Triển khai chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện: Bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính tại Thanh Hóa


Điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại BĐ-VHX Phú Yên (Thọ Xuân)

Với hệ thống các điểm phục vụ đến tận các xã, phường, thị trấn trong tỉnh; 570 điểm Bưu điện - Văn hóa xã, đội ngũ CBCNV lao động được đào tạo chuyên nghiệp, sau 3 năm triển khai, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đã thu được kết quả tốt. Bình quân hàng tháng, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện chi trả cho trên 154.000 đối tượng với số tiền chi trả trên 500 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99%. Đạt được kết quả trên là do trên từng địa bàn, công tác chuẩn bị được các bưu điện huyện, thị, thành phố thực hiện chu đáo; việc chi trả bảo đảm chi đúng, chi đủ, tận tay người hưởng; lịch chi trả ổn định (kể cả ngày chi trả là thứ bảy hoặc chủ nhật) tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ hưu trí, người hưởng trợ cấp có sự chủ động về thời gian. Thái độ phục vụ của nhân viên bưu điện nhiệt tình, vui vẻ, hòa nhã nên đã nhận được sự đồng thuận cao từ người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Thêm vào đó, các điểm chi trả đều có vị trí thuận tiện, cơ sở vật chất đồng bộ, tạo thuận lợi cho người hưởng khi kết hợp việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH và tìm hiểu sâu hơn về các dịch vụ của bưu điện.

Bà Hà Thị Hải, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, chia sẻ: Tôi khá hài lòng vì cách thức chi trả khoa học, chuyên nghiệp, cẩn thận, bảo đảm tính chính xác và tạo sự yên tâm cho người dân. Bây giờ, mỗi tháng đi nhận tiền chi trả tôi chỉ phải đến một điểm nên không mất thời gian như trước. Vì vậy, cách thức chi trả này không chỉ giúp cá nhân tôi nói riêng mà còn giúp nhiều người thuận lợi trong vấn đề đi lại và sắp xếp thời gian hợp lý. 

Báo cáo đánh giá sơ kết chương trình phối hợp thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện giữa Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh cho thấy tính hiệu quả, nhanh gọn và khoa học trong chi trả chế độ. Trước đây, ngành bảo hiểm thực hiện chi trả khiến cho công tác quản lý và chi trả không được tách bạch, dẫn đến hiệu quả quản lý Nhà nước chưa cao. Nay, vấn đề này đã được giải quyết, bưu điện thực hiện dịch vụ chi trả và ngành bảo hiểm sẽ có thời gian để làm tốt hơn chức năng quản lý và giám sát. Đồng thời công tác tài chính khi giao cho bưu điện cũng sẽ tập trung và giải quyết nhanh gọn hơn.

Có thể khẳng định, việc chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện không chỉ là trách nhiệm mà còn có ý nghĩa phát triển dịch vụ để ngành bưu điện thể hiện năng lực phục vụ khách hàng. Do vậy, mục tiêu mà bưu điện hướng đến chính là lấy chất lượng phục vụ để làm hài lòng người dân. Vì vậy, để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ - một  trong những giải pháp cơ bản góp phần làm tốt công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho nhân viên, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai tại các địa bàn, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh. Công tác quản lý đối tượng được chú trọng, thực hiện chặt chẽ. Cùng với đó, Bưu điện tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng  phần mềm quản lý khách hàng, triển khai lấy thông tin người hưởng cập nhật vào chương trình để theo dõi, quản lý và phát hiện kịp thời thông tin biến động. Công tác quyết toán giữa hai ngành bảo đảm đúng thời gian theo quy định.

Phát huy kết quả đạt được, từ tháng 8/2016, cùng với chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, Bưu điện tỉnh tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp BHXH một lần (trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất, trợ cấp khu vực, BHXH một lần khi nghỉ hưu) và trợ cấp thất nghiệp đến người hưởng. Việc tổ chức thực hiện dịch vụ theo đúng quy trình chi trả các chế độ BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp của BHXH Việt Nam bằng hình thức qua tài khoản cá nhân (ATM) hoặc bằng tiền mặt cho người hưởng. Để công tác chi trả trợ cấp BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp đạt kết quả tốt, Bưu điện tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống đài phát thanh các phường, xã; phát hành tờ rơi để người dân nắm bắt thông tin. Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chi trả tại các giao dịch trung tâm huyện, thị. Bảo đảm đội ngũ nhân viên đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, kinh nghiệm, việc thực hiện chi trả phải kịp thời đúng người hưởng, đúng số tiền và đúng thời gian quy định. 

Với những đổi mới về quy định, cách thức, cùng với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ của Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh, việc thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện sẽ trở thành bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng một nền hành chính đơn giản, minh bạch, nhanh gọn, đúng pháp luật và ngày một thuận lợi.