Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 16/11/2012

Tin trong nước


Hoàn thành lắp đặt máy tính và Internet giai đoạn I Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”

 
Ngày 12/7/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản số 1138/TTg-HTQT về việc đồng ý cho Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN) do tổ chức phi chính phủ nước ngoài Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF) tài trợ.  

Dự án được Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trì và phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND 40 tỉnh, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam VNPost và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm Bưu điện Văn hóa xã và 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện là 5 năm, từ 2011 – 2016. Tổng kinh phí của dự án là 50.568.362 USD, trong đó tài trợ không hoàn lại của BMGF là 29.998.220 USD, đóng góp bằng phần mềm của Microsoft là 3.639.000 USD và 16.931.142 USD vốn đối ứng của phía Việt Nam.

Trong đợt 1, dự án sẽ được triển khai tại 12 tỉnh, bao gồm: Thái Nguyên, Thanh Hóa, Trà Vinh, Bình Phước, Hà Giang, Nghệ An, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Bến Tre, Đăk Nông.

Mục tiêu lâu dài của Dự án mở rộng là “góp phần nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin máy tính và internet cho các thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã với tầm nhìn mới, tập trung hỗ trợ người dân nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin và được hưởng những lợi ích về kinh tế xã hội mà việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại, từ đó cải thiện được cuộc sống của cá nhân, đồng thời đóng góp được cho gia đình họ, cho cộng đồng và cho xã hội”.

Đến tháng 9/2012, Dự án đã hoàn thành việc lắp đặt trang thiết bị ở 12 tỉnh tham gia Dự án đợt 1. Cụ thể Dự án đã lắp đặt máy tính và các trang thiết bị khác cho 634 điểm thư viện các cấp tỉnh, huyện xã và BĐVHX, trong đó bao gồm 193 xã thuộc chương trình “Xây dựng nông thôn mới” của Chính phủ và 3 Trung tâm đào tạo tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, các thư viện tỉnh được trang bị 40 máy tính/thư viện, các thư viện huyện được trang bị 10 máy tính/thư viện, và các thư viện xã được trang bị 5 máy tính/thư viện. Các thư viện tỉnh thuộc Dự án thí điểm (bao gồm Thư viện tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An và Trà Vinh) được lắp đặt thêm 20 máy tính/thư viện. Trung tâm Đào tạo tại Hà Nội được lắp đặt 50 máy tính, 2 trung tâm ở Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh được lắp đặt mỗi trung tâm 20 máy tính. Bên cạnh đó các điểm còn được trang bị thêm máy in, máy chiếu, tai nghe, các thiết bị phụ trợ khác… tùy theo chức năng hoạt động. Như vậy trong đợt 1, đã có 4180 máy tính, 637 máy in, 11 server và các trang thiết bị phụ trợ đã được trang bị cho các điểm.

Theo Bộ Thông tin Truyền thông



Hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả bảo hiểm xã hội hiện đại

 

Sau hơn một năm triển khai thí điểm, công tác quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng qua hệ thống bưu điện đã góp phần từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả BHXH hiện đại, chuyên nghiệp hóa. Tuy nhiên, để tiếp tục mở rộng và hoàn thiện mô hình này, rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của các bộ, ngành, chính quyền địa phương cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) và cơ quan BHXH các cấp.

 

 

Nhân viên Bưu điện huyện Anh Sơn (Nghệ An) chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại xã Lĩnh Sơn.  

Rút ngắn thời gian chi trả

Như thông lệ hằng tháng, cụ Phạm Kim Như, 80 tuổi ở thôn 10, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) lại ra trụ sở UBND xã để lĩnh lương hưu. Tuy nhiên, từ năm tháng nay, cụ được ưu tiên nhận lương hưu ngay thay vì phải chờ đợi, có khi mất cả một buổi để xếp hàng chờ đến lượt như trước. Thời gian nhận lương của cụ mất chưa đầy 15 phút. Không những thế, thái độ hòa nhã, lịch sự của nhân viên chi trả đã khiến cụ phấn khởi, không còn tâm lý mệt mỏi, chờ đợi như trước đây.

