Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 02/07/2012

Tin trong nước
Kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích
Theo kế hoạch, từ ngày 16-7 đến ngày 30-11, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) bắt đầu kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) năm 2012 tại 12 tỉnh, thành phố trong mạng lưới của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost).
Cụ thể, Cục Viễn thông sẽ kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ BCCI về thời gian phục vụ tại giao dịch trung tâm tỉnh, thành phố; thời gian phục vụ tại các điểm phục vụ; số điểm phục vụ trong một xã; tần suất thu gom và phát; thời gian toàn trình thư thường nội tỉnh và liên tỉnh; thời gian xử lý trong nước đối với thư quốc tế đi, đến; thời gian phát hành báo chí công ích, độ an toàn. Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng kiểm tra việc chấp hành các quy định đối với dịch vụ BCCI về quản lý chất lượng dịch vụ bưu chính: niêm yết bản công bố chất lượng dịch vụ BCCI tại các điểm phục vụ, chế độ báo cáo định kỳ và việc tự kiểm tra của DN...
Theo Hà Nội mới
Quy hoạch truyền hình cáp: Chỉ còn 3 doanh nghiệp quy mô toàn quốc
Viện Chiến lược (Bộ TT&TT) đang kiến nghị sẽ quy hoạch đối với truyền hình cáp chỉ còn lại 3 DN quy mô toàn quốc và 5 DN khu vực để không chồng lấn nhau thay vì hơn 40 DN như hiện tại.
Thị trường truyền hình nhiều bất cập
Ngày 28/6/2012, Bộ TT&TT tổ chức Hội thảo xây dựng quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình (PT-TH) Việt Nam đến 2020. Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn cho rằng, việc phát triển các đài truyền hình "khá lộn xộn" và cần được quy hoạch lại để đi vào trật tự. Hiện có rất nhiều DN xin cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền; vì vậy, việc quy hoạch phát triển dịch vụ PT-TH phải xác định rõ đối tượng, quy mô và phạm vi thực hiện. Theo Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, việc số hóa truyền hình không chỉ đặt ra ở thời điểm này mà trước đó Việt Nam đã cam kết với các nước trong khối ASEAN thực hiện số hóa truyền hình theo lộ trình từ 2015 đến 2020.
Theo ông Trần Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ TT&TT), phạm vi xây dựng quy hoạch phát triển dịch vụ PT-TH được chia thành 4 "lát cắt", gồm: nội dung, dịch vụ, hạ tầng và người sử dụng. Phần nội dung hiện nay do 67 đài PT-TH ở Trung ương và địa phương đảm nhiệm. Ông Tuấn cũng nêu ra một số tồn tại như: chất lượng chương trình ở nhiều đài PT-TH khu vực miền núi còn nghèo nàn, các chương trình tự sản xuất vừa ít vừa không đảm bảo chất lượng. Nhắm đến mục tiêu tạo nguồn thu nên các chương trình quảng cáo xuất hiện với tần suất dày đặc trên các kênh truyền hình, tạo ra thực tế là mất công bằng xã hội trong nhu cầu được hưởng thụ thông tin giữa các tầng lớp, cộng đồng. Trong khi đó, dịch vụ truyền hình cáp đồng trục mang tính manh mún, được tổ chức theo các địa phương, với sự tham gia của trên 40 đơn vị nhưng chủ yếu là quy mô nhỏ từ vài nghìn tới vài chục nghìn thuê bao, sử dụng công nghệ cũ. Hiện chưa có một nghiên cứu, đánh giá tổng thể về nhu cầu, quy mô của thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam để định hướng số lượng đơn vị khai thác trên từng mảng thị trường dịch vụ truyền hình. Các quy định quản lý về thị trường dịch vụ truyền hình chưa đầy đủ, đặc biệt là những nội dung như quy mô thị trường, giá cước, quy định về cạnh tranh, mua bán, sáp nhập… Điều đó tạo ra những thách thức như sự phát triển nhanh chóng của các kênh truyền hình quảng bá, trong khi quy mô thị trường quảng cáo có xu hướng tăng chậm. Sự bùng nổ của dịch vụ video trực tuyến là thách thức cho sự phát triển ngành công nghiệp truyền hình quảng bá truyền thống trong việc thu hút các nguồn lực quảng cáo.
