Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 06/06/2012

Tin trong nước
Làm Chứng minh nhân dân, nhận tại nhà
Từ 1/6/2012, Tổng Công ty Bưu chính Viê%3ḅt Nam phối hợp Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an ninh xã hội (Cục C64) - Bộ Công an chính thức triển khai dịch vụ chuyển phát Chứng minh nhân dân (CMND) đến tâ%3ḅn tay người dân trên toàn quốc.
Theo đó, dịch vụ chuyển phát chứng minh thư nhân dân (CMND) được triển khai trên toàn quốc và là dịch vụ trọn gói, được cung cấp trên cơ sở dịch vụ Bưu phẩm ghi số và dịch vụ cộng thêm Phát tận tay.
Khi khách hàng có yêu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát CMND do cơ quan Công an cấp qua hê%3ḅ thống Bưu điê%3ḅn, khách hàng chỉ cần lấy phiếu gửi tại nơi làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân và ghi rõ các thông tin, số điện thoại liên hệ của người nhận. Bộ phận tiếp nhận sẽ căn cứ thông tin, địa chỉ ghi trên phiếu gửi để chuyển phát CMND đến tận tay khách hàng trong thời gian nhanh nhất.
Cước dịch vụ chuyển phát CMND được tính theo cước dịch vụ bưu phẩm ghi số và cước dịch vụ cộng thêm phát tận tay. Mức cước được thu trọn gói là 10 nghìn đồng/CMND đối với nô%3ḅi tỉnh và liên tỉnh là 15 nghìn/CMND.
Theo báo VnMedia
TIỀN GIANG: Có một bưu điện văn hóa đúng nghĩa…
Phục vụ ân cần, hướng dẫn khách hàng tận tình phương thức truy cập và một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực internet, nhất là các nội dung đề cập đến nông dân, nông nghiệp và nông thôn... Bưu điện văn hóa xã Long Thuận thật sự địa chỉ giao dịch đúng nghĩa của người dân trong vùng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với phương tiện hiện đại, thông tin liên lạc qua internet.
Tình cờ vào dịp cuối tuần, tìm dịch vụ internet để gửi email về tòa soạn báo Ap Bắc, tôi phát hiện bảng hiệu "Điểm truy cập internet miễn phí". Ngước mắt nhìn lên tôi mới thấy rõ bảng hiệu Bưu điện văn hóa xã Long Thuận (TX Gò Công). Cứ ngỡ đây là dịch vụ internet miễn phí dành cho một đối tượng nào đó theo quy định, nhưng khi bước vào bên trong, bưu điện trông thật sạch sẽ, lịch sự. Tôi thấy một máy vi tính màn hình LCD đời mới để trang trọng trên chiếc bàn dành cho nhân viên văn phòng... Thấy vẻ ngập ngừng của tôi, cô nhân viên đứng trong quầy liền nói: "Em cứ sử dụng đi... chị khởi động máy sẵn rồi đó...". Lúc này tôi mới biết việc sử dụng internet hoàn toàn miễn phí ở Bưu điện văn hóa xã Long Thuận là có thật. Thế là tôi miệt mài lướt web gần 30 phút... Quan sát, tôi nhìn thấy bên cạnh các buồng điện thoại dành cho khách hàng gọi liên tỉnh, quốc tế,... còn có 01 máy điện thoại in đậm hàng chữ "ĐT gọi nội hạt miễn phí". Chị nhân viên giải thích, điện thoại gọi nội hạt trong phạm vi địa phương tỉnh Tiền Giang là hoàn toàn miễn phí! Đây là chương trình mà ngành bưu điện thực hiện phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa,...
Có lẽ ít ai nghĩ rằng ở ngay thị xã Gò Công, lại có điểm bưu điện văn hóa như thế. Thái độ nhân viên phục vụ ân cần, lịch sự,... Và tôi tin chắc rằng sẽ rất khó khăn khi tìm được một điểm bưu điện văn hóa phục vụ internet và điện thoại nội hạt miễn phí cho người dân trên phạm vi cả nước nói chung. Đây mới là bưu điện văn hóa đúng nghĩa. Hi vọng mô hình trên sẽ được nhân rộng ở nhiều địa phương khác, giúp người dân vùng sâu vùng xa, nông thôn tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại qua internet.
