Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 02/8/2012

Tin trong nước
Bưu điện TP HCM: mở dịch vụ chuyển phát CMND tới địa chỉ
Từ ngày 1/8/2012, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội - CA TP.HCM đã phối hợp cùng Bưu điện Tp. HCM chính thức đưa vào khai thác dịch vụ chuyển phát trả CMND đến tận địa chỉ, trao trả tận tay cho người dân.
Hiện ước tính, mỗi ngày Đội quản lý và cấp CMND-Sở CA Tp.HCM phải phát trả cho người dân thành phố từ 400-500 CMND. Với dịch vụ này được thực hiện sẽ có nhiều thuận tiện, khi các cơ quan hữu quan đang triển khai việc cấp đổi CMND bằng nhựa, hoặc một khi CMND chẳng may bị mất, thất lạc hay hư hỏng cần phải đổi lại đề nghị được cấp mới, sẽ giúp cho người dân giải tỏa những e ngại về thủ tục pháp lý, thời gian đi lại. Dịch vụ mở ra cũng góp phần vào việc thực hiện cải cách các thủ tục hành chính của cơ quan Công An, giảm bớt những bất tiện, phần hà hiện có đối với người dân.
Ông Nguyễn Hữu Thịnh - Phó giám đốc BĐ Tp.HCM cho biết, “Trong quá trình cấp, đổi CMND, nếu có các phát sinh về giấy tờ, thủ tục pháp lý, bằng hình thức qua điện thoại, Bưu điện sẽ thông báo cho người dân để liên hệ với cơ quan công an bổ sung kịp thời, rút ngắn thời gian làm CMND, tránh phải đi lại nhiều lần. Trường hợp người dân không có mặt tại nhà do đi vắng hay bận việc…có thể ủy quyền cho người khác nhận thay, bằng cách xuất trình giấy tờ tùy thân và giấy hẹn của cơ quan công an cấp.
Được biết, khi người dân đi làm CMND sẽ nhận được giấy hẹn của cơ quan Công An, tiếp đó nếu có nhu cầu chuyển phát trả (CMND) đến tận địa chỉ thì Bưu điện sẽ nhận thay và phát trả theo địa chỉ mà người dân yêu cầu. Cước phí được tính (theo gía dịch vụ công ích): 15.000 đ/CMND phát trong TP.HCM; 20.000 đ/CMND phát đến các tỉnh/TP khác trên toàn quốc. Sau khi cơ quan Công An bàn giao CMND cho Bưu điện thì khoảng 1-2 ngày (trong phạm vi TPHCM) và từ 4 đến 6 ngày (đối với các tỉnh/TP khác) người dân sẽ nhận được CMND của mình. Với vùng biên giới-hải đảo…được tính theo chỉ tiêu như chuyển phát như thư đảm bảo ghi số của ngành Bưu chính Việt Nam. Trường hợp, nếu xảy ra thất lạc (hay mất), Bưu điện sẽ cùng cơ quan công an có trách nhiệm làm lại CMND cho người dân và phát lại cho người nhận hoàn toàn miễn phí.
Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2012 chính thức khởi tranh
Từ ngày 31/7 - 3/8/2012, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2012 sẽ diễn ra tại Đà Lạt. Hội thi do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN, Bộ Thông tin & Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học VN tổ chức.
Các thí sinh sẽ thi tại 03 Bảng (theo 3 cấp học: Tiểu học, THCS và THPT). Các thí sinh tranh tài để giành 36 giải thưởng chung các bảng và 15 giải thưởng phần mềm sáng tạo với danh hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” sẽ được trao cho những thí sinh xuất sắc nhất. Chủ đề thi năm nay là Trò chơi đối kháng “Bi đổi màu”.
Sáng ngày 1/8/2012, Lễ khai mạc Hội thi được tổ chức tại Trường Đại học Đà Lạt. Vòng chung kết được tổ chức theo hình thức sân khấu khoá bằng đấu loại trực tiếp giữa các đội tuyển tạo sự hấp dẫn cho các thí sinh. Lễ Tổng kết và trao giải thưởng Hội thi sẽ được tổ chức vào 16h30 chiều ngày 3/8/2012 tại Hội trường tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng.
