Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 11/4/2013

Tin trong nước
Danh sách những sự kiện tiêu biểu của “Mùa Pháp tại Việt Nam” (Năm Pháp-Việt Nam 2013) vừa được Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam công bố.
Chính thức khai mạc ngày 9/4/2013 tại Hà Nội, “Mùa Pháp tại Việt Nam” gồm một chuỗi các sự kiện thuộc nhiều lĩnh vực: kinh tế, giáo dục, quốc phòng, thể thao, văn hóa, sáng tạo nghệ thuật… diễn ra tại một số tỉnh, TP lớn của Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 12/2013 nhằm giới thiệu tới người dân Việt Nam những nét đặc trưng nhất của nước Pháp.
“Mùa Pháp tại Việt Nam” là một phần trong chương trình Năm Việt Nam - Pháp 2013-2014 được hai nước thống nhất tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Pháp. Nối tiếp “Mùa Pháp tại Việt Nam”, một loạt sự kiện trong “Mùa Việt Nam tại Pháp” (Năm Việt Nam-Pháp 2014) sẽ được tổ chức ở Pháp trong nửa đầu 2014.
Ngày 18/1/2012, Bộ TT&TT ban hành Chương trình phát hành tem bưu chính Việt Nam 2013, trong đó "Tem phát hành chung Việt Nam - Pháp: Kỷ niệm 150 năm sinh A.Yersin (1863 - 1943)” gồm 2 mẫu tem, là bộ tem kỷ niệm duy nhất sẽ được phát hành theo nghi thức phát hành đặc biệt vào tháng 9/2013.
Triển khai thỏa thuận giữa bưu chính hai nước, từ 11/3-13/3/2012, ông Francois Chalvet - GĐ Kinh doanh và Marketing của Công ty Phil@poste thuộc Bưu chính Pháp sang làm việc với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) về dự án phát hành 2 mẫu tem chung Việt-Pháp năm 2013. Hai bên đã thống nhất 2 mẫu tem chủ đề “Kỷ niệm 150 năm sinh A.Yersin (1863-1943)” sẽ tập trung thể hiện cuộc đời, sự nghiệp của A.Yersin qua các thời kỳ; bưu chính Pháp sẽ cung cấp bản quyền hình ảnh A.Yersin cho VietnamPost; các họa sĩ hai nước cùng thiết kế, lựa chọn mẫu sử dụng chung để in tem bưu chính của Việt Nam và Pháp. Ngày 1/11/2012, 4 phương án thiết kế mẫu bộ tem này đã được Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính góp ý kiến. Trong 4 phương án, có 1 phương án được thể hiện bởi họa sĩ của Bưu chính Pháp và 3 phương án do các họa sĩ VietnamPost thiết kế.

Trong danh mục tem bưu chính Việt Nam từ 1945 đến nay, đã có 4 mẫu tem thể hiện
chân dung nhà khoa học Pháp A.Yersin.
Sinh ngày 22/9/1863 tại Thụy Sĩ, Alexandre Yersin theo học y khoa từ năm 20 tuổi. Ông là bác sĩ, nhà vi khuẩn học nổi tiếng của Pháp, người đã tìm ra trực khuẩn gây bệnh dịch hạch, tham gia phát triển huyết thanh ngừa bệnh dại, tham gia khám phá ra độc tố bạch hầu và là tác giả của nhiều công trình khoa học lớn khác.
A.Yersin là nhà khoa học Pháp để lại ấn tượng sâu đậm với nhiều người Việt Nam bởi những đóng góp to lớn của ông trong suốt hơn 50 năm gắn bó với Việt Nam. Đặt chân đến Nha Trang năm 1891, hai năm sau (1893), ông có công phát hiện ra cao nguyên Lang Biang - TP.Đà Lạt sau này. Năm 1894, A.Yersin đã tìm ra vi khuẩn dịch hạch và cùng với một số bác sĩ khác điều chế ra huyết thanh chống bệnh dịch hạch vào năm 1895. Cũng trong năm 1895, A.Yersin đã thành lập ra Viện Pasteur Nha Trang. Năm 1902, ông tham gia mở trường Y khoa Đông Dương - tiền thân của Đại học Y Hà Nội và là hiệu trưởng đầu tiên của trường từ 1902-1904. Ngoài ra, A.Yersin còn là người khởi xướng việc đưa cây cao su và cây canh-ki-na (nguyên liệu để ông nghiên cứu điều chế thuốc chữa bệnh sốt rét) về trồng tại Việt Nam. Ông mất ngày 1/3/1943 và yên nghỉ tại Suối Dầu, vịnh Cam Ranh (Nha Trang), hưởng thọ 80 tuổi.
