Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 04/02/2013

Đội bóng chuyền Thông tin - LienVietPostBank thăm chúc Tết Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Thay mặt Đội bóng, Ông Nguyễn Hữu Nghiêm, Đội trưởng Đội bóng chuyền đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến sự tài trợ và đồng hành trên nhiều phương diện của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đối với Đội bóng chuyền nữ Bộ Tư lệnh Thông tin - LienVietPostBank trong các năm qua, đồng thời cam kết Đội bóng sẽ tiếp tục duy trì bề dày truyền thống danh giá trong làng bóng chuyền Việt Nam cũng như khu vực, góp phần và sự quảng bá thương hiệu LienVietPostBank.

(bên phải).
Đại diện chính quyền tỉnh Hà Giang thăm Bưu điện Liên Việt

Từ trái qua phải: PTG Đ Hồ Nam Tiến, Phó CT UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến, PTGĐ Nguyễn Thị Gấm, GĐ Khối Văn phòng Phạm Thị Nguyệt.
Phát biểu trong cuộc gặp mặt, Ông Nguyễn Minh Tiến thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến những giúp đỡ và hỗ trợ phát triển mà LienVietPostBank dành cho tỉnh Hà Giang, đặc biệt là với mô hình doanh nghiệp công ích Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần do LienVietPostBank tham gia sáng lập năm 2010, trực tiếp hỗ trợ huyện nghèo Xín Mần phát triển toàn diện về đào tạo nhân lực, hỗ trợ sinh kế của cư dân bản địa, thúc đẩy giao thương và xây dựng cơ sở hạ tầng.
Hoạt động của Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần đã có tác động lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp hướng về hỗ trợ phát triển huyện Xín Mần nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung.
Nhân dịp năm mới 2013, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang gửi lời chúc mừng Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ngày càng có những bước tiến vững chắc và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ Ngân hàng đến sự phát triển toàn diện của tỉnh về kinh tế - xã hội.
Đại diện cho ban lãnh đạo LienVietPostBank, Phó Tổng Giám đốc Hồ Nam Tiến đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm của chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang, đồng thời thông báo trong thời gian tới, bên cạnh các hoạt động thông qua Công ty Cổ phần phát triển Xín Mần, LienVietPostBank sẽ đi đầu trong việc thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại các địa phương trong cả nước, trong đó có tỉnh Hà Giang, hưởng ứng chính sách phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước.
Khánh thành cơ sở giáo dục do Lienvietpostbank tài trợ
Quảng Trị, ngày 02/02/2013 đã diễn ra Lễ Khánh thành Nhà hiệu bộ Trường Trung học Cơ sở Thành Cổ tại Thị xã Quảng Trị.
Nghi thức cắt băng khánh thành có sự tham gia của đại diện chính quyền tỉnh Quảng Trị, thị xã Quảng Trị, Trường THCS Thành Cổ và các nhà tài trợ.
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã đồng hành với Công ty Cổ phần Him Lam – là cổ đông chính của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - trong việc đóng góp tài trợ xây dựng các trường học cho Quảng Trị trong các năm qua, gồm Trường Tiểu học Cơ sở Thành Cổ, tại Thị xã Quảng Trị, khánh thành năm 2009, do Công ty Cổ phần Him Lam tài trợ với kinh phí hơn 10 tỷ đồng, Trường Mầm non Hải Quế, tại xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, khánh thành tháng 8/2009, do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tài trợ với kinh phí hơn 7tỷ đồng.
Phổ cập internet tại Bưu điên văn hoá xã cho bà con vùng cao
Tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án BMGF-VN do Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chủ trì ngày 24/1/2013, đại diện VietnamPost cho hay, theo đúng kế hoạch triển khai Dự án, kể từ tháng 9/2012 đến nay, đơn vị đã khẩn trương đưa toàn bộ 323 điểm BĐVHX tại địa bàn 12 tỉnh triển khai giai đoạn 1 của Dự án BMGF-VN vào hoạt động, phục vụ nhu cầu của người dân tại các địa phương. Bên cạnh đó, VietnamPost cũng đã chủ động xây dựng và niêm yết quy định đối với việc vận hành, quản lý cũng như sử dụng các trang thiết bị của Dự án ở các điểm BĐVHX. Quy định này đã nêu rất rõ trách nhiệm và quyền hạn của nhân viên điểm BĐVHX cũng như người sử dụng dịch vụ tại các điểm truy nhập Internet công cộng đặt tại BĐVHX.
