Vietnam Post: doanh nghiệp chủ lực đưa nông dân lên sàn thương mại điện tử

Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử,
thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn qua hình thức trực tuyến
Đẩy nhanh tốc độ triển khai kế hoạch tại quyết định số 1034/QĐ-BTTT
Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết 78, từ ngày 21/7 Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch tại quyết định số 1034/QĐ-BTTT (kế hoạch 1034) về việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Đối tượng tham gia Kế hoạch 1034 gồm: hộ SXNN; sàn TMĐT; cơ quan, đơn vị thuộc các Bộ TTTT, NN&PTNT, Công Thương; cơ quan, đơn vị thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo kế hoạch Bộ TTTT sẽ chủ trì tập trung hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT; đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Hai doanh nghiệp bưu chính lớn của Nhà nước được lựa chọn để tham gia chính vào việc triển khai kế hoạch là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam với sàn TMĐT Postmart.vn và Tổng Công ty ViettelPost với voso.vn. Việc hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT của Ngành TTTT được kì vọng là cánh tay nối dài trong việc hỗ trợ bà con nông dân trên cả nước tiêu thụ và nâng cao giá trị nông sản.
Việc đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT được kì vọng là cánh tay nối dài trong việc
hỗ trợ bà con nông dân trên cả nước tiêu thụ và nâng cao giá trị nông sản
Ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT cho biết về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, Chương trình sẽ hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; Hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT; Hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn TMĐT; Hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận.
Về hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, chương trình sẽ quảng bá, giới thiệu sản phẩm; Mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua kênh phân phối mới, hiện đại, thông qua nền tảng số; Thúc đẩy tiêu thụ nhanh, tránh ùn ứ và tránh bị thương lái ép giá; Hỗ trợ gắn sản phẩm với thương hiệu, bảo đảm chất lượng; Đưa sản phẩm nhanh đến ra toàn cầu.
Về cung cấp thông tin, nguyên liệu đầu vào phục vụ SXKD, Chương trình cung cấp thông tin hữu ích về dự báo thị trường, nhu cầu, giá thành; Cung cấp các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và phù hợp với nhu cầu của các hộ SXNN; Có chính sách ưu đã cho hộ SXNN khi mua sản phẩm, nguyên liệu đầu vào trên sàn TMĐT.
Vietnam Post triển khai kế hoạch đồng bộ tại 4 cấp
Theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và phát triển thương hiệu, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam triển khai kế hoạch 1034 của Bộ TTTT, Bưu điện Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo, trong đó Tổng giám đốc Chu Quang Hào là trưởng ban.
Bưu điện Việt Nam sẽ triển khai theo 4 cấp gồm cấp Tổng công ty, các Bưu điện tỉnh, thành phố, các Bưu điện huyện và lực lượng triển khai tại xã.
Bưu điện Việt Nam chung tay cùng bà con nông dân tiêu thụ Nhãn Đồng Tháp
Hiện Bưu điện Việt Nam cũng đã xây dựng kịch bản triển khai tại từng địa phương cho các nội dung chính là hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản, mở tài khoản thanh toán, đưa hàng nông sản lên giới thiệu, bán trên sàn TMĐT Postmart.vn. Ngoài ra Bưu điện Việt Nam cũng đã có kế hoạch để hỗ trợ nông dân cả nước tiêu thụ nông sản thường xuyên và theo mùa vụ trong cả điều kiện bình thường và dịch bệnh. Xa hơn nữa Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung tăng cường các thông tin, sản phẩm về nguyên vật liệu phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp như: giống cây trồng, phân bón, thuốc diệt sâu bệnh…
Để triển khai hiệu quả kế hoạch, Bưu điện Việt Nam bên cạnh sự hỗ trợ và chung tay của chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức, đơn vị có mạng lưới trải rộng đến xã để tiếp cận với các hộ sản xuất nông nghiệp, đồng thời tổ chức truyền thông sâu rộng tới từng hộ gia đình về kênh tiêu thụ hàng hóa mới trên sàn TMĐT. Bưu điện Việt Nam sẽ sản xuất các ấn phẩm truyền thông sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với người nông dân trên cả nước.
Ông Lê cũng cho biết tính đến thời điểm này sàn Postmart.vn đã có hơn 6.280 hộ nông dân tham gia vào sàn TMĐT, khoảng 8.200 hộ đã được đào tạo cách thức đưa thông tin, bán hàng trên sàn, gần 11.000 sản phẩm đã được bán trên sàn TMĐT Postmart.
Đặc biệt tại 19 tỉnh phía Nam, Bưu điện Việt Nam đã tiêu thụ hơn 85 tấn trái cây, trong đó chủ yếu là trái nhãn đang vào chính vụ cần tiêu thụ gấp.
Năm 2021 sẽ đưa 5 triệu hộ sản xuất lên sàn TMĐT
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh triển khai Kế hoạch 1034, Bộ TT&TT tập trung 2 nhiệm vụ để phát triển kinh tế nông thôn là: chỉ đạo 2 doanh nghiệp bưu chính lớn để đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, tập trung phát huy tối đa tiêu thụ trong nước; tập trung thông tin tuyên truyền giới thiệu nông sản Việt Nam trên các kênh truyền thông.
Nhân viên Bưu điện trực tiếp xuống các nhà vườn hỗ trợ ông nhân đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Thứ trưởng đề nghị các Sở TTTT các tỉnh tham mưu cho tỉnh phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Công thương, 2 doanh nghiệp bưu chính tại địa phương để xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cho tỉnh ngay trong tháng 8.
Bưu điện Việt Nam và Bưu chính Vietel khẩn trương lập kế hoạch tham gia chi tiết dựa trên phương án khung của Bộ đảm bảo triển khai hiệu quả nguồn lực để nhanh chóng đưa hộ nông dân lên sàn theo một chuẩn chung. Hết năm 2021, 2 sàn TMĐT Postmart.vn và voso.vn sẽ đưa 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn và từng bước triển khai trong năm 2022 và các năm tiếp theo.
Ngoài ra Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ TTTT, các Sở TTTT tăng cường hỗ trợ truyền thông cho bà con. Bên cạnh đó, nhóm các đơn vị công nghệ của Bộ phối hợp cùng doanh nghiệp bưu chính để cung cấp nền tảng số hướng dẫn, hỗ trợ hộ nông nghiệp sản xuất lên sàn. Khi một hộ lên sàn phải có chuẩn hóa đầy đủ thông tin về tài khoản, hồ sơ hộ nông dân, ID… nền tảng phải được chuẩn hóa để là nền tảng phát triển kinh tế số chung.