Cũng theo ông Tuấn, Thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam hiện nay có sự tham gia của các DN viễn thông trong việc cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền IPTV, truyền hình vệ tinh, truyền hình cáp... Tuy nhiên, đang tồn tại sự thiếu minh bạch của các cơ chế tài chính - hạch toán, bóc tách dịch vụ - nếu không có một cơ chế kiểm soát hữu hiệu của Nhà nước có thể dẫn đến sự phá vỡ của thị trường, nhất là đối với các dịch vụ truyền hình trả tiền truyền thống như cáp đồng trục, vệ tinh... Sự bùng nổ của các dịch vụ truyền hình miễn phí trên mạng với nội dung ngày càng hấp dẫn cũng ảnh hưởng đến hành vi trả tiền của người dùng để xem truyền hình trả tiền.
Quy hoạch lại số DN truyền hình cáp
Ông Trần Minh Tuấn cho biết, mục tiêu phủ sóng cung cấp dịch vụ PT-TH đến năm 2015 là hầu hết các tỉnh, TP thuộc vùng đồng bằng, trung du có khả năng tiếp cận dịch vụ truyền hình số mặt đất; đến năm 2020, dịch vụ truyền hình số mặt đất có mặt tại cả 63 tỉnh, TP. Đến năm 2015, đảm bảo 100% số gia đình trên cả nước có khả năng tiếp cận dịch vụ truyền hình DTH của tối thiểu 2 DN cung cấp dịch vụ và đảm bảo 100% các TP, thị xã, thị trấn, điểm sinh hoạt cộng đồng tại trung tâm xã có khả năng tiếp cận truyền hình cáp bằng các công nghệ khác nhau. Đến 2015, tại 5 TP trực thuộc TW và dọc tuyến Quốc lộ Bắc- Nam, người dân có thể tiếp cận dịch vụ truyền hình di động để đến năm 2020, dịch vụ truyền hình di động có mặt tại hầu hết các trung tâm tỉnh, TP trên cả nước. Mục tiêu doanh thu dịch vụ PT-TH đến năm 2015 là khoảng 30-40% số hộ gia đình có thể xem dịch vụ truyền hình trả tiền; đến năm 2020, phát triển khoảng 60-70% số gia đình có thể xem dịch vụ truyền hình trả tiền. Tốc độ tăng trưởng dịch vụ trả tiền đạt khoảng 25-30% giai đoạn 2012-2015 và 10-15% giai đoạn 2016-2020. Đến năm 2020, doanh thu truyền hình trả tiền đạt khoảng 800-1.000 triệu USD.
Về định hướng phát triển, sẽ tập trung phát triển PT-TH quảng bá số mặt đất thay thế cho dịch vụ PT-TH quảng bá tương tự mặt đất theo Đề án Số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020. Đối với dịch vụ truyền hình trả tiền, cũng có những định hướng về quy mô thị trường, quản lý thị trường qua việc mua bán, sáp nhập, thị phần chi phối, quản lý giá cước, cấp phép và chất lượng dịch vụ. "Với mục tiêu khoảng 20 nghìn tỷ đồng đến năm 2020, chia cho 4 loại hình truyền dẫn phát sóng (truyền hình cáp số, IPTV, số mặt đất, truyền hình di động), mỗi loại hình được khoảng 5 nghìn tỷ đồng, nếu lại tiếp tục chia cho mỗi DN khoảng 1 nghìn tỷ đồng thì với số tiền đó việc đầu tư hạ tầng có hiệu quả hay không khi mà phần lớn đều là DN Nhà nước", ông Trần Minh Tuấn nói. Vì vậy, Viện Chiến lược kiến nghị đối với truyền hình cáp số rút gọn còn lại chỉ còn 3 DN quy mô toàn quốc và 5 DN khu vực không chồng lấn nhau thay vì hơn 40 DN như hiện tại. Tương tự, dịch vụ truyền hình qua vệ tinh DTH, truyền hình di động, IPTV cũng chỉ có từ 3 nhà cung cấp dịch vụ toàn quốc và 3-5 nhà cung cấp khu vực. Điều này cũng giống với thị trường di động khi trước đây có sự tham gia ồ ạt của các DN nhưng hiện giờ chỉ còn lại 6 DN và thời gian tới sẽ là 3-4 DN có khả năng tồn tại.
