Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam: Hướng tới “dịch vụ công” hiện đại

Điểm chi trả tại nhà Văn hóa xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn, Nghệ An)
Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Bưu chính Việt Nam
| Cho đến thời điểm này, VNPOST đã tiếp nhận và thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tái 1.690 điểm chi trả thuộc 12 tỉnh, thành phố theo chương trình thí điểm; số người hưởng là 149.634 lượt người/tháng với tổng số tiền gần 400 tỉ đồng/tháng. Các điểm chi trả được đặt tại các điểm giao dịch của Bưu điện hoặc trong khuôn viên của UBND phường, xã; có vị trí thuận lợi, an toàn, tiện cho việc đi làm của đối tượng; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, không gian thoáng mát, có ghế ngồi nước uống…
Việc đảm bảo an toàn tiền mặt được chúng tôi tuân thủ nghiêm túc theo đúng quy trình đối với dịch vụ tài chính bưu điện, như có xe ô tô chuyên dụng chở tiền, có cặp khóa số; tiền chi trả được chia sẵn cho vào phong bì đúng với số tiền thưởng của từng người ghi trên danh sách hưởng, có dán tem ghi thông tin và số tiền của người hưởng. Lịch chi trả cũng được thống nhất cố định. Các điểm chi trả thuộc điểm giao dịch bưu điện thực hiện chi trả trong 6 ngày (từ ngày 5 đến 10 hàng thangs); các điểm chi trả tại UBND các xã, phường thực hiện trong thời gian 1 ngày cố định trong tháng. Sau thời gian quy định, người hưởng có thể đến nhận tại bưu điện gần nhất trên địa bàn quận, huyện. Các trường hợp già yếu, ốm đau không đi lại được thì Bưu điện tổ chức phát tiền tại nhà đối tượng, không thu phí … |
Hiện nay những nhân viên bưu điện tham gia chi trả đều đã được BHXH các tỉnh đào tạo nghiệp vụ, nắm được những nghiệp vụ cơ bản lien quan đến đối tượng. Cán bộ chi trả mặc đồng phục bưu điện, đeo thẻ tên, thái độ niềm nở, thân thiện, thao tác nhanh gọn, đúng quy trình. Trong thời gian đầu thí điểm, cũng có một số sai sót nhỏ nhưng đã được chúng tôi xử lý dứt điểm…
Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thông qua bảo hệ thống Bưu điện về lý thuyết rất hiện đại. Những gì mà chúng tôi đã trực tiếp chứng kiến ở cơ sở cũng cho thấy mục tiêu mà VNPOST hướng tới sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người dân…
Tôi cho rằng , điều đầu tiên mà chúng tôi hướng đến chính là sự hài long của người hưởng thụ đối với chi trả, đó là sự quan tâm chăm sóc tận tình, bài bản. Các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành liên quan cũng rất trăn trở, nên rất cân nhắc lựa chọn những đơn vị, tổ chức nào đủ uy tín và khả năng để thực hiện việc này. Cuối cùng, VNPOST đã được chọn làm thí điểm.
Thứ hai, ngành BHXH đang triển khai tin học hóa trong quản lý điều hành. Phía VNPOST cũng đã triển khai tốt việc này nên nếu được chính phủ đồng ý thì chúng tôi sẽ cùng ngành BHXH kết nối 2 mạng này lại với nhau và cùng bàn cách thức chi trả tiện ích hơn bây giờ. Đây là điều mà một số nước trên thế giới đã làm và rất thành công.
Thứ ba, việc chi trả theo hình thức này còn góp phần vào việc xây dựng nông thôn mới, nhất là một số chương trình phục vụ người cao tuổi. Hiện nay, chúng tôi đang cùng với một số đơn vị nghiên cứu những chương trình thiết yếu phục vụ tầng lớp này với những chính sách ưu ái…
Ông có nói tới chức năng, nhiệm vụ của VNPOST là làm dịch vụ công, thuận lợi, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội cũng như nhu cầu của người dân. Vậy, những dịch vụ mà VNPOST hướng tới sẽ gồm những gì?
Hiện nay, VNPOST đang thực hiện thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại 12 tỉnh, thành phố và đã sẵn sàng triển khai trong toàn quốc nếu được chính phủ và BHXH Việt Nam chấp thuận. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện nhiều dịch vụ khác như: Chuyển phát chứng minh thư, hộ chiếu, bằng lái xe tới tận tay người dân với mức phí rẻ, thay vì người dân phải đến tận nơi cấp những giấy tờ đó để chờ đợi mất nhiều thời gian đi lại.
VNPOST cũng đang tiến tiếp thí điểm thu hộ tiền điện; sắp tới nếu được cho phép thì sẽ thu hộ BHXH, BHYT tự nguyện thậm chí giải quyết thay công việc cho một số trường hợp trong phạm vi luật cho phép…
Như vậy, dịch vụ công mà VNPOST hướng tới sẽ rất đa dạng, đòi hỏi phải có nguồn lực dồi dào mới có thể đáp ứng được. Trong khi đó, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH lại không bao giờ được phép chậm trễ, sai sót. Vậy năng lực thực sự của VNPOST đến đâu?
