Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 01/7/2013

Tin trong nước

28 địa phương chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện

Từ ngày 1-7, sẽ có thêm 16 tỉnh, TP tham gia chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Cụ thể là các tỉnh, thành phố: Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Định, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hòa Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng và Tiền Giang.

Như vậy, đến nay đã có 28 tỉnh, thành phố thực hiện dịch vụ này…
 
Theo Hà Nội mới





VietnamPost: Gắn chíp để “đo” chất lượng bưu phẩm quốc tế đi



Theo kế hoạch, trong thời gian đầu kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9/2013, thực hiện kiểm tra chất lượng chuyển phát bưu phẩm thường đi quốc tế trên GMS từ Việt Nam đi Nhật và Ấn Độ.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) vừa cho biết, bắt đầu từ tháng 5/2013, đơn vị này đã tham gia đợt kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu phẩm thường quốc tế chiều đi trên GSM - hệ thống đo lường chất lượng chuyển phát của UPU.

GMS (Global Monitoring System) là một hệ thống đo lường chất lượng chuyển phát do Liên minh Bưu chính thế giới - UPU thiết lập nhằm mục đích cung cấp cho các nước thành viên của UPU những kết quả đo lường chính xác, khách quan và hiện đại nhất từ trước đến nay, thông qua việc ứng dụng công nghệ nhận dạng sóng vô tuyến từ xa (radio frequency identification - RFID) với các bưu phẩm kiểm tra được gắn con chíp điện tử.
 


Quy trình kiểm tra trên hệ thống đo lường chất lượng chuyển phát GMS do UPU thiết lập. (Nguồn: VietnamPost)

Ban Quản lý chất lượng của VietnamPost cho biết, thực hiện công tác kiểm tra chất lượng đợt này là Công ty Quotas (Đức) - công ty độc lập do UPU đấu thầu và lựa chọn. Cụ thể, Công ty Quotas tiến hành tuyển cộng tác viên tại 3 thành phố của Việt Nam được chọn kiểm tra là Hà Nội, Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh để cung cấp vật phẩm kiểm tra; đào tạo các cộng tác viên việc gửi bưu phẩm kiểm tra. Đặc biệt, toàn bộ quá trình kiểm tra của Công ty Quotas được thực hiện bí mật, không được thông báo trước nhằm đánh giá một cách khách quan nhất tình hình chất lượng dịch vụ của VietnamPost.

Theo kế hoạch của UPU, thời gian đầu sẽ triển khai thử nghiệm việc kiểm tra chất lượng chuyển phát bưu phẩm thường chiều đi quốc tế trên GMS với hai nước Nhật Bản và Ấn Độ. Thời gian kiểm tra chất lượng bưu phẩm thường quốc tế chiều đi với Ấn Độ và Nhật Bản được bắt đầu từ tháng 5/2013 và sẽ kết thúc vào khoảng tháng 9/2013.

Cũng theo Ban Quản lý chất lượng của VietnamPost, trong thời gian vừa qua, các công việc liên quan đến đợt kiểm tra này đã được VietnamPost khẩn trương triển khai như: chuẩn bị và cung cấp 354 con tem kiểm tra cho Công ty Quotas; đồng thời hướng dẫn Bưu điện Hà Nội và Bưu điện TP.Hồ Chí Minh đưa các túi, gói bưu phẩm thường đi quốc tế qua cổng RFID được lắp tại cửa vào của hai Bưu cục ngoại dịch Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh trước khi giao cho bộ phận trung chuyển/vận chuyển của Trung tâm khai thác vận chuyển.

Kết thúc đợt kiểm tra, VietnamPost sẽ tổng hợp kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng chuyển phát bưu phẩm thường chiều đi quốc tế của toàn Tổng Công ty và của từng thành phố được chọn kiểm tra đợt này và thông báo đến các Bưu điện tỉnh,TP nhằm chấn chỉnh kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Được biết trước đó, vào đầu tháng 5/2013, VietnamPost đã công bố kết quả kiểm tra chất lượng bưu phẩm thường thực hiện trên hệ thống GMS quý I năm nay. Thống kê của VietnamPost cho hay, trong quý I/2013, có tổng số 187 bưu phẩm quốc tế được gắn chíp kiểm tra từ các luồng đến Việt Nam. Cụ thể, bưu cục ngoại dịch TP.Hồ Chí Minh đã xử lý 170 bưu phẩm gắn chíp kiểm tra (trong đó có 136 bưu phẩm đạt chuẩn chỉ tiêu chuyển phát, chiếm 80% tổng số bưu gửi); và bưu cục ngoại dịch TP.Hà Nội xử lý 17 bưu phẩm gắn chíp kiểm tra (trong đó có 15 bưu phẩm đạt chuẩn chỉ tiêu chuyển phát, chiếm 88,24% tổng số bưu gửi). Với kết quả này, tỷ lệ đạt chuẩn trung bình của các luồng gửi đến Việt Nam trong quý I/2013 đã tăng 15,5% so với chỉ tiêu đã đăng ký với UPU.

Theo ICTnews






LienVietPostBank ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác với Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam

Ngày 28/06/2013 – Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) ký kết Biên bản Ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một Thành viên Xổ số Điện toán Việt Nam nhân dịp Lễ ra mắt Công ty này.

 

 

 
Ông Phạm Doãn Sơn, Tổng Giám đốc LienVietPostBank (hàng trước, thứ hai từ bên trái qua) cùng các đại diện đối tác ký kết Biên bản Ghi nhớ thỏa thuận hợp tác.

Biên bản Ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa LienVietPostBank và Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Công ty XSĐTVN) xác định việc thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên và cam kết mở rộng hợp tác trong các hoạt động công nghệ, quan hệ đại lý, mạng lưới, khách hàng, đẩy mạnh việc bán chéo sản phẩm và các dịch vụ tài chính – ngân hàng.

LienVietPostBank ưu tiên cung cấp cho Công ty XSĐTVN các sản phẩm dịch vụ như tín dụng, bảo lãnh, thanh toán, ngoại hối, thẻ, ngân hàng điện tử… đồng thời phối hợp quảng bá thương hiệu của nhau.

Việc ký kết Biên bản Ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với Công ty XSĐTVN góp phần mở rộng đối tượng khách hàng lớn của LienVietPostBank trong việc cung cấp dịch vụ thu hộ, hiện được Ngân hàng triển khai thông qua hệ thống gần 70 Chi nhánh, Phòng Giao dịch của Ngân hàng và trên cả mạng lưới Bưu điện phủ rộng 63 tỉnh thành trong cả nước.

LienVietPostBank là một trong các Ngân hàng được cung cấp dịch vụ thu hộ Ngân sách Nhà nước và thu hộ tiền điện. Ngân hàng cũng đang hoàn thành các thủ tục để triển khai dịch vụ thu cước viễn thông cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Riêng với dịch vụ thu hộ tiền điện, LienVietPostBank đã và đang cung cấp dịch vụ đa dạng như thu tại quầy, thu tự động, thu qua Internet Banking và tiến tới là thu qua thẻ ATM và Mobile Banking cho Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội.

Theo LienVietPostBank





Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2013

Từ tháng 7/2013, nhiều chính sách mới liên quan tới người dân sẽ có hiệu lực như tăng lương cơ sở lên 1.150.000 đồng/tháng; nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng/tháng; trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động;...
 
Từ 1/7/2013, tăng lương cơ sở lên 1.150.000 đồng/tháng

Theo Nghị định 66/2013/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, từ ngày 1/7/2013, mức lương cơ sở là 1.150.000 đồng/tháng.

Mức lương cơ sở dùng làm căn cứ để tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng theo quy định.

