Về miền sông nước Cửu Long


Tại điểm chi trả lương hưu Bưu điện Chợ (thành phố Tân An), người thì chờ lĩnh lương theo thứ tự, người thì ngồi trò chuyện bên bàn nước ngay trước tiền sảnh. Ai nấy đều vui vẻ. Bác Phạm Thị Xuyên cho biết: “Cơ quan BHXH hay Bưu điện thực hiện chi trả tiền chế độ thì chúng tôi cũng đều thấy rất tốt”.

Bác Lương Văn My, cho dù đôi mắt không nhìn thấy gì, nhưng vẫn không chịu để Bưu điện đến chi trả tại nhà, mà mỗi tháng bỏ ra 20.000 đồng thuê xe ôm chở đi lĩnh lương hưu. Bác phấn chấn: “Đi lãnh lương ở đây thuận tiện lắm. Nhân thể cũng tranh thủ thăm anh em, bạn bè. Khi nào không đi được nữa sẽ tính sau…”.

Ở bàn nước phía trước phòng chi trả, cụ Nguyễn Thị Hương (98 tuổi) vẫn minh mẫn, nhanh nhẹn trò chuyện. Quê cụ ở Hà Tĩnh, nhưng sau khi nghỉ hưu, cụ lại chuyển vào Long An sinh sống cùng con cháu. Hỏi cụ sao không để Bưu điện chi trả tại nhà, cụ chối đây đẩy: “Cả tháng chỉ chờ có một lần ra đây để gặp đông đủ bạn bè, mà tại sao lại không cho tui ra…”. Theo lời cụ, Bưu điện đã đề xuất chi trả tại nhà, nhưng cụ không thích, nên tháng nào cũng thuê xe ôm tới đây lĩnh lương hưu, tranh thủ hàn huyên với mọi người…

Tại điểm chi trả xã Vĩnh Công và Long Trì (huyện Châu Thành), chúng tôi cũng nhận thấy các cơ sở đều khang trang, sạch sẽ… Khi được hỏi, tất cả đối tượng hưởng đều đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của nhân viên chi trả, nhất là tỏ ra hài lòng với cách làm của Bưu điện như tiền chế độ của mỗi người được chia sẵn, ghi tên và số tiền nên khi lĩnh rất thuận tiện, nhanh chóng...

Bà Võ Thanh Giang- Giám đốc Bưu điện tỉnh Long An cho biết: Ngay khi triển khai, Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo phải thực hiện đúng theo yêu cầu mà ngành BHXH đề ra. Căn cứ vào nguyện vọng của người hưởng cũng như đặc thù địa bàn nên mỗi huyện có quy định về thời gian khác nhau, như: Tại mỗi điểm chi trả tuyến huyện chi trong một buổi theo dạng cuốn chiếu; còn những điểm chi trả ở thị xã thường kéo dài từ 2 đến 3 ngày. Tuy nhiên, tất cả phải trong thời gian từ ngày 4 đến ngày 9 hàng tháng thì phải xong để quyết toán với cơ quan BHXH. Bưu điện tỉnh cũng quán triệt tinh thần phải chi đúng đủ, không gây khó dễ cho người hưởng; đảm bảo không có tiền nhàu nát. Đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác chi trả…

Trao đổi với chúng tôi, một nhân viên Bưu điện Long An cho biết thêm: Vừa qua, Bưu điện tỉnh đã thăm dò ý kiến của 7.171 đối tượng. Kết quả cho thấy, có 6.878 phiếu (đạt tỷ lệ 95,91%) nhận xét lịch chi trả thuận tiện với nhu cầu của họ và chỉ có 20 phiếu thấy không thuận tiện; 6.925 phiếu (96,57%) nhận xét quy trình, thủ tục phù hợp; 5.850 phiếu (81,58%) nhận xét thái độ phục vụ của nhân viên Bưu điện là tốt và chỉ có 10 phiếu nhận xét không tốt; 6.279 phiếu (87,56%) nhận xét cơ sở vật chất của các điểm chi trả tốt, chỉ có 24 phiếu nhận xét không tốt và 3 phiếu nhận xét kém…

Đánh giá về việc chi trả lương hưu qua Bưu điện, ông Mai Hữu Thơi- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “BHXH Long An đã bàn giao 100% địa bàn và đối tượng cho Bưu điện chi trả (9.000 người hưởng với số tiền 23 tỷ đồng/tháng). Thời gia qua, Bưu điện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH và đã có sự chuẩn bị khá chu đáo. Do quản lý an toàn tiền mặt nên chúng tôi rất yên tâm”.

Theo ông Mai Hữu Thơi, Long An là vùng đất cách mạng nên có nhiều đối tượng hưu trí là người có công với cách mạng… Do đã quen với việc chi trả của cơ quan BHXH nên thời gian đầu khi công việc này được chuyển giao cho Bưu điện cũng có một số cụ không đồng tình. Tuy nhiên, sau khi được giải thích cũng như qua thực tế triển khai không có vướng mắc gì, đến nay mọi người đã hiểu và ủng hộ cách làm này.    

Ông Thơi cũng cho biết, trước khi triển khai thí điểm, BHXH tỉnh cũng đã có thoả thuận với Bưu điện sẽ mang tiền đến chi trả tại nhà cho đối tượng vào mùa lũ; đồng thời đồng ý với phương án chi trả trong thời gian 2 đến 3 ngày tại một số địa bàn. Quy định này tuy khiến mình vất vả một chút, nhưng đã tạo thuận lợi hơn cho đối tượng…

 

Bưu điện Long An vừa thiết kế xong phần mềm quản lý, trong đó có nội dung quản lý đối tượng tham gia BHYT tự nguyện. Phần mềm này thường xuyên thông báo cho người quản lý biết những đối tượng nào sắp hết hạn thẻ BHYT, thời gian sắp hết hạn là bao nhiêu ngày… Qua đó, giúp người quản lý chủ động thông báo cho đối tượng, giúp họ tham gia được liên tục,  tránh tình trạng tham gia ngắt quãng khiến quyền lợi bị ảnh hưởng.

 

Theo Bảo hiểm xã hội