TP.HCM thí điểm trả lương hưu qua bưu điện

Cụ thể, trong hai tháng đầu chuyển giao sang ngành bưu điện thực hiện triển khai, địa điểm nhận lương hưu và trợ cấp vẫn tiếp tục duy trì tại UBND các xã, phường. Sau hai tháng, nhân viên ngành bưu điện đã "quen người, quen việc" sẽ chuyển sang địa điểm mới. Địa điểm mới này theo yêu cầu của BHXH TP không cách xa địa điểm cũ quá 2 km.

Ông Sang đánh giá việc chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng theo cách truyền thống trong thời gian qua trên địa bàn TP rất thuận lợi nhưng về lâu dài cũng bộc lộ sự "bất an" bởi tính giao kết không cao. Còn khi ngành bưu điện thực hiện dịch vụ này, tính giao kết sẽ đảm bảo chặt chẽ, an toàn hơn. Việc triển khai này đã được BHXH ký kết trực tiếp với UBND các xã, phường để làm "đại lý" chi trả. Toàn TP có 322 xã, phường tương ứng với 322 "đại lý" chi trả cho người dân. Tuy nhiên, khi ngành bưu điện thực hiện dịch vụ chi trả này, sẽ có sự tính toán lại, các "đại lý" có thể thu gọn hơn đối với các phường, xã ở lân cận nhau. Việc sắp xếp này phải đảm bảo việc giao dịch thuận lợi, bố trí bàn cho người dân đến nhận tiền. Ông Sang cũng cho biết hằng năm BHXH phải chi khoảng 10 tỉ đồng/năm cho các công đoạn vận chuyển tiền, bảo vệ và người thực hiện việc chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng. Theo đó, khi chuyển dịch vụ chi trả này sang ngành bưu điện thực hiện, BHXH vẫn duy trì chi 10 tỉ đồng/năm cho ngành bưu điện.
Ông Sang nhìn nhận việc chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng như hiện hành về UBND các xã, phường tuy rất thuận lợi.
Còn bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TP.HCM, cho biết hiện Bưu điện TP đang khảo sát lại các địa điểm chi trả hiện hành để triển khai thực hiện. Theo đó, trước mắt việc giao dịch chi trả vẫn thực hiện tại các địa điểm cũ, sau này có phát sinh mới tính toán đến phương án di chuyển sang địa điểm mới hợp lý hơn. Theo bà Nga, Bưu điện TP đang xốc lại nhân sự để bắt tay thực hiện ngay dịch vụ này khi BHXH TP chuyển giao hồ sơ trong tháng 8. Hiện đội ngũ nhân viên bưu điện đang được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ giao dịch. "Với lực lượng nhân viên hiện có, chúng tôi sẽ không tuyển thêm nhân viên để thực hiện dịch vụ này" - bà Nga nói.
Một năm nay, cô Phạm Thị Bình, giáo viên nghỉ hưu (phường 7, TP Tuy Hòa, Phú Yên) đã nhận lương qua bưu điện. Theo cô Bình, do việc chi trả lương hưu theo dịch vụ nên nhân viên làm việc rất có trách nhiệm, tận tình và chuyên nghiệp. Trong trường hợp người nhận lương, trợ cấp bị bệnh không đến nhận được thì nhân viên mang tiền đến tận nhà. Một số trường hợp do bận công việc không đến nhận được có thể đăng ký dịch vụ mang đến tận nhà rồi trả phí, mỗi lần khoảng 10.000 đồng. Ngoài ra, tại điểm giao dịch còn có hòm thư góp ý về thái độ làm việc của nhân viên bưu điện khi giao dịch, trả tiền cho người dân. Còn trước đó, nhân viên thực hiện công việc này chỉ làm việc theo nhiệm vụ nên không mấy ân cần, niềm nở khi giao dịch.
___________________________________________ Trong thời gian này, chúng tôi phải rốt ráo thẩm định xem ngành bưu điện ấn định địa điểm chi trả lương hưu trợ cấp hằng tháng có thuận lợi không mới đồng ý cho triển khai để tránh phiền hà cho người dân đi lại xa xôi. ÔngCAO VĂN SANG,Giám đốc BHXH TP.HCM |
Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh