Trả lương hưu qua Bưu điện: Thuận lòng dân, lợi doanh nghiệp!

Đa số người dân hài lòng
Trung tuần tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã có cơ hội được tận mắt chứng kiến hoạt động chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại các điểm chi trả do Bưu điện Bắc Kạn tổ chức. Tỉnh miền núi có số dân ít, địa hình tương đối khó khăn này là 1 trong 12 địa phương đầu tiên được BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) thống nhất lựa chọn thí điểm triển khai quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, bắt đầu từ tháng 9/2011.
Qua hơn 1 năm triển khai, phản ánh từ các đối tượng thụ hưởng, đại diện chính quyền địa phương cũng như BHXH tỉnh đều khẳng định Bưu điện Bắc Kạn đã đảm đương tốt việc tổ chức quản lý và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho trên 8.000 người hưởng tại địa bàn tỉnh, với tổng số tiền chi trả hàng tháng khoảng hơn 20 tỷ đồng. Đặc biệt, các kỳ chi trả đều không có phát sinh thắc mắc, khiếu nại về việc chi thiếu hay chi sai. Thống kê cho thấy, tỷ lệ chi trả thành công của Bưu điện Bắc Kạn qua 14 tháng luôn đạt mức cao, bình quân là 98,9%.
Trao đổi với ICTnews, các đối tượng thụ hưởng tại điểm chi trả ở xã Khang Ninh, thị trấn Chợ Rã thuộc huyện Ba Bể và thị xã Bắc Kạn đều bày tỏ sự hài lòng với thái độ, cung cách phục vụ nhanh chóng, tận tình của đội ngũ nhân viên Bưu điện. “Các cháu Bưu điện làm rất tốt, các bác rất hài lòng!” là câu trả lời chung của nhiều cán bộ hưu trí, người có công tại địa bàn Bắc Kạn khi được hỏi về hình thức chi trả lương, trợ cấp mới. Ông Nguyễn Văn Nhân, 74 tuổi, cán bộ hưu trí sống tại thôn Pắc Nghè, xã Khang Ninh cho biết, hàng tháng, nhân viên Bưu điện đều đã chia sẵn, kẹp riêng tiền lương, trợ cấp BHXH của từng người nên các đối tượng hưởng lương, trợ cấp được nhận tiền nhanh, gọn. Điểm chi trả được bố trí gần địa bàn cư trú của các đối tượng thụ hưởng nên cũng rất thuận tiện. Còn theo chia sẻ của ông Dương Hữu Tương, 68 tuổi, cư trú tại thôn Bản Vài, xã Khang Ninh, điểm chi trả do Bưu điện tổ chức khá rộng, lại có chuẩn bị bàn ghế, trà nước, sách báo phục vụ người đến nhận lương, trợ cấp nên mọi người có điều kiện để ngồi trò chuyện, đọc sách báo. “Cũng vì thế, chúng tôi đều rất mong ngóng đến kỳ trả lương hưu hàng tháng để có dịp giao lưu, gặp gỡ bạn bè”, ông Tương nói.
Kết quả thăm dò ý kiến của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại Bắc Kạn trong 2 lần VietnamPost tổ chức lấy ý kiến đánh giá về mô hình chi trả qua hệ thống Bưu điện cũng đã cho thấy, đại đa số đối tượng thụ hưởng ủng hộ, đánh giá cao và mong muốn Bưu điện sẽ tiếp tục tham gia triển khai công tác này.
BHXH-Bưu điện cùng “thu lợi”
Nhìn lại hơn 1 năm chuyển giao cho Bưu điện tiếp quản việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý người hưởng tại địa bàn tỉnh, bà Lò Thị Hoán - Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Kạn nhận định, nhiệm vụ này thời gian qua đã được Bưu điện thực hiện tương đối tốt, đội ngũ cán bộ của Bưu điện có thái độ phục vụ chu đáo, tận tình. “Quả thực khi mới chuyển giao sang Bưu điện làm, chúng tôi cũng không khỏi băn khoăn, lo lắng vì khi đó Bưu điện chưa nắm bắt được đối tượng, chưa thạo nghiệp vụ. Nhưng đến nay, sau 1 năm thực hiện, các cán bộ Bưu điện đã thuần thục hơn, nắm bắt đối tượng tốt hơn và thực hiện việc chi trả cũng nhanh, kịp thời hơn”, bà Hoán nhấn mạnh.
Cũng theo Giám đốc BHXH Bắc Kạn, chính nhờ có Bưu điện tham gia gánh vác phần việc quản lý người hưởng và tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH nên thời gian qua các cán bộ BHXH đã có thêm thời gian nghiên cứu kỹ, sâu hơn về chuyên môn nghiệp vụ, tập trung vào công tác giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, sự góp sức của Bưu điện trong công tác này cũng đã hỗ trợ cơ quan BHXH tỉnh thực hiện được chủ trương, chỉ đạo của ngành trong việc tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, đó là cán bộ BHXH cơ sở không trực tiếp chi trả chế độ BHXH. Không những thế, chuyển giao công tác tổ chức chi trả lương, trợ cấp BHXH sang Bưu điện đảm trách, BHXH cũng yên tâm hơn trong việc đảm bảo an toàn, an ninh các nguồn tiền chi trả. Bởi lẽ, Bưu điện có đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện để đảm bảo tiền chi trả được vận chuyển an toàn đến tận các xã, điểm chi trả. Lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Kạn cũng bày tỏ mong muốn giai đoạn tới Bưu điện sẽ tiếp tục đồng hành, san sẻ bớt gánh nặng công việc cho cơ quan BHXH, mang lại những dịch vụ, chất lượng phục vụ tốt hơn cho các đối tượng thụ hưởng chính sách BHXH.
