Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 16/10/2013

Đường sắt miễn cước chuyển hàng cứu trợ miền Trung
Để đảm bảo hàng cứu trợ được vận chuyển nhanh chóng, thuận tiện, kịp thời đến tay đồng bào các tỉnh bị lũ lụt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ miễn giảm giá cước vận chuyển hàng cứu trợ.
Theo đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức vận chuyển hàng cứu trợ miễn cước qua đơn vị đầu mối là Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hoặc Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố. Hàng cứu trợ cần ghi rõ thông tin: Nội dung hàng cứu trợ, ga đi-đến, người gửi-nhận, khối lượng hàng hóa…
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc thông báo đến khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng cứu trợ để liên hệ vận chuyển qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ hoặc Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành.
Khi tiếp nhận hàng hóa cứu trợ, các ga cần lập biên bản xác nhận để đảm bảo phục vụ miễn giảm cước hàng hóa đúng mục đích.
Để thuận tiện cho kế hoạch tập kết hàng cứu trợ, sau khi lập kế hoạch chuyên chở phù hợp với trọng lượng hoặc thể tích hàng cứu trợ, các ga thông báo cho chủ gửi về lịch trình đoàn tàu và ga xếp, dỡ hàng…
Mới đây, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng đã thông báo miễn cước đối với bưu kiện, thư chuyển tiền gửi cứu trợ đồng bào bão lụt từ nay đến hết ngày 31/11/2013.
Theo đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức vận chuyển hàng cứu trợ miễn cước qua đơn vị đầu mối là Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hoặc Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố. Hàng cứu trợ cần ghi rõ thông tin: Nội dung hàng cứu trợ, ga đi-đến, người gửi-nhận, khối lượng hàng hóa…
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc thông báo đến khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng cứu trợ để liên hệ vận chuyển qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ hoặc Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành.
Khi tiếp nhận hàng hóa cứu trợ, các ga cần lập biên bản xác nhận để đảm bảo phục vụ miễn giảm cước hàng hóa đúng mục đích.
Để thuận tiện cho kế hoạch tập kết hàng cứu trợ, sau khi lập kế hoạch chuyên chở phù hợp với trọng lượng hoặc thể tích hàng cứu trợ, các ga thông báo cho chủ gửi về lịch trình đoàn tàu và ga xếp, dỡ hàng…
Mới đây, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cũng đã thông báo miễn cước đối với bưu kiện, thư chuyển tiền gửi cứu trợ đồng bào bão lụt từ nay đến hết ngày 31/11/2013.
Theo Cổng TTĐT Chính phủ
Công điện khẩn về phòng chống lụt bão
Công điện khẩn về phòng chống bão số 11 gửi các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên; các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông.
Ngày 14 tháng 10 năm 2013, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) Bộ Thông tin và Truyền thông có công điện khẩn số 01/CĐ-PCLB&TKCN về phòng chống bão số 11 gửi các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên; các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông.
Nội dung công điện như sau:
Bão số 11 (tên quốc tế là NARI) là cơn bão có cường độ mạnh, di chuyển nhanh, theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 16 giờ ngày 13/10/2013, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía Đông Nam, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km. Đến 16 giờ ngày 14/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 109,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.
Để đảm bảo an toàn mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do cơn bão số 11 gây ra, Ban chỉ huy PCLB&TKCN Bộ yêu cầu:
1. Tổ chức và tăng cường chế độ trực lãnh đạo, trực ban chỉ huy PCLB&TKCN và trực ứng cứu thông tin, theo dõi sát tình hình diễn biến của bão số 11 và báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành công tác phòng, chống cơn bão số 11, công tác tìm kiếm cứu nạn về Ban chỉ huy PCLB&TKCN Bộ Thông tin và Truyền thông.
