Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 06/11/2013


Tuy nhiên một vài điểm phục vụ chi trả lương hưu cũng còn hạn chế như tại phường Yên Thế do đang tổ chức hội nghị nên địa phương bố trí cho nơi chi trả còn chật chội, trong khi số lượng cán bộ hưu trí đến nhận lương sáng ngày đầu chi trả rất đông. Có 02 phường Hoa Lư và Đống Đa, nơi chi trả lương hưu được phường bố trí tại tầng 3 nên có khó khăn cho các đối tượng cán bộ hưu trí, mất sức cao tuổi đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.
Ký kết thỏa thuận hợp tác hướng tới 1.000 tỷ đồng xây dựng quê hương
Ðây là chương trình có tổng giá trị tài trợ quy mô lớn với các hoạt động xã hội, giúp đỡ, hỗ trợ phát triển cho mọi đối tượng hưởng lợi là cá nhân, hộ gia đình nghèo trong cả nước. Về quê là chương trình được khởi xướng từ năm 2008. Sau năm năm hoạt động, chương trình đã tiến hành hỗ trợ các địa phương trong cả nước với các lĩnh vực: giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, an ninh, xã hội, hạ tầng cơ sở... Tổng số tiền thực hiện cho các hoạt động trên của LienVietPosBank và Quỹ tấm lòng Việt - Ðài Truyền hình Việt Nam sau năm năm đã vượt qua 700 tỷ đồng. Ðài Truyền hình Việt Nam đã mở chuyên mục Về quê, để phản ánh việc thực hiện những mục tiêu, chính sách giảm nghèo của Ðảng và Nhà nước; những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách cần huy động sự tham gia đóng góp của xã hội chung tay giúp họ vượt qua đói nghèo, ổn định cuộc sống. Chuyên mục còn là nơi chia sẻ và kết nối các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, những người con xa quê trở về địa phương giúp đỡ cho quê hương...
Ký thỏa thuận hợp tác "Hướng tới 1.000 tỷ Về quê"
Đây là thỏa thuận có giá trị tài trợ quy mô lớn với các hoạt động xã hội đa dạng như tài trợ, giúp đỡ, hỗ trợ phát triển cho đối tượng hưởng lợi là các cá nhân, hộ gia đình và địa phương khó khăn trong cả nước.
Phát biểu tại lễ ký, ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Quỹ tấm lòng Việt cho biết thông qua thỏa thuận, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Quỹ tấm lòng Việt sẽ tiếp cận các cá nhân, gia đình, địa phương khó khăn tại 63 tỉnh, thành trên cả nước để tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời, thiết thực nhất.
Lĩnh vực hoạt động của thỏa thuận "Hướng tới 1.000 tỷ Về quê" cũng sẽ được mở rộng có trọng tâm trên các mặt giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, an sinh xã hội, hạ tầng và hỗ trợ phát triển địa phương.
Đặc biệt, chương trình sẽ đi sâu vào hoạt động tại 62 huyện nghèo nhằm giúp các địa phương này thoát nghèo bền vững.
Tiến sỹ Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cho biết thêm với khẩu hiệu “Trở lại để xây dựng,” thỏa thuận kéo dài tới hết năm 2015 này được kỳ vọng sẽ là nhịp cầu kết nối các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm; quy tụ các nguồn lực hỗ trợ phát triển trong, ngoài nước cùng hướng về những miền quê nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có cơ hội tiếp cận với các công trình phúc lợi xã hội tiên tiến, hiện đại.
Chương trình "Về quê" do Quỹ tấm lòng Việt và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt khởi xướng từ tháng 5/2008. Sau 5 năm, tổng số tiền đã thực hiện cho các hoạt động đã vượt 700 tỷ đồng. Chương trình đã xây tặng, tài trợ các địa phương nghèo 30 trường học đạt chuẩn quốc gia, nhiều trạm xá, trang thiết bị và phương tiện khám chữa bệnh.
Cùng với việc trao tặng hơn 20.000 tivi, chương trình còn tài trợ các quỹ vì người nghèo, hỗ trợ sinh kế, cứu trợ thiên tai… ở các khu vực khó khăn.
Để tăng cường hiệu quả cho các hoạt động xã hội, từ thiện, từ năm 2012, Đài Truyền hình Việt Nam mở chuyên mục "Về quê," phát sóng hàng tuần vào 9 giờ 40 Chủ nhật trên kênh VTV3 và phát lại vào 12 giờ 40 trên kênh VTV1.