Ban tổ chức cho biết, sau 17 năm tổ chức và duy trì loại hình Hội thi tin học đã phát hiện, bồi dưỡng hàng nghìn tài năng trẻ Tin học trong cả nước. Đây là lần đầu tiên Hội thi được tổ chức tại Tây Nguyên và UBND tỉnh Lâm Đồng đăng cai, sẽ là cơ hội thúc đẩy tài năng trẻ Tin học Lâm Đồng phát triển.
VNPT được trao giải “100 Thương hiệu Việt bền vững năm 2012”
VNPT vừa được Ban Tổ chức Giải thưởng “100 Thương hiệu Việt bền vững năm 2012” thông báo là một trong các thương hiệu được xét chọn và trao giải năm nay.
Đây là Giải thưởng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức với mục đích tôn vinh các doanh nhân và doanh nghiệp có nhiều đóng góp trên một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại, giáo dục đào tạo; thành công trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng quy trình quản lý chất lượng phát triển bền vững thương hiệu, góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước.
Những thương hiệu được bình xét, trao giải "100 Thương hiệu Việt Bền vững năm 2012" phải đáp ứng các yêu cầu như: là thương hiệu do UBND tỉnh đề cử; những Thương hiệu đã phát triển từ 5- 10 năm trở lên; đạt các giải thưởng “Thương hiệu Việt”, “Chất lượng Việt Nam”, “Sao vàng Đất Việt”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”…; ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến và tạo ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường, có sức cạnh tranh cao...
Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 12/8 tại Nhà hát lớn Thành phố Hà Nội
Khách sạn Bưu điện Vũng Tàu: Ưu đãi lớn nhân dịp sinh nhật
Theo đó, khi tham gia làm thẻ ưu đãi, khách hàng sẽ được giảm tới 40% giá phòng công bố, giảm từ 5-30% giá các dịch vụ khác như ăn uống, massage, giặt là, tham quan du lịch…
Với gói khuyến mãi đặc biệt hè 2012 “Summer Package”, khi đăng ký từ nay đến hết ngày 14/8, khách hàng sẽ được hưởng giá ưu đãi chỉ 950.000đ/đêm tại phòng DELUXE và một bữa tối dành cho 2 người lớn và 2 trẻ em dưới 5 tuổi, ngoài ra được giảm từ 5-30% các dịch vụ khác.
Với chương trình “Hot deal”, khi khách hàng đăng ký nghỉ vào các ngày thường từ chủ nhật đến thứ năm trong tuần sẽ được giá ưu đãi 550.000đ/phòng cho 2 người trong 2 ngày – 1 đêm, bao gồm ăn sáng và được giảm từ 5-30% các dịch vụ khác. Chương trình sẽ kéo dài từ nay đến hết năm 2012.
Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập CĐBĐVN, Khách sạn Bưu điện Vũng Tàu có chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho CBCNV các đơn vị trong Tập đoàn. Theo đó, Công đoàn các đơn vị tổ chức đoàn đi nghỉ mát từ 10 người trở lên sẽ được giá ưu đãi chỉ 200.000đ/người kèm ăn sáng và được giảm từ 5-30% các dịch vụ khác.
Mua bảo hiểm ô tô trúng LX cùng PTI
Theo đó, khách hàng mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) trong thời gian này sẽ có cơ hội trúng thưởng xe máy Vespa LX 125cc cùng nhiều quà tặng giá trị khác.
Theo thể lệ chương trình, các khách hàng mua bảo hiểm vật chất ôtô tại tất cả kênh phân phối của PTI tại đơn vị, hoặc qua mạng bưu điện và hệ thống ngân hàng sẽ có cơ hội được trúng thưởng 3 giải Nhất, mỗi giải là 1 xe máy Vespa LX 125cc; 6 giải Nhì mỗi giải là 1 máy tính bảng New iPad 16GB; 9 giải Ba mỗi giải là 1 máy ảnh kỹ thuật số Sony Cybershot và 150 giải Khuyến khích là 150 chiếc bình đựng nước Lock & Lock cao cấp...
