Ưu điểm của chi trả lương hưu qua bưu điện


Đây là kết quả sau hơn một năm triển khai thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện. Trước đó, Chính phủ đã chỉ đạo cho thí điểm hình thức trả lương và trợ cấp BHXH từ ngày 5/10/2011. Chương trình hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietNam Post) thí điểm triển khai hình thức này tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước.

 

Ðến nay, VietNam Post đã tiếp quản hơn 1.690 điểm chi trả tại 12 tỉnh, thành phố với số người được chi trả là 149.634 lượt người/tháng với tổng số tiền chi trả gần 400 tỷ đồng/tháng. Hình thức này nhận được phản ứng tích cực của của người hưởng lương.

Mới đây, đoàn khảo sát liên bộ về công tác tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện tại tỉnh Lâm Đồng, đã đánh giá cao kết quả đạt được.Kết quả thí điểm ở các địa phương đều cho thấy, phương thức chi trả qua bưu điện có nhiều ưu điểm: Nhanh chóng, thuận tiện hơn; công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn; đảm bảo an toàn; thanh quyết toán kịp thời. Một số địa phương còn cho phép bưu điện thực hiện chi trả các khoản bảo trợ xã hội khác.

Thực tế trước đây, mỗi lần chi trả, cơ quan BHXH phải thuê phương tiện chở tiền và bảo vệ, nay bưu điện chịu trách nhiệm hoàn toàn việc vận chuyển tiền đến các điểm chi trả, kể cả ở vùng sâu, vùng xa.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác thí điểm ngày 19/11, ông Lê Bạch Hồng, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, VietNam Post có mạng lưới vật chất đảm bảo và đội ngũ cán bộ được trang bị nghiệp vụ tài chính, hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của việc chi trả lương hưu lại tận dụng được nguồn lực được Nhà nước đầu tư.

Thực hiện chi trả qua bưu điện góp phần từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả BHXH theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp hóa. Tuy nhiên, trong quá trình thí điểm cũng nảy sinh một số vấn đề cần khắc phục như: hiểu biết về chế độ, chính sách, quy định BHXH của một số cán bộ bưu điện chưa sâu nên việc tiếp nhận, trả lời, giải đáp thắc mắc, kiến nghị còn hạn chế.

Ngoài ra, dịch vụ này của VietNam Post vẫn còn sử dụng nhiều phương pháp thủ công, chưa được tin học hóa. Do đó, sắp tới, VietNam Post sẽ phối hợp BHXH Việt Nam khảo sát xây dựng chương trình ứng dụng CNTT, hỗ trợ công tác quản lý đối tượng, chi trả tại các địa phương khác nhau.

Bên cạnh đó, VietNam Post cũng có kế hoạch nâng cấp các điểm chi trả, thực hiện chi trả tại nhà đối với trường hợp người già, không đi lại được. Đội ngũ nhân viên phụ trách dịch vụ cũng được tăng cường đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ BHXH, nâng cao chất lượng phục vụ.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