Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 02/02/2013

Tin trong nước

Cảnh giác với nạn trộm, cướp tại bưu cục



Các bưu cục giao dịch cần tăng cường cảnh giác với nạn trộm, cướp. Ảnh minh họa: Quốc Hùng

Năm 2012, đã xảy ra 1 vụ trộm,  2 vụ cướp tiền, thẻ viễn thông ở các bưu cục giao dịch của VietnamPost. VietnamPost đã chỉ đạo các đơn vị thành viên có biện pháp phòng ngừa, đề cao cảnh giác nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trên mạng lưới.

Mang súng cướp tiền tại bưu cục

Năm 2012, trên mạng lưới bưu chính của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã xảy ra một số vụ cướp tại bưu cục giao dịch. Điển hình nhất là vụ cướp giữa ban ngày xảy ra lúc 12h42 ngày 23/7/2012 tại Bưu cục Hố Nai 3 (Bưu điện tỉnh Đồng Nai), có 2 đối tượng sử dụng súng quân dụng đe dọa nhân viên giao dịch để cướp tiền. Tuy nhiên, giao dịch viên đã kịp thời tri hô và báo động cho bảo vệ bưu cục tiếp ứng. Trong khi nhân viên bảo vệ bưu cục vật lộn với một tên cướp, tên còn lại đã xông vào đánh nhân viên bảo vệ, nổ súng đe dọa rồi cùng trốn thoát. Hiện nay, công an vẫn đang điều tra vụ án này. Tuy kẻ cướp chưa lấy được tiền nhưng hành vi sẵn sàng nổ súng của chúng là vô cùng nguy hiểm.

Ông Nguyễn Thanh Nhiên, Trưởng ban Thanh tra - Quân sự - Bảo vệ (VietnamPost) cho biết, trong năm 2012 đã xảy ra 2 vụ cướp giữa ban ngày tại các bưu cục và vụ việc trên là táo tợn nhất. Các đối tượng rất manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí để gây án. Bọn chúng đã nghiên cứu kỹ địa điểm gây án, thời điểm gây án và chọn giờ nghỉ trưa vì vào khi đó các bưu cục có ít khách hàng qua lại.

Một vụ trộm khác diễn ra rạng sáng ngày 10/9/2012, tại Bưu cục giao dịch Đạ Tẻh, Cát Tiên (Bưu điện tỉnh Lâm Đồng), kẻ gian cắt khóa cổng phụ, cạy chốt cửa sau để lấy đi một két sắt nặng hơn 100 kg. Trong két sắt có giấy tờ, tiền mặt, thẻ viễn thông các loại trị giá khoảng trên 39 triệu đồng. Nhân viên bảo vệ bị đánh thuốc gây mê, chỉ đến khi nhân viên giao dịch đến mở cửa làm việc mới phát hiện có trộm.  Vụ việc này cũng đang được cơ quan công an điều tra xác minh.

Sau các sự việc trên, VietnamPost đã chủ động thông báo tới tất cả các đơn vị thành viên, yêu cầu các đơn vị kịp thời phổ biến cho toàn thể CBCNV biết nội dung các vụ trộm cướp, rút kinh nghiệm và có biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị cần tăng cường an toàn an ninh hơn nữa trong các khâu: quản lý tài sản, quản lý dòng tiền, chấp hành nghiêm quy định về mức lưu trữ tiền mặt tại các bưu cục giao dịch. Các bưu điện cần phối hợp với chính quyền và công an địa phương trong việc bảo vệ an toàn tại bưu cục và điểm giao dịch.

Ông Nguyễn Thanh Nhiên cho rằng, một số bưu cục giao dịch nằm tại địa bàn phức tạp như có nhiều đối tượng nghiện hút, lô đề, cá độ, cờ bạc... có nguy cơ bị mất an toàn an ninh khá lớn. Do vậy, các bưu cục đóng tại những nơi có tình trạng mất an ninh trật tự phải đề cao cảnh giác, thực hiện bảo vệ và tuần tra trong ca trực nghiêm ngặt.

Cũng theo ông Nhiên, ngoài mấy vụ trộm, cướp kể trên thì trên mạng lưới còn xảy ra một số vụ gây thất thoát tiền, phần lớn do thủ quỹ mang tiền sử dụng vào việc riêng nhưng số lượng nhỏ, các bưu điện tỉnh đã kịp thời phát hiện và thu hồi tiền nên chưa bị thiệt hại.

Chất lượng đi cùng với an toàn

Trong cung cấp dịch vụ bưu chính, muốn chất lượng dịch vụ tốt thì nhà cung cấp dịch vụ phải đảm bảo an toàn trên mạng lưới. Đảm bảo an toàn để hàng hóa của khách hàng không bị móp méo, rút ruột khi lưu chuyển, đảm bảo thời gian toàn trình cam kết với khách hàng.

