Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 05/12/2012

Tin trong nước
Bưu chính hướng tới là kênh thu nhận kiều hồi chính
Đây là hội nghị lần thứ 4 trong khuôn khổ dự án kết hợp giữa Liên minh bưu chính thế giới và Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế nhằm phát triển mạng lưới thanh toán bưu chính điện tử phục vụ đối tượng là nông dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá mục tiêu, kế hoạch tổng thể đồng thời rà soát thực trạng triển khai dự án chung và của từng nước tham gia.
Từ đó phân tích và triển khai các bước tiếp theo trong mục tiêu dự án, mở rộng hợp tác giữa các nước tham gia dự án với nhiều nước khác trên thế giới; đánh giá việc triển khai và phát triển hệ thống thông tin hỗ trợ dịch vụ chuyển tiền, bàn luận phương pháp thương mại điện tử cho dịch vụ phát hành thu tiền trên hệ thống.
Trong khuôn khổ hội nghị, bưu chính Việt Nam sẽ có các phiên làm việc song phương với bưu chính của Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Lào, Campuchia nhằm trao đổi các bước thử nghiệm triển khai cung cấp dịch vụ; xây dựng chương trình phối hợp quảng bá dịch vụ chuyển tiền giữa bưu chính Việt Nam và các nước.
Thông qua hội nghị, bưu chính Việt Nam hướng tới thị trường kiều hối có tiềm năng to lớn, đặc biệt chú trọng đến khối lượng 30% bằng tiền mặt trong tổng số kiều hối về thị trường Việt Nam qua các kênh chính thức
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 4 triệu người học tập, làm việc, sinh sống ở nước ngoài, thị trường xuất khẩu lao động ngày càng tăng trưởng, xu hướng toàn cầu hóa thị trường lao động và nhóm doanh nghiệp nhỏ, vừa ngày càng tăng. Thêm vào đó lượng người sử dụng điện thoại di động và Internet ngày càng tăng nhanh là những tiền đề thuận lợi để thị trường kiều hối, dịch vụ chuyển tiền phát triển. Trước mắt, bưu chính Việt Nam tập trung vào các thị trường Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản...
Việc Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị lần này sau khi trúng cử vào Hội đồng điều hành của Liên minh bưu chính thế giới tại Đại hội thế giới lần thứ 25 (tháng 10/2012) chứng tỏ uy tín bưu chính Việt Nam đang ngày càng mạnh trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế./.
Bưu chính Việt Nam hướng đến thị trường kiều hối

Đây là Hội nghị lần thứ tư trong khuôn khổ dự án kết hợp giữa Liên minh Bưu chính thế giới và Quỹ phát nông nghiệp quốc tế (Internationnal Fund for Agricultrural Developmen - IFAD).
Mục tiêu của dự án là phát triển mạng lưới thanh toán bưu chính điện tử thông qua mạng lưới Bưu chính các nước để phục vụ đối tượng là người dân nông thôn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tại Hội nghị này, các đại biểu đã tập trung vào các nội dung: đánh giá mục tiêu, kế hoạch tổng thể, rà soát thực trạng triển khai dự án chung và từng bước tham gia dự án đến thời điểm này, phân tích và triển khai các bước tiếp theo trong mục tiêu của dự án trên cơ sở kết quả ban đầu, dự kiến về việc mở rộng hợp tác giữa các nước tham gia dự án UPU-IFAD và các nước khác trên thế giới, đánh giá việc triển khai và phát triển hệ thống thông tin hỗ trợ dịch vụ chuyển tiền (IFS) tại các nước tham gia dự án, luận giải pháp thương mại điện tử cho dịch vụ phát triển hàng thu tiền trên hệ thống IFS.
Bên lề Hội nghị , Bưu chính Việt Nam sẽ có các phiên làm việc song phương với Bưu chính các nước Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Lào và Campuchia để trao đổi các bước thử nghiệm triển khai cung cấp dịch vụ, xây dựng chương trình phối hợp quảng bá dịch vụ chuyển tiền giữa Bưu chính Việt Nam và các nước.
Thông qua Hội nghị, Bưu chính Việt Nam muốn hướng đến thị trường kiều hối có tiềm năng to lớn, đặc biệt chú trọng đến khối lượng 30% bằng tiền mặt trong tổng số kiều hối chảy về Việt Nam qua các kênh chính thức.
Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 4 triệu người học tập, lao động và sinh sống ở nước ngoài, thị trường xuất khẩu lao động ngày càng lớn mạnh, số người sử dụng điện thoại di động và Internet ngày càng tăng nhanh… Đây là những tiền đề rất thuận lợi để thị trường kiều hối và dịch vụ chuyển tiền phát triển tốt hơn nữa. Trong thời gian trước mắt, Bưu chính Việt Nam tập trung vào các thị trường Hàn Quốc, Maylaysia, Nhật Bản.
Việc đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ tư sau khi Việt Nam trúng cử vào Hội đồng điều hành UPU tại Đại hội Liên minh Bưu chính thế giới lần thứ 25 tại Qatar tháng 10/2012 vừa qua, chứng tỏ Bưu chính Việt Nam đang ngày càng có uy tín trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế.
Việt Nam đăng cai hội nghị về thanh toán bưu chính điện tử
Ông Sergei Nanba - Giám đốc Dự án UPU-IFAD phát biểu khai mạc hội nghị “Phát triển các dịch vụ thanh toán bưu chính điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.
Trong 3 ngày từ 4 - 6/12/2012, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị "Phát triển các dịch vụ thanh toán bưu chính điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương" với sự góp mặt của đại diện bưu chính 10 nước tham gia dự án UPU-IFAD.
Đây là hội nghị lần thứ tư trong khuôn khổ dự án kết hợp giữa Liên minh Bưu chính thế giới và Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (Dự án UPU-IFAD). Dự án này nhằm mục tiêu phát triển mạng lưới thanh toán điện tử thông qua mạng lưới bưu chính các nước để phục vụ nông dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Việc đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ tư sau khi Việt Nam trúng cử vào Hội đồng điều hành của UPU tại Đại hội UPU lần thứ 25 tại Qatar tháng 10/2012 vừa qua đã cho thấy uy tín của Bưu chính Việt Nam trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế đang ngày càng được nâng cao.
Hội nghị “Phát triển các dịch vụ thanh toán bưu chính điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương” là
hội nghị thứ tư trong khuôn khổ Dự án UPU-IFAD.
Tham dự hội nghị lần này có các đại biểu thuộc bưu chính 10 nước gồm: Bangladesh, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Pakistan, Thái Lan, Việt Nam cùng các chuyên gia cao cấp của UPU, các điều phối viên dự án khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Tại hội nghị này, các đại biểu sẽ tập trung vào các nội dung: đánh giá mục tiêu, kế hoạch tổng thể, rà soát thực trạng triển khai Dự án chung và của từng nước tham gia Dự án đến thời điểm hiện tại; phân tích và triển khai những bước tiếp theo trong mục tiêu của Dự án trên cơ sở kết quả ban đầu; dự kiến việc mở rộng hợp tác giữa các nước tham gia Dự án UPU-IFAD và các nước khác trên thế giới; đánh giá việc triển khai và phát triển hệ thống thông tin hỗ trợ dịch vụ chuyển tiền (IFS) tại các nước tham gia dự án; đồng thời thảo luận về các giải pháp thương mại điện tử cho dịch vụ phát hàng thu tiền trên hệ thống IFS.
Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) cho biết, bên lề hội nghị này, Bưu chính Việt Nam sẽ có các phiên làm việc song phương với Bưu chính Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Lào và Campuchia để trao đổi về các bước thử nghiệm triển khai cung cấp dịch vụ, xây dựng chương trình phối hợp quảng bá dịch vụ chuyển tiền giữa Việt Nam với các nước.
Cũng theo VietnamPost, thông qua hội nghị, Bưu chính Việt Nam muốn hướng đến khai thác thị trường kiều hối có tiềm năng to lớn, đặc biệt chú trọng đến khối lượng 30% bằng tiền mặt trong tổng số kiều hối chảy về Việt Nam qua các kênh chính thức.
"Việt Nam đang có khoảng 4 triệu người học tập, lao động và sinh sống ở nước ngoài. Thị trường xuất khẩu lao động ngày càng tăng trưởng, xu hướng toàn cầu hóa thị trường lao động, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày càng lớn mạnh, số người sử dụng điện thoại di động và Internet ngày càng tăng nhanh… Đây là những tiền đề rất thuận lợi để thị trường kiều hối và dịch vụ chuyển tiền phát triển tốt hơn nữa. Trong thời gian trước mắt, Bưu chính Việt Nam sẽ tập trung vào các thị trường Hàn Quốc, Malaysia và Nhật Bản”, đại diện VietnamPost cho hay.
