VNPOST đã sẵn sàng

Để kịp thời chuẩn bị cho việc mở rộng dịch vụ, Tổng Công ty đã yêu cầu những đơn vị đã triển khai dịch vụ, tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng và chi trả tại đơn vị, tạo sự hài lòng cũng như sự đồng thuận của đối tượng khi sử dụng dịch vụ; thống nhất với cơ quan BHXH thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện; tiến hành tổng kết công tác thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH…
Với những đơn vị chưa triển khai dịch vụ phải chủ động làm việc với BHXH tỉnh về chủ trương triển khai công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện, trên cở sở được sự đồng thuận, ủng hộ của chính quyền và sự nhất trí của cơ quan BHXH; tiến hành khảo sát thực trạng và xây dựng phương án tổ chức quản lý, chi trả BHXH trên địa bàn đảm bảo tuân thủ đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của cơ quan BHXH. Riêng đối với những đơn vị đã xây dựng phương án, nhưng chưa được triển khai thí điểm từ 1/4/2012 (bao gồm: Hà Giang, Nam Định, Thừa Thiên- Huế, Đồng Nai, Cao Bằng, Bắc Ninh, Bạc Liêu, Cà Mau, Bình Định) thì tiến hành rà soát lại phương án…
Trước đó, Tổng Công ty cũng đã nhiều lần có công văn yêu cầu và hướng dẫn 12 Bưu điện tỉnh, thành phố được chọn thí điểm phải tăng cường chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chi trả. Trong đó, ngày 3/1/2012, Tổng Công ty đã yêu cầu Bưu điện 12 tỉnh, thành phố phải chủ động liên hệ với BHXH tỉnh, đề nghị cho phép nhân viên Bưu điện cùng tham gia chi trả (với nhiệm vụ quan sát, học tập và hỗ trợ) trong các kỳ chi trả tháng 1, 2, 3/2012 để kịp nắm bắt quy trình và kinh nghiệm giải quyết các tình huống phát sinh; rà soát lại cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ cho công việc này…
Bên cạnh đó, Tổng Công ty cũng yêu cầu toàn bộ nhân viên tham gia chi trả và các cán bộ liên quan nghiên cứu các quy trình, quy định của BHXH Việt Nam liên quan đến công tác quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng và cuốn Cẩm nang chi trả tại bàn để đảm bảo thực hiện tốt công tác chi trả. Hướng dẫn Bưu điện các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai, ký kết hợp đồng và thống nhất các vấn đề pháp lý liên quan, nhằm đảm bảo cho việc triển khai dịch vụ chi trả được thông suốt, không bị vướng mắc, chậm trễ, gián đoạn.
Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng Công ty, Bưu điện 12 tỉnh, thành phố được chọn thí điểm đã đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất tại điểm chi trả khang trang, sạch sẽ, có bảng hiệu để chỉ dẫn cho đối tượng và công cụ bảo quản tiền (két sắt, cặp số…); chuẩn bị đủ hồ sơ, mẫu biểu…
Ngoài ra, Bưu điện các địa phương còn tổ chức tập huấn, quán triệt triển khai công tác tổ chức quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH đến các đơn vị trực thuộc và toàn thể cán bộ nhân viên; thực hiện bàn giao địa bàn chi trả, bàn giao đối tượng; xây dựng phương án đảm bảo an toàn tiền mặt; phân công chuyên quản dịch vụ, đảm bảo cán bộ chuyên quản phải thông thạo quy trình nghiệp vụ để hỗ trợ giải đáp kịp thời những vướng mắc phát sinh và giải quyết trong thẩm quyền những kiến nghị của người hưởng…
Theo quan sát của chúng tôi, nhiều điểm chi trả như: Xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn, Nghệ An); xã Khang Ninh (Ba Bể, Bắc Kạn); điểm Bưu điện Chợ, xã Bình Tâm và điểm Bưu điện phường 6 (thành phố Tân An, Long An); xã Vĩnh Công và xã Long Trì (Châu Thành, Long An)… rất sạch sẽ, thoáng đãng, đảm bảo mỹ quan; các nhân viên chi trả có thái độ niềm nở, thân thiện và có tinh thần trách nhiệm cao.
