Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 01/4/2013

Tin trong nước
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt
Địa chỉ: 32 Nguyễn Công Trứ, P.1, Tp. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang
Điện thoại: 0711 627 0668 / Fax: 0711 627 0668
Website: www.lienvietpostbank.com.vn
Ngày thành lập: 28/3/2008
Vốn điều lệ: 6.460 tỷ đồng
Nhân sự: 2.500 người
Lĩnh vực kinh doanh: tài chính ngân hàng
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienvietPostBank), tiền thân là Ngân hàng Liên Việt (LienvietBank), được thành lập ngày 28/3/2008 theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Năm 2011, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam góp vốn vào LienvietBank bằng giá trị Công ty Dịch vụ tiết kiệm Bưu điện (VPSC) và bằng tiền mặt, Ngân hàng Liên Việt chính thức đổi tên thành Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt. Cùng với đó, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của LienvietPostBank.
Hiện nay, với số vốn điều lệ 6.460 tỷ đồng, LienvietPostBank là một trong 10 Ngân hàng Thương mại Cổ phần lớn nhất tại Việt Nam.
Các cổ đông, đối tác chiến lược của LienvietPostBank là các tổ chức tài chính – ngân hàng lớn đang hoạt động tại Việt Nam và nước ngoài như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam ( Agribank), Ngân hàng Wells Fargo (Mỹ), Ngân hàng Credit Suisse (Thuỵ Sỹ), Công ty Oracle Financial Service Software Limited.
Với sứ mệnh cung cấp cho khách hàng và xã hội các sản phẩm, dịch vụ đa dạng với chất lượng cao. Cùng chiến lược kinh doanh: bán lẻ - dịch vụ - kinh doanh đa năng, LienvietPostBank phấn đấu trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam – Ngân hàng của mọi người.
Lĩnh vực kinh doanh chính
Sản phẩm huy động, tín dụng, thanh toán, kiều hối, giữ hộ tài sản, thu đổi ngoại tệ, ngân hàng tại chỗ, bảo lãnh hỗ trợ lãi suất. Kinh doanh vốn, tài trợ thương mại, uỷ thác, đồng tài trợ.
Doanh thu năm 2012 ước tính: 6.521,4 tỷ đồng. Lợi nhuận: 941 tỷ đồng.
Thành tích khen thưởng năm 2012
Thương hiệu Vàng năm 2012 , Logo và Slogan ấn tượng năm 2012, Chứng chỉ xuất sắc trong xử lý điện thanh toán chuẩn quốc tế do Well Fargo (Mỹ) trao tặng.
Hoạt động xã hội, từ thiện
"Gắn xã hội trong kinh doanh" là phương châm hoạt động mang tính lâu dài của LienVietPostBank. Song song với việc phát triển có hiệu quả các hoạt động kinh doanh, LienVietPostBank cam kết tích cực đóng góp cho cộng đồng và xã hội thông qua các hoạt động xã hội trực tiếp, các hoạt động tài trợ, các phong trào từ thiện, từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội của mỗi thành viên trong "đại gia đình" LienVietPostBank.
Tài trợ xây dựng 20 trường học, trạm y tế trong cả nước. Cung cấp trang thiết bị cho nhiều trường học, phòng họi thảo của các trường đại học.
Trao tặng phao cứu sinh, phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em trao tặng 1699 cặp phao cứu sinh cho trẻ em vùng sông nước các tỉnh Bắc Giang, Bắc Kạn, Hậu Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp.
Tài trợ trên 40 tỷ đồng cho quỹ vì người nghèo các tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bến Tre.
Phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam tặng hơn 12.000 ti vi cho nhiều địa phương trong cả nước và Lào.
Tài trợ trên 20 tỷ đồng cho các quỹ khuyến học – khuyến tài.
Phối hợp với Báo Thanh niên trao trên 1 tỷ đồng cho Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình.
Hỗ trợ đề án phát triển Xín Mần, trong 2 năm 2010 – 2011 thực hiện gần 50 tỷ đồng tài trợ.