Phát triển thanh toán bưu chính điện tử
Đây là hội nghị lần thứ tư trong khuôn khổ dự án kết hợp giữa Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) và Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD). Mục tiêu của dự án nhằm phát triển mạng lưới thanh toán bưu chính điện tử, phục vụ đối tượng là người dân nông thôn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Hội nghị có sự tham gia của đại diện các nước Bangladesh, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Pakistan, Thái Lan cùng các chuyên gia cao cấp của UPU…
Các bên sẽ đánh giá lại việc triển khai và phát triển hệ thống thông tin hỗ trợ dịch vụ chuyển tiền (IFS), đưa ra giải pháp thương mại điện tử cho dịch vụ phát hàng thu tiền trên hệ thống IFS.
Việt Nam đang có khoảng 4 triệu người học tập, lao động và sinh sống tại nước ngoài. Thị trường xuất khẩu lao động đang ngày càng mở rộng, số người sử dụng điện thoại di động và Internet đang ngày càng tăng nhanh… Đó là những yếu tố tạo tiền đề thuận lợi để thị trường kiều hối và dịch vụ chuyển tiền phát triển tốt hơn.
Bưu chính Việt Nam sẽ hướng đến thị trường kiều hối có tiềm năng to lớn trên thế giới, đặc biệt số kiều hối về Việt Nam qua các kênh chính thức. Trước mắt, Bưu chính Việt Nam sẽ tập trung vào các thị trường Hàn Quốc, Malaysia và Nhật Bản.
Bên lề sự kiện trên, Bưu chính Việt Nam sẽ có các phiên làm việc song phương với Bưu chính các nước Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Lào và Campuchia để trao đổi các bước thử nghiệm triển khai cung cấp dịch vụ, xây dựng chương trình phối hợp quảng bá dịch vụ chuyển tiền giữa Bưu chính Việt Nam và các nước.
Dự kiến, Hội nghị kéo dài đến ngày 6/12.
Việt Nam tìm cơ hội phát triển các dịch vụ thanh toán bưu chính điện tử
Đại diện đến từ các nước: Bănglađét, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaixia, Inđônêxia, Pakixtan, Thái Lan cùng nhau rà soát thực trạng triển khai dự án chung và của từng nước tham gia; đồng thời triển khai các bước tiếp theo trong mục tiêu của dự án, nhất là phát triển hệ thống thông tin hỗ trợ dịch vụ chuyển tiền (IFS).
Thông qua Hội nghị, TCT Bưu điện Việt Nam hướng đến thị trường kiều hối có tiềm năng to lớn, đặc biệt là khối lượng 30% chuyển bằng tiền mặt trong tổng số kiều hối chảy về Việt Nam qua các kênh chính thức. Hiện Việt Nam đang có khoảng 4 triệu người học tập, lao động và sinh sống ở nước ngoài. Đây là những tiền đề thuận lợi để thị trường kiều hối và dịch vụ chuyển tiền phát triển tốt hơn nữa. Trong thời gian trước mắt, ngành bưu chính Việt Nam sẽ tập trung vào các thị trường Hàn Quốc, Malaixia, Nhật Bản.
Bưu chính Việt Nam vươn ra thế giới
Đây là Hội nghị lần thứ tư trong khuôn khổ dự án kết hợp giữa Liên minh Bưu chính thế giới (Universal Postal Union – UPU) và Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (International Fund for Agricultural Development – IFAD).
Dự án nhằm phát triển mạng lưới thanh toán bưu chính điện tử thông qua mạng lưới Bưu chính các nước để phục vụ đối tượng là người dân nông thôn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tham dự Hội nghị có đại biểu đến từ các nước: Bangladesh, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Pakistan, Thái Lan và các chuyên gia cao cấp của UPU và điều phối viên dự án khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
Bên lề Hội nghị, Bưu chính Việt Nam sẽ có các phiên làm việc song phương với Bưu chính các nước Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Lào và Campuchia để trao đổi các bước thử nghiệm triển khai cung cấp dịch vụ, xây dựng chương trình phối hợp quảng bá dịch vụ chuyển tiền giữa bưu chính Việt Nam và các nước.
Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 4 triệu người học tập, lao động và sinh sống ở nước ngoài, thị trường xuất khẩu lao động ngày càng tăng trưởng, xu hướng toàn cầu hóa thị trường lao động và nhóm DN vừa và nhỏ ngày càng lớn mạnh, số người sử dụng điện thoại di dộng và Internet ngày càng tăng nhanh… Đây là những tiền đề rất thuận lợi để thị trường kiều hối và dịch vụ chuyển tiền phát triển tốt.
Phát triển mạng lưới thanh toán bưu chính điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Hội nghị đánh giá mục tiêu, kế hoạch tổng thể, rà soát thực trạng triển khai dự án chung và của từng nước tham gia dự án đến thời điểm này, phân tích và triển khai các bước tiếp theo trong mục tiêu của dự án; đánh giá việc triển khai và phát triển hệ thống thông tin hỗ trợ dịch vụ chuyển tiền (IFS) tại các nước tham gia dự án; thảo luận giải pháp thương mại điện tử cho dịch vụ phát hàng thu tiền trên hệ thống IFS...
Thông qua Hội nghị, Bưu chính Việt Nam hướng đến thị trường kiều hối có tiềm năng to lớn, đặc biệt chú trọng đến khối lượng 30% bằng tiền mặt trong tổng số kiều hối chảy về Việt Nam qua các kênh chính thức. Ðây là tiền đề rất thuận lợi để thị trường kiều hối và dịch vụ chuyển tiền phát triển. Trong thời gian trước mắt, Bưu chính Việt Nam tập trung vào các thị trường Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a, Nhật Bản.
Phát triển các dịch vụ thanh toán bưu chính điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Đây là hội nghị lần thứ 4 trong khuôn khổ dự án kết hợp giữa Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) và Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế nhằm phát triển mạng lưới thanh toán bưu chính điện tử phục vụ đối tượng là nông dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Thị Bội Lan chia sẻ, việc đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ tư sau khi Việt Nam trúng cử vào Hội đồng điều hành của UPU tại Đại hội Liên minh Bưu chính thế giới lần thứ 25 tại Qatar tháng 10/2012 chứng tỏ Bưu chính Việt Nam đang ngày càng có uy tín trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế.
phiên khai mạc Hội nghị. Ảnh: ĐKT
Châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu toàn cầu về thương mại điện tử. Đây chính là cơ hội phát triển cho các hãng chuyển phát trong khu vực. Trong khi ngành bán lẻ truyền thống đang trì trệ vì cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, doanh số bán hàng trực tuyến vẫn tăng trưởng mức hai con số ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc. Châu Á – Thái Bình Dương chiếm 44% lượng người sử dụng Internet toàn thế giới. Các nước đang phát triển như Thái Lan và Malaysia đang nhanh chóng đạt tỷ lệ truy cập Internet 80%, Trung Quốc và Indonesia có số dân rất đông đã phát triển được thị trường thương mại điện tử khổng lồ. Sự phát triển của thương mại điện tử đem đến cơ hội rõ ràng cho bưu chính. Nếu phát triển được mạng lưới chuyển phát rộng khắp và thương hiệu đáng tin cậy, bưu chính các nước sẽ thu được lợi thế kinh doanh quan trọng.
Bên lề Hội nghị, Bưu chính Việt Nam sẽ có các phiên làm việc song phương với Bưu chính các nước Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Lào và Campuchia để trao đổi các bước thử nghiệm triển khai cung cấp dịch vụ, xây dựng chương trình phối hợp quảng bá dịch vụ chuyển tiền giữa bưu chính Việt Nam và các nước.
Thông qua hội nghị, Bưu chính Việt Nam hướng tới thị trường kiều hối có tiềm năng to lớn, đặc biệt chú trọng đến khối lượng 30% bằng tiền mặt trong tổng số kiều hối về thị trường Việt Nam qua các kênh chính thức. Hiện Việt Nam có khoảng 4 triệu người học tập, làm việc, sinh sống ở nước ngoài, thị trường xuất khẩu lao động ngày càng tăng trưởng, xu hướng toàn cầu hóa thị trường lao động và nhóm doanh nghiệp nhỏ, vừa ngày càng tăng. Thêm vào đó lượng người sử dụng điện thoại di động và internet ngày càng tăng nhanh là những tiền đề thuận lợi để thị trường kiều hối, dịch vụ chuyển tiền phát triển. Trước mắt, bưu chính Việt Nam tập trung vào các thị trường Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản...