Đồng thời, mức lương cơ sở cũng được dùng làm căn cứ tính mức hoạt động phí theo quy định, tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng/tháng

Theo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân, từ 1/7/2013, cá nhân cư trú có thu nhập tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh được giảm trừ gia cảnh vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế là 9 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế (108 triệu đồng/năm).

Mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 3,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo quy định thì thực hiện theo mức do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.

Thành lập Công ty Quản lý tài sản

Nghị định 53/2013/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (gọi là Công ty Quản lý tài sản) có hiệu lực từ ngày 9/7/2013.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thành lập Công ty Quản lý tài sản nhằm xử lý nợ xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.

Công ty quản lý tài sản là doanh nghiệp đặc thù, được tổ chức dưới hình thức công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và chịu sự quản lý nhà nước, thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước. Vốn điều lệ của Công ty là 500 tỷ đồng.

Công ty được thực hiện các hoạt động như: Mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng; thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm; cơ cấu lại khoản nợ, điều chỉnh điều kiện trả nợ, chuyển nợ thành vốn góp, vốn cổ phẩn của khách hàng vay;...

5 trường hợp được tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng

Theo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” có hiệu lực từ ngày 15/7/2013, có 5 trường hợp được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng:

1- Có 2 con trở lên là liệt sỹ.
2- Chỉ có 2 con mà 1 con là liệt sỹ và 1 con là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
3- Chỉ có 1 con mà người con đó là liệt sỹ.
4- Có 1 con là liệt sỹ và có chồng hoặc bản thân là liệt sỹ.
5- Có 1 con là liệt sĩ và bản thân là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Người con liệt sỹ là người đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”, bao gồm con đẻ, con nuôi theo quy định của pháp luật.

Người chồng liệt sỹ là người đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” mà bà mẹ là vợ của người đó.  

Thương binh quy định tại trường hợp 2, 5 nêu trên là người đã được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thương binh, bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, bao gồm cả người còn sống và người đã từ trần.

Năng suất lao động tăng 1%, tiền lương tăng thêm không quá 0,8%

Theo Nghị định quy định quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu (công ty), quỹ tiền lương thực hiện của người lao động được xác định trên cơ sở số lao động thực tế sử dụng bình quân và mức tiền lương bình quân thực hiện.

Mức tiền lương bình quân thực hiện để tính quỹ tiền lương được xác định trên cơ sở mức tiền lương bình quân thực hiện của năm trước liền kề, năng suất lao động và lợi nhuận thực hiện trong năm so với năng suất lao động và lợi nhuận thực hiện của năm trước liền kề theo nguyên tắc: Năng suất lao động và lợi nhuận thực hiện trong năm tăng thì mức tiền lương thực hiện tăng so với thực hiện của năm trước liền kề, trong đó năng suất lao động tăng 1% thì tiền lương được tăng thêm không quá 0,8% và bảo đảm mức tăng tiền lương bình quân (theo năng suất lao động và theo lợi nhuận) phải thấp hơn mức tăng năng suất lao động.

Trường hợp năng suất lao động và lợi nhuận thực hiện trong năm giảm thì mức tiền lương thực hiện giảm so với thực hiện của năm trước liền kề.

Trường hợp không có lợi nhuận hoặc lỗ thì mức tiền lương thực hiện được tính bằng mức tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động (mức lương chế độ).

Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1/7/2013.
 
Trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động

Theo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về hợp đồng lao động có hiệu lực từ 1/7/2012, người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động mà người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Người sử dụng lao động của các hợp đồng lao động còn lại có trách nhiệm chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động khoản tiền tương đương với mức đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.

Khi hợp đồng lao động mà người lao động và người sử dụng lao động đang tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chấm dứt hoặc thay đổi mà người lao động và người sử dụng lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp của hợp đồng lao động kế tiếp có trách nhiệm tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.   

Quy định làm thêm giờ đối với người lao động

Nghị định 45/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động có hiệu lực từ 1/7/2013, trong đó quy định làm thêm giờ đối với người lao động.

Theo đó, số giờ làm thêm trong ngày không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày; khi áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày.

Khi làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hằng tuần thì số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày.

Nghị định cũng quy định 3 trường hợp được tổ chức làm thêm từ 200-300 giờ trong một năm gồm: 1- Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt, may, da, giày, chế biến nông, lâm, thủy sản; 2- Sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước; 3- Các trường hợp khác phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn.

Sau mỗi đợt làm thêm tối đa 7 ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động nghỉ bù số thời gian đã không được nghỉ.

Trường hợp không bố trí nghỉ bù đủ số thời gian thì phải trả lương làm thêm giờ theo quy định tại Điều 97 của Bộ Luật lao động.

Cung cấp thông tin trong 3 trường hợp đột xuất, bất thường

Theo Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành có hiệu lực thi hành từ 1/7/2013, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong 3 trường hợp đột xuất bất thường:

1- Khi thấy cần thiết phải thông tin trên báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính Nhà nước nhằm cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần ngay thông tin ban đầu của cơ quan hành chính Nhà nước thì Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời hạn chậm nhất là 1 ngày, kể từ khi vụ việc xảy ra.

2- Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý Nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan đã được nêu trên báo chí hoặc về các sự kiện, vấn đề nêu trên.

3- Khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng tải thông tin sai sự thật về lĩnh vực, địa bàn do cơ quan mình quản lý, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

Cơ quan báo chí, nhà báo có trách nhiệm đăng, phát, phản ánh trung thực nội dung phát ngôn và thông tin do Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn cung cấp, đồng thời phải ghi rõ họ tên Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn.

Trường hợp cơ quan báo chí đăng, phát đúng nội dung thông tin mà Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn cung cấp thì không phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đó.

17 công việc được cho thuê lại lao động

Theo Nghị định quy định chi tiết thi hành Khoản 3 Điều 54 của Bộ luật lao động về việc cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động, việc ký quỹ và Danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động, 17 công việc được thực hiện cho thuê lại lao động gồm: 1- Phiên dịch/ Biên dịch/ Tốc ký; 2- Thư ký/Trợ lý hành chính; 3- Lễ tân; 4- Hướng dẫn du lịch; 5- Hỗ trợ bán hàng; 6- Hỗ trợ dự án; 7- Lập trình hệ thống máy sản xuất; 8- Sản xuất, lắp đặt thiết bị truyền hình, viễn thông; 9- Vận hành/kiểm tra/sửa chữa máy móc xây dựng, hệ thống điện sản xuất; 10- Dọn dẹp vệ sinh toà nhà, nhà máy; 11- Biên tập tài liệu; 12- Vệ sĩ/Bảo vệ; 13- Tiếp thị/Chăm sóc khách hàng qua điện thoại; 14- Xử lý các vấn đề tài chính, thuế; 15- Sửa chữa/Kiểm tra vận hành ô tô; 16- Scan, vẽ kỹ thuật công nghiệp/Trang trí nội thất; 17- Lái xe.

Thời hạn cho thuê lại lao động tối đa không quá 12 tháng.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2013.

5 trường hợp hoãn, ngừng đình công

Theo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về tranh chấp lao động vừa được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ 1/7/2013, có 5 trường hợp hoãn, ngừng đình công gồm:

1- Đình công dự kiến tổ chức tại các đơn vị cung cấp dịch vụ về điện, nước, vận tải công cộng và các dịch vụ khác trực tiếp phục vụ tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Chiến thắng, ngày Quốc tế lao động và ngày Quốc khánh.
2- Đình công dự kiến tổ chức tại địa bàn đang diễn ra các hoạt động nhằm phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
3- Đình công diễn ra trên địa bàn xuất hiện thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
4- Đình công diễn ra đến ngày thứ ba tại các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, vệ sinh công cộng làm ảnh hưởng tới môi trường, điều kiện sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân tại thành phố thuộc tỉnh.
5- Đình công diễn ra có các hành vi bạo động, gây rối làm ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của nhà đầu tư, làm mất an ninh, trật tự công cộng, ảnh hưởng đến các hoạt động của cộng đồng dân cư tại nơi xảy ra đình công.

