Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 09/07/2012

Tin trong nước
Bưu chính là 1 trong 13 lĩnh vực thanh tra chuyên ngành thông tin, truyền thông
Tại dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất giao một số Cục thuộc Bộ được thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Cục.
Theo pháp luật hiện hành, quy định về thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành chỉ mới quy định những vấn đề chung, áp dụng cho tất cả các bộ ngành. Do vậy, còn nhiều vấn đề cần phải được quy định cụ thể hơn để làm cơ sở pháp lý cho các hoạt động thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
Mặt khác, Nghị định số 07/2012/NĐ-CP quy định Bộ Thông tin và Truyền thông có 5 cơ quan trực thuộc được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành là: Cục Tần số vô tuyến điện, Cục Viễn thông, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục Báo chí, Cục Xuất bản và các Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực trực thuộc Cục Tần số vô tuyến điện. Nhưng hiện vẫn chưa có quy định cụ thể như tên gọi của bộ phận tham mưu về công tác thanh tra chuyên ngành tại các cơ quan trên. Đồng thời, bộ phận tham mưu về công tác thanh tra chuyên ngành cần bổ sung thêm nhiệm vụ khác như quản lý về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng,...
Theo dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Thông tin và Truyền thông bao gồm: Thanh tra Bộ; Thanh tra Sở; 5 Cục được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành (Cục Tần số vô tuyến điện; Cục Viễn thông; Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử; Cục Báo chí; Cục Xuất bản); Các Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực thuộc Cục Tần số vô tuyến điện; Thanh tra Bộ, Thanh tra Sở có con dấu và tài khoản riêng.
Dự thảo cũng đề xuất quy định cho phép các Cục thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành được thành lập phòng tham mưu và giúp việc cho Cục trưởng để thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Trong đó, nhiệm vụ, quyền hạn, biên chế và cơ cấu tổ chức của phòng tham mưu, giúp việc trực thuộc Cục do Cục trưởng quy định.
13 lĩnh vực thanh tra chuyên ngành
Cũng theo dự thảo, hoạt động thanh tra chuyên ngành, bao gồm 13 lĩnh vực cụ thể là: 1. Các quy định về Báo chí; 2. Các quy định về xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm; 3. Các quy định về quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng và trên xuất bản phẩm, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin; 4. Các quy định về bưu chính; 5. Các quy định về viễn thông và Internet; 6. Các quy định về truyền dẫn phát sóng, tần số vô tuyến điện; 7. Các quy định về công nghệ thông tin, điện tử; 8. Các quy định về phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; 9. Các quy định về thông tin tuyên truyền, cổ động; 10. Các quy định về hạ tầng thông tin và truyền thông quốc gia; 11. Các quy định của pháp luật về bản quyền đối với sản phẩm báo chí, chương trình phát thanh truyền hình đã mã hóa, xuất bản, sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông; quyền sở hữu trí tuệ các phát minh, sáng chế thuộc các ngành lĩnh vực quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông; 12. Các quy định về dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông; 13. Các quy định khác của pháp luật theo thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Về hình thức, thanh tra thông tin và truyền thông được thực hiện theo chương trình, kế hoạch, thanh tra thường xuyên và thanh tra đột xuất.
Trong đó, thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc do Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao.
Thanh tra thường xuyên được tiến hành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Cục được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.
Toàn văn dự thảo Nghị định này đang được Cổng TTĐT Chính phủ đăng lấy ý kiến góp ý của nhân dân.
Mời bạn đọc xem toàn văn và góp ý.
Cả nước có 375.000 doanh nghiệp thực tế đang hoạt động
Tổng cục Thống kê vừa công bố kết quả rà soát số lượng doanh nghiệp năm 2012. Theo đó, cả nước có trên 375.000 doanh nghiệp đang hoạt động thực tế, chiếm 83,7% số doanh nghiệp hiện có.
