Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 10/7/2013

PTI bổ nhiệm thêm 2 phó giám đốc ban
Sáng ngày 9/7/2013, tại buổi họp sơ kết tháng 7 toàn Tổng công ty, PTI đã chính thức công bố quyết định bổ nhiệm vị trí phó giám đốc cho ban Phát triển Kinh doanh và ban Bảo hiểm Xe cơ giới. Cụ thể, ông Đào Minh Quang đươc bổ nhiệm vào vị trí phó giám đốc ban Phát triển Kinh doanh – phụ trách khu vực phía Nam và ông Hoành Mạnh Huyên được bổ nhiệm vào vị trí phó giám đốc ban Bảo hiểm Xe cơ giới đồng thời tiếp tục kiêm nhiệm vị trí trợ lý Tổng giám đốc.
Ông Đào Minh Quang sinh, năm 1974, là một cán bộ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển kinh doanh. Với 17 năm kinh nghiệm, ông Quang được mời về làm việc tại PTI nhằm hỗ trợ đắc lực cho Giám đốc Ban Phát triển Kinh doanh trong việc xây dựng và triển khai các chiến lược kinh doanh của PTI tại khu vực phía Nam.
Khác với ông Quang, ông Hoành Mạnh Huyên là cán bộ đã gắn bó với PTI khá lâu, từng trải qua nhiều vị trí công tác quan trọng. Tại vị trí công tác nào, ông Huyên cũng đều được ban Tổng giám đốc đánh giá cao. Vì vậy, ban lãnh đạo PTI đã quyết định bổ nhiệm ông Huyên kiêm nhiệm thêm vị trí phó giám đốc ban Bảo hiểm Xe cơ giới phụ trách mảng quản lý hệ thống giám định viên – mảng việc rất quan trọng trong chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ của PTI.
Lãnh đạo PTI cho biết, việc bổ sung thêm cán bộ lãnh đạo xuất sắc vào 2 ban quan trọng của PTI nhằm tăng cường đội ngũ lãnh đạo có năng lực để 2 ban hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao.
Đại diện ban Tổng giám đốc chúc mừng 2 lãnh đạo ban mới
6 bộ tem bị Bưu điện ngừng cung ứng từ 1/7
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) vừa chính thức thông báo, kể từ tháng 7/2013, 6 bộ tem bưu chính đặc biệt gồm 11 mẫu tem sẽ được thu hồi trên toàn mạng bưu chính công cộng do hết thời hạn cung ứng.
Bộ tem bưu chính “Tết Nhâm Thìn” là 1 trong 6 bộ bị ngừng cung ứng
trên mạng bưu chính công cộng từ 1/7/2013
Theo đó, tính đến 30/6/2013, 6 bộ tem đặc biệt (gồm 3 bộ tem kỷ niệm và 3 bộ tem chuyên đề) hết hạn phát hành và phải thu hồi. Đó là các bộ tem: 1 mẫu tem kỷ niệm 50 năm mất Ernest Miller Hemingway (1899-1961); 4 mẫu tem chuồn chuồn; 1 mẫu tem kỷ niệm 100 năm sinh Trần Văn Giàu (1911-2010); 2 mẫu tem thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ (2011-2020); 1 mẫu tem kỷ niệm 300 năm sinh M.V. Lomonosov (1711-1765); 2 mẫu tem Tết Nhâm Thìn.
Cả 6 bộ tem bưu chính nêu trên đều được Bộ TT&TT phát hành trong thời gian 6 tháng cuối năm 2011. Trong đó, bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 100 năm sinh Trần Văn Giàu (1911-2010)” là bộ tem duy nhất được phát hành theo nghi thức phát hành đặc biệt.
Theo quy định, sau khi thu hồi các bộ tem trên, VietnamPost có trách nhiệm đề xuất phương án xử lý trình Bộ Thông tin và Truyền thông chậm nhất là 60 ngày kể từ ngày hết thời hạn cung ứng. Trên cơ sở số lượng tem bưu chính đã hết thời hạn cung ứng còn tồn đọng trên mạng lưới do VietnamPost báo cáo, Bộ TT&TT sẽ ban hành quyết định hủy tem bưu chính. Trường hợp VietnamPost có nhu cầu giữ lại tem bưu chính hết thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng để kinh doanh, đơn vị này phải hạch toán mua theo giá in trên mặt tem bưu chính.
Hé lộ nhân sự làm Tổng Giám đốc VAMC
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, một thành viên Ban trù bị thành lập VAMC cho biết, hiện tại, một số văn bản cần thiết cho hoạt động của VAMC chưa hoàn tất và một số chức danh chưa phê chuẩn xong. Vì vậy, VAMC sẽ chậm ra mắt khoảng một tuần. Dự kiến, đầu tuần tới công ty này sẽ chính thức ra mắt và đi vào hoạt động.
Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VAMC có thể sẽ là Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình (hiện đang là Trưởng ban trù bị thành lập VAMC).
Trước đó, TS. Thủy là Trưởng Ban Giám sát Tập Đoàn Tài Chính thuộc Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia sau khi giữ chức vị chủ chốt tại một số ngân hàng thương mại như: Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Vietinbank, Tổng Giám đốc Ngân hàng GP Bank.