Ðây là kết quả của việc chuyển đổi hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện đang được thí điểm triển khai tại Nghệ An. Bác Lê Văn Giang, thôn 14, xã Lĩnh Sơn chia sẻ: "Hình thức trả lương hưu qua hệ thống bưu điện nhanh gọn, thuận tiện hơn so với việc trả lương qua các cán bộ xã, phường như trước. Hơn nữa, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, chuyên nghiệp của các nhân viên bưu điện khiến những người già như chúng tôi yên tâm, cụ nào già yếu, từ 80 tuổi trở lên được ưu tiên nhận trước, cụ nào sức khỏe quá yếu, không đến được trụ sở UBND xã lĩnh lương hưu thì bưu điện cử người đến tận nhà trả".

Giám đốc Bưu điện huyện Anh Sơn Nguyễn Hữu Ðồng cho biết, cả xã Lĩnh Sơn có hơn 400 đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, với tổng số tiền chi trả hơn một tỷ đồng/tháng. Tại đây, bưu điện huyện bố trí hai đến ba bàn chi trả, mỗi bàn có ít nhất ba nhân viên. Căn cứ lịch chi trả và số tiền chi trả, đơn vị tổ chức rút tiền, kiểm đếm ngay trong ngày, chia sẵn theo danh sách, có đính tên từng đối tượng kèm theo số tiền được lĩnh. Ðến ngày chi trả, nhân viên bưu điện lần lượt đọc tên từng đối tượng đến bàn nhận, vì thế thời gian chi trả rất nhanh, chỉ kéo dài từ 2-3 giờ đồng hồ ở mỗi xã, tạo thuận lợi cho người dân đến lĩnh.

Tháng 5-2012, Bưu điện tỉnh Nghệ An bắt đầu thí điểm việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại ba huyện là Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quỳ Châu. Sau năm tháng triển khai, tỷ lệ chi trả hằng tháng đạt khá cao, có huyện đạt tỷ lệ tới 99,97%. Với kết quả đạt được này, từ tháng 10-2012, Bưu điện Nghệ An tiếp tục mở rộng triển khai thí điểm tại thị xã Cửa Lò và huyện Nghi Lộc. Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An Chu Quang Hào cho biết, chỉ sau hai tháng thực hiện, nhân viên bưu điện đã thành thạo quy trình chi trả, quen với danh sách các đối tượng thụ hưởng nên thao tác trong công việc nhanh hơn, rút ngắn được thời gian chi trả cho các đối tượng. Bên cạnh đó, công tác an toàn tiền từ khâu tiếp nhận, bảo vệ quỹ két, vận chuyển tiền trên đường bằng xe ô-tô bưu chính chuyên dụng cũng như chi trả tiền cho đối tượng tại điểm chi trả đều được bảo đảm. Trong năm tháng thực hiện chi trả vừa qua chưa có sự cố về tiền nào xảy ra.

Tương tự như Nghệ An, tại Long An, đến thời điểm tháng 9-2012, Bưu điện tỉnh Long An đã chi trả hơn 49 nghìn lượt đối tượng hưởng lương hưu, các chế độ BHXH với số tiền lên đến 49 tỷ đồng. Tỷ lệ chi trả thành công đạt mức khá cao, bốn tháng liên tục đạt hơn 99%, trong đó nhiều huyện như Thạnh Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng, Châu Thành, Tân Trụ... thường xuyên đạt 100% tỷ lệ chi trả. Mặc dù vậy, theo Giám đốc Bưu điện tỉnh Long An Võ Thanh Giang, một số người dân vẫn chưa nhận thức được việc chuyển đổi cơ quan chi trả là chủ trương của Chính phủ nên nhân viên bưu điện phải mất rất nhiều thời gian để giải thích. Hơn nữa, công tác chi trả trước đây có nhiều công đoạn thực hiện theo thói quen, không theo quy định của cơ quan BHXH (nhận thay không cần giấy ủy quyền, nhận tiền không xuất trình chứng minh nhân dân...) nên khi bưu điện triển khai đúng quy định đã gặp phản ứng từ phía người hưởng.