Bưu chính Việt Nam có tổng số 14.911 điểm phục vụ trên toàn quốc, với cơ cấu tổ chức chặt chẽ. Trong đó, số lượng Bưu cục và Điểm Bưu Điện- Văn hóa xã là 10.640 điểm; số lượng điểm phục vụ khác (đại lý Bưu điện, kiốt, hộp thư công cộng) là 4.271 điểm. Bán kính phục vụ bình quân đạt 2,66 km/điểm; số dân phục vụ bình quân đạt 5.837 người/điểm. Mạng vận chuyển bưu chính được tổ chức thành 3 cấp, trong đó Mạng đường thư cấp 3 có 4.540 tuyến đường thư, tổng chiều dài 120.733 km. Tại cấp xã, phường, mạng phát gồm 11.100 tuyến phát trực tiếp đến người nhận với gần 10.000 lao động phát xã. |
“Theo ông Thái Văn Sung- Giám đốc Bưu điện Thanh Chương (Nghệ An), tuy chưa được chọn thí điểm, nhưng Bưu điện huyện đã có sự chuẩn bị rất chu đáo về cơ sở vật chất và nhân lực để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ nếu được Chính phủ và BHXH Việt Nam bàn giao. Cũng theo ông Sung, từ năm 2010 đến nay, các dịch vụ của Bưu điện huyện đều tăng trưởng về sản lượng và doanh thu, như tổng doanh thu được giao năm 2012 là 10,3 tỷ đồng, nhưng đến nay dự kiến sẽ vượt 5 đến 7%, đảm bảo đời sống người lao động. Đặc biệt, Bưu điện huyện tuân thủ nghiêm ngặt quy trình quản lý dòng tiền, tăng cường kiểm tra để không xảy ra sai sót; chú trọng chất lượng dịch vụ… Với điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực đồng đều, Bưu điện huyện rất tự tin và sẵn sàng nhận nhiệm vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện”. |
| Ông Trần Hữu Phước- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An: “Thực hiện chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành triển khai việc này từ tháng 4/2012. Ngay từ khi triển khai, nhân viên Bưu điện đã thể hiện tính chuyên nghiệp cao, gần gũi, thân thiện, tạo được sự hài lòng từ những người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH; qua đó đã nhận được sự ủng hộ, hoan nghênh của người được hưởng. Điều quan trọng nhất là vấn đề an toàn tiền mặt và tỷ lệ chi trả thành công ở Long An cao nên đã góp phần rất quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn… Với xu thế này, tôi nghĩ mạng lưới Bưu điện sẽ tiếp tục làm tốt hơn nhiệm vụ này. Cũng thông qua chi trả lương hưu, Bưu điện cũng đã tăng cường triển khai các nội dung khác, đưa những dịch vụ công đến gần với người dân hơn”. |
| Ông Lê Minh Đường- nguyên Giám đốc BHXH tỉnh Long An: “Từ ngày về hưu, tôi luôn quan tâm đến việc chi trả, thấy việc thí điểm như hiện nay thuận lợi hơn, nhất là Bưu điện luôn chủ động cả về thời gian và tiền mặt. Mỗi lần lãnh xong, các nhân viên chi trả ghi luôn trong sổ thời gian trả lương của tháng sau để mọi người chủ động chi tiêu. Bưu điện cũng như BHXH trước đây đều làm tốt công tác chi trả…”. |
| Ông Dương Hữu Trung (Khang Ninh, Ba Bể, Bắc Kạn): “Hàng tháng, cứ đến ngày mùng 8, từ 7 giờ đến 9 giờ sáng, tôi tới đây lĩnh lương. Tuy là lịch hẹn cố định, nhưng chưa bao giờ phải xếp hàng, chờ đợi lâu. Bởi cán bộ Bưu điện rất chu đáo kẹp sẵn tiền trước khi phát nên chưa đầy vài phút đã lĩnh xong. Nói thực, được cán bộ ở đây tiếp đón nhanh nhẹn, nhiệt tình thế, tôi thấy rất ưng và hài lòng…”. |