Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 07/12/2012

Tin trong nước
Hàng cũ tràn qua đường bưu chính
Dịch vụ bưu chính quốc tế chiều về đang vướng phải một số rủi ro từ
phía khách hàng mang lại. Ảnh minh họa: M.T
Hàng cũ từ Đài Loan đổ về bị ùn tắc, hàng mua qua mạng thương mại điện tử bị khách hàng từ chối nhận do bị áp thuế nhập khẩu từ nhiều tháng nay... đang khiến VietnamPost phải gia tăng chi phí rủi ro và gặp khó trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ quốc tế chiều về.
Trung tâm Khai thác vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) hiện là đầu mối trung chuyển hàng bưu phẩm bưu kiện (BPBK) quốc tế chiều về qua mạng bưu chính của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) cho các khách hàng khu vực miền Bắc (từ Quảng Bình trở ra). Nhưng theo phản ánh từ Trung tâm này, việc khai thác hàng BPBK quốc tế chiều về đang có một số bất cập khiến gia tăng chi phí, nhân lực và khó khăn trong khâu đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Không cho hàng cũ thông quan
Trong những năm gần đây, hàng gửi từ Đài Loan về Việt Nam qua đường VietnamPost ngày càng tăng, trung bình hai tuần có một chuyến hàng 7 tấn được nhập về qua cảng Hải Phòng. Hàng hóa có nhiều chủng loại nhưng đa số là hàng quần áo, đồ gia dụng đã qua sử dụng của lao động xuất khẩu ở Đài Loan gửi về cho gia đình. Nhưng hiện Việt Nam không cho nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng, vì thế một số lượng lớn hàng này bị ùn tắc ở kho của Trung tâm Khai thác vận chuyển do không thông quan được. Mặc dù VietnamPost đã nhiều lần gửi khuyến cáo Bưu chính Đài Loan không nhận hàng đã qua sử dụng của khách gửi, nhưng hiện nay lượng hàng hóa cũ từ tuyến Đài Loan vẫn đổ về ngày càng nhiều.
Một lãnh đạo của Trung tâm Khai thác vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) cho biết, chi phí dịch vụ quốc tế chiều về tăng lên khá nhiều. Ví dụ, một chuyến hàng 7 tấn khi ra khỏi cảng Hải Phòng chi phí các loại trung bình hết khoảng 9 triệu đồng. Khi về đến Hà Nội mở hàng ra để làm thủ tục hải quan thì nhiều bưu kiện là hàng cũ, không thể thông quan được (theo quy định hiện hành, nhân viên bưu điện thay mặt khách hàng làm thủ tục hải quan - PV).
Theo quy ước của UPU, nếu hàng không được phép nhập khẩu thì VietnamPost phải thông báo cho bưu chính nước nhận gửi để nước này thông báo cho khách hàng, và khi khách hàng đồng ý nhận chuyển hoàn thì VietnamPost mới gửi hoàn. Tuy nhiên, đa số khách hàng không đồng ý chuyển hoàn những bưu kiện hàng cũ (vì nếu đồng ý họ phải chịu cước chuyển hoàn quốc tế khá cao). Chính vì thế hàng không được phép thông quan bị ùn lại không có kho chứa, thực phẩm thì bị chuột cắn gây ô nhiễm môi trường.
Để tạo điều kiện cho người nhận và đỡ gánh nặng cho chính mình, Trung tâm Khai thác vận chuyển “cực chẳng đã” đành phải ngồi phân loại từng món hàng trong các lô hàng, cái nào trông còn mới sẽ đề nghị hải quan linh động cho thông quan (như đối với hàng mới - PV), còn đối với hàng cũ thì đành xếp kho chờ thanh lý theo dạng bưu gửi vô thừa nhận. Song điều này gây khó khăn rất lớn vì phải tốn nhân lực phân loại hàng và hàng không thông quan được thì vẫn nhiều đến mức không đủ kho để chứa.
