Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 02/5/2013

Tin trong nước

Doanh nghiệp bưu chính đẩy mạnh thương mại điện tử
   
Một số doanh nghiệp bưu chính sau khi cung cấp dịch vụ vận chuyển và thu tiền cho các trang web bán hàng trực tuyến đã nhận thấy cơ hội từ thương mại điện tử nên hiện đầu tư cho hoạt động này.

Ông Nguyễn Đức Thế, Tổng giám đốc Netco, cho biết trước đây công ty này nhận vận chuyển hàng và thu tiền cho một số trang web thương mại điện tử. Qua đó ông thấy trong quy trình cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, các trang web trực tuyến chỉ nhận đơn hàng. Còn các hãng bưu chính làm toàn bộ trong quy trình cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như nhận hàng của trang web thương mại điện tử, phát hàng, thu tiền của khách và chuyển trả tiền cho hãng cung cấp dịch vụ.

Nhưng vì hàng bán qua mạng thường có giá thấp để cạnh tranh nên tiền công mà doanh nghiệp bưu chính được nhận rất thấp - bởi các trang web thương mại điện tử sử dụng cước phí dịch vụ bưu chính ở mức thấp nhất.

Và ông Thế nhận thấy các hãng bưu chính cũng có khả năng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nên đã mở dịch vụ bán hàng trực tuyến qua trang web netco.com.vn.

Cũng giống như Netco, Bưu điện TPHCM từ năm 2011 đã đẩy mạnh phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử để cung cấp dịch vụ vận chuyển và thu tiền. Đến nay, Bưu điện TP.HCM đang hợp tác với 300 doanh nghiệp và hơn 420 hộ kinh doanh cá thể cung cấp dịch vụ bán hàng qua truyền hình, điện thoại, bán hàng qua mạng internet. Số tiền mà Bưu điện TPHCM thu hộ các doanh nghiệp thương mại điện tử đạt bình quân trên 100 tỉ đồng mỗi tháng. Trong năm 2012, doanh thu của dịch vụ này tăng trưởng gấp đôi so với năm 2011.

Bưu điện TPHCM đang có kế hoạch năm 2013 sẽ đầu tư mạnh cho dịch vụ thương mại điện tử. Đơn vị này đã thử nghiệm kinh doanh thương mại điện tử thông qua trang web: buudienonline.com.

Theo Trung tâm Khai thác vận chuyển của Bưu điện TP. Hà Nội, cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, khoảng hai năm trở lại đây số lượng bưu chính gửi dưới dạng dịch vụ phát hàng và thu tiền tăng lên khá nhiều. Lượng hàng bưu chính vận chuyển và thu tiền năm 2012 tăng gấp đôi so với năm 2011. Trong quí 1 vừa qua lượng hàng của dịch vụ này cũng tăng mạnh. Có khoảng hơn 30% bưu phẩm của Bưu điện TP. Hà Nội là từ dịch vụ vận chuyển và thu tiền. Hiện Bưu điện TP. Hà Nội đang cân nhắc về việc có nên kinh doanh thương mại điện tử.

Đại diện một số trang web bán hàng trực tuyến cho biết, sử dụng dịch vụ giao hàng và thu tiền của bưu chính rất phù hợp với các hãng bán hàng trực tuyến, vì hệ thống của các công ty bưu chính thường có trên khắp cả nước. Đồng thời, khách mua hàng yên tâm hơn khi họ không phải trả tiền trước nhận hàng sau (như một số trang web áp dụng).

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

 



Trả lý lịch tư pháp qua bưu điện

Tại TP.HCM, kể từ ngày 3-5, người dân có thể ngồi nhà nhận phiếu lý lịch tư pháp và bản sao giấy tờ hộ tịch.

Sáng 26-4, từ xã Trung Lập Hạ (huyện Củ Chi), bà Nguyễn Thị Tuyết cùng con gái đến Sở Tư pháp TP.HCM yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) để bổ sung hồ sơ xuất khẩu lao động. Do không rành đường nên hai mẹ con phải mất nhiều thời gian mới tới nơi. Trong khi con gái nộp hồ sơ thì bà nghe anh thanh niên ngồi bên cạnh nói về dịch vụ chuyển phát nhanh trả phiếu LLTP qua bưu điện. Bà mừng quá chạy lại hỏi nhân viên Sở và kêu con đăng ký ngay dịch vụ này. Bà Tuyết hớn hở: “Vậy là khỏe rồi con ơi! Mai mốt họ đưa phiếu về tận nhà mình chỉ việc ký nhận. Khỏi mất công đi lấy, xe cộ bây giờ chạy ghê quá!”.

Do nhà ở tận huyện Bình Chánh nên chị HTH cũng muốn chọn dịch vụ nhận phiếu LLTP qua bưu điện để đỡ mất thời gian, công sức đi lại. Thế nhưng chị cứ ngập ngừng vì ngại bị lộ thông tin cá nhân. Chừng khi nghe nhân viên của Sở giải thích: “Hồ sơ được Sở dán kín, niêm phong trước khi giao cho bưu điện nên đảm bảo bí mật” thì chị đã đóng tiền để chờ nhận kết quả tại nhà.

Trên đây là những khách hàng đầu tiên của dịch vụ trả phiếu LLTP qua bưu điện mà Sở Tư pháp TP.HCM vừa triển khai được mấy ngày trước. Theo đó, sau 10 ngày đợi Sở giải quyết thì người dân có thể chờ thêm một ngày để được bưu điện trả kết quả (đối với các quận, huyện trong khu vực nội thành) hoặc hai ngày (đối với huyện Củ Chi, Cần Giờ).

Ngoài phiếu LLTP thì Sở Tư pháp cũng triển khai giao giấy tờ hộ tịch qua bưu điện. Có điều khác với LLTP, người dân chỉ được đăng ký dịch vụ này đối với bản sao giấy tờ hộ tịch. Bởi lẽ khi được cấp bản chính giấy chứng nhận kết hôn, quyết định nhận nuôi con nuôi… có yếu tố nước ngoài, những người liên quan bắt buộc phải có mặt để ký tên vào sổ bộ hộ tịch. Do vậy, người dân chỉ có thể đăng ký dịch vụ này nếu sau khi được cấp bản chính mà có nhu cầu cấp bản sao.

 

Tiện ích cho mọi người

Bà Ung Thị Xuân Hương, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết: “Ngoài việc đi lại xa xôi (đối với những người ở những huyện xa như Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn) thì có những người bận rộn (đi làm, đi học, buôn bán…) buộc phải bỏ công việc để đi làm thủ tục. Vì vậy Sở đã ký hợp đồng với Bưu điện TP để triển khai dịch vụ trả kết quả tận nhà nhằm tạo thuận tiện cho người dân, đồng thời cũng giảm áp lực cho Sở khi lượng người đến giao dịch quá đông. Dịch vụ này cũng xuất phát từ thực tiễn có những hồ sơ mà khi nhận kết quả người dân không cần ký nhận trực tiếp vào sổ bộ”.

Thưa bà, có nhiều người e ngại khi sử dụng dịch vụ này thì thông tin LLTP, hộ tịch của họ có thể bị lộ?

+ Điều này thì người dân an tâm. Toàn bộ quá trình xử lý từ khâu tiếp nhận đến khâu trả kết quả đều do nhân viên của Sở thực hiện. Ngay cả việc bỏ kết quả vào bì thư chuyển phát nhanh, dán kín, niêm phong đều do người của Sở làm nên tuyệt đối đảm bảo an toàn, bí mật thông tin cho người dân. Bên bưu điện chỉ nhận hồ sơ từ Sở (sau khi đã niêm phong) và chuyển hồ sơ này đến tận tay người nhận (có ký nhận đảm bảo).