LienVietPostBank: Phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho xã hội
Được thành lập ngày 28/3/2008 và chính thức hoạt động kể từ ngày 1/5/2008, Ngân hàng Liên Việt có vốn điều lệ là 3.300 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong số các ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam. Năm 2011, với sự góp vốn của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam), Ngân hàng được đổi tên thành Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và trở thành một trong những ngân hàng có mạng lưới giao dịch rộng lớn nhất trên cả nước.
Sau 5 năm hoạt động, tổng tài sản của Ngân hàng tăng lên 66.413 tỷ đồng, vốn điều lệ 6.460 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 7.391 tỷ đồng, nguồn vốn huy động 57.628 tỷ đồng. Tổng dư nợ 29.325 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế năm 2012 là 968 tỷ đồng.
Từ 7 điểm giao dịch khi thành lập, nay mạng lưới của LienVietPostBank có hơn 10.000 điểm giao dịch tại tất cả 63 tỉnh thành trong cả nước. Số lượng khách hàng cá nhân là trên 1.000.000 người, số lượng khách hàng doanh nghiệp của LienVietPostBank cũng lên tới con số hàng nghìn.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao quyết tâm, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tập thể lãnh đạo LienVietPostBank, dù thành lập trong hoàn cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái nhưng chỉ sau 5 năm hoạt động, Ngân hàng đã tạo dựng được uy tín và mạng lưới rộng khắp, kinh doanh hiệu quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhiều hộ dân ở khu vực Tây Nam Bộ và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.
Các hoạt động từ thiện của LienVietPostBank được xã hội biết đến thông qua việc tài trợ hàng trăm công trình và chương trình xã hội trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ phát triển địa phương nghèo với tổng giá trị tài trợ cho các chương trình hoạt động, công trình, từ thiện với tổng số tiền là 600 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng biểu dương LienVietPostBank đã tham gia mua tạm trữ lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long, hỗ trợ vốn vay đối với một số huyện nghèo. Phó Thủ tướng tin tưởng, LienVietPostBank sẽ tiếp tục phát triển bền vững, đóng góp tích cực cho xã hội trong tương lai.
Mục tiêu sắp tới của Ngân hàng là tái cấu trúc, phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết và đảm bảo phát triển an toàn bền vững theo 4 trụ cột chính: quy mô tổng tài sản, nguồn nhân lực, hiện đại hóa, quản trị điều hành theo chuẩn mực quốc tế.
Nơm nớp lo bưu gửi bị "móc ruột" khi chuyển qua hàng không
Điện thoại di dộng "bốc hơi" tại sân bay
Các công ty bưu chính, chuyển phát nhanh là khách hàng thường xuyên của ngành hàng không, hàng ngày các hãng bưu chính đều mua tải cứng (book cargo) trên hai hoặc ba chuyến bay để chuyển bưu phẩm, bưu kiện chuyển phát nhanh trên các tuyến Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ...
Một số công ty bưu chính phản ánh với ICTnews về việc các túi, gói hàng bưu chính hay bị rạch túi, móc ruột, thiếu trọng lượng hàng hóa sau khi vận chuyển qua đường hàng không xảy ra khá thường xuyên.
Bà Nguyễn Thị Bích Nga – Phó Giám đốc Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện TP Hà Nội) cho biết, trong năm 2012 Trung tâm này đã phải xử lý hơn 20 vụ mất cắp hàng hóa khi nhận hàng bưu gửi từ hàng không. Riêng 3 tháng đầu năm 2013 đã xảy ra 3 vụ túi hàng bưu chính bị rạch, khi cân bị thiếu trọng lượng khi nhận hàng từ hàng không.