Nhà nước đã ủng hộ về mặt chủ trương, còn thực tế có được triển khai hay không thì chúng tôi vẫn phải đợi. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định đảm đương được việc này. Chúng tôi cũng đã tính toán và thấy mình có thể làm được tốt hơn nữa.
Hiện nay, VNPOST có hệ thống tương đối hoàn thiện với 63 Bưu điện tinh, thành phố; 5 công ty trực thuộc và 14.911 điểm phục vụ ( trong đó số lượng Bưu cục và Điểm Bưu điện- Văn hóa xã là 10.640 điểm; số lượng điểm phục vụ khác như đại lý bưu điện, ki-ốt, hộp thư công cộng là 4.271 điểm) với gần 50.000 nhân viên trải đều khắp toàn quốc.
VNPOST cũng đang thực hiện các dịch vụ chủ yếu như: Dịch vụ bưu chính chuyển phát; dịch vụ tài chính bưu chính; dịch vụ đại lý viễn thông, công nghệ thông tin, phát thanh truyền hình… Mạng vận chuyển bưu chính được tổ chức thành 3 cấp, trong đó mạng đường thư cấp 3 với 4.540 tuyến đường thư với tổng chiều dài phục vụ 120.733 km. Riêng hệ thống phát ở cấp xã, phường gồm 11.100 tuyến phát trực tiếp đến người nhận với gần 10.000 lao động phát xã…
Trong 4 năm qua, VNPOST luôn duy trì được sự ổn định với tổng doanh thu phát sinh năm 2011 đạt 7.520 tỷ đồng và 8 tháng đầu năm 2012 đạt 6.179 tỷ đồng (tương đương 56,9% kế hoạch)… Điều đó giúp VNPOST trở thành đối tác có đầy đủ tư cách pháp nhân và uy tín để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được chính phủ và BHXH Việt Nam giao cho.
Mục tiêu của ngành BHXH là phục vụ đối tượng. Nếu xảy ra sự cố gây ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng thì không chỉ VNPOST mà hình ảnh, uy tín của ngành BHXH cũng bị ảnh hưởng. Vấn đề này đã được tính đến như thế nào thưa ông?
Tuy mới chỉ thí điểm, nhưng chúng tôi vẫn xác định đây là nhiệm vụ chính trị cần phải được làm tốt. Không chỉ ngành BHXH, mà VNPOST cũng có trách nhiệm rất lớn trong việc đảm bảo cho công tác công tác chi trả được đúng, đủ, an toàn và kịp thời. Cái quan trọng là chúng ta cần phải hoàn thiện hơn nữa tính ưu việt của nó.
Qua thời gian thí điểm, tôi khẳng định phải rất chuyên nghiệp mới làm được như vậy. Vừa rồi, còn xảy ra một vài việc chưa được hoàn thiện như thu lệ phí chi trả nhà, chậm báo giả, nhưng đã được chấn chỉnh ngay. Chúng tôi sẽ trao đổi với ngành BHXH nhằm đạt sự đồng thuận, nhưng quan trọng là phải có sự đồng thuận của người dân. Theo đó, với những người khỏe mạnh nếu có nguyện vọng được chi trả tại nhà thì chúng tôi có thể thỏa thuận với họ một mức phí nhất định, nhưng phải có sự đồng thuận của ngành BHXH. Riêng những trường hợp già yếu, neo đơn cô đơn không thể đi lại được thì nhân viên Bưu điện phải đưa tiền lương hưu hoặc trợ cấp BHXH đến tận nhà cho đối tượng, đảm bảo an toàn, đúng, đủ và không được thu bất cứ khoản phí nào.
Tôi lo nhất là việc quản lý tăng giảm đối tượng, chứ không lo việc chi trả. Hiện nay, trong phương án của VNPOST có 2 hệ thống kiểm soát gồm: Mạng lưới bưu tá xã và công an hộ tịch cơ sở đó. Trong đó, Bưu tá xã có lợi thế là con em trong khu vực đó nên họ nắm rất rõ tình hình tăng giảm ở địa phương; trong khi đó Công an hộ tịch ở các địa phương cũng được chúng tôi kí hợp đồng trong việc nắm tình hình tăng giảm đối tượng ở địa phương và có trách nhiệm thông báo kịp thời cho chúng tôi.
Còn về vấn đề an toàn trong chi trả, nếu để xảy ra sai sót hoặc làm mất nguồn tiền thì VNPOST sẽ phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, chúng tôi cũng quy định, đơn vị cơ sở nào để xảy ra tình trạng này sẽ phải chịu trách nhiệm bỏ tiền ra bồi thường cho quỹ BHXH. Đây là công việc mới, nên chúng tôi luông nhắc nhở anh em phải làm thật tốt nhiệm vụ được giao.
Xin cảm ơn ông!
Tháng 7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc cho phép BHXH Việt Nam thí điểm tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện (Văn bản số 6977/VPCP-KTTH). Theo đó, tổ chức thí điểm đợt 1 (từ 1/9/2011) tại tỉnh: Bắc Cạn, Phú Yên, Đắc Nông, Lâm Đồng; tôt chức thí điểm đợt 2 (từ 1/4/2012) tại : Long An, Quảng Trị, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận, Đắk Lắk, Nghệ An. |
Theo Tạp chí Bảo hiểm (Cuối tháng 10/2012)