Trước giờ Sở đã thực hiện nhiều phương án cải cách hành chính có hiệu quả. Sắp tới Sở có thêm phương án nào nữa hay không?

+ Hiện nay, mỗi ngày Sở tiếp gần 1.000 lượt người đến liên hệ hỏi thăm thủ tục, đăng ký làm hồ sơ, nhận kết quả giải quyết… Riêng phiếu LLTP, mỗi ngày trả kết quả trên 150 hồ sơ và cũng từng đó lượt người đến đăng ký. Lâu nay Sở luôn chú trọng đến công tác cải cách hành chính. Việc cấp số thứ tự cho người dân đến liên hệ cũng được tách làm hai dãy số khác nhau. Một là số thứ tự đăng ký làm thủ tục, hai là số thứ tự nhận kết quả hồ sơ. Tách bạch ra vậy cho đỡ mất công sức chờ đợi của người dân vì bên đăng ký làm thủ tục thì lâu hơn bên nhận kết quả.

Ngoài ra, người dân có thể lấy mã số biên nhận hồ sơ LLTP nhắn tin đến tổng đài 8183 để biết kết quả sớm. Nếu hồ sơ bị trễ hẹn do chờ kết quả xác minh từ cơ quan khác thì Sở sẽ chủ động gửi tin nhắn đến số điện thoại của người dân thông báo việc này.

Trong năm 2013, Sở Tư pháp dự kiến triển khai việc đăng ký cấp phiếu LLTP qua mạng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.
___________________________________

Giá cước giao kết quả

- Khu vực quận 1, 3, 4: 30.000 đồng/bộ hồ sơ.
- Khu vực quận/huyện khác: 40.000 đồng/bộ hồ sơ.
- Kể từ bộ hồ sơ thứ hai trở đi có cùng địa chỉ nhận thì người dân chỉ phải trả thêm 10.000 đồng/bộ hồ sơ.

Nơi liên hệ

- Phòng LLTP: (08) 22 417 287
- Phòng Hộ tịch: (08) 62 794 498

Thủ tục cấp phiếu LLTP

Mỗi người được cấp hai phiếu LLTP. Giấy tờ phải nộp:
- Tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP (theo mẫu). Người dân có thể in mẫu này trên mạng (viết tay hoặc đánh máy đều được) hoặc đến trực tiếp tại Sở Tư pháp để nhận mẫu.
- Giấy CMND hoặc hộ chiếu (bản sao có kèm bản chính để đối chiếu).
- Sổ hộ khẩu hoặc sổ đăng ký tạm trú hoặc thẻ thường trú (bản sao kèm bản chính để đối chiếu) hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nơi cư trú.
Thời gian giải quyết: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp xác minh nhiều nơi thì thời hạn không quá 15 ngày làm việc.

 
Theo Pháp luật TP HCM




“Hễ tiện cho dân thì nên nhân rộng”

Bài “Trả lý lịch tư pháp qua bưu điện” (Pháp Luật TP.HCM ngày 29-4) phản ánh một dịch vụ mới của Sở Tư pháp TP.HCM được nhiều bạn đọc đồng thuận.

Nhiều ý kiến đề nghị các nơi nhân rộng cách làm này trong nhiều lĩnh vực khác để tạo thêm thuận tiện cho dân.

Nên cho dân nhiều chọn lựa

Nhiều người cứ nghĩ phường, xã gần nhà dân nhất nên dân sẽ không gặp trở ngại gì khi đến đây làm thủ tục nhưng đôi khi không phải vậy. Như trường hợp của con trai tôi là một dẫn chứng. Nó ở huyện Bình Chánh ra UBND xã đăng ký khai sinh cho con gái mà tới ngày hẹn trả kết quả nó bận đi công tác, rồi lại có việc khác phát sinh nên lu bu không thể đến xã lấy giấy khai sinh. Đến lúc nó xin nghỉ việc được thì đã hơn 60 ngày (quá thời hạn quy định để nhập hộ khẩu cho bé) nên nó bị công an huyện phạt 150.000 đồng. Đọc xong bài báo trên, nó ước phải chi xã có dịch vụ trả kết quả qua bưu điện thì nó sẽ đăng ký ngay.
 
Tôi có đứa cháu ở tỉnh An Giang lên TP.HCM làm công nhân điện lạnh. Nó đã thi lấy giấy phép lái xe ở quê và đăng ký dịch vụ trả kết quả đến tận nhà tôi tại TP.HCM với cước phí bưu điện là 45.000 đồng. Quả là tiện lợi đôi đàng vì nếu tính chi phí từ TP.HCM về An Giang nhận giấy này thì cháu tôi phải tốn kém hơn 300.000 đồng. Ngoài ra, cháu tôi còn phải tốn thêm hai ngày cho việc đi và về nữa.

Từ phương án của Sở Tư pháp TP.HCM, UBND các quận, huyện, phường, xã ở TP.HCM nên nhanh chóng xem xét, triển khai cách làm này cho nhiều lĩnh vực khác như cấp giấy phép xây dựng, khai sinh, khai tử (đối với người trong nước), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thẻ bảo hiểm y tế… để tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân.

NGUYỄN VĂN SÁU (Quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Mở rộng ở nhiều lĩnh vực

Nói thiệt, chúng tôi ngại làm thủ tục hành chính vì thường phải đi lại nhiều lần mới xong và nếu có suôn sẻ thì cũng phải mất hai lượt (nộp hồ sơ và nhận kết quả). Ví dụ như khi xin cấp hộ chiếu tôi phải xin nghỉ làm cả ngày vì đường từ nhà tôi đến công an tỉnh gần 90 km. Nghĩ tới lượt nhận hộ chiếu và đoạn đường phải đi, về, tôi ngán ngược!

Bây giờ, chị tôi cũng đi làm hộ chiếu giống tôi nhưng chị ấy chọn dịch vụ trả kết quả tại nhà qua đường bưu điện và chị ấy chỉ phải nộp thêm cước bưu điện là 25.000 đồng/hộ chiếu. Chị rất vui khi khoe với tôi điều này nhưng chị ấy cũng tặc lưỡi vì con gái chị cần trích lục khai sinh (có yếu tố nước ngoài) nên phải đến Sở Tư pháp tỉnh để làm và quay lại đây nhận kết quả do nơi đây chưa có dịch vụ trả giấy tờ qua bưu điện.

Theo tôi, đã đến lúc các cơ quan nhà nước khác trong cả nước nên tính đến chuyện trả kết quả giải quyết hồ sơ tại nhà người dân trong tất cả các lĩnh vực như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe máy, giấy phép xây dựng… (trừ một số ít trường hợp pháp luật buộc người dân phải có mặt ký nhận kết quả như việc kết hôn, nhận con…).
Theo Pháp luật TP HCM





Yên Bái: Giao ban các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông Quý I/2013

Ngày 24/4/2013, Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái tổ chức Hội nghị giao ban với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I/2013 và triển khai công tác trong thời gian tới.  

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông hoạt động trên địa bàn, lãnh đạo các phòng chức năng của sở Thông tin và Truyền thông. Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 7 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông gồm: Viễn thông Yên Bái, Chi nhánh Viettel Yên Bái, chi nhánh Mobif one Yên Bái, Văn phòng Đại diện Vinaphone Yên Bái, Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel tại Yên Bái; Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Hợp Nhất Miền Bắc tại Yên Bái.