Bà Bích Nga cho biết, hiện tượng này xảy ra đã khá lâu mà chưa có cách xử lý triệt để. Loại hàng hóa thường bị móc trộm chủ yếu là hàng điện thoại di động và thiết bị kỹ thuật số. Nhất là trong thời gian gần đây khi thương mại điện tử phát triển, các loại hàng hóa nhỏ gọn, có giá trị cao như điện thoại di động, các thiết bị kỹ thuật số được mua bán qua mạng trở lên phổ biến hơn và các loại hàng này được các nhà cung cấp dịch vụ chuyển đến cho khách hàng qua đường bưu chính (qua dịch vụ phát hàng thu tiền – COD) tăng lên thì hiện tượng bị mất cắp cũng xảy ra nhiều hơn. Loại hàng hóa bị mất nhiều nhất là điện thoại di động.
Một lãnh đạo của Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express) cũng cho biết, vì thường xuyên bị mất điện thoại di động khi gửi qua đường hàng không cho nên công ty này đã dừng nhận chuyển điện thoại của khách hàng. "Hiện nay rất khó có thể kiểm soát được những hàng có giá trị cao khi trung chuyển qua đường hàng không. Và đến nay mặc dù dừng nhận chuyển điện thoại di động nhưng thỉnh thoảng tình trạng bị móc ruột bưu gửi vẫn cứ xảy ra", vị lãnh đạo trên cho biết.
Công ty CP chuyển phát nhanh Tín Thành (nay là Kerry TTC Express) đã từng bị mất kiện hàng gồm 10 chiếc điện thoại di động iPhone 4S khi gửi qua hàng không. Cụ thể ngày 10/2/2012, Tín Thành có gửi 75 kiện hàng trên chuyến bay số hiệu VN 1175 từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi nhận hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất, Tín Thành đã phát hiện thiếu mất 1 kiện hàng chứa 10 điện thoại iPhone 4S có tổng giá trị vào thời điểm đó khoảng trên 130 triệu đồng. Thủ phạm đánh cắp 10 chiếc iPhone 4S nói trên đã được Công an TP.Hồ Chí Minh khám phá gồm 3 nhân viên của Tín Thành câu kết với 3 nhân viên kho hàng của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để lấy trộm kiện hàng.
Số tiền bồi thường quá nhỏ nhoi
Cũng theo bà Bích Nga, khi bị trộm để bên hàng không chấp nhận bồi thường là một quá trình gian nan với rất nhiều thủ tục xác minh, thậm chí hai bên phải tranh luận gay gắt để quy trách nhiệm cho ngành hàng không, nhưng mức bồi thường mà phía Bưu điện nhận về lại rất nhỏ so với giá trị hàng hóa bị mất.
Theo Điều lệ hiện hành, ngành hàng không chỉ bồi thường tối đa 4 lần cước vận chuyển (theo đơn giá hiện nay là 15.000 đồng/kg), hoặc không quá 20 USD/kg hành lý bị mất. Do đó, một gói hàng bị mất được bồi thường chỉ khoảng vài chục nghìn đồng đến 400.000 đồng là tối đa. Trong khi đó, khách hàng gửi hàng hóa có giá trị như điện thoại di động thường sử dụng dịch vụ khai giá hoặc COD, khi bị mất phía Bưu điện phải bồi thường tương đương với giá trị hàng hóa. Nên việc bị mất cắp khiến Bưu điện phải bù đắp một khoản chi phí rủi ro khá lớn để bồi thường cho khách hàng.
Để đối phó với tình trạng bị rút ruột bưu gửi, từ đầu năm 2012 Trung tâm Khai thác Vận chuyển đã quán triệt nghiêm ngặt đến nhân viên khi nhận hàng từ hàng không nhất thiết phải kiểm tra tình trạng 100% túi bưu gửi ngay trước sự chứng kiến của nhân viên hàng không. Có hai yêu cầu phải được đảm bảo là còn nguyên niêm phong và cân đủ trọng lượng. Nếu thấy hiện tượng túi bị rạch, cân lên thiếu trọng lượng là phải lập biên bản ngay. "Nếu có biên bản ngành hàng không chấp nhận bồi thường thì trách nhiệm của Bưu điện được san xẻ chút ít, nhưng thực tế Bưu điện vẫn chịu thiệt thòi khá lớn khi phải bồi thường cho khách", bà Bích Nga nói.