2. Tổ chức triển khai ngay phương án phòng, chống bão và phương án ứng cứu thông tin và phương án đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền địa phương các cấp trong phòng, chống bão số 11. Chú trọng việc kiểm tra, rà soát và tổ chức gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, anten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn, thông tin di động và mạng ngoại vi, bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới bưu chính, viễn thông, thiết bị nguồn điện như máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn dự kiến nằm trong ảnh hưởng trực tiếp của bão số 11 và lũ lụt sau bão.
3. Đối với các tỉnh nói trên, cùng với việc khẩn trương tổ chức khôi phục nhanh lại mạng lưới, dịch vụ bưu chính viễn thông bị mất liên lạc trong cơn bão số 10 vừa qua đồng thời triển khai ngay các biện pháp cần thiết để chủ động phòng, chống bão số 11 và lũ, lụt sau bão; đặc biệt là công tác đối phó với mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét có thể xảy ra và công tác di dời dân ở các vùng nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.
4. Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh nói trên chỉ đạo các Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, thành phố các đài truyền thanh cơ sở cập nhật bản tin dự báo bão từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương tăng thời lượng và tần suất phát bản tin dự báo để thông báo kịp thời cho người dân chủ động phòng chống bão số 11.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, bưu chính trên địa bàn đảm bảo an toàn thông tin liên lạc cho Lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương trong tỉnh để chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão số 11 trên địa bàn. Đặc biệt chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức kiểm tra ngay thông tin liên lạc tại các trọng điểm PCLB của tỉnh như đê, đập, hồ chứa nước, khu vực có nguy cơ sạt lở, hầm lò,…
5. Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam chủ động phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương để phát sóng kịp thời các bản tin dự báo bão số 11; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để phát kèm theo bản tin dự báo bão thông báo về vùng nguy hiểm và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn an toàn;
- Duy trì nghiêm chế độ trực canh thông tin cấp cứu - khẩn cấp, đặc biệt đối với các tàu thuyền đánh bắt hải sản bằng phương thức thoại trên tần số cấp cứu - khẩn cấp, tiếp nhận, chuyển tin kịp thời đến các địa chỉ nhận tin theo quy định.
6. Các doanh nghiệp bưu chính viễn thông ngoài nhiệm vụ triển khai công tác phòng chống bão cho mạng lưới, bưu chính viễn thông của mình cần chủ động hỗ trợ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 11 của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh nói trên.
7. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
- Tổ chức ngay một đoàn công tác kiểm tra đôn đốc viễn thông các tỉnh, thành phố nói trên về công tác tổ chức triển khai phương án PCLB&TKCN.
- Tổ chức thông tin cơ động bằng xe cơ động cho đoàn công tác của Chính phủ và Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đến các địa phương có khả năng bão đổ bộ trực tiếp để phối hợp với địa phương chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 11.
- Chỉ đạo Giám đốc Viễn thông các tỉnh nói trên kiểm tra, gia cố để đảm bảo an toàn mạng lưới và dịch vụ viễn thông. Đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 11 của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh nói trên bằng các phương thức cố định, di động, vô tuyến sóng ngắn và vệ tinh.
- Tăng cường, bổ sung phương tiện, trang thiết bị thông tin vệ tinh Inmarsat, VSAT, các trạm BTS di động và xe cơ động thông tin cho các công ty dọc trên địa bàn và Viễn thông các tỉnh được dự báo ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 11 để sẵn sàng ứng cứu thông tin trong trường hợp giao thông các tỉnh bị chia cắt do bão.
8. Các đơn vị tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến cơn bão số 11; Báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo thông tin liên lạc; Đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về Ban chỉ huy PCLB&TKCN Bộ Thông tin và Truyền thông./.
Ngày 14 tháng 10 năm 2013, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) Bộ Thông tin và Truyền thông có công điện khẩn số 01/CĐ-PCLB&TKCN về phòng chống bão số 11 gửi các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên; các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông.
Nội dung công điện như sau:
Bão số 11 (tên quốc tế là NARI) là cơn bão có cường độ mạnh, di chuyển nhanh, theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 16 giờ ngày 13/10/2013, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía Đông Nam, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km. Đến 16 giờ ngày 14/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 109,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.
