Bưu chính Thái Lan phát hành tem điện tử NFT đầu tiên và các ưu tiên phát triển kinh doanh năm 2023

Kỷ niệm 140 năm thành lập, Bưu chính Thái Lan đã quyết định phát hành tem điện tử NFT đầu tiên. Đây là một bước nhảy vọt trong lịch sử của Bưu chính Thái Lan.

Ha  Tem Nft Đầu Tiên Của Thái Lan

Con tem điện tử NFT đầu tiên của Bưu chính Thái Lan

Bài phỏng vấn của tạp chí Post&Parcel với ông Dhanant Subhadrabandhu, Tổng giám đốc điều hành Bưu chính Thái Lan dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về mức độ phát triển thị trường tem chơi và các chính sách mới của Bưu chính Thái Lan nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử cũng như các ưu tiên của Bưu chính Thái Lan trong năm 2023.

Tại sao Bưu chính Thái Lan quyết định bỏ tem vật lý?

Trên thực tế, chúng tôi không rời bỏ tem vật lý nhưng chúng tôi cũng đang nắm bắt cơ hội phát triển tem NFT. Như các bạn đã biết tem vật lý đã đồng hành cùng chúng ta từ rất lâu nhưng ngày nay để gửi bưu kiện hay thư từ không phải lúc nào cũng cần phải có tem vật lý trong mọi giao dịch.

Bưu chính Thái Lan là doanh nghiệp duy nhất ở Thái Lan có thể phát hành tem bưu chính nên tem vẫn có giá trị nhưng khi cộng đồng sưu tập tem chơi truyền thống ngày càng già đi, chúng tôi phải suy nghĩ về việc phổ biến tem chơi cho Thế hệ  Gen Z.

Tại sao Gen Z không có cùng sở thích sưu tầm tem chơi truyền thống?

Ngày nay công nghệ phát triển quá nhanh, có rất nhiều cách khác để giao tiếp nên mọi người đã không viết thư tay nhiều như trước đây. Hầu hết các bạn trẻ rất ít khi sử dụng tem bưu chính nên họ không hiểu giá trị của chúng.

Bưu chính Thái Lan đã quyết định làm gì để thu hút sự chú ý của Gen Z?

Thế hệ Gen Z thích các tài sản số như tiền điện tử, vì vậy chúng tôi quyết định ra mắt tem NFT để thu hút sự quan tâm của giới trẻ và tạo lập một cộng đồng sưu tầm tem chơi mới.

Tình hình số hoá nói chung ở Thái Lan như thế nào?

Việc áp dụng kỹ thuật số ở Thái Lan đang phát triển rất nhanh. Chúng tôi có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động hơn 100% và Gen Z đang sử dụng điện thoại iPhone khoảng bốn hoặc năm giờ một ngày. Hầu hết tất cả các giao tiếp được thực hiện thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Malaysia là một trong những quốc gia sử dụng mạng xã hội Facebook hàng đầu trên thế giới và chúng tôi là một trong những quốc gia hàng đầu sử dụng LINE để liên lạc (một lại mạng xã hội tương tự như WhatsApp).

Tgd Bưu Chính Thai Lan Trong Ngay Phat Hanh Tem Nft Dau Tien

Tổng giám đốc Bưu chính Thái Lan trong ngày phát hành tem NFT đầu tiên

Điều gì làm cho tem điện tử của Bưu chính Thái lan trở nên đặc biệt?

Đây là lần phát hành tem NFT đầu tiên của chúng tôi, vì vậy nó đặc biệt đối với chúng tôi. Thêm vào đó, số lượng phát hành giới hạn 50.000 con tem điện tử nên chúng rất hiếm và sẽ được săn đón nhiều. Chúng tôi cũng đã quyết định phát hành tem điện tử đồng thời cùng với tem vật lý có mệnh giá Bt140, có thể được sử dụng để gửi bưu kiện qua mạng lưới của Bưu chính Thái Lan.

Con tem NFT độc đáo như thế nào?

Tem NFT là một tác phẩm nghệ thuật và có màu sắc độc đáo. Mỗi con tem cũng được in một mã ẩn, lộ ra khi cào lên bề mặt. Mã ẩn có thể được sử dụng để đổi tem NFT.

Xin ông cho biết về các tác phẩm nghệ thuật?

Chúng tôi đã sử dụng 18 nghệ sĩ NFT, những người rất nổi tiếng trong cộng đồng NFT ở Thái Lan và có rất nhiều người theo dõi. Các nhà thiết kế đã tạo ra những con tem có các yếu tố đồ họa là biểu tượng của Bưu chính Thái Lan, như màu đỏ, sọc, hộp thư và logo để truyền đạt quan hệ hợp tác giữa Bưu chính Thái Lan và cộng đồng NFT ở Thái Lan. Các con tem được chia thành năm cấp độ hiếm (Common, Uncommon, Rare, Epic và Legend). Legend (Huyền thoại) là nổi tiếng nhất và hiếm nhất, chỉ có 140 con tem huyền thoại trong số 50.000 tem NFT được phát hành. Điểm độc đáo của cấp độ này chính là họa tiết chim bồ câu với đường viền đục lỗ (đặc trưng của con tem bưu chính vật lý).