Từ năm 2013, chuyên mục đi sâu phản ánh các chính sách giảm nghèo của Chính phủ; những khó khăn, thuận lợi của hoạt động đã, đang thực hiện; truyền tải thông tin cụ thể về những dự án thiện nguyện trong việc xây dựng, đầu tư các công trình phúc lợi, dự án giảm nghèo…/.
1000 TỶ VỀ QUÊ: Trở lại để dựng xây
Thông qua thỏa thuận hợp tác hướng tới 1.000 TỶ VỀ QUÊ, LienVietPostBank và Quỹ Tấm lòng Việt - Đài THVN sẽ trực tiếp gặp gỡ các cá nhân, hộ gia đình, địa phương khó khăn tại 63 tỉnh thành trên cả nước để tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời và thiết thực nhất, qua đó góp phần giảm bớt các khó khăn mà người dân nghèo đang gặp phải. Lĩnh vực hoạt động của 1.000 TỶ VỀ QUÊ sẽ được mở rộng nhưng có trọng tâm, bao gồm các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, an sinh xã hội, hạ tầng và hỗ trợ phát triển địa phương...
Các nhà tổ chức kỳ vọng 1.000 TỶ VỀ QUÊ sẽ là nhịp cầu kết nối các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, quy tụ các nguồn lực hỗ trợ phát triển từ các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước cùng hướng về những miền quê và các hoàn cảnh cần sự trợ giúp cụ thể với khẩu hiệu "Trở lại để dựng xây".
Hy vọng trong năm nay và những năm tiếp theo, chương trình sẽ nhận được sự trợ giúp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đồng hành cùng chương trình hỗ trợ được nhiều địa phương nghèo có cơ hội tiếp cận với các công trình phúc lợi xã hội tiên tiến, hiện đại.
Thông tin về chương trình VỀ QUÊ: VỀ QUÊ là một chương trình do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam khởi xướng từ tháng 05/2008. Sau hơn 5 năm đồng hành hoạt động, VỀ QUÊ đã tiến hành hỗ trợ các địa phương nghèo rất nhiều hoạt động theo tinh thần "Về quê" như trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo (xây tặng gần 30 trường học, nhà, phòng chức năng của các trường học; thành lập và tài trợ các quỹ học bổng; cung cấp trang thiết bị giáo dục...); y tế (xây tặng trạm xá, tặng xe cứu thương, trang thiết bị y tế, tài trợ các ca khám chữa bệnh hiểm nghèo...); văn hóa (xây tặng công trình văn hóa, trao tặng gần 20.000 tivi, tài trợ hệ thống phát hành không dây cấp xã...); an sinh xã hội (tài trợ các quỹ vì người nghèo, hỗ trợ sinh kế, cứu trợ thiên tai...); chương trình hỗ trợ địa phương nghèo phát triển (thành lập công ty hỗ trợ phát triển toàn diện huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang với lợi nhuận được quay vòng tiếp tục phát triển địa phương...). Tổng số tiền đã thực hiện cho các hoạt động xã hội trong chương trình VỀ QUÊ của LienVietPostBank và Quỹ Tấm Lòng Việt - Đài THVN sau 5 năm đã vượt 700 tỷ đồng. Qua đó, hàng nghìn trường hợp cá nhân, hộ gia đình cũng như các địa phương khó khăn đã được hỗ trợ phát triển, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ...
Nhằm tăng cường hiệu quả cho các hoạt động xã hội từ thiện, từ năm 2012, Đài THVN cũng đã mở chuyên mục Về quê (phát sóng hàng tuần vào 9h40 Chủ nhật trên kênh VTV3 và phát lại vào 12h40 Thứ 2 trên kênh VTV1) để phản ánh việc thực hiện những mục tiêu, chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước; những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách cần huy động sự tham gia đóng góp của xã hội chung tay giúp họ vượt qua đói nghèo để ổn định cuộc sống. Chuyên mục Về quê còn là nơi chia sẻ của các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, những người con xa quê hương lâu ngày mới có dịp trở về địa phương giúp đỡ, hỗ trợ cho quê hương... Sau một năm lên sóng, chuyên mục Về quê đã ghi được dấu ấn trong lòng khán giả truyền hình trên cả nước, tạo được tiếng vang có sức lan tỏa rộng trong cộng đồng bằng nhiều phóng sự phản ánh có tính thuyết phục cao. Năm 2013, nội dung của chuyên mục Về quê sẽ đi sâu phản ánh các chính sách giảm nghèo của Chính phủ (Nghị quyết 30A...), những kết quả đã và đang thực hiện, những
vấn đề còn tồn tại...., đặc biệt sẽ truyền tải thông tin cụ thể về những dự án thiện nguyện của Ban tổ chức trong việc xây dựng, đầu tư các công trình phúc lợi, những dự án giảm nghèo...