Đại diện VietnamPost cũng cho biết, tổng doanh thu dịch vụ Internet của 323 điểm BĐVHX tham gia triển khai giai đoạn 1 Dự án BMGF-VN đạt khoảng hơn 152 triệu đồng/tháng, trung bình mỗi điểm BĐVHX đạt doanh thu khoảng 470.000 đồng/tháng. Trong đó, có 1 điểm đạt doanh thu trên 3 triệu đồng/tháng, chiếm tỷ lệ 0,3%; 5 điểm doanh thu trên 2 triệu đồng/tháng, chiếm khoảng 1,5%; 32 điểm doanh thu trên 1 triệu đồng/tháng, chiếm 9,9%; 72 điểm có doanh thu trên 500.000 đồng/tháng, chiếm 22,2%; còn lại hơn 65% tổng số điểm có doanh thu hàng tháng dưới 500.000 đồng.
Cũng theo thống kê, tỉnh có doanh thu bình quân cao nhất là Bình Phước, đạt khoảng 1,1 triệu đồng/điểm/tháng; và tỉnh có doanh thu bình quân thấp nhất là Hà Giang, đạt 152.000 đồng/điểm/tháng. Đáng chú ý, thống kê của VietnamPost cũng cho thấy, có 18/323 điểm BĐVHX từ tháng 9/2012 đến nay không có người vào sử dụng dịch vụ Internet, chiếm khoảng 5,5% tổng số điểm BĐVHX triển khai giai đoạn 1 Dự án. Đơn cử như Thanh Hóa có 11 điểm, Bến Tre 3 điểm…
Về việc chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 của Dự án tại 16 tỉnh (dự kiến khởi động từ tháng 7/2013-PV), thời gian qua, VietnamPost đã tuyển và cử 16 điều phối viên Dự án sang làm việc cùng Ban quản lý Dự án BMGF-VN. Cùng với đó, VietnamPost cũng đang trong quá trình lựa chọn các điểm BĐVHX tham gia giai đoạn 2 Dự án. VietnamPost cam kết đến ngày 30/1/2013 sẽ chốt danh sách 352 điểm BĐVHX được chọn tham gia triển khai giai đoạn 2 Dự án. “Nhìn chung, đến thời điểm này, các bước chuẩn bị cho giai đoạn 2 Dự án đã được VietnamPost tiến hành tương đối sát so với kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, lãnh đạo VietnamPost đã đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn đối ứng. Vấn đề hiện nay chỉ là lựa chọn danh sách các điểm để có cơ sở phân bổ vốn đối ứng xuống các tỉnh”, đại diện VietnamPost chia sẻ.
Ngoài ra, theo kế hoạch công tác năm nay của VietnamPost, trong quý I, II/2013, đơn vị này sẽ triển khai nhiều hoạt động thuộc Dự án BMGF-VN như: tổ chức tuần lễ Internet tại điểm BĐVHX, vận động cho giai đoạn 2 của Dự án tại 16 tỉnh…
Cân nhắc chọn những BĐVHX phù hợp
Tại cuộc họp nêu trên, đại diện Vụ Bưu chính, Vụ Pháp chế (Bộ TT&TT) đều thống nhất nhận định, một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của Dự án chính là việc xem xét, cân nhắc để lựa chọn các điểm tham gia triển khai Dự án. Vụ trưởng Vụ Bưu chính Nguyễn Thị Bội Lan nhấn mạnh: Việc có một số điểm truy nhập Internet công cộng không có người dân đến sử dụng như báo cáo của VietnamPost là một vấn đề đáng lo. “VietnamPost cần có nhóm đánh giá thật kỹ những nhược điểm của những điểm không có doanh thu, có sự so sánh, đối chiếu với những điểm đạt doanh thu cao thời gian qua để tìm ra điểm khác biệt, từ đó có căn cứ đề xuất lựa chọn điểm cho giai đoạn 2 của Dự án phù hợp hơn”, bà Lan nói.
Đánh giá cao kết quả triển khai Dự án BMGF-VN thời gian qua, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng về cơ bản giai đoạn 1 Dự án đã tương đối thành công, thể hiện sự phối hợp khá nhịp nhàng giữa các bên liên quan gồm Ban quản lý Dự án, Bộ VH-TT&DL, VietnamPost cùng sự hỗ trợ lớn của một số đơn vị, sự ủng hộ nhiệt tình của các địa phương.