Nhóm tuổi nào sẽ là đối tượng tìm mua tem điện tử NFT của Bưu chính Thái Lan?

Chủ yếu là những người tầm tuổi từ 30 - 40 tuổi.

Quy trình tạo tem NFT khác với tem truyền thống như thế nào?

Quá trình tạo NFT hoàn toàn khác. Công nghệ chuỗi khối thực sự rất mới đối với chúng tôi ở Thái Lan. Để tạo ra một con tem NFT, trước tiên chúng tôi phải tham khảo ý kiến của Ủy ban Chứng khoán của Thái Lan về các luật lệ và quy định về việc tạo ra NFT cũng như điều chỉnh cộng đồng và bán chúng trên một nền tảng số (sàn giao dịch). Trong khi đó chúng tôi không cần tham vấn bất cứ cơ quan nào khi phát hành tem tiêu chuẩn vật lý.

Điều này nghe có vẻ là một trở ngại lớn - tại sao Bưu chính Thái Lan lại theo đuổi dự án tem điện tử?

Mặc dù Bưu chính Thái Lan đã cung cấp dịch vụ bưu chính gần 140 năm, nhưng chúng tôi cần phải thích nghi với xu thế phát triển, công nghệ mới và thế giới số để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, sự thích ứng có ý nghĩa quan trọng đối với dịch vụ của chúng tôi.

Tem NFT phổ biến như thế nào?

Chúng tôi đã phát hành tem NFT vào ngày 18/8/2022 và khoảng 6.000 con tem đã được đặt hàng trước. Mọi người thực sự hào hứng với tem điện tử vì đây là con tem đầu tiên của Thái Lan. Để quảng bá rộng rãi, chúng tôi đã quảng bá con tem NFT thông qua các kênh truyền thông chính của Bưu chính Thái Lan và thông qua các kênh các nghệ sĩ thiết kế NFT. Hơn 25.000 con tem đã được bán tổng cộng đến thời điểm này.

Ông có nghĩ rằng việc phát hành tem điện tử sẽ giúp Bưu chính Thái Lan trở nên sáng tạo hơn không?

Chắc chắn, chúng tôi đã học cách cởi mở và sáng tạo hơn rất nhiều để tạo ra giá trị mới cho khách hàng của mình. Tem chơi vật lý và tem số phải khớp với nhau trong một thế giới song song, vì vậy chúng tôi đã học cách kết nối liền mạch giữa trực tuyến và ngoại tuyến.

Bưu chính Thái Lan có kế hoạch phát hành tem điện tử mới vào năm 2023 không?

Vâng, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu thiết kế, nghiên cứu yếu tố độc đáo và xem xét cách làm cho nó trở thành một sản phẩm thú vị đối với khán giả của chúng tôi. Những người hâm mộ sản phẩm đầu tiên của chúng tôi đang rất mong chờ ngày chúng tôi phát hành tiếp.

Ông có nghĩ rằng tem NFT đã thay đổi cách mọi người nhìn nhận Bưu chính Thái Lan không?

Ồ, hoàn toàn và đây là một trong những mục tiêu của chúng tôi. Công ty của chúng tôi có một lịch sử phát triển quan trọng truyền thống lâu đời nhưng chúng tôi cũng muốn bắt kịp xu hướng, theo kịp với sự phát triển của công nghệ và tôi nghĩ mọi người đã nhận ra điều đó ngay.

Gác NFT sang một bên, xin ông cho biết Thương mại điện tử có còn phổ biến ở Thái Lan không?

Chắc chắn. Trong vài năm gần đây, chúng tôi có mức tăng trưởng rất cao, khoảng 30%, nhất là thời gian diễn ra COVID. Hiện người tiêu dùng đang rất cẩn thận trong việc chi tiêu và rất ý thức về việc họ đang tiêu tiền vào việc gì, khiến chúng tôi cũng khó lên kế hoạch. Tuy nhiên, sự kiện 10/10 (giống ngày Black Friday) luôn rất bận rộn với chúng tôi. Trong suốt tuần đó sản lượng của chúng tôi tăng gấp bốn hoặc gấp năm lần lưu lượng bình thường.

Bưu chính Thái Lan đang hỗ trợ thương mại điện tử ở Thái Lan như thế nào?

