Vietnam Post đẩy mạnh tiêu thụ nhãn Đồng Tháp qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Năm 2021, diện tích trồng nhãn tại Đồng Tháp khoảng 5.340 ha, sản lượng ước tính hơn 53.000 tấn. Hiện nay, giá nhãn không chỉ giảm mà đầu ra của loại trái cây này cũng đang rất khó tìm nơi tiêu thụ. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa bàn bị phong tỏa, cách ly khiến việc vận chuyển nhãn đang gặp nhiều khó khăn tại các trạm kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch.


Nhân viên Vietnam Post hướng dẫn người dân đưa sản phẩm nhãn xuồng lên sàn Postmart.vn

Với mục tiêu hỗ trợ người dân Đồng Tháp tiêu thụ khoảng 2.000 tấn nhãn, tương đương 4% sản lượng nhãn toàn tỉnh, Vietnam Post đã chủ động kết nối các doanh nghiệp, hộ trồng nhãn trên địa bàn tỉnh với các hệ thống siêu thị, đối tác của mình để tiêu thụ nhãn, đồng thời, tổ chức tiêu thụ nhãn và các nông sản qua kênh bán hàng trực tiếp và sàn thương mại điện tử Postmart.vn. 

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách nên việc tiêu thụ nhãn qua sàn TMĐT đang được Vietnam Post đặc biệt chú trọng. Với kinh nghiệm hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải thiều những ngày qua Vietnam Post đã hỗ trợ hơn 80 hộ gia đình, nhà cung cấp đưa nhãn lên sàn Postmart.vn.

Ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, nhân viên Bưu điện sẽ hướng dẫn người dân cách lên sàn qua các kênh số. “Chúng tôi linh hoạt trong việc hướng dẫn cho người dân đưa sản phẩm lên sàn. Tùy từng đối tượng, tùy từng thói quen sử dụng các nền tảng, nhân viên Bưu điện có thể livestream hoặc sử dụng zalo, FaceTime để hướng dẫn nhà cung cấp”, Ông Lê chia sẻ.

Đặc biệt, hai sàn Postmart.vn đều cung cấp cẩm nang, tài liệu hướng dẫn dạng hình ảnh từ cách mở gian hàng, chụp hình sản phẩm, nhập thông tin mô tả, cách theo dõi, chấp nhận khi có đơn hàng đến cách đóng gói, bảo quản thuận lợi nhất cho quá trình vận chuyển cho bà con có thể dễ dàng thực hiện theo. Nhân viên các sàn sẽ hỗ trợ người dân 24/7 trong việc hướng dẫn đưa nhãn lên sàn.

Ông Võ Trường Phi, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải và Hội nông dân tỉnh để tạo thuận lợi cho việc vận chuyển và tiêu thụ nhãn xuồng. Chỉ tính riêng ngày 29/7, chúng tôi đã tiêu thụ 3,5 tấn nhãn tại 24 điểm bán hàng bình ổn giá. Trên sàn Postmart.vn, chúng tôi đã phân chia các sản phẩm nhãn xuồng thành các combo 10kg, 15kg, 20kg để thuận tiện vận chuyển và phân phối đến người tiêu dùng.”


Nhãn được đóng thành combo để thuận tiện cho việc vận chuyển và phân phối

Là doanh nghiệp bưu chính được phép hoạt động và lưu thông trong luồng “ưu tiên đặc biệt”, Vietnam Post chuẩn bị nhiều phương án điều hướng, thay đổi luồng vận hành, đầu tư thêm xe lạnh, tăng tuyến trên các điểm đầu mút vận chuyển, điều hành lại các tuyến xe hàng ra vào theo luồng mới, đảm bảo khử khuẩn đầy đủ trước và sau khi ra khỏi tỉnh nhằm hỗ trợ tối đa việc tiêu thụ cho bà con cũng như đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đối với việc vận chuyến, đơn vị đã tăng cường thêm nhiều xe lạnh để đảm bảo chất lượng quả nhãn.

Không chỉ dừng lại ở việc đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, Vietnam Post cũng đang tăng cường tìm kiếm thị trường xuất khẩu tiềm năng để kết nối các hoạt động xúc tiến thương mại, trước mắt hướng đến việc xuất khẩu nhãn xuồng và các mặt hàng thế mạnh của Đồng Tháp, An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh thành miền Nam đến Trung Quốc, Châu Âu, Mỹ, Úc,… theo hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới.

Với việc đưa nhãn nói riêng và nông sản Việt nói chung lên sàn thương mại điện tử, Vietnam Post không chỉ góp phần hỗ trợ giải bài toán tiêu thụ trước mắt mà còn tạo dựng thêm một kênh bán hàng hiệu quả và bền vững hơn trên nền tảng số, nơi mỗi người nông dân có thể tự làm chủ gian hàng số của riêng mình, hướng đến việc dần thay đổi phương thức kinh doanh, xa hơn nữa là chuyển đổi số nông thôn.