Hoàn thiện dịch vụ

Nghệ An, Long An chỉ là hai trong số 12 tỉnh, thành phố trên cả nước thí điểm quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện theo chương trình hợp tác giữa BHXH Việt Nam và VietnamPost. Ðến nay, VietnamPost đã tiếp quản hơn 1.690 điểm chi trả tại 12 tỉnh, thành phố với số người được chi trả là 149.634 lượt người/tháng và tổng số tiền chi trả gần 400 tỷ đồng/tháng. Chủ trương chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của chính quyền địa phương cũng như người dân tại các tỉnh thí điểm. Từ việc thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, một số bưu điện như Lâm Ðồng, Ðác Lắc đã được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho phép thực hiện chi trả các khoản bảo trợ xã hội khác.

Phó Giám đốc BHXH Nghệ An Lê Trường Giang nhìn nhận, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện đều thực hiện đúng quy định của BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, bưu điện lại có hệ thống mạng lưới rộng lớn, có uy tín, nhân viên chuyên nghiệp, hội đủ các điều kiện bảo đảm an toàn tuyệt đối các nguồn tiền chi trả do BHXH tỉnh quản lý. Nếu như trước đây, mỗi lần chi trả, cơ quan BHXH thường phải thuê ô-tô chở tiền, thuê công an đi kèm, thì nay bưu điện chịu trách nhiệm hoàn toàn kể từ khi nhận được tiền vào tài khoản cho đến vận chuyển tiền đến các điểm chi trả, kể cả ở vùng sâu, vùng xa. Nhờ đó, cán bộ cơ quan BHXH có thêm thời gian để tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu, giải quyết các chế độ chính sách đối với người thụ hưởng...

Có thể nói, việc thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện mang lại lợi ích chung cho cả người dân, cơ quan BHXH và bưu điện. Phó Tổng Giám đốc VietnamPost Phạm Anh Tuấn cho biết, đây là một trong những dịch vụ mới được triển khai trên hệ thống các bưu cục, tạo doanh thu ổn định cho các đơn vị của VietnamPost đồng thời tận dụng và phát huy nguồn lực con người và mạng lưới được nhà nước đầu tư trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, việc khai thác và quản lý dịch vụ này còn chưa thật sự hiệu quả do vẫn thực hiện hoàn toàn thủ công, chưa ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Do đó, trong thời gian tới, VietnamPost phối hợp BHXH Việt Nam khảo sát xây dựng chương trình ứng dụng CNTT hỗ trợ công tác quản lý đối tượng, chi trả tại các địa phương khác nhau, hỗ trợ nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính, tăng cường điều hành hiệu quả dòng tiền của dịch vụ. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ này, VietnamPost cũng rà soát và có kế hoạch nâng cấp các điểm chi trả, bảo đảm các điểm chi trả đạt yêu cầu về không gian, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Ðồng thời bố trí tăng thêm lao động tại các điểm chi trả có số lượng người hưởng đông, bố trí nhân viên chi trả tại nhà đối với các trường hợp người già yếu, không đi lại được, tạo điều kiện để người hưởng chế độ được phục vụ và tiếp cận sử dụng dịch vụ tốt hơn. Bên cạnh đó, VietnamPost tập trung tăng cường đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ BHXH cho cán bộ phụ trách dịch vụ và đội ngũ nhân viên chi trả, bảo đảm đội ngũ cán bộ nhân viên bưu điện thành thạo quy trình nghiệp vụ và chuyên nghiệp về phong cách phục vụ.

Theo Nhân dân
 



Tạo thói quen tiết kiệm cho bé

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã cho ra mắt sản phẩm "Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên". Đây chính là một món quà ý nghĩa mà Cha mẹ hoặc người thân dành cho con em mình.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã cho ra mắt sản phẩm "Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên". Đây chính là một món quà ý nghĩa mà Cha mẹ hoặc người thân dành cho con em mình.

Quản lý tiền của cá nhân hay quản lý tài chính gia đình không phải là vấn đề xa lạ gì với mỗi chúng ta nhưng một thói quen, một kỹ năng quản lý tài chính tốt thì không phải ai cũng nắm được. Khi quản lý tài chính, chúng ta hay chia các khoản thu chi theo tính chất như thu nhập, tiết kiệm, dự phòng, đầu tư...nhằm mục đích cao nhất là tạo ra một sự "yên tâm về mặt tài chính", hiện tại cũng như tương lai.