Chúng tôi đang cố gắng tập trung nhiều hơn vào luồng B2B và hỗ trợ các hoạt động hậu cần, thương mại điện tử. Bưu chính Thái Lan hiện triển khai tốt dịch vụ giao hàng thu tiền (COD), người tiêu dùng chỉ thanh toán cho người bán sau khi họ nhận được hàng thương mại điện tử. Dịch vụ này mang lại lợi ích cho cả người bán và người mua, cải thiện dòng tiền của người bán và nâng cao niềm tin của người mua đối với sản phẩm, dịch vụ của người bán. Bưu chính Thái Lan cũng đã ra mắt sản phẩm định dạng số bưu chính (Digital Post ID) vào cuối năm ngoái.

Sản phẩm định dạng số bưu chính (Digital Post ID) là gì?

Đây là một dịch vụ bưu chính mà khách hàng có thể sử dụng để giao dịch. Họ không phải tiết lộ thông tin địa chỉ trên các ấn phẩm giao dịch. Thay vào đó họ được cung cấp một số ID bưu cục hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ hậu cần có in mã QR đính kèm số ID trên bưu kiện hoặc gói hàng. Digital Post ID hướng đến đối tượng là cả doanh nghiệp và cá nhân muốn duy trì và bảo vệ thông tin cá nhân của mình trong các giao dịch trực tuyến đồng thời đảm bảo tính chính xác của địa chỉ khi chuyển phát bưu gửi. Hơn nữa, Digital Post ID có thể được sử dụng trong điều chuyển hướng chuyển phát nhanh chóng trong các tình huống khác nhau như lập kế hoạch tuyến đường giao hàng và trợ giúp trong các trường hợp khẩn cấp.

Xin ông tôi biết thêm về ngân hàng bưu chính của Bưu chính Thái Lan?

Bưu chính Thái Lan hợp tác với hai ngân hàng là Ngân hàng Thương mại Siam và Ngân hàng phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thái Lan để cung cấp cho các doanh nghiệp các khoản vay vi mô. Dựa trên thông tin hậu cần mà chúng tôi có (như số lượng người bán riêng lẻ), chúng tôi có thể sử dụng thông các tin này để tính điểm tín dụng cho họ và cung cấp khoản vay.

Ưu tiên của Bưu chính Thái Lan trong năm 2023 là gì?

Hoạt động kinh doanh của Bưu chính Thái Lan rất phức tạp. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của chúng tôi là dịch vụ bưu chính và hậu cần. Bưu chính Thái Lan là công ty duy nhất cung cấp dịch vụ gửi và chuyển chuyển thư. Về dịch vụ hậu cần, hiện ở Thái Lan có rất nhiều nhà cung cấp và đang rất cạnh tranh, nhất là về giá cả dịch vụ. Vì vậy, một trong những ưu tiên chính của Bưu chính Thái Lan là phải tạo sự khác biệt cho chính mình - bằng chất lượng dịch vụ và cả phạm vi bảo hiểm. Bưu chính Thái Lan có mạng lưới bưu chính lớn nhất ở Thái Lan và có các điểm phủ vụ tại tất cả các hòn đảo, vùng núi và những ngôi làng hẻo lánh và xa xôi ở Thái Lan.

Về chất lượng, Bưu chính Thái Lan rất tập trung vào tiêu chuẩn giao dịch. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các ngành như chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và sản xuất, đồng thời cố gắng xem họ thực sự cần gì ở khâu hậu cần. Chúng tôi tin rằng các gói hàng bưu kiện khác nhau (ví dụ: than đá, hải sản tươi sống và thuốc) cần các hệ thống hậu cần khác nhau do có các yêu cầu khác nhau về quy cách đóng gói, vận chuyển và chúng tôi đảm bảo có năng lực tiếp nhận và giao hàng với chất lượng tốt nhất.

Tính bền vững có phải là mối quan tâm của Bưu chính Thái Lan không?

Vâng, chắc chắn rồi. Đây là một trong những ưu tiên khác của Bưu chính Thái Lan trong năm 2023. Chúng tôi đang tập trung rất nhiều vào tiêu chuẩn ESG (một bộ tiêu chuẩn đo lường các hoạt động phát triển bền vững của một doanh nghiệp). Chúng tôi đã bắt đầu thay thế đội xe vận tải bằng xe chạy điện và cũng đang thiết kế lại các tuyến đường chuyển phát để tối ưu hóa và giảm số km phải di chuyển. Kế hoạch thay thế đội xe sẽ tiếp tục được thực hiện trong những năm tới. Đồng thời, trong năm tới sẽ có hơn 30 trạm sử dụng năng lượng mặt trời thay thế đặt ở trụ sở chính và các trung tâm chia chọn - những nơi sử dụng nhiều năng lượng.

ĐTT/Theo Post&Parcel