Trong thời gian qua, Bưu chính Việt Nam đã nghiên cứu để triển khai các cơ hội cung cấp các dịch vụ Tài chính Bưu chính mới như cải tiến cung cấp dịch vụ Phát hàng thu tiền (COD) trên hệ thống PayPost; triển khai dịch vụ phân phối điện tử bằng SIM Bông sen… Bưu chính Việt Nam cùng với 5 nước trong khu vực tham gia Dự án UPU-IFAD về phát triển dịch vụ thanh toán bưu chính điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trao đổi song phương, xúc tiến chuyển đổi hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ chuyển tiền Quốc tế từ phương thức thủ công sang phương thức điện tử với các nước như Maylaysia, Lào.
Tuy nhiên, để dịch vụ chuyển tiền điện tử phát triển, năng lực mạng lưới phải không ngừng mở rộng với sự tham gia tích cực của nhiều quốc gia trong khu vực, ứng dụng triệt để những tiện ích của hệ thống thông tin hỗ trợ dịch vụ chuyển tiền (IPS)./.
VNPT cam kết xã hội hóa dịch vụ internet

Không riêng internet băng rộng cố định, VNPT còn tập trung phát triển internet băng rộng di động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Tháng 8-2009, hai mạng di động của VNPT là Vinaphone và Mobifone được nhận giấy phép 3G. Tháng 12-2009, cả hai nhà mạng này đều đã triển khai dịch vụ 3G tại tất cả các tỉnh, thành phố. Năm 2010, VNPT tiếp tục trở thành DN tiên phong về băng rộng di động khi triển khai thử nghiệm công nghệ 4G (LTE) tại Hà Nội, cho phép tốc độ tải xuống lớn nhất đạt 100 Mbps. Đến nay, tổng số thuê bao băng rộng di động của VNPT đạt gần 10 triệu, hơn 15.000 trạm phát sóng BTS 3G phủ sóng toàn quốc.
Qua 15 năm, VNPT có mạng lưới internet kết nối tới toàn bộ 63 tỉnh, thành phố và có đường internet đi quốc tế, với tổng lưu lượng gần 155 Gbps. Hiện VNPT có 3,1 triệu thuê bao băng rộng, chiếm 75% thị phần. Cùng với phát triển hạ tầng mạng lưới, VNPT còn chú trọng phát triển các dịch vụ, ứng dụng trên nền internet. Cụ thể, VNPT đã triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ cho công tác điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các cấp địa phương; cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho nhiều hội nghị truyền hình trực tuyến của các cơ quan, ban, ngành trong cả nước và khai trương dịch vụ MyTV (dịch vụ truyền hình). Đồng thời, VNPT đã phát triển, triển khai nhiều dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng băng rộng, như dịch vụ giám sát Mega Camera, Vn-Tracking, MegaE-meeting, MegaE-learning… Cùng với cung cấp kinh doanh dịch vụ, VNPT cũng là một trong các DN đi đầu trong việc phổ cập, đưa internet đến mọi miền của đất nước thông qua các hoạt động cộng đồng, trong đó có việc triển khai các chương trình đưa internet băng rộng về nông thôn.
VNPT đặt mục tiêu đến năm 2015 trở thành một trong 10 nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp viễn thông - công nghệ thông tin hàng đầu khu vực Châu Á. VNPT tiếp tục thực hiện cam kết "xã hội hóa internet", tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, nỗ lực để hoàn thiện hạ tầng mạng lưới internet với năng lực phục vụ cao, chất lượng tốt, dịch vụ đa dạng và giá cước hợp lý.
Phát triển dịch vụ thanh toán bưu chính điện tử
Đây là hội nghị lần thứ 4 trong khuôn khổ dự án kết hợp giữa Liên minh bưu chính thế giới và Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế nhằm phát triển mạng lưới thanh toán bưu chính điện tử phục vụ đối tượng là nông dân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá mục tiêu, kế hoạch tổng thể đồng thời rà soát thực trạng triển khai dự án chung và của từng nước tham gia.