Để đảm bảo an toàn mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do cơn bão số 11 gây ra, Ban chỉ huy PCLB&TKCN Bộ yêu cầu:
1. Tổ chức và tăng cường chế độ trực lãnh đạo, trực ban chỉ huy PCLB&TKCN và trực ứng cứu thông tin, theo dõi sát tình hình diễn biến của bão số 11 và báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành công tác phòng, chống cơn bão số 11, công tác tìm kiếm cứu nạn về Ban chỉ huy PCLB&TKCN Bộ Thông tin và Truyền thông.
2. Tổ chức triển khai ngay phương án phòng, chống bão và phương án ứng cứu thông tin và phương án đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền địa phương các cấp trong phòng, chống bão số 11. Chú trọng việc kiểm tra, rà soát và tổ chức gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, anten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn, thông tin di động và mạng ngoại vi, bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới bưu chính, viễn thông, thiết bị nguồn điện như máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn dự kiến nằm trong ảnh hưởng trực tiếp của bão số 11 và lũ lụt sau bão.
3. Đối với các tỉnh nói trên, cùng với việc khẩn trương tổ chức khôi phục nhanh lại mạng lưới, dịch vụ bưu chính viễn thông bị mất liên lạc trong cơn bão số 10 vừa qua đồng thời triển khai ngay các biện pháp cần thiết để chủ động phòng, chống bão số 11 và lũ, lụt sau bão; đặc biệt là công tác đối phó với mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét có thể xảy ra và công tác di dời dân ở các vùng nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.
4. Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh nói trên chỉ đạo các Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, thành phố các đài truyền thanh cơ sở cập nhật bản tin dự báo bão từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương tăng thời lượng và tần suất phát bản tin dự báo để thông báo kịp thời cho người dân chủ động phòng chống bão số 11.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, bưu chính trên địa bàn đảm bảo an toàn thông tin liên lạc cho Lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương trong tỉnh để chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão số 11 trên địa bàn. Đặc biệt chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức kiểm tra ngay thông tin liên lạc tại các trọng điểm PCLB của tỉnh như đê, đập, hồ chứa nước, khu vực có nguy cơ sạt lở, hầm lò,…
5. Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam chủ động phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương để phát sóng kịp thời các bản tin dự báo bão số 11; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để phát kèm theo bản tin dự báo bão thông báo về vùng nguy hiểm và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn an toàn;
- Duy trì nghiêm chế độ trực canh thông tin cấp cứu - khẩn cấp, đặc biệt đối với các tàu thuyền đánh bắt hải sản bằng phương thức thoại trên tần số cấp cứu - khẩn cấp, tiếp nhận, chuyển tin kịp thời đến các địa chỉ nhận tin theo quy định.
6. Các doanh nghiệp bưu chính viễn thông ngoài nhiệm vụ triển khai công tác phòng chống bão cho mạng lưới, bưu chính viễn thông của mình cần chủ động hỗ trợ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 11 của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh nói trên.
7. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
- Tổ chức ngay một đoàn công tác kiểm tra đôn đốc viễn thông các tỉnh, thành phố nói trên về công tác tổ chức triển khai phương án PCLB&TKCN.
- Tổ chức thông tin cơ động bằng xe cơ động cho đoàn công tác của Chính phủ và Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đến các địa phương có khả năng bão đổ bộ trực tiếp để phối hợp với địa phương chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 11.
- Chỉ đạo Giám đốc Viễn thông các tỉnh nói trên kiểm tra, gia cố để đảm bảo an toàn mạng lưới và dịch vụ viễn thông. Đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 11 của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh nói trên bằng các phương thức cố định, di động, vô tuyến sóng ngắn và vệ tinh.
