Thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện tại Ba Vì (Hà Nội)

Chi trả lương hưu tại xã Phú Phương, huyện Ba Vì, Hà Nội
Được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội tại văn bản số 1155/UBND-VX, ngày 21/2/2014 về việc đồng ý cho Bưu điện TP Hà Nội và BHXH Hà Nội phối hợp triển khai chi trả BHXH qua hệ thống Bưu điện trên cơ sở phương án do hai đơn vị xây dựng. Để công tác triển khai trên diện rộng đạt kết quả cao, được sự đồng thuận và ủng hộ, tạo điều kiện của huyện Ba Vì và Phú Xuyên, Bưu điện TP Hà Nội thực hiện triển khai thí điểm trên địa bàn huyện Ba Vì từ tháng 4/2014 và trên địa bàn huyện Phú Xuyên từ tháng 5/2014.
Huyện Ba Vì có 31 xã, Bưu điện thành phố Hà Nội đã xây dựng phương án chi tiết với 100 bàn chi trả. Bên cạnh đó, số lượng người hưởng và số lượng tiền chi trả tại các xã không đồng đều, xã chi trả có số tiền nhiều nhất là hơn 1,6 tỷ, xã ít nhất là gần 100 triệu. Các điểm chi trả được bố trí tại trụ sở UBND xã, điểm Bưu điện Văn hóa xã hoặc Nhà văn hóa xã bảo đảm thuận tiện việc đi lại cho người dân; không bị ảnh hưởng nhiều do thời tiết mưa, nắng. Mỗi điểm chi trả, tối thiểu có 03 nhân viên Bưu điện, nhưng tại những điểm có số lượng người hưởng lớn, Bưu điện đã bố trí thêm nhân viên để đảm bảo phục vụ nhanh, giảm thời gian chờ. Toàn bộ nhân viên Bưu điện đều đã qua lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chi trả. Quy trình vận chuyển tiền mặt, quy trình chi trả, quy trình thanh quyết toán, quy trình theo dõi thông tin người thụ hưởng...cũng đã được Bưu điện TP Hà Nội xây dựng và triển khai ngay trong đợt này. Trong kỳ chi trả đầu tiên tại huyện Ba Vì, Bưu điện TP Hà Nội thực hiện chi trả lương hưu, chế độ BHXH cho hơn 10.000 lượt người với số tiền trên 27 tỷ đồng.
Với sự chuẩn bị chu đáo về các quy trình thực hiện, việc tiếp nhận và vận chuyển tiền tới các điểm, công tác hậu cần phục vụ tại các điểm chi trả, công tác thông tin tuyên truyền, công tác chi trả do Bưu điện TP Hà Nội tổ chức đã diễn ra khá suôn sẻ, nhanh gọn, đúng thời gian, đúng đối tượng, an toàn. Bưu Điện và BHXH tp Hà Nội đang kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác chi trả trong những ngày qua để có thể nâng cao chất lượng phục vụ trong thời gian tới.