Từ đó phân tích và triển khai các bước tiếp theo trong mục tiêu dự án, mở rộng hợp tác giữa các nước tham gia dự án với nhiều nước khác trên thế giới; đánh giá việc triển khai và phát triển hệ thống thông tin hỗ trợ dịch vụ chuyển tiền, bàn luận phương pháp thương mại điện tử cho dịch vụ phát hành thu tiền trên hệ thống.
Trong khuôn khổ hội nghị, bưu chính Việt Nam sẽ có các phiên làm việc song phương với bưu chính của Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Lào, Campuchia nhằm trao đổi các bước thử nghiệm triển khai cung cấp dịch vụ; xây dựng chương trình phối hợp quảng bá dịch vụ chuyển tiền giữa bưu chính Việt Nam và các nước.
Thông qua hội nghị, bưu chính Việt Nam hướng tới thị trường kiều hối có tiềm năng to lớn, đặc biệt chú trọng đến khối lượng 30% bằng tiền mặt trong tổng số kiều hối về thị trường Việt Nam qua các kênh chính thức.
Bưu chính Việt Nam: Hướng tới phát triển thanh toán bưu chính điện tử
Hội nghị với sự tham gia của đại diện các nước Bangladesh, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Pakistan, Thái Lan cùng các chuyên gia cao cấp của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) và điều phối viên dự án khu vực Châu Á -Thái Bình Dương…sẽ tập trung đánh giá mục tiêu, kế hoạch tổng thể cũng như triển khai các bước tiếp theo trong việc mở rộng hợp tác giữa các nước tham gia Dự án với các nước khác.
Cũng qua đây, các bên sẽ đánh giá lại việc triển khai và phát triển hệ thống thông tin hỗ trợ dịch vụ chuyển tiền (IFS), đưa ra giải pháp thương mại điện tử cho dịch vụ phát hàng thu tiền trên hệ thống IFS. Từ đó, Bưu chính Việt Nam sẽ hướng đến thị trường kiều hối có tiềm năng to lớn trên thế giới, đặc biệt là khối lượng 30% bằng tiền mặt trong tổng số kiều hối chảy về Việt Nam qua các kênh chính thức. Trước mắt, Bưu chính Việt Nam sẽ tập trung vào các thị trường Hàn Quốc, Malaysia và Nhật Bản.
Đặt ra mục tiêu này không phải là quá sức với ngành Bưu chính Việt Nam khi mà hiện chúng ta đang có khoảng 4 triệu người học tập, lao động và sinh sống tại nước ngoài. Cùng với đó, thị trường xuất khẩu lao động đang ngày càng mở rộng do xu hướng toàn cầu hóa thị trường lao động, đặc biệt, số người sử dụng điện thoại di động và Internet đang ngày càng tăng nhanh… cũng là những yếu tố tạo tiền đề thuận lợi để thị trường kiều hối và dịch vụ chuyển tiền phát triển tốt hơn.
Đây là Hội nghị lần thứ tư trong khuôn khổ dự án kết hợp giữa UPU và Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD). Việc đăng cai tổ chức lần này cho thấy Bưu chính Việt Nam đang ngày càng có uy tín trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế.
Bên lề Hội nghị, Bưu chính Việt Nam sẽ có các phiên làm việc song phương với Bưu chính các nước Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Lào và Campuchia để trao đổi các bước thử nghiệm triển khai cung cấp dịch vụ, xây dựng chương trình phối hợp quảng bá dịch vụ chuyển tiền giữa Bưu chính Việt Nam và các nước.
Trước đó, vào tháng 11/2012 cũng đã diễn ra Hội nghị ASEANPOST++ tại Siem Riep, Campuchia để Bưu chính các nước thành viên chia sẻ kinh nghiệm, bàn thảo và đi đến thống nhất các vấn đề liên quan tới Bưu chính như dự án kinh doanh trong khu vực, cước bản cảnh, cước đầu cuối, cùng một số vấn đề liên quan tới dịch vụ chuyển tiền.