Đồng thời, theo Thứ trưởng, qua giai đoạn 1 của Dự án, các đơn vị triển khai cũng đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm để trên cơ sở đó triển khai tốt giai đoạn 2. Về việc lựa chọn điểm tham gia giai đoạn 2 của Dự án, Thứ trưởng cho rằng phải làm sao hài hòa giữa việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và những vấn đề về mặt kinh tế, phải vừa đảm bảo để các điểm có người dân đến sử dụng nhưng cũng không được bỏ qua những địa bàn, vùng miền mang tính phục vụ nhiệm vụ chính trị.
Đối với thực trạng một số điểm BĐVHX tham gia giai đoạn 1 Dự án BMGF-VN, đặc biệt là 11 điểm tại Thanh Hóa không có người sử dụng trong thời gian qua, Thứ trưởng cho rằng, không nên quá lo lắng dẫn đến cực đoan, chuyển sang chọn các điểm tại những nơi sung túc để đạt doanh thu cao. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu VietnamPost xem xét, tìm ra những nguyên nhân của tình trạng trên để kịp thời rút kinh nghiệm cho giai đoạn 2, đồng thời có giải pháp, biện pháp thúc đẩy, tạo sự tiến triển tại các điểm hiện nay chưa có người sử dụng. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Ban quản lý Dự án BMGF-VN và VietnamPost phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị báo cáo kỹ việc lựa chọn các điểm triển khai giai đoạn 2 của Dự án trong thời gian tới.
Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” được Bộ TT&TT chủ trì và phối hợp với Bộ VH-TT&DL, UBND 40 tỉnh, VietnamPost và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm BĐVHX, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Tổng kinh phí của Dự án là 50.568.362 USD. Theo kế hoạch, trong khoảng thời gian 5 năm (2011 - 2016), Dự án này sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và BĐVHX; đào tạo kỹ năng cho gần 2.000 cán bộ quản lý, nhân viên. Dự kiến, sau 5 năm sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.
Gia Lai tiếp nhận dự án BMGF-VN do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ
Trưởng Đoàn là Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Thư viện – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL); Ông Phan Hữu Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án BMGF-VN – Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT); Ông Phạm Lê Huy, đại diện Crown Agens (đơn vị giám sát của nhà tài trợ), cùng các thành viên của Đoàn. Gia Lai có đại diện lãnh đạo của các Sở VHTTDL, Sở TTTT, Sở Tài chính và các đơn vị Bưu điện tỉnh, Viễn thông Gia Lai, Viettell Gia Lai.
Dự án BMGF-VN do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND 40 tỉnh, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện), 500 thư viện xã và 1000 điểm Bưu điện văn hóa xã trên địa bàn 40 tỉnh trong cả nước. Thời gian thực hiện dự án là 05 năm, từ năm 2011-2016 và được chia làm 3 giai đoạn: Khởi động, Thực hiện và Tết thúc dự án. Trong đó giai đoạn thực hiện dự án gồm 3 bước: Bước 1: Triển khai tại 12 tỉnh; Bước 2 tại 16 tỉnh; Bước 3 tại 12 tỉnh.
Dự án BMGF-VN sẽ hỗ trợ tại các điểm được triển khai gồm: 40 máy tính, 01 máy in và các thiết bị phụ trợ kèm theo cho Thư viện tỉnh; 10 máy tính, 01 máy in và các thiết bị phụ trợ kèm theo cho Thư viện huyện; 05 máy tính, 01 máy in và các thiết bị phụ trợ kèm theo cho Thư viện xã/điểm BĐVH.
Hỗ trợ cho việc sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng gồm: Cung cấp nội dung thông tin cho người dân, đặc biệt là những thông tin hữu ích về nông nghiệp - nông thôn - nông dân…, bao gồm cả thông tin trực tuyến và thông tin Offline; Đào tạo cho cán bộ quản lý, cán bộ ToT (đào tạo nguồn) và cán bộ thư viện, nhân viên BĐVHX, gồm các nội dung về quản lý các chương trình truy nhập máy tính công cộng, duy trì bền vững thông qua đánh giá tác động và truyền thông vận động, quản trị hệ thống máy tính truy nhập công cộng, hỗ trợ truy nhập công cộng, kỹ năng xây dựng nội dung số, các dịch vụ mới ứng dụng công nghệ thông tin và hướng dẫn lại cho người sử dụng; truyền thông vận động đối với các nhà quản lý, các cán bộ thư viện, nhân viên BĐVHX và đặc biệt là người dân về hiệu quả của máy tính và Internet, góp phần hình thành cơ chế phát triển bền vững và lâu dài cho các điểm truy nhập Internet công cộng.