Theo Báo mới
Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác
Hàng trăm người lao động khốn khổ
Trốn đóng BHXH nhiều năm, khiến số nợ vượt trên 10 tỉ đồng, đến nay - Trung tâm điện thoại di động CDMA (S–Telecom hay còn gọi là SFone) thuộc Cty CP dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn tiếp tục chiếm dụng các khoản trợ cấp của NLĐ nhiều tỉ đồng, đẩy hàng trăm LĐ lâm cảnh điêu đứng.
Ngày 5.6, tập thể NLĐ ở Trung tâm S–Telecom đã cử đại diện đến Báo LĐ, tố cáo những người nắm giữ phần vốn ở Trung tâm S–Telecom chiếm đoạt của NLĐ hàng chục tỉ đồng, PV Báo LĐ đã xác minh, được biết: Vào ngày 25.9.2001, Cty CP dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) ở số 199 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, TPHCM, do bà Chủ tịch HĐQT Trần Thị Ngọc Bình đại diện theo pháp luật, có mở thêm chi nhánh là Trung tâm điện thoại CDMA (S – Telecom hay còn gọi là mạng di động SFone).
Đáng nói, do S-Telecom hoạt động không hiệu quả, phải thu hẹp và chấm dứt quan hệ LĐ với hàng trăm NLĐ. Mặt khác, do S – Telecom trốn đóng BHXH suốt 10 năm, nên nhiều NLĐ không được chốt sổ BHXH và không thể đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp.
PV Báo LĐ đã xác minh tại cơ quan BHXH, được biết: Sau nhiều lần kiểm tra và đề nghị thanh tra LĐ xử phạt (đã phạt 30 triệu đồng) nhưng đơn vị này không chịu nộp phạt, thậm chí thanh tra đã tiến hành kê biên tài khoản để cưỡng chế thì tài khoản lại... rỗng tuếch!
Ngày 21.3.2011, BHXH TPHCM khởi kiện S – Telecom tại TAND Q.1 - TPHCM để đòi nợ 3,7 tỉ đồng BHXH thì sau đó bị trả lại đơn, nguyên nhân là S – Telecom không có tư cách pháp nhân, mà chủ nợ được xác định là Cty SPT. Đến ngày 18.7.2011, BHXH TP tiếp tục đối chiếu với S – Telecom thì số nợ lên tới 4,72 tỉ đồng. Ngày 24.10.2011, khi nộp đơn khởi kiện đích danh Cty SPT thì số nợ xác định lên đến 6,68 tỉ đồng. Ngày 16.5.2012, TAND Q.1 mời hai bên đến hòa giải, nhưng không thành, vì bị đơn không chấp nhận thanh toán số nợ trong vòng 30 ngày.
Ngày 21.5.2012, TAND Q.1 mời BHXH TP đến nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử thì phía SPT lại đề nghị hoà giải lần 2, thế là TA lại phải “tạm cất” QĐ ấy đi. Kết quả, S – Telecom đồng ý đóng số tiền nợ BHXH lúc này đã lên đến hơn 10 tỉ đồng trong vòng 30 ngày tính từ 29.5.2012, nhưng rồi lại khiếu nại biên bản hoà giải thành, khiến sự việc rối tung lên.
Trao đổi với PV Báo LĐ, anh Lê Khắc Hiệp – từng làm việc tại đây gần 10 năm - kể: “Sau khi chấm dứt quan hệ LĐ, Cty đã ký bản thanh lý HĐLĐ với tôi từ ngày 15.12.2011, nhưng không chốt sổ và trả sổ BHXH cho tôi, để tôi làm thủ tục về BHTN, cũng không thanh toán các khoản trợ cấp cho tôi theo luật định”. Anh Hiệp còn cho biết, cùng hoàn cảnh như anh còn có cả trăm NLĐ đang bị “treo” quyền lợi, trong khi S-Telecom đã đươc chuyển đổi chủ thể mới. Chị Trịnh Thị Kim Thanh - nhân viên kế toán - thì cho biết, đã liên hệ với Cty mới nhiều lần, nhưng mọi chế độ đến giờ cũng đang bị “treo”.
Đại diện cơ quan BHXH cho biết, phía S-Telecom vui vẻ nhận nợ, nhưng chỉ... hứa mà không trả, thậm chí còn đưa ra “lộ trình” trả nợ, nhưng không thực hiện, cụ thể: Ngày 17.12.2010, GĐ điều hành Phạm Tiến Thịnh đưa ra “lộ trình” trả nợ, thì đến 16.2.2011 có văn bản khất, ngày 20.7.2011 lại đưa ra “giải pháp” xin thanh toán trước cho 44 nhân viên... Tóm lại, đến nay hàng trăm NLĐ vẫn đang khốn khổ!
