Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 04/10/2012

Tin trong nước
Mang giáo dục số đến với trẻ vùng biên

Chương trình là kết quả hợp tác giữa các bạn sinh viên với Mạng Việt Nam go.vn và ban quản lý dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam" (BMGF-VN).
Tiếp nối thành công của chương trình tại Nghệ An và Hà Giang, đoàn tình nguyện tiếp tục cuộc hành trình mang công nghệ đến với các em nhỏ tại miền đất Tây Ninh, giúp các em học sinh nơi đây nhận thức những lợi ích và tránh các tác động xấu từ mặt trái của Internet.
Bưu điện Văn hóa xã Trà Vong và Thư viện Tân Biên, Huyện Tân Biên là hai điểm được đoàn tình nguyện lựa chọn triển khai thực hiện chương trình. Buổi tình nguyện đã có sự tham gia của khoảng 130 em học sinh THCS và tiểu học.
Các em học sinh đã được hướng dẫn sử dụng máy tính, truy cập Internet, sử dụng Internet trong học tập và tiếp cận với cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE) của Mạng Việt Nam go.vn.
Cũng như các chương trình tại Nghệ An và Hà Giang, các bạn tình nguyện đã phổ biến những tác động xấu khi sử dụng Internert mà các em nên tránh như chơi các trò chơi mang tính chất bạo lực, sử dụng Internet quá lâu, vào các trang web không lành mạnh và hướng dẫn các em tham gia các chương trình học tập thú vị… Để tạo hứng thú học tập và dễ dàng tiếp thu kiến thức, các bạn sinh viên đã tổ chức nhiều trò chơi tập thể thú vị và hấp dẫn cho các em nhỏ.
“Hoạt động tình nguyện này rất có ý nghĩa đối với các em học sinh nơi đây. Nếu như trước đây khi dự án đưa máy tính về điểm bưu điện các em chỉ mới tiếp xúc với máy tính và sử dụng máy tính cho việc chơi game online thì nay các em đã biết tới nhiều phương pháp học tập hữu ích như cuộc thi Olympic tiếng anh trên internet, cuộc thi Giao thông thông minh.”- Anh Lâm Văn Tấn, Giám đốc thư viện Tân Biên cho biết.
Khi máy tính và Internet được dự án BMGF-VN lắp đặt tại địa phương, hầu hết các em nhỏ chỉ sử dụng máy tính phục vụ nhu cầu giải trí như chơi game, xem phim… Ban đầu, các em cũng không hào hứng với các chương trình học tập được các tình nguyện viên hướng dẫn, tuy nhiên khi tiếp xúc với chương trình học tập các em lại tỏ ra rất thích thú, say mê.
Nhiều em học sinh sau khi hoàn thành phần thi của mình phải nhường máy cho các bạn khác nhưng vì chưa hài lòng với số điểm đạt được nên đã ở lại năn nỉ các tình nguyện viên để được thi thêm lần nữa.
“Chúng em rất thích dùng internet. Em thích thi Olymic Tiếng Anh và thi Giao thông thông minh, em thấy thi giống đang chơi trò chơi, không bị mệt mỏi như làm bài trên lớp.”- một học sinh tham gia chương trình chia sẻ.
Lần đầu tiên TMĐT Việt Nam tích hợp dịch vụ gửi nhận hàng
Theo một số chuyên gia, do thiếu khâu vận chuyển đưa hàng tới tay người mua một cách an toàn đã cản trở TMĐT trong nước phát triển mạnh. Bản thân người bán hàng cũng không có nhiều kinh nghiệm khi làm việc với các công ty vận chuyển do đó làm gia tăng tâm lý e ngại của người mua hàng.
Vì vậy, để lấp khoảng trống này, PeaceSoft đã đầu tư xây dựng shipchung.vn, ông Nguyễn Hoà Bình –TGĐ PeaceSoft cho biết, “shipchung.vn đã tự động hóa được quy trình và chuẩn hóa dịch vụ vận chuyển cho các giao dịch mua bán trực tuyến. Ngoài việc kết nối TMĐT với ngành hậu cần, vận chuyển còn giúp thúc đẩy nhanh hơn tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước trước thời điểm Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường theo cam kết WTO”.
Hiện shipchung.vn liên doanh với 5 công ty vận chuyển hàng đầu trong nước như công ty chuyển phát nhanh Bưu Điện (EMS), công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), công ty chuyển phát nhanh Tín Thành (TTC), công ty chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco) và công ty dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (Nasco) cung cấp dịch vụ vận chuyển và thu tiền tận nơi cho khách hàng trên 63 tỉnh thành toàn quốc.
Với dịch vụ này, các website bán hàng trực tuyến chỉ cần tích hợp vào giỏ hàng của mình chức năng tính phí vận chuyển tự động dựa trên khối lượng món hàng, địa chỉ người nhận…
Người mua hàng có thể ngay lập tức so sánh giá cước của các hãng vận chuyển ngay tại bước thanh toán để chọn lựa hãng vận chuyển hợp lý nhất. Bên cạnh đó có thêm chọn lựa hình thức giao hàng nhận tiền (COD) trên phạm vi toàn quốc để đảm bảo hàng nhận được đúng mô tả mới phải trả tiền. Shipchung.vn hỗ trợ giải quyết khiếu nại khi xảy ra sự cố vận chuyển và bảo hiểm 100% giá trị hàng hóa khi khách hàng mua bảo hiểm.
Trong quá trình vận chuyển, người mua và người bán có thể theo dõi hành trình của món hàng bất kỳ lúc nào bằng cách tra cứu mã vận đơn tại shipchung.vn. Thời gian vận chuyển nhanh chóng, tối đa 72h sau khi nhận hàng vận chuyển.
Bình Phước: Trả CMND qua đường bưu điện
Theo lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước, sau khi người dân đến công an tỉnh làm các thủ tục cấp mới hoặc đổi CMND thì có thể đăng ký thêm dịch vụ chuyển phát nhanh CMND qua bưu điện, bưu điện tỉnh sẽ chuyển CMND đến địa chỉ mà người dân yêu cầu với cước dịch vụ 15.000 đồng. Dịch vụ này giúp người dân không còn phải tốn thời gian, chi phí và công sức đến tận trụ sở công an tỉnh để nhận CMND, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa.
PTI điều chỉnh Giấy phép thành lập và hoạt động
Ngày 01/10/2012 PTI đã nhận được Giấy phép điều chỉnh với những nội dung sau:
Thành lập Cty Bảo hiểm Bưu điện Thủ Đô
Thành lập Cty Bảo hiểm Bưu điện Hải Phòng
Thành lập Cty Bảo hiểm Bưu điện Tiền Giang.
Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác
Bưu chính Viettel sắp khai trương trung tâm mới tại TP.HCM
Cùng với việc đầu tư, mở rộng hệ thống Trung tâm khai thác tại các khu vực,
ViettelPost cũng tăng cường đầu tư thêm thiết bị hiện đại hỗ trợ hoạt động sản xuất.
Theo Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost), doanh nghiệp bưu chính này vừa hoàn tất các thủ tục mua lại một hệ thống nhà xưởng tại xã Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh) để cải tạo thành TTKT phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Bưu chính Viettel ở TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận.
Ban lãnh đạo ViettelPost đang tích cực đốc thúc công tác cải tạo hệ thống nhà xưởng này để có thể chính thức đưa vào hoạt động trong tháng 10/2012. Cụ thể, trên tổng diện tích 6.000 m2, Bưu chính Viettel sẽ thiết lập một hệ thống gồm: trụ sở làm việc của cán bộ, nhân viên Công ty TNHH một thành viên Bưu chính Viettel TP.HCM; khu vực khai thác và chia chọn hàng hóa của TTKT khu vực 3; kho chứa các mặt hàng văn phòng phẩm phục vụ khách hàng ở các tỉnh miền Trung trở vào và kho trung chuyển phục vụ khách hàng lớn, kết nối nội bộ của Công ty ViettelPost TP.HCM.
Đặc biệt, lãnh đạo ViettelPost dự kiến dành một phần lớn diện tích đất tại TTKT mới để xây dựng thành hệ thống kho bãi cho khách hàng thuê phát triển dịch vụ logistics.
Trao đổi với ICTnews, TGĐ ViettelPost Lương Ngọc Hải cho biết, với diện tích mặt bằng rộng hơn, năng lực phục vụ lớn gấp 3 lần so với TTKT mà Bưu chính Viettel đang thuê tại đường Cộng Hòa, khi đi vào hoạt động, TTKT mới không những giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị thuận tiện hơn mà ViettelPost còn có điều kiện đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ cho thuê kho bãi. “Sau khi TTKT mới chính thức hoạt động, chúng tôi sẽ tiết kiệm được chi phí thuê trụ sở”, ông Hải chia sẻ.
Ngay từ đầu năm, Ban Tổng giám đốc của ViettelPost đã xác định, một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 là tập trung hoàn thành các dự án đầu tư mở rộng năng lực phục vụ của đơn vị tại 3 Trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
Đến nay, ViettelPost đã sở hữu 3 trong 4 TTKT trên toàn quốc, gồm: TTKT khu vực 1 tại miền Bắc (KCN Quang Minh, Hà Nội); TTKT khu vực 2 tại miền Trung (khu Hòa Thọ, TP.Đà Nẵng) và TTKT thác khu vực 3 tại miền Nam (xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Bên cạnh việc đầu tư hệ thống băng chuyền hỗ trợ khai thác, chia chọn hàng hóa tại các TTKT khu vực 1 và khu vực 3, ViettelPost dự kiến xây dựng TTKT khu vực 4 tại miền Tây.
Tin quốc tế
Tầm nhìn UPU từ một nhà ngoại giao
Cuối năm nay, ông Dayan, Tổng giám đốc UPU và Guozhong Huang, Phó Tổng giám đốc UPU sẽ chính thức thôi giữ những chức vụ này sau 8 năm đương nhiệm. Cuộc bầu cử để tìm ra những người kế nhiệm sẽ diễn ra vào ngày 10/10/2012 tới. Kenya và Uruguay đang ganh đua vị trí Tổng giám đốc tiếp theo của UPU với mỗi bên một ứng cử viên là ông Bishar A. Hussein, nguyên Tổng giám đốc Bưu chính Kenya (Kenya Post) đồng thời đã từng là Đại sứ Kenya tại các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Tiến sĩ Serrana Bassini Casco.
Kinh nghiệm bưu chính và ngoại giao
Nếu như đại diện của Kenya giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này thì UPU sẽ có một nhà lãnh đạo mới có cả kinh nghiệm bưu chính và ngoại giao.
Đại sứ Bishar A. Hussein tốt nghiệp Đại học Nairobi, làm việc cho Tập đoàn Viễn thông và Bưu chính Kenya từ năm 1984. Năm 1999, khi công ty này trở thành Tập đoàn Bưu chính của Kenya, ông trở thành Tổng giám đốc bưu chính đầu tiên của công ty này. Từ năm 2002, Hussein phục vụ 6 năm với vai trò là Đại sứ của Kenya tại các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất với nhiệm vụ tăng cường quan hệ chính trị và thương mại giữa Kenya và các nước vùng Vịnh.
Hussein cho rằng sự kết hợp giữa kiến thức bưu chính và kĩ năng ngoại giao sẽ giúp ông quản lý hiệu quả Văn phòng quốc tế của UPU.
Vai trò của UPU trong thời đại thương mại điện tử
Nhận xét về công việc của UPU, Hussein cho biết ông tin rằng tổ chức này cần tăng cường năng lực đưa ra quyết định của các cơ quan thường trực, để đáp ứng với môi trường truyền thông đang thay đổi rất nhanh chóng hiện nay.
Ông cho rằng bản thân các nhà điều hành bưu chính phải nhận thức đầy đủ những thách thức về kĩ thuật và hoạt động mà họ phải đối mặt cũng như có những biện pháp cần thiết để vượt qua được những thách thức đó. Tuy nhiên, UPU cũng phải là tổ chức kết nối các thành viên với nhau để giúp họ phát triển những chiến lược đúng đắn.
Cùng với việc cung cấp nền tảng để trao đổi thông tin về những phát triển mang tính công nghệ, UPU cũng có thể hỗ trợ kĩ thuật và chuyên môn cho các nước thành viên để tăng chất lượng các sản phẩm và dịch vụ bưu chính, đặc biệt là hỗ trợ trong các lĩnh vực như công nghệ mới.
Ông cho biết: "Đổi mới, đa dạng hóa và áp dụng các công nghệ mới có vai trò rất quan trọng trong việc bổ sung cho kinh doanh bưu chính truyền thống”.
Khi thương mại điện tử là một trong những động lực phát triển lớn nhất đối với bưu chính tại thời điểm này, Hussein cho biết đây là một yếu tố UPU phải chú ý để hỗ trợ cho các thành viên, khuyến khích họ tận dụng đẩy đủ những lợi thế của nó. "Truyền thông Internet và sự phát triển của thương mại điện tử đã dẫn tới sự tăng trưởng về số lượng bưu kiện và thư chuyển phát nhanh trên toàn thế giới. UPU cần đấu tranh cải thiện chất lượng các dịch vụ bưu kiện, chuyển phát nhanh và thư quốc tế thông qua việc tự động hóa hoạt động, tiếp tục giám sát các mạng lưới bưu chính quốc gia và hợp tác chặt chẽ hơn với nhiều bên liên quan khác nhau như hải quan, cơ quan an ninh, các hãng hàng không", ông Hussein nói.
Khi hiện tại nhiều thị trường bưu chính trên thế giới đang có nét đặc trưng là sự tự do hóa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt và gần như tất cả đang phải đối mặt với việc suy giảm khối lượng thư, Hussein cho rằng các nhà điều hành bưu chính quốc gia có vai trò quan trọng. Một trong những thách thức lớn của các nhà điều hành là cân bằng giữa phát triển thương mại bền vững và duy trì chi phí hợp lý thu hút khách hàng.
Ông cam kết nếu được chọn ông sẽ đưa UPU hợp tác chặt chẽ với các nhà điều hành kinh tế, chính phủ, chính quyền để tăng cường cải cách ngành bưu chính tại các nước thành viên và cung cấp tất cả những hỗ trợ chuyên môn và kĩ thuật cần thiết.
Ngoài ra, ông nói: "Chính phủ của các nước thành viên cùng với các nhà khai thác và quản lý bưu chính có một cơ hội lớn để phát triển và xây dựng hệ thống địa chỉ quốc gia giúp cho mọi công dân đều có một địa chỉ và giúp cho việc giao hàng cũng như cung cấp các dịch vụ khác chính xác, an toàn và nhanh chóng hơn"
Southern Air-đối tác không vận của DHL, xin bảo hộ phá sản
Hãng hàng không vận chuyển hàng hóa Mỹ Southern Air, đối tác của công ty chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới DHL, vừa đệ đơn xin bảo hộ phá sản. DHL khẳng định sự việc này sẽ không có bất kì ảnh hưởng nào đối với hoạt động kinh doanh của mình, mặc dù Southern Air hiện đang có 4 máy bay Boeing 777 hoạt động cho DHL.
Hôm 28/9, Southern Air cho biết hãng này đã phải gánh chịu những hậu quả trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường không không hề tăng trong 5 năm liên tiếp.
Cũng trong ngày 28/9, Southern Air cho hay đã tích cực giảm chi phí và sắp xếp lại mô hình kinh doanh của mình để đối phó với suy thoái kinh tế toàn cầu.
Daniel J McHugh, Giám đốc điều hành của Southern Air nói: "Chúng tôi hoàn toàn hy vọng sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh bình thường, hoàn thành tất cả các yêu cầu của khách hàng theo đúng tiến độ và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa chất lượng cao không bị gián đoạn trong suốt quá trình tái cơ cấu của chúng tôi".
Bưu chính Lithuania nâng cấp mạng lưới CNTT
Viktoras Kaškelis, Giám đốc CNTT của Bưu chính Lithuania cho biết: "Việc tin học hóa tất cả các bưu cục sẽ cho phép nâng cao mức độ dịch vụ khách hàng, việc cung cấp các dịch vụ cũng sẽ dễ dàng và đơn giản hơn. Hơn nữa, nhân viên sẽ có điều kiện làm việc tốt hơn".
Với dự án mới, khách hàng sẽ có nhiều loại dịch vụ hơn để lựa chọn vì nhiều dịch vụ mới mà trước đây không thể có nếu không có hệ thống CNTT sẽ được bổ sung như một số sản phẩm bảo hiểm, tín dụng và tiêu dùng. Sự thay đổi này đặc biệt đem lại sự thuận tiện cho những khách hàng sống ở các thị trấn nhỏ.