Theo Bưu điện Việt Nam
VietnamPost mở lại dịch vụ Thu hộ tiền Điện tại miền Nam
Ngày 18/6, dịch vụ Thu hộ tiền điện tại khu vực phía Nam của VietnamPost chính thức hoạt động trở lại sau một thời gian tạm dừng để hoàn thiện yếu tố kỹ thuật và nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp người dân có thêm một phương thức thanh toán nhanh gọn.
Trước đó, vào tháng 11/2010, dịch vụ Thu hộ tiền điện qua mạng lưới Bưu chính đã được ký kết giữa Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) và Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (ABBank).
Dịch vụ được triển khai thí điểm tại 20 tỉnh, thành phố: An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Lâm Đồng, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long.
Tuy nhiên, trong quá trình thí điểm cung cấp dịch vụ, do hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối xử lý giao dịch với EVN hoạt động không ổn định nên ngày 28/2/2011, dịch vụ đã tạm ngừng cung cấp cho khách hàng để các bên phối hợp xử lý các vấn đề kỹ thuật của hệ thống.
Các chuyên viên, cán bộ kỹ thuật của VietnamPost đã phối hợp chặt chẽ với ABBank và EVN SPC khắc phục những điểm chưa phù hợp của hệ thống. Đến nay, hệ thống đã hoạt động tương đối ổn đinh, đáp ứng điều kiện cung cấp dịch vụ và chính thức được cung cấp trở lại cho các khách hàng tại khu vực miền Nam.
Với hệ thống hàng nghìn điểm bưu cục của VietnamPost, khách hàng có thể đến các bưu cục có kết nối online và đọc mã số khách hàng mà EVN cung cấp. Hệ thống sẽ tự động xác định thông tin khách hàng, thực hiện các giao dịch thanh toán, gạch nợ cho khách hàng trên hệ thống của Điện lực. Các giao dịch điện tử này sẽ thông qua hệ thống kết nối đồng bộ, hiện đại và an toàn giữa EVN SPC, ABBank và VietnamPost với quy trình đơn giản và linh hoạt. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, VietnamPost cung cấp nhiều hình thức thanh toán linh hoạt như: thanh toán bằng tiền mặt tại quầy giao dịch, qua chuyển khoản, thanh toán tiền điện tự động…
Khai mạc Hội thi Tin học trẻ ngành Bưu điện lần thứ XVIII-2012
Ngày 30/6/2012, Hội thi Tin học trẻ ngành Bưu điện lần thứ XVIII-2012, dành cho các học sinh là con CBCNV đang công tác trong các đơn vị thuộc Bộ TT&TT và Tập đoàn VNPT đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh.
Hội thi năm nay thu hút sự tham gia của 404 thí sinh là những học sinh khá, giỏi được tuyển chọn từ 41 đơn vị trong Ngành và được chia làm 4 bảng: Bảng A (Khối Tiểu học) có 273 thí sinh; bảng B (Khối THCS) có 117 thí sinh; Bảng C (Khối THPT) có 14 thí sinh. Riêng ở Bảng D dành cho các thí sinh thi phần mềm sáng tạo có 6 thí sinh đăng dự thi.
Hơn 400 thí sinh của 41 đơn vị sẽ tranh tài theo 3 khu vực, cụ thể: khu vực miền Bắc (từ Thanh Hóa trở ra) thi tại Trung tâm Đào tạo BCVT I, thuộc Học viện Công nghệ BCVT, Hà Đông, Hà Nội; khu vực miền Trung (từ Nghệ An đến Khánh Hòa) thi tại trường Trung học BCVT-CNTT II Đà Nẵng; khu vực miền Nam (từ Ninh Thuận trở vào) sẽ thi tại Học viện Công nghệ BCVT cơ sở Tp. HCM.
Hội thi Tin học trẻ ngành Bưu điện hứa hẹn sẽ là sân chơi tri thức cho con em các CBCNV trong Ngành, góp phần phát hiện, khuyến khích các học sinh có năng khiếu tin học, tạo phong trào học tập CNTT sâu rộng tới mọi vùng miền trong cả nước. Ngoài bằng khen và phần thưởng của BTC, các thí sinh đạt kết quả cao nhất Hội thi Tin học trẻ ngành Bưu điện sẽ dự thi Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2012, dự kiến sẽ diễn ra đầu tháng 8/2012 tại tỉnh Lâm Đồng.