Kéo dài thời gian hỗ trợ định canh, định cư đến năm 2015

Thủ tướng Chính phủ quyết định tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số đến năm 2015.

Cụ thể, Thủ tướng quyết định cho phép kéo dài thời gian thực hiện Quyết định 33/2007/QĐ-TTg hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2007-2010 và Quyết định 1342/QĐ-TTg ngày 25/8/2009 phê duyệt Kế hoạch định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số du canh, du cư đến năm 2012 đến năm 2015.

Quyết định có hiệu lực từ 25/7/2013.
 
Theo Cổng TTĐT Chính phủ





Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

Viettel Post sẽ gia nhập CLB doanh nghiệp ngàn tỷ


Hôm nay (1/7), Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vừa tròn 16 tuổi. Theo Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) giai đoạn 2013-2015 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Viettel Post là một trong những mũi nhọn kinh doanh chính của Tập đoàn.

Vị thế của Viettel Post ngày càng được khẳng định trên thị trường với nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín, giá trị cốt lõi cho cổ đông ngày càng được tăng cao và liên tục tích lũy.
    


Dự kiến, doanh thu của Viettel Post tăng bình quân 135-140 tỷ đồng/năm trong các năm tới    

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Lương Ngọc Hải, Tổng giám đốc của Viettel Post cho biết, ngay trong năm nay, 2013 giấc mơ của Viettel Post sẽ trở thành hiện thực: doanh thu kỷ lục gần 1.100 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2012.

Như vậy, Viettel Post sẽ chính thức gia nhập câu lạc bộ doanh nghiệp 1.000 tỷ đồng của Việt Nam.

Đồng thời, năm nay sẽ là năm thứ 4 liên tiếp Viettel Post đạt mức cổ tức 15%, với tỷ suất lợi nhuận trên tổng doanh thu 4% và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hơn 33%.

Nền tảng thành công

Để đạt được mục tiêu này và các mục tiêu khác trong tương lai, Viettel Post đang theo đuổi chiến lược kinh doanh “Mạng lưới đi trước, kinh doanh đi sau”.

Đây được xem như một bí quyết thành công và thực hiện chính sách phát triển, bao gồm kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, kinh doanh định hướng khách hàng, phát triển nhanh, liên tục cải cách để ổn định và lấy con người làm yếu tố cốt lõi.

Hiện mạng lưới dịch vụ của Viettel Post đã có mặt tại 98% các huyện (trừ huyện đảo), 85% các xã trên cả nước. Các tỷ lệ này sẽ tăng lên 100% vào năm tới, khi việc thực hiện kế hoạch phối hợp sử dụng hệ thống cộng tác viên giữa Viettel Post và Viettel Telecom được hoàn thành (khoảng 17.000 người).

“Dịch vụ của chúng tôi sẽ có mặt tại tất cả các thôn, bản trên cả nước vào năm 2014. Chúng tôi luôn kích thích niềm tin và niềm tự hào của người dân, đồng thời cung cấp dịch vụ tốt nhất cho họ”, ông Hải hồ hởi nói.

Đồng thời, bên cạnh việc tối ưu hóa đội ngũ cộng tác viên và nghiên cứu thị trường, Viettel Post còn áp dụng hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc khách hàng. Nếu như năm 2006, chỉ có hai phần mềm được Tổng công ty ứng dụng nhưng chưa thành thạo thì hiện nay, con số này đã tăng lên hơn 20 phần mềm được áp dụng vào các lĩnh vực, như quản lý giá và dịch vụ, quản lý vận đơn số, định vị xe ô tô GPS, hệ thống SMS, quản lý công việc phòng ban, quản lý báo cáo động, giám sát đường thư, tuyến thư, quản lý công văn và quản lý bán hàng… Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Viettel Post đã tích cực tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và giao ban trực tuyến. Nhơ vậy, mọi thông tin, chính sách đều được bàn bạc và thông qua nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo tính dân chủ.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, dù kinh tế rất khó khăn, nhưng Tổng công ty vẫn tăng trưởng vượt bậc, với mức tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu dịch vụ lõi là chuyển phát nhanh tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dịch vụ khác, như viễn thông, văn phòng phẩm, xuất nhập khẩu, vận tải hành khách… cũng tăng trưởng vươt kế hoạch đề ra.

Viettel Post hiện có hơn 2.000 cán bộ, nhân viên, với 4 công ty thành viên (Công ty TNHH một thành viên Bưu chính Viettel TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Bưu chính Viettel TP. Hà nội, Công ty TNHH một thành viên Bưu chính Liên tỉnh, Công ty TNHH Bưu chính Viettel Cambodia) và 61 chi nhánh trên toàn quốc.

Năm 2012, Viettel Post đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng và được trao Giải “Thương hiệu mạnh và phát triển bền vững năm 2012” do Bộ Công thương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chứng nhận. Viettel Post cũng được xếp hạng 200 trong Top 500 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam.

Nhận diện tiềm năng

Ông Hải cho biết, tiềm năng thị trường bưu chính tại Việt Nam và thế giới là rất lớn. Viettel Post đang nỗ lực trở thành nhà cung cấp các dịch vụ bưu chính hàng đầu Việt Nam. Ở thị trường trong nước, Viettel Post hoạt động trong nhiều ngành liên quan đến bưu chính, vận tải đường bộ và hàng không, như chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện, hàng hóa trong nước và quốc tế, phát hành báo chí, văn phòng phẩm… Tuy nhiên, trong tương lai, Viettel Post sẽ xây dựng ngành logistics biển của mình, bao gồm tàu biển vận chuyển hàng hóa và cho thuê containers.

“Thương mại điện tử thông qua các hoạt động mua hàng online đang phát triển vượt bậc tại Việt Nam. Đó sẽ là xu thế chủ đạo và tạo nhiều cơ hội cho ngành bưu chính phát triển”, ông Hải dự báo và cho biết thêm, đối với Tập đoàn Viettel, doanh thu từ viễn thông sẽ bão hòa trong tương lai, nhưng doanh thu từ bưu chính dự kiến sẽ tăng bình quân 135-140 tỷ đồng/năm trong những năm tới.

Đối với thị trường nước ngoài, vào năm 2009, Viettel Post đã mở rộng mạng lưới kinh doanh dịch vụ sang Campuchia và trở thành doanh nghiệp bưu chính đầu tiên của Việt Nam đầu tư ra nước ngoài. Hiện mạng lưới của Viettel Post đã có mặt trên 23/23 tỉnh, thành phố của Campuchia và chính thức được Bộ Giao thông - Vận tải hai nước cấp phép kinh doanh dịch vụ vận tải liên vận quốc tế giữa hai nước.

“Theo chiến lược của Viettel Post - phù hợp với chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Viettel, chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2015, sẽ triển khai các dịch vụ của mình tại khoảng 15 quốc gia. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, việc đầu tiên chúng tôi phải làm sẽ là nghiên cứu thị trường và thiết lập các hệ thống hạ tầng bưu chính lớn và bền vững nhất, trước khi triển khai các dịch vụ bưu chính tại các quốc gia này”, ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết thêm, tại các thị trường nước ngoài, Viettel Post sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các đại gia lớn, như DHL và Fedex. “Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có cách đi của riêng mình. Nếu như các công ty này thường triển khai các dịch vụ của mình qua trung gian tại nước ngoài, thì chúng tôi sẽ đầu tư trực tiếp. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các dự án đầu tư và các chương trình xã hội của Tập đoàn Viettel tại nước ngoài. Các chương trình này luôn đươc đánh giá cao và nhận được nhiều tình cảm của người dân các nước đến đầu tư”, ông Hải cho biết.
 