Từ thực tế cuộc sống, chúng ta đều nhận ra rằng thói quen tiết kiệm của chúng ta do chính gia đình và bố mẹ của chúng ta hình thành. Tương tự, thói quen tiết kiệm của con cái chúng ta do chính chúng ta tạo ra.

Để giúp con cái học được phương pháp và tư duy tiết kiệm, đồng thời lại giúp chúng ta chuẩn bị hành trang tài chính cho tương lai của con ngay từ hôm nay, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã thiết kế thành công sản phẩm "Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên".

Đây là sản phẩm tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn với tính năng gửi góp nghĩa là sau khi mở Sổ Tiết kiệm: Bạn có thể gửi tiết kiệm lần đầu với số tiền tối thiểu là 500.000 VND và 100.000 VND cho những lần đóng tiếp theo

Khách hàng cũng có thể đóng tiền tiết kiệm bằng việc chuyển khoản hoặc hoặc trích chuyển tự động từ tài khoản cá nhân, cho phép bạn chủ động tạo ra khoản tiết kiệm ngày càng lớn hơn. Sổ Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên có kỳ hạn đa dạng: 1, 2, 3, 5, 10 năm và thời điểm định kỳ gửi tiền (góp tiết kiệm) là 1, 2, 3 tháng hoặc bất kỳ lúc nào.

Điểm đặc biệt của sản phẩm tiết kiệm này là người đứng tên sổ tiết kiệm (Chủ tài khoản) là Cha mẹ hoặc Trẻ em. Nói cách khác, Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên giúp khách hàng xác định người thừa kế cũng như tích lũy khoản thừa kế tùy theo điều kiện và khả năng của mình. Đây chính là một món quà ý nghĩa mà Cha mẹ hoặc người thân dành cho con em mình.

Để khuyến khích Khách hàng sử dụng sản phẩm Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên thực sự hữu ích và đầy ý nghĩa này, LienVietPostBank đang triển khai chương trình nhiều ưu đãi; Hoa trạng nguyên tặng mẹ. Theo đó, Khách hàng mở sổ tiết kiệm Hoa trạng nguyên với kỳ hạn 1 năm trở lên với số dư ban đầu tối thiểu là 5.000.000 VND, cam kết không rút trước hạn sẽ được tặng ngay cuốn Cẩm nang chi tiêu Thế hệ mới giúp trẻ phát triển kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, Phiếu giảm giá 35% của Thaihabooks (áp dụng với khu vực TP. HCM) và Phiếu quà tặng trị giá 800.000 VND của trung tâm ngoại ngữ GLN (áp dụng với khu vực TP. HN).

Ngoài ra, nếu vừa mở sổ Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên vừa sử dụng thêm 1 trong các sản phẩm thuộc gói Ngân hàng xanh, Khách hàng được tặng ngay 100.000VND tiền mặt và giảm 1% lãi suất so với biểu lãi suất hiện hành cho sản phẩm tín dụng Du học thành tài.

Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên là một trong các sản phẩm thuộc gói các sản phẩm Ngân hàng Thế hệ mới của LienVietPostBank (cùng với các sản phẩm và dịch vụ như Thẻ ATM, dịch vụ SMS Banking, Internet Banking và tín dụng Du học Thành tài).

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

Tổng đài Dịch vụ Khách hàng:   1800 577 758 (miễn phí).
Hoặc truy cập website: www.lienvietpostbank.com.vn

Theo Việt Nam Net




VNPost Express lần đầu tiên đạt giải Vàng chất lượng dịch vụ EMS

Theo kết quả đánh giá mới công bố của Hiệp hội EMS quốc tế, Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express) là 1 trong 18 nhà cung cấp đạt giải Vàng chất lượng dịch vụ EMS năm 2011.
 