Theo thống kê của Ban tổ chức, trong số 41 đơn vị có thí sinh đăng ký dự hội thi năm nay, các đơn vị có số lượng thí sinh dự thi đông là: VNPT Đà Nẵng, Bình Dương, Hà Nội, Khối Cơ quan Tập đoàn VNPT, Học viện Công nghệ BCVT.
Theo VNPT
Đánh giá tập đoàn, tổng công ty nhà nước cần khách quan
Các điểm bưu điện văn hóa xã : Tìm hướng hoạt động hiệu quả (Kỳ 1)
Cách đây khoảng 10 năm, điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) được nhắc đến như một điểm sáng điển hình trong việc đưa văn hóa về nông thôn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, hầu hết các điểm BĐVHX lại rơi vào tình trạng “sống dở, chết dở”. Nhiều địa phương lúng túng không biết nên xốc lại hoạt động của các điểm BĐVHX như thế nào khi đây là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Nơi cửa đóng, nơi thành quán bán hàng
Nằm cạnh trụ sở UBND xã, trên tuyến đường trục chính của xã và đường liên huyện nhưng điểm BĐVHX Kiến Quốc (Kiến Thụy) lúc nào cũng “cửa đóng, then cài”. Khung cảnh hoang vắng, lối đi cỏ mọc, sân lá rụng đầy. Ở các điểm BĐVHX của các xã Đông Phương, Du Lễ, (Kiến Thụy), An Đồng, Đồng Thái (An Dương) khung cảnh cũng tương tự như vậy.
Trái ngược với cảnh đìu hiu ở các điểm BĐVHX nêu trên là khung cảnh tấp nập của điểm BĐVH thị trấn Núi Đối, ở khu dân cư Hồ Sen (thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy). Bởi lẽ, trụ sở điểm BĐVH thị trấn Núi Đối đã biến thành nhà hàng Mê Trang, lúc nào cũng có khách ra vào. Ngoài tấm biển đề còn sót lại, chúng tôi không thấy dấu vết của điểm BĐVH đâu. Đến điểm BĐVH xã Đại Đồng, rất khó nhận ra trụ sở của điểm BĐVHX vì nơi đây được chuyển thành cửa hàng kinh doanh quà tặng sinh nhật, văn phòng phẩm. Điểm BĐVHX Tân Tiến (An Dương) hiện đã chuyển thành nơi ở của nhân viên. Phía trong bưu điện, tủ sách và quầy kinh doanh tem thư, để điện thoại được dẹp vào phía góc trong cùng, nhường chỗ cho giường nằm, tủ lạnh, bàn học, xe máy. Một phần trụ sở được dành cho buồng để trạm BTS, không còn hệ thống buồng điện thoại công cộng và chỗ dành cho người dân vào đọc sách, giao dịch điện thoại. Phía ngoài cổng điểm bưu điện, biến thành nơi bán hàng tạp phẩm và đồ ăn sáng. Điểm BĐVHX An Thái (huyện An Lão) dù nằm ở vị trí trung tâm khá đẹp, mặt tiền quay ra đường 402 liên huyện An Lão - Kiến Thụy, nhưng do được trưng dụng làm bộ phận "một cửa" của UBND xã nên điểm BĐVHX luôn “cửa đóng, then cài”vì khi làm thủ tục tại bộ phận một cửa, người dân đi theo lối sân của UBND.
Theo Phó giám đốc Bưu điện Kiến Thụy Phan Thị Vân, Bưu điện Kiến Thụy huyện hiện có 16 điểm BĐVHX thì 5 điểm BĐVH các xã: Đại Hợp, Đông Phương, Ngũ Phúc, Kiến Quốc, Du Lễ hoạt động kém hiệu quả, tạm thời đóng cửa; 2 điểm chuyển mục đích sử dụng là BĐVH thị trấn Núi Đối thành nhà hàng Mê Trang, BĐVH xã Tân Trào thành điểm kinh doanh in –tơ- nét.
Điểm bưu điện văn hóa xã Kiến Quốc đóng cửa bỏ hoang.
Hiệu quả kinh doanh giảm
Tại điểm BĐHVX Tân Phong (Kiến Thụy) thấy chúng tôi bước vào, cô nhân viên đon đả mời chào “anh mua sim, thẻ, phong bì hay gọi điện...?”.