Theo báo mới
Viettel: Bố cáo về việc chuyển dổi loại hình doanh nghiệp
Thực hiện Quyết định số 2078/QĐ-TTg ngày 14 tháng 12 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thành lập Tập đoàn Viễn thông Quân đội, trong đó mô hình hoạt động của Tập đoàn Viễn thông Quân đội có Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel, kể từ ngày 13 tháng 4 năm 2012 Công ty CP Bưu chính Viettel chính thức hoạt động theo Luật Doanh nghiệp dưới hình thức Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel và các quy định pháp luật có liên quan. Các thông tin chi tiết như sau:
1. Tên doanh nghiệp: TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BƯU CHÍNH VIETTEL
Tên doanh nghiệp bằng tiếng nước ngoài: VIETTEL POST JOINT STOCK CORPORATION
Tên viết tắt: VTP
2. Địa chỉ trụ sở chính: Số 01, phố Giang Văn Minh, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam Điện thoại: (84-4) 62660306 Fax: (84-4) 069522490 Email: Website: www.viettelpost.com.vn
3. Mã số doanh nghiệp: 0104093672
4. Nơi đăng ký doanh nghiệp: Phòng đăng ký kinh doanh số 01 – Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
5. Vốn điều lệ: 60.000.000.000 đồng (Sáu mươi tỷ đồng).
6. Chủ tịch Hội đồng quản trị: Ông Dương Văn Tính
7. Tổng Giám đốc: Ông Lương Ngọc Hải
8. Trưởng Ban kiểm soát: Ông Hoàng Tuấn Linh
9. Đại diện theo pháp luật: - Ông: Lương Ngọc Hải - Chức vụ: Tổng Giám đốc - Địa chỉ: B9 KTT Xuất nhập khẩu sách báo ngõ 252 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam. - Quốc tịch: Việt Nam - CMND: 86099210 Ngày cấp: 15/12/2009 Nơi cấp: Tổng cục Chính Trị
10. Ngành, nghề kinh doanh của Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel
STT | NGÀNH NGHỀ KINH DOANH |
1 | Dịch vụ chuyển phát, bưu chính |
2 | Kinh doanh dịch vụ phát hành báo chí, kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện hàng hóa |
3 | Dịch vụ logistics |
4 | In ấn và các dịch vụ liên quan đến in ấn; sản xuất các sản phẩm từ giấy, bìa |
5 | Kinh doanh dịch vụ thương mại trên mạng bưu chính, thương mại điện tử |
6 | Đại lý mua, bán, ký gửi hàng hóa |
7 | Đại lý bảo hiểm |
8 | Đại lý chi trả ngoại tệ |
9 | Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương; Vận tải hành khách bằng taxi, xe khách nội tỉnh, liên tỉnh; vận tải hàng hóa bằng ôtô chuyên dụng và không chuyên theo hợp đồng; Vận tải hàng hóa bằng đường bộ; Vận tải hành khách bằng đường bộ; Dịch vụ vận tải liên vận quốc tế bằng đường bộ, thủy |
10 | Buôn bán máy móc thiết bị và phụ tùng máy khác, bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp, bán lẻ băng đĩa âm thanh, hình ảnh, bán buôn, bán lẻ sách báo, tạp chí, Văn phòng phẩm; bán lẻ thiết bị Viễn thông, máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm. Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua điện thoại, Internet |
11 | Quảng cáo, cung cấp dịch vụ quảng cáo trên phong bì chuyển phát nhanh của Công ty |
12 | Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu hàng hóa; Xuất nhập khẩu các mặt hàng Công ty kinh doanh, đại lý kinh doanh thẻ viễn thông, điện thoại, Internet card, kinh doanh dịch vụ Viễn thông, bán thiết bị viễn thông đầu cuối |
11. Danh sách các Công ty, đơn vị thành viên
- 04 Công ty thành viên
+ Công ty TNHH MTV Bưu chính Viettel Hồ Chí Minh
+ Công ty TNHH MTV Bưu chính Liên tỉnh Viettel
+ Công ty TNHH MTV Bưu chính Viettel Cambodia
các quyền và nghĩa vụ của Công ty CP Bưu chính Viettel theo các quy định của pháp luật và chính thức hoạt động theo mô hình Tổng Công ty CP từ ngày 13 tháng 4 năm 2012.