Theo Báo đầu tư




Viettel Post: Thành công nhờ cách làm mới

Bưu chính thường bị định kiến là ngành kinh doanh kém lợi nhuận, thậm chí phải bù lỗ... Thế nhưng, với việc tìm được hướng đi thích hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hàm lượng chất xám trong quy trình quản lý, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã đạt tốc độ phát triển rất tốt, góp phần xây dựng một cách nhìn mới về ngành bưu chính.
 


Nhân viên của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel đang nhập mã bưu kiện vào hệ thống quản lý. 

Ảnh: CTV

 
Hợp lý hóa, thông minh hóa quy trình quản lý

Năm 2012, mặc dù kinh tế khó khăn nhưng Viettel Post vẫn đạt doanh thu hơn 840 tỷ đồng (tăng gần 41% so với năm 2011), lợi nhuận tăng 3,63%, tạo việc làm cho khoảng 2000 lao động với thu nhập bình quân đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng (tăng gần 46% so với năm 2011). Một điều đặc biệt có thể nhận thấy là giá trị tài sản của Viettel Post là hơn 234 tỷ đồng, chưa bằng 1/3 so với con số doanh thu năm 2012 vừa qua. Suốt một thời gian dài trước đây, Tổng công ty phải thuê mặt bằng để làm trụ sở. Điều này trái ngược với không ít doanh nghiệp nắm cơ sở vật chất rất lớn nhưng giá trị làm ra là rất hạn chế.

Có thể nói, Viettel Post thành công nhờ những cách nghĩ và cách làm mới. Đầu tiên đó là việc ứng dụng các quy trình hiện đại, ứng dụng CNTT vào quản lý, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành, giảm thời gian vận chuyển. Tổng công ty áp dụng quy trình cân bằng sản lượng, chức năng khai thác trên PDA (chức năng tìm kiếm chuyến thư, tải kiện theo mã bưu kiện), chức năng quản lý thu hộ cước, chức năng quản lý tiêu hủy ấn phẩm trên E-VTP, áp dụng phần mềm kế toán Online EViệt vào công tác tài chính... Các bưu tá được cung cấp máy quét mã vạch cầm tay, khi nhận bưu kiện từ khách hàng sẽ nhập ngay mã vào hệ thống. Từ đó, thông qua mạng internet, khách hàng có thể theo dõi được hành trình chuyển bưu kiện, tránh được việc mất mát, thất lạc.

Cũng nhờ ứng dụng CNTT mà tất cả các ô tô vận chuyển của Tổng công ty đều được theo dõi bằng hệ thống định vị (GPS), thông tin về lượng xăng tiêu thụ, tốc độ chạy xe, điểm dừng đỗ... đều được hiển thị minh bạch, góp phần vào việc quản lý chặt chẽ. Chính nhờ có nhiều cách thức quản lý khoa học, Tổng công ty đã tránh được những lãng phí không cần thiết, hạ giá thành đến mức thấp nhất. Bởi vậy, trong năm, mặc dù mặt bằng giá đầu vào tăng, trong đó giá xăng, dầu tăng 12% so với trước, nhưng giá dịch vụ của Tổng công ty vẫn giữ ổn định, mà vẫn có lãi.

Để tận dụng được hết cơ sở hạ tầng, Tổng công ty cũng đã chủ động liên kết, hợp tác dùng chung tuyến vận chuyển với các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát khác - điều mà trước nay nhiều doanh nghiệp không muốn làm bởi tâm lý muốn độc quyền, lo ngại bị cạnh tranh. Hiện nay, đã có hơn 30 doanh nghiệp chuyển phát nhanh chuyển hàng, thư từ, bưu phẩm, bưu kiện trên các tuyến đường thư liên tỉnh, đi huyện của Viettel Post. Cách làm này vừa giúp Tổng công ty thu được thêm nhiều khách hàng, vừa góp phần tận dụng, dùng chung cơ sở hạ tầng, tránh lãng phí theo chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Góc nhìn gợi mở tương lai

Nhiều người lo ngại về tương lai của ngành bưu chính khi nhu cầu gửi thư trong xã hội ngày càng ít hơn trước do sự phát triển như vũ bão của viễn thông, công nghệ thông tin. Nhưng Đại tá Lương Ngọc Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel lại cho rằng, khi xã hội càng phát triển, công nghệ thông tin càng phát triển thì nhu cầu giao dịch qua internet sẽ tăng lên, thương mại điện tử ngày càng phổ biến. Khách hàng chỉ cần ngồi một chỗ, thực hiện các giao dịch, còn việc vận chuyển đã có bộ phận bán hàng lo. Bên cạnh đó, dịch vụ logistic (dịch vụ hậu cần - PV)cũng vô cùng quan trọng trong nền kinh tế. Do vậy, nếu biết cách làm, bưu chính sẽ không bị thu hẹp mà còn có nhiều cơ hội phát triển hơn. Hiểu được điều này, thời gian qua, Viettel Post đã phối hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử để làm cầu nối vận chuyển hàng từ người bán đến người mua. Cách làm này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Đại tá Lương Ngọc Hải cũng rất tự tin vào nội lực của doanh nghiệp bưu chính trước việc Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bưu chính cho doanh nghiệp nước ngoài theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo Đại tá Hải, với một mạng lưới hạ tầng, cộng tác viên đã phát triển rộng khắp các tỉnh, thành phố, xuống tận cấp xã thì Viettel Post cũng như một vài doanh nghiệp bưu chính của Việt Nam khác có thế mạnh rất lớn trên sân nhà.

Trong năm 2013, Viettel Post sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, vươn lên trở thành nhà chuyển phát nhanh hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, Tổng công ty đã kinh doanh tại thị trường Cam-pu-chia, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển dịch vụ sang những thị trường mà Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã đầu tư.

Theo Quân đội nhân dân




Cần Thơ: Công ty Thành Bưởi: Hoạt động “chui”

 

Đầu tháng 5-2013, Sở Thông tin truyền thông (TTTT) thành phố Cần Thơ có cuộc thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bưu chính mới phát hiện được Công ty TNHH Thành Bưởi tại địa chỉ số 266 – 268, đường Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TP.HCM, chi nhánh tại đặt tại số 29 - 31, Phan Đăng Lưu, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, hoạt động có nhiều sai phạm...Ấy vậy mà công ty này vẫn nghênh ngang….       

Qua mặt các cơ quan chức năng

Ở Cần Thơ, nói đến Công ty TNHH Thành Bưởi (gọi tắt là Công ty Thành Bưởi) là người ta nhắc ngay đến dịch vụ du lịch lữ hành, chuyển phát nhanh hàng hóa, bưu phẩm với các chuyến xe đường dài Cần Thơ - TP.HCM và ngược lại; Cần Thơ – Đà Lạt và ngược lại. Mặc dù hoạt động rất náo nhiệt và công khai gần một năm qua, nhưng chỉ đến tháng 5 -2013 mới đây, các cơ quan chức năng mới vỡ lẽ, công ty này không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Theo kết luận thanh tra số 550 của Sở TTTT ký ngày 22-5-2013, qua kiểm tra thực tế tại trụ sở chi nhánh Công ty Thành Bưởi, đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thành Bưởi với 13 nội dung vi phạm các mặt như thương mại, giá cước, tiêu chuẩn đo lường – chất lượng và lĩnh vực bưu chính như tổ chức hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ bưu chính vi phạm liên tỉnh...không có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy hoạt động chi nhánh hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính… Tại điểm dịch vụ bưu chính của chi nhánh công ty không niêm yết công khai danh mục vật phẩm, hàng hóa không được gửi; Quy định giá cước dịch vụ bưu chính không đúng thẩm quyền; Cung ứng dịch vụ bưu chính với giá cước cao hơn giá cước ban đầu…Đặc biệt Công ty Thành Bưởi còn trang bị cho nhân viên 2 thiết bị phát sóng vô tuyến điện (VTĐ), hiệu ICOM – ICV80, phát trên tần số 146,125 MHz, công suất nhỏ hơn 150W, không có giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng VTĐ đúng theo quy định của cơ quan pháp luật…   
   