VỀ QUÊ cũng sẽ xuất hiện trên các ấn phẩm: Tạp chí Truyền hình (bán nguyệt san) và chuyên mục Tấm lòng Việt của báo điện tử VTVonline (http://vtv.vn). Độc giả cũng có thể xem lại nội dung chuyên mục Về quê trên chuyên trang Media (http://media.vtv.vn) của báo điện tử VTVonline.
Về quê huy động 1.000 tỷ đồng
Theo đó, từ năm 2013 - 2015, các đơn vị trên sẽ tiếp tục những hoạt động từ thiện thông qua việc tiếp cận các cá nhân, hộ gia đình, địa phương khó khăn tại các tỉnh, thành trên cả nước và trực tiếp hỗ trợ về giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, an sinh xã hội, phát triển địa phương… với mục tiêu huy động tổng số kinh phí tài trợ về các miền quê đạt 1.000 tỷ đồng.
Đây là sự tiếp nối các hoạt động của chương trình Về quê do các đơn vị trên tổ chức từ năm 2008 đến nay gồm chuyên mục Về quê phát sóng trên VTV3 (từ năm 2012) và các hoạt động xã hội từ thiện khác.
Công điện khẩn về chủ động đối phó cơn bão số 13
Nội dung công điện như sau:
Áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông đang di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc và có khả năng mạnh lên thành bão (bão số 13), dự báo bão có thể đổ bộ trực tiếp vào khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Ngoài ra, hiện nay trên khu vực Tây Thái Bình Dương đang có một cơn bão (tên quốc tế là Haiyan); bão Haiyan di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, khoảng chiều và đêm 08/11 có khả năng đi vào biển Đông. Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 1795/CĐ-TTg ngày 05/11/2013 về việc chủ động đối phó với bão số 13. Thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo an toàn mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do cơn bão số 13 gây ra, Ban chỉ huy PCLB&TKCN Bộ yêu cầu:
1. Tổ chức và tăng cường chế độ trực lãnh đạo, trực ban chỉ huy PCLB&TKCN và trực ứng cứu thông tin, theo dõi sát tình hình diễn biến của bão số 13 và báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành công tác phòng, chống cơn bão số 13, công tác tìm kiếm cứu nạn về Ban chỉ huy PCLB&TKCN Bộ Thông tin và Truyền thông.
2. Tổ chức triển khai ngay phương án phòng, chống bão và phương án ứng cứu thông tin và phương án đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền địa phương các cấp trong phòng, chống bão số 13. Chú trọng việc kiểm tra, rà soát và tổ chức gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, anten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn, thông tin di động và mạng ngoại vi, bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới bưu chính, viễn thông, thiết bị nguồn điện như máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn dự kiến nằm trong ảnh hưởng trực tiếp của bão số 13 và lũ lụt sau bão.
3. Đối với các tỉnh nói trên, triển khai ngay các biện pháp cần thiết để chủ động phòng, chống bão số 13 và lũ, lụt sau bão; đặc biệt là công tác đối phó với mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét có thể xảy ra và công tác di dời dân ở các vùng nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.
4. Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam chủ động phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương để phát sóng kịp thời các bản tin dự báo bão số 13; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để phát kèm theo bản tin dự báo bão thông báo về vùng nguy hiểm và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn an toàn;
- Duy trì nghiêm chế độ trực canh thông tin cấp cứu - khẩn cấp, đặc biệt đối với các tàu thuyền đánh bắt hải sản bằng phương thức thoại trên tần số cấp cứu - khẩn cấp, tiếp nhận, chuyển tin kịp thời đến các địa chỉ nhận tin theo quy định.
5. Các doanh nghiệp bưu chính viễn thông ngoài nhiệm vụ triển khai công tác phòng chống bão cho mạng lưới, bưu chính viễn thông của mình cần chủ động hỗ trợ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 13 của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh nói trên.
6. Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh nói trên chỉ đạo các Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, thành phố các đài truyền thanh cơ sở cập nhật bản tin dự báo bão từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương tăng thời lượng và tần suất phát bản tin dự báo để thông báo kịp thời cho người dân chủ động phòng chống bão số 13.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, bưu chính trên địa bàn đảm bảo an toàn thông tin liên lạc cho Lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương trong tỉnh để chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão số 13 trên địa bàn. Đặc biệt chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức kiểm tra ngay thông tin liên lạc tại các trọng điểm PCLB của tỉnh như đê, đập, hồ chứa nước, khu vực có nguy cơ sạt lở, hầm lò,…
7. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
- Tổ chức thông tin cơ động bằng xe cơ động cho đoàn công tác của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đến các địa phương có khả năng bão đổ bộ trực tiếp để phối hợp với địa phương chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 13.