Quý I/2013, mặc dù có những khó khăn nhất định nhưng mạng lưới bưu chính, viễn thông vẫn tiếp tục phát triển. Chất lượng dịch vụ bưu chính, chuyển phát tiếp tục được duy trì và đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức và cá nhân. Tỷ lệ bưu gửi, hàng gửi đạt chỉ tiêu về thời gian chuyển phát toàn trình từ 80-98%, đạt chỉ tiêu về an toàn 98%. Số xã có báo đến trong ngày 156/159 xã.

Các loại hình dịch vụ viễn thông ngày càng đa dạng đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân, chất lượng dịch vụ tốt. Tổng số thuê bao di động (thuê bao trả trước và trả sau) tăng trên 18 nghìn thuê bao. Thuê bao cố định giảm nhiều do nhu cầu sử dụng dịch vụ điện thoại cố định của khách hàng ngày càng giảm, do sự tăng trưởng của các lựa chọn dịch vụ thay thế như điện thoại di động và VoIP.

Tổng số thuê bao điện thoại các loại trên toàn tỉnh đến hết tháng 3/2013 đạt 591.879 thuê bao trong đó thuê bao cố định là 30.947 thuê bao, thuê bao di động (trả trước và trả sau) là 560.932 thuê bao. Mật độ điện thoại đạt 78 điện thoại/100 dân. Toàn tỉnh có 138 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet.

Thông tin liên lạc được đảm bảo phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của cơ quan Đảng, chính quyền các cấp; đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân.

Mạng lưới của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông hoạt động ổn định, chất lượng phục vụ tốt, tổng doanh thu đạt trên 110 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương trên 7 tỷ đồng.

Quý I, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo thông tin liên lạc, an toàn an ninh thông tin; thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, xây dựng phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông, cung cấp dịch vụ nhằm góp phần tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh.

Đặc biệt, trong năm 2012, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và sự phối hợp của các ban ngành, cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực xây dựng kế hoạch, triển khai phương án đảm bảo thông tin liên lạc góp phần phục vụ tốt công tác Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy rừng, các cuộc diễn tập và các nhiệm vụ khác trong năm 2012.

Để hoạt động bưu chính, viễn thông phát triển hơn trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ Đảng, chính quyền và nhân dân, phục vụ cho công tác Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, Phấn đấu thi đua, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, hoàn thành vượt mức mục tiêu kế hoạch mà Tập đoàn, Tổng công ty giao cho.

Các doanh nghiệp bưu chính cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới cơ chế chính sách, tinh gọn bộ máy, tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng dịch vụ ở các đơn vị trực thuộc, tập trung xây dựng điểm bưu điện văn hoá xã, đặc biệt là các xã điểm nông thôn mới.

Các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, hiện đại hoá mạng dịch vụ viễn thông, khai thác hiệu quả các thiết bị hiện có, đảm bảo an toàn thông tin truyền dẫn. Trong thực hiện sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp cần chấp hành nghiêm pháp luật về lĩnh vực viễn thông, đảm bảo chế độ báo cáo, sử dụng hiệu quả các thiết bị viễn thông phòng chống bão lũ. Đảm bảo thị trường viễn thông trên địa bàn phát triển lành mạnh.

Theo Bộ  Thông tin và Truyền thông







Bất cập trong tính thuế nhập khẩu qua đường bưu chính


 

 

Lượng bưu gửi nhập khẩu là hàng mua qua mạng ngày càng gia tăng, ước tính chiếm 30% tổng sản lượng bưu gửi nhập khẩu qua VietnamPost.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết, có tới 50% bưu gửi quốc tế chiều về là hàng mua qua mạng thương mại điện tử bị khách hàng từ chối nhận vì bị áp thuế nhập khẩu cao. Do đó, cần điều chỉnh mức giá trị hàng hóa chuyển qua đường bưu chính được miễn thuế nhập khẩu từ 1 triệu lên 2 triệu đồng.

50% hàng mua qua mạng bị từ chối trả thuế

Bưu gửi nhập khẩu qua dịch vụ bưu chính của VietnamPost có nội dung chủ yếu là hàng quà biếu, tặng đang được hưởng chính sách ưu đãi về thuế theo Nghị định số 66/2002/NĐ-CP ngày 1/7/2002 của Chính phủ, trị giá hàng hóa dưới 1 triệu đồng được miễn thuế nhập khẩu và thuế GTGT.

Những năm gần đây với sự phát triển của thương mại điện tử, nhiều bưu gửi nhập khẩu có nội dung là hàng mua qua mạng ngày càng gia tăng, bưu gửi loại này chiếm 30% tổng sản lượng bưu gửi nhập khẩu qua VietnamPost. Đa số là hàng giá rẻ như mỹ phẩm, hàng kỹ thuật số, điện thoại giá rẻ hoặc các sản phẩm tiêu dùng cá nhân. Những bưu gửi loại này do không phải là quà biếu, quà tặng nên không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 66/2002/NĐ-CP đã bị áp thuế nhập khẩu với mức khá cao.

Ví dụ, nhiều gói hàng có giá trị thấp (50 - 60 USD, tương đương với 1.100.000 - 1.300.000 đồng) đã bị áp thuế 200.000 - 300.000 đồng. Bên cạnh đó, hải quan còn yêu cầu khách hàng mang hóa đơn chuyển tiền để chứng minh mới cho nhận hàng (đề phòng trường hợp khách hàng hack tài khoản VISA để mua hàng). Áp thuế cao, cộng với thủ tục lòng vòng nên có rất nhiều trường hợp khi nhận được thông báo của Bưu điện đã từ chối không đến nhận hàng.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Nga - Phó Giám đốc Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện TP Hà Nội), khách hàng thường từ chối nhận vì thuế nhập khẩu cao nên phía Bưu điện phải làm thủ tục hoàn thuế và chuyển hoàn bưu gửi về nước gốc. Theo VietnamPost, ước tính lượng bưu gửi phải chuyển hoàn chiếm 50% tổng lượng bưu gửi có nội dung là hàng hóa mua qua mạng.

Gần đây nhất, có hơn 200 hộp mỹ phẩm (đóng gói theo dạng hộp quà tặng nhỏ) do một hãng thương mại điện tử từ Mỹ chuyển về nhiều địa chỉ khách hàng khác nhau ở Việt Nam. Trung tâm Khai thác Vận chuyển đã làm thủ tục mời khách hàng lên nhận và nộp thuế nhưng rất nhiều người không đến nhận. Từ đầu năm 2012 trở lại đây, hầu như tháng nào cũng có bưu kiện mua hàng qua mạng phải gửi chuyển hoàn quốc tế, tháng nào ít thì vài chục kiện, tháng nhiều thì có tới hơn 100 kiện hàng phải chuyển hoàn.

Điều này gây thất thu lớn cho Bưu điện khi không phát hàng tới tay người nhận. Theo quy định, nhân viên bưu điện sẽ thay mặt khách hàng làm thủ tục hải quan, nộp thuế sau đó mới chuyển phát hàng hóa và thu tiền thuế của khách khi phát hàng. Nếu khách hàng từ chối nhận,VietnamPost bị mất không lệ phí tờ khai hải quan. Bởi vì, khi hàng nhập về bưu điện phải trả phí tờ khai 20.000 đồng/tờ, nếu nhận hàng, khách phải thanh toán thuế cùng lệ phí tờ khai nhưng khi khách hàng từ chối nhận hải quan chỉ hoàn thuế cho bưu điện, còn lệ phí tờ khai thì không được trả lại. Có tháng Trung tâm Khai thác Vận chuyển tốn hơn 2 triệu đồng lệ phí tờ khai do khách từ chối nhận hàng.