Theo Viettel
Tin quốc tế
Bưu chính châu Âu vẫn chú trọng thư truyền thống
Đối với nhiều nhà cung cấp bưu chính châu Âu, thư truyền thống vẫn là mảng kinh doanh cần chú trọng đầu tư và phát triển, đặc biệt thông qua loại hình thư quảng cáo (direct mail).
Bưu chính Thụy Sỹ: Thư tay vẫn "sống"
“Thư tay vẫn còn sống” - đó là lời phát biểu của ông Jurge Bucher, TGĐ Bưu chính Thụy Sỹ (Swiss Post), đơn vị tổ chức hội nghị World Mail and Express Europe diễn ra vào đầu tháng 5/2012 tại Geneva (Thụy Sỹ).
Những năm gần đây, Swiss Post liên tiếp được nhắc đến là dịch vụ bưu chính sáng tạo nhất thế giới.Tại hội nghị trên, Bưu chính Thụy Sỹ cho biết đã phát triển thành công nhiều dịch vụ kỹ thuật số như nền tảng xác minh danh tính SwissID, dịch vụ ngân hàng điện tử eFinace, các dịch vụ thư lai và giải pháp xử lý văn bản. Trong khi đó, mảng kinh doanh thư truyền thống còn rất nhiều cơ hội phát triển thông qua gia tăng giá trị cho dịch vụ thư quảng cáo bưu chính (direct mail).
Theo ông Jurge Bucher, nếu hỏi Swiss Post hoạt động dễ dàng hơn ở các dịch vụ kỹ thuật số hay dịch vụ truyền thống thì câu trả lời là “cả hai”, vì “các tổ chức bưu chính đang ở vị trí rất tốt dể cung cấp kết hợp cả dịch vụ số hóa lẫn truyền thống”. Vì thế, mảng kinh doanh thư tín truyền thống vẫn sống sót bất chấp những khó khăn và áp lực mà các dịch vụ điện tử gây ra. Ông Bucher khẳng định: "Thư tay vẫn là trọng tâm hoạt động của Swiss Post. Năm ngoái, Swiss Post đã chuyển hơn hơn 2,3 tỷ thông điệp quảng cáo. Sự sụt giảm khối lượng thư tay tại Thụy Sỹ khá mạnh mẽ nhưng thư tay vẫn sống. Hiện tại, thư truyền thống đang cố gắng tìm lấy vị thế trên thị trường".
Swiss Post đang thực hiện các chiến dịch quảng cáo về tính hiệu quả của thư truyền thống như một “kênh liên lạc hiện đại và hấp dẫn”, đồng thời treo khẩu hiệu “không carbon” cho mảng hoạt động này, đặc biệt là giảm lượng khí thải carbon mà không hề tăng phí dịch vụ mà khách hàng phải trả.
TGĐ của Bưu chính Thụy Sỹ cho hay: “Trong thời buổi kinh tế khó khăn, sự sụt giảm khối lượng còn mạnh hơn nhưng thư tay vẫn giữ được mức ổn định trong vài năm tới. Swiss Post sẽ tiếp tục đầu tư vào đây, có thể là phát triển thêm chính sách về lựa chọn cho khách hàng với các dịch vụ thư lai - dịch vụ cho phép người gửi được lựa chọn là người nhận sẽ nhận được thư của họ theo hình thức điện tử hay truyền thống”.
Ghi nhận mối lo ngại của những tổ chức bưu chính khác rằng các cuộc cách mạng kỹ thuật số đang “giết chết” giao dịch bưu chính truyền thống, ông Bucher nói thêm: "Nếu chúng tôi không sử dụng kiến thức và tận dụng sự tin tưởng của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh sẽ thay chúng tôi làm điều đó".
Các hãng bưu chính khác cũng nhìn thấy cơ hội
Các nhà điều hành bưu chính khác tham gia hội nghị World Mail and Express Europe cũng ủng hộ thư truyền thống. Họ đều cho rằng trong kỷ nguyên của những kỹ thuật cá nhân hóa, thư quảng cáo là cơ hội lớn để giữ cho khối lượng thư được ổn định, đặc biệt cần chú trọng khai thác thị trường tiếp thị cho các DN vừa và nhỏ.
Ông Frank Appel, TGĐ của Deutsche Post DHL - hãng bưu chính Đức được xếp hàng lớn nhất thế giới - cho biết, công ty của ông tập trung mở rộng dịch vụ logistics toàn cầu và hoạt động bưu kiện nhưng đồng thời vẫn đầu tư hàng trăm triệu Euro vào mảng kinh doanh thư truyền thống. “Người ta nói rằng thư tay đã chết khi điện thoại được phát minh và họ lại nói như vậy khi máy fax ra đời nhưng thư tay vẫn tồn tại”, ông nói.
Frank Appel chia sẻ rằng khi thu nhập trước thuế từ bộ phận thư tín của Deutsche Post giảm từ 2 tỷ Euro năm 2007 xuống còn hơn 1 tỷ Euro, ông vẫn tin rằng mảng kinh doanh này giữ được sự ổn định trong 2 năm qua. “Chúng tôi đã đẩy mạnh hoạt động thư tín và tiếp tục hoàn thiện hóa mạng lưới với công nghệ phân loại thư thế hệ mới. Các tòa nhà thì vẫn vậy nhưng trang thiết bị bên trong hoàn toàn khác, thư từ được sắp xếp với tốc độ cực nhanh”, vị TGĐ của Deutsche Post DHL nhấn mạnh.
CEO Moya Greene của Hãng bưu chính Royal Mail (Anh), cũng nhấn mạnh tiềm năng của thư quảng cáo, mặc dù phần lớn các kế hoạch phát triển của Royal Mail là tập trung vào bưu kiện.
Bà Greene nói: "Chúng tôi đang đạt được doanh thu 1 tỷ bảng Anh từ thư quảng cáo và chúng tôi tin rằng nó sẽ thúc đẩy khá tốt cho mạng lưới chính”. Royal Mail đang xây dựng cơ hội thư quảng cáo với dịch vụ Market Reach mới và tin tưởng rằng Royal Mail sẽ “có thể tăng vị trí của mình trên thị trường đó và thư tín vẫn là một phần lớn trong doanh thu quốc gia”.
Theo Báo Bưu điện Việt Nam
Tháng 1/2013: Bưu chính Canada tiếp tục tăng giá cước
Bưu chính Canada đang có kế hoạch tăng giá cước một lần nữa vào tháng 1/2013. Quyết định thay đổi giá sẽ có hiệu lực từ 14/1/2013, đây là một phần của chiến lược tăng giá ổn định trong giai đoạn 5 năm kể từ năm 2009.
Theo đó, giá thư gửi trong nước có trọng lượng dưới 30g sẽ tăng lên 2 xu và thư có trọng lượng 30 - 50g tăng lên 5 xu. Mỗi thư trong nước có trọng lượng lớn hơn có thể tăng lên đến 10 xu. Các dịch vụ bưu chính đăng ký trong nước sẽ tăng 25 xu (khoảng 3%) lên 8,5 USD. Bưu chính Canada cho biết, các dịch vụ quốc tế đối với thư, bưu thiếp có trọng lượng dưới 30g sẽ tăng 5 xu, lên 1,1 USD tới Mỹ và 1,85 USD đến các điểm khác.
Theo tổ chức tính toán chỉ số tiêu dùng Consumer Price Index, lạm phát trong năm 2011 của Canada là 2,9%; năm 2012 được dự đoán là 2%. Hơn nữa, quyết định tăng giá này cũng là kết quả của việc Bưu chính Canada phải tăng 5% chi phí hoạt động vào năm ngoái. Việc tăng giá là cần thiết để đảm bảo duy trì hoạt động chuyển phát bưu chính tới hơn 15 triệu địa chỉ trên cả nước. Năm ngoái, công ty này bị thua lỗ 253 triệu USD trước thuế - đây là kết quả thua lỗ hàng năm đầu tiên trong 17 năm qua. Đại diện Bưu chính Canada cho rằng, tăng giá là để phù hợp với chi phí hoạt động nhưng ông này cũng lập luận rằng giá thư trong nước của Canada vẫn phù hợp với mức giá ở các nước công nghiệp hóa khác. Và mức tăng giá này chỉ có một tác động nhỏ với các hộ gia đình Canada mà theo ước tính sẽ phải chi tiêu thêm 15 xu mỗi năm cho thư trong nước. Còn đối với những DN vừa và nhỏ, chi phí thêm cho việc gửi thư trong nước sẽ là gần 5 USD/năm. Với các DN lớn phải gửi hàng triệu thư mỗi năm thì chi phí gửi thư nội địa có thể tăng tới 2.600 USD/năm cho thư trong nước, 350 USD cho thư quốc tế.
Hãng bưu chính này cũng thông báo rằng khách hàng có thể mua loại tem “Permanent” trước ngày 14/1/2013 để gửi thư sau khi có sự thay đổi về giá.
Theo Báo Bưu điện Việt Nam