Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 12/4/2013

Tin trong nước


Việt Nam lọt Top 5 quốc gia tăng trưởng cao nhất về kết nối toàn cầu

Theo Báo cáo Kết nối Toàn cầu do DHL thực hiện năm 2012, Việt Nam được đánh giá cao trong hai nghiên cứu về năng lực logistics và kết nối toàn cầu, được xếp hạng là 1 trong 5 quốc gia phát triển nhanh về mức độ kết nối toàn cầu trong 6 năm (2005 - 2011).

Chỉ số Kết nối Toàn cầu GCI (Global Connectedness Index) do DHL thực hiện hàng năm và đây là báo cáo lần thứ hai phân tích một cách chi tiết từng quốc gia về các dòng chảy xuyên biên giới kết nối nền kinh tế thế giới. Việt Nam được xếp hạng là 1 trong 5 quốc gia phát triển nhanh chóng về mức độ kết nối toàn cầu trong 6 năm vừa qua. Mục tiêu của GCI nhằm khám phá những tiềm năng thực sự của kết nối toàn cầu và đo lường 12 loại dòng chảy khác nhau trong 4 mảng chính: thương mại, vốn, thông tin và con người. 140 quốc gia được xếp hạng dựa theo sự hội nhập theo chiều sâu và chiều rộng vào nền kinh tế thế giới từ năm 2005 - 2011.

Bà Yasmin Aladad Khan, Phó Chủ tịch cấp cao DHL Express khu vực Đông Nam Á cho biết, nghiên cứu này đưa ra đánh giá sâu sắc về sự kết nối và giúp DHL xác định cơ hội cho sự tăng trưởng của thị trường. Những phát hiện đồng bộ cho thấy vai trò sắp tới của Việt Nam sẽ là nền kinh tế đầy triển vọng của khu vực với tiềm năng tăng trưởng kinh tế to lớn. Việt Nam sẵn sàng để phát triển những cơ hội kinh tế song phương có lợi với các nước láng giềng và thị trường toàn cầu.

Theo nghiên cứu của DHL, Việt Nam đứng thứ 31 trên tổng số 140 quốc gia được nghiên cứu và được dự báo về sự nới rộng trong giao dịch thương mại với đối tác và đa dạng hóa các ngành công nghiệp xuất khẩu. Từ một kỷ nguyên phụ thuộc vào dầu thô và những sản phẩm nông nghiệp, Việt Nam đã bước sang kỷ nguyên sản xuất hàng hóa, đặc biệt là may mặc và giày dép, cũng như đang nhanh chóng phát triển mảng sản phẩm điện tử cho thị trường thế giới.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL- VNPT, ông Christopher Ong chia sẻ, từ trước tới nay các ngành dệt may, may mặc, giày dép và đồ nội thất luôn được tập trung chú ý. Tuy nhiên, DHL nhận thấy nhu cầu từ ngành điện tử đang tăng nhanh, đây vốn là ngành có yêu cầu rất cao về thời gian giao hàng. Chỉ số GCI còn nhấn mạnh sự phụ thuộc vào nhập khẩu, đặc biệt là nguyên vật liệu thô và linh kiện cho tái xuất.
 

Theo ITCnews




LienVietPostBank tăng sự hiện diện tại Tây Nguyên

Ngày 11/4, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã khai trương chi nhánh Gia Lai tại số 92 đường Hùng Vương, thành phố Pleiku.

Đây là chi nhánh thứ 2 của ngân hàng tại khu vực Tây Nguyên, sau chi nhánh Đắk Lắk vừa được khai trương tháng  trước.

Tham dự Lễ khai trương LienVietPostBank Gia Lai có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên và ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank, cho biết việc thành lập Chi nhánh Gia Lai nằm trong định hướng mở rộng mạng lưới của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tại nhiều địa phương trong cả nước nhằm mang đến các dịch vụ tài chính-ngân hàng đa dạng cho mọi tầng lớp dân cư, phấn đấu trở thành một ngân hàng bán lẻ hàng đầu của Việt Nam.

Là vùng đất nằm ở Bắc Tây Nguyên, tỉnh Gia Lai có vị trí chiến lược quan trọng, có nhiều tiềm năng thế mạnh như rừng và đất rừng, thủy điện, vật liệu xây dựng, nông sản... để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

“Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Gia Lai ra đời sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động tài chính ngân hàng nói riêng và kinh tế xã hội của tỉnh Gia Lai nói chung," ông Hưởng nói.

Nhân dịp khai trương chi nhánh Gia Lai, LienVietPostBank đã trao tặng 200 tivi cho các hộ nghèo và gia đình chính sách của tỉnh Gia Lai, tiếp nối hành trình mang lại ánh sáng văn hóa cho cộng đồng.

Chương trình trao tặng tivi của LienVietPostBank đã được triển khai từ năm 2009 trên cơ sở phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt, Đài truyền hình Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 12.000 tivi được trao cho các hộ gia đình chính sách, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cán bộ y tế trong cả nước.

Chương trình trao tặng tivi là một trong các chương trình hoạt động xã hội tiêu biểu của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cùng với hàng loạt các chương trình, dự án và hoạt động xã hội trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao và hỗ trợ phát triển địa phương.