Bên cạnh đó, thủ tục chuyển hoàn khá phức tạp. Khách hàng của bưu chính nằm rải rác ở nhiều tỉnh, bưu điện làm thủ tục thông quan, chuyển đến cho khách hàng mà khách hàng từ chối nhận thì mới gửi chuyển hoàn. Hiện nay Trung tâm Khai thác Vận chuyển đành phải khắc phục bằng cách gửi thông báo thuế cho khách hàng trước, nếu khách hàng đồng ý thì mới làm thủ tục thông quan, còn nếu khách hàng từ chối sẽ gửi chuyển hoàn. Tuy nhiên, nhiều khách hàng không có câu trả lời sau khi VietnamPost gửi thông báo thuế, vì vậy phải gửi lại 3 lần, sau đó 60 ngày mới có thể làm thủ tục gửi hoàn. Trong trường hợp không phát được mà khách gửi không nhận chuyển hoàn sẽ cho vào dạng bưu gửi vô thừa nhận để xử lý theo quy định của Bộ TT&TT, còn khách gửi chấp nhận cho chuyển hoàn lại thì khách hàng phải thanh toán cước chuyển hoàn quốc tế. Để xử lý các thủ tục này, Trung tâm Khai thác Vận chuyển phải tốn một đội ngũ theo dõi và bảo quản hàng hóa, gây lãng phí nhân lực.

Kiến nghị nâng mức giá trị miễn thuế nhập khẩu qua đường bưu chính từ 1 lên 2 triệu đồng

Trao đổi với ICTnews về vấn đề này, ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Bưu điện Hà Nội cho rằng, mức giá trị hàng hóa nhập khẩu được miễn thuế áp dụng theo Nghị định 66/2002/NĐ-CP của Chính phủ đến nay không còn phù hợp. Nhưng việc điều chỉnh định mức này thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, đối với tất cả các loại hàng hóa (kể cả hàng mua qua mạng) gửi qua các hãng chuyển phát nhanh quốc tế được hưởng ưu đãi về thuế quy định tại Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể là mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu và thuế GTGT.

Giữa năm 2012, VietnamPost đã có công văn kiến nghị với Bộ TT&TT đứng ra làm việc với các bộ, ngành liên quan cho phép áp dụng mức miễn thuế với tất cả hàng bưu chính theo Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg. Đồng thời, kiến nghị các bộ, ngành liên quan đề xuất với Chính phủ điều chỉnh mức giá trị hàng hóa miễn thuế nhập khẩu qua đường bưu điện lên 2 triệu đồng. Nhưng trong lúc chờ chính sách mới thì bất cập liên quan đến thuế vẫn xảy ra hàng ngày ở Trung tâm Khai thác Vận chuyển.

Theo ICTnews





Thương mại điện tử là cơ hội để DN bưu chính "phất"

 

 


Không chỉ có tiềm năng phát triển dịch vụ COD, các doanh nghiệp bưu chính có đủ tiềm lực để cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến.

Thương mại điện tử được xem là cơ hội để các doanh nghiệp bưu chính ăn nên làm ra. Nắm bắt cơ hội này, hầu hết các doanh nghiệp bưu chính trong nước đều cung cấp dịch vụ phát hàng và thu tiền (COD), dịch vụ này rất phù hợp cho các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng qua truyền hình, điện thoại hay website.

Dịch vụ COD tăng đột biến nhờ thương mại điện tử

Theo Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện TP.Hà Nội), khoảng 2 năm trở lại đây số lượng bưu gửi COD tăng lên khá nhiều và chủ yếu là hàng mua bán qua mạng. Nhiều nhất là từ TP.HCM đi Hà Nội và các tỉnh, kế đó là hàng từ Hà Nội đi các tỉnh. Khoảng 1/3 bưu phẩm (hàng gói nhỏ dưới 2 kg) là hàng COD, số lượng năm 2012 tăng gấp đôi so với năm 2011, quý I/2013 số lượng COD cũng đang tăng mạnh. Chủ yếu là những mặt hàng nhỏ gọn như điện thoại, các chương trình phần mềm, hàng kỹ thuật số, mỹ phẩm, thời trang...

Ngay cả dịch vụ bưu chính quốc tế chiều về, hàng hóa mua qua mạng thương mại điện tử ở nước ngoài chuyển về cho khách mua ở Việt Nam cũng tăng khá mạnh trong 2 năm gần đây (chủ yếu là từ Mỹ, châu Âu chuyển về Việt Nam qua đường bưu điện).

Bà Nguyễn Thị Thu Vân – Phó Giám đốc Bưu điện TP.HCM cũng cho biết, từ năm 2011 Bưu điện TP.HCM đã đẩy mạnh phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử để cung cấp dịch vụ COD. Đến nay, Bưu điện TP.HCM đang hợp tác với 300 doanh nghiệp và hơn 420 hộ kinh doanh cá thể (kinh doanh bán hàng qua truyền hình, điện thoại đến bán hàng qua mạng Internet).

Tổng số tiền mà Bưu điện TP.HCM thu hộ các doanh nghiệp thương mại điện tử đạt bình quân trên 100 tỷ đồng mỗi tháng. Năm 2012 doanh thu tăng trưởng gấp đôi so với năm 2011. Với kết quả này, Bưu điện TP.HCM xác định năm 2013 sẽ đầu tư mạnh cho dịch vụ thương mại điện tử, tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử để phục vụ nhu cầu mua bán của người dân trên toàn quốc, kết hợp chặt chẽ hơn nữa để cả hai bên cùng đạt được mục tiêu kinh doanh hiệu quả.

Bà Thu Vân cho rằng, Bưu điện phải đồng hành cùng các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, trở thành cánh tay nối dài của doanh nghiệp để làm tốt nhất việc thay mặt các doanh nghiệp giao hàng đến khách hàng và thu tiền về để các doanh nghiệp dành toàn bộ thời gian và công sức tập trung phát triển khách hàng, bán hàng. Với thế mạnh về mạng lưới phủ rộng 63 tỉnh, thành phố từ khu vực trung tâm đến khu vực vùng sâu, vùng xa cùng với các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ đã cam kết, VietnamPost có thế mạnh đặc biệt trong việc hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử.

Trang bán hàng trực tuyến dmart.vn cũng cho biết, xuất phát từ nhu cầu kinh doanh, dmart.vn đã bắt tay với VNPost Express cung cấp dịch vụ COD cho khách mua từ đầu năm 2012. Đại diện Dmart cho rằng, hình thức giao hàng và thu tiền trọn gói qua dịch vụ EMS rất phù hợp với các hãng bán hàng trực tuyến. Vì dù khách ở các tỉnh khác vẫn có thể mua hàng qua mạng. Đồng thời khách hàng yên tâm hơn khi họ không phải trả tiền trước mà sẽ thanh toán trọn gói bao gồm tiền hàng và cước phí vận chuyển khi nhận hàng.

Bưu chính có tiềm năng mở dịch vụ bán hàng trực tuyến

Không chỉ cung cấp dịch vụ COD, Bưu điện TP.HCM nhận thấy bưu chính hoàn toàn có khả năng trực tiếp kinh doanh thương mại điện tử. Do đó, Bưu điện TP.HCM đã thử nghiệm kinh doanh thương mại điện tử thông qua website: buudienonline.com.