"Sản lượng dịch vụ bưu kiện năm 2012 tăng 14% so với 2011, điều này chứng tỏ dịch vụ truyền thống của VietnamPost vẫn thu hút được khách hàng gửi và một trong những nguyên nhân là chúng tôi đã đảm bảo được khâu an toàn và chất lượng", ông Nhiên nói.

Theo VietnamPost, thời gian qua mạng lưới bưu chính đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn an ninh. Tại các trung tâm khai thác vận chuyển liên tục có lực lượng kiểm soát, có camera đặt tại những nơi làm thủ tục xuất nhập hàng hóa. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn đường thư các cấp tương đối tốt, ít xảy ra biến động. VietnamPost cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý tốt dòng tiền các dịch vụ tài chính bưu chính, từ các giao dịch chấp nhận, đến việc phát hành chi trả kịp thời cho khách hàng, đảm bảo an ninh dòng tiền, an toàn bưu gửi nhất là vào dịp cuối năm, khi sản lượng các dịch vụ đều tăng cao.

Bên cạnh việc chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2013. VietnamPost còn tổ chức đợt kiểm tra công tác bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh và đường thư trọng điểm thuộc Bưu điện TP  Hà Nội vào cuối tháng 1/2013.

Theo ICTnews






Giám sát ba bên để đảm bảo an toàn dòng tiền TKBĐ



Việc đảm bảo an toàn dòng tiền trên mạng bưu chính nhằm tạo niềm tin tưởng của khách hàng, tăng sức cạnh tranh của các dịch vụ bưu điện. Ảnh minh họa: M.Q

Bưu điện tỉnh Nghệ An đã có sáng kiến giám sát ba bên giữa giao dịch viên, kiểm soát viên và thủ quỹ, đồng thời tăng cường giám sát chéo trong nội bộ để đảm bảo an toàn dòng tiền tiết kiệm bưu điện (TKBĐ).

Kinh doanh dịch vụ tài chính bưu chính tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao bởi thực tế trên mạng lưới bưu chính đã xảy ra một số vụ tiêu cực do quản lý dòng tiền lỏng lẻo dẫn đến thất thoát, chiếm dụng tiền dịch vụ để sử dụng vào việc riêng.

Theo quy định, việc kiểm soát giao nhận chứng từ dịch vụ tiết kiệm bưu điện chỉ cần có giao dịch viên và kiểm soát viên, nhưng Bưu điện tỉnh Nghệ An đã bổ sung thêm quy định trên chứng từ giao nhận tiết kiệm bưu điện phải có 3 bên là giao dịch viên, kiểm soát viên và thủ quỹ. Nhờ vậy mà mặc dù Bưu điện tỉnh Nghệ An huy động số lượng tiền lớn nhất trên cả nước (hơn 1.032 tỷ đồng) nhưng vẫn đảm bảo an toàn dòng tiền.

Ông Thái Văn Sung -  Giám đốc Bưu điện huyện Thanh Chương cho biết, việc thực hiện nghiêm ngặt các quy trình nghiệp vụ, quản lý dòng tiền tốt, tăng cường kiểm soát nội bộ là điều kiện hết sức quan trọng để đảm bảo chất lượng dịch vụ của bưu điện. Chất lượng dịch vụ tốt, an toàn mới đảm bảo khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ, tăng khả năng cạnh tranh của các dịch vụ bưu điện. Với những giao dịch tiết kiệm bưu điện phục vụ tại địa chỉ khách hàng, Bưu điện huyện Thanh Chương vẫn áp dụng đầy đủ quy trình bằng cách cử nhóm nhân viên tới tiếp nhận tại chỗ, thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định.

Giám sát chéo giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa các nhân viên với nhau để kịp thời ngăn ngừa, phát hiện những sai phạm cũng là một biện pháp quản lý dòng tiền tốt. Nhờ các giải pháp này mà dịch vụ tiết kiệm bưu điện ở Thanh Chương nói riêng và Nghệ An nói chung luôn đảm bảo theo quy định, chưa để xảy ra bất cứ sai sót nào.

Bên cạnh đó, việc điều tiết nguồn tiền kịp thời để trả cho khách hàng, nhất là vào những dịp cuối năm, dịp Tết  khi nhu cầu người dân rút tiền để chi tiêu tăng cao cũng rất quan trọng. Bưu điện cần quản lý tốt số liệu về khách hàng, nắm chính xác số lượng tiền đến hạn rút, kịp thời liên lạc với khách hàng để nắm thông tin về nhu cầu, từ đó có biện pháp điều tiết dòng tiền kịp thời chi trả cho khách hàng.
 