Lãnh đạo VNPost Express cũng cho biết, tiền cước dịch vụ cộng với tiền bồi thường của hàng không chỉ đủ để trả khoảng 20% tiền đền bù cho khách, 80% còn lại là công ty phải chịu lỗ.
Lãnh đạo Kerry TTC Express cho biết, việc bị thất thoát hàng hóa, bưu gửi trong đó có nhiều hàng hóa giá trị cao khi trung chuyển qua hàng không xảy ra khá nhiều lần. Song không phải lần nào cũng có thể trình báo cơ quan công an điều tra. Khi xảy ra mất, thất lạc hàng hóa, bưu gửi của khách, Kerry TTC Express đều thực hiện đền bù đúng như cam kết trong hợp đồng. Nhiều lô hàng Kerry TTC Express đã bồi thường 100% giá trị hàng bị mất.
LienVietPostBank tăng vốn điều lệ lên 6.647 tỷ đồng
Theo LienVietPostBank, vốn điều lệ tăng thêm 187 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ được Ngân hàng sử dụng để đầu tư cho việc mở rộng, phát triển hoạt động ngân hàng trên toàn quốc. Mua sắm tài sản cố định, nâng cấp, sửa chữa trụ sở, văn phòng làm việc, mua sắm trang thiết bị; đầu tư mở rộng mạng lưới chi nhánh và tăng cường đầu tư cho các Phòng giao dịch Bưu điện trong năm 2013.
Với kết quả tăng vốn điều lệ, LienVietPostBank dự kiến một số kết quả kinh doanh năm 2013 như sau: Tổng tài sản đạt 86.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 1.377 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đạt khoảng 40.000 tỷ đồng (bao gồm đầu tư trái phiếu doanh nghiệp), tăng 12% theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước; huy động thị trường 1 đạt 55.000 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; tỷ lệ chi trả cổ tức 12%.
Cùng ngày, LienVietPostBank cũng đã kỷ niệm 5 năm ngày thành lập (28/3/2008 - 28/3/2013). Ngày 21/2/2011, sau khi sáp nhập với Tiết kiệm Bưu điện, ngân hàng này đổi tên thành Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt.
Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, đến nay, LienVietPostBank đã đạt được những mục tiêu cơ bản: Nằm trong nhóm mười ngân hàng mạnh nhất; tổng tài sản ước đạt hơn 70 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận hằng năm khoảng 1.000 tỷ đồng. Ðặc biệt, thông qua vụ sáp nhập với Tiết kiệm bưu điện, mạng lưới của ngân hàng sau một năm đã phát triển lên đến 10.000 điểm giao dịch.
Ông Nguyễn Ðức Hưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank cho biết, trong 5 năm qua, Ngân hàng đã dành hơn 40% dư nợ đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn. Mục tiêu của Ngân hàng là trong 5 năm tới (2017) tổng tài sản sẽ đạt 200.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 2.000 tỷ đồng và vốn điều lệ đạt 15.000 tỷ đồng./.
LienVietPostBank kỷ niệm 5 năm thành lập 28-03-2013
Hà Nội, ngày 28/03/2013 - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã long trọng kỷ niệm 5 năm thành lập tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, đánh dấu giai đoạn phát triển đầu tiên và đặc biệt quan trọng trên con đường trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, một "Ngân hàng của mọi người".
Lễ Kỷ niệm thành lập Ngân hàng đã được tổ chức đầm ấm với sự chia vui của đông đảo đại diện các cơ quan Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các bộ-ban-ngành ở trung ương và địa phương, các Cổ đông, Khách hàng, Đối tác và cán bộ nhân viên Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.
Sau 5 năm thành lập và hoạt động, Ngân hàng Bưu điện đã có những bước phát triển mạnh mẽ và vượt bậc về tổng tài sản, nhân sự, công nghệ, lượng Khách hàng và mạng lưới. Đồng thời, thương hiệu Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cũng đã tạo dấu ấn rộng rãi trong cộng đồng như một Ngân hàng trẻ, năng động, phát triển ấn tượng, một Ngân hàng "ích nước, lợi nhà" và một Ngân hàng vì sự phát triển bền vững.