Việc rà soát số lượng doanh nghiệp được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành từ đầu năm 2012 với mục tiêu thu thập số liệu thống kê đầy đủ và thống nhất vè số lượng doanh nghiệp hiện có và tình trạng hoạt động trên phạm vi toàn quốc cũng như từng địa phương, từng loại hình doanh nghiệp.
Theo kết quả rà soát, tổng số doanh nghiệp tính đến thời điểm 1/1/2012 tồn tại về mặt pháp lý là trên 541.000. Tuy nhiên, nếu loại trừ gần 93.000 doanh nghiệp không thể xác minh được, thì toàn nền kinh tế có hơn 448.000 doanh nghiệp.
Trong số 448.000 doanh nghiệp này, có trên 375.000 doanh nghiệp thực tế đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có gần 16.000 doanh nghiệp đã đăng ký nhưng chưa đi vào sản xuất kinh doanh, gần 24.000 doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất kinh doanh (chiếm 5,3%), hơn 31.000 doanh nghiệp chờ giải thể.
Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, con số 83,7% doanh nghiệp hiện có của nền kinh tế đang hoạt động thực tế là một tỷ lệ hợp lý, thể hiện chính sách kinh tế vĩ mô hợp lý và điều kiện sản xuất kinh doanh khá thuận lợi của nền kinh tế nước ta.
Tỷ lệ doanh nghiệp chờ giải thể hiện chiếm 7% so với tổng số doanh nghiệp hiện có thể hiện các quy định của pháp luật về phá sản và quy trình, thủ tục phá sản doanh nghiệp còn nhiều điểm chưa phù hợp, cần tiếp tục rà soát, đổi mới công tác quản lý cho phù hợp hơn.
Về gần 93.000 doanh nghiệp không thể xác minh được, chiếm 20,6% doanh nghiệp hiện có, Tổng cục Thống kế cho rằng điều này thể hiện sự tuân thủ pháp luật thấp của một bộ phận trong cộng đồng doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp không thực hiện “khai tử” khi doanh nghiệp không còn tồn tại trong thực tế.
Trong thời gian tới, các Bộ ngành và địa phương cần rà soát, hoàn thiện các văn bản pháp lý và đổi mới hoạt động quản lý, giải thể doanh nghiệp để giải quyết tình trạng nợ đọng nhiều năm trên sổ sách đăng ký, nhưng thực tế doanh nghiệp đã không còn hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thêm 9.000 doanh nghiệp mới trong 6 tháng
Cũng theo công bố của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm, số lượng doanh nghiệp thành lập mới ước đạt trên 36.000 với số vốn đăng ký hơn 232.000 tỷ đồng. Cùng thời gian, có hơn 26.000 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Như vậy, tính theo con số tuyệt đối, toàn bộ nền kinh tế có thêm khoảng hơn 9.000 doanh nghiệp mới.
Theo Tổng cục Thống kê, số lượng đăng ký mới trong 6 tháng giảm 12,5% và số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng 5,4% so với cùng kỳ đã phản ánh thực trạng khó khăn của doanh nghiệp.
Ngoài ra, theo kết quả điều tra mẫu hơn 9.000 doanh nghiệp, từ đầu năm tới thời điểm 1/4/2012, có 8,4% doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, phá sản, giải thể.
Tuy nhiên, đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các nước trên thế giới và khu vực trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy các yếu tố cản trở lớn nhất với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp gồm lãi suất vay vốn cao, lạm phát, khả năng tiếp cận vốn, chi phí vận tải, nguồn điện cung cấp…
Đây cũng là những vấn đề được các doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý tiếp tục tập trung hỗ trợ, cải thiện để hoạt động sản xuất kinh doanh được thuận lợi hơn nữa trong thời gian tới.
DN ngoại “đốt nóng” thị trường bưu chính Việt
Sự “lấn lướt” của các DN bưu chính nước ngoài ở mảng cung cấp dịch vụ
chuyển phát nhanh quốc tế đã gây áp lực cạnh tranh với DN bưu chính VN.
