Nâng cao giá trị của đặc sản mỳ Chũ qua sàn TMĐT Postmart.vn


Nhân viên Bưu điện tham gia đóng gói sản phẩm trước khi vận chuyển tới tay khách hàng

“Hợp tác xã chúng tôi thành lập từ năm 2009, trải qua rất nhiều khó khăn đặc biệt trong những năm đầu tiên khi người tiêu dùng chưa biết đến. Mặc dù vậy, nhận thấy tiềm năng để phát triển và giá trị của sản phẩm mỳ Chũ nên chúng tôi cố gắng để duy trì và từng bước nhận được sự ủng hộ của khách hàng”. Ông Phạm Xuân Trường – Giám đốc HTX mỳ Chũ Xuân Trường mở đầu câu chuyện với đoàn công tác của Bưu điện tỉnh Bắc Giang xuống thăm và hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Postmart.vn.

Theo ông Trường, hiện làng nghề Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn có trên 300 hộ sản xuất mỳ Chũ. Trong đó, có hơn 100 hộ tham gia hộ sản xuất và tiêu thụ mỳ Chũ Lục Ngạn. Trung bình mỗi ngày làng nghề sản xuất hơn 30 tấn mỳ Chũ và thu lợi hơn chục tỉ đồng mỗi năm. Để nâng cao giá trị của sản phẩm và hướng đến kênh tiêu thụ bền vững, hiện nhiều hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) tại địa phương đã đưa sản phẩm lên sàn Postmart.vn và bước đầu thành công trong thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng hàng hóa.

Đối với HTX Xuân Trường, sau 2 năm đưa sản phẩm lên sàn Postmart.vn, giờ đây mỗi tháng HTX này tiêu thụ hơn 3 tấn sản phẩm trên nền tảng này trong đó chủ yếu là mỳ ngũ sắc.


Ông Nguyễn Xuân Trường giới thiệu các sản phẩm với đoàn công tác của Bưu điện Bắc Giang

“Chúng tôi có 8 loại sản phẩm mỳ Chũ, trong đó nổi bật là mỳ ngũ sắc và mỳ trắng truyền thống, tất cả các sản phẩm đều được làm theo phương pháp thủ công và tuân thủ nguyên tắc bất di bất dịch từ khâu chọn, vo, ngâm gạo đến xay bột, phơi và trần bánh đều phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đa số khách hàng trên sàn TMĐT Postmart.vn đều chọn sản phẩm mỳ ngũ sắc. Nhờ vậy, doanh số của HTX tăng hơn 20% so với trước đây” - ông Phạm Xuân Trường cho biết.

Chia sẻ về sàn TMĐT Postmart.vn, ông Trường khẳng định, mặc dù đã hợp tác với nhiều đơn vị nhưng các nhân viên của Postmart có chất lượng hỗ trợ, hợp tác tốt nhất, nhiệt tình nhất. Nhân viên Bưu điện hỗ trợ từ việc quản lý đơn hàng cho đến thanh toán, sao kê được thực hiện rất rõ ràng, minh bạch và đúng thời điểm. Qua đó hình thành chuỗi liên kết khép kín từ khâu sản xuất tới tiêu thụ là hướng đi đúng, hiện đại, bền vững và cả người bán lẫn người mua đều được hưởng lợi nhờ kinh doanh trên nền tảng TMĐT.


Sản phẩm mỳ Chũ của HTX Xuân Trường đã có mặt trên sàn TMĐT Postmart.vn hơn 2 năm

Cũng theo ông Trường, khi có đơn hàng, các nhân viên của Postmart trao đổi với HTX để kiểm tra, đóng hàng, phối hợp để phân phối cho khách hàng sớm nhất có thể. Thời gian đầu, khi các thành viên HTX chưa có kinh nghiệm đưa sản phẩm lên sàn, đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ phía Bưu điện tỉnh cũng như sàn Postmart.vn.

Về định hướng trong thời gian tới, ông Phạm Xuân Trường mong muốn Postmart sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các HTX tại địa phương đẩy mạnh quảng bá cho thương hiệu mỳ Chũ từ đó nâng cao giá trị của sản phẩm, giúp cho việc tiêu thụ được thuận lợi và phát triển hơn.