- Chỉ đạo Giám đốc Viễn thông các tỉnh nói trên kiểm tra, gia cố để đảm bảo an toàn mạng lưới và dịch vụ viễn thông. Đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 13 của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh nói trên bằng các phương thức cố định, di động, vô tuyến sóng ngắn và vệ tinh.
- Tăng cường, bổ sung phương tiện, trang thiết bị thông tin vệ tinh Inmarsat, VSAT, các trạm BTS di động và xe cơ động thông tin cho các công ty dọc trên địa bàn và Viễn thông các tỉnh được dự báo ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 13 để sẵn sàng ứng cứu thông tin trong trường hợp giao thông các tỉnh bị chia cắt do bão.
8. Các đơn vị tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến cơn bão số 13; Báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo thông tin liên lạc; Đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về Ban chỉ huy PCLB&TKCN Bộ Thông tin và Truyền thông.
Thị trường chuyển phát nhanh: Nhanh tay, chân, mắt
Nhanh ăn người
Trong một thời gian ngắn, những tập đoàn nước ngoài DHL, TNT, FedEx và UPS đã định hình được bản đồ thị trường chuyển vận tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, hiện nay, DHL Express vẫn là DN dẫn đầu với hơn 40% thị phần. Ông Jerry Hsu, Giám đốc Điều hành DHL Express khu vực châu Á- Thái Bình Dương, tự tin cho biết:
"Trong 7, 8 năm qua, DHL đã đầu tư vào thị trường Việt Nam 25 triệu USD. Nhờ vậy, đến thời điểm này, dù có rất nhiều DN phát chuyển nhanh cùng tham gia thị trường nhưng DHL tự tin vẫn là đơn vị dẫn đầu, có lượng khách trung thành đông đảo".
Lợi thế trên hết mà DHL có được, theo chia sẻ của ông Jerry, là DHL gia nhập thị trường vào đúng thời điểm Việt Nam mở cửa năm 1988 và liên doanh với VNPT vào năm 2007, trước khi Việt Nam gia nhập WTO. Chính VNPT là cửa ngõ đầu tiên để DHL Express tiến sâu vào thị trường Việt Nam.
Mặc dù năm 2012 là năm có nhiều khó khăn nhưng vẫn là năm tài chính dương của DHL với mức tăng trưởng hai con số. Đặc biệt là dịch vụ mới VNQuickpost do DHL phối hợp với VietnamPost đã mở rộng được tới 34 tỉnh, thành và phát triển rất khả quan, tỷ lệ tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước từ 20-30%.
Đến Việt Nam vào năm 1994, UPS cũng nhanh chóng tìm được liên doanh với Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện Việt Nam (VNPost Express) để thành lập Công ty CP UPS Việt Nam, với vốn góp 51% của UPS và 49% của VNPost Express.

Trong 2 năm qua, UPS cũng tạo được ưu thế cạnh tranh khi đầu tư dịch vụ Preferred LCL Ocean Freight, nhanh hơn 40% so với dịch vụ LCL (dịch vụ vận chuyển hàng lẻ bằng container) truyền thống từ cảng TP.HCM tới Mỹ. Năm 2012, các giải pháp theo dõi và chuyển phát tăng cường như Internet Pickup và UPS Quantum View Manage cũng được cung cấp tại Việt Nam trên website UPS.com.
Cùng thời điểm năm 1994, FedEx Express cũng có mặt tại Việt Nam thông qua việc bắt tay với một công ty chuyển phát nhanh tư nhân. Hiện tại, Fedex đang đứng thứ hai ở Việt Nam về cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, với thị phần khoảng 35%.
Xác định việc mở rộng dịch vụ tại Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh nên FedEx đã đưa máy bay Airbus A310 vào vận hành dịch vụ phát chuyển nhanh tại Việt Nam.
Với ưu thế này, năng suất nhận chuyển và phát của FedEx đã tăng gấp 5 lần so với trước đây, tương đương với 30 tấn/ngày. Thời gian vận chuyển từ Hà Nội cũng được rút ngắn 1 ngày so với trước.