- Tăng cường, bổ sung phương tiện, trang thiết bị thông tin vệ tinh Inmarsat, VSAT, các trạm BTS di động và xe cơ động thông tin cho các công ty dọc trên địa bàn và Viễn thông các tỉnh được dự báo ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 11 để sẵn sàng ứng cứu thông tin trong trường hợp giao thông các tỉnh bị chia cắt do bão.
8. Các đơn vị tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến cơn bão số 11; Báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo thông tin liên lạc; Đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về Ban chỉ huy PCLB&TKCN Bộ Thông tin và Truyền thông./.
Theo Tạp chí Bưu chính Viễn thông
Đóng tiền phạt qua bưu điện
Quận 1 (TP.HCM) cũng cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin thủ tục hành chính tại địa bàn quận qua tổng đài (08) 1080.
Ngày 15-10, UBND quận 1 phối hợp Bưu điện TP.HCM và Viễn thông TP.HCM chính thức cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin thủ tục hành chính tại địa bàn quận 1 qua tổng đài (08) 1080.
Theo đó, người dân có nhu cầu chỉ cần gọi điện thoại đến tổng đài thì sẽ biết được thông tin về tình trạng và kết quả giải quyết hồ sơ của mình. Người hưu trí muốn biết ngày phát lương hưu và chế độ khác hay tìm hiểu thông tin về xử phạt vi phạm hành chính cũng có thể gọi tổng đài bất cứ lúc nào...
Để thuận tiện cho người dân, UBND quận 1 vẫn tiếp tục duy trì các dịch vụ nhắn tin lấy số thứ tự trước khi đến làm thủ tục; tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ hành chính bằng hình thức nhắn tin hoặc gọi đến số 1900561515.
Ngày 15-10, UBND quận 1 phối hợp Bưu điện TP.HCM và Viễn thông TP.HCM chính thức cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin thủ tục hành chính tại địa bàn quận 1 qua tổng đài (08) 1080.
Theo đó, người dân có nhu cầu chỉ cần gọi điện thoại đến tổng đài thì sẽ biết được thông tin về tình trạng và kết quả giải quyết hồ sơ của mình. Người hưu trí muốn biết ngày phát lương hưu và chế độ khác hay tìm hiểu thông tin về xử phạt vi phạm hành chính cũng có thể gọi tổng đài bất cứ lúc nào...
Để thuận tiện cho người dân, UBND quận 1 vẫn tiếp tục duy trì các dịch vụ nhắn tin lấy số thứ tự trước khi đến làm thủ tục; tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ hành chính bằng hình thức nhắn tin hoặc gọi đến số 1900561515.

Người dân đang chờ làm thủ tục hành chính tại UBND quận 1. Ảnh: T.HIẾU
Ngoài ra, UBND quận 1 phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN quận 1 chính thức mở hộp thư 1900571517 tiếp nhận ý kiến đóng góp của mọi người dân xây dựng chính quyền quận 1. Người dân khi có vấn đề cần phản ánh hoặc góp ý thì gọi điện thoại đến số của hộp thư và đọc nội dung để hộp thư ghi nhận lại thông tin (ấn phím * trên điện thoại để kết thúc). Thông tin được chuyển đến lãnh đạo UNBD quận 1 và nơi đây sẽ kiểm tra, giải quyết. Dự kiến kết quả sẽ được công bố công khai trên website của quận.
Đặc biệt, UBND quận 1 còn phối hợp với Bưu điện TP.HCM giao trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà và nhận đóng phạt vi phạm hành chính tại hệ thống gồm 150 cửa hàng của bưu điện trên địa bàn TP.
Về trả hồ sơ tại nhà, ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), cho biết áp dụng cho mọi lĩnh vực trừ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở thì phải nhận trực tiếp.
Thời gian phát trả kết quả hồ sơ hành chính tại nhà khu vực nội thành là một ngày, Củ Chi và Cần Giờ là hai ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Thủ tục đăng ký rất đơn giản: khách hàng cung cấp địa chỉ, điện thoại liên hệ với nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại quận, qua tổng đài 1080 hoặc số điện thoại 08.39247247 của bưu điện TP.
Về việc nộp phạt, khi tra cứu thấy quyết định xử phạt thì nhân viên các bưu điện trong hệ thống mới thu tiền phạt theo quy định. Hiện việc này chủ yếu áp dụng trong lĩnh vực trật tự đô thị do đội quản lý trật tự đô thị quận lập biên bản vi phạm. “Giả sử người dân ở Củ Chi đến quận 1, do đậu xe sai quy định nên bị phạt, thay vì họ phải bỏ thời gian để đến quận nộp phạt thì nay bưu điện làm thay” - ông Phạm Thành Kiên, giải thích.
“Các dịch vụ hành chính tại UBND quận 1 và dịch vụ tra cứu thông tin thủ tục hành chính qua tổng đài (08)1080 giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và dễ dàng có được các thông tin thiết thực nhất cho bản thân khi cần… Dịch vụ này cũng sẽ góp phần giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến đường trung tâm của TP” - ông Phạm Thành Kiên, cho biết.
Trao tận tay khách hàng giấy tờ bị tạm giữ
Về dịch vụ đóng phạt vi phạm hành chính, bưu điện thay mặt khách hàng làm các thủ tục nhận quyết định xử phạt, nộp phạt, nhận lại các giấy tờ bị tạm giữ từ các cơ quan chức năng và phát trả lại giấy tờ đến địa chỉ khách hàng. Khách hàng đem theo biên bản vi phạm hành chính đến đăng ký dịch vụ tại hệ thống bưu điện tại TP. Thời gian chuyển phát là sau năm ngày kể từ ngày hẹn ghi trên biên bản vi phạm hành chính.
Giá cước dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà tại quận 1 là 20.000 đồng/ bộ hồ sơ; khác quận huyện là 30.000 đồng/ bộ hồ sơ; Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/ bộ hồ sơ. Dịch vụ đóng phạt vi phạm hành chính có cước phí là 50.000 đồng/ bộ hồ sơ nếu địa chỉ tại các quận huyện, riêng Củ Chi và Cần Giờ là 60.000 đồng.
Đặc biệt, UBND quận 1 còn phối hợp với Bưu điện TP.HCM giao trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà và nhận đóng phạt vi phạm hành chính tại hệ thống gồm 150 cửa hàng của bưu điện trên địa bàn TP.
Về trả hồ sơ tại nhà, ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), cho biết áp dụng cho mọi lĩnh vực trừ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở thì phải nhận trực tiếp.
Thời gian phát trả kết quả hồ sơ hành chính tại nhà khu vực nội thành là một ngày, Củ Chi và Cần Giờ là hai ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Thủ tục đăng ký rất đơn giản: khách hàng cung cấp địa chỉ, điện thoại liên hệ với nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại quận, qua tổng đài 1080 hoặc số điện thoại 08.39247247 của bưu điện TP.
Về việc nộp phạt, khi tra cứu thấy quyết định xử phạt thì nhân viên các bưu điện trong hệ thống mới thu tiền phạt theo quy định. Hiện việc này chủ yếu áp dụng trong lĩnh vực trật tự đô thị do đội quản lý trật tự đô thị quận lập biên bản vi phạm. “Giả sử người dân ở Củ Chi đến quận 1, do đậu xe sai quy định nên bị phạt, thay vì họ phải bỏ thời gian để đến quận nộp phạt thì nay bưu điện làm thay” - ông Phạm Thành Kiên, giải thích.
“Các dịch vụ hành chính tại UBND quận 1 và dịch vụ tra cứu thông tin thủ tục hành chính qua tổng đài (08)1080 giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và dễ dàng có được các thông tin thiết thực nhất cho bản thân khi cần… Dịch vụ này cũng sẽ góp phần giảm bớt áp lực giao thông trên các tuyến đường trung tâm của TP” - ông Phạm Thành Kiên, cho biết.
Trao tận tay khách hàng giấy tờ bị tạm giữ
Về dịch vụ đóng phạt vi phạm hành chính, bưu điện thay mặt khách hàng làm các thủ tục nhận quyết định xử phạt, nộp phạt, nhận lại các giấy tờ bị tạm giữ từ các cơ quan chức năng và phát trả lại giấy tờ đến địa chỉ khách hàng. Khách hàng đem theo biên bản vi phạm hành chính đến đăng ký dịch vụ tại hệ thống bưu điện tại TP. Thời gian chuyển phát là sau năm ngày kể từ ngày hẹn ghi trên biên bản vi phạm hành chính.
Giá cước dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà tại quận 1 là 20.000 đồng/ bộ hồ sơ; khác quận huyện là 30.000 đồng/ bộ hồ sơ; Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng/ bộ hồ sơ. Dịch vụ đóng phạt vi phạm hành chính có cước phí là 50.000 đồng/ bộ hồ sơ nếu địa chỉ tại các quận huyện, riêng Củ Chi và Cần Giờ là 60.000 đồng.
Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh
Triển khai dịch vụ hành chính tiện ích 24/7
Ngày 15.10, UBND Q.1 (TP.HCM) phối hợp Viễn thông TP.HCM và Bưu điện TP.HCM chính thức cung cấp dịch vụ tiện ích cho người dân khi làm thủ tục hành chính.
Người dân gọi điện thoại đến tổng đài 08.1080 (phục vụ 24/7, cước phí tính theo quy định hiện hành) sẽ được thông tin kết quả giải quyết hồ sơ của mình, cũng như thời điểm phát lương hưu và các chế độ khác, hoặc tìm hiểu thông tin về xử phạt vi phạm hành chính.
Đặc biệt, UBND Q.1 phối hợp Ủy ban MTTQ Q.1 mở hộp thư 1900571517 tiếp nhận ý kiến đóng góp xây dựng chính quyền Q.1. Người dân khi có vấn đề cần phản ánh hoặc góp ý gọi điện thoại đến số 1900571517 và đọc nội dung để hộp thư ghi nhận lại (ấn phím * trên điện thoại để kết thúc). Thông tin sẽ được đồng chuyển tức thì đến lãnh đạo UBND Q.1 xem xét xử lý và Ủy ban MTTQ Q.1 để giám sát.
Người dân gọi điện thoại đến tổng đài 08.1080 (phục vụ 24/7, cước phí tính theo quy định hiện hành) sẽ được thông tin kết quả giải quyết hồ sơ của mình, cũng như thời điểm phát lương hưu và các chế độ khác, hoặc tìm hiểu thông tin về xử phạt vi phạm hành chính.
Đặc biệt, UBND Q.1 phối hợp Ủy ban MTTQ Q.1 mở hộp thư 1900571517 tiếp nhận ý kiến đóng góp xây dựng chính quyền Q.1. Người dân khi có vấn đề cần phản ánh hoặc góp ý gọi điện thoại đến số 1900571517 và đọc nội dung để hộp thư ghi nhận lại (ấn phím * trên điện thoại để kết thúc). Thông tin sẽ được đồng chuyển tức thì đến lãnh đạo UBND Q.1 xem xét xử lý và Ủy ban MTTQ Q.1 để giám sát.
Theo Thanh niên
TP.HCM: Quận 1 cung cấp dịch vụ hành chính qua tổng đài 1080
Hôm nay 15.10, UBND Q.1 (TP.HCM) phối hợp với Viễn thông TP.HCM và Bưu điện TP.HCM (2 đơn vị thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT) chính thức cung cấp dịch vụ Tra cứu thông tin thủ tục hành chính tại địa bàn Q.1 qua Tổng đài 08.1080.