Bất hợp tác với các cơ quan nhà nước


Trong văn bản trả lời Công ty TNHH Thành Bưởi, ngày 5-6-2013, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP. Cần Thơ Nguyễn Trung Nhân có nói: "Sở TTTT TP. Cần Thơ luôn tạo điều kiện cho các DN tiếp thu thêm các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Công ty TNHH Thành Bưởi đã không có thiện chí tiếp thu hướng dẫn, nhắc nhở của Sở, còn cố tình trốn tránh trách nhiệm, có những lời lẽ xúc phạm người thi hành công vụ…”.

Trước đó, Đoàn thanh tra của Sở TTTT đến thanh tra có liên hệ với chi nhánh Công ty Thành Bưởi tại địa chỉ số 29 - 31, Phan Đăng Lưu, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, nhưng nhân viên của chi nhánh nói là lãnh đạo của chi nhánh là ông Lê Phan Duy – Trưởng đại diện Công ty Thành Bưởi tại Cần Thơ đi công tác tại TP.HCM. Đoàn vẫn thanh tra theo lịch và thấy ông Duy vẫn có mặt và đang điều hành nhân viên của Công ty Thành Bưởi, chi nhánh Cần Thơ. Sau khi kiểm tra, Trưởng Đoàn thanh tra có đưa ra các chứng cứ vi phạm của chi nhánh, nhưng ông Duy vẫn tỏ thái độ bất hợp tác. Trưởng Đoàn thanh tra đã mời đại diện chính quyền và Công an địa phương đến chứng kiến buổi làm việc của Đoàn…  
 
Tuy nhiên, mặc dù Sở TTTT đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Thành Bưởi và yêu cầu dừng các hoạt động trên, nhưng theo lực lượng thanh tra Sở TTTT thì hơn một tháng qua, Công ty Thành Bưởi vẫn hoạt động, bất chấp các cơ quan pháp luật…

Theo Đại đoàn kết





Khiếu nại của Công ty Thành Bưởi bị bác    
     
Chánh thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cho rằng Sở TT-TT TP.Cần Thơ ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Thành Bưởi (gọi tắt Công ty Thành Bưởi) là đúng pháp luật, không vượt thẩm quyền.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh thanh tra Bộ TT-TT, đã có văn bản trả lời khiếu nại của Công ty Thành Bưởi. Theo đó, Thanh tra bộ cho rằng kết luận số 550/KL-STTTT-TT ra ngày 22-5-2013 của Sở TT-TT TP.Cần Thơ thực hiện đúng theo điều 26, điều 27 Nghị định 07/2012/NĐ-CP ngày 9-2-2012 của Chính phủ quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành, kết luận những nội dung đã được thanh tra. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 20/QĐ-XPHC-STTTT ngày 22-5-2013 của Chánh thanh tra Sở TT-TT TP.Cần Thơ Nguyễn Việt Thanh không vượt thẩm quyền. Tại quyết định nói trên có hai hành vi vi phạm, khung phạt tiền tối đa của một hành vi là 30.000.000 đồng, còn lại là 10.000.000 đồng. Như vậy, quyết định này đúng thẩm quyền xử phạt của chánh thanh tra sở.

Thanh tra bộ khẳng định, về hành vi vi phạm: qua những tài liệu, chứng cứ mà Thanh tra Sở TT-TT TP.Cần Thơ ghi lại bằng hình ảnh tại điểm giao dịch 29-31 Phan Đăng Lưu, P.Thới Bình, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, phiếu nhận hàng của công ty cấp cho khách, phần mềm quản lý vận chuyển hàng cho thấy hiện tại công ty đang cung ứng dịch vụ thư và gói, kiện hàng hóa. Đối với dịch vụ thư là kinh doanh có điều kiện, do vậy ngoài việc công ty phải đăng ký theo quy định còn phải có giấy phép bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp tại khoản 1 điều 21 Luật bưu chính.

Trước đó, Thanh tra Sở TT-TT TP.Cần Thơ kiểm tra đột xuất chi nhánh của Công ty Thành Bưởi (số 29-31 Phan Đăng Lưu, P.Thới Bình) do sử dụng tần số, thiết bị phát sóng vô tuyến điện không có giấy phép sử dụng, phát hiện công ty hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ dưới hình thức chi nhánh tại Cần Thơ nhưng không có giấy chứng nhận và cung cấp dịch vụ bưu chính nhưng không đăng ký kinh doanh, không có giấy phép bưu chính... Từ tháng 7-2011 đến nay, chi nhánh không kê khai thuế tại Cần Thơ. Trước những sai phạm trên, Sở TT-TT TP.Cần Thơ phạt Công ty Thành Bưởi 32 triệu đồng về vi phạm trong lĩnh vực bưu chính; các sai phạm khác chuyển cho cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ. Theo Thanh tra Sở TT-TT TP.Cần Thơ, từ khi kiểm tra đến lúc triển khai kết luận thanh tra, đại diện Công ty Thành Bưởi bất hợp tác với cơ quan chức năng. Mặt khác, ông Phan Lê Duy - Trưởng đại diện Công ty Thành Bưởi tại TP.Cần Thơ - còn có hành vi chống người thi hành công vụ khi dùng lời lẽ nhục mạ thành viên của đoàn. Công ty Thành Bưởi còn có công văn gởi Bộ TT-TT đề nghị kỷ luật Chánh thanh tra Nguyễn Việt Thanh.

Biện minh cho sai phạm của mình, Công ty Thành Bưởi cho rằng chưa nắm rõ quy định của bộ nên không biết. Vấn đề trên, Thanh tra Bộ TT-TT khẳng định Luật bưu chính và các văn bản hướng dẫn thi hành trong quá trình soạn thảo đã được đưa tin trên các phương tiện truyền thông, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ TT-TT, Chính phủ và tổ chức hội thảo khoa học rộng rãi khắp các miền theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Từ ngày 1-1-2011, luật được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành. Bộ TT-TT đã sáu hội nghị quán triệt trên quy mô toàn quốc tại ba miền đồng thời thông báo rộng rãi để mọi đối tượng chịu sự điều chỉnh của văn bản có thể tham dự. Ngoài ra, rất nhiều lần bộ cũng đã cử giảng viên tham gia cùng các sở để tập huấn cho đối tượng chịu sự điều chỉnh của văn bản trong phạm vi địa phương. Do đó, các khiếu nại của Công ty Thành Bưởi không được chấp thuận.

Theo Công an TP. Hồ Chí Minh





Tin quốc tế


Câu chuyện về con tem bưu chính có giá đắt nhất thế giới

Năm 2012, Bưu chính Mauritius (Mauritius Post) kỷ niệm 240 năm ngày thành lập cũng là dịp để chúng ta nhìn lại những con tem được tìm kiếm nhiều nhất cho tới nay, con tem đến từ quốc gia đảo này.