Sau nửa năm từ thời điểm thị trường chuyển phát VN mở cửa hoàn toàn, việc một số DN nước ngoài tiếp tục thăm dò thị trường, thậm chí là mua lại cổ phần của DN bưu chính trong nước cho thấy áp lực cạnh tranh ngày càng nặng hơn với DN bưu chính “nội”.
DN nước ngoài dần lấn lướt
Trong 20 năm qua, thị trường bưu chính chuyển phát VN đã chứng kiến sự tham gia ngày càng mạnh mẽ của các nhà khai thác dịch vụ bưu chính có mạng lưới toàn cầu, bao gồm TNT của Hà Lan, DHL của Đức và FedEx, UPS của Mỹ. Lần lượt góp mặt vào thị trường VN theo hình thức hợp tác với DN trong nước để mở đại lý thu gom, phát hàng từ đầu thập niên 1990, các DN bưu chính quốc tế này đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hiện thực hóa định hướng đầu tư lâu dài tại VN. Cụ thể, năm 1995, TNT kết hợp với Viettrans cho ra đời công ty liên doanh đầu tiên tại thị trường VN trong lĩnh vực bưu chính. Năm 2007, DHL liên doanh với VNPT lập ra Công ty TNHH chuyển phát nhanh DHL-VNPT, với 51% cổ phần do DHL nắm giữ. Trong 2 năm 2009-2010, FedEx và UPS lần lượt kết thúc hợp đồng đại lý với VietnamPost để thực hiện những “toan tính” riêng tại thị trường VN, trong đó FedEx chọn cách “bắt tay” với một DN chuyển phát tư nhân; còn UPS hợp tác với VNPost Express lập Công ty UPS Việt Nam với 51% cổ phần thuộc về UPS.
Lãnh đạo các DN bưu chính trong nước đều thừa nhận, với kinh nghiệm, công nghệ và tiềm lực tài chính của mình, các nhà khai thác bưu chính toàn cầu đang tạo ra sức ép cạnh tranh vô cùng lớn với DN bưu chính “nội”. Sự “lấn lướt” của các DN bưu chính nước ngoài tại thị trường VN ngày càng rõ nét, nhất là ở mảng cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế. Theo Sách Trắng CNTT&TT Việt Nam, về thị phần dịch vụ của các DN trên thị trường VN tính theo doanh thu, trong 2 năm 2009, 2010, tổng thị phần của 2 công ty liên doanh DHL-VNPT và TNT-Viettrans chiếm gần 26%. Tương ứng với đó, liên tiếp trong 3 năm từ 2008-2010, thị phần dịch vụ của DN trong nước dần bị thu hẹp, ví dụ như VNPost Express giảm từ hơn 16% (2008) xuống 12% (2009) và chiếm gần 10% tổng doanh thu toàn ngành vào năm 2010. Lãnh đạo 2 DN lớn trong ngành là VietnamPost, ViettelPost đều nhận định, dù lợi nhuận của các dịch vụ chuyển phát quốc tế cao hơn nhiều so với dịch vụ nội địa song sự tham gia của các DN nội vào chuyển phát quốc tế vẫn hạn chế. Một khó khăn lớn của DN bưu chính trong nước là việc kết nối ra quốc tế phụ thuộc rất lớn vào 4 nhà khai thác bưu chính có mạng lưới toàn cầu gồm TNT, UPS, DHL và FedEx.