Mô hình kinh doanh của buudienonline.com theo ba hướng: Thứ nhất, bán lẻ cho đối tượng khách hàng cá nhân. Cung cấp các sản phẩm tiêu dùng phù hợp nhu cầu thị trường tại từng thời điểm, các sản phẩm/dịch vụ khuyến mại giá rẻ. Thứ hai, tạo kênh phân phối trung gian, cho các cá nhân, tổ chức thuê các “gian hàng ảo” trên website buudienonline.com để các tổ chức/cá nhân tham gia giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Bưu điện TP.HCM sẽ thực hiện công đoạn giao hàng và thu tiền cho các gian hàng này. Thứ ba, Bưu điện TP.HCM còn cung cấp cho các doanh nghiệp dịch vụ chăm sóc khách hàng trọn gói. Theo đó, Bưu điện TP.HCM chịu trách nhiệm cung cấp trọn gói từ sản phẩm cho đến chuyển quà tặng cho khách hàng.

Bà Thu Vân cho biết, mặc dù đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng buudienonline.com đã giúp Bưu điện TP.HCM dần dần định hình và làm rõ được các phân khúc khách hàng theo mục tiêu và định hướng kinh doanh đã đề ra.

Ông Nguyễn Đức Thế - Tổng giám đốc Netco cũng cho biết, Netco đã tham gia vận chuyển hàng cho một số trang thương mại điện tử, và thử nghiệm mở dịch vụ bán hàng online trên trang web: netco.com.vn từ năm 2005. Trước đây số lượng đơn hàng rất ít, những năm gần đây thì có tăng lên.

Theo ông Thế, thực chất trong quy trình cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, các site trực tuyến chỉ làm trung gian nhận đơn hàng, còn các hãng bưu chính làm toàn bộ trong quy trình cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Từ việc nhận hàng tại nhà cung cấp sản phẩm, tới phát hàng, thu tiền của khách và chuyển trả tiền cho hãng cung cấp dịch vụ. Nhưng tiền công mà bưu chính được nhận rất thấp, vì hàng bán qua mạng thường có giá thấp nhất thị trường để cạnh tranh, nên các hãng thương mại điện tử cũng sử dụng cước phí dịch vụ bưu chính ở mức thấp nhất.

"Nếu chỉ làm COD, bưu chính gần như phải chịu trách nhiệm toàn bộ trong quy trình cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, nhưng tiền công nhận được lại rất thấp. Trong khi đó, nếu đầu tư bài bản, các hãng bưu chính có đủ tiềm lực để trở thành các hãng bán hàng trực tuyến", ông Thế nói.

 Theo ICTnews




Bưu điện TP.HCM mở dịch vụ thu tiền nước tại bưu cục

Bưu điện TP.HCM thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết, từ cuối tháng 4/2013, đơn vị này triển khai cung cấp dịch vụ thu hộ tiền nước tại hệ thống 150 bưu cục, điểm giao dịch Bưu điện trên địa bàn TP.HCM.

Đây là dịch vụ được Bưu điện TP.HCM triển khai cung cấp trên cơ sở liên kết, hợp tác với Công ty CP Dịch vụ trực tuyến cộng đồng Việt (Payoo). Lễ giới thiệu dịch vụ thu hộ tiền nước của Bưu điện TP.HCM đã diễn ra vào ngày 24/4/2013.

Theo Bưu điện TP.HCM, với dịch vụ này, nhiều khách hàng của các chi nhánh cấp nước trên địa bàn TP.HCM có thể tới các bưu cục, điểm giao dịch Bưu điện để thanh toán hoá đơn tiền nước (trừ khu vực quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận, ba phường 12, 13, 14 thuộc quận 3 và phường 1 của quận Gò Vấp).

Cụ thể, khi đến điểm giao dịch Bưu điện để thanh toán hoá đơn tiền nước, khách hàng chỉ cần cung cấp cho giao dịch viên giấy báo đóng tiền nước hoặc mã danh bạ đồng hồ nước (trong trường hợp không có giấy báo đóng tiền nước); giao dịch viên sẽ thu tiền và cấp cho khách hàng biên nhận nộp tiền.

Đặc biệt, người dân đến nộp tiền nước tại bưu cục, điểm phục vụ Bưu điện không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho việc thanh toán hóa đơn sử dụng nước.

Việc triển khai dịch vụ thu hộ tiền nước tại điểm phục vụ Bưu điện nằm trong chiến lược đa dạng hóa các loại hình dịch vụ tiện ích tại hệ thống bưu cục, điểm giao dịch của Bưu điện TP.HCM nhằm góp phần đem đến cho người dân TP.HCM ngày càng nhiều dịch vụ tiện ích, giúp họ tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại, đồng thời gia tăng thêm nguồn thu cho đơn vị.

Định hướng phát triển đa dịch vụ đã được Bưu điện TP.HCM khởi động từ khoảng cuối năm 2008. Đến nay, Bưu điện TP.HCM đã phối hợp với trên 20 đối tác để triển khai cung cấp dịch vụ thanh toán nhiều loại cước phí như: cước điện thoại, cước Internet, tiền điện, phí bảo hiểm, thanh toán các khoản vay của các tổ chức tài chính tín dụng...  Nhờ đó, hiện nay, người dân TP.HCM đã có thể chỉ cần đến 1 điểm giao dịch Bưu điện là có thể thanh toán nhiều loại hóa đơn.

Theo thống kê, dịch vụ thu hộ của Bưu điện TP.HCM hiện có sản lượng giao dịch bình quân hàng tháng đạt khoảng 700.000 lượt, trong đó riêng dịch vụ thanh toán tiền điện đạt trung bình 360.000 lượt giao dịch/tháng.
 
Theo ICTnews





VietnamPost áp dụng bảng cước dịch vụ COD mới từ 1/6

Bảng cước mới đối với dịch vụ phát hàng thu tiền (COD) trong nước của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) sẽ chính thức được áp dụng trên toàn mạng lưới bưu chính kể từ ngày 1/6/2013.

Phó TGĐ VietnamPost Nguyễn Quốc Vinh vừa ký quyết định 120/QĐ-BCVN ban hành cước dịch vụ phát hàng thu tiền trong nước. Bảng cước mới này sẽ được áp dụng từ ngày 1/6/2013, thay thế cho bảng cước dịch vụ COD trong nước đã được áp dụng chung cho các đơn vị trong mạng lưới VietnamPost từ ngày 10/1/2013 đến nay.

Cước dịch vụ COD gồm cước dịch vụ bưu chính chuyển phát cơ bản, cước dịch vụ thu hộ-chi hộ và cước dịch vụ cộng thêm khác (nếu có). Theo bảng cước mới, cước sử dụng dịch vụ COD vẫn được quy định cho 2 loại hình dịch vụ là COD liên tỉnh và COD nội tỉnh.

Đối với COD liên tỉnh, cước dịch vụ bưu chính chuyển phát cơ bản và cộng thêm sẽ áp dụng theo bảng cước hiện hành của các dịch vụ bưu chính chuyển phát mà khách hàng chọn để gửi bưu gửi COD.