 

 


Vào năm 1847, một người chạm khắc ở cảng Louis, Mauritius, đã đặt những từ “Post Office Mauritius” lên một miếng đồng, để thông báo những con tem mà ông sáng tạo mà ông không thể ngờ sau này trở thành con tem đắt nhất và được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới. Hai con tem, Penny Orange và Two Penny Blue, là những con tem duy nhất trên thế giới có dòng chữ “Post Office” (Bưu cục) chứ không phải là chữ “Post Pad” (Đã thanh toán cước) như thông thường. Sự khác biệt đơn giản duy nhất này là lý do duy nhất để các nhà sưu tập tem đấu giá hàng triệu USD cho các bản tem quý giá này.

Do đó, có phải người chạm khắc Joseph Osmand Barnard đã tạo ra một lỗi đơn thuần, hay đã có dự định từ lâu? Cho tới ngày hôm nay, thì câu trả lời vẫn chưa rõ ràng.

Các truyền thuyết

Rất ít thông tin về Barnard ngoài việc ông đến từ Portsmouth, Anh và đến Mauritius như là một người đi tàu thủy lậu vé vào năm 1838. Một năm sau, Bernard đã đặt một quảng cáo trên Le Cernéen, một tờ báo của người dân Mauritius, quảng cáo các dịch vụ của mình như là một người họa sỹ và người chạm khắc những thứ thu nhỏ.

Tháng 11/1846, Barnard đã cho ra một phác thảo cho được cho là công việc in tem; ông đã tính tiền 10 shilling/1000 con tem, cộng với 10 pound cho một bản khắc đồng. Trên một miếng đồng mềm kích thước 82 mm x 63mm, Barnard đã chạm hai con tem, cùng với hình Nữ hoàng Victoria đội vương miện được sử dụng trong những con tem của Anh đầu tiên, với dòng chữ “Post Office Mauritius” xung quanh viền của con tem. Sau đó Barnard đóng dấu bằng tay, mỗi mức giá ông làm 500 con tem.

Những người sưu tầm tem trong nhiều thập kỷ đã tranh luận liệu có hay không có từ “Office” được xem là một lỗi không rõ ràng của Barnard, người đã thực sự có vai trò khắc chữ “Paid” (Đã trả cước phí) đúng chỗ của nó. Tuy nhiên, con tem bưu phí được Bưu chính Mauritius sử dụng cũng đã sử dụng lỗi tương tự. Có người cho rằng Barnard dán những con tem của ông lên con tem cước phí.

Các con tem đã được hoàn thành vào 20/9/1847 và Mauritius đã trở thành thuộc địa Anh đầu tiên bên ngoài Anh phát hành tem bưu chính. Những con tem được bán ra vào 22/9/1847 nhưng được đồn đoán rằng một số con tem được phát hành cho một khách hàng rất đặc biệt một ngày trước ngày 21/9/1847: Quý bà Elizabeth Gomm, vợ của thống đốc Mauritius.

Buổi khiêu vũ mặc trang phục đẹp

Vào thời điểm những con tem được in ấn, hòn đảo Pháp này trước đó đã bị Anh thuộc địa hóa 40 năm. Tuy nhiên, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức mới, Pháp vẫn thống trị và các căng thẳng khá lớn.

Có người cho rằng buổi khiêu vũ mặc trang phục đẹp được của quý bà Gomm được tổ chức vào ngày 30/9/1847 là cách để làm dịu các căng thẳng giữa các cộng đồng nói tiếng Anh và nói tiếng Pháp. Còn có đồn đoán cho rằng những con tem này đã được tung ra trước đó cho quý bà này để gửi các giấy mời khích lệ niềm tin rằng các con tem được làm dành riêng cho mục đích quan hệ ngoại giao này.

Chứng minh sự liên quan giữa buổi khiêu vũ và các con tem là các chuyên viên văn thư lưu trữ và người viết, mục tiêu của Helen Morgan trong khi nghiên cứu cuốn sách của bà là “Blue Mauritius: The Hunt for the World’s Most Valueable Stamps”. “Đối với tôi, đây là chén Thánh của nghiên cứu về các con tem này, để tìm kiếm một số thứ trong khi viết, liên hệ buổi khiêu vũ và những con tem nhưng tôi vẫn chưa tìm thấy”, Morgan cho biết.

Morgan cho biết bằng chứng liên hệ các con tem với buổi khiêu vũ thuần túy có tính chất giai thoại. Thậm chí, Morgan cũng như các nhà sưu tập tem khác vẫn tin là có mối liên hệ giữa các con tem và buổi khiêu vũ. Vì lý do này, bà cho rằng ba phong bì mỗi phong bì phải có một con tem Penny Orange để chuyển phát địa phương để chuyển phát trong nước đến M. Alcide Marquay, Ed. Duvviver, Esq., và H.Adam Esq. Junr.

Mặc dù Morgan cho biết không có những giấy mời được tìm thấy trong các phòng bì, sự giống nhau giữa chúng là lý do mà các nhà sưu tập tem đã liên hệ với buổi khiêu vũ trước đây. “Một phóng viên giấu tên đã viết cho một trong những tờ tạp chí tem vào năm 1887 và người này đã tạo nên sự liên hệ. Trước đây có ba trong số chúng. Tôi nghĩ mọi người nhìn vào những phong bì này và cho biết “Chúng đều giống nhau. Chúng đã được sử dụng cho cùng một mục đích”, Morgan cho biết.

Thư Bordeaux

Trong những những bì thư này khuấy lên sự tranh luận có hay không những con tem được làm ra cho thế giới, một chiếc phong bì thư còn lưu lại đã chứng minh những con tem không đơn thuần được tạo ra để gửi giấy mời. Đó là vào năm 1902 một cậu học sinh đã đào được một bức thư trao đổi công việc kinh doanh cũ bụi bám của bố mình là một thương gia kinh doanh rượu, hy vọng tìm thấy một con tem có chữ “Post Office”, đã được đền công xứng đáng. Lá thư cậu bé tìm được ngày nay được gọi thư Bordeaux (Bordeau Cover). Được gửi từ công ty Edward Francis ở cảng Luois, Mauritius, đến những người bán rượu Ducau & Lurguie ở Bordeax, Pháp, có cả hai con tem. Theo Morgan, thư này có tem cước phí sai vì đây là tem quốc tế vào thời điểm đó. Bức thư thứ hai gửi tới Bordeax chỉ có một con tem Two Penny Blue, có cước phí phù hợp.

 

Phong bì thư Bordeaux

Morgan cho biết lá thư Bordeax đầu tiên dường như là một “sai lầm” và dù những con tem này là một phát minh mới mẻ vào lúc đó, thì những lỗi này đã được mong đợi. “Luôn có sự trục trặc bởi vì mọi người không hiểu rõ hệ thống và tôi nghĩ đây là cách giải thích một số dị thường”, Morgan cho biết. Lỗi đơn giản của việc sử dụng cả hai con tem - một sự khác biệt của một penny - đã tạo ra giá trị của bức thư ngày càng tăng. Người mua cuối cùng đã trả giá 3,8 triệu USD cho lần đấu giá vào năm 1993, để trở thành con tem đắt giá nhân trong lịch sử. Bức thư đã chưa được trao đổi kể từ đó.

Chỉ có 12 con tem màu xanh và 15 con tem màu vàng còn cho tới nay. Chỉ có 27 con tem còn lại cho những người say mê Post Office Mauritius.

Những cái giá ngất ngưởng

Các mẫu của những con tem này đã được trao tay qua nhiều người trong nhiều năm. Vào năm 1893, một trong hai con được bán với giá 680 GBP, giá cao nhất được trả cho tới nay cho hai con tem. Năm 1998, riêng con tem Two Penny Blue đã có giá 750.000 USD.