Tuy chậm chân hơn Fedex một năm, nhưng TNT cũng nhanh chóng tìm được liên doanh với Vietrans với tên gọi TNT-Vietrans và đã đầu tư là 7 triệu Euro trong 4 năm.
TNT cũng nhanh chóng triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh khẩn cấp TNT ở 7 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Hồng Kông và Nhật Bản... thông qua việc chọn chuyến bay sẵn có sớm nhất để vận chuyển các chuyến hàng khẩn cấp từ Việt Nam đến bất kỳ thành phố chính nào ở Đông Nam Á chỉ trong vòng 6-16 giờ (bằng 1/4 thời gian vận chuyển thông thường) và dịch vụ này đã trở thành dịch vụ chủ lực mang lại lợi thế cho TNT tại Việt Nam.


Chậm người ăn
Một số DN chuyển phát nhanh có tên tuổi trong nước như Hợp Nhất, ViettelPost và VNPost... vẫn trụ được trong thị phần nội địa với mảng dịch vụ chuyển phát nhanh tài liệu, hàng hóa, bưu kiện có khối lượng nhỏ. Tuy nhiên, lợi thế này đang bị đe dọa trước sự mở rộng của các tập đoàn nước ngoài.
Theo ông Lương Ngọc Hải, Tổng giám đốc ViettelPost, trong năm 2012 và nửa đầu năm 2013, mặc dù một số DN nước ngoài tìm hiểu thị trường chuyển phát nhanh nhưng mức độ cạnh tranh trên thị trường nội địa chưa có nhiều biến động.
Tuy nhiên, khi các hãng chuyển phát nhanh toàn cầu hướng sự quan tâm, tìm cách thâm nhập vào mảng dịch vụ chuyển phát nội địa thì chắc chắn các DN trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn, sức ép cạnh tranh sẽ vô cùng lớn.
Lãnh đạo 2 DN lớn trong ngành là VietnamPost, ViettelPost đều nhận định, dù lợi nhuận của các dịch vụ chuyển phát quốc tế cao hơn nhiều so với dịch vụ nội địa song sự tham gia của các DN nội vào chuyển phát quốc tế vẫn hạn chế.
Một khó khăn lớn của DN bưu chính trong nước là việc kết nối ra quốc tế phụ thuộc rất lớn vào 4 nhà khai thác bưu chính có mạng lưới toàn cầu gồm TNT, UPS, DHL và FedEx.
Ông Hải cũng cho biết, đã có một số tập đoàn nước ngoài muốn hợp tác với ViettelPost nhưng chưa đi đến thỏa thuận vì ViettelPost đang muốn giữ quyền chi phối. Đòi hỏi của ViettelPost hoàn toàn có cơ sở khi hiện nay tại thị trường trong nước, ViettelPost đang có những đầu tư chiều sâu để tạo đà phát triển bền vững và đã đạt được kết quả khả quan.
Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 114,57 tỷ USD, tăng 18,2% so với năm 2011. Trong đó, riêng điện thoại di động và linh kiện, mặt hàng thường được xuất khẩu bằng đường hàng không, đã đạt kim ngạch 12,7 tỷ USD.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2013, dù kinh tế rất khó khăn, nhưng doanh thu dịch vụ lõi là chuyển phát nhanh của Viettel vẫn tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện mạng lưới dịch vụ của Viettel Post đã có mặt tại 98% các huyện (trừ huyện đảo), 85% các xã trên cả nước.
Đối với thị trường nước ngoài, vào năm 2009, Viettel Post đã mở rộng mạng lưới kinh doanh dịch vụ sang Campuchia và trở thành doanh nghiệp bưu chính đầu tiên của Việt Nam đầu tư ra nước ngoài. Hiện mạng lưới của Viettel Post đã có mặt trên 23/23 tỉnh, thành phố của Campuchia.
"Dù tại các thị trường nước ngoài, Viettel Post sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ lớn như DHL và Fedex, nhưng chúng tôi sẽ có cách đi của riêng mình. Nếu như các công ty này thường triển khai các dịch vụ qua trung gian tại nước ngoài, thì chúng tôi sẽ đầu tư trực tiếp. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các dự án đầu tư và các chương trình xã hội của Tập đoàn Viettel tại nước ngoài", ông Hải cho biết.
Mới đây, đại hội cổ đông bất thường của Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành (TTC Express) cũng đã thông qua phương án chuyển nhượng 70% cổ phần của các cổ đông lớn cho 3 nhà đầu tư gồm: Công ty TNHH MTV Dịch vụ Gia Lý, Công ty KLN (Singapore) PTE.,LTD và Công ty CP Kerry Intergrated Logistics (Hồng Kông).