Đáng chú ý, trong bảng cước mới ban hành, cước dịch vụ thu hộ-chi hộ (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) được điều chỉnh linh hoạt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, thay vì áp dụng chung 1 mức cước cơ bản là 1,5% số tiền nhờ thu và tối thiểu 20.000 đồng/bưu gửi như bảng cước hiện hành, VietnamPost đã quy định chi tiết hơn về cước cơ bản dịch vụ thu hộ-chi hộ đối với khách hàng gửi bưu gửi COD liên tỉnh: cước COD theo lô (gửi nhiều bưu gửi từ một địa chỉ gửi đến cùng một địa chỉ nhận) bằng 1% số tiền nhờ thu, tối thiểu 15.000 đồng/lô; cước COD các trường hợp khác sẽ được tính theo các nấc tiền thu hộ-chi hộ, ví dụ như: số tiền nhờ thu hộ-chi hộ đến 300.000 đồng thì cước khách hàng phải trả là 13.000 đồng, số tiền thu hộ-chi hộ trên 600.000 đến 1 triệu đồng thì mức cước tương ứng là 17.000 đồng.

Bên cạnh đó, khách hàng gửi COD nếu sử dụng các dịch vụ cộng thêm, sẽ phải trả thêm cước dịch vụ cộng thêm như: cước chuyển khoản bằng 10.000 đồng cộng với phí chuyển tiền của ngân hàng tương ứng; cước phát tại địa chỉ bằng 0,1% số tiền thu, với mức thu tối thiểu 10.000 đồng và thu tối đa là 100.000 đồng.

Ngoài ra, khi khách hàng có yêu cầu hủy dịch vụ thu hộ-chi hộ COD, VietnamPost sẽ hoàn trả khách hàng cước các dịch vụ chưa sử dụng gồm cước thu hộ-chi hộ và các các dịch vụ cộng thêm khác (nếu có) và thu phí phục vụ 10.000 đồng/tổng số tiền nhờ thu.

Còn đối với dịch vụ COD nội tỉnh, cước dịch vụ thu hộ-chi hộ COD nội tỉnh sẽ áp dụng theo mức cước COD liên tỉnh. Riêng mức cước dịch vụ COD nội tỉnh đối với dịch vụ bưu chính chuyển phát, lãnh đạo VietnamPost tiếp tục giao cho Giám đốc các Bưu điện tỉnh, TP căn cứ vào tình hình thị trường của địa phương để ban hành.

Theo VietnamPost, hiện nay việc thanh toán cước sử dụng dịch vụ COD cũng đã được quy định rất linh hoạt, với nhiều hình thức khác nhau như: người gửi trả trọn gói, người nhận trả trọn gói, người gửi và người nhận trả từng phần.  

COD là dịch vụ đặc biệt mà người gửi có thể sử dụng kèm với các dịch vụ bưu chính khác để uỷ thác cho Bưu điện thu hộ một khoản tiền của người nhận khi phát bưu gửi, hàng hóa và chuyển trả khoản tiền đó cho người gửi.

Với mục tiêu đón đầu xu hướng phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam, khoảng giữa năm 2004, Bưu chính Việt Nam (nay là Bưu điện Việt Nam-VietnamPost) đã thiết kế và cung cấp tới khách hàng dịch vụ mới: Phát hàng thu tiền-COD, một giải pháp dịch vụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các website bán hàng trực tuyến.
Theo ICTnews




Tin về các doanh nghiệp bưu chính khác

ViettelPost vẫn chấp nhận, phát hàng trong đợt nghỉ lễ 30/4

Thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2013, trong khi nhiều DN bưu chính tạm ngừng cung cấp dịch vụ, ViettelPost lại lên kế hoạch huy động tới 50% quân số toàn đơn vị để đảm bảo chấp nhận và phát bưu gửi cho khách theo yêu cầu.

Hằng năm, vào các dịp lễ Tết, lao động bưu chính thường có thời gian nghỉ rút ngắn hơn so các cán bộ công chức nhà nước; và các DN bưu chính phải xây dựng kế hoạch, phân công đội ngũ lao động, nhất là lực lượng sản xuất trực tiếp thay phiên ứng trực 24/24 giờ trong những ngày lễ, Tết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng hóa của khách cũng như kịp thời khắc phục sự cố xảy ra trên mạng lưới. Mặc dù vậy, những năm trước, các DN bưu chính bao gồm cả ViettelPost đều tạm ngừng chấp nhận bưu gửi của khách và không tổ chức phát hàng trong các ngày lễ, Tết.

Tuy nhiên, theo Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost), trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2013 kéo dài tới 5 ngày (do kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay sát với các ngày cuối tuần), tất cả các chi nhánh, bưu cục của ViettelPost trên toàn quốc vẫn tổ chức chấp nhận bưu gửi và phát hàng cho khách theo yêu cầu. “Chất lượng và thời gian toàn trình của bưu gửi, hàng hóa trong thời gian này sẽ được ViettelPost đảm bảo đúng như đã cam kết với khách hàng”, đại diện ViettelPost khẳng định.

Cụ thể, theo kế hoạch trực sản xuất của các chi nhánh, bưu cục trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2013 đã được Ban TGĐ Tổng Công ty Bưu chính Viettel ban hành, với mục tiêu đảm bảo lưu thoát hàng hóa và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, trong cả 5 ngày từ 27/4 đến ngày 1/5/2013,  ViettelPost sẽ vẫn tổ chức nhận, khai thác hàng của khách.

Bên cạnh đó, ở khâu phát hàng, dịp này, đối với những bưu gửi, hàng hóa có địa chỉ phát là tổ chức, DN, ViettelPost sẽ nhận kết nối và phát ngay nếu khách hàng có nhu cầu. Giá cước chuyển phát được xây dựng dựa trên các tiêu chí: loại hình dịch vụ khách hàng chọn dùng, yêu cầu của khách về thời gian và địa điểm phát hàng.

Riêng với những bưu gửi có địa chỉ phát là nhà riêng, bưu gửi dịch vụ giao hàng cho thương mại điện tử và bưu gửi của Tập đoàn Viettel, ViettelPost sẽ tổ chức thu gom, kết nối và phát bình thường.



Để đảm bảo sẵn sàng kết nối, phát bưu gửi cho khách, ViettelPost đã bố trí thêm đội dự phòng gồm chủ yếu là CBCNV Trung tâm khai thác và đội xe Công ty Bưu chính liên tỉnh.

Đại diện ViettelPost cũng cho biết, đây là lần đầu tiên DN bưu chính này tổ chức nhận phát hàng trong thời gian nghỉ lễ. Vì vậy, khác với các năm trước, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, ngoài đội ngũ cán bộ, nhân viên được phân công trực đơn vị, ViettelPost còn bố trí thêm nhân lực và phương tiện dự phòng để đảm bảo sẵn sàng kết nối và phát bưu gửi khi nhận được yêu cầu của khách.

Lực lượng dự phòng này chủ yếu là cán bộ, nhân viên các trung tâm khai thác và đội xe Công ty Bưu chính liên tỉnh trực thuộc ViettelPost. Ước tính, trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, trung bình mỗi ngày có khoảng gần 500 cán bộ, nhân viên ViettelPost ứng trực trên mạng lưới. Trong đó, tại Công ty Bưu chính liên tỉnh, cả đội trực và dự phòng được huy động mỗi ngày chiếm tới 50% quân số của đơn vị.

