Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 11/12/2013

Tin trong nước

Miễn tiền thuê đất 5 năm cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 176/2013/TT-BTC hướng dẫn việc miễn tiền thuê đất, miễn tiền sử dụng đất phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
 
Đối tượng áp dụng của Thông tư này là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, các đơn vị hạch toán phụ thuộc được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm, được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước có liên quan.

Theo đó, mức miễn tiền thuê đất phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính của đơn vị thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm được xác định bằng 60% tiền thuê đất phải nộp một năm của toàn bộ diện tích đất thuê áp dụng đối với đơn vị được Nhà nước cho thuê đất (bao gồm cả các đơn vị đang quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất trong quá trình hoàn thiện thủ tục thuê đất với Nhà nước khi thực hiện chia tách Bưu chính - Viễn thông).

Mức miễn tiền sử dụng đất phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính của đơn vị được giao đất được xác định bằng 60% tiền sử dụng đất phải nộp của thời hạn được giao đất đối với toàn bộ diện tích đất mà đơn vị được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Trường hợp đơn vị được miễn tiền sử dụng đất với mức miễn quy định tại khoản 1 Điều này so với mức ưu đãi (miễn, giảm) tiền sử dụng đất quy định của pháp luật thu tiền sử dụng đất có khác nhau thì được hưởng mức ưu đãi cao nhất.

Thông tư này có hiệu lực từ 15-1-2014 và hết hiệu lực vào ngày 31-12-2018.

Trong đó, việc miễn tiền thuê đất được thực hiện trong thời gian 5 năm nộp tiền thuê đất kể từ ngày 1-1-2014 đến hết ngày 31-12-2018.

Việc miễn tiền sử dụng đất được áp dụng đối với trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong thời gian 5 năm kể từ ngày 1-1-2014 đến hết ngày 31-12-2018.

Theo báo Hải quan




Chủ tịch PTI đạt giải nhất nhà quản lý trẻ Đông Nam Á

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam kiêm Chủ tịch HĐQT PTI đã xuất sắc vượt qua các nhà lãnh đạo trẻ khác của các nước trong khu vực, đạt giải nhất YAMA 2013 (Young Asean Managers Award 2013).

Hai giải nhì được trao cho ông Nagarajan Ashokkumar người Singapore và ông Tan Kian Beng người Malaysia.

Giải thưởng YAMA 2013 là giải thưởng uy tín được tổ chức thường niên theo sang kiến của Hội đồng bảo hiểm Đông Nam Á (AIC) và do cơ quan đào tạo và nghiên cứu bảo hiểm ASEAN (AITRI) tổ chức nhằm tôn vinh những nhà lãnh đạo trẻ xuất sắc đã có nhiều đóng góp nổi bật cho sự phát triển của lĩnh vực bảo hiểm trong khối ASEAN.

Giải thưởng được xét duyệt dựa trên những yêu cầu rất khắt khe về khả năng lãnh đạo của các ứng viên như: Có khả năng lãnh đạo vượt trội đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành bảo hiểm khu vực, có thành tích lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua những giai đoạn khó khăn, có kinh nghiệm tham gia ngành bảo hiểm ít nhất 5 năm, có độ tuổi dưới 40 tuổi…
 


Vượt qua các vòng xét duyệt gắt gao bởi các chuyên gia uy tín trong ngành bảo hiểm khu vực, 3 ứng viên xuất sắc nhất đến từ 3 nước Việt Nam, Singapore và Malaysia đã được lựa chọn vào vòng thi phỏng vấn trực tiếp với Hội đồng giám khảo bao gồm 13 lãnh đạo ngành bảo hiểm đại diện cho tất cả các quốc gia trong khu vực ASEAN. Bị thuyết phục bởi quan điểm kinh doanh hiện đại, nhạy bén cùng với tầm nhìn chiến lược, hội đồng giám khảo đã thống nhất trao giải thưởng nhà quản lý trẻ xuất sắc nhất của năm cho ông Phạm Anh Tuấn.

Chia sẻ tại lễ trao thưởng, đại diện Hội đồng giám khảo cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao các quan điểm kinh doanh của ông Tuấn như: tập trung phát triển các sản phẩm bán lẻ để đón đầu xu hướng của thị trường, tạo lợi thế cạnh tranh bằng việc xây dựng và duy trì chất lượng vượt trội so với đối thủ cạnh tranh quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm tạo nên bản sắc và sức mạnh riêng biệt của PTI….”

Gia nhập PTI từ năm 2007 với vai trò là Giám đốc, ông Phạm Anh Tuấn đã lãnh đạo PTI xuất sắc vượt qua giai đoạn kinh doanh đầy khó khăn, vươn lên trở thành doanh nghiệp bảo hiểm có tốc đô tăng trưởng cao nhất thị trường trong giai đoạn 2008-2011. PTI là Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ duy nhất tại Việt Nam được ghi nhận trong top 100 giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2011 và 2013. Cũng trong năm 2012 và 2013, PTI liên tục được Công ty báo cáo đánh giá Việt Nam ( Vietnam Reporr) xếp hạng là một trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam,.
 
Theo VietNamNet





Tháng 1/2014 Hà Nội sẽ trả lương hưu qua bưu điện

Theo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) từ tháng 1/2014, UBND TP.Hà Nội cùng với VietnamPost sẽ thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện. Phú Xuyên và Ba Vì sẽ là hai huyện được thực hiện chi trả đầu tiên. Trên cơ sở kết quả thí điểm tại 2 huyện trên, UBND thành phố sẽ xem xét mở rộng địa bàn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện.  

Theo thống kê của VietnamPost, tính từ đầu năm 2013 cho đến nay, VietnamPost đã chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 6,82 triệu lượt người với tổng số tiền là 19.587 tỷ đồng. Trong đó, tại kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 11/2013 vừa qua, 61/63 Bưu điện tỉnh, TP đã tổ chức chi trả hơn 4.600 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp BHXH cho trên 1,61 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng, đạt tỷ lệ chi trả thành công lên tới 98,99% tổng số người hưởng.
 
Đại diện VietnamPost cũng cho biết, để tiếp tục triển khai chủ trương của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, TP đẩy nhanh công tác triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện. “Trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam, VietnamPost đã và đang hướng dẫn các Bưu điện địa phương chủ động phối hợp với BHXH để thực hiện. Đối với địa bàn TP Hà Nội, VietnamPost sẽ tổ chức nhóm công tác trực tiếp cùng với Bưu Điện TP Hà Nội triển khai theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội”.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông




Bưu điện huyện Đắk Mil: Thực hiện tốt việc chi trả lương, trợ cấp cho khách hàng

Theo bà Trương Thị Phượng, Giám đốc Bưu điện huyện Đắk Mil thì qua hơn 4 năm thực hiện dịch vụ chi trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện, đến nay, đơn vị đã tổ chức chi trả cho hơn 12.000 lượt đối tượng, với số tiền hơn 35 tỷ đồng, tạo thuận lợi, tiện ích cho khách hàng, nhất là người cao tuổi.

Theo đó, để nâng cao công tác phục vụ chi trả, ngay sau khi triển khai dịch vụ, đơn vị đã đầu tư trang thiết bị, phương tiện cần thiết cho các trụ sở chi trả từ trung tâm đến cơ sở.  Các nhân viên tại bưu điện, cũng như các điểm chi trả đã được tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, thái độ phục vụ, nắm bắt được các kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống, những yêu cầu về dịch vụ mới của bảo hiểm xã hội để triển khai tốt công tác chi trả lương hưu.
 


Nhân viên Bưu điện huyện Đắk Mil thực hiện việc chi trả lương, trợ cấp cho các cụ đã về hưu tại xã Đắk Lao

Đối với mọi câu hỏi thắc mắc của khách hàng trong quá trình nhận chi trả tại bưu điện, luôn được nhân viên giải đáp cụ thể. Bưu điện huyện cũng làm việc với các xã, thị trấn để xác định địa điểm chi trả, cũng như quản lý đúng các đối tượng, rồi chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động nhân lực, hàng tháng sắp xếp công việc, tập trung cho việc chi trả vào đầu tháng.

Trong quá trình chi trả, để đảm bảo lượng tiền mặt được an toàn, phục vụ cho người dân tốt hơn, đơn vị còn phối hợp với lực công an địa phương tích cực giám sát tại các điểm chi trả. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cũng như chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật chất, nhân lực, từ khi triển khai dịch vụ chi trả đến nay, chưa có một khách hàng nào phàn nàn về quá trình chi trả lương, trợ cấp tại bưu điện.

Cụ Nguyễn Thị Duệ, ở thôn 12, xã Đắk Lao, năm nay đã hơn 80 tuổi, nhưng từ khi bưu điện huyện thực hiện chi trả lương hưu, chưa lần nào cụ vắng mặt. Cụ Duệ cho biết: “Cứ vào mùng 7 hàng tháng, tôi và những người hưởng chế độ trong thôn đều rủ nhau ra bưu điện huyện để nhận trợ cấp. Khi đến đây, nhân viên bưu điện đã bỏ sẵn số tiền ở trong phong bì nên tôi chỉ việc ký và nhận là xong. Chứ không như trước đây, mỗi kỳ đi nhận lương hưu, có bận phải đi lại mấy lần mới nhận được do người chi trả đi vắng, nên rất bất tiện”.

Cũng khá hài lòng với các nhân viên phục vụ việc chi trả, bác Huỳnh Thị Bốn, ở thôn 6, xã Đắk Lao cho hay: “Mỗi lần đi lấy lương hưu, tôi vừa được đi lại, gặp gỡ bạn bè thân quen, vừa được các cháu trong bưu điện tiếp đón rất tận tình. Số tiền trợ cấp tuy không nhiều, nhưng thái độ và cung cách phục vụ của nhân viên bưu điện làm cho tôi và các cụ cao tuổi ở đây rất hài lòng”.

Tương tự, đối với khách hàng được hưởng lương hưu, trợ cấp ở xã Thuận An, từ khi bưu điện thực hiện việc chi trả tại điểm trung tâm xã cũng đã có thêm nhiều thuận lợi. Cụ Nguyễn Đình Hồng, ở thôn Thuận Hòa, xã Thuận An chia sẻ: “Trước đây, tất cả người hưởng lương hưu chỉ nhận tại một điểm. Mỗi khi đến kỳ nhận lương vì đông quá phải chờ đợi nên tôi thường nhờ các cháu đi lĩnh giùm. Từ khi chuyển sang điểm chi trả tại bưu điện, tôi luôn tự mình đi nhận lương hưu. Trước phòng chi trả, bàn ghế, nước trà được chuẩn bị sẵn, tạo không gian thoải mái cho chúng tôi trò chuyện. Hơn nữa, số tiền trợ cấp đã được nhân viên bưu điện chuẩn bị sẵn nên không mất nhiều thời gian nữa”.

Trao đổi về việc thực hiện chi trả lương, trợ cấp qua bưu điện, chị Hoàng Thị Tuyết, cán bộ Bưu điện huyện Đắk Mil cho biết: “Ban đầu, do chưa quen đối tượng, nhưng nhờ được sự hỗ trợ của Bảo hiểm xã hội huyện và các bác trong tổ hưu trí nên công tác chi trả rất thuận lợi. Hiện tại, các bác, các cụ được hưởng trợ cấp khi đến đây đều rất hài lòng với việc cung cấp dịch vụ này”.

Cũng theo bà Trương Thị Phượng, dịch vụ chi trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Vì thế, cùng với việc tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chi trả, bưu điện tiếp tục chú trọng đổi mới, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của toàn thể nhân viên. Không những vậy, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất ở các điểm chi trả, thực hiện dịch vụ một cách chuyên nghiệp, nhanh gọn hơn.

Theo báo Đắk Nông




Phát động Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43


Vừa qua, tại Trường THCS Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn và Bưu điện tỉnh phát động Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43, năm 2014 (cuộc thi).

Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Hãy viết một bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào?”. Đối tượng dự thi là tất cả thiếu nhi, học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống (từ lớp 5 đến lớp 10). Bài dự thi được viết dưới dạng văn xuôi, viết tay và dài không quá 800 từ. Thời gian nhận bài dự thi là từ ngày 9-10-2013 đến 8-3-2014 - theo dấu bưu điện. Nơi nhận bài dự thi: Báo Thiếu Niên Tiền Phong, số 5 Hòa Mã, Hà Nội - 112815. Bài dự thi phải bỏ vào phong bì có dán tem, ghi rõ địa chỉ người gửi và địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính (112815) và gửi qua đường bưu điện. Ngoài bì thư ghi rõ Dự thi UPU 43-2014.



Ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trao bằng khen UBND tỉnh cho em Trần Khoa Nguyên.

Tại lễ phát động cuộc thi, ông Phan Văn Hanh, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh kêu gọi toàn thể các em học sinh hãy tham gia tích cực cuộc thi này. Bởi vì, đây là một sân chơi lành mạnh tạo điều kiện cho các em bộc lộ sở trường viết văn của mình. Đồng thời, các em đoạt giải chính thức cấp quốc gia sẽ được công nhận danh hiệu học sinh giỏi quốc gia môn văn và được cộng điểm khi xét chuyển cấp.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho em Trần Khoa Nguyên, học sinh lớp 10A Trường THPT Lương Thế Vinh, đoạt giải khuyến khích toàn quốc Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42, năm 2013. Bộ Thông tin và Truyền thông tặng bằng khen cho Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang. Bưu điện tỉnh tặng giấy khen cho 5 tập thể tham gia tích cực cuộc thi: Trường THCS Nguyễn Trãi (thị xã Ngã Bảy), Trường THCS Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp), Trường THCS Ngô Quốc Trị (huyện Vị Thủy), Trường THCS Lê Quí Đôn (TP.Vị Thanh) và Trường THCS thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A).
 
Theo báo Hậu Giang




LienVietPostBank khai trương chi nhánh Lào Cai

Ngày 10-12, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chính thức khai trương LienVietPostBank Lào Cai tại số 013 đường Nguyễn Huệ, phường Lào Cai, Thành phố Lào Cai.

Đây cũng là một trong mười chi nhánh cấp tỉnh, thành phố mà LienVietPostBank vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép thành lập nhằm góp phần thúc đẩy thực hiện chính sách tín dụng khu khu vực nông nghiệp – nông thôn theo định hướng của Đảng và Chính phủ. Dự kiến đến hết năm 2014, mạng lưới chi nhánh trực thuộc LienVietPostBank sẽ có mặt trên toàn quốc.

Sau khi đi vào hoạt động, LienVietPostBank Lào Cai sẽ thực hiện đầy đủ các chức năng như huy động vốn, hoạt động tín dụng, dịch vụ thanh toán, ngân quỹ và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định. Tính đến nay, tổng tài sản LienVietPostBank đạt gần 80 nghìn tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 6.460 tỷ đồng và tổng lợi nhuận lũy kế qua năm năm hoạt động đạt hơn 3.000 tỷ đồng. Đặc biệt, với việc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam góp vốn vào Ngân hàng bằng giá trị Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện và bằng tiền mặt vào năm 2011, LienVietPostBank trở thành ngân hàng cổ phần có mạng lưới hoạt động lớn nhất trên cả nước với quyền khai thác hơn 10 nghìn bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã.

Nhân dịp khai trương, LienVietPostBank Lào Cai dành tặng 100 chiếc tivi cho các gia đình chính sách và hộ nghèo của tỉnh Lào Cai. Tính đến nay, LienVietPostBank đã đóng góp hơn 700 tỷ đồng cho cộng đồng và xã hội thông qua các hoạt động tài trợ, hỗ trợ phát triển và từ thiện.
 
Theo Nhân dân



Thêm một ngân hàng phục vụ bà con dân tộc miền núi




Giao dịch tại LievietPostBank Lào Cai. (Ảnh: Thúy Hà/Vietnam+).

Ngày 10/12, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chính thức khai trương LienVietPostBank Lào Cai tại số 13 đường Nguyễn Huệ, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai thuộc tỉnh Lào Cai.

Đây cũng là một trong 10 chi nhánh cấp tỉnh/thành được Ngân hàng Nhà nước cho phép thành lập.

Tính đến nay, tổng tài sản ngân hàng đạt gần 80.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 6.460 tỷ đồng và tổng lợi nhuận lũy kế qua 5 năm hoạt động đạt trên 3.000 tỷ đồng.

Nhân dịp khai trương, LienVietPostBank Lào Cai dành tặng 100 chiếc tivi cho các gia đình chính sách và hộ nghèo của tỉnh Lào Cai.

Bên cạnh đó, Ngân hàng cùng với Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam cũng trao tặng cho người dân tộc Xa Phó giống lúa, ngô có năng suất cao cùng nhiều vật dụng thiết yếu với tổng trị giá tài trợ hơn 200 triệu đồng tại xã Nậm Sài, huyện Sapa, tỉnh Cào Cai.

Với việc chi nhánh LienvietPostBank Lào Cai đi vào hoạt động đã nâng tổng số các ngân hàng hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai lên 12 ngân hàng.

Lào Cai là tỉnh miền núi có vị trí địa lý thuận lợi, có cửa khẩu quốc tế Lào Cai và có nhiều tiềm năng khác thuận lợi cho việc phát triển kinh tế đối ngoại và du lịch. Cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai-Hà Khẩu nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Hải Phòng, là cửa ngõ lớn và thuận lợi nhất để phát triển thương mại, du lịch giữa Việt Nam với vùng Tây Nam-Trung Quốc./.
 
Theo VietNamPlus



Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2013


Giải ngân kịp thời gói tín dụng 30.000 tỷ đồng; xây dựng phương án, kế hoạch nhân rộng mô hình nhà ở trong vùng lũ; không để người dân thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán; siết chặt cấp giấy phép hoạt động của các phòng khám tư nhân... là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 vừa được Chính phủ ban hành.
 
Giải ngân kịp thời gói tín dụng 30.000 tỷ đồng

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, phối hợp với chính sách tài khóa hợp lý để giúp doanh nghiệp tiếp tục vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tăng cường dự trữ ngoại tệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu về ngoại tệ cho sản xuất, kinh doanh trong dịp cuối năm.

Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh lộ trình xử lý nợ xấu. Đồng thời, chỉ đạo các ngân hàng thương mại giải ngân kịp thời gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp và người dân vay để phát triển nhà ở xã hội và cải thiện nhà ở.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo công tác quản lý thu ngân sách nhà nước. Thực hiện đồng bộ các biện pháp chống thất thu; xử lý nợ đọng thuế; xử lý nghiêm và công khai mọi hành vi trốn thuế, gian lận, chiếm đoạt thuế. Phấn đấu đạt và vượt số đánh giá thu ngân sách nhà nước năm 2013 Chính phủ đã báo cáo Quốc hội.

Xây dựng phương án, kế hoạch nhân rộng mô hình nhà ở trong vùng lũ

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến trình đàm phán các Hiệp định thương mại; bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán; quản lý, điều hành các mặt hàng thiết yếu, dịch vụ công phù hợp nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và giảm áp lực tăng giá trong các tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ găm hàng đẩy giá lên cao hoặc tăng giá đột biến trong dịp Tết.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả các biện pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng phục hồi sản xuất và ổn định đời sống; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi; khoanh, giãn nợ, tạo điều kiện cho các hộ dân bị thiệt hại do bão, lũ tiếp tục vay vốn phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Bộ Xây dựng nghiên cứu, xây dựng phương án, kế hoạch nhân rộng mô hình nhà ở trong vùng lũ để góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống tại những địa bàn tiềm ẩn nguy cơ hoặc thường xuyên xảy ra lũ, lụt. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các định mức kinh tế xây dựng, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, khắc phục thất thoát, lãng  phí, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư xây dựng.

Không để người dân thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương theo dõi sát tình hình, hỗ trợ kịp thời, không để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là tại các khu vực đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai.

Bên cạnh đó, hướng dẫn cụ thể về thời điểm, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đối với các cơ quan nhà nước theo hướng: Tổng thời gian nghỉ là 9 ngày, từ 28 tháng Chạp Quý Tỵ đến hết Mùng 6 tháng Giêng Giáp Ngọ, gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán theo luật; 2 ngày nghỉ cuối tuần trước và sau Tết; làm bù 1 ngày Thứ Bảy trước Tết và 1 ngày thứ Bảy sau Tết.

Các cơ quan bố trí trực hợp lý để xử lý công việc trong đợt nghỉ Tết, nhất là các lĩnh vực thường xuyên đòi hỏi giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhân dân.

Siết chặt cấp giấy phép hoạt động của các phòng khám tư nhân


Bộ Y tế chủ trì, thực hiện mọi giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên; siết chặt việc cấp giấy phép, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các phòng khám tư nhân; thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trước và trong dịp Tết Nguyên đán.

Bộ Công an tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nhất là trong dịp Tết; phòng, chống cháy nổ; triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Xây dựng phương án chi tiết về tuổi nghỉ hưu của nữ cán bộ quản lý

Nghị quyết nêu rõ, chuyển Học viện Hành chính từ Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh về Bộ Nội vụ theo Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; văn bản số 176-CV/TW ngày 23/10/2013 của Ban Bí thư và gọi tên là Học viện Hành chính quốc gia.

Về dự thảo Nghị định quy định chi tiết Khoản 2 và Khoản 3 Điều 187Bộ luật Lao động về tuổi nghỉ hưu, Chính phủ giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, xây dựng phương án chi tiết về tuổi nghỉ hưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Bộ Chính trị theo hướng:

-  Người có chuyên môn, kỹ thuật cao trên cơ sở kế thừa các quy định của Nghị định 71/2000/NĐ-CP có mở rộng thêm đối với một số đối tượng cụ thể của ngành y tế.

- Nữ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý từ cấp Vụ trưởng và tương đương trở lên (quy định cụ thể từng đối tượng) ở cơ quan Trung ương; Giám đốc sở và tương đương trở lên (quy định cụ thể từng đối tượng) ở địa phương. Đối với các chức danh quản lý theo nhiệm kỳ, thực hiện kéo dài sau 55 tuổi, dưới 60 tuổi theo nhiệm kỳ.
 
Theo Cổng TTĐT Chính phủ





Quy định mới về xử lý nợ phải thu tồn đọng của DNNN

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về quản lý nợ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, trong đó quy định việc xử lý các khoản nợ phải thu tồn đọng của doanh nghiệp.

Cụ thể, về xử lý các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi, đối với các doanh nghiệp đang hoạt động, các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi được xử lý theo thứ tự: Doanh nghiệp xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và yêu cầu tập thể, cá nhân bồi thường theo quy định của pháp luật; dùng nguồn dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi để bù đắp; hạch toán vào chi phí hoặc thu nhập doanh nghiệp, tuỳ theo trường hợp cụ thể.

Trong trường hợp thực hiện bán nợ theo quy định của pháp luật, sau khi xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và yêu cầu đương sự bồi thường theo quy định của pháp luật, chênh lệch giảm giữa giá trị khoản nợ với giá bán được bù đắp bằng nguồn dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi, nếu thiếu hạch toán vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi, các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi, sau khi xử lý một lần mà doanh nghiệp bị lỗ thì tiếp tục xử lý theo các quy định của Nhà nước khi thực hiện chuyển đổi doanh nghiệp.

Các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi đã được xử lý (trừ trường hợp bán nợ) nhưng khách nợ còn tồn tại thì các doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp tục theo dõi ngoài bảng cân đối kế toán và trong thuyết minh báo cáo tài chính trong thời hạn tối thiểu là 10 năm kể từ ngày thực hiện xử lý và có các biện pháp để thu hồi nợ, nếu thu hồi được nợ thì số tiền thu hồi được sau khi trừ đi các chi phí liên quan, doanh nghiệp được hạch toán vào thu nhập của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp chuyển đổi có trách nhiệm bàn giao các khoản công nợ không tính vào giá trị doanh nghiệp theo quy định. Các cơ quan tiếp nhận bàn giao có trách nhiệm tiếp tục theo dõi và tổ chức thu hồi đối với các khoản nợ phải thu không có khả năng thu hồi tuy đã được xử lý nhưng khách nợ còn tồn tại. Trong thời gian chưa thực hiện bàn giao, doanh nghiệp vẫn có trách nhiệm tiếp tục theo dõi và tổ chức thu hồi các khoản nợ này.

Các doanh nghiệp được xử lý và hạch toán một lần các khoản nợ không thu hồi được vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm.

Không yêu cầu doanh nghiệp ứng vốn thực hiện dự án khi ngân sách chưa bố trí vốn cho dự án

Cũng theo Nghị định, đối với các khoản nợ phải thu tồn đọng còn có khả năng thu hồi, doanh nghiệp phải tích cực đôn đốc và áp dụng mọi biện pháp để thu hồi.

Đối với các khoản nợ phải thu quá hạn từ 6 tháng trở lên còn có khả năng thu hồi, doanh nghiệp phải lập dự phòng và hạch toán vào chi phí của doanh nghiệp trong năm.

Về xử lý các khoản nợ phải thu của doanh nghiệp liên quan đến ngân sách nhà nước, các khoản được ngân sách hỗ trợ hoặc cấp bù theo quy định đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng chưa được cấp thì ngân sách cấp nào nợ, ngân sách cấp đó phải có trách nhiệm bố trí để cấp đủ cho doanh nghiệp.

Các khoản doanh nghiệp đã nộp thừa vào ngân sách cấp nào thì ngân sách cấp đó phải hoàn trả cho doanh nghiệp (nếu doanh nghiệp có yêu cầu hoàn trả) hoặc trừ vào khoản nộp kỳ sau theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Các khoản nợ của doanh nghiệp do chưa bố trí hoặc bố trí chưa đủ vốn để thanh toán khối lượng đầu tư xây dựng cơ bản thuộc các công trình, dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ hoặc vốn có nguồn gốc từ ngân sách; thanh toán tiền nhượng bán tài sản, trụ sở làm việc cho các đơn vị sự nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương nằm trong kế hoạch đầu tư đã được phê duyệt thì các Bộ, ngành, địa phương, cấp quyết định đầu tư có trách nhiệm bố trí dự toán ngân sách để thanh toán đủ kịp thời cho doanh nghiệp theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật; không yêu cầu doanh nghiệp ứng vốn thực hiện dự án khi ngân sách chưa bố trí vốn cho dự án, dẫn đến phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Các khoản ngân sách địa phương nhận trả nợ thay khi điều động tài sản của doanh nghiệp cho đơn vị sự nghiệp hoặc cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương thì địa phương phải dùng ngân sách để trả nợ doanh nghiệp.

Các khoản tiền của doanh nghiệp bị các cơ quan nhà nước tạm giữ trong quá trình kiểm tra, thanh tra, điều tra vụ án, sau khi có kết luận doanh nghiệp không có sai phạm hoặc không phải khắc phục hậu quả thì các cơ quan quyết định tạm giữ phải hoàn trả ngay cho doanh nghiệp trong vòng 5 ngày làm việc.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2014.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ



Khi nào bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Trường hợp người thất nghiệp không thực hiện việc thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định thì bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp và sẽ tiếp tục hưởng trợ cấp hàng tháng vào tháng tiếp theo nếu vẫn trong khoảng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và thực hiện thông báo theo đúng quy định.

Ông Hoàng Văn Luyện (luyenhoangvp@...) được hưởng trợ cấp thất nghiệp do BHXH huyện Từ Liêm, TP Hà Nội chi trả (từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2013). Hàng tháng BHXH huyện hẹn ông duy nhất 1 ngày đến kê tờ khai về việc tìm việc làm để nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đó.

Theo lịch hẹn ngày 10/10/2013 ông Luyện phải đến BHXH huyện để kê khai lần cuối, do bận việc riêng nên ông không thể đến như lịch hẹn được, 3 ngày sau ông đến thì được trả lời do ông không đến đúng ngày hẹn nên tháng đó ông không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa.

Ông Luyện hỏi: BHXH huyện làm như vậy có đúng quy định không, ông có được lĩnh tiền trợ cấp thất nghiệp tháng 10/2013 không?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Trưởng ban Ban Thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp hiện hành thì trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người thất nghiệp phải trực tiếp đến Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và  Xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để thông báo về việc tìm kiếm việc làm (không quy định đến cơ quan BHXH để thông báo), trừ một số trường hợp đặc biệt như: Người lao động bị ốm đau, thai sản, tai nạn hoặc do thiên tai dịch họa có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì người lao động phải gửi giấy tờ theo quy định nêu trên đến Trung tâm Giới thiệu việc làm chậm nhất là 3 ngày làm việc sau ngày hẹn của Trung tâm.

Trường hợp người thất nghiệp không thực hiện việc thông báo theo quy định thì bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp (quy định tại Khoản 4 Điều 3 Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội  hướng dẫn về bảo hiểm thất nghiệp) và tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng vào tháng tiếp theo nếu vẫn trong khoảng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định và đã thực hiện thông báo hàng tháng với Trung tâm Giới thiệu việc làm về việc tìm kiếm việc làm.

Với quy định nêu trên, trường hợp của ông Luyện do tháng thứ 6 (tháng cuối cùng được hưởng trợ cấp thất nghiệp) không đến thông báo tìm kiếm việc làm, nên bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu có lý do về việc chậm đến thông báo tìm kiếm việc làm, đề nghị ông Luyện có kiến nghị với Trung tâm giới thiệu việc làm nơi quản lý hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông để được xem xét, giải quyết.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ




Thay đổi trình độ đào tạo có được xếp lại lương?


Tháng 8/2013, bà Dương Thị Nguyệt (nguyet90tn@...) được bổ nhiệm vào ngạch công chức, xếp lương bậc 1, hệ số 2,34. Đến tháng 12/2013 bà Nguyệt có bằng thạc sỹ. Bà Nguyệt hỏi, trường hợp của bà có được hưởng lương theo trình độ thạc sỹ không?

Luật sư Lê Văn Đài, Văn phòng Luật sư Khánh Hưng - Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời câu hỏi của bà Nguyệt như sau:

Theo Điều 35 Luật Cán bộ, Công chức, việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế.

Tại Điều 2, Thông tư số 13/2010/TT-BNV của Bộ Nội vụ quy định hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức bao gồm: Đơn đăng ký dự tuyển công chức; Bản sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển; Bản sao giấy khai sinh; Bản chụp các văn bằng, chứng chỉ và kết quả học tập theo yêu cầu của vị trí dự tuyển; Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển; Giấy chứng nhận thuộc đối tượng ưu tiên trong tuyển dụng công chức (nếu có) được cơ quan có thẩm quyền chứng thực.

Trường hợp bà Dương Thị Nguyệt, khi đăng ký, nộp hồ sơ dự tuyển công chức, bà đã đăng ký theo chỉ tiêu biên chế và vị trí việc làm của ngạch, chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo đại học. Do đó, khi được tuyển dụng, hoàn thành thời gian tập sự (hoặc được miễn chế độ tập sự), tháng 8/2013 bà đã được bổ nhiệm công chức ngạch chuyên viên, xếp lương bậc 1, hệ số 2,34, Bảng lương số 2 ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP.

Sau khi được tuyển dụng vào vị trí việc làm có yêu cầu trình độ đại học, bà Nguyệt mới có bằng thạc sỹ. Nếu cơ quan sử dụng công chức có yêu cầu vị trí việc làm trình độ thạc sỹ, bà Nguyệt có đơn trình bày nguyện vọng làm việc và hưởng lương theo trình độ thạc sỹ, được cơ quan quản lý công chức đồng ý bổ sung chỉ tiêu biên chế, thì có thể bà được xếp lương cao hơn 1 bậc so với bậc lương đang hưởng.    
 
Theo Cổng TTĐT Chính phủ



Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác

7 doanh nghiệp bưu chính bị phạt hơn 110 triệu đồng

Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, kể từ đầu năm 2013 đến nay, đã có 7 doanh nghiệp bị đơn vị này ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động bưu chính với tổng mức phạt tiền lên tới 112,5 triệu đồng.

Ngày 5/12/2013, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động bưu chính đối với Công ty CP chuyển phát nhanh Đông Dương (Công ty Đông Dương). Công ty Đông Dương có địa chỉ tại 108 ngõ 192 Lê Trọng Tấn, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần số 0103027659, đăng ký lần đầu ngày 4/11/2008 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cấp.

Theo quyết định trên, Công ty Đông Dương bị xác định là đã có hành vi cung ứng dịch vụ hành vi cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg không có Giấy phép bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp. Hành vi này vi phạm điểm a khoản 4 Điều 15 Nghị định số 58/2011/NĐ-CP ngày 8/7/2011 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính.

Khoản 4 Điều 15 của Nghị định 58/2011/NĐ-CP quy định rõ, mức phạt tiền đối với đơn vị, doanh nghiệp có hành vi cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg nhưng không có Giấy phép bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp là từ 20 - 30 triệu đồng. Tuy nhiên, Phòng Thanh tra Bưu chính chuyển phát thuộc Thanh tra Bộ TT&TT cho hay, xét thấy Công ty Đông Dương đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình nên Thanh tra Bộ chỉ áp dụng mức phạt tiền 20 triệu đồng đối với doanh nghiệp này.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật về bưu chính, Công ty Đông Dương sẽ phải ngừng hoạt động cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg cho đến khi có Giấy phép bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp.

Phòng Thanh tra Bưu chính chuyển phát cũng cho biết, tính từ đầu năm 2013 cho đến nay, Thanh tra Bộ TT&TT đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động bưu chính đối với 7 doanh nghiệp, với tổng số tiền phạt là 112,5 triệu đồng. Trong đó, có 2 doanh nghiệp bị phạt do đã có hành vi cung ứng dịch vụ gói, kiện hàng hóa không có Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính; và 5 doanh nghiệp bị phạt vì cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2kg nhưng không có Giấy phép bưu chính.

Bưu chính là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Theo quy định của pháp luật, ngoài việc phải đăng ký kinh doanh với các Sở KH-ĐT địa phương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, các doanh nghiệp tham gia hoạt động trong lĩnh vực bưu chính còn phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp Giấp giấy phép bưu chính hoặc xác nhận thông báo hoạt động bưu chính. Số liệu thống kê của Vụ Bưu chính thuộc Bộ TT&TT cho hay, tính đến giữa tháng 11/2013, Bộ TT&TT đã cấp 77 Giấy phép bưu chính và 79 Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính cho các doanh nghiệp.
 
Theo ICTnews



Tin thế giới

Bưu chính thế giới tưởng nhớ cựu Tổng thống Mandela bằng những con tem


Khi các nhà lãnh đạo thế giới trong đó có Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tới Johannesburg hôm nay 12/10 để dự lễ tang Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) đã tỏ lòng ngưỡng mộ bằng một trình diễn hình ảnh những con tem về cựu tổng thống Mandela đã được bưu chính các nước phát hành để vinh danh ông trong những năm qua.

Tổng giám đốc UPU Bishar A. Hussein cùng với Đoàn của Liên hợp quốc đã chuyển những lời chia buồn tới gia đình cựu tổng thống Mandela và người dân Nam Phi.

“Sự hy sinh to lớn mà cựu tổng thống Mandela đã nỗ lực cho các lý tưởng của mình sẽ mãi mãi khắc ghi trong ký ức của chúng ta và cảm hứng cho chúng ta vì một thế giới tốt đẹp hơn”, Tổng giám đốc UPU Hussein bày tỏ trong lá thư gửi tới Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma.

Trong nhiều năm, Cựu tổng thống Nelson Mandela đã là chủ đề cho nhiều con tem bưu chính do bưu chính các nước phát hành. Dưới đây là một tập hợp các con tem bưu chính về cựu tổng thống Mandela được nhiều nước phát hành:

 


Con tem của Uruguay được phát hành năm 2011

 

Con tem của Nam Phi được phát hành năm 1994

 

Con tem của Mozambique được phát hành năm 2002 mệnh giá 20000MT



Con tem của Mozambique được phát hành năm 2002 mệnh giá 110000MT



Con tem của Tanzania được phát hành năm 2004
 


Con tem của Mexico phát hành
 



Con tem của Hà Lan phát hành năm 2003


Theo ICTPress