Tín Thành đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để hợp thức hóa chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông lớn cho những nhà đầu tư chiến lược này. Như vậy, sau 13 năm hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, Tín Thành đã có thương hiệu mới là Kerry TTC Express, chính thức trở thành một trong những DN chuyển phát có vốn đầu tư nước ngoài.
Mặc dù dư luận tiếc cho Tín Thành vì bị các cổ đông nước ngoài nắm giữ 70% cổ phần và nắm quyền chi phối, nhưng Ban lãnh đạo công ty này vẫn cho rằng, khi hợp tác với đối tác nước ngoài, Tín Thành tăng năng lực cạnh tranh, phát triển ổn định và quan trọng nhất là học tập được kinh nghiệm và cách làm của họ nhằm mục đích đưa DN trở thành nhà khai thác bưu chính, chuyển phát chuyên nghiệp, đội ngũ gần 2.000 nhân viên Công ty sẽ có được phong cách làm chuyên nghiệp, bài bản.
Trước đó, VietnamPost cũng đã tách ra hoạt động độc lập với viễn thông và đã tự thân vận động để tìm đường đi riêng, giữ chân khách hàng hiện có, đồng thời gia tăng thêm khách hàng mới. Đến năm 2011 VietnamPost đã đạt được lợi nhuận 32,5 tỷ đồng, trong khi năm 2010 lỗ gần 350 tỷ đồng.
Đặc biệt, việc Vietnam Post chọn hợp tác với DHL Express trong dịch vụ chuyển phát nhanh VNQuickpost nhằm kết hợp lợi thế về hệ thống giao dịch rộng khắp của Vietnam Post và chất lượng mạng chuyển phát phủ rộng toàn cầu của DHL Express đã giúp hai bên mở rộng tiếp cận đến phân khúc khách hàng tầm trung với giá cước ở khoảng giữa của dịch vụ chuyển phát nhanh EMS của Vietnam Post và dịch vụ chuyển phát quốc tế của DHL Express.
Trên cơ sở đó, sẽ có mức tăng trưởng doanh thu bình quân 14%, lợi nhuận tăng trung bình 52% và năng suất lao động tăng 16%/năm.
UPS "động thủ" UPS mua lại 49% cổ phần của VNPost Express và trở thành hãng chuyển phát nhanh đầu tiên sở hữu 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, mở đầu cho những kế hoạch tách khỏi các liên doanh hiện hữu của các hãng chuyển phát nhanh khác. Cuối năm 2012, UPS đã đưa ra kế hoạch tiếp tục tổ chức lại mạng lưới chuyển phát đường không, đường bộ và giảm hơn 10% mạng lưới vận chuyển hàng không quốc tế, đồng thời UPS cũng thỏa thuận mua lại TNT Express với giá khoảng 6,77 tỷ USD. Theo tính toán của UPS, việc mua bán này sẽ làm cho UPS trở thành một "hãng đứng đầu toàn cầu trong ngành giao nhận" với doanh thu hằng năm hơn 60 tỷ USD, giúp UPS có vị trí tốt hơn trên các thị trường đang nổi tại châu Á, Trung Đông và châu Âu, mở rộng mạng lưới vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ trong nội bộ châu Âu. Kế hoạch này cũng sẽ mở rộng hoạt động của UPS ở châu Á và Mỹ Latin, đặc biệt là ở Trung Quốc và Brazil, mặc dù hoạt động của TNT Express ở các quốc gia này đang bị thua lỗ. Theo phân tích của TNL Global, thị phần của cả TNT (6%) và UPS (10%) tại châu Á đều tương đối nhỏ bé so với DHL (36%) và FedEx (21%). Vì vậy, sau khi mua bán thành công, thị phần của 2 hãng này gộp lại sẽ đạt 16%, cho phép UPS cạnh tranh hiệu quả hơn khi đương nhiên trở thành đối thủ lớn thứ ba trong khu vực. Theo dữ liệu từ Financial Times, UPS sau khi thôn tính TNT Express sẽ trở thành hãng giao nhận lớn nhất châu Âu, DHL xuống vị trí thứ hai với số phần trăm thị phần sát nút (39% và 36%). FedEx có khoảng 10% thị phần và những đối thủ khác (phần lớn là bưu chính các nước có dịch vụ giao nhận trong EU) chiếm 14% còn lại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo tiết lộ của UPS là "thỏa thuận chưa thành", nên đầu năm 2013, UPS đã