Quyết giữ khách, cước bưu chính chưa tăng theo giá xăng
Cước bưu chính vẫn "án binh bất động"
Ông Nguyễn Văn Tú - Tổng giám đốc Kerry TTC Express cho biết, doanh nghiệp này vẫn "án binh bất động" chưa có kế hoạch điều chỉnh giá cước. Bởi nếu tăng cước dịch vụ bưu chính trong điều kiện kinh tế đang khó khăn như hiện nay, rất có thể khách hàng sẽ chuyển sang dùng những dịch vụ vận chuyển chất lượng thấp hơn để tiết kiệm chi phí. Ví dụ như chuyển sang dùng dịch vụ vận chuyển qua xe khách, tàu hỏa hoặc các hãng vận tải khác.
Tháng 4/2012, Kerry TTC Express đã điều chỉnh lại giá cước ở nhiều tuyến. Những tuyến vùng xa hoặc đi qua hàng không thì cước có tăng, còn những tuyến mà có đường trục của hãng này chạy qua sẽ được giảm cước đáng kể. Với chính sách này các tỉnh miền Tây được giảm giá khá nhiều, còn tuyến Hà Nội - TP.HCM đi các tỉnh miền núi phía Bắc thì cước tăng ở nấc khối lượng lớn. "Thực chất mức tăng không đáng kể vì chúng tôi cũng lo giữ khách hàng", ông Tú nói.
Ông Nguyễn Đức Thế - Tổng giám đốc Netco chia sẻ, tăng cước vào thời điểm này sẽ khó giữ khách hàng. Với tình hình giá cả biến động như hiện nay các doanh nghiệp bưu chính sẽ phải điều chỉnh cước nhưng chưa biết tiến hành vào thời điểm nào.
Theo ông Nguyễn Đắc Luân - Phó Tổng giám đốc Bưu chính Viettel, cước dịch vụ bưu chính cũng như cước vận tải rất khó tăng lên, thậm chí có thể giảm xuống chút ít do phải chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời buổi kinh tế suy thoái.
Tương tự, ông Lê Quốc Anh - Tổng giám đốc Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express) nhận định rằng, việc điều chỉnh giá cước công bố là chưa cần thiết trong thời điểm này. Đầu năm 2013, VNPost Express đã có thay đổi về chính sách cước. Cụ thể, doanh nghiệp sắp xếp lại bảng cước công bố và đồng thời cho các đại lý (là các bưu điện tỉnh) được quyền chủ động về cước đối với những khách hàng lớn, sao cho không được vượt quá mức giá cước công bố. Với chính sách đó, các khách hàng lớn sử dụng dịch vụ EMS có cơ hội được giảm cước so với quy định về tính cước "cứng" như trước đây.
Đưa ra dịch vụ giá rẻ hơn
Hiện Kerry TTC Express đã đưa ra một số gói dịch vụ giá rẻ hơn để khách hàng chọn lựa. Ví dụ, dịch vụ vận chuyển kết hợp cả hai phương thức hàng không và vận tải. Chẳng hạn, khách hàng chuyển hàng đi các tỉnh miền Trung sẽ được chuyển bằng hàng không đến Đà Nẵng, sau đó đi bằng xe chuyên dụng của Kerry TTC Express đến các tỉnh còn lại, nhờ đó mà giảm được chi phí dịch vụ đáng kể.
Netco từ nhiều năm nay chủ yếu tập trung vào mảng thị trường thư và hàng kiện nhỏ, cung cấp các dịch vụ chuyển phát nhanh chất lượng cao như phát hẹn giờ, phát trước 9 giờ, phát hồ sơ thầu. Bắt đầu từ năm nay Netco sẽ mở rộng sang lĩnh vực vận tải, chở hàng bưu kiện và những lô hàng có tải trọng lớn. Việc mở rộng kinh doanh này một phần là để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng lớn, cũng là một biện pháp để đưa ra các gói dịch vụ giá rẻ hơn để thu hút khách hàng và giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.
Cũng từ năm 2013, Bưu chính Viettel bắt đầu mở rộng cung cấp những dịch vụ vận chuyển hàng hóa và thu tiền cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Đồng thời, Bưu chính Viettel đã hợp tác với Viễn thông Viettel để sử dụng 15.000 cộng tác viên thu cước viễn thông đảm nhiệm thêm khâu phát hàng hóa, bưu gửi cho ViettelPost.
Trong tương lai, ViettelPost và Viettel Telecom sẽ tính đến việc tổ chức cho lực lượng này tham gia nhận bưu gửi của khách hàng tại địa chỉ. Với sự hợp tác đó, mạng lưới của Viettel Post được mở rộng tới tận các xã, thôn, bản, nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính do doanh nghiệp này cung cấp, tiến tới nâng cao sản lượng và doanh thu.
Làm giàu trên vùng đất cằn cỗi

11g trưa, nắng như đổ lửa khiến các đồng lúa tại thôn 10, xã Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông (Đắk Lắk) khô cháy... Nhưng ở một góc nhỏ giữa đồng, hai đám ruộng cỏ làm thức ăn cho gia súc vẫn xanh mướt. Tại đấy, Nguyễn Ngọc Mười (thôn 10, xã Khuê Ngọc Điền) tranh thủ chăm chút đám cỏ để phục vụ đàn bò đang vào thời kỳ sinh sản. Anh Mười khoe: “Năm qua nuôi mấy lứa heo gặp thất bại do dịch tai xanh, nhưng nhờ có đàn bò mà gỡ gạc lại được”.
Bỏ giảng đường vì quá nghèo
Hàng xóm của anh Mười khi kể về người thanh niên giàu ý chí này đều tỏ rõ sự cảm mến. Anh Mười cho biết mồ côi mẹ từ lúc lên 3 tuổi, nhà có đến bảy anh chị em.
Từ nhỏ đến khi gầy dựng sự nghiệp, cả gia đình luôn phải đối diện với miếng cơm manh áo, những chật vật túng thiếu. Tốt nghiệp cấp III, Mười mơ ước trở thành giáo viên thể dục.
Kỳ thi năm 2000, anh trúng tuyển Trường đại học Hồng Bàng. Mười kể để có tiền đi học, ngay từ khi mới vào nhập học anh đã phải đi bưng bê tại một quán bar. Một năm sau, chàng sinh viên nghèo buộc phải có quyết định khó khăn: bỏ học vì không đủ tiền trang trải học phí.
“Lúc đó mình rất tủi thân, bao nhiêu mơ ước phải dừng lại vì quá nghèo. Mình quyết định bám trụ TP.HCM để làm thuê kiếm một ít tiền rồi thi vào đại học tiếp” - anh Mười nhớ lại. Năm 2003, sau một năm lặn lội mưu sinh và tích cóp được ít tiền, Nguyễn Ngọc Mười quyết định học ngành kế toán ở một trường trung cấp tại TP.HCM. Lấy được tấm bằng trung cấp, Mười phấn chấn khăn gói về quê, tìm mọi cơ hội để xin việc làm nhưng đi đâu cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu.
Từ nhân viên bưu tá đến chủ trang trại
Anh Mười cho biết sau khi đi khắp nơi xin việc không thành, anh được một người quen giới thiệu vào làm “chân” đưa thư báo cho bưu điện huyện. Hằng ngày anh đánh xe rong ruổi khắp các xã đưa thư, phát báo cho người dân nhưng đồng lương rất thấp.
“Phải tìm hướng làm giàu để thay đổi cuộc đời mình, không thể trì trệ mãi như thế này” - Mười tự nhủ. Mười quyết tâm biến những ruộng nương cằn cỗi ở quê hương thành những trang trại xanh mướt. Anh lên huyện đoàn đăng ký vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp, rồi nhờ anh chị em vay ngân hàng chính sách thêm 7 triệu đồng từ vốn hỗ trợ hộ nghèo làm ăn.
Có trong tay 17 triệu đồng, Mười đã nghĩ đến một trang trại trong tương lai. Nhưng khi anh bắt tay vào xây chuồng heo, mua con giống, làm được giữa chừng thì cụt vốn. “Trang trại” của Mười ban đầu chỉ có cái... chuồng heo và hàng tường rào bao quanh. Quyết tâm làm ăn, Mười tìm cách vay mượn bạn bè mua 20 chú heo giống. Cơ nghiệp được gầy dựng từ đây.
Vợ Mười cho biết từ khi quyết tâm làm ăn, ngày nào anh Mười cũng tỉ mẩn chăm bẵm đàn heo, dọn dẹp vườn tược. Nguồn thức ăn nuôi heo được anh tận dụng từ cây rau trồng trong vườn và chịu nợ cám từ các tiệm buôn. Lứa heo đầu tiên bán lãi ròng được 8 triệu đồng, Mười tiếp tục đầu tư thêm.
Càng làm càng thấy ham, đến năm 2009 tổng số đàn heo của anh đã lên tới hàng trăm con. Mười quyết định xin bố mẹ cho mượn đất đai mở rộng cơ ngơi, từ chăn heo anh chuyển qua mua bò về vỗ béo, mua thêm heo rừng về nuôi bán giống. Nhiều người trong xã thấy Mười làm ăn được đều ngạc nhiên hỏi: “Sao đất cằn cỗi, trồng cây gì cũng còi cọc mà anh lại làm ăn giỏi thế?”, Mười chỉ cười và trả lời đơn giản: chăn nuôi cần nhất là nguồn thức ăn, đất cằn khó trồng cây được là do đến mùa hạn khô cháy cả mấy tháng. Bởi thế chỉ cần đào giếng thật lớn và giữ nguồn nước ổn định tưới tiêu cho cây thì gia súc sẽ luôn có thức ăn, sinh sản tốt”.
Từ hai bàn tay trắng, anh Mười kể đến năm 2011 là năm bội thu nhất khi anh thu về gần 700 triệu đồng từ trang trại của mình. Đến năm 2012, trong cơn “bão” bệnh tai xanh nhưng trang trại heo, bò của anh cũng thu về hơn 500 triệu đồng. “Nếu duy trì ổn định như hiện tại thì việc kiếm mỗi năm ba bốn trăm triệu là điều có thể làm được. Mình rất muốn mở rộng trang trại lớn hơn nữa và hướng dẫn thanh niên trong thôn làm ăn” - anh Mười nói.
“Một thanh niên giàu ý chí vượt khó” Nói về mô hình làm giàu của anh Nguyễn Ngọc Mười, anh Hoàng Thế Nhân - phó bí thư Huyện đoàn Krông Bông (Đắk Lắk) - cho biết xã Khuê Ngọc Điền là xã khó khăn, đất đai rất cằn cỗi, đất pha cát và về mùa khô thì thiếu nước liên tục. Trong điều kiện đó, để gầy dựng được cơ ngơi làm ăn là điều rất khó khăn nhưng Nguyễn Ngọc Mười đã là người tiên phong. “Mình thật sự rất ấn tượng về mô hình này, Mười là một thanh niên giàu khát vọng làm ăn và vượt khó. Anh là đại diện cho thanh niên nông thôn vùng đất đai cằn cỗi làm ăn và lập nghiệp trên vùng đất của mình” - anh Nhân nói. Năm 2012 trang trại của anh Nguyễn Ngọc Mười đã được Tỉnh đoàn Đắk Lắk chọn làm mô hình thanh niên lập nghiệp. Anh Mười cũng là đại diện thanh niên tỉnh Đắk Lắk được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của. Hiện Nguyễn Ngọc Mười đang là bí thư chi đoàn thôn 10, xã Khuê Ngọc Điền. |
Ngân hàng cuống quýt hạ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2013 đã được Ngân hàng Nhà nước giao cho từng ngân hàng. Nhưng năm nay cơ quan này không công bố các nhóm tăng trưởng tín dụng như năm ngoái mà chỉ gửi thông điệp đến từng tổ chức tín dụng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, các ngân hàng đã nhận được “trát” về chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2013. Đa phần chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng dành cho các ngân hàng ở mức 12%, cá biệt có Vietinbank được 13%, một số ngân hàng được mức 10%. Với chỉ tiêu được giao tăng “khiêm tốn” như năm nay, một số ngân hàng đã phải điều chỉnh định hướng hoạt động.
Ngân hàng Sài gòn Thương tín (Sacombank) cho biết, ngân hàng này đã nhận được chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2013 của Ngân hàng Nhà nước giao cho là 12%, thấp hơn mức dự tính của ngân hàng.
Tương tự, dù được áp dụng mức tăng chỉ tiêu tín dụng cao nhất năm 2013 là 13% nhưng Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinkank) cũng đã phải điều chỉnh lại kế hoạch cho khớp với định mức của Ngân hàng Nhà nước. Tại hội nghị triển khai kế hoạch kinh doanh đầu năm, ngân hàng này công bố mục tiêu tăng trưởng tín dụng và đầu tư ở khoảng 15 - 20%, nhưng hiện tại, Vietinbank đã đưa con số này về mức 13%.
Tại Ngân hàng Quân đội (MB), kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2013 được xây dựng ở mức 17%. Hiện tại, ngân hàng này đã điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng về 12%, chỉ bằng gần 1/2 mức tăng trưởng 27% năm 2012 của MB.
Năm 2012, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt được giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15%, vốn chỉ bằng một nửa của mức thực tế 30,16% của năm 2011, nhưng năm nay cũng chỉ được ấn định ở mức 12%. Tương tự, Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) cũng vừa phải điểu chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ 17% xuống 12% để phù hợp với "quota" được giao.
Điểm qua một số ngân hàng có thể thấy rằng, 12% là chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng áp dụng chung cho các ngân hàng có hoạt động kinh doanh tốt, tương đương mức tăng trưởng tối đa 17% của năm 2012.
Một số ngân hàng, khi được hỏi, tỏ ra khá thất vọng bởi chỉ tiêu thực tế được giao thấp hơn nhiều so với kế hoạch đặt ra.
Tuy nhiên, nhìn vào tình hình thực tế của các ngân hàng hiện nay, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ 10% - 12% là hợp lý. Đại diện một ngân hàng cho biết, có thể sẽ có ngân hàng không đạt được chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng như Ngân hàng Nhà nước đã giao vì bản thân ngân hàng không dám cho vay ồ ạt và chỉ tập trung thu hồi nợ cũ. Ngay cả khi được nới cho vay với chứng khoán, bất động sản, thì nhiều nhà băng hiện vẫn dè dặt cho vay vốn.
Trước đó, theo bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN: cơ quan này sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tập trung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên, nhưng không kiểm soát tỉ trọng cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích.
Theo chỉ thị của NHNN đưa ra hồi đầu năm nay, cơ quan quản lý sẽ thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng phù hợp với quy mô, chất lượng tín dụng, khả năng quản lý thanh khoản, khả năng quản trị điều hành của tổ chức đó. Việc giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng không khoanh vùng theo 4 nhóm như trước, mà căn cứ theo tình hình sức khỏe của các nhà băng.
"Việc không công bố các nhóm như năm trước để tránh việc so sánh giữa các ngân hàng dẫn đến xáo trộn tiền gửi trong hệ thống", một đại diện NHNN lý giải.