Trao đổi với báo BĐVN, ông Lương Ngọc Hải - TGĐ ViettelPost cho biết, từ sau tháng 1/2012, mức độ tham gia mới của DN bưu chính nước ngoài vào thị trường VN sẽ không nhiều, bởi lẽ những DN bưu chính quốc tế quan tâm đến thị trường VN đều “góp mặt” từ giai đoạn trước. Đã có một số DN “ngoại” tìm hiểu và đặt vấn đề hợp tác, mua lại cổ phần của ViettelPost nhưng chưa thành công. Nguyên do là các đối tác nước ngoài muốn mua số lượng cổ phần chi phối trong khi ViettelPost dù tìm kiếm đối tác chiến lược “ngoại” nhưng vẫn định hướng sẽ nắm giữ tỷ lệ cổ phần chi phối.
“Đại gia” bưu chính lo giữ khách hang
Trong hơn 6 tháng qua, mặc dù mức độ cạnh tranh trên thị trường bưu chính chuyển phát chưa có nhiều biến động song việc thăm dò và tham gia thị trường VN của DN nước ngoài vẫn được triển khai. Cụ thể, đầu năm nay, Công ty Yamoto (Nhật Bản) đã sang tìm hiểu thị trường chuyển phát VN. Mới đây, Đại hội cổ đông bất thường của Công ty CP chuyển phát nhanh Tín Thành (TTC Express) đã họp, thông qua phương án chuyển nhượng 70% cổ phần của các cổ đông lớn cho 3 nhà đầu tư gồm: Công ty TNHH một thành viên dịch vụ Gia Lý, Công ty KLN (Singapore) PTE.LTD và Công ty CP Kerry Intergrated Logistics của HongKong. Tín Thành đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để hợp thức hóa hoạt động chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông lớn cho những nhà đầu tư chiến lược này.
Giải đáp băn khoăn của phóng viên BĐVN về việc Tín Thành với sự trợ lực mạnh mẽ của các đối tác “ngoại” thời gian tới liệu có tạo áp lực lớn cho DN bưu chính trong nước bao gồm cả ViettelPost, ông Hải thẳng thắn: “Áp lực cũng như sự lo ngại bị giành giật khách hàng, thị phần là có. Tuy nhiên, chính áp lực đó cũng tạo động lực để ViettelPost quyết tâm giành và giữ khách hàng, thị phần dịch vụ của mình”. Lãnh đạo ViettelPost cho rằng, chất lượng và ứng dụng CNTT vẫn là vấn đề cần quan tâm hàng đầu để nâng cao năng lực cạnh tranh của DN bưu chính “nội”. Ngoài ra, các DN bưu chính VN cần đoàn kết, cạnh tranh cùng phát triển, không chỉ nhằm hướng tới mục tiêu tăng uy tín, lợi nhuận cho DN mình mà nên tập trung cho sự phát triển của thương hiệu bưu chính VN.
Với VietnamPost-DN “anh cả” trong ngành bưu chính, đại diện DN này cho biết, đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt trên thị trường, từ sau khi tách ra hoạt động độc lập với viễn thông từ 2008 đến nay, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải thiện chất lượng dịch vụ, VietnamPost đã đa dạng hóa, làm mới các dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng. “Những giải pháp này sẽ được chúng tôi đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh trên thị trường của VietnamPost, giúp “giữ chân” các khách hàng hiện có, đồng thời gia tăng thêm khách hàng, thị phần dịch vụ của DN”, vị này chia sẻ.
“Thả lỏng” lắp đặt truyền hình cáp, gây nhiễu truyền hình số
Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, trong thời gian qua, việc lắp đặt truyền hình cáp chưa quản lý chặt dẫn đến phát xạ ra ngoài, gây nhiễu trên diện rộng. Vì thế, Cục đề nghị Bộ TT&TT sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến truyền thanh không dây, truyền hình cáp.
Ngày 6/7, Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2012. Theo đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị này đã thực hiện kiểm soát lưu động 35 tỉnh, thành phố, phát hiện 494 vi phạm (trong đó có 469 vi phạm được phát hiện từ công tác kiểm soát, 25 vi phạm được phát hiện từ công tác kiểm tra định kì) và đã xử lý 435 vi phạm.