Theo Ông Phan Hữu Phong, Giám đốc ban Quản lý dự án BMGF-VN cho biết Bộ TT&TT, Bộ VH-TT&DL và BQL đã tích cực làm việc với VNPT, Viettel. Kết quả, Viettel đã cam kết lắp đặt, giảm 70% cước truy cập dịch vụ đối với thư viện tỉnh, huyện, xã; và VNPT cam kết lắp đặt, giảm 50% cước sử dụng dịch vụ tại BĐVHX trong suốt thời gian triển khai dự án BMGF-VN.
Đây là Dự án từ thiện, dự án cho người nghèo, tạo ra cơ hội cho tất cả mọi người có thể học tập, nghiên cứu và trau dồi kiến thức dù ở bất kỳ đâu, vào bất cứ thời điểm nào, mang lại những giá trị tích cực, có ý nghĩa đối với cộng đồng; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở vùng nông thôn, miền núi khó khăn, đặc biệt là học sinh, tiếp cận với máy tính và Internet để phục vụ đời sống một cách thiết thực./.
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Tháng 12/2013, Liên doanh DHL-VNPT đã đáp ứng lời kêu gọi tài trợ của bác sĩ Mark Siefring tại Phòng khám chuyên khoa da Stamford (Mỹ) trên một diễn đàn dành cho người nước ngoài sống tại Việt Nam. DHL đã tài trợ vận chuyển các mẫu da từ TP.HCM đến Đại học Pittsburgh giúp bé Ái Trân, 3 tuổi ở Cà Mau, qua chẩn đoán nghi ngờ mắc bệnh Cutis Laxa - là một căn bệnh về da cực kỳ hiếm gặp gây ra tình trạng lão hóa sớm.
“Câu chuyện về bé Ái Trân làm lay động trái tim của toàn thể đội ngũ nhân viên DHL Express và chúng tôi hiểu ngay rằng phải giúp cô bé thay đổi cuộc đời”, ông Christopher Ong - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL VNPT cho biết. "Việc vận chuyển các mẫu da rất phức tạp, các mẫu này được vận chuyển với sự cẩn thận tối đa trong suốt quá trình. Từ lúc bắt đầu nhận đến khi bàn giao, việc di chuyển các mẫu vật được ưu tiên xử lý để đảm bảo các mẫu da được nguyên vẹn. Chúng tôi giám sát toàn trình nghiêm ngặt và hợp tác chặt chẽ với các đội mặt đất trong mạng lưới DHL để đảm bảo thông suốt các thủ tục hải quan. Chúng tôi rất vui khi tham gia vào hành trình này và góp phần mang tới cho bé một tương lai tươi sáng hơn", ông Christopher Ong nói
Phòng khám chuyên khoa da Stamford đã ngưng hoạt động trong ngày 14/1/2013 để thực hiện các sinh thiết cần thiết cho việc nghiên cứu tình trạng của bé Ái Trân và những thành viên trong gia đình. Theo bác sĩ Mark Siefring của Phòng khám chuyên khoa da Stamford, chi phí xét nghiệm và chẩn đoán một ca bệnh về da hiếm gặp như vậy lên đến 40.000 - 50.000 USD.
Tin quốc tế
UPS thử nghiệm xe chuyển phát bằng nhựa
Loại phương tiện chuyển phát mới có thân xe làm bằng nhựa tổng hợp thay vì kim loại của UPS giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, giảm chi phí sản xuất và giúp hoạt động bảo trì, sửa chữa trở nên đơn giản hơn.
Loại xe ô tô chuyển phát vỏ nhựa của UPS
Không ngừng nghiên cứu để tiết kiệm nhiên liệu
UPS của Mỹ là một trong những hãng chuyển phát tích cực nhất trong hoạt động nghiên cứu công nghệ mới. Ông Dale Spencer, Giám đốc kỹ thuật ô tô của UPS cho biết UPS liên tục săn lùng bất kỳ cải tiến nào có thể tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện chuyển phát giữa bối cảnh giá nhiên liệu ngày càng tăng trong cuối thập kỷ qua. Không những thế, UPS còn quyết định là ngay cả khi giá nhiên liệu giảm xuống, hãng vẫn tìm cách tiết kiệm nhiên liệu để bảo vệ môi trường.