Theo ICTnews






CĐBĐVN tổ chức Hội nghị tổng kết và tôn vinh cán bộ tài chính công đoàn giai đoạn 2008-2012
 

Đ/c Triệu Tiến Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bưu điện Việt Nam trao bằng khen CĐBĐVN cho các tập thể

Ngày 24/01/2013, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã tổng kết công tác tài chính công đoàn, tôn vinh cán bộ làm công tác tài chính công đoàn giai đoạn 2008 – 2012 và triển khai các quy định về công tác tài chính của Tổng Liên đoàn LĐVN theo Luật Công đoàn năm 2012. Tới dự và Chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Gia Ngọ, Phó Trưởng Ban Tài chính TLĐ; Đ/c Triệu Tiến Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực, Đ/c Nguyễn Thuý Huệ, Phó Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam và  gần 200 cán bộ cán bộ làm công tác tài chính công đoàn, lãnh đạo công đoàn các đơn vị.

 

 


Đ/c Nguyễn Thuý Huệ, Phó Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam trao bằng khen

CĐBĐVN cho các tập thể


Giai đoạn 2008-2012, công tác tài chính công đoàn của Công đoàn BĐVN đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; đảm bảo đủ nguồn kinh phí cho hoạt động, góp phần nâng cao kết quả hoạt động công đoàn. Nguồn kinh phí kết dư luôn được bảo toàn và phát triển. Công tác quản lý thu, chi tài chính cơ bản đúng theo quy định; công tác quản lý khoa học, không để xảy ra thất thoát. Bộ máy cán bộ kế toán CĐ mặc dù phần lớn là kiêm nhiệm nhưng đã làm tốt công việc với tinh thần trách nhiệm cao, giúp cho BTV, BCH CĐ các cấp trong việc phát huy hiệu quả công tác tài chính CĐ.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Gia Ngọ, Phó Trưởng Ban Tài chính TLĐ đã đánh giá cao kết quả công tác tài chính của Công đoàn Bưu điện VN trong giai đoạn 2008 – 2012, đồng thời đề nghị trong thời gian tới, trước sự thay đổi về nguồn tài chính của công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn 2012, Công đoàn Bưu điện VN cần làm tốt hơn nữa trong công tác thu, chi để đảm bảo được nguồn cho các hoạt động công đoàn, góp phần cùng chuyên môn hoàn thành nhiệm vụ chính trị và kế hoạch SXKD của Tập đoàn BCVTVN.

Tại hội nghị, để ghi nhận và động viên thành tích của các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp vào kết quả công tác tài chính công đoàn. Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 41 công đoàn trực thuộc và 05 công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Tổng công ty Bưu chính Việt Nam; tặng Bằng khen 75 cán bộ kế toán công đoàn các cấp.

 Theo Công đoàn Bưu điện Việt Nam




Từ chối vay tiền Mỹ cho Vinasat-2

 
Vệ tinh Vinasat-2 đã được phóng lên quỹ đạo ngày 16/5/2012, với tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 260 - 280 triệu USD, trong đó, VNPT bỏ 20% vốn đối ứng, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho vay 20%, còn lại là vay thương mại.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) mới đây đã từ chối nguồn vốn vay hơn 100 triệu USD cho dự án vệ tinh Vinasat-2.

Cụ thể, lý do VNPT từ chối khoản vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ (Export-Import Bank) cho dự án vệ tinh Vinasat-2 đã phóng lên quỹ đạo hồi giữa tháng 5/2012 là VNPT và ngân hàng này đã không thống nhất được một số điều khoản trong hợp đồng.

Tuy nhiên, nguồn vốn thay thế đã được VNPT thu xếp vay từ một ngân hàng nước ngoài.

Trước đó, lãnh đạo VNPT cho biết tập đoàn này dự kiến vay 125,9 triệu USD của Eximbank Mỹ để đầu tư cho Vinasat-2. Bên lề lễ bàn giao vệ tinh Vinasat-2 giữa VNPT và nhà thầu sản xuất vệ tinh Lockheed Martin, sáng 4/7/2012, trả lời VnEconomy, ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình viễn thông của VNPT cho biết, việc VNPT dự tính vay vốn của Mỹ cho Vinasat-2 do lãi suất của khoản vay trên khá thấp và hợp lý và thấp hơn nhiều so với lãi suất nếu VNPT vay ở trong nước.

Đồng thời, nguồn vốn vay này cũng có sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ, vì thông thường, với những dự án của Mỹ, ví dụ như dự án Vinasat-2 do Mỹ sản xuất thì chính phủ nước này sẽ có khoản hỗ trợ lãi suất vay.

Vệ tinh Vinasat-2 đã được phóng lên quỹ đạo ngày 16/5/2012, với tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 260 - 280 triệu USD, trong đó, VNPT bỏ 20% vốn đối ứng, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho vay 20%, còn lại là vay thương mại.
 
Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam