Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 10/9/2012

Tin trong nước
VNPost đề xuất được phân cấp tổ chức, quản lý, sản xuất một số loại tem bưu chính
Đây là đề xuất mới nhất của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) lên Bộ TT&TT trong buổi báo cáo công tác với Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng ngày 07/9. Theo đó, VNPost được phân cấp chủ động trong việc phát hành tem chuyên đề và tem phổ thông. Đối với tem kỷ niệm sẽ do Bộ TT&TT quyết định.
Hiện nay, hoạt động tem bưu chính được điều chỉnh bởi Luật Bưu chính, Nghị định 47/2011/NĐ-CP ban hành ngày 17/06/2011 và thông tư 25/2011/TT- BTTTT ngày 26/09/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn về tổ chức lễ phát hành đặc biệt. Tuy nhiên, việc tổ chức quản lý tem bưu chính vẫn còn những bất cập, vướng mắc đối với VNPost. Sau khi Bộ TT&TT đề xuất 2 phương án giải quyết nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho VNPost, VNPost đã lựa chọn phương án được phân cấp chủ động trong việc phát hành tem chuyên đề và tem phổ thông.
Để phục vụ nhu cầu tem cước phí, VNPost sẽ chủ yếu phát hành tem phổ thông ít màu, khuôn khổ nhỏ giá mặt phù hợp với mức cước bưu phẩm. Đối với tem phục vụ sưu tập, VNPost chủ động nghiên cứu tìm kiếm tư liệu và chỉ đề xuất phát hành tem chuyên đề có nguồn tư liệu chính xác, rõ ràng. VNPost sẽ chịu trách nhiệm về tư liệu, tài liệu liên quan đến chủ đề tem VNPost đề xuất. Bộ TT&TT cung cấp tài liệu liên quan đến các đề tài tem kỷ niệm do Bộ quyết định phát hành để VNPost thiết kế.
Hiện nay, hoạt động tem bưu chính được điều chỉnh bởi Luật Bưu chính, Nghị định 47/2011/NĐ-CP ban hành ngày 17/06/2011 và thông tư 25/2011/TT- BTTTT ngày 26/09/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn về tổ chức lễ phát hành đặc biệt. Tuy nhiên, việc tổ chức quản lý tem bưu chính vẫn còn những bất cập, vướng mắc đối với VNPost. Sau khi Bộ TT&TT đề xuất 2 phương án giải quyết nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho VNPost, VNPost đã lựa chọn phương án được phân cấp chủ động trong việc phát hành tem chuyên đề và tem phổ thông.
Để phục vụ nhu cầu tem cước phí, VNPost sẽ chủ yếu phát hành tem phổ thông ít màu, khuôn khổ nhỏ giá mặt phù hợp với mức cước bưu phẩm. Đối với tem phục vụ sưu tập, VNPost chủ động nghiên cứu tìm kiếm tư liệu và chỉ đề xuất phát hành tem chuyên đề có nguồn tư liệu chính xác, rõ ràng. VNPost sẽ chịu trách nhiệm về tư liệu, tài liệu liên quan đến chủ đề tem VNPost đề xuất. Bộ TT&TT cung cấp tài liệu liên quan đến các đề tài tem kỷ niệm do Bộ quyết định phát hành để VNPost thiết kế.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông
Niêm yết công khai danh mục bưu gửi chưa ai nhận
Các Sở Thông tin và Truyền thông phải đăng danh mục các bưu gửi không phát được, không hoàn trả được trên trang tin điện tử của Sở mình trong ít nhất 60 ngày để người dân có thể đến nhận lại bưu gửi.
Danh mục này do các doanh nghiệp bưu chính gửi đến Sở, phải có thông tin về bưu gửi, tên và địa chỉ người gửi, người nhận, trọng lượng và những thông tin cần thiết khác liên quan đến việc nhận lại bưu gửi, thời hạn đến nhận lại. Các bưu gửi không người nhận và có giá trị trên 100 triệu đồng phải được thanh lý thông qua đấu giá. Hàng tươi sống, thuốc chữa bệnh còn hạn dùng dưới 30 ngày… không cần qua đấu giá.
Đây là các nội dung mới trong dự thảo thông tư xử lý bưu gửi không người nhận mà Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến. Quy định xử lý hiện hành tại Thông tư liên tịch 03/2004 không yêu cầu niêm yết danh mục và cũng không nói rõ trường hợp nào phải đấu giá, trường hợp nào không.
Danh mục này do các doanh nghiệp bưu chính gửi đến Sở, phải có thông tin về bưu gửi, tên và địa chỉ người gửi, người nhận, trọng lượng và những thông tin cần thiết khác liên quan đến việc nhận lại bưu gửi, thời hạn đến nhận lại. Các bưu gửi không người nhận và có giá trị trên 100 triệu đồng phải được thanh lý thông qua đấu giá. Hàng tươi sống, thuốc chữa bệnh còn hạn dùng dưới 30 ngày… không cần qua đấu giá.
Đây là các nội dung mới trong dự thảo thông tư xử lý bưu gửi không người nhận mà Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến. Quy định xử lý hiện hành tại Thông tư liên tịch 03/2004 không yêu cầu niêm yết danh mục và cũng không nói rõ trường hợp nào phải đấu giá, trường hợp nào không.
Theo Pháp luật
Công nghệ thông tin - truyền thông tiếp tục phát triển mạnh
Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Sách trắng về công nghệ thông tin - truyền thông năm 2012.
CNTT - TT là cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội
Sách trắng về CNTT-TT Việt Nam 2012 cung cấp bức tranh toàn cảnh và xác thực nhất về hiện trạng phát triển của ngành trong các lĩnh vực: cơ sở hạ tầng CNTT-TT; công nghiệp CNTT, bưu chính, viễn thông; ứng dụng CNTT; nguồn nhân lực CNTT-TT và an toàn thông tin. Đồng thời, cuốn sách tiếp tục cập nhật thông tin về các văn bản pháp luật, các chiến lược, quy hoạch, chương trình, dự án quốc gia về CNTT-TT; các hoạt động hợp tác quốc tế của Việt Nam về CNTT-TT; các sự kiện CNTT-TT nổi bật; các tổ chức, doanh nghiệp CNTT-TT tiêu biểu tại Việt Nam. Đặc biệt, năm 2012, lĩnh vực phát thanh - truyền hình chính thức được đưa vào Sách trắng nhằm khẳng định vai trò của phát thanh - truyền hình đối với sự phát triển của ngành CNTT-TT. Sách trắng 2012 còn khái quát vai trò của ngành CNTT-TT là hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội như đã được Đảng xác định thông qua Nghị quyết số 13-NQ/TW tại Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, khái quát tình hình và định hướng phát triển sản phẩm - dịch vụ CNTT thương hiệu Việt.
Trạm thu phát tín hiệu từ vệ tinh Vinasat
Năm 2011, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lĩnh vực CNTT-TT vẫn tiếp tục phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tính đến tháng 12/2011, tổng số thuê bao điện thoại cả nước đạt gần 137,5 triệu thuê bao, trong đó có 10,2 triệu thuê bao điện thoại cố định và 127,3 triệu thuê bao di động. Cả nước có 30,5 triệu người sử dụng internet. Số lượng thuê bao điện thoại di động và số người sử dụng internet không ngừng tăng nhanh với mức tăng trưởng bình quân trong vòng 5 năm trở lại đây tương ứng 31,3%/năm và 14,64%/năm. Đến cuối năm 2011, sự tăng trưởng số thuê bao điện thoại di động và người sử dụng internet có chững lại do sự bão hòa về thị trường, đạt tốc độ 14% và 14,2%. Số lượng thuê bao truy nhập internet qua mạng di động 3G đã đạt được con số khá ấn tượng với hơn 16 triệu thuê bao vào cuối năm 2011, chiếm trên 80% tổng số thuê bao internet băng rộng. Doanh thu bưu chính năm 2011 đạt trên 246,2 triệu USD, tăng 16% so với năm 2010. Hệ thống phát thanh, truyền hình đã phát triển mạnh, phủ sóng khắp lãnh thổ và cung cấp dịch vụ đa dạng, phong phú đến người dân. Tổng doanh thu công nghiệp CNTT năm 2011 đạt 13,7 tỷ USD, tăng 79% so với năm 2010. Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước ngày càng được đẩy mạnh, đóng góp tích cực vào công cuộc cải cách hành chính. Hầu hết các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có trang/cổng thông tin điện tử cho phép người dân có thể truy cập, khai thác thông tin mọi lúc, mọi nơi.
Xuất bản thường niên từ năm 2009, Sách trắng về CNTT-TT được phát hành đến các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan chuyên trách về CNTT, các tổ chức nước ngoài hoạt động liên quan đến ngành CNTT-TT, các đại sứ quán có quan hệ hợp tác về CNTT-TT với Việt Nam và các doanh nghiệp CNTT-TT lớn.
Xuất bản thường niên từ năm 2009, Sách trắng về CNTT-TT được phát hành đến các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan chuyên trách về CNTT, các tổ chức nước ngoài hoạt động liên quan đến ngành CNTT-TT, các đại sứ quán có quan hệ hợp tác về CNTT-TT với Việt Nam và các doanh nghiệp CNTT-TT lớn.
Theo Doanh nghiệp Trung ương
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28