quyết định mua lại 49% cổ phần của VNPost Express và trở thành hãng chuyển phát toàn cầu đầu tiên sở hữu 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Theo ông Jeff McLean, Tổng giám đốc Công ty UPS Việt Nam, sau khi nắm toàn bộ quyền sở hữu tại UPS Việt Nam, UPS có thể linh hoạt hơn khi mở rộng hoạt động và tăng cường hợp tác với các DN Việt Nam. Trước động thái này của đối thủ, DHL Express cũng đầu tư hàng loạt hạng mục, cụ thể tăng thêm 5 chuyến bay từ Hồng Kông đến TP.HCM. Theo ông Christopher Ong, Giám đốc Điều hành Liên doanh DHL - VNPT: "DHL hiện là doanh nghiệp nước ngoài duy nhất có thể cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế cho Vũng Tàu và Đồng Nai nhờ việc mở rộng thêm các chuyến bay từ trạm chung chuyển Hồng Kông mới mở này". Tiếp theo đó, DHL đã mở chương trình Go Green, nâng số lượng xe tải nhỏ vận tải nội địa thêm 25 xe, tăng năng lực vận tải thêm 37% và tiết kiệm nhiên liệu được 15%, cải thiện được dung lượng chở hàng và sử dụng hiệu quả nhiên liệu, đồng thời khai trương trạm trung chuyển Đà Nẵng với diện tích mở rộng gấp đôi, lên 650.000m2, đạt tiêu chuẩn của Hiệp hội Bảo đảm tài sản vận chuyển Thế giới (TAPA). Ông Christopher Ong cho biết thêm, chu chuyển thương mại Việt Nam với thế giới đang tăng nhanh với mức tăng trưởng xuất khẩu hơn 33% và nhập khẩu hơn 25%, buộc DHL luôn linh hoạt và làm mới để cung ứng giải pháp vận chuyển kịp thời. Chẳng hạn, DHL đã thuê hẳn một chiếc chuyên cơ Boeing 737 cho việc vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang các nơi khác và ngược lại. Bên cạnh đó, nhắm vào các phân khúc hàng hoá đặc thù như dược phẩm, các sản phẩm công nghệ cao, DHL không ngừng tung ra các giải pháp tiếp cận khối DN nhỏ và vừa của Việt Nam. Song, một chiến lược hoàn toàn khác của DHL với UPS là dù thời điểm hiện nay DN chyển phát nhanh được phép hoạt động độc lập 100% vốn nước ngoài, nhưng DHL tuyên bố sẽ không "tách riêng" khỏi liên doanh với VNPT vì cho rằng, liên doanh này vẫn mang lại hiệu quả kinh doanh cho cả đôi bên. Phía Fedex, ông Nguyễn Duy Bình, Tổng giám đốc FedEx Vietnam, cho biết: "Quan tâm đến nhu cầu của khách hàng và phục vụ một cách tốt nhất, đó là cách chúng tôi duy trì sức mạnh cạnh tranh. Ngoài ra, tầm nhìn dài hạn cũng có ảnh hưởng lớn tới vấn đề cạnh tranh. Đơn cử, với đặc thù kinh doanh sử dụng nhiều nhiên liệu trong bối cảnh giá xăng dầu cao hiện nay, khi nhìn về dài hạn, phải làm sao vừa tăng được năng suất, vừa giảm được chi phí, trong đó có chi phí nhiên liệu. Chính từ tầm nhìn đó, FedEx quyết định đầu tư máy bay lớn hơn, có thể chở hàng nhiều hơn, xa hơn và tiết kiệm năng lượng tốt hơn như Boeing 777". Mặc dù vậy, theo nhiều phân tích cho thấy, việc UPS Việt Nam trở thành DN chuyển phát 100% vốn nước ngoài đầu tiên được ví như dấu hiệu mở đầu cho các thương vụ thể hiện sự thâm nhập sâu hơn của các DN bưu chính lớn trên thế giới vào thị trường Việt Nam. Dự báo, nhiều khả năng thời gian tới các hãng chuyển phát nhanh toàn cầu DHL, UPS và TNT sẽ tính đến phương án tách khỏi mô hình liên doanh để trở thành những DN 100% vốn nước ngoài. |
Ký thỏa thuận hợp tác hướng tới "1.000 tỉ về quê"
Thông qua thỏa thuận hợp tác hướng tới “1.000 tỉ về quê”, ngân hàng này và Quỹ Tấm lòng Việt - Đài THVN sẽ tiếp cận các cá nhân, hộ gia đình, địa phương khó khăn tại 63 tỉnh thành trên cả nước để tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời và thiết thực nhất, qua đó góp phần giảm bớt các khó khăn mà người dân nghèo đang gặp phải.