Tin quốc tế
Bưu chính Na Uy dự thầu giải pháp email cho chính phủ
Chính phủ Na Uy sẽ liên lạc với người dân qua hộp thư điện tử
Na Uy đang trong quá trình số hóa các dịch vụ công. Theo dự kiến, hệ thống liên lạc của chính phủ nước này sẽ được số hóa hoàn toàn vào năm 2014. Khi đó, người dân Na Uy sẽ nhận được thông báo từ các cơ quan nhà nước qua một hộp thư điện tử. Cách làm này giúp nhà nước tiết kiệm đáng kể chi phí in ấn. Ông Rigmor Aasrud, Bộ trưởng Bộ Hành chính Na Uy, cho biết người dân sẽ được thông báo qua email hoặc SMS khi thư được gửi tới địa chỉ email của họ.
Vào quý 1/2013, Cơ quan về Quản lý Nhà nước và Chính phủ điện tử Na Uy (Difi) sẽ tổ chức một cuộc đấu thầu cho các nhà cung cấp hộp thư số. Quá trình đấu thầu sẽ chọn ra không chỉ một mà tới vài nhà cung cấp. Ông Hans Christian Holte, Giám đốc của Difi, cho biết Difi sẵn sàng hợp tác với nhiều nhà cung cấp, miễn là họ đáp ứng được các tiêu chuẩn về bảo mật và chức năng, hơn nữa, “điều quan trọng là họ cung cấp dịch vụ với mức giá cạnh tranh”.
Mặc dù người dân cũng có thể yêu cầu được liên lạc qua thư giấy truyền thống, song hộp thư điện tử vẫn là lựa chọn mặc định vì các bộ trưởng tin rằng đây là biện pháp “dễ dàng hơn, đơn giản hơn và an toàn hơn”. Chính phủ Na Uy coi Đan Mạch là ví dụ về sự thành công của chính phủ điện tử. Trong nhiều năm qua, dịch vụ bưu chính kỹ thuật số Danes của Bưu chính Đan Mạch đã cung cấp giải pháp liên lạc cho chính phủ nước này, giúp tiết kiệm tới 80% chi phí cho khu vực công.
Theo kiến nghị của Chính phủ Na Uy, người dân sẽ được quyền lựa chọn một trong những dịch vụ thư điện tử trúng thầu. Có nghĩa là các cơ quan nhà nước sẽ gửi email cho công dân thông qua một trong những giải pháp được lựa chọn trong quá trình đấu thầu. Bộ trưởng Rigmor Aasrud nói: “Việc công dân được lựa chọn loại dịch vụ sẽ thúc đẩy các nhà cung cấp phải phát triển dịch vụ tốt hơn”.
Ông Aasrud cho biết trong nửa đầu năm 2013, nhiều thủ tục hành chính lớn của chính phủ sẽ được số hóa, đồng thời sẽ có một vài điều chỉnh về luật pháp. Cụ thể, người dân không cần đề nghị cũng sẽ nhận được thông báo của cơ quan nhà nước qua hộp thư điện tử, trừ khi họ có yêu cầu khác. “Tất nhiên, toàn bộ dân chúng sẽ được thông báo trước về những thay đổi này”, vị bộ trưởng nói.
Giải pháp của Norway Post
Tuần trước, Norway Post cho biết họ đã sẵn sàng trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử cho chính phủ. Hiện nay, dịch vụ thư kỹ thuật số Digi Post ra mắt từ tháng 12/2011 của Na Uy đã có khoảng 230.000 người sử dụng với hơn 100 tổ chức đăng ký tham gia bao gồm các ngân hàng và bệnh viện.
Phát triển Digi Post là bước tiến quan trọng với Norway Post khi bưu chính nước này đang phải đấu tranh với thực trạng ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang dùng các hình thức liên lạc điện tử thay cho thư truyền thống. Ông Dag Mejdell, Tổng giám đốc của Norway Post, phát biểu: “Norway Post rất vui mừng khi chính phủ sẽ lựa chọn những giải pháp sẵn có trên thị trường cho các kênh phân phối thư điện tử giữa chính phủ và người dân. Giải pháp mà chúng tôi cung cấp, Digi Post, được thiết kế để nhanh chóng cung cấp cho tất cả người dân và doanh nghiệp một hộp thư số an toàn. Chúng tôi mong muốn được giới thiệu giải pháp của mình trong một cuộc đấu thầu đầy tính cạnh tranh. Chúng tôi tự tin rằng với Digi Post, chúng tôi có thể đóng góp vào công cuộc cải cách dịch vụ công, tăng sự thuận lợi và tiết kiệm đáng kể cho xã hội”.