Tại sự kiện Lễ Kỷ niệm 5 năm Thành lập Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, ban lãnh đạo Ngân hàng đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến sự chỉ đạo và hỗ trợ của các lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, tổ chức chính quyền ở trung ương và địa phương; bày tỏ lòng biết ơn đến cộng đồng Cổ đông, Khách hàng, Đối tác Ngân hàng, cộng đồng các Ngân hàng bạn và toàn thể cán bộ nhân viên trong hệ thống vì đã đồng hành trên con đường Liên Việt những năm qua, một con đường của sự hợp tác và cùng phát triển.
Trong cùng ngày kỷ niệm thành lập LienVietPostBank, Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2013 và Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2013.
Dưới đây là một số hình ảnh từ Lễ Kỷ niệm 5 năm Thành lập Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2013, tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, ngày 28/03/2013:
Lễ Kỷ niệm 5 năm Thành lập LienVietPostBank diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội.
Rất nhiều cơ quan, tổ chức, công ty... đã gửi lãng hoa chúc mừng sinh nhật LienVietPostBank
Ủy viên Trung Ương Đảng, Phó Thủ tưởng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng kỷ niệm thành lập Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và bày tỏ hy vọng Ngân hàng sẽ tiếp tục giữ vững thương hiệu là Ngân hàng gắn xã hội trong kinh doanh, có đóng góp thiết thực vào sự phát triển của mỗi địa phương mà Ngân hàng có mặt cũng như vào sự phát triển của đất nước nói chung.
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập LienVietPostBank, đánh giá cao việc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã tuân thủ tốt các chính sách và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua.
Tại Lễ Kỷ niệm, Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank, tái khẳng định tinh thần LienVietPostBank là Ngân hàng "ích nước, lợi nhà".
Tiết mục Liên Việt Ca, nhấn mạnh sức trẻ, tinh thần cống hiến và hợp tác của LienVietPostBank.
Tiết mục vũ ballet gửi gắm thông điệp về sự đoàn kết để vượt qua khó khăn, cùng nhau phát triển.
Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2013-2018 của LienVietPostBank ra mắt tại Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2013.
Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2013 đã có những quyết sách quan trọng về sự phát triển của LienVietPostBank trong thời kỳ tới.
Tại Đại hội đồng Cổ đông, ban lãnh đạo Ngân hàng cũng bày tỏ lời cảm ơn những cán bộ đã có đóng góp trong công tác của Ngân hàng thời gian qua.
Đừng tham vay quá nhiều!
Ham lãi cao
Sau giai đoạn giãy chết của những đại gia nửa vời và trên sàn vàng, một cuộc khủng lớn trên sàn chứng khoán và bất động sản cũng được dự báo rất sớm. Tác giả của những dự báo được đưa ra vào đầu năm 2009 này và hiện là Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, ông Nguyễn Đức Hưởng cũng đúc kết rằng, các doanh nghiệp vay trên 50% nhu cầu vốn báo trước một sự phá sản.
“Ở thời điểm đó không có mấy ai tin bởi đa số các doanh nghiệp Việt Nam là đi vay, vay được là lãi nhiều nên họ cho đúc kết này là không phù hợp”. TS. Nguyễn Đức Hưởng cảnh báo, nếu cứ vay quá 50% nhu cầu vốn như vậy, chắc chắn trong ba năm nữa sẽ có một cuộc đổi ngôi mới với những mầm mống mới nảy sinh và những mầm mống cũ khó tồn tại.
Cảnh báo này thực tế cũng được giới chuyên gia tài chính trên thế giới đúc kết khá sớm và được rất nhiều ngân hàng trong nước đưa ra như một tiêu chí trong làm ăn. Không ít ngân hàng không chi thêm hoa hồng huy động trong dân cư cũng như không dồn hết để cho vay. “Cho vay lãi suất cao không còn là mốt, vì nó chỉ trên sổ sách chứ còn sau đó thu được hay không mới là vấn đề, thậm chí những khách hàng đó có thể mất trong tương lai. Chúng tôi chọn chạy theo những khách hàng không cần đến mình, vì họ làm ăn tốt và chỉ chịu vay lãi suất thấp” – TS. Hưởng chia sẻ.
Ngay trong thời điểm các ngân hàng gặp nhiều khó khăn về vốn và thanh khoản, thị trường liên ngân hàng chứng kiến nhiều đề nghị vay vốn tiền đồng với lãi suất lên đến 24-25%/năm. “Chúng tôi nhất quyết không hoặc nếu cho vay sẽ tính toán để đưa ra một mức lãi suất khác, bởi họ khó khăn thanh khoản đến mức phải chấp nhận vay với mức lãi như thế, mình cho vay lãi cao là chất thêm gánh nặng cho họ”.
Tìm vốn ở dân nghèo
Chính vì vậy, phía sau câu chuyện cho vay, cách thức và đối tượng huy động vốn của mỗi ngân hàng thế nào sẽ quyết định tình trạng thanh khoản của chính ngân hàng đó. Dù có tổng tài sản tới hơn 70.000 tỉ đồng chỉ sau 5 năm thành lập với lợi nhuận mỗi năm khoảng 1.000 tỉ đồng, ông Nguyễn Đức Hưởng cho rằng, cái “lời” lớn nhất của mỗi ngân hàng là một mạng lưới rộng khắp và một khối lượng khách hàng đông đảo trải khắp cả nước. “Sáp nhập Tiết kiệm Bưu điện, chúng tôi có một mạng lưới mở rộng tới 10.000 điểm mà thông thường, có làm đến cả trăm năm cũng chưa chắc có được” – đặc thù này theo TS. Hưởng cũng định hình hướng chủ đạo trong huy động và cho vay của ngân hàng.
“Nhiều người cười chúng tôi khi nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân, cụ thể chúng tôi dành hơn 40% dư nợ cho khu vực nông nghiệp – nông thôn song đây cũng là phương châm kinh doanh không bỏ trứng vào một giỏ”. Phó Chủ tịch LienVietPostBank lí giải, hàng trăm nghìn hộ nông dân vay vốn, có rủi ro mỗi nhà cũng chỉ một ít hoặc qua mùa vụ họ có thể trả vốn vay được. Còn một dự án lớn tại thành phố có thể bằng cho vay cả triệu nông dân, rủi ro có thể mất hết.
Phương châm huy động vốn dân cư cũng gây nhiều bất ngờ khi TS. Hưởng cho rằng, huy động ở dân nghèo mới ổn định và hiệu quả. Kinh nghiệm cho thấy, “dân giàu” thường hay đứng núi này nhòm núi nọ, thấy chỗ nào lãi suất cao cao là rút tiền chuyển sang đó, hay thường có các dự án và kế hoạch linh hoạt nên tiền gửi ngân hàng chỉ tạm thời. “Cho nên nếu lệ thuộc quá nhiều, có tỉ trọng quá lớn tiền gửi ở nhóm khách hàng này thường dễ gặp khó khăn thanh khoản, vì họ rút là rút lớn và đồng loạt”.
Do đó không chỉ riêng LienVietPostBank, nhiều ngân hàng như Agribank hay BIDV cũng đang nhắm đến đối tượng khách hàng là người dân ở khu vực nông thôn. Kinh nghiệm huy động vốn qua hệ thống tiết kiệm bưu điện cho thấy, các địa bàn vùng sâu, vùng xa như Cao Bằng, Bắc Cạn, Nghệ An hay Hà Tĩnh lại chính là những nơi có nguồn vốn ổn định nhất. Người dân góp từng tí một, ít quan tâm đến việc rút gốc và xem đó là tài sản tích lũy phòng khi ốm đau hoặc dành cho con cái sau này.