Lĩnh vực hoạt động của “1.000 tỉ về quê” sẽ được mở rộng nhưng có trọng tâm, bao gồm các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, an sinh xã hội, hạ tầng và hỗ trợ phát triển địa phương...
1.000 tỉ đồng hỗ trợ người nghèo các miền quê
Đây là chương trình có tổng giá trị tài trợ quy mô lớn với các hoạt động xã hội đa dạng như tài trợ, giúp đỡ, hỗ rợ phát triển cho đối tượng hưởng lợi là các cá nhân, hộ gia đình nghèo và địa phương khó khăn trên cả nước.
Thông qua thỏa thuận hợp tác này đài truyền hình Việt Nam sẽ tiếp cận các hộ gia đình, cá nhân khó khăn trên cả nước để tìm ra giải pháp hỗ trợ kịp thời và thiết thực. Lĩnh vực hoạt động của chương trình sẽ mở rộng gồm các lĩnh vực: giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa, an sinh xã hội, hạ tầng và hỗ trợ phát triển địa phương. Các nhà tổ chức hy vọng chương trình sẽ là nhịp cầu nối các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các nguồn lực trong và ngoài nước hướng về các miền quê và các hoàn cảnh cần trợ giúp với khẩu hiệu “Trở lại để xây dựng”.
LienVietPostBank khai trương Chi nhánh Nam Định
Với thế mạnh kinh doanh dựa trên sự am hiểu địa phương và khách hàng, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã chọn Nam Định là điểm đến tiếp theo để mở chi nhánh. LienVietPostBank Nam Định nằm trên một trong những con đường sầm uất nhất của thành phố Nam Định, nơi tập trung nhiều cơ quan công sở, cửa hàng với khu dân cư đông đúc. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Nam Định sẽ thực hiện đầy đủ các chức năng như huy động vốn, hoạt động tín dụng, dịch vụ thanh toán, ngân quỹ và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Pháp luật và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.
Nam Định cũng là một trong 05 chi nhánh cấp tỉnh/thành mà Ngân hàng Bưu điện Liên Việt vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép thành lập, bao gồm: Phú Thọ, Lào Cai, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Nam Định, góp phần thúc đẩy thực hiện chính sách tín dụng khu khu vực nông nghiệp – nông thôn theo định hướng của Đảng và Chính phủ.
Với phương châm “Gắn xã hội trong kinh doanh” cùng với năng lực tài chính vững mạnh, đội ngũ lãnh đạo và nhân viên chuyên nghiệp, tâm huyết và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, sau hơn 5 năm phát triển, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (tiền thân là Ngân hàng Liên Việt) đã từng bước khẳng định được vị thế trên thị trường tài chính Ngân hàng tại Việt Nam. Đặc biệt, với việc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam góp vốn vào Ngân hàng bằng giá trị Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện và bằng tiền mặt vào năm 2011, LienVietPostBank trở thành ngân hàng cổ phần có mạng lưới hoạt động lớn nhất trên cả nước với hệ thống hơn 10.000 bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã.
Tính đến nay, tổng tài sản Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đạt gần 80.000 tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 6.460 tỷ đồng và tổng lợi nhuận lũy kế qua 5 năm hoạt động đạt trên 3.000 tỷ đồng. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và các cổ đông sáng lập đã đóng góp hơn 700 tỷ đồng cho cộng đồng và xã hội thông qua các hoạt động tài trợ, hỗ trợ phát triển và từ thiện.
LienVietPostBank đang không ngừng nỗ lực vươn mình để trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn mạnh và được nhiều Khách hàng tín nhiệm.
Nhân dịp khai trương, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Nam Định dành tặng 200 chiếc tivi, trong đó 100 chiếc cho các gia đình chính sách và hộ nghèo của Tỉnh, 50 cho giáo viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn và 50 tivi cho nhà văn hóa nông thôn mới tiêu biểu của Tỉnh Nam Định. Đây là một trong các hoạt động của Chương trình trao tặng tivi cho các hộ nghèo trên toàn quốc với mong muốn mang lại ánh sáng văn hóa cho cộng đồng. Hành trình trao tặng tivi của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Quỹ Tấm lòng Việt VTV đã đi qua tất cả các Tỉnh/Thành có điểm giao dịch của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, nhiều tỉnh khác trong cả nước và mở rộng sang cả nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào với tổng số tivi đã được trao đến nay đã gần 20.000 chiếc.