Giám đốc một ngân hàng tại Hà Nội cho rằng, hiện tại, các ngân hàng đang tập trung nguồn lực để thu hồi, xử lý nợ xấu, làm sao để vận hành ngân hàng an toàn. Năm 2013, các ngân hàng vẫn đẩy mạnh hoạt động cho vay, bởi có cho vay ngân hàng mới có lãi nhưng sẽ thận trọng với các bộ hồ sơ vay vốn. Công tác thẩm định hồ sơ, tài sản thế chấp vay vốn cũng được các ngân hàng cẩn trọng hơn.
Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác
Kerry TTC Express được công nhận quản lý chất lượng đạt chuẩn ISO

Theo Giấy chứng nhận có mã số HT 2863.13.35 do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Bộ KH-CN cấp đầu tháng 3/2013, hệ thống quản lý chất lượng cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh của Kerry TTC Express (có địa chỉ tại số 28 Phan Thúc Duyện, phường 4, quận Tân Bình,TP.HCM) đã được đánh giá và phù hợp với các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
Giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng đạt TCVN ISO 9001:2008 của doanh nghiệp bưu chính này có giá trị từ 11/3/2013 đến 10/3/2016.
Nhằm kiểm soát tốt hơn chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của DN mình, từ đầu năm 2011, Công ty chuyển phát nhanh Kerry TTC (khi đó mang tên Tín Thành) đã khởi động xây dựng hệ thống quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đại diện Kerry TTC Express cho hay, quy trình cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát tương đối phức tạp, không giống với quy trình sản xuất các sản phẩm, hàng hóa thông thường khác; do đó quá trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cung cấp dịch vụ của Kerry TTC Express khá vất vả.
Trong 2 năm qua, với sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn, Kerry TTC Express đã xây dựng và từng bước chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ của DN mình theo những yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Và từ đầu năm 2012, Công ty đã đưa hệ thống quy trình quản lý chất lượng theo chuẩn ISO vào áp dụng trong thực tiễn SX-KD của đơn vị. “Tuy thời gian thiết lập và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008 chưa lâu nhưng hệ thống này đã giúp đơn vị kiểm soát tốt hơn chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng”, đại diện Kerry TTC Express nói.
Sau khi hệ thống quy trình quản lý chất lượng theo chuẩn ISO được hoàn thành, đầu năm nay, Kerry TTC Express đã hoàn tất các thủ tục để được Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đánh giá và cấp chứng nhận đạt chuẩn ISO 9001:2008.
Việc hệ thống quản lý chất lượng của DN được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn ISO là sự kiện ghi dấu kết quả quá trình nỗ lực của đội ngũ CBCNV Công ty Kerry TTC; đồng thời cho thấy cam kết của DN này trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ. Ngoài ra, hình ảnh và uy tín của Kerry TTC Express với khách hàng và đối tác sẽ được nâng cao hơn.
Trao đổi với ICTnews, đại diện Kerry TTC Express chia sẻ: “Chúng tôi nhận thức rõ việc được cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn ISO chỉ là bước khởi đầu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để duy trì và tuân thủ đúng theo tiêu chuẩn mà hệ thống quản lý chất lượng đã đạt được, hướng tới mục tiêu không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng”.
Trên thị trường bưu chính Việt Nam, Công ty CP chuyển phát nhanh Kerry TTC không phải là DN bưu chính đầu tiên triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO. Cụ thể, Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (Nasco) đã thiết lập hệ thống quản lý chất lượng của DN mình theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 từ năm 2003. Hệ thống này của Natco đã được Viện Tiêu chuẩn Anh-BSI cấp chứng nhận đạt chuẩn ISO 9001:2008 từ ngày 8/8/2005, được gia hạn hiệu lực lần thứ nhất đến 8/8/2011 và gia hạn hiệu lực lần hai đến 8/8/2014. Còn với Công ty CP Thương mại và chuyển phát nhanh Nội Bài (Netco), theo TGĐ Nguyễn Đức Thế, Netco khởi động làm ISO từ năm 2005. Đến cuối năm 2008, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã công nhận hệ thống quản lý chất lượng của Netco đạt chuẩn ISO. Netco vẫn đang thực hiện quản lý, giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ theo bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008.