Ngoài ra, PTI cũng tặng 1 ô cầm tay cao cấp cho tất cả khách hàng mua bảo hiểm vật chất ô tô trong thời gian từ 6/8 - 31/8/2012.
VNPT Hà Nội và Bưu điện TP. Hà Nội đi thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng
Từ năm 1995 Bưu điện Hà Nội (trước kia) đã nhận phụng dưỡng 24 Mẹ VNAH ở các Tỉnh, Thành phố trong cả nước. Hiện nay VNPT Hà Nội và Bưu điện Hà Nội vẫn đang tiếp tục phụng dưỡng và chăm sóc 10 Mẹ VNAH, trong đó có 8 Mẹ ở Bến Tre, 01 Mẹ ở Bình Định và 01 Mẹ ở Mê Linh -Hà Nội.

Sự quan tâm của VNPT Hà Nội đã thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “ Ăn quả nhớ Người trồng cây”, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn tri ân với các anh hùng, Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, chia sẻ nỗi đau thương mất mát với những Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, những gia đình có công với cách mạng và các gia đình chính sách.
Bưu điện văn hoá xã không theo kịp nhu cầu người dân
Xây dựng, phát triển mô hình “Điểm Bưu điện văn hoá xã” là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, đồng thời góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế – xã hội khu vực nông thôn. Qua đây, người dân nông thôn được tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin, các dịch vụ bưu chính viễn thông và nắm băt thông tin qua sách báo, internet. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, vai trò các “Điểm bưu điện văn hóa xã” tại huyện Châu Đức lại không phát huy hiệu quả. Vì sao?
Huyện Châu Đức, nơi có 9 điểm Bưu điện văn hóa xã, thì có tới 5 điểm đóng cửa, 4 điểm còn lại trong tình trạng hoạt động cầm chừng.
Hơn 10 năm trước đây, với cơ sở hạ tầng còn hết sức nghèo nàn, việc đưa các dịch vụ bưu chính viễn thông về nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa có ý nghĩa rất lớn, nhờ vậy người dân được làm quen với việc sử dụng các dịch vụ trao đổi thông tin, tiếp nhận tin tức để nâng cao dân trí.
Thế nhưng, đi cùng tiến trình phát triển toàn diện ở mọi lĩnh vực, các điểm Bưu điện văn hóa xã lại ngày càng bộc lộ nhiều bất cập như: cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị lạc hậu, nội dung thông tin phục vụ nghèo nàn, chính sách về quyền lợi cho nhân viên quản lý thấp…
Ông Dương Thanh Bình, Giám Đốc Bưu điện huyện Châu Đức cho biết: “Từ năm 1999, tỉnh đã xây dựng trên địa bàn huyện 9 điểm Bưu điện văn hoá xã trên tổng số 15 xã và 01 thị trấn của huyện. Qua những năm đầu hoạt động, điểm Bưu điện văn hoá xã đã cung cấp hàng ngày mỗi điểm hai tờ báo Nhân dân và báo BR-VT, một số đầu sách để cho bà con nhân dân đến tham khảo. Đến thời gian gần đây, khi dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin liên tục phát triển, về đến tận gia đình, nên tại các điểm Bưu điện văn hoá xã người dân đến sử dụng các dịch vụ tại đây rất hạn chế”.
Tại các điểm bưu điện xã Xà Bang, Cù Bị, Nghĩa Thành, 9 - 10h sáng mà “cửa đóng then cài”. Nhưng thực tế, nếu các điểm bưu điện có mở cửa cả ngày cũng không có khách giao dịch. Tương tự, những điểm bưu điện xã, cơ sở khang trang, như Láng Lớn hiện cũng hoạt động cầm chừng.
Chị Võ Thị Hồng Phương, nhân viên Bưu điện văn hoá xã Láng Lớn cho biết: “Bưu điện mở cửa buổi sáng từ 8 giờ đến 10 giờ, chiều từ 14 giờ đến 16 giờ. Thu nhập bình quân của nhân viên ở đây là 750.000 đồng/tháng, với công việc chính là chuyển phát nhanh, thư chuyển tiền và bán tem. Với mức lương 750.000đ thì chi tiêu hiện nay rất khó khăn.”
Phải đóng cửa, hoặc hoạt động cầm chừng, dẫn đến doanh thu sụt giảm, đời sống của nhân viên bấp bênh, chỉ có nguồn thu nhập duy nhất là lương 650.000 đ/tháng cộng thêm 100.000 đồng, từ phần trăm bán tem thư, chuyển phát nhanh. Nhân viên các điểm bưu điện văn hóa xã vì thế chẳng còn mặn mà, chí thú với công việc.
Trong bối cảnh hầu hết gia đình nông thôn, ngay cả địa bàn vùng sâu, xa đều đã có điện thoại cố định, di động, và kết nối Internet, người dân không cần đến các dịch vụ tại những điểm bưu điện văn hóa xã là điều đương nhiên. Một số bưu cục phải tìm mô hình hoạt động mới, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương như: cho thuê mặt bằng kinh doanh buôn bán, xây trụ rút tiền tự động ATM…
Ông Dương Thanh Bình, Giám Đốc Bưu điện huyện Châu Đức cho biết thêm: “Hướng sắp tới, đơn vị cũng như Bưu điện tỉnh đã đề nghị các cấp có thẩm quyền, Tổng Công ty Bưu chính, Bộ Thông tin - Truyền thông xem xét lại mô hình của các điểm Bưu điện văn hoá xã như thế nào cho phù hợp. Có thể lồng ghép hoạt động với các Trung tâm Văn hoá học tập cộng đồng ở các xã hay không. Nếu được, đề nghị lãnh đạo Bưu điện tỉnh, Sở TT-TT có hướng thống nhất và chỉ đạo tiếp cho các đơn vị cơ sở thực hiện.”
Tìm một hướng đi mới cho các điểm Bưu điện văn hóa xã vẫn đang là bài toán nan giải, bởi đây là chủ trương có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước cho nông thôn. Đặc biệt, đây còn là 1 trong 19 tiêu chí trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, vì thế đầu tư - quản lý như thế nào, kinh doanh loại hình dịch vụ gì, chuyển hóa mô hình hoạt động ra sao cho phù hợp với bối cảnh, điều kiện hiện nay, đòi hòi hỏi cả ngành chức năng lẫn các cấp, các ngành phải tìm được tiếng nói chung.
Tin về các doanh nghiệp bưu chính khác
Dịch vụ xe khách "góp" cho Bưu chính Viettel 600 triệu đồng/6 tháng
Dịch vụ vận tải hành khách công cộng chuyên tuyến được ViettelPost triển khai kinh doanh từ cuối năm 2009 tại các tuyến đường trước đó những chuyến xe của Bưu chính Viettel chưa kết nối tới hàng ngày. Cụ thể, lần lượt vào tháng 11/2009 và đầu năm 2010, ViettelPost đã đưa vào hoạt động 2 tuyến vận tải hành khách công cộng gồm: Hà Nội - Cao Bằng - Bắc Kạn và TP.HCM - Bình Phước - Đắk Nông - Đắk Lắk.
Mục đích chính của Bưu chính Viettel khi cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên 2 tuyến đường từ Hà Nội đến Bắc Kạn và TP.HCM đi Đắk Lắk là nhằm tăng cường năng lực vận tải hàng hóa trên nền vận chuyển hành khách, giúp các đơn vị chủ động về thời gian kết nối, chuyển hàng hóa, bưu gửi của khách với các trung tâm khai thác.
Đại diện ViettelPost cho hay, trong hơn 2 năm qua, doanh thu dịch vụ vận tải hành khách công cộng đã dần tăng lên, góp phần bù đắp chi phí mở tuyến vận chuyển. Song kết quả lớn hơn mà ViettelPost có được từ việc kinh doanh vận tải hành khách công cộng chuyên tuyến là chất lượng dịch vụ chuyển phát thư, hàng tới các địa bàn trên 2 tuyến đường này được nâng lên đáng kể: công tác đảm bảo an toàn bưu gửi, hàng hóa của khách tốt hơn và thời gian quy định đối với hành trình đường thư luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Giai đoạn trước, tại những địa bàn này, ViettelPost kết nối, chuyển hàng cho khách qua xe xã hội nên không chủ động thời gian và dễ xảy ra tình trạng mất, thất lạc bưu gửi, hàng của khách.