Cục cũng đã tiếp nhận, xử lý 36 vụ can nhiễu và phối hợp với các đài truyền hình VCTV, SCTV, HTVC để xử lý can nhiễu truyền hình cáp gây sang truyền hình số AVG, xử lý xong trên 300 điểm bị can nhiễu (đang tiếp tục giải quyết các điểm bị can nhiễu mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh).
Về phối hợp tần số quỹ đạo vệ tinh, Cục đã phối hợp vị trí quỹ đạo và hỗ trợ VNPT hoàn thành dự án phóng vệ tinh VINASAT-2 vào ngày 16/5. Bên cạnh đó, Cục đã hoàn thành đăng ký tần số cho vệ tinh tầm trung của FPT.
Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, Cục Tần số đã gặp một số khó khăn, tồn tại trong hoạt động quản lý như hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về thiết bị vô tuyến, phát xạ vô tuyến, an toàn bức xạ điện từ chưa được hoàn thiện và còn nhiều bất cập. Chất lượng thiết bị phát thanh truyền hình chưa được quản lý tốt. Việc quản lý lắp đặt thiết bị truyền hình cáp chưa chặt dẫn đến phát xạ ra ngoài, gây nhiễu trên diện rộng. Chính vì thế, đại diện Cục Tần số kiến nghị Bộ TT&TT sớm ban hành các văn bản quản lý thiết bị vô tuyến, an toàn bức xạ điện từ; các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến truyền thanh không dây, truyền hình cáp.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đánh giá cao những kết quả công tác mà Cục Tần số Vô tuyến điện đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2012 như chủ động và đạt hiệu quả cao trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các quy hoạch; triển khai hệ thống kiểm soát tần số; bám sát các kế hoạch đã được phê duyệt; hoàn thành nhiệm vụ là cơ quan quản lý, đóng góp vào sự phát triển và thành công trong việc phóng thành công vệ tinh VINASAT-2; phối hợp tốt tần số quốc tế với Lào, Campuchia, Trung Quốc...
Về công việc 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng chỉ đạo Cục cần làm tốt việc thực hiện các công tác đăng ký phối hợp và xử lý hồ sơ vệ tinh cho các mạng vệ tinh của dự án VINASAT-2, triển khai Quy hoạch Hệ thống kỹ thuật kiểm soát tần số vô tuyến điện đến năm 2020, nâng cao năng lực kiểm soát tần số, xử lý can nhiễu, kiểm tra, thanh tra tần số vô tuyến điện hay hoàn thiện Đề án số hoá phát sóng truyền hình mặt đất đến 2020...
Theo Bưu điện Việt Nam
Phát hành tem bưu chính mừng sinh nhật cố TBT Nguyễn Văn Cừ
Bộ tem bưu chính kỷ niệm 100 năm sinh cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ
được thiết kế bởi họa sỹ Đỗ Lệnh Tuấn.
Ngày 9/7/2012, đúng tròn 100 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư (TBT) Đảng Cộng sản Đông Dương (tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay) Nguyễn Văn Cừ, Bộ TT&TT đã phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 100 năm sinh Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912 - 28/8/1941)" gồm 1 mẫu tem, giá mặt 2.000 đồng.
Việc phát hành bộ tem này là hoạt động thiết thực của ngành TT&TT nói chung và Bưu chính Việt Nam nói riêng để tưởng nhớ, tôn vinh công lao của nhà hoạt động cách mạng xuất sắc - cố TBT Nguyễn Văn Cừ.