Việc bán ra kỷ lục đã được phá vỡ sau đó, Emmanuel Richon, người phụ trách bảo tàng Blue Penny ở cảng Louis, Maritius. “Đây là một dịp đặc biệt để mua hai con tem này”, Richon nói về buổi đấu giá được tổ chức tại Zurich, Thụy Sỹ hồi tháng 10/1993. Lúc đó có một nhóm các công ty Mauritius, do Ngân hàng Thương mại Mauritius đứng đầu, đã trả khoảng 2,6 triệu USD để đưa hai con tem vô cùng quý hiếm này trở lại Mauritus. Cũng tại cuộc đấu giá này, lá thư Bordeax đã thuộc về một nhà sưu tập ở Singapore với giá gần 4 triệu USD.

Như Richon cho biết những con tem này đã giúp kể về câu chuyện sự ra đời của cước phí tem vào thế kỷ 19, cũng như việc cai trị thuộc địa và quá trình chạm khắc. “Có quá nhiều câu chuyện chỉ trong một kích thước 1 cm2”.

Để thể hiện những con tem theo phong cách, ngân hàng thương mại Mauritius đã khai trương bảo tàng Blue Penny vào năm 2001. “Chúng tôi tự hào có thể trưng bày những con tem này để giới thiệu đến đông đảo công chúng ở Maritius, quê hương sinh ra và hình thành con tem. Tôi nghĩ đều này chính xác như một người Italia cả nhận về Sistine Chapel của Michellangelo”, Richon cho biết.

Giá trị tiền tệ của những con tem này đã tăng vọt trong 2 thập kỷ qua. Theo Richon, bảo tàng đã phải bảo hiểm cho những con tem khoảng 5 triệu USD để trưng bày ở Berlin vào năm 2011.

Mặc dù một số nhà lịch sử cho rằng người thiết kế con tem này bị thiểu năng khi viết dòng “Post Office Mauritius” nhưng Richon không nhất trí “Hãy nghĩ về hiệu quả mà Joseph Osmond Barnard đã mang đến, đó là quảng cáo cho hình ảnh quốc gia này. Ông là một thiên tài!”!

Theo ICTPress




Bưu chính Kenya hoạt động không cần trợ cấp chính phủ

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, Bưu chính Kenya đã chứng minh khả năng hoạt động không cần trợ cấp chính phủ và đang cố gắng duy trì thành tích này bằng một loạt sáng kiến mới.

Đề xuất cho phép các hãng chuyển phát chia sẻ phương tiện và cơ sở


Tổng công ty Bưu chính Kenya (PCK) đang thúc đẩy một chính sách mà theo đó các nhà khai thác dịch vụ chuyển phát sẽ dùng chung phương tiện vận chuyển và cơ sở. Cách làm này sẽ giúp cắt giảm chi phí hoạt động.

Tổng giám đốc PCK, ông Enock Kinara, đã đề xuất vấn đề này lên Ủy ban Truyền thông của Kenya tại một diễn đàn dành cho các nhà khai thác dịch vụ bưu chính và chuyển phát, nhưng vấp phải sự phản đối từ phía hãng giao nhận TNT Express.

Tiến sĩ Fred Matiang’I, Thư ký nội các Chính phủ Kenya về công nghệ thông tin và truyền thông, hoan nghênh đề xuất này nhưng nói rằng các bên liên quan cần có thời gian để thảo luận và nhất trí về cách tiến hành. Ông Matiang’I nói: “Chúng tôi sẽ không áp đặt bất cứ điều gì đối với các nhà khai thác. Trong khi đây là ý tưởng tốt, trước tiên các nhà khai thác cần thảo luận với nhau”.

PCK có số lượng cửa hàng bán lẻ nhiều nhất trên toàn quốc – khoảng 634 đơn vị, Tổng công ty Bưu chính Kenya đang hi vọng chính sách này sẽ đem lại lợi ích cho họ, với dự kiến là các đối thủ như Roy Parcels, Nation Media Group và hãng bảo mật G4S sẽ sử dụng các điểm giao hàng của PCK và trả cho họ một khoản phí.

Tổng giám đốc Enock Kinara nói: “PCK muốn phát triển một chính sách cho phép chúng tôi chia sẻ cơ sở hạ tầng, ví dụ như xe chuyển phát và các cửa hàng bán lẻ, với các hãng khác”. Theo giải thích của ông Kinara, “điều này sẽ cho phép các nhà khai thác giảm chi phí hoạt động và vốn đầu tư. Ví dụ, xe tải của PCK có thể vận chuyển bưu kiện theo hướng đường A, trong khi xe của một nhà cung cấp khác sẽ đi theo hướng đường B. Điều này có ý nghĩa trong việc hợp lý hóa việc sử dụng các nguồn tài nguyên mà chúng tôi có”.

Tuy nhiên, Tim Steel, Tổng giám đốc khu vực của hãng giao nhận TNT Express, cho rằng phương án này không khả thi vì các hãng chuyển phát có điểm khác biệt quan trọng là trải nghiệm người dùng mà họ cung cấp tại các điểm thu gom và chuyển phát. “Ở mức độ nào đó, việc này có thể không khả thi vì yếu tố khác biệt chính là trải nghiệm của khách hàng. Mỗi nhà khai thác lại muốn đem lại trải nghiệm khác nhau. Liệu một nhà cung cấp có thể giao trách nhiệm quan trọng này cho một bên thứ ba?”, ông Steel nói.

Bản kiến nghị về chính sách này là nỗ lực mới nhất của PCK, công ty đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thúc đẩy doanh thu đang suy giảm. Dữ liệu từ Ủy ban Truyền thông của Kenya cho thấy số lượng thư chuyển phát bởi PCK đã giảm mạnh, với 17,3 triệu thư gửi đi trong quý cuối năm 2012, so với 19,7 triệu thư gửi đi vào cùng kỳ năm trước đó.

Đặt thêm hòm thư ở nơi công cộng

Tổng giám đốc Enock Kinara nói rằng PCK sẽ tạo điều kiện cho khách hàng truy cập dịch vụ dễ dàng hơn bằng cách lắp đặt hòm thư độc lập tại các trạm xăng, cổng các khu nhà hoặc những nơi công cộng khác. Điều này sẽ giúp khách hàng không phải đi tới tận bưu cục để thu thập thư.

“Chúng tôi đã ký thỏa thuận lắp đặt các hòm thư độc lập tại các trạm xăng trên khắp đất nước của Tổng công ty dầu khí quốc gia của Kenya. PCK hiện có 51.000 hòm thư như vậy và chuẩn bị tổ chức cả chương trình quảng bá tới người dân. Trong vòng 3 năm tới, chúng tôi dự định sẽ có thêm 100.000 thùng thư tương tự hoạt động theo chiến lược đó”, ông Kinara nói.

 Theo ICTnews





Cuộc chiến kinh doanh khốc liệt tại mỏ vàng Myanmar

Cú 'sảy chân' mới đây của đại diện Việt Nam - Viettel trên đường đua khai phá thị trường viễn thông Myanmar chỉ là một ví dụ nhỏ cho cuộc chiến kinh doanh đang ngày càng trở nên khốc liệt tại 'mảnh đất vàng' của Đông Nam Á này.
 


Myanmar đang trở thành miền đất hứa cho những người đang tìm kiếm cơ hội làm ăn mới tại châu Á

Bắt đầu được thế giới chú ý sau quyết định lịch sử về cải tổ kinh tế và mở cửa năm 2011 của Tổng thông Thein Sein, Myanmar nhanh chóng đầy ắp những nhà đầu tư đến từ khắp thế giới, những người đang tìm kiếm một miền đất hứa mới tại châu Á. Một trong những mảnh đất được đánh giá màu mỡ nhất được họ nhanh chóng tìm thấy và tranh giành là hạ tầng và dịch vụ viễn thông.

