Bưu chính Việt Nam cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới

  
Hiện toàn mạng lưới của Tổng Công ty có 14.911 điểm phục vụ, bao gồm Bưu cục, đại lý, Điểm Bưu Điện - Văn hóa xã, Kiốt, hộp thư công cộng độc lập; trong đó có 67 bưu cục cấp I, 613 bưu cục cấp II, 1.865 bưu cục cấp III và 8.095 Điểm BĐ-VHX. Bán kính phục vụ bình quân 2,66km/điểm với dân số bình quân 5.420 người/điểm.

 

Không chỉ đẩy mạnh mở rộng mạng lưới phục vụ, Tổng Công ty cũng rất quan tâm tới công tác phát hành báo chỉ, luôn đảm bảo cung cấp báo Nhân dân, báo địa phương và các loại báo tạp chí khác cho nhân dân tại các vùng nông thôn với tỷ lệ khá cao, trên 96% tổng số xã đều có báo đọc trong ngày.

 

Bên cạnh đó, hệ thống Điểm BĐ-VHX, được coi là cầu nối tạo sự công bằng cho người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa được hưởng thụ lợi ích từ các dịch vụ BCVT giống như ở các đô thị lớn, nên Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam luôn chú trọng xây dựng, củng cố và phát triển mạng lưới điểm phục vụ, trong đó đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển Điểm BĐ-VHX.

 

Đây là một chủ trương lớn của ngành Bưu Điện, phù hợp với định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước nhằm phát triển cơ sở hạ tầng Bưu chính, Viễn thông phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội ở nông thôn, phục vụ thông tin liên lạc cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, góp phần nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo và trở thành thương hiệu quen thuộc đối với người dân cả nước.

 

Hiện 8.095 Điểm BĐ-VHX trải khắp trên cả nước đang cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông công ích như bưu phẩm, bưu kiện, phát hành báo chi, dịch vụ bưu chính chuyển phát, dịch vụ viễn thông - CNTT với tỷ trọng cung cấp dịch vụ khá cao. Cụ thể có 93,1% điểm BĐ-VHX cung cấp dịch vụ bưu gửi, 86,3% cung cấp dịch vụ phát hành báo chí, 92% cung cấp dịch vụ bán sim, thẻ điện thoại…

 

Không chỉ cung cấp báo Nhân dân, Bưu Điện Việt Nam, báo địa phương và báo của các cơ quan ngoài ngành Bưu Điện,…các Bưu Điện tỉnh, thành phố đã phối hợp với địa phương luân chuyển sách báo từ thư viện của huyện, xã sang Điểm BĐ-VHX. Các tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên các Bưu Điện tỉnh, thành phố phát động quyên góp sách báo các loại đã làm phong phú số lượng, chủng loại tủ sách báo tại Điểm BĐ-VHX.

 

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2012, tổng doanh thu dịch vụ tại Điểm BĐ-VHX là 45 tỷ đồng. Doanh thu bình quân tháng/Điểm BĐ-VHX là 938.782 đồng, trong đó nhóm dịch vụ có tỷ trọng doanh thu cao nhất là thu cước viễn thông chiếm 11,9%, bán sim thẻ điện thoại chiếm 26,7%...

 

Có thể nói, Điểm BĐ-VHX đã và đang góp phần phổ cập dịch vụ bưu chính, viễn thông nâng cao đời sống văn hóa, xã hội tạo thành một kênh thông tin tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến các tầng lớp dân cư trong xã hội, tạo công ăn việc làm cho hơn 8.000 lao động nông thôn ngay trên chính quê hương của mình.

 

Vì vậy, tiếp tục khai thác, tận dụng và phát huy nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng hiện có để phát triển văn hoá xã hội, đời sống vật chất, cho người dân đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, miền núi hải đảo, Tổng Công ty đã có văn bản số 704/BCVN-DVBC chỉ đạo các Bưu điện tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Điểm BĐ-VHX.

 

Theo đó, Tổng Công ty yêu cầu các Bưu điện tỉnh, thành phố tổng hợp, rà soát toàn bộ hệ thống Điểm BĐ-VHX theo các biểu mẫu, tiêu chí, xây dựng kế hoạch từng bước nâng cấp cơ sở vật chất của hệ thống Điểm Bưu Điện - Văn hóa xã đảm bảo điều kiện hoạt động kinh doanh và phục vụ.

 

Bên cạnh đó, Tổng Công ty cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh các dịch vụ hiện có; từng bước đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phù hợp với từng địa bàn và chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty; Xúc tiến làm việc với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thiết kế gói sản phẩm tự nguyện cho nhân viên Điểm BĐ-VHX và bưu tá xã. Theo dự kiến, quý 4/2012 sẽ triển khai gói sản phẩm trên cũng như nâng thù lao cho nhân viên Điểm BĐ-VHX từ 650 nghìn đồng lên 800 nghìn đồng; Xây dựng các phong trào thi đua dành riêng cho nhân viên điểm Điểm Bưu Điện - Văn hóa xã, tổ chức vào cuối năm 2012.

 

Trong thời gian tới, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam tiếp tục tập trung điều hành, chỉ đạo, cụ thể hóa các nhiệm vụ phù hợp với từng giai đoạn, đưa Điểm Bưu Điện - Văn hóa xã trở thành một mô hình kinh doanh, phục vụ hiệu quả, góp phần thực hiện thành công Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông - Việt Nam về xây dựng nông thôn mới.