Hàng mua qua mạng bị từ chối nhận khi phải trả thuế
Xu hướng bưu chính nhiều nước tham gia chuyển hàng hóa cho các trang thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy định của Bộ Tài chính, hàng chuyển qua đường bưu chính có giá trị trên 20 USD và hàng chuyển qua đường chuyển phát nhanh có giá trị trên 50 USD sẽ bị tính thuế. Trong khi đó, đa số hàng mua qua mạng có giá trị thấp (khoảng 60 – 70 USD) nhưng cũng đã thuộc diện bị áp thuế và mức thuế lên tới mấy trăm nghìn đồng. Vì thế, nhiều khách hàng đã từ chối nhận khi biết phải trả thuế cao.
Những tháng gần đây, hầu như tháng nào cũng có bưu kiện mua hàng qua mạng phải gửi chuyển hoàn quốc tế, tháng nào ít thì vài chục kiện, có tháng nhiều thì hơn 100 kiện hàng phải chuyển hoàn. Với những kiện hàng này, VietnamPost bị mất không lệ phí tờ khai hải quan. Theo quy định, khi hàng nhập về bưu điện phải trả phí tờ khai 20.000 đồng/tờ, nếu khách hàng nhận hàng họ phải thanh toán thuế cùng lệ phí tờ khai, nhưng khi khách hàng từ chối nhận hải quan chỉ hoàn thuế cho bưu điện, còn lệ phí tờ khai thì không được trả lại. Có tháng Trung tâm Khai thác vận chuyển tốn hơn 2 triệu đồng lệ phí tờ khai do khách từ chối nhận hàng.
Bên cạnh đó, thủ tục chuyển hoàn cũng khá phức tạp. Theo quy trình, bưu điện phải làm thủ tục thông quan, sau đó chuyển đến cho khách hàng (mà khách hàng của bưu chính nằm rải rác ở nhiều tỉnh, đa số ở nông thôn), và khi khách hàng từ chối nhận thì mới gửi chuyển hoàn. Hiện nay, Trung tâm Khai thác vận chuyển đành phải khắc phục bằng cách gửi thông báo thuế cho khách hàng trước, nếu khách hàng đồng ý thì mới làm thủ tục thông quan, còn nếu khách hàng từ chối sẽ gửi chuyển hoàn. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cũng không có câu trả lời sau khi VietnamPost gửi thông báo thuế, vì vậy phải gửi lại 03 lần, sau đó 60 ngày mới có thể làm thủ tục gửi hoàn. Điều này gây lãng phí nhân lực theo dõi và bảo quản hàng hóa.
Việc tham gia vào một số công đoạn của thương mại điện tử là một cơ hội tăng doanh thu cho ngành bưu chính nhiều nước, nhưng điều này cũng đang gây bất cập cho VietnamPost. Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, Bộ TT&TT cần kiến nghị với Bộ Tài chính nâng mức giá trị hàng hóa miễn thuế khi nhập khẩu qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh để thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử phát triển.
Chưa hạch toán được lỗ hay lãi?
Một lãnh đạo VietnamPost cho hay, hiện VietnamPost chưa hạch toán riêng từng dịch vụ nên chưa thể khẳng định dịch vụ quốc tế chiều về lỗ hay lãi. Theo quy ước đang áp dụng từ trước đến nay, đối với hàng quốc tế chiều về, nước đi phát được nước nhận gửi thanh toán cước kết nối đối với bưu phẩm, cước bản cảnh đối với bưu kiện. Mức phí được hưởng theo thỏa thuận riêng của từng nước.
Trong trường hợp không phát được mà khách hàng không nhận chuyển hoàn sẽ cho vào dạng bưu gửi vô thừa nhận để xử lý theo quy định của Bộ TT&TT, còn khách hàng chấp nhận cho chuyển hoàn lại thì khách hàng phải thanh toán cước chuyển hoàn quốc tế. Trong cả hai trường hợp này, bưu chính nước đi phát sẽ vẫn được hưởng cước kết nối hoặc cước bản cảnh.