Được biết trước đó, trong 9 ngày nghỉ Tết nguyên đán 2013, tuy không nhận phát hàng song ViettelPost cũng đã tổ chức chấp nhận bưu gửi của khách và thực hiện chia chọn hàng theo tuyến. Theo thống kê, tổng sản lượng hàng hóa các đơn vị của ViettelPost đã chấp nhận, khai thác trong thời gian nghỉ Tết đạt khoảng 3,3 tấn. Chính nhờ việc tổ chức chấp nhận, khai thác hàng trong thời gian nghỉ Tết nên đợt Tết nguyên đán 2013 vừa qua, ngay trong ngày đầu tiên kết nối trở lại các chuyến thư (ngày 17/2/2013, tức mùng 8 Tết), hàng hóa của các khách hàng ViettelPost đều đã được các đơn vị triển khai phát hết.

Theo ICTnews






HNC chi trả tạm ứng cố tức đợt 1-2013: 10% (dự kiến cả năm 25%)

TẬP ĐOÀN HỢP NHẤT VIỆT NAM CHI TRẢ TẠM ỨNG CỔ TỨC ĐỢT 1/2013: 10% (DỰ KIẾN CỔ TỨC CẢ NĂM 25%)
 
Dự kiến ngày 25/05/2013 tới đây, tại Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Hợp Nhất Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội Cổ đông năm 2013 với trọng tâm là:

- Đánh giá Hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012, kế hoạch năm 2013 và phương hướng phát triển trong nhiệm kỳ đến năm 2016.

- Báo cáo Kết quả Kiểm toán toàn Tập đoàn Hợp Nhất Việt Nam năm 2012. - Thông qua thay đổi một số thành viên chủ chốt trong Hội đồng quản trị năm 2012.

Căn cứ kế hoạch năm và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh quý I, Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Hợp Nhất Việt Nam quyết định chi trả tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2013 cho cổ đông với mức 10% bằng tiền mặt, theo số cổ phần sở hữu chốt tại thời điểm ngày 29/04/2013. Theo kế hoạch, cổ tức cả năm 2013 của Tập đoàn Hợp Nhất Việt Nam vẫn duy trì ở mức 25%, tương đương với mọi năm.

 

 

 

Theo Hợp Nhất





Tin quốc tế

Anh: Doanh nghiệp nhỏ khốn đốn vì giá gửi hàng mới

Với mức giá mới áp dụng cho bưu phẩm loại nhỏ có chiều cao trên 8cm, một bưu phẩm trước đây chỉ tốn 2,7 bảng Anh để gửi đi nay tăng lên 5,65 bảng Anh. Điều này khiến hóa đơn gửi hàng của các doanh nghiệp nhỏ tăng mạnh.

Cước gửi bưu kiện mới của Royal Mail dựa vào cả kích thước và trọng lượng. Nếu không nhỏ hơn 35cm x 45cm x 8cm, nó sẽ bị tính vào bưu kiện loại vừa và lớn. Cước gửi bưu kiện 900gam trước đây là 4,3 bảng Anh (137.000 đồng) thì nay là 5,65 bảng Anh (180.000 đồng) trừ phi người gửi ép vào kích thước nhỏ hơn. Một bưu kiện 3kg trước đây có giá gửi 10,3 bảng Anh (329.000 đồng) bằng dịch vụ loại 1 nay đã trở thành bưu kiện loại lớn vì giới hạn cân nặng mới.

Với nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ, một bưu kiện trước đây chỉ tốn 2,7 bảng Anh (86.400 đồng) để gửi đi thì nay tăng lên 5,65 bảng Anh (180.000 đồng), tức là tăng tới 109% vì nó quá to so với tiêu chuẩn của một “bưu kiện nhỏ”.

Hãng bưu chính Vương quốc Anh – Royal Mail bị cáo buộc đánh thêm một mức “thuế vô hình” lên các doanh nghiệp nhỏ khi tăng mức cước gửi bưu phẩm lên tới 100%. Chủ nhân các doanh nghiệp cho rằng mức tăng làm biến dạng tài chính của họ bởi các hóa đơn gửi hàng tăng mạnh mẽ.

Tăng giá cước chỉ là động thái mới nhất trong một loạt động thái chuẩn bị trước khi Royal Mail, hãng bưu chính thuộc sở hữu của chính phủ, được bán đi hay lên sàn chứng khoán.

Cơ quan quản lí Ofcom cũng đã loại bỏ quy tắc từng được sử dụng để hạn chế mức tăng cước của Royal Mail đối với tem loại 1 mỗi năm. Hiện, tem loại 1 của Royal Mail đã tăng từ 46 xu (14.700 đồng) lên 60 xu (19.000 đồng).

Royal Mail còn giới thiệu chính sách giá phức tạp áp dụng cho hoạt động gửi bưu phẩm.

Zoe Friskney của Nelly Pepper, một doanh nghiệp nhỏ bán đồ gia dụng cảm thấy mức cước mới như một loại “thuế vô hình”. Cô thường gửi từ 10 tới 15 bưu phẩm mỗi tuần qua dịch vụ chuyển phát loại 2 của Royal Mail song đã chuyển sang dịch vụ của hãng đối thủ.

David McDaid của hãng Silk Blooms bày tỏ sự ngạc nhiên: “Tôi không thể tin rằng ngay cả những hãng chuyển phát chất lượng hàng đầu giờ đây cũng rẻ hơn Royal Mail”. Anh gửi đi khoảng 30 bưu kiện mỗi ngày song bắt đầu nhận được email phàn nàn từ khách hàng về giá bưu chính “cắt cổ”.

Một đơn kiến nghị trên website Downing Street, cảnh báo về “tác động nguy hại lên doanh nghiệp nhỏ” của mức cước bưu phẩm mới, đã thu hút gần 5.000 chữ kí. Mike Cherry, thành viên của Liên minh Doanh nghiệp nhỏ, cho rằng Chính phủ nên làm tất cả để hỗ trợ họ.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Royal Mail lại phản bác vì giá thay đổi dựa trên kích thước, trọng lượng khác nhau nên trong vài trường hợp, giá đã giảm so với trước đây. Ngoài ra, Royal Mail còn chịu thiệt khi chuyển phát những món hàng cồng kềnh và nặng hơn vốn vẫn được chuyển bằng xe tải. “Chúng tôi tăng giá bưu kiện để phù hợp hơn với chi phí xử lí và chuyển phát chúng, cũng như bất kì doanh nghiệp nào khác”, người phát ngôn kết luận.
 


 

 

Helen Palmer chi tới 8.000 bảng Anh (255 triệu đồng) để phát triển loại hộp mới có thể dùng để gửi đi 6 chiếc bánh cupcake qua đường bưu điện.


Cô bắt đầu áp dụng từ tháng 11/2012 và gặt hái thành công rực rỡ. Tới nay, Palmer đã bán được khoảng 7.000 chiếc hộp thế này, tuy nhiên thay đổi trong mức cước của Royal Mail đồng nghĩa với việc trước tháng 4, chi phí gửi hộp và 6 cupcake bằng dịch vụ loại 1 là 2,7 bảng Anh, còn từ ngày 2/4 trở đi chi phí là 5,65 bảng Anh, tăng 109%. Đó là vì Royal Mail thay đổi bảng phân loại kích thước và giới hạn chiều cao bưu kiện loại nhỏ là 8cm. Hộp bánh cao 10cm nên không được áp dụng mức cước 3 bảng Anh mới.

Palmer cho rằng mức tăng giá “cắt cổ” đẩy cô vào tình thế khó khăn. Nếu phải làm ra loại hộp nhỏ hơn, cô sẽ phải đầu tư thêm một khoản không nhỏ và không biết điều này có đi tới đâu. Cũng không có gì đảm bảo liệu Royal Mail có thực hiện thay đổi nào nữa về sau hay không.