Theo số liệu của Chính phủ Myanmar, chỉ hơn 9% người dân nước này được tiếp cận điện thoại di động, một phần vì giá SIM điện thoại quá cao và hạ tầng cho viễn thông tồi tàn. Myanmar đặt mục tiêu nâng tỷ lệ này lên 75-80% năm 2015 - 2016.

Thuở sơ khai, giá mỗi chiếc sim dùng mạng GSM tại đất nước này lên tới 4,5 triệu kyat (5.140 USD). Giá này hiện chỉ còn 200.000 kyat, nhưng vẫn còn quá đắt đỏ với người dân. Trong khi đó, Công ty Viễn thông – Bưu điện Myanmar gần như là nhà cung cấp dịch vụ duy nhất trên cả nước. Trong khi đó, sân chơi Internet chỉ thuộc về Yatanarpon Teleport – liên doanh giữa một công ty tư nhân Myanmar và Chính phủ.

Để dịch vụ viễn thông hợp túi tiền hơn với người dân cả ở nông thôn và thành thị, đồng thời giúp họ có nhiều sự lựa chọn, ngày 15/1/2013, Myanmar chính thức phát thông báo mời thầu hai giấy phép kinh doanh cho các công ty nước ngoài. Giấy phép này có thời hạn 15 năm với phạm vi kinh doanh trên cả nước.

Sau hạn chót nộp Thư bày tỏ quan tâm (EOI), đầu tháng 2, Myanmar thông báo có tới 91 tổ chức gửi thư đến. Theo giới phân tích, đây là giải thưởng quá lớn với các công ty viễn thông trên thế giới. Hãng nghiên cứu Counterpoint Research cho biết: “Viễn thông không còn nhiều cơ hội phát triển. Rất nhiều nhà mạng đang cảm thấy công cuộc cạnh tranh ngày một khốc liệt. Vì thế, Myanmar là thị trường quá hấp dẫn với họ”.

Các công ty này sau đó được gửi tài liệu chuẩn bị cho vòng sơ loại, gồm quy trình chọn lựa ứng viên và thông tin về giấy phép. Đầu tháng 4, Hội đồng Đánh giá và Sàng lọc nhà thầu viễn thông Myanmar (TOTSC) thông báo họ nhận lại được 22 hồ sơ đăng ký vòng sơ loại.

Ngày 11/4, Myanmar công bố danh sách rút gọn 12 ứng cử viên được quyền tham gia đấu thầu, trong đó có Tập đoàn Viễn thông quân đội của Việt Nam - Viettel. Hạn chót nộp hồ sơ là 3/6 và hai hãng trúng thầu sẽ được công bố trước ngày 27/6.

Trong các công ty lọt vào danh sách, nổi bật nhất là liên minh hai nhà mạng lớn nhất thế giới - Vodafone (Anh) và China Mobile (Trung Quốc). Tỷ phú đầu tư George Soros cũng không bỏ qua cơ hội béo bở khi hợp tác với hãng di động Digicel (Jamaica) và công ty bất động sản Yoma Strategic của người giàu nhất Myanmar - Serge Pun.

Một trong những hãng viễn thông lớn nhất Singapore - SingTel thậm chí còn liên minh với hai công ty bản địa là M-Tel và ngân hàng KBZ của Myanmar. Các ứng cử viên khác cũng là những cái tên rất đáng gờm. Bharti Airtel là nhà mạng lớn thứ ba Ấn Độ với hơn 260 triệu thuê bao tại hơn 150 quốc gia. CP Group của tỷ phú giàu nhất Đông Nam Á - Dhanin Chearavanont (Thái Lan) cũng tham chiến khi hợp tác với Tập đoàn viễn thông hàng đầu Thái Lan - True Corp và Thana Telecom.

Tuy nhiên, cuối tháng 5, Vodafone (Anh) và China Mobile (Trung Quốc) rút lui vì tính toán lợi nhuận không đủ. Họ cũng lo ngại dự luật sửa đổi luật viễn thông tại đây chưa có hiệu lực
trước khi Myanmar chọn được hai công ty thắng thầu ngày 27/6.

Vài tuần trước khi kết quả được công bố, các hãng tham gia đấu thầu liên tục tổ chức những chiến dịch marketing rầm rộ trên khắp Myanmar. Nổi bật nhất là tại trung tâm kinh tế Yangon. SingTel dán sẵn logo lên các trạm điện thoại công cộng và dựng biển quảng cáo khổng lồ trên khắp thành phố. Digicel, dưới sự hỗ trợ của tỷ phú George Soros, thậm chí còn lên kế hoạch mở đại tiệc tối ngày 27/6 và bắt đầu thuê nhân viên. Liên minh này cho biết sẽ đầu tư tới 9 tỷ USD vào đây nếu trúng thầu.

Ngày 27/6, bất chấp yêu cầu hoãn công bố kết quả của Hạ viện, TOTSC vẫn quyết định trao hai giấy phép cho Telenor của Na Uy và Ooredoo của Qatar. Công ty trúng thầu sẽ phải đảm bảo cung cấp dịch vụ thoại trên 75% tỉnh thành Myanmar trong vòng 5 năm và dịch vụ truyền dữ liệu tại một nửa đất nước.

Telenor là một trong những nhà mạng lớn nhất thế giới, hoạt động trên 30 quốc gia ở Bắc Âu, Nam Âu và châu Á. Họ sở hữu tới 43% cổ phần VimpelCom, nhà mạng lớn thứ 6 thế giới, nổi tiếng với thương hiệu Beeline tại Nga. Ooredoo, tên cũ là Qatar Telecom, là nhà cung cấp viễn thông độc quyền và là một trong những công ty đại chúng lớn nhất Qatar.

Chia sẻ trên Reuters, Jeremy Sell - Giám đốc chiến lược của Ooredoo cho biết đã lên kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD trong 15 năm tại Myanmar. Hãng này tự tin sẽ hoàn vốn sau 4 năm. Telenor chưa có tiết lộ cụ thể về những con số này.

Bộ Truyền thông Myanmar cho biết nếu một trong hai nhà thầu trên không đáp ứng được các yêu cầu hoạt động sau này, ứng cử viên dự bị sẽ là liên minh Orange (Pháp) - Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản). Orange là thương hiệu viễn thông số một của France Telecom. Marubeni là một trong những tập đoàn thương mại lớn nhất Nhật Bản.

Chia sẻ với VnExpress.net ngay sau khi kết quả được công bố, đại diện Viettel cảm thấy "tiếc" trước kết quả này mặc dù đã xác định từ đầu rằng đây là một cuộc chiến hết sức cam go, với những đối thủ rất mạnh về cả công nghệ lẫn tiềm lực tài chính. Chung cảm giác "tiếc nuối" cho đại diện Việt Nam, nhưng theo quan điểm của các chuyên gia, kết quả này phản ánh khá sát với thực tế thị trường Myanmar hiện nay, nơi mà mức độ cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt và doanh nghiệp muốn thành công, phải có đủ tiềm lực cũng như khả năng quản trị theo chuẩn quốc tế.

Ngoài viễn thông, Myanmar cũng đang lên kế hoạch mời thầu cung cấp dịch vụ Internet và xây dựng hệ thống cáp quang trên toàn quốc. Các phiên đấu thầu khai thác dầu khí của nước này cũng nhận được sự quan tâm rất lớn của nhà đầu tư nước ngoài. Myanmar được cho là có 311 - 651 tỷ m3 khí đốt và trữ lượng dầu thô khoảng 50 triệu thùng.

Nhiều mỏ dầu khí của Myanmar hiện được điều hành bởi các hãng hàng đầu thế giới như Total, Petronas hay Chevron. Theo thông tin của Bộ Năng lượng Myanmar, trong năm nay, có tới 59 công ty nước ngoài đạt tiêu chuẩn đấu thầu khai thác dầu khí trên bờ của họ.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp