Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 12/9/2012

Tin trong nước
Sẽ tịch thu bưu gửi không có người nhận đối với tiền và phiếu chuyển tiền
Theo quy định tại dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý bưu gửi không có người nhận, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm xử lý các bưu gửi không có người nhận tối thiểu một lần/năm.
Trong đó, bưu gửi không phát được cho người nhận và không hoàn trả được cho người gửi bị phát hiện có chứa vật, chất gây nổ, gây độc, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường hoặc nguy hiểm đến tính mạng, tài sản thì việc xử lý các bưu gửi này được thực hiện ngay mà không cần chờ đủ 6 tháng để được coi là bưu gửi không có người nhận.
Bưu gửi được bàn giao cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp là tài liệu có giá trị phục vụ nghiên cứu và lưu trữ; Vật phẩm, hàng hóa thuộc diện cấm lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam; Bản chính các giấy tờ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp; Vật phẩm, hàng hóa đặc thù khác do Chủ tịch Hội đồng quyết định. Đặc biệt, bưu gửi không có người nhận sẽ bị tịch thu trong các trường hợp là tiền và phiếu chuyển tiền.
Trong đó, bưu gửi không phát được cho người nhận và không hoàn trả được cho người gửi bị phát hiện có chứa vật, chất gây nổ, gây độc, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường hoặc nguy hiểm đến tính mạng, tài sản thì việc xử lý các bưu gửi này được thực hiện ngay mà không cần chờ đủ 6 tháng để được coi là bưu gửi không có người nhận.
Bưu gửi được bàn giao cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp là tài liệu có giá trị phục vụ nghiên cứu và lưu trữ; Vật phẩm, hàng hóa thuộc diện cấm lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam; Bản chính các giấy tờ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp; Vật phẩm, hàng hóa đặc thù khác do Chủ tịch Hội đồng quyết định. Đặc biệt, bưu gửi không có người nhận sẽ bị tịch thu trong các trường hợp là tiền và phiếu chuyển tiền.
Theo Công an nhân dân
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đạt Chứng chỉ xuất sắc trong thanh toán quốc tế
Hà Nội, ngày 11/09/2012 - Ngân hàng Wells Fargo, một trong các ngân hàng lớn nhất tại Mỹ, đã trao tặng Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Chứng chỉ xuất sắc trong xử lý điện thanh toán theo chuẩn quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2012.
Chứng chỉ này chỉ được trao cho các ngân hàng đạt tỷ lệ xử lý điện thanh toán đạt chuẩn quốc tế từ 90% trở lên. Trong 6 tháng đầu năm 2012, LienVietPostBank đã đạt tỷ lệ lên tới 97%, cao hơn nhiều ngân hàng khác trong cùng thị trường Việt Nam.
Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Wells Fargo Việt Nam (đứng giữa) trao Chứng chỉ cho Bà Lư Kim Ngân
(thứ ba từ phải sang), Giám đốc Khối Thanh toán của LienVietPostBank.
Đại diện cho Ngân hàng Wells Fargo, Ông Nguyễn Phong, Giám đốc của Wells Fargo Việt Nam, đã trực tiếp trao Chứng chỉ cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trong cuộc gặp làm việc với ban lãnh đạo LienVietPostBank tại Văn phòng Hội sở Hà Nội của Ngân hàng.
Đây là lần thứ ba liên tiếp LienVietPostBank nhận được Chứng chỉ xuất sắc trong xử lý điện thanh toán theo chuẩn quốc tế (các lần trước là năm 2010 và 2011).
Theo LienVietPostBank
Điểm bưu điện văn hóa xã kiểu mẫu: "Hồi sinh" một thiết chế
Dẫu doanh thu thấp, khách hàng thưa vắng nhưng các điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) vẫn bám trụ và khởi sắc với mô hình BĐVHX kiểu mẫu. Sự thay đổi này không chỉ giúp các điểm BĐVHX được "hồi sinh", mà nó còn góp sức vào chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của các địa phương.
Toàn tỉnh hiện có 10/154 điểm BĐVHX được xây dựng thí điểm theo mô hình BĐVHX kiểu mẫu. Tuy hoạt động chưa sôi nổi như thời "hoàng kim" nhưng cách "tân trang" này đã giúp các điểm BĐVHX vượt qua cơn bĩ cực với doanh thu tăng từ 3 - 10 lần so với trước.
Nhộn nhịp BĐVHX kiểu mẫu
Nằm ngay ngã tư sầm uất của xã, điểm BĐVHX Đức Thạnh 2 (Mộ Đức) có hàng loạt dịch vụ như: Đặt và bán báo, sim card điện thoại, bảo hiểm xe máy hay thực hiện nhận giao điện hoa. Chẳng thế mà chưa tới 30 phút, tôi nhẩm tính điểm BĐVHX này đã đón tiếp hàng chục lượt khách hàng đến thực hiện các giao dịch.
Phụ trách điểm BĐVHX Nghĩa Thắng Nguyễn Thị Thu Hiền
hướng dẫn học sinh ghi phiếu để gửi hồ sơ xét tuyển
Chị quản lý Nguyễn Thị Vân dù bận rộn nhưng vẫn nở nụ cười tươi rói. "Từ khi sửa sang lại "mặt tiền", đảm bảo giờ mở cửa, bày trí lại bàn ghế phục vụ nhu cầu đọc sách, báo thì người dân ghé thăm thường xuyên. Không còn cảnh đìu hiu như trước", chị Vân hồ hởi cho hay. Ấy vậy nên dù các điểm BĐVHX lân cận sống trong lặng lẽ vì bị người dân lãng quên thì điểm BĐVHX Đức Thạnh 2 lại... vui hơn thường lệ. Bởi ngoài doanh thu tăng vọt từ vài trăm nghìn đồng lên 2,5 - 4 triệu đồng/tháng thì điểm BĐVHX này còn sở hữu một lượng khách hàng "ruột" có mặt mỗi ngày.
Đó là những cụ ông, cụ bà hay các cháu thiếu nhi thường xuyên đến đọc sách, báo và truyện. "Không có điều kiện mua các loại báo như Nhân dân, Quảng Ngãi, An ninh nên mỗi chiều ông đều ghé bưu điện để đọc. Vừa có cơ hội hàn huyên với mấy ông bạn già, vừa biết thêm tin tức của tỉnh mình", cụ Nguyễn Văn Đợi cho hay.
Tuy không nằm ở vị trí "đắc địa" như Đức Thạnh 2, nhưng hoạt động của điểm BĐVHX Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) cũng không kém phần nhộn nhịp. Đặc biệt, ngoài việc bán báo hay sim, card điện thoại thì điểm BĐVHX Nghĩa Thắng còn "hút" khách bằng dịch vụ nhận và phát tận nhà các loại: Bưu phẩm, tiền hay hồ sơ, giấy tờ. "Nghe nói thẻ ATM cũng tiện nhưng nông dân tụi tui vừa... mù thông tin, vừa lười vì mỗi lần gửi tiền, phải đến ngân hàng cách nhà cả chục cây số. Gửi ở điểm BĐVHX gần mà cũng rẻ", vừa lúi húi viết giấy gửi tiền cho đứa con trai đang học ở Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Hương vừa góp chuyện.
Có lẽ vì vậy mà mỗi tháng, điểm BĐVHX Nghĩa Thắng đã tiếp nhận từ 30 - 40 phiếu gửi, nhận tiền, góp phần nâng tổng doanh thu lên đến 11 triệu đồng/tháng. "Không chỉ doanh thu tăng, thu nhập của mình được cải thiện mà vui nhất là người dân đã nhớ đến điểm BĐVHX", chị Nguyễn Thị Thu Hiền, phụ trách điểm BĐVHX Nghĩa Thắng phấn khởi nói.
Góp sức xây dựng NTM
Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Bưu điện tỉnh thì: "Dù mô hình hoạt động của các điểm BĐVHX không đáp ứng nhu cầu hiện nay của người dân và có những hạn chế, tồn tại nhất định, nhưng chúng vẫn phải bám trụ để...sống vì ít nhiều, các BĐVHX này còn có vai trò tích cực trong cuộc sống của người dân nông thôn, miền núi". Mặt khác, theo Nghị quyết Trung ương V thì, việc xây dựng điểm BĐVHX cho đến nay về cơ bản vẫn thích hợp, nhưng cần có sự điều chỉnh cả từ phía Nhà nước và các doanh nghiệp, để phù hợp với nhu cầu hiện tại của nông dân.
Do đó, ngay sau khi Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị toàn quốc về việc "Định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động của các Điểm BĐVHX" vào đầu năm 2012, Bưu điện tỉnh tiến hành cuộc "cải tổ" bằng cách thực hiện mô hình điểm BĐVHX kiểu mẫu. Theo đó, ngoài việc đổi mới cung cách làm việc, tích hợp nhiều dịch vụ bám sát nhu cầu của nông dân thì các điểm BĐVHX kiểu mẫu còn được "tân trang" về cơ sở vật chất; bổ sung nhiều đầu sách, báo nhằm phục vụ việc đọc cho người dân. Vì vậy mà 10 điểm BĐVHX kiểu mẫu đã khởi sắc từ mục tiêu xã hội đến mục tiêu kinh tế.
Nếu như trong vòng 5 - 6 năm trở lại đây, các điểm BĐVHX phải vật vã tìm đường sống thì từ năm 2012 này, các BĐVHX kiểu mẫu đã bắt đầu có "của ăn của để" và dần được người dân chú ý. Đặc biệt, theo tiêu chí số 8 trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM của các tỉnh Bắc Trung Bộ thì: Các xã NTM phải có điểm phục vụ bưu chính viễn thông và có internet đến nông thôn. Đây đang được xem là “liều thuốc” trợ lực, nhằm tiếp thêm sức sống cho các điểm BĐVHX vì ít nhiều, tiêu chí này cũng khiến các cấp chính quyền phải dành thời gian xem lại BĐVH xã mình "sống chết" thế nào, kể cả các điểm internet đang đặt tại nhà văn hóa thôn. "Dù mô hình BĐVHX kiểu mẫu hứa hẹn sẽ vực dậy sự sống của các điểm BĐVHX, nhưng để chúng "sống khỏe, sống có ích" thì rất cần sự chung tay hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, chứ không đơn thuần là nhiệm vụ của riêng ngành Bưu điện", ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Bưu điện tỉnh nhận định.
Theo báo Quảng Ngãi
Bộ TT& TT lấy ý kiến nhân dân về dự thảo thông tư liên tịch hướng dẫn xử lý bưu gửi không có người nhận
Bắt đầu từ ngày 06/9/2012 đến ngày 05/11/2012, Bộ TT&TT sẽ lấy ý kiến góp ý của nhân dân cho dự thảo Thông liên tịch của Bộ thông tin và truyền thông và Bộ tài chính hướng dẫn xử lý bưu gửi không có người nhận đăng trên website Bộ.
Thông tư này hướng dẫn xử lý bưu gửi không có người nhận tại các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính theo quy định tại khoản 5 Điều 17 Luật bưu chính và áp dụng đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xử lý bưu gửi không có người nhận.
Dự thảo thông tư liên tịch này bao gồm 4 chương, 15 điều ngoài phần quy định chung và điều khoản thi hành ra, thông tư quy định rõ việc xử lý bưu gửi không có người nhận, quản lý tài chính đối với bưu gửi không có người nhận,
Cụ thể việc quy định thời gian xử lý bưu gửi không có người nhận như sau:
-Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm xử lý các bưu gửi không có người nhận tối thiểu một lần/năm.
-Bưu gửi không phát được cho người nhận và không hoàn trả được cho người gửi bị phát hiện có chứa vật, chất gây nổ, gây độc, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường hoặc nguy hiểm đến tính mạng, tài sản thì việc xử lý các bưu gửi này được thực hiện ngay mà không cần chờ đủ 06 tháng để được coi là bưu gửi không có người nhận.
Xử lý đối với vật phẩm, hàng hóa trong bưu gửi không có người nhận:
- Bàn giao cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp là tài liệu có giá trị phục vụ nghiên cứu và lưu trữ; Vật phẩm, hàng hóa thuộc diện cấm lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam; Bản chính các giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; Vật phẩm, hàng hóa đặc thù khác do Chủ tịch Hội đồng quyết định.
- Tịch thu trong các trường hợp là tiền và phiếu chuyển tiền.
Dự thảo thông tư liên tịch cũng quy định rõ xử lý bưu gửi không có người nhận, quản lý tài chính đối với việc xử lý bưu gửi không có người nhận.
Thông tư này hướng dẫn xử lý bưu gửi không có người nhận tại các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính theo quy định tại khoản 5 Điều 17 Luật bưu chính và áp dụng đối với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xử lý bưu gửi không có người nhận.
Dự thảo thông tư liên tịch này bao gồm 4 chương, 15 điều ngoài phần quy định chung và điều khoản thi hành ra, thông tư quy định rõ việc xử lý bưu gửi không có người nhận, quản lý tài chính đối với bưu gửi không có người nhận,
Cụ thể việc quy định thời gian xử lý bưu gửi không có người nhận như sau:
-Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm xử lý các bưu gửi không có người nhận tối thiểu một lần/năm.
-Bưu gửi không phát được cho người nhận và không hoàn trả được cho người gửi bị phát hiện có chứa vật, chất gây nổ, gây độc, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường hoặc nguy hiểm đến tính mạng, tài sản thì việc xử lý các bưu gửi này được thực hiện ngay mà không cần chờ đủ 06 tháng để được coi là bưu gửi không có người nhận.
Xử lý đối với vật phẩm, hàng hóa trong bưu gửi không có người nhận:
- Bàn giao cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp là tài liệu có giá trị phục vụ nghiên cứu và lưu trữ; Vật phẩm, hàng hóa thuộc diện cấm lưu thông theo quy định của pháp luật Việt Nam; Bản chính các giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; Vật phẩm, hàng hóa đặc thù khác do Chủ tịch Hội đồng quyết định.
- Tịch thu trong các trường hợp là tiền và phiếu chuyển tiền.
Dự thảo thông tư liên tịch cũng quy định rõ xử lý bưu gửi không có người nhận, quản lý tài chính đối với việc xử lý bưu gửi không có người nhận.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông
Tin quốc tế
Bưu chính Brazil chuẩn bị đối phó với các cuộc đình công
Hôm 5/9, Công ty Bưu chính Brazil cho biết đang tiến hành các biện pháp để duy trì hoạt động trong trường hợp có thẻ xảy ra một cuộc đình công của nhân viên về một thỏa thuận làm việc trong thời gian tới.
Bưu chính Brazil cho biết lương của các nhân viên của Bưu chính Brazil đã được tăng khoảng 35% theo giá trị thực trong 9 năm qua và công ty đã đầu tư cải thiện các điều kiện làm việc, thuê thêm 10.000 nhân viên mới trong suốt 21 tháng vừa qua và đang có kế hoạch bổ sung thêm 9.904 vị trí nữa cho đến năm 2013, đồng thời đầu tư khoảng 250 triệu BRL (khoảng 124 triệu USD) để mua các thiết bị mới.
Tuy nhiên Bưu chính Brazil cho biết dù tin tưởng vào việc sẽ đưa ra được một thỏa thuận thỏa đáng với các nhân viên, nhưng công ty này cũng đã tiến hành các bước cần thiết để duy trì hoạt động chuyển phát thư và bưu kiện trong trường hợp xảy ra các cuộc đình công.
Cũng thời điểm này năm ngoái, hoạt động của Bưu chính Brazil đã bị gián đoạn trong vòng 1 tháng khi có đến 1/3 nhân viên đình công.
Bưu chính Brazil cho biết lương của các nhân viên của Bưu chính Brazil đã được tăng khoảng 35% theo giá trị thực trong 9 năm qua và công ty đã đầu tư cải thiện các điều kiện làm việc, thuê thêm 10.000 nhân viên mới trong suốt 21 tháng vừa qua và đang có kế hoạch bổ sung thêm 9.904 vị trí nữa cho đến năm 2013, đồng thời đầu tư khoảng 250 triệu BRL (khoảng 124 triệu USD) để mua các thiết bị mới.
Tuy nhiên Bưu chính Brazil cho biết dù tin tưởng vào việc sẽ đưa ra được một thỏa thuận thỏa đáng với các nhân viên, nhưng công ty này cũng đã tiến hành các bước cần thiết để duy trì hoạt động chuyển phát thư và bưu kiện trong trường hợp xảy ra các cuộc đình công.
Cũng thời điểm này năm ngoái, hoạt động của Bưu chính Brazil đã bị gián đoạn trong vòng 1 tháng khi có đến 1/3 nhân viên đình công.
Theo Bưu điện Việt Nam (báo giấy)
UPS sẽ hoàn thành thỏa thuận mua lại TNT Express vào năm 2013
Công ty giao nhận UPS (Mỹ) cho biết thỏa thuận mua lại công ty giao nhận lớn thứ 2 thế giới TNT Express (Hà Lan) có thể sẽ hoàn thành vào đầu năm 2013 chứ không phải là vào quý 4//2012 như dự kiến trước đây.
Trước đó, UPS đã chính thức thông báo sẽ dùng 5,16 tỷ euro để mua lại TNT Express. Sự chậm trễ này là do việc điều tra của Ủy ban châu Âu khi UPS được phép mua TNT Express.
UPS cho biết Ủy ban châu Âu đã xác nhận điều tra “giai đoạn 2” sẽ mất thêm 10 ngày nữa so với thời hạn trước đó là ngày 12/12/2012.
UPS và TNT Express cùng tuyên bố họ nhất trí với yêu cầu mở rộng khoảng thời gian điều tra thêm 10 ngày của Ủy ban châu Âu để xem đầy đủ các thông tin liên quan đến giao dịch này.
Trước đó, UPS đã chính thức thông báo sẽ dùng 5,16 tỷ euro để mua lại TNT Express. Sự chậm trễ này là do việc điều tra của Ủy ban châu Âu khi UPS được phép mua TNT Express.
UPS cho biết Ủy ban châu Âu đã xác nhận điều tra “giai đoạn 2” sẽ mất thêm 10 ngày nữa so với thời hạn trước đó là ngày 12/12/2012.
UPS và TNT Express cùng tuyên bố họ nhất trí với yêu cầu mở rộng khoảng thời gian điều tra thêm 10 ngày của Ủy ban châu Âu để xem đầy đủ các thông tin liên quan đến giao dịch này.
Theo Bưu điện Việt Nam (báo giấy)
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28