Đối với Bưu điện Bắc Kạn nói riêng và VietnamPost nói chung, việc phối hợp cùng BHXH triển khai quản lý, tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện cũng góp phần giúp bưu chính tận dụng, phát huy nguồn lực con người và ưu thế mạng lưới rộng khắp của mình để gia tăng thêm nguồn thu. Theo thống kê, doanh thu từ dịch vụ quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH của Bưu điện Bắc Kạn trong 9 tháng đầu năm nay đạt khoảng 1,1 tỷ đồng, góp hơn 4% tổng doanh thu phát sinh của đơn vị. Mặt khác, Giám đốc Bưu điện Bắc Kạn Hứa Đình Thuyên cũng cho biết, thông qua việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, Bưu điện sẽ có thêm khách hàng sử dụng các dịch vụ khác của Bưu điện như: bảo hiểm PTI, tiết kiệm Bưu điện, chuyển tiền, chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện… Thực tế, tại Bắc Kạn đã có nhiều cán bộ hưu trí, người hưởng trợ cấp BHXH đăng ký mở tài khoản tiết kiệm gửi góp hay mua bảo hiểm xe máy khi được giới thiệu và biết Bưu điện có cung cấp những dịch vụ này.
Hơn thế, đại diện lãnh đạo Bưu điện Bắc Kạn cho rằng, một cái lợi nữa mà Bưu điện đã “thu hoạch” được sau quá trình tham gia triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH chính là đội ngũ lao động bưu chính đã dần nâng cao được khả năng giao tiếp, quan hệ công chúng, thái độ phục vụ khách hàng; đồng thời qua đó hình ảnh “người Bưu điện” trong con mắt người dân cũng được cải thiện, ngày càng gần gũi, thân thiện hơn. Và quan trọng hơn cả, việc Bưu điện đảm nhiệm cung cấp dịch vụ này cũng đã phần nào thể hiện vai trò của VietnamPost trong việc tiếp cận và cung cấp các dịch vụ công của Nhà nước đến cộng đồng, góp phần nâng cao công tác an sinh xã hội, mang lại lợi ích cho đông đảo người dân.
Nên duy trì phương thức trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện Chúng tôi cho rằng, việc VietnamPost và BHXH Việt Nam phối hợp triển khai chi trả chế độ BHXH cho các đối tượng thụ hưởng qua mạng lưới bưu chính là một việc tốt. Qua hơn 1 năm thực hiện, có thể khẳng định trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện đã được tổ chức rất bài bản, chuyên nghiệp và được các đối tượng thụ hưởng chế độ BHXH đánh giá cao. Quan điểm của chúng tôi là ủng hộ BHXH và Bưu điện thời gian tới tiếp tục phối hợp triển khai phương thức chi trả qua hệ thống mạng lưới của Bưu điện. Bởi lẽ, hiện nay các đối tượng thụ hưởng đã bắt đầu quen với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, nhanh nhẹn, khẩn trương của Bưu điện. Qua theo dõi, nắm bắt tình chung trên địa bàn tỉnh, cũng như qua tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân Bắc Kạn với đại biểu Hội đồng Nhân dân, chúng tôi thấy rằng hoàn toàn không có điều tiếng gì phàn nàn về hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH mới. Việc chuyển giao công tác tổ chức chi trả sang Bưu điện rất tốt, giữ được sự ổn định. Ông Triệu Đức Lân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn
|
Đề xuất nhân rộng toàn quốc mô hình trả lương hưu qua Bưu điện Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 6977/VPCP-KTTH ngày 5/10/2011 về việc thí điểm tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện, BHXH Việt Nam và VietnamPost đã phối hợp triển khai thí điểm công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng tại 12 tỉnh. Trong đó, đợt 1 từ 1/9/2011, thí điểm tại 4 tỉnh Bắc Kạn, Phú Yên, Đắk Nông và Lâm Đồng; đợt 2 tiếp tục mở rộng phạm vi thí điểm thêm 8 tỉnh từ 1/4/2012 là Long An, Quảng Trị, Nghệ An, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận, Đắc Lắc. Đến nay, tại địa bàn 12 tỉnh thí điểm quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện, các Bưu điện tỉnh đã tổ chức gần 1.700 điểm chi trả, thực hiện trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho gần 150.000 người, với tổng số tiền xấp xỉ gần 400 tỷ đồng/tháng. Theo kế hoạch, tháng 11/2012, VietnamPost và BHXH Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức tổng kết công tác thí điểm quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện nhằm đánh giá kết quả triển khai, những lợi ích về mặt KT-XH đã đạt được. Trên cơ sở đó, hai đơn vị sẽ đề xuất Chính phủ và các Bộ, ngành đồng ý cho phép triển khai chính thức công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện trên phạm vi toàn quốc vào đầu năm 2013. |
Theo Bưu điện Việt Nam