Đưa mắt nhìn buồng điện thoại công cộng, thấy lớp bụi bám trắng, hẳn lâu rồi không có người dùng. Như hiểu băn khoăn của chúng tôi, cô phân trần: “Lâu nay, điểm bưu điện hoạt động cầm chừng, chẳng có khách hàng. Nhiều hôm nhân viên đến mở cửa ngồi đọc báo, hết giờ làm việc lại đóng cửa ra về, cũng buồn...!”.
Chị Vũ Thị Liễu, nhân viên điểm BĐVHX Tân Tiến (An Dương) cho biết: “Khoảng 3 năm trở lại đây, điểm BĐVHX Tân Tiến gần như không có người vào giao dịch điện thoại nhưng bưu điện vẫn mở cửa để cán bộ kỹ thuật vào sửa chữa trạm BTS. Buồng điện thoại công cộng hỏng từ lâu, bưu điện huyện đã tháo đi.
Doanh thu của điểm BĐVHX không còn đáng bao nhiêu. Hiện, nhân viên trông coi cũng chỉ có thu nhập khoảng 500 nghìn đồng/ tháng. Để có thêm thu nhập, tôi phải mở thêm hàng tạp hóa và bán đồ ăn sáng tại cửa bưu điện”. Qua khảo sát tại một số địa phương như huyện Kiến Thụy, An Lão, An Dương thấy, số điểm BĐVHX còn hoạt động chủ yếu là bán tem thư, thẻ viễn thông, bảo hiểm bưu điện kết hợp thu cước viễn thông. Nếu như thời kỳ mới thành lập, BĐVHX là những điểm sáng thu hút người dân đến đọc sách báo tìm hiểu các thông tin, thì nay lượng người đến BĐVHX giảm hẳn, dịch vụ điện thoại, tem thư kinh doanh không hiệu quả như trước. Nguyên nhân khách quan là người dân sử dụng máy điện thoại để bàn, điện thoại di động và dịch vụ in tơ nét tăng, nên nhu cầu về điện thoại, tem thư giảm khá nhiều. Về chủ quan do hoạt động của các điểm BĐVH còn đơn điệu, lượng sách báo tại BĐVH không nhiều.
Theo ông Nguyễn Thành Quang, Giám đốc Bưu điện An Lão, hiện các điểm BĐVHX được cấp miễn phí 2 loại báo của ngành ở trung ương là Bạn đường và Văn hóa. Còn những tờ báo địa phương như Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng rất quan trọng, giúp người dân hiểu biết về thông tin, tình hình của thành phố thì lại không có. Việc luân chuyển báo được thực hiện theo đợt giữa các điểm BĐVH, nhưng thường chậm, nên thông tin cũ, không hấp dẫn bạn đọc. Còn về sách, dù hằng năm BĐVHX được bổ sung nhưng số lượng không nhiều, đầu sách chưa đa dạng. Đây có lẽ là lý do khiến các điểm BĐVHX vắng vẻ, hoạt động kém hiệu quả, không thu hút người dân tìm đến.
Bưu chính Viettel nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Chiều 29/6/2012, tại Hà Nội, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập (1/7/1997 - 1/7/2012) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là DN bưu chính đầu tiên được Chủ tịch nước trao tặng phần thưởng này.
Tham dự buổi lễ có Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng; Thiếu tướng Dương Văn Tính, Phó TGĐ Tập đoàn Viettel, Chủ tịch HĐQT ViettelPost.
Tiền thân của ViettelPost là Trung tâm phát hành báo chí thuộc Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (nay là Tập đoàn Viettel) được thành lập ngày 1/7/1997, khởi nghiệp với 5 nhân viên, 1 dịch vụ duy nhất và 10 khách hàng là các đơn vị quân đội trên địa bàn Hà Nội. Qua 15 năm phát triển, đến nay ViettelPost đã trở thành Tổng Công ty kinh doanh đa dịch vụ với khoảng 1.900 CBCNV, có mạng lưới phủ rộng khắp 63/63 tỉnh, thành phố và 89% số huyện trong cả nước, đồng thời đảm bảo phục vụ tại 24/24 tỉnh của Campuchia. Như vậy, ViettelPost không những là DN bưu chính có mạng lưới rộng thứ hai (sau VietnamPost) mà còn là DN bưu chính đầu tiên của Việt Nam mở rộng đầu tư kinh doanh ra nước ngoài.
Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính ngày càng khốc liệt, những năm qua, ViettelPost vẫn đạt và duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cao, đời sống của CBCNV được đảm bảo tốt. Cụ thể, theo thống kê, năm 2006 doanh thu của ViettelPost đạt 91,2 tỷ đồng, tăng 36,6 lần so với năm 2000; thu nhập bình quân đạt 2,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 8,4 lần so với năm 2000; và nộp ngân sách nhà nước 7,6 tỷ đồng. Tiếp đó, trong 5 năm trở lại đây, với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT để qua đó nâng cao khả năng quản lý và chất lượng các dịch vụ, đã góp phân quan trọng đưa doanh thu của ViettelPost từ 2007 đến 2011 liên tục đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 40%/năm: năm 2011, doanh thu ViettelPost là 625 tỷ đồng, tăng gấp 6,5 lần nhưng quân số chỉ tăng 20% so với năm 2006; thu nhập bình quân là 7,9 triệu đồng/người/tháng, tăng gấp 3 lần và nộp ngân sách nhà nước 43,4 tỷ đồng, tăng gấp 5,5 lần so với năm 2006.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập ViettelPost, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng
bày tỏ: “Mong rằng thời gian tới ViettelPost tiếp tục chung vai sát cánh
xây dựng ngành bưu chính ngày càng phát triển”.
Nói về mục tiêu phát triển của ViettelPost, TGĐ Lương Ngọc Hải cho biết, Bưu chính Viettel hướng tới mục tiêu đến năm 2020 sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ bưu chính hàng đầu Việt Nam và có tên tuổi trên thị trường thế giới.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, những thành tích mà ViettelPost đã đạt được cùng với sự phát triển và thành tích của các DN bưu chính khác trong cả nước đã chứng tỏ các DN bưu chính Việt Nam hoàn toàn rũ bỏ mặc cảm tự ti, tin tưởng rằng các DN bưu chính hoàn toàn có thể phát triển cạnh tranh và làm ăn có lãi, chứng tỏ bưu chính ở Việt Nam có thể trở thành ngành kinh tế năng động, phát triển trong thời gian tới. Điều này cũng cho thấy các cơ chế, chính sách về mở cửa thị trường, thúc đẩy cạnh tranh của Chính phủ, Bộ TT&TT trong lĩnh vực bưu chính là đúng đắn.
Cũng theo Thứ trưởng, thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh có nhiều sự tham gia hơn của các DN bưu chính đặc biệt là DN bưu chính nước ngoài, toàn thể CBCNV ViettelPost cần tiếp tục phấn đấu, phát huy truyền thống anh hùng của ngành quân bưu, truyền thống sáng tạo, đổi mới của Viettel để xây dựng Bưu chính Viettel trở thành thương hiệu mạnh, là DN bưu chính Việt Nam hàng đầu, góp phần xây dựng bưu chính toàn quốc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, năng động, đáp ứng được sự mong đợi của Đảng, Chính phủ, đồng thời mang lại cho khách hàng trên cả nước các dịch vụ bưu chính tiện ích hơn, chất lượng hơn.
Bưu chính Malaysia thiết lập liên kết với ngân hàng Hồi giáo Muamalat
Mới đây, ngành bưu chính Malaysia đã chấp nhận một thỏa thuận với ngân hàng Hồi giáo Bank Muamalat có trụ sở tại Malaysia trên cơ sở thành lập một liên doanh cung cấp các khoản vay cho người Hồi giáo theo hệ thống Ar-Rahnu. Liên doanh này sẽ thuộc sở hữu 80% của ngành bưu chính Malaysia và 20% thuộc Ngân hàng Muamalat Malaysia.
Trước đó, ngành bưu chính Malaysia đã mua lại toàn bộ công ty Bright Emerald Sdn Bhd, chỉ với mục đích thực hiện liên doanh mới, và đổi tên công ty thành Pos Ar-Rahnu.
Căn cứ theo thỏa thuận, công ty mới Pos Ar-Rahnu sẽ cung cấp dịch vụ môi giới cầm đồ dành cho người Hồi giáo trong mạng hơn 700 bưu cục của Malaysia.
Ar-Rahnu là một hệ thống môi giới cầm đồ Hồi giáo cho phép người Hồi giáo ở Malaysia có thể bảo đảm các khoản tiền vay bằng cách sử dụng các đồ vật quý giá như tài sản thế chấp.Vàng hoặc các mặt hàng khác sẽ bị bán đấu giá nếu người vay không mua lại nó.
