Nông dân làm quen với tiêu dùng trực tuyến nhờ Postmart

Câu chuyện người nông dân loay hoay tìm đầu ra tiêu thụ nông sản, trông chờ vào những mạnh thường quân “giải cứu” cà chua, bắp cải,… bị ùn ứ do ảnh hưởng của dịch bệnh dần được thay thế bằng những những “cú chạm” chốt đơn của họ trên môi trường số. Người nông dân Việt đang thoát khỏi lối mòn “lấy cần cù bù thông minh”, không cần phải “trông trời, trông đất, trông mây”, trở nên chủ động và thích ứng hơn với thị trường nhờ công nghệ.


Hiểu được điều này, Vietnam Post đã linh hoạt xây dựng các phương án tiêu thụ nông sản theo 2 hướng tiêu thụ thường xuyên và tiêu thụ theo mùa/vụ nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất cho các hộ sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng tập trung đầu tư nâng cấp các công cụ hỗ trợ trên sàn, bao gồm cả công cụ hỗ trợ bán hàng, phương thức thanh toán nhằm giúp các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân có thể dễ dàng tiếp cận với hình thức kinh doanh trên môi trường số để phát triển và gia tăng sản lượng hàng hóa, tiêu thụ, nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

Thực tế cho thấy, trong những lần đội hỗ trợ của Vietnam Post trực tiếp xuống tận vườn của người dân địa phương để khảo sát nguồn cung ứng nông sản, đánh giá chất lượng và triển khai hướng dẫn người dân cách tạo gian hàng, đưa sản phẩm lên sàn Postmart.vn thì rào cản lớn nhất để người dân chủ động đưa sản phẩm lên sàn TMĐT chính là phương thức thanh toán trực tuyến.

Thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở khá phổ biến tại Việt Nam, nhưng đại bộ phận bà con nông dân vẫn có ít cơ hội để tiếp cận lĩnh vực này, nhất là ở những nơi vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, với tâm lý “tiền tươi thóc thật”, e ngại về độ rủi ro nên còn rất nhiều bà con nông dân từ chối tiếp cận với thanh toán trực tuyến.

Để tháo gỡ khó khăn này, các nhân viên Bưu điện không chỉ hướng dẫn, cung cấp cho bà con những lợi ích của thanh toán trực tuyến trong  việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử, mà còn hướng dẫn bà con thao tác trực tiếp trên nền tảng Ví điện tử PostPay của Bưu điện Việt Nam. Không chỉ một vài lần, có những hộ sản xuất nông nghiệp, những nông dân, nhân viên Bưu điện phải giới thiệu và hướng dẫn nhiều lần người dân mới từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm để tạo thói quen sử dụng thanh toán trực tuyến khi bán hàng online.

Ví điện tử PostPay là một sản phẩm tiêu biểu trong hệ sinh thái số đa dịch vụ và hỗ trợ thanh toán đa hình thức nhằm mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng của Vietnam Post.


“Tuy mới tiếp cận với ví điện tử PostPay nhưng tôi thấy sử dụng rất dễ dàng, có gì không hiểu tôi lại được các bạn nhân viên bưu điện giải thích cẩn thận, tỉ mỉ. Khách hàng chuyển trả tiền cho tôi thì có thể ra bưu điện – văn hóa xã rút, ngược lại, tôi muốn mua phân bón hay công cụ sản xuất trên Postmart, tôi ra lại ra bưu điện nhờ bạn nhân viên nạp tiền vào Ví, không cần phải đi xa”. Chị Lan, chủ hộ trồng cam tại Hòa Bình chia sẻ.

Tận dụng lợi thế về mạng lưới của doanh nghiệp bưu chính Quốc gia và kinh nghiệm triển khai các dịch vụ tài chính bưu chính, Ví điện tử PostPay được kì vọng từng bước làm thay đổi phương thức và thói quen thanh toán của người Việt, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần tạo dựng tài chính toàn diện quốc gia. Đây là sản phẩm công nghệ hướng tới người dùng phổ thông, đặc biệt là người dân tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ họ sử dụng dịch vụ thanh toán số trong điều kiện lớp khách hàng này ít có cơ hội tiếp xúc với dịch vụ ngân hàng nên Vietnam Post đặc biệt chú trọng thiết kế giao diện thân thiện, dễ sử dụng và thao tác dễ dàng nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Với hệ sinh thái khép kín từ đưa sản phẩm, tạo kênh bán trên sàn Postmart.vn tới vận chuyển, thanh toán hiện đại, Vietnam Post không chỉ hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững mà còn đẩy nhanh quá trình số hóa nông nghiệp, nông thôn của Việt Nam trong thời gian tới.