Vướng mắc lớn nhất về nhân sự của VAMC hiện nay là chức danh Chủ tịch HĐQT. Được biết, Phó tổng giám đốc của một ngân hàng thương mại quốc doanh lớn đã được "nhắm" cho chức danh trên, song nhân vật này chưa nhận lời. Tuy nhiên, một chuyên gia tài chính ngân hàng có uy tín, từng là lãnh đạo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, Chủ tịch HĐQT của VAMC phải ở tầm cỡ Phó Thống đốc NHNN.
Trước đó, những nhân sự đầu tiên đầu quân cho VAMC đã được hé lộ, bao gồm TS. Đoàn Văn Thắng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPost Bank) và TS. Bùi Tín Nghị, Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB. Đây đều là các lãnh đạo có uy tín, có bề dày kinh nghiệm trong quản lý rủi ro, xử lý nợ xấu.
Gian nan đòi bồi thường bảo hiểm ô tô
Ba năm mới đòi được 1/3 chi phí thiệt hại
Ông Lê Huy Du, trú tại số 41, ngõ 260, Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội, là chủ xe ô tô Honda Civic mang BKS 30Y - 4917. Chiếc xe này đã được ông Du mua bảo hiểm vật chất tại Công ty Cổ phần Bảo hiểm PJICO (Giấy chứng nhận bảo hiểm số 00118057, có hiệu lực từ 15h ngày 7/5/2010 - 15h ngày 7/5/2011). 4h sáng ngày 1/9/2010, xe của ông Du gặp tai nạn tại cầu Vĩnh Tuy, Hà Nội, khi đó người điều khiển chiếc xe là anh Phạm Văn Hải (SN 1990). Theo kết luận của Công an quận Long Biên, do anh Hải điều khiển xe ô tô tránh một ô tô khác vượt lên tạt trước đầu xe mình đã tự đâm vào thanh sắt chắn ngang cầu (lúc đó cầu đang thi công) nên xảy ra tai nạn.
Ông Lê Huy Du cho biết: “Mặc dù tôi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ yêu cầu PJICO bồi thường thiệt hại theo quy định nhưng hơn 2 năm kể từ khi gặp nạn, PJICO không có bất kỳ văn bản nào trả lời về giải quyết bồi thường thiệt hại cho tôi. Chỉ đến khi vụ việc được đưa ra công luận, ngày 11/9/2012, tức là 2 năm 10 ngày sau vụ tai nạn, PJICO mới có Công văn số 208/2012/PJICOHN/XCG gửi cho tôi nhưng từ chối bồi thường với lý do: Căn cứ vào biển hạn chế tốc độ tối đa cho phép tại nơi xảy ra tai nạn là 15km/h; khoảng cách từ đầu cầu tới điểm va chạm là 47m, tương đương khoảng thời gian 11,28 giây, nếu là lái xe giật mình điều khiển lái xe mất hơn 11 giây là không thể xảy ra…”. Trong khi đó, Trung sỹ Đào Tuấn Anh, Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh - Công an TP Hà Nội, người lập biên bản vụ TNGT trên cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản kết luận việc lái xe gây tai nạn là hệ quả trực tiếp việc tránh xe khác vượt lên tạt trước đầu xe mình, được xem là tình thế cấp thiết được pháp luật bảo vệ. Trong trường hợp này tất cả các lái xe tỉnh táo cũng sẽ lựa chọn cách như anh Hải…” .
Sau gần 3 năm tốn nhiều công sức, thời gian, đến tháng 4/2013, ông Du mới được PJICO đền bù 60 triệu đồng, bằng 1/3 tổng số tiền thiệt hại 180 triệu đồng mà ông phải chi trả cho gara Honda chính hãng.
Doanh nghiệp phớt lờ khách
Trường hợp của khách hàng Đỗ Minh Thành trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mua trọn gói bảo hiểm của Công ty bảo hiểm Bưu điện Hà Nội cho chiếc xe ô tô của mình từ ngày 8/3/2013 với mức giá 52 triệu đồng/năm. Đầu tháng 4/2013 xe của anh gặp tai nạn, khi đó bảo hiểm Bưu điện Hà Nội đã chấp nhận đưa xe anh Thành vào Công ty Đông Dương sửa chữa và sẽ thanh toán căn cứ theo hóa đơn VAT của Công ty Đông Dương. Sau khi việc sửa chữa hoàn tất, anh Thành gửi hồ sơ nghiệm thu và hóa đơn VAT (gần 2 triệu đồng) cho Bảo hiểm Bưu điện Hà Nội yêu cầu thanh toán thì không hề nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào.
Trả lời phóng viên Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hoạt - Phòng Xe cơ giới, Công ty Bảo hiểm Bưu điện Hà Nội cho biết: “Việc chậm thanh toán cho anh Thành là do chênh lệch số tiền được bảo hiểm duyệt giá với hóa đơn chứng từ của Công ty Đông Dương. Phòng Kế toán của chúng tôi chưa đồng ý về việc chênh lệch số tiền này, do bảo hiểm duyệt 1,5 triệu đồng (chưa VAT) và 1,65 triệu đồng thì chúng tôi sẽ chi trả 1,65 triệu đồng nhưng hiện tại theo hóa đơn kế toán đã gửi lại là 1,98 triệu đồng…”. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao không có văn bản phản hồi để tìm tiếng nói chung với khách hàng, thì ông Nguyễn Văn Hoạt im lặng.
Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện
Cũng theo ông Hà, bưu điện tỉnh cũng cam kết chi trả kịp thời, đúng thời gian quy định, đúng người, đúng số tiền, đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền chi trả trên đường vận chuyển và tại điểm chi trả.
Sở Tư pháp TP.HCM nhận hồ sơ qua bưu điện
Trước đó, ngày 3-5-2013, Sở Tư pháp cũng bắt đầu triển khai dịch vụ trả hồ sơ lý lịch tư pháp qua bưu điện (người xin cấp đến nộp hồ sơ trực tiếp, khi có kết quả Sở Tư pháp sẽ gửi trả qua đường bưu điện).
Theo ông Hồng Văn Hải, trưởng phòng lý lịch tư pháp Sở Tư pháp TP.HCM, việc mở thêm dịch vụ nộp hồ sơ qua đường bưu điện này chỉ áp dụng riêng đối với những người Việt sinh sống tại nước ngoài. Quy định này nhằm tạo thuận lợi cho những người có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 (có nhiều chi tiết về thân nhân, tiền án tiền sự của người được cấp hơn phiếu lý lịch tư pháp số 1) do quy định người muốn cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người thân ở Việt Nam đi làm thủ tục như phiếu số 1 mà phải trực tiếp về nước nộp hồ sơ.
Quy trình như sau: khi nộp hồ sơ qua bưu điện nước ngoài, người có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp phải gửi kèm thông tin (địa chỉ, số điện thoại) của người thân tại Việt Nam để cán bộ hộ tịch liên hệ người thân của họ đến sở nộp lệ phí cấp phiếu lý lịch (200.000 đồng/lần/người) và ký hợp đồng, trả phí dịch vụ trả kết quả bằng bưu điện cho người thân ở nước ngoài.
Sau khi có kết quả, Sở Tư pháp sẽ trả hồ sơ cho người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp ở nước ngoài qua đường bưu điện.
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Chuyển phát nhanh Kerry TTC được cấp phép chuyển phát thư

Theo hai giấy phép 227 và 228 được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng ký ngày 18/6/2013, Điều 1 của giấy phép cung ứng dịch vụ chuyển phát thư trong nước số 354/GP-BTTTT ngày 1/11/2007 và giấy phép cung ứng dịch vụ chuyển phát thư quốc tế số 119 ngày 31/1/2008 đã được điều chỉnh, sửa đổi thành: tên doanh nghiệp là Công ty CP chuyển phát nhanh Kerry TTC (Kerry TTC Express); giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0101104372 (đăng ký lần đầu ngày 10/2/2006, đăng ký thay đổi lần thứ 10 ngày 6/2/2013) do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cấp.
Các giấy phép điều chỉnh nêu trên là bộ phận không tách rời của hai giấy phép cung ứng dịch vụ chuyển phát thư trong nước và quốc tế mà Công ty CP Tín Thành (nay là Kerry TTC Express) được cấp từ năm 2007, 2008. Mọi điều khoản khác của hai giấy phép cung ứng dịch vụ cấp trước đây vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý.
Bên cạnh đó, vào ngày 4/7/2013, Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT cũng có công văn xác nhận việc điều chỉnh, đổi tên doanh nghiệp trên văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đã cấp cho Công ty CP Tín Thành ngày 19/5/2011.
Đây là một bước hoàn thiện thủ tục pháp lý cho việc Công ty CP Tín Thành, sau hơn chục năm góp mặt trên thị trường bưu chính chuyển phát, chính thức mang tên mới: Kerry TTC Express - gắn với một giai đoạn phát triển mới có sự tham gia đầu tư của đối tác nước ngoài.

Trong giấy chứng nhận đăng ký DN công ty cổ phần số 0101104372 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cấp, Kerry TTC Express có vốn điều lệ 86 tỷ đồng và trụ sở chính đóng tại số 30, ngõ 102 Khương Trung, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Người đại diện trước pháp luật của Kerry TTC Express là bà Huỳnh Tử Thục, sinh năm 1966, giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty.
Luật Bưu chính quy định, DN cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp. Còn DN tham gia các hoạt động gồm: cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg; cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 2 kg; cung ứng dịch vụ gói, kiện; làm đại lý cho DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài; nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam; làm đại diện cho DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài; làm chi nhánh, văn phòng đại diện của DN cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam; làm văn phòng đại diện của DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài thì DN phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền về bưu chính và được cơ quan này xác nhận thông báo hoạt động bưu chính bằng văn bản.
Theo thống kê, tính đến cuối tháng 5/2013, có 63 DN được Bộ TT&TT cấp giấy phép cung ứng dịch vụ chuyển phát thư và số lượng DN đã được Bộ xác nhận thông báo hoạt động bưu chính là 70 DN.