Người dân bấm số thứ tự để làm thủ tục hành chính tại UBND Q.1
Theo đó, người dân chỉ cần gọi điện thoại đến Tổng đài 08.1080 (cước phí tính theo quy định hiện hành) sẽ biết được thông tin kết quả giải quyết hồ sơ của mình; cán bộ hưu trí muốn biết thời gian ngày phát lương hưu và chế độ khác, hay tìm hiểu thông tin về xử phạt vi phạm hành chính có thể gọi Tổng đài 08.1080 bất cứ lúc nào (phục vụ 24/7).
Phó chủ tịch UBND Q.1 Phạm Thành Kiên cho biết để thuận tiện cho người dân, UBND Q.1 vẫn tiếp tục duy trì các dịch vụ nhắn tin lấy số thứ tự trước khi đến làm thủ tục; tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ hành chính bằng hình thức nhắn tin hoặc gọi đến số 1900561515; trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà và nhận đóng phạt vi phạm hành chính tại hệ thống các cửa hàng của bưu điện (đã được UBND Q.1 triển khai trước đó).
Đặc biệt, UBND Q.1 phối hợp với Ủy ban MTTQ VN chính thức mở hộp thư 1900571517 để sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp xây dựng chính quyền Q.1.
Phó chủ tịch UBND Q.1 Phạm Thành Kiên cho biết để thuận tiện cho người dân, UBND Q.1 vẫn tiếp tục duy trì các dịch vụ nhắn tin lấy số thứ tự trước khi đến làm thủ tục; tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ hành chính bằng hình thức nhắn tin hoặc gọi đến số 1900561515; trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà và nhận đóng phạt vi phạm hành chính tại hệ thống các cửa hàng của bưu điện (đã được UBND Q.1 triển khai trước đó).
Đặc biệt, UBND Q.1 phối hợp với Ủy ban MTTQ VN chính thức mở hộp thư 1900571517 để sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp xây dựng chính quyền Q.1.
Theo Tin nóng
Đường sắt miễn cước chuyển hàng cứu trợ miền Trung
Để đảm bảo hàng cứu trợ được vận chuyển nhanh chóng, thuận tiện, kịp thời đến đồng bào các tỉnh bị lũ lụt, đường sắt Việt Nam sẽ miễn giảm giá cước vận chuyển hàng cứu trợ.
Theo đó, đường sắt Việt Nam tổ chức vận chuyển hàng cứu trợ miễn cước qua đơn vị đầu mối là Trung ương hội chữ thập đỏ Việt Nam hoặc hội chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố. Hàng cứu trợ cần ghi rõ các thông tin (nội dung hàng cứu trợ, ga đi-đến, người gửi-nhận, khối lượng hàng hóa…).
Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc thông báo đến khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng cứu trợ để liên hệ vận chuyển qua trung ương hội chữ thập đỏ hoặc hội chữ thập đỏ các tỉnh, thành. Khi tiếp nhận hàng hóa cứu trợ, các ga cần lập biên bản xác nhận để đảm bảo phục vụ miễn giảm cước hàng hóa đúng mục đích.
Để thuận tiện cho kế hoạch tập kết hàng cứu trợ, sau khi lập kế hoạch chuyên chở phù hợp với trọng lượng hoặc thể tích hàng cứu trợ, các ga thông báo cho chủ gửi về lịch trình đoàn tàu và ga xếp, dỡ hàng…
Mới đây, bưu điện Việt Nam cũng đã thông báo miễn cước đối với bưu kiện, thư chuyển tiền gửi cứu trợ đồng bào bão lụt từ nay đến hết ngày 31-11-2013.
Theo đó, đường sắt Việt Nam tổ chức vận chuyển hàng cứu trợ miễn cước qua đơn vị đầu mối là Trung ương hội chữ thập đỏ Việt Nam hoặc hội chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố. Hàng cứu trợ cần ghi rõ các thông tin (nội dung hàng cứu trợ, ga đi-đến, người gửi-nhận, khối lượng hàng hóa…).
Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc thông báo đến khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng cứu trợ để liên hệ vận chuyển qua trung ương hội chữ thập đỏ hoặc hội chữ thập đỏ các tỉnh, thành. Khi tiếp nhận hàng hóa cứu trợ, các ga cần lập biên bản xác nhận để đảm bảo phục vụ miễn giảm cước hàng hóa đúng mục đích.
Để thuận tiện cho kế hoạch tập kết hàng cứu trợ, sau khi lập kế hoạch chuyên chở phù hợp với trọng lượng hoặc thể tích hàng cứu trợ, các ga thông báo cho chủ gửi về lịch trình đoàn tàu và ga xếp, dỡ hàng…
Mới đây, bưu điện Việt Nam cũng đã thông báo miễn cước đối với bưu kiện, thư chuyển tiền gửi cứu trợ đồng bào bão lụt từ nay đến hết ngày 31-11-2013.
Theo Tuổi trẻ
Tin quốc tế
Singapore phát hành bộ tem đặc biệt về nghề “đã mất”
Ngày 16/10, Công ty Bưu chính Singapore (SingPost) đã phát hành một bộ tem đặc biệt về những nghề nghiệp từng một thời rất phổ biến ở quốc đảo Sư tử nhưng nay không còn xuất hiện nữa.
Theo đó, bộ tem này sẽ bao gồm 10 hình ảnh của những người làm nghề mài dao, làm lồng đèn, thợ chữa giày, thợ kim hoàn, hay bói vẹt... vốn thường xuyên được nhìn thấy trong các quầy hàng nhỏ trên lối đi bên ngoài các khu nhà ở Singapore, nhưng nay đang nhanh chóng biến mất do quá trình hiện đại hóa ở quốc đảo Sư tử, với các tòa nhà chọc trời của một trung tâm tài chính và hàng hải hiện đại thay thế cho những khu phố cũ trước đây.
SingPost khẳng định những nghề nghiệp đặc sắc nhưng dần mai một này là một phần trong di sản văn hóa phong phú của Singapore. SingPost hy vọng bộ tem mới sẽ giúp bảo lưu những ký ức đẹp về những nghề truyền thống được đưa đến quốc đỏa Sư tử bởi những người di cư từ Malaysia, Ấn Độ và Sri Lanka.
Hiện bộ tem mới đã được bày bán tại tất cả các bưu cục ở Singapore. Người mua cũng có thể đặt hàng qua cổng thương mại trực tuyến của SingPost.
Theo đó, bộ tem này sẽ bao gồm 10 hình ảnh của những người làm nghề mài dao, làm lồng đèn, thợ chữa giày, thợ kim hoàn, hay bói vẹt... vốn thường xuyên được nhìn thấy trong các quầy hàng nhỏ trên lối đi bên ngoài các khu nhà ở Singapore, nhưng nay đang nhanh chóng biến mất do quá trình hiện đại hóa ở quốc đảo Sư tử, với các tòa nhà chọc trời của một trung tâm tài chính và hàng hải hiện đại thay thế cho những khu phố cũ trước đây.
SingPost khẳng định những nghề nghiệp đặc sắc nhưng dần mai một này là một phần trong di sản văn hóa phong phú của Singapore. SingPost hy vọng bộ tem mới sẽ giúp bảo lưu những ký ức đẹp về những nghề truyền thống được đưa đến quốc đỏa Sư tử bởi những người di cư từ Malaysia, Ấn Độ và Sri Lanka.
Hiện bộ tem mới đã được bày bán tại tất cả các bưu cục ở Singapore. Người mua cũng có thể đặt hàng qua cổng thương mại trực tuyến của SingPost.

Bộ tem đặc biệt về những nghề nghiệp không còn xuất hiện nữa ở Singapore. (Nguồn: SingPost)
Theo VietNamPlus
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/10/2025
13/10/2025 09:43
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 10/10/2025
10/10/2025 17:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 08/10/2025
08/10/2025 10:55
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/10/2025
06/10/2025 09:42
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 03/10/2025
03/10/2025 09:24
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 02/10/2025
02/10/2025 16:24