Bưu chính Croatia phát hành tem bưu chính về Lễ phục sinh

Ngày 27/3/2025, Bưu chính Slovenia đã phát hành một con tem về ngày Lễ phục sinh để tưởng niệm sự kiện chết đi sống lại của Chúa Giê-su sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá, được người Kitô hữu tin là đã xảy ra vào khoảng năm 30 đến năm 33.
Con tem có kích thước là 35,50 mm x 29,82mm do Sabina Rešić, hoạ sỹ, nhà thiết kế đến từ Zagreb thiết kế và được in theo công nghệ in offset nhiều màu tại nhà in AKD.
Trong biểu tượng vui tươi của lễ Phục sinh, có ba loài động vật nhỏ: thỏ, gà con và cừu non. Trong khi thỏ và gà con luôn ở phía tươi sáng, tượng trưng cho sự đổi mới liên tục của cuộc sống, thì cừu non lại mang một ý nghĩa khác. Biểu tượng của nó, bắt nguồn từ truyền thống sâu sắc, gồm cả ánh sáng và bóng tối, sự sống và cái chết. Ngay cả hình ảnh ngây thơ nhất của một chú cừu non, như hình ảnh trên con tem về Lễ Phục sinh này của Bưu chính Croatia, cũng nhắc nhở chúng ta về sự bất công trong cuộc sống ngắn ngủi của nó và sự ngây thơ của nó để bù đắp cho những sai lầm của người khác. Như thể, kể từ buổi bình minh của lịch sử, cừu non luôn là "con cừu hiến tế".
Khi Đức Chúa Trời nghiêm khắc của Cựu Ước cứu dân được chọn khỏi chế độ nô lệ ở Ai Cập, Ngài yêu cầu rằng khung cửa nhà họ phải được đánh dấu bằng máu của con chiên mà họ vừa ăn trong Lễ Vượt Qua của người Do thái (tương tự Lễ phục sinh của Kito giáo), để "chúng ta" có thể được phân biệt với "họ" và được cứu khỏi sự báo thù khủng khiếp của Ngài. Điều cần thiết là máu của một loài động vật thiết yếu cho sự sống còn của con người, là thức ăn ngon nhất, xứng đáng cho một bữa tiệc. Không phải là một con cừu già, cũng không phải một con cừu đực có sừng mà chính xác là máu của một con cừu non. Qua việc giao tiếp với con cừu non, Đức Chúa Trời biết chính xác những gì Ngài đang yêu cầu để những người được chọn của Ngài cam kết tương lai của họ.
Con chiên Cựu Ước đó là điềm báo trước những gì sẽ xảy ra trong Tân Ước, khi Chúa Kitô, không có tội lỗi, sẵn sàng chịu tòa án bất công của con người, chịu đau khổ và chết. Khi John the Baptist nhìn thấy Chúa Kitô, ông gọi Người là Chiên Thiên Chúa, Đấng sẽ xóa tội lỗi của thế gian. Chúa Kitô, được sai đến từ một chiều không gian khác vào cõi người, đã đến để phân biệt ánh sáng với bóng tối, để kết nối nguyên nhân và kết quả, và để chỉ ra con đường có thể đến nhà Cha mà Người đã đến. Và để làm chứng rằng cuộc sống không có hồi kết. Trong mọi nghi lễ Thánh Thể, Chúa Kitô được gọi là Chiên Thiên Chúa, và các yếu tố trong sự hy sinh của Người được đổi mới. Mỗi lần đổi mới này là một lời hứa về Lễ Phục sinh.