Trong khi đó, sử dụng dịch vụ loại 2 lại không khả thi vì phải chuyển phát cupcake tươi và chất lượng.

 

Theo ICTnews





Bưu chính Đan Mạch lắp 300 trạm đầu cuối trong cửa hàng tiện lợi

Bưu chính Đan Mạch (Post Danmark) vừa kí thỏa thuận với chuỗi cửa hàng tiện lợi Coop để lắp đặt các trạm đầu cuối bưu kiện bên trong cửa hàng.

Liên minh sẽ giúp hãng bưu chính quốc gia Đan Mạch lắp đặt 300 trạm bưu kiện tự động bên trong cửa hàng Coop, nơi những người mua hàng qua Internet có thể nhận hàng hóa của họ. Dự kiến, việc lắp đặt sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10 năm nay dưới các thương hiệu như Kvickly, SuperBrugsen, Dagli´Brugsen, Fakta và Irma.

Ander Mittag, Giám đốc bán hàng của Post Danmark chia sẻ: do Coop là “thương hiệu mạnh”, công ty kì vọng vào “triển vọng tốt đẹp” của mối quan hệ đồng thời củng cố vị trí của hãng trên thị trường bưu kiện thông qua các điểm phân phối rộng khắp và lựa chọn linh hoạt cho khách hàng.

Đây là lần đầu tiên một hãng chuyển phát Đan Mạch kết hợp với một hãng bán lẻ để cung cấp các điểm nhận bưu kiện tự động. Thời gian mở cửa kéo dài của cửa hàng Coop cũng là một yếu tố có lợi cho cả hai.

Dịch vụ vẫn được hưởng những lợi thế từ phương pháp gửi hàng truyền thống của bưu chính Đan Mạch như khả năng theo dõi bưu phẩm và nhận tin nhắn/email khi bưu phẩm được chuyển vào trạm.

Post Danmark hiện đã có mạng lưới thiết bị đầu cuối bưu kiện ngoài trời có tên D#gnposten do hãng KEBA cung cấp. Năm 2012, có hơn 100.000 người đăng kí sử dụng dịch vụ này.
 
Theo ICTnews





Brazil Post hợp tác với nhà mạng mở rộng mạng băng rộng

Hãng bưu chính Brazil (Brazil Post) vừa kí hợp đồng chia sẻ chuyên gia công nghệ và hạ tầng với hãng viễn thông quốc gia Telebras.

Thỏa thuận hợp tác với gã khổng lồ viễn thông nhằm mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng dịch vụ bưu chính quốc gia, viễn thông và băng rộng Brazil ngay trước khi hai sự kiện thể thao lớn do Brazil đăng cai là Cúp liên đoàn các châu lục 2013 và World Cup 2014 diễn ra.

Hãng bưu chính quốc gia Brazil sẽ tận dụng các bưu cục làm địa điểm, giúp mở rộng sự hiện diện của mạng lưới băng rộng và viễn thông của Telebras.

Brazil Post cho biết ngoài việc đóng góp cho việc mở rộng mạng lưới Telebras, mạng lưới bưu chính cũng sẽ được hưởng lợi từ kết nối viễn thông được cải thiện sau khi mở rộng. Lợi thế bao gồm các cấp tự động hóa trong mạng lưới bưu chính, sử dụng công nghệ kết nối web, nang cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính trong phạm vi phủ sóng rộng lớn hơn của Telebras.

Về phía Telebras, nhà mạng giúp triển khai cơ sở hạ tầng bên cạnh việc đào tạo cho nhân viên bưu chính, đồng thời cũng nâng cấp công nghệ riêng của Brazil Post để tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ cho dân chúng.

Theo Chủ tịch Brazil Post - Wagner Pinheiro de Oliveira, giao dịch là một phần trong cam kết khôi phục dịch vụ bưu chính quốc gia của chính phủ liên bang Brazil. Kết quả của mối quan hệ sẽ phản ánh trong phát triển công nghệ, tạo ra môi trường thuận lợi để phổ cập công nghệ cho dân chúng Brazil. Chủ tịch Telebras tán dương sự hỗ trợ của Bưu điện Brazil là “vô giá”.

“Chúng tôi là hai công ty thuộc cùng một Bộ. Liên minh với Brazil Post là vô cùng cần thiết cho quá trình phân tán và tạo dựng 8 trung tâm điều hành Telebras ở nhiều khu vực trên cả nước”, Chủ tịch Telebras - Caio Cezar Bonilha Rodrigues phát biểu.
 
Theo ICTnews





Mặc thua lỗ, sếp Bưu điện Nam Phi vẫn đi chuyên cơ dự hội nghị

Sáu Giám đốc Bưu điện Nam Phi (Sapo) di chuyển trên chuyên cơ hạng sang tới tham dự sự kiện bưu chính Post-Expo Latin America bất chấp thua lỗ và 558 nhân viên mất việc năm 2012.

Chuyến đi “nghiên cứu công tác” cho 6 giám đốc có “tổng thiệt hại” lên tới 529.247 ZAR (ZAR: đơn vị tiền tệ Nam Phi), tương đương gần 1,2 tỉ đồng. Con số này cao gấp đôi lương trung bình năm của một nhân viên bưu điện, theo thống kê từ năm 2011.

Mục đích của chuyến đi là “nghiên cứu dịch vụ bưu chính và dịch vụ ngân hàng, bao gồm mô hình chuyển tiền của Correios Brazil, hãng bưu chính quốc gia Brazil”, phát ngôn viên Sapo cho biết. Trong số 6 vị giám đốc, chỉ có Shaheen Adam là có quyền lãnh đạo.

Chính điều này đã khiến lao động Sapo tổ chức cuộc đình công kéo dài 2 ngày và tin tức về vấn đề tài chính bấp bênh của hãng bưu chính nửa quốc danh được đưa liên tục. Năm 2012, hãng chứng kiến mức doanh thu sụt giảm mạnh và có tới 588 nhân viên mất việc làm.

Theo ICTnews





Bưu chính Đức môi giới quảng cáo trên xe tư nhân

 

 

 

Dự án Autowerbung không chỉ cho phép Deutsche Post mở rộng các kênh tiếp thị, mà còn giúp công ty này bước vào lĩnh vực kinh doanh mới: Tổ chức và môi giới dịch vụ quảng cáo di động.

Mở rộng kênh quảng cáo và tạo lĩnh vực kinh doanh mới

Từ tháng 3/2013, công ty bưu chính Đức Deutsche Post đã khởi động một dự án thí điểm có tên “Autowerbung” tại thành phố Cologne (Đức), theo đó, công ty bưu chính sẽ treo quảng cáo trên xe ô tô của người dân.

Dự án mới không chỉ giúp Deutsche Post mở rộng các kênh quảng cáo của họ, mà trong chương trình này, công ty bưu chính quốc gia Đức còn đóng vai trò như một nhà môi giới, cho phép các công ty khác đặt quảng cáo trên xe hơi tư nhân.

Autowerbung tận dụng tối đa một công nghệ GPS có tên Garmin. Những xe tham gia chương trình sẽ được lắp một thiết bị định vị Garmin để theo dõi và ghi lại tuyến đường mà xe đã đi qua. Dựa trên những số liệu đó, người ta sẽ ước tính quảng cáo treo trên xe đã thu hút được khoảng bao nhiêu người xem.

Theo ICTnews