Trong một tuyên bố gửi cho các nhà đầu tư, người phát ngôn ngành bưu chính Malaysia cho biết Pos Ar-Rahnu sẽ cung cấp các khoản vay dựa trên nguyên tắc Syariah, đồng thời cũng hoạt động như một đơn vị bán đấu giá hoặc đại lý bán lẻ vàng, bạc, đồ trang sức và các mặt hàng quý khác.
Người phát ngôn nói thêm: "Sự hợp tác giữa 2 bên sẽ giúp tăng cường việc cung cấp sản phẩm tại hệ thống bưu cục trên toàn quốc của Malaysia, đồng thời cung cấp một đại lý thay thế phân phối dịch vụ tín dụng vi mô cho các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong việc xin tài trợ từ ngân hàng."
Nhờ vào mạng lưới bưu cục rộng lớn, liên doanh mới có thể phát triển mạnh tới mọi vùng miền trên đất nước.
"Hệ thống bưu cục Malaysia không chỉ nằm ở thủ đô và thành phố lớn, mà còn ở các thị trấn nhỏ và các vùng nông thôn. Đó là điều các đối thủ cạnh tranh khác chưa thể thực hiện được", người phát ngôn của công ty cho biết.
Bưu chính Singapore và Neopost phát triển nền tảng bưu kiện trực tuyến mới
Ngành bưu chính Singapore vừa tung ra một nền tảng mới về vận chuyển bưu kiện trực tuyến dành cho khách hàng chuyên sử dụng các dịch vụ hậu cần thương mại.
Với tên gọi ezy2ship, hệ thống mới sử dụng công nghệ từ Neopost để giúp khách hàng đặt trước các lô hàng bưu kiện trong nước và quốc tế thông qua một cổng thông tin dựa trên web mà không cần phần mềm bổ sung.
Dịch vụ mới còn cho phép khách hàng chuẩn bị và in các nhãn hàng vận chuyển, lập lịch trình của bưu kiện nhận, và truy cập dữ liệu theo dõi.
Các lô hàng được quản lý trực tuyến, liệt kê chi tiết thông tin vận chuyển và in ấn các bản kê khai hàng hóa vào cuối ngày.
Dự kiến, hệ thống sẽ có sẵn trên trang web www. ezy2ship.com từ tháng 8/2012, và ngành bưu chính Singapore dự kiến sẽ mở rộng tới bộ phận khách hàng sử dụng dịch vụ thư tín thương mại và tiếp đó là khách hàng bán lẻ.
Tiến sĩ Wolfgang Baier, giám đốc điều hành trực thuộc ngành bưu chính Singapore, cho biết quan hệ đối tác với Neopost để khởi động hệ thống dịch vụ bưu kiện mới đã nhấn mạnh thêm ý định phát triển cùng trên thị trường thương mại điện tử của ngành bưu chính.
"Ezy2ship cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi tốc độ, sự đơn giản và thuận tiện. Sự đầu tư vào ezy2ship một bước mở đầu quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh các dịch vụ hậu cần của ngành bưu chính, và phục vụ tốt hơn cho các khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa", ông nói. “Ngành bưu chính Singapore sẽ tiếp tục tận dụng công nghệ để thực hiện các giải pháp mới, thuận tiện hơn, dễ dàng trong việc truy cập và đáp ứng sở thích của khách hàng. "
Clem Garvey, Giám đốc điều hành khu vực Châu Âu, Châu Á Thái Bình Dương trực thuộc Neopost cho biết quan hệ đối tác giữa Neopost ID và ngành bưu chính Singapore là một "bước tiến đáng kể cho sự phát triển của Neopost" tại khu vực đầy hứa hẹn Châu Á - Thái Bình Dương.
Ông nói: "Theo thỏa thuận giữa hai bên, chúng tôi được đặc quyền cung cấp cho ngành bưu chính Singapore nền tảng công nghệ mới OSS, một trong những giải pháp chuyển phát điện tử hiệu quả nhất trên thị trường. Đây là công nghệ duy nhất đã đạt được sự thành công liên tiếp tại Châu Âu và Châu Á-Thái Bình Dương nhờ sự linh hoạt và đơn giản trong việc tích sự hiện đại của công nghệ với các dịch vụ bưu chính truyền thống.