Đồng chí Nguyễn Văn Cừ sinh ngày 9/7/1912 trong một gia đình trí thức yêu nước ở xã Phù Khê, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ông tham gia hoạt động cách mạng rất sớm, khi mới 15 tuổi. Tháng 6/1929, ông được kết nạp vào chi bộ Đông Dương cộng sản đảng đầu tiên ở Hà Nội; sau đó hoạt động chỉ đạo phong trào công nhân vùng mỏ, là Bí thư khu ủy đầu tiên của Đặc khu Hòn Gai - Uông Bí. Tháng 6/1930, ông bị thực dân Pháp bắt, kết án tù khổ sai, đày ra Côn Đảo. Năm 1936, sau khi được trả tự do, ông về Hà Nội tiếp tục xây dựng cơ sở cách mạng, tham gia khôi phục xứ ủy Bắc Kỳ. Vào tháng 3/1938, khi mới 26 tuổi, Nguyễn Văn Cừ đã được bầu làm TBT Đảng Cộng sản Đông Dương, trở thành vị TBT trẻ nhất trong lịch sử Đảng ta. Ông cũng là người đi đầu trong việc đề cao tinh thần thẳng thắn đấu tranh phê bình và tự phê bình nhằm nâng cao sức mạnh của Đảng thể hiện qua tác phẩm "Tự chỉ trích" (7/1939). Cũng trong năm 1939, Nguyễn Văn Cừ đã chủ trì Hội nghị Trung ương VI (11/1939) đề ra chương trình hành động mới của Đảng, đưa nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu.
Sau khởi nghĩa Nam Kỳ (1940), ông bị thực dân Pháp bắt tại Sài Gòn, bị ghép tội thảo ra "Nghị quyết thành lập Mặt trận thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương", "chủ trương bạo động", "người có trách nhiệm tinh thần trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ" và bị kết án tử hình. Ngày 28/8/1941, thực dân Pháp đã thi hành án tử hình đồng chí Nguyễn Văn Cừ cùng một số đảng viên cộng sản khác như Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Phan Đăng Lưu... tại trường bắn Hóc Môn.
Bộ tem "Kỷ niệm 100 năm sinh Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912 - 28/8/1941)" được họa sĩ của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam Đỗ Lệnh Tuấn thiết kế theo phong cách đồ họa với hình ảnh nổi bật trên tem là chân dung đồng chí Nguyễn Văn Cừ cùng hình ảnh về cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ - sự kiện gắn liền với sự nghiệp hoạt động cách mạng của ông.
Thu hộ tiền điện qua mạng bưu chính
Việc đưa vào hoạt động trở lại dịch vụ thu hộ tiền điện qua mạng bưu chính tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam sẽ góp phần đa dạng hóa các phương thức thanh toán tiền điện cho người dân, giúp cho các khách hàng của EVN SPC có thể chủ động, thuận tiện hơn khi thanh toán tiền điện.
Cụ thể, với hệ thống bưu cục "phủ" rộng khắp toàn quốc của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost), khách hàng của EVN có thể đến các bưu cục có kết nối online, đọc mã số khách hàng mà EVN cung cấp, hệ thống sẽ tự động xác định thông tin khách hàng, thực hiện các giao dịch thanh toán, gạch nợ cho khách hàng trên hệ thống của EVN. Các giao dịch điện tử này được thực hiện thông qua hệ thống kết nối đồng bộ, hiện đại và an toàn giữa VietnamPost, EVN SPC và ABBANK với quy trình đơn giản, linh hoạt.
Tin tức các doanh nghiệp bưu chính khác
Bưu chính Viettel khởi công xây dựng trụ sở tại Đà Nẵng
Ngày 23/6/2012, tại Đà Nẵng, Tổng công ty CP Bưu chính Viettel đã khởi công xây dựng trụ sở. Đây là một trong những công trình tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày truyền thống Tổng công ty (01/7/1997 – 01/7/2012) và trở thành trụ sở thứ 2 thuộc quyền sở hữu của Tổng công ty (sau trụ sở tại 270 Lý Thường Kiệt – thành phố Hồ Chí Minh).
Tới dự Lễ khởi công có đồng chí Đại tá Phó Đức Hùng, bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty – đại diện chủ đầu tư, các đồng chí đại diện nhà thầu và giám sát tư vấn cùng toàn thể CBCNV của Trung tâm khai thác khu vực 2, chi nhánh Bưu chính Viettel tại thành phố Đà Nẵng.