Qua 5 năm hoạt động tính từ 2008, LienVietPostBank đã đóng góp trên 600 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội này.

Cũng nhân dịp khai trương LienVietPostBank Gia Lai, Công ty Cổ phần Him Lam, Cổ đông sáng lập chính của Ngân hàng, tài trợ 15 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh Gia Lai.

Từ nhiều năm nay, Công ty Him Lam đã rất tích cực tài trợ hoạt động an sinh xã hội cho nhiều vùng miền của Tổ quốc nhằm góp phần hỗ trợ các tỉnh phát triển kinh tế xã hội./.
 

Theo VietNamPlus




LienVietPostbank khai trương chi nhánh Gia Lai



Ảnh minh họa. (Internet)


Ngày 11-4, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt khai trương chi nhánh Gia Lai tại TP Plây Cu. Đây là chi nhánh thứ hai của ngân hàng tại khu vực Tây Nguyên, sau chi nhánh Đác Lắc vừa mới khai trương tháng 3 năm nay. 
 
Tham dự lễ khai trương Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) Gia Lai có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên và ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên T.Ư Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank Nguyễn Đức Hưởng cho biết: Việc thành lập Chi nhánh Gia Lai nằm trong định hướng mở rộng mạng lưới của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tại nhiều địa phương trong cả nước nhằm mang đến các dịch vụ tài chính - ngân hàng đa dạng cho mọi tầng lớp dân cư, phấn đấu trở thành một ngân hàng bán lẻ hàng đầu của Việt Nam. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Gia Lai ra đời sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động tài chính ngân hàng nói riêng và kinh tế xã hội của tỉnh Gia Lai nói chung. 

Nhân dịp khai trương, LienVietPostBank trao tặng 200 tivi cho các hộ nghèo và gia đình chính sách của tỉnh Gia Lai, tiếp nối hành trình mang lại ánh sáng văn hóa cho cộng đồng. Chương trình trao tặng tivi của LienVietPostBank được triển khai từ năm 2009 trên cơ sở phối hợp Quỹ Tấm lòng Việt, Đài truyền hình Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 12 nghìn tivi được trao cho các hộ gia đình chính sách, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cán bộ y tế trong cả nước.

Cũng dịp này, Công ty Cổ phần Him Lam, cổ đông sáng lập chính của LienVietPostBank, quyết định tài trợ 15 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh Gia Lai.  

Theo Nhân dân




Tin quốc tế

Chính phủ Hà Lan chuẩn bị cải tổ dịch vụ bưu chính

Giá tem ở Hà Lan dự kiến sẽ tăng thêm 6 cent nữa từ ngày 1/7 tới, và có thể sẽ tiếp tục tăng giá vào ngày 1/1/2014. 

Dự đoán này được đưa ra sau khi Bộ trưởng kinh tế Hà Lan Henk Kamp cho biết đang xem xét thay đổi chính sách giá cước bưu chính và toàn bộ hệ thống tính cước của dịch vụ bưu chính trong nước. Bộ trưởng cũng nói phải có những biện pháp mới để nâng cao chất lượng bưu chính, sự cạnh tranh và hiệu quả. Bộ trưởng cho biết các đề xuất, kiến nghị về những thay đổi trong bưu chính sẽ được đưa ra vào tháng 5 tới, sau khi đã xem xét các biện pháp với cơ quan quản lý viễn thông và bưu chính OPTA của Hà Lan.

Ông Hank Kamp cho biết một phần của những thay đổi sẽ liên quan đến việc OPTA phải quyết định xem họ đã thực sự đảm bảo được sự cân bằng giữa chi phí và hiệu quả của các dịch vụ hay chưa, và để thị trường bưu chính đảm bảo được sự cạnh tranh.

Hiện nay giá tem ở Hà Lan là 54 cent, mức giá thấp so với các nước châu Âu khác.


Theo ITCnews





Thế giới bắt đầu thử nghiệm mạng bưu chính toàn cầu .post




Cơ sở hạ tầng cốt lõi cho mạng lưới .post đã hoàn thành, các hãng bưu chính trên thế giới 

bắt đầu thử nghiệm các ứng dụng tận dụng nền tảng .post 


Liên minh bưu chính thế giới (UPU) thành lập năm 1874 khi 22 quốc gia cùng nhau kết nối mạng lưới bưu chính quốc gia của họ vào một hệ thống bưu chính toàn cầu. Gần 140 năm sau, UPU lại tiếp tục nỗ lực kết nối bưu chính các nước, nhưng lần này là kết nối trong một thế giới kỹ thuật số.

post chủ yếu phục vụ giao dịch doanh nghiệp, chính phủ đến người dùng 

Hiện nay UPU có 193 thành viên với một hệ thống khoảng 5,4 triệu nhân viên bưu chính trên toàn thế giới. Năm 2011, có 4,7 tỷ bức thư quốc tế đã được gửi đi qua hệ thống UPU. Tuy nhiên, lượng thư từ quốc tế gửi đi trong UPU đang giảm mạnh vào những năm gần đây với mức giảm khoảng 2,2%/năm. Nguyên nhân là các khách hàng bưu chính đã và đang chuyển đổi mạnh mẽ sang các kênh truyền thông điện tử nhanh hơn, đây chính là áp lực của các hãng bưu chính song cũng là một xu thế không thể tránh khỏi.

Chính vì thế, UPU đã xây dựng dự án tên miền .post, không chỉ để đối phó với xu thế sử dụng các kênh liên lạc điện tử hay đơn giản chỉ là tạo ra một hệ thống thư số quốc tế cạnh tranh với các dịch vụ email hiện nay. Ngược lại, mạng lưới .post có thể tạo điều kiện dễ dàng cho các dịch vụ khác, như trao đổi tài liệu mật, theo dõi thư tín, thư lai, kho địa chỉ và quản lý dữ liệu, thẩm tra bưu phí trực tuyến. Mạng lưới .post cũng sẽ tạo điều kiện cho các dịch vụ tài chính như chuyển tiền, thanh toán hoá đơn.

Dự án của UPU nhằm kết hợp một địa chỉ vật lý với một địa chỉ số để mang lại tiện ích cho doanh nghệp, các dịch vụ chính phủ điện tử và thương mại điện tử. Paul Donahoe, giám đốc mảng kinh doanh điện tử tại UPU, nói rằng nền tảng .post chủ yếu được sử dụng để phục vụ cho các giao dịch doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C) và chính phủ đến người tiêu dùng. “Không phải chúng tôi bỏ qua mối giao dịch giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C)”, ông giải thích. “Mà C2C có thể thực hiện rất tốt qua email và Facebook, và điều đó sẽ tiếp tục phát triển”.

Dự án .post được các hãng bưu chính thế giới biết đến bởi nền tảng thư tín quốc tế mới sẽ dựa trên một tên miền Internet cấp cao, giúp các hãng bưu chính có mặt trên web một cách nổi bật với địa chỉ “.post”, chứ không phải là một địa chỉ “chung chung” và bị hoà lẫn vào hàng loạt địa chỉ khác có đuôi “.com”, “.org” hay một tên miền quốc gia như “.co.uk”, “.de” hay “.fr”, “.vn”.

Cuối năm 2013, nhiều dịch vụ được thử nghiệm trên .post 

ICANN, tổ chức phi lợi nhuận chuyên giám sát hệ thống địa chỉ Internet, đã có sự thông qua sơ bộ cho UPU về việc sử dụng tên miền cấp cao “.post” và năm 2004 và chính thức thông qua vào năm 2009.

Tại Hội nghị lần thứ 25 của UPU ở Doha vào tháng 10/2012, dự án .post đã đạt một cột mốc mới là hoàn thành cơ sở hạ tầng cần thiết để các hãng bưu chính bắt đầu tham gia và sử dụng. Donahoe thừa nhận việc phát triển dự án tên miền .post đã kéo một thời gian dài. Ông nói việc đàm phán với ICANN và việc phát triển các chính sách, quy định đối với các tên miền .post chiếm rất nhiều thời gian. Nhưng ông cho rằng thời gian đó nhằm đảm bảo sự đầu tư thành công và thiết lập một cơ sở hạ tầng vững chắc cần thiết để các tên miền .post hoạt động. “Giờ đây, chúng tôi đang tiến đến giai đoạn cuối cùng – phân phối nền tảng này”.

Với việc cơ sở hạ tầng cốt lõi hiện đã hoàn thành, các hãng bưu chính trên thế giới bắt đầu thử nghiệm các ứng dụng tận dụng nền tảng .post. Dự kiến sẽ có nhiều dịch vụ được thử nghiệm và thương mại hoá trong cuối năm 2013 này. “Các hãng bưu chính như China Post, Macau Post và Poste Italiane đã trình diễn việc chuyển tải thông tin xuyên biên giới đầu tiên qua nền tảng .post”, Donahoe giải thích. “Họ dự kiến sẽ đưa dịch vụ vào hoạt động trong quý II của năm nay”.

Những hãng bưu chính khác đang tiến hành thử nghiệm bao gồm Brazil Post và Saudi Post, để xem xét tên miền .post có thể tạo điều kiện tốt cho việc truyền tải dữ liệu phục vụ hệ thống theo dõi thương mại điện tử quốc tế hay không.

“Giờ đây, lần đầu tiên trong lịch sử, các giao dịch bưu chính có thể được theo dõi trên phạm vi toàn cầu”, Donahoe nói. Ông cho biết UPU đang thảo luận với các thành viên để phát triển hệ thống theo dõi bưu chính xuyên biên giới, hỗ trợ cho các hãng bưu chính phát triển và điều hành các sản phẩm thương mại điện tử. Mạng lưới .post cũng sẽ hỗ trợ hệ thống phân phối xuyên biên giới hiện tại, cung cấp mối liên kết giữa người bán và người mua quốc tế, chuyển tải thông tin về việc ai đang gửi bưu kiện và về mối quan hệ mua-bán giữa họ - tất cả sẽ hoạt động một cách đảm bảo an toàn. 

 

Theo ITCnews