Từ năm 2013: Có thể chi trả lương hưu qua Bưu điện trên cả nước

Chi trả lương hưu tại Bưu điện văn hóa xã Bình Tận (TP. Tân An, Long An)
Triển khai bài bản
Để triển khai nhiệm vụ, VNPOST đã thành lập Ban chỉ đạo công tác triển khai từ Tổng Công ty tới cơ sở. Tham gia vào công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng vị là những cán bộ có kinh nghiệm trong hoạt động cung cấp các dịch vụ tài chính bưu chính, đã được đào tạo về nghiệp vụ BHXH. Các điểm chi trả đều ở vị trí thuận tiên; được chuẩn bị cơ sở vật chất, có biểu hiện, ghế ngồi, nước uống, quạt mát, có từ 1 – 5 đầu báo/1 điểm chi trả, các biển chỉ dẫn đến nơi lĩnh tiền, bố trí nhân lực trông xe, bảo vệ ở các điểm chi trả có số tiền lớn và đông đối tượng hưởng… Tại 12 tỉnh, Bưu điện đã tổ chức 2.002 điểm chi trả/1.649 xã, phường, thị trấn, đảm bảo yêu cầu tối thiểu mỗi xã, phường có 1 điểm chi trả. Công tác bảo đảm an toàn tiền mặt và an ninh tại điểm chi trả được đặc biệt quan tâm.
Số điểm chi trả do VNPOST thực hiện tương đương với số điểm chi trả do đại diện chi trả xã, phường trước đây thực hiện trên địa bàn. Tháng đầu tiên khi Bưu điện thực hiện chi trả, hầu hết các điểm chi trả đều được giữ nguyên tại địa điểm cũ để tạo thuận lợi cho người hưởng, không xa hơn điểm chi trả cũ và được sự đồng thuận từ người hưởng.
VNPOST đã tổ chức trên 50 lớp đào tạo cho trên 3.900 cán bộ, nhân viên tham gia công tác chi trả; phối hợp với BHXH Việt Nam soạn thảo và ban hành Cẩm nang dịch vụ để hỗ trợ nhân viên Bưu điện.
Bước đầu đồng thuận
Qua một năm thí điểm, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đã được thực hiện theo đúng quy định của BHXH Việt Nam, đảm bảo yêu cầu chi trả đúng người, đủ số tiền và kịp thời đến tay người hưởng. Bình quân một tháng, Bưu điện phục vụ trên 174.000 lượt người, tổng số tiền chi trả đạt 450 tỷ đồng và trên 5.000 người nhận qua thẻ ATM. Công tác tổ chức chi trả đã bước đầu được đón nhận và ủng hộ bởi sự thuận tiện, nhanh chóng và thái độ phục vụ văn minh, lễ phép, trân trọng đối với người hưởng. Bưu điện các địa phương đã thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với nhiều trường hợp người già yếu, người có công, chi trả tại bệnh viện đối với người ốm đau, nằm viện.
Trong các chuyến khảo sát tại Nghệ An, Bắc Kạn, Long An, Lâm Đồng… cho thấy hầu hết người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đã đồng thuận, nhất trí với công tác quản lý, chi trả của Bưu điện, nhiều người đã đánh giá cao phong cách phục vụ và cách tổ chức chi trả của Bưu điện.
Thực hiện từ năm 2013
Bên cạnh những ưu điểm trong cách chi trả mới, vẫn còn một số khó khăn như địa bàn vùng sâu, vùng xa, công tác chi trả gặp nhiều khó khăn do giao thông đi lại không thuận lợi; các kỳ chi trả tháng 10, 11 đúng vào thời điểm mùa mưa lũ tại các địa phương miền Trung, tình trạng ngập lún thường xuyên xảy ra, nhiều tuyến đường bị chia cắt nên Bưu điện phải lùi ngày chi trả. Việc nắm bắt chế độ chính sách BHXH, BHYT của nhân viên Bưu điện chưa sâu dẫn đến việc giải đáp, hướng dẫn chế độ chính sách cho người hưởng còn gặp nhiều lúng túng, cơ quan BHXH vẫn phải phối hợp thường xuyên để hỗ trợ…
Tuy nhiên, với những ưu điểm vượt trội của hình thức chi trả này so với việc BHXH chi trả thông qua hệ thống đại lý ở xã, phường, tại hội nghị sơ kết 1 năm thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện diễn ra ngày 19/11 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc BHXHVN đã đề nghị Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn cả nước từ năm 2013. Cụ thể, đối với 12 tỉnh đã thực hiện thí điểm, tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013; xây dựng phương án, lộ trình thực hiện đối với các tỉnh, thành phố còn lại cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để triển khai thực hiện trong các năm tiếp theo.