Trên diện tích đất hơn 1.900 m2 tại khu Hòa Thọ - Đà Nẵng, Bưu chính Viettel sẽ xây dựng hệ thống nhà kho, trung tâm khai thác, chia chọn của khu vực miền Trung và khối phòng, ban, bưu cục của Chi nhánh Đà Nẵng.
Công trình đang tiếp tục được triển khai. Dự kiến khánh thành đúng dịp 22/12/2012 – Ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam, khi đó công trình sẽ trở thành một tổ hợp của cơ quan, địa điểm khai thác, chia chọn, kho lưu và chung chuyển hàng hóa lớn nhất và đầu tiên mà Bưu chính Viettel đầu tư cũng như trực tiếp triển khai xây dựng.
Theo ViettelPost
Bưu chính Singapore ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho thương mại điện tử
Bưu chính Singapore (SingPost) sẽ ra mắt dịch vụ thẻ tín dụng mang thương hiệu liên kết giữa ngành bưu chính và đối tác là ngân hàng Standard Chartered đa quốc gia.
Thẻ Visa card Platinum Standard Chartered SingPost sẽ có mặt trên thị trường vào ngày 04/07/2012, và được thiết kế đặc biệt để thu hút các khách hàng mua sắm tại siêu thị và các khách hàng sử dụng dịch vụ thương mại điện tử.
Các thành viên sử dụng thẻ sẽ được cung cấp các ưu đãi bao gồm 6% về tiền mặt khi mua hàng tại các siêu thị ở Singapore – tổng số tiền không quá 600 USD/năm, và 2% về giao dịch trực tuyến. Ngoài ra, Singpost còn tặng thêm điểm thưởng cho các thành viên sử dụng các sản phẩm bưu chính khác bao gồm chuyển phát nhanh và dịch vụ tự lưu trữ. Hiện tại, mức phí sử dụng thẻ là 180USD/năm, và được miễn cho hai năm đầu tiên.
Phó chủ tịch điều hành phụ trách các dịch vụ bán lẻ và dịch vụ tài chính SingPost Loh Choo Beng cho biết sản phẩm thẻ tín dụng là một cách để níu giữ các khách hàng trung thành đồng thời cũng phù hợp với mục tiêu của ngành bưu chính là tập trung khai phát triển thương mại điện tử và thực hiện kinh doanh.
"Sản phẩm mới sẽ mang đến cho khách hàng một phương pháp tuyệt vời và thuận tiện để tận hưởng các dịch vụ tiết kiệm, trúng thưởng và nhiều lợi ích khác trong khi vẫn đáp ứng được nhu cầu về các dịch vụ bưu chính cơ bản", ông Loh nói.
"Để cung cấp thêm nhiều giá trị gia tăng cho các khách hàng, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm những cách thức mới để tăng chất lượng dịch vụ và đáp ứng từng nhu cầu ngày càng cao của các khách hàng."
Ngoài ra, thẻ Standard Chartered SingPost còn cho phép thành viên sử dụng các dịch vụ mobile banking và ngân hàng trực tuyến để thực hiện thanh toán cho hơn 360 tổ chức, xem thông tin tài khoản và các khoản chuyển giao trực tuyến.
Người phát ngôn của Standard Chartered cho biết số lượng các giao dịch trực tuyến công ty đã tăng 52% trong năm 2011 và vẫn có xu hướng tiếp tục tăng.
Giám đốc khu vực Singapore và Đông Nam Á trực thuộc Standard Chartered, Subba Vaidyanathan, cho biết: "Chỉ riêng năm nay chúng tôi đã nhận thấy mức tăng 7%/tháng về số lượng các giao dịch trực tuyến, phản ánh xu hướng ngày càng tăng của thương mại điện tử. "