UPS đã tiến hành cuộc thử nghiệm quan trọng: Phương tiện chuyển phát có thân xe làm bằng nhựa.
Vào khoảng năm 2008, UPS đã hợp tác với công ty cung cấp thân xe Utilimaster và hãng sản xuất gầm xe Usuzu để xây dựng những bản thiết kế đầu tiên về loại phương tiện mới. Ông John Knudtson, Phó Chủ tịch phát triển sản phẩm của Utilimaster, cho biết họ đã tìm hiểu những vật liệu và công nghệ có thể giảm trọng lượng xe chuyển phát. Kết quả là loại xe chuyển phát mới ra đời, được UPS gọi là xe tải P63. Xe tải P63 có các tấm thân xe được làm bằng nhựa tổng hợp thay vì bằng kim loại, giúp xe nhẹ hơn khoảng 400kg so với loại xe tải thông thường mà UPS đang sử dụng là P70. Chính vì thế, mặc dù có sức tải nhỏ hơn so với P70, P63 có thể sử dụng động cơ nhỏ hơn và tốn ít nhiên liệu hơn.
Từ tháng 4/2011, UPS đã đưa 5 xe P63 vào thử nghiệm với lộ trình hơn 250km mỗi ngày. Xe được lái trong nhiều điều kiện khí hậu và địa hình khác nhau, như điều kiện xa mạc của bang Arizona, trên những con đường làng ở Nebraska vừa giữa mùa đông khắc nghiệt của bang New York…
Giám đốc kỹ thuật ô tô Dale Spencer của UPS cho biết, P63 được thử nghiệm ở những khu vực chuyển phát khó khăn nhất vì ngoài mục tiêu tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, UPS còn muốn đảm bảo độ an toàn của loại xe mới.
Xe nhựa đem lại nhiều lợi ích
Kết thúc đợt thử nghiệm từ tháng 4/2011 tới tháng 4/2012, UPS nhận thấy các thiết bị P63 đã giúp giảm 40% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với xe tải P70 thông thường.
Ngoài việc giảm trọng lượng xe, các nhà nghiên cứu cho biết chất liệu nhựa còn cải thiện khí động học cho xe hơn so với chất liệu kim loại, do đó còn cắt giảm hơn nữa lượng nhiên liệu cần tiêu thụ. Ngoài ra, nhựa cũng là chất cách nhiệt và ngăn tiếng ồn tốt hơn kim loại.
Ông Knudtson cho biết, nhựa tổng hợp sử dụng trong P63 là nhựa chịu va đập, có nghĩa thân xe có thể chịu được những va đập bình thường mà không bị hư hại hoặc chỉ bị ảnh hưởng nhẹ. Vì nhựa được chế tạo có màu sắc theo yêu cầu, người sử dụng không cần phải sơn lại thân xe trong trường hợp bị trầy xước. Nếu xe chẳng may bị hư hại bên ngoài, có thể dễ dàng tháo các tấm thân xe bằng nhựa ra để thay thế.
P63 còn đặc biệt thích hợp để hoạt động trong các điều kiện khí hậu khắc nghiệt vì thân xe bằng nhựa tổng hợp không phải chịu các vấn đề về ăn mòn như thân xe bằng kim loại.
Mặc dù P63 đã chứng minh giúp cải thiện 40% hiệu quả sử dụng nhiên liệu, câu hỏi đặt ra là liệu chi phí đầu tư ban đầu cho loại xe này có quá cao? Trong khi không thể cung cấp số liệu cụ thể do đây là thông tin nhạy cảm về mặt thương mại, ông Spencer cho biết xe tải với các tấm thân bằng nhựa có chi phí ban đầu chỉ “đắt hơn một chút” chứ “không nhiều” so với các loại xe chuyển phát thông thường của UPS. Ngoài ra, loại phương tiện mới còn đem lại nhiều lợi thế cho quá trình sản xuất, ví dụ, sẽ cần ít nhân công để lắp ráp thân xe bằng nhựa hơn là thân xe bằng kim loại. Thay vì phải sử dụng ốc vít và rất nhiều mối hàn, thân xe bằng nhựa có thể được đúc bằng khuôn.
Theo ICTnews