Trung tâm Khai thác vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) hiện là đầu mối trung chuyển hàng bưu phẩm bưu kiện (BPBK) quốc tế chiều về qua mạng bưu chính của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) cho các khách hàng khu vực miền Bắc (từ Quảng Bình trở ra). Nhưng theo phản ánh từ Trung tâm này, việc khai thác hàng BPBK quốc tế chiều về đang có một số bất cập khiến gia tăng chi phí, nhân lực và khó khăn trong khâu đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Không cho hàng cũ thông quan
Trong những năm gần đây, hàng gửi từ Đài Loan về Việt Nam qua đường VietnamPost ngày càng tăng, trung bình hai tuần có một chuyến hàng 7 tấn được nhập về qua cảng Hải Phòng. Hàng hóa có nhiều chủng loại nhưng đa số là hàng quần áo, đồ gia dụng đã qua sử dụng của lao động xuất khẩu ở Đài Loan gửi về cho gia đình. Nhưng hiện Việt Nam không cho nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng, vì thế một số lượng lớn hàng này bị ùn tắc ở kho của Trung tâm Khai thác vận chuyển do không thông quan được. Mặc dù VietnamPost đã nhiều lần gửi khuyến cáo Bưu chính Đài Loan không nhận hàng đã qua sử dụng của khách gửi, nhưng hiện nay lượng hàng hóa cũ từ tuyến Đài Loan vẫn đổ về ngày càng nhiều.
Một lãnh đạo của Trung tâm Khai thác vận chuyển (Bưu điện Hà Nội) cho biết, chi phí dịch vụ quốc tế chiều về tăng lên khá nhiều. Ví dụ, một chuyến hàng 7 tấn khi ra khỏi cảng Hải Phòng chi phí các loại trung bình hết khoảng 9 triệu đồng. Khi về đến Hà Nội mở hàng ra để làm thủ tục hải quan thì nhiều bưu kiện là hàng cũ, không thể thông quan được (theo quy định hiện hành, nhân viên bưu điện thay mặt khách hàng làm thủ tục hải quan - PV).
Theo quy ước của UPU, nếu hàng không được phép nhập khẩu thì VietnamPost phải thông báo cho bưu chính nước nhận gửi để nước này thông báo cho khách hàng, và khi khách hàng đồng ý nhận chuyển hoàn thì VietnamPost mới gửi hoàn. Tuy nhiên, đa số khách hàng không đồng ý chuyển hoàn những bưu kiện hàng cũ (vì nếu đồng ý họ phải chịu cước chuyển hoàn quốc tế khá cao). Chính vì thế hàng không được phép thông quan bị ùn lại không có kho chứa, thực phẩm thì bị chuột cắn gây ô nhiễm môi trường.
Để tạo điều kiện cho người nhận và đỡ gánh nặng cho chính mình, Trung tâm Khai thác vận chuyển “cực chẳng đã” đành phải ngồi phân loại từng món hàng trong các lô hàng, cái nào trông còn mới sẽ đề nghị hải quan linh động cho thông quan (như đối với hàng mới - PV), còn đối với hàng cũ thì đành xếp kho chờ thanh lý theo dạng bưu gửi vô thừa nhận. Song điều này gây khó khăn rất lớn vì phải tốn nhân lực phân loại hàng và hàng không thông quan được thì vẫn nhiều đến mức không đủ kho để chứa.
Hàng mua qua mạng bị từ chối nhận khi phải trả thuế
Xu hướng bưu chính nhiều nước tham gia chuyển hàng hóa cho các trang thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy định của Bộ Tài chính, hàng chuyển qua đường bưu chính có giá trị trên 20 USD và hàng chuyển qua đường chuyển phát nhanh có giá trị trên 50 USD sẽ bị tính thuế. Trong khi đó, đa số hàng mua qua mạng có giá trị thấp (khoảng 60 – 70 USD) nhưng cũng đã thuộc diện bị áp thuế và mức thuế lên tới mấy trăm nghìn đồng. Vì thế, nhiều khách hàng đã từ chối nhận khi biết phải trả thuế cao.
Những tháng gần đây, hầu như tháng nào cũng có bưu kiện mua hàng qua mạng phải gửi chuyển hoàn quốc tế, tháng nào ít thì vài chục kiện, có tháng nhiều thì hơn 100 kiện hàng phải chuyển hoàn. Với những kiện hàng này, VietnamPost bị mất không lệ phí tờ khai hải quan. Theo quy định, khi hàng nhập về bưu điện phải trả phí tờ khai 20.000 đồng/tờ, nếu khách hàng nhận hàng họ phải thanh toán thuế cùng lệ phí tờ khai, nhưng khi khách hàng từ chối nhận hải quan chỉ hoàn thuế cho bưu điện, còn lệ phí tờ khai thì không được trả lại. Có tháng Trung tâm Khai thác vận chuyển tốn hơn 2 triệu đồng lệ phí tờ khai do khách từ chối nhận hàng.
Bên cạnh đó, thủ tục chuyển hoàn cũng khá phức tạp. Theo quy trình, bưu điện phải làm thủ tục thông quan, sau đó chuyển đến cho khách hàng (mà khách hàng của bưu chính nằm rải rác ở nhiều tỉnh, đa số ở nông thôn), và khi khách hàng từ chối nhận thì mới gửi chuyển hoàn. Hiện nay, Trung tâm Khai thác vận chuyển đành phải khắc phục bằng cách gửi thông báo thuế cho khách hàng trước, nếu khách hàng đồng ý thì mới làm thủ tục thông quan, còn nếu khách hàng từ chối sẽ gửi chuyển hoàn. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cũng không có câu trả lời sau khi VietnamPost gửi thông báo thuế, vì vậy phải gửi lại 03 lần, sau đó 60 ngày mới có thể làm thủ tục gửi hoàn. Điều này gây lãng phí nhân lực theo dõi và bảo quản hàng hóa.
Việc tham gia vào một số công đoạn của thương mại điện tử là một cơ hội tăng doanh thu cho ngành bưu chính nhiều nước, nhưng điều này cũng đang gây bất cập cho VietnamPost. Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, Bộ TT&TT cần kiến nghị với Bộ Tài chính nâng mức giá trị hàng hóa miễn thuế khi nhập khẩu qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh để thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử phát triển.
Chưa hạch toán được lỗ hay lãi?
Một lãnh đạo VietnamPost cho hay, hiện VietnamPost chưa hạch toán riêng từng dịch vụ nên chưa thể khẳng định dịch vụ quốc tế chiều về lỗ hay lãi. Theo quy ước đang áp dụng từ trước đến nay, đối với hàng quốc tế chiều về, nước đi phát được nước nhận gửi thanh toán cước kết nối đối với bưu phẩm, cước bản cảnh đối với bưu kiện. Mức phí được hưởng theo thỏa thuận riêng của từng nước.
Trong trường hợp không phát được mà khách hàng không nhận chuyển hoàn sẽ cho vào dạng bưu gửi vô thừa nhận để xử lý theo quy định của Bộ TT&TT, còn khách hàng chấp nhận cho chuyển hoàn lại thì khách hàng phải thanh toán cước chuyển hoàn quốc tế. Trong cả hai trường hợp này, bưu chính nước đi phát sẽ vẫn được hưởng cước kết nối hoặc cước bản cảnh.
Theo ICTnews
Bưu chính Việt Nam vươn ra thế giới
Bưu chính Việt Nam đang chứng tỏ uy tín trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế khi đăng cai tổ chức Hội nghị phát triển các dịch vụ thanh toán Bưu chính điện tử khu vực Châu Á – Thái Bình Dương từ ngày 04/12/2012 đến hết ngày 06/12/2012 tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội.
Đây là Hội nghị lần thứ tư trong khuôn khổ dự án kết hợp giữa Liên minh Bưu chính thế giới (Universal Postal Union – UPU) và Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (International Fund for Agricultural Development – IFAD).
Dự án nhằm phát triển mạng lưới thanh toán bưu chính điện tử thông qua mạng lưới Bưu chính các nước để phục vụ đối tượng là người dân nông thôn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tham dự Hội nghị có đại biểu đến từ các nước: Bangladesh, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Pakistan, Thái Lan và các chuyên gia cao cấp của UPU và điều phối viên dự án khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Bên lề Hội nghị, Bưu chính Việt Nam sẽ có các phiên làm việc song phương với Bưu chính các nước Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Lào và Campuchia để trao đổi các bước thử nghiệm triển khai cung cấp dịch vụ, xây dựng chương trình phối hợp quảng bá dịch vụ chuyển tiền giữa bưu chính Việt Nam và các nước.
Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 4 triệu người học tập, lao động và sinh sống ở nước ngoài, thị trường xuất khẩu lao động ngày càng tăng trưởng, xu hướng toàn cầu hóa thị trường lao động và nhóm DN vừa và nhỏ ngày càng lớn mạnh, số người sử dụng điện thoại di dộng và Internet ngày càng tăng nhanh… Đây là những tiền đề rất thuận lợi để thị trường kiều hối và dịch vụ chuyển tiền phát triển tốt.
Đây là Hội nghị lần thứ tư trong khuôn khổ dự án kết hợp giữa Liên minh Bưu chính thế giới (Universal Postal Union – UPU) và Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (International Fund for Agricultural Development – IFAD).
Dự án nhằm phát triển mạng lưới thanh toán bưu chính điện tử thông qua mạng lưới Bưu chính các nước để phục vụ đối tượng là người dân nông thôn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tham dự Hội nghị có đại biểu đến từ các nước: Bangladesh, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Pakistan, Thái Lan và các chuyên gia cao cấp của UPU và điều phối viên dự án khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Bên lề Hội nghị, Bưu chính Việt Nam sẽ có các phiên làm việc song phương với Bưu chính các nước Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Lào và Campuchia để trao đổi các bước thử nghiệm triển khai cung cấp dịch vụ, xây dựng chương trình phối hợp quảng bá dịch vụ chuyển tiền giữa bưu chính Việt Nam và các nước.
Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 4 triệu người học tập, lao động và sinh sống ở nước ngoài, thị trường xuất khẩu lao động ngày càng tăng trưởng, xu hướng toàn cầu hóa thị trường lao động và nhóm DN vừa và nhỏ ngày càng lớn mạnh, số người sử dụng điện thoại di dộng và Internet ngày càng tăng nhanh… Đây là những tiền đề rất thuận lợi để thị trường kiều hối và dịch vụ chuyển tiền phát triển tốt.
Theo Xã luận
Thuế TNCN: vẫn giảm trừ cho con thứ 3
Luật số 26/2012/QH13 sửa đổi bổ sung Luật thuế TNCN vừa được thông qua, với các nội dung thay đổi đáng chú ý như sau:
- Mức thu nhập khởi điểm phải chịu thuế: 9 triệu/tháng (108 triệu/năm)
- Mức giảm trừ với mỗi người phụ thuộc: 3.6 triệu/người/tháng (Con thứ 3 trở lên vẫn được tính vào miễn trừ gia cảnh)
Đến ngày 1/7/2013 nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% thì UBTVQH sẽ có điều chỉnh thêm.
Ngoài ra, Luật cũng sửa đổi một số nội dung sau:
- Chuyển nhượng bất động sản dưới hình thức ủy quyền sử dụng vẫn phải nộp thuế.
- Cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán có thể đăng ký kì tính thuế theo năm bất kỳ thời điểm nào trong năm
- Thêm tiền lương hưu do quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng vào loại thu nhập được miễn thuế.
Luật số 26/2012/QH13 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013.
- Mức thu nhập khởi điểm phải chịu thuế: 9 triệu/tháng (108 triệu/năm)
- Mức giảm trừ với mỗi người phụ thuộc: 3.6 triệu/người/tháng (Con thứ 3 trở lên vẫn được tính vào miễn trừ gia cảnh)
Đến ngày 1/7/2013 nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% thì UBTVQH sẽ có điều chỉnh thêm.
Ngoài ra, Luật cũng sửa đổi một số nội dung sau:
- Chuyển nhượng bất động sản dưới hình thức ủy quyền sử dụng vẫn phải nộp thuế.
- Cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán có thể đăng ký kì tính thuế theo năm bất kỳ thời điểm nào trong năm
- Thêm tiền lương hưu do quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng vào loại thu nhập được miễn thuế.
Luật số 26/2012/QH13 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013.
Theo Thư viện pháp luật
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28