Hiện nay, các tuyến xe khách của ViettelPost được chạy theo đúng lịch trình định sẵn, đúng thời gian đã quy định, cụ thể thời gian xuất phát đi và đến của các tuyến là: Hà Nội - Cao Bằng: 5h - 14h; Cao Bằng - Hà Nội: 16h30 - 2h hôm sau; TP.HCM - Đắk Lắk: 3h - 14h; Đắk Lắk - TP.HCM: 16h - 2h hôm sau.
ViettelPost dự kiến sẽ nghiên cứu để triển khai thêm một số tuyến kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách công cộng mới trong thời gian tới.
Tin quốc tế
UK Mail thêm dịch vụ dữ liệu vào nền tảng thư lai
Dịch vụ “dữ liệu imail” nhằm giúp đỡ chiến lược marketing trực tiếp cho các doanh nghiệp thông qua bán dữ liệu tiêu dùng. Công ty cho biết dịch vụ mới sẽ đáp ứng được nhu cầu chạm tới lượng khách hàng mục tiêu phù hợp, đúng đắn, đạt được kết quả kinh tế cao nhất.
Dẫn nghiên cứu từ Mail Print, UK Mail cho biết có tới 40% khách hàng thử sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp mới sau khi nhận được thư tiếp thị trực tiếp, và 70% làm mới quan hệ với doanh nghiệp.
Andy Barber – quản lý imail – chia sẻ khách hàng của ông chứng kiến doanh số bán hàng tăng 12% nhờ vào chiến lược tiếp thị trực tiếp và do đó sẽ phát triển dịch vụ sâu hơn, cung cấp mọi công cụ cần thiết doanh nghiệp. UK Mail đã hợp tác với công ty dữ liệu tiêu dùng Callcredit Information để tận dụng cơ sở dữ liệu của 43 triệu khách hàng tiềm năng.
Dịch vụ mới cung cấp công cụ tìm kiếm trực tuyến đơn giản để truy cập cơ sở dữ liệu, sau đó gửi dữ liệu thông qua hệ thống imail dưới hình thức thiệp hay thư tới khách hàng. UK Mail tung dịch vụ imail vào năm 2008, giúp doanh nghiệp tiết kiệm tới 50% chi phí so với chuyển phát thư loại Một. Dịch vụ cho phép người dùng tạo, sửa chữa, in thử và gửi thư, thiệp hay các hình thức khác trực tiếp từ laptop hay máy tính cá nhân.
Ngành chuyển phát Đức tiếp tục phát triển bền vững
Nghiên cứu của Hiệp hội vận chuyển và chuyển phát nhanh quốc tế (BIEK) Đức hôm 26/7 đã xuất bản báo cáo dự đoán số lượng đơn hàng của các công ty Đức sẽ tăng khoảng 3,2% hàng năm. Dù vậy, mức này vẫn giảm so với con số 6% trong năm 2011. Theo nghiên cứu, năm 2012, tổng số bưu phẩm do CEP Đức chuyển phát sẽ đạt 2,6 tỉ đơn vị và sẽ tăng lên 2,9 tỉ vào năm 2016. Gunnar Uldall – Chủ tịch BIEK – coi CEP như người dẫn đầu cho sự phát triển của nền kinh tế Đức với kết quả kinh doanh tích cực cũng như dự báo xán lạn trong các năm tới. Nhìn chung, “tăng trưởng của CEP chính là tăng trưởng của nền kinh tế”.
Thu nhập trong thị trường CEP Đức đã tăng 6,3% trong năm 2011, đạt 14,98 tỉ euro. Tình hình việc làm cũng khả quan, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế châu Âu đang bị khủng hoảng và nạn thất nghiệp ngày càng trầm trọng: số lao động tăng thêm 1,5%, đạt 188.000 người.