Đây là lần đầu tiên dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế của VNPost Express giành được giải Vàng chất lượng. Theo danh sách công bố của Hiệp hội EMS quốc tế, Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express) là nhà cung cấp đứng thứ 2 với 2 chỉ tiêu đánh giá quan trọng là chỉ tiêu phát hàng và chỉ tiêu truyền dữ liệu tra cứu số liệu điện tử qua mạng của VNPost Express đều đạt tỷ lệ rất cao, lần lượt là 100% và 98%.
 
Chính thức kết nối với mạng lưới EMS quốc tế, đồng thời bắt đầu thực hiện việc trao đổi dữ liệu điện tử trên mạng với các nước thành viên khác trong Hiệp hội EMS quốc tế từ 2009, liên tiếp trong 2 năm 2009 và 2010, VNPost Express đều đạt giải Bạc về chất lượng dịch vụ EMS.
 
Theo quy định của Hiệp hội EMS quốc tế, để đạt được giải Vàng về chất lượng dịch vụ EMS năm 2011, bưu chính các nước cần đạt được tỷ lệ tối thiểu tương ứng cho cả 5 tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ, bao gồm: phát đúng chỉ tiêu thời gian (95%); chi tiết phát có trong hệ thống tra cứu (97%); chi tiết bưu gửi hàng nhập có trong hệ thống tra cứu (98%); truyền dữ liệu tra cứu đúng chỉ tiêu thời gian (97%); và chất lượng dịch vụ khách hàng trả lời đúng chỉ tiêu thời gian (97%).
 
Giải Vàng chất lượng dịch vụ năm 2011 là một mốc đánh dấu sự ghi nhận, đánh giá cao của quốc tế đối với những nỗ lực, cố gắng của Bưu chính Việt Nam trong việc triển khai cung cấp dịch vụ EMS quốc tế.

Theo Việt Nam Net




Đến bưu điện… lĩnh lương

 

Cứ đều đặn mỗi tháng, ông Phan Tư (người dân quen gọi là Tư Bàu, ngụ TP Tân An - Long An) lại chèo ghe, vượt qua sông Vàm Cỏ Tây để tới điểm nhận lương hưu. Ông vui lắm vì bây giờ được nhận tiền hưu sớm hơn gần một tuần so với trước đây. Không riêng ông Tư Bàu, nhiều hộ dân nơi đây cũng rất phấn khởi đối với dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp qua hệ thống bưu điện được Chính phủ chỉ đạo thực hiện thí điểm từ hơn một năm nay.

 

 

 

Người dân ngồi uống trà, đọc báo trong thời gian đợi nhận lương tại

một bưu điện trên địa bàn thành phố Tân An. 

 

Mô hình hợp lòng dân

Vợ mất sớm, cô con gái duy nhất lại đang trọ học tại TP Hồ Chí Minh khiến mọi việc lớn nhỏ trong gia đình đều đến tay ông Tư Bàu. "Dạo trước, có con gái đưa tôi qua phường nhận tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH). Lúc đó làm gì được thuận lợi như bây giờ mà phiền nhất là mỗi lần đi lĩnh tiền đều phải ngồi chờ cả ngày mới xong". Ông Tư giải thích, việc chi trả lương qua phường như trước đây sở dĩ bị dây dưa kéo dài là do người dân được yêu cầu phải hoàn tất một số thủ tục, hồ sơ, sau đó mới được ký nhận tiền. "Vậy nhưng giờ khỏe hơn nhiều rồi các chú ạ, mỗi lần đến hạn lĩnh trợ cấp là tôi chỉ cần qua bưu điện để nhận, chỉ 20 phút là xong thôi" - ông Tư phấn khởi nói.
 
Khi tới Bưu điện Chợ (TP Tân An - Long An) để "mục sở thị" quy trình chi trả lương, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện, chúng tôi cũng đã chứng kiến niềm vui của người dân khi các thủ tục trở nên nhanh gọn, bớt rườm rà. Ông Lương Văn My (70 tuổi, nguyên là Chủ tịch Hội Người mù TP Tân An) từng trải qua nhiều chức vụ hành chính sự nghiệp nên rất thấu hiểu nỗi khổ bị thủ tục "hành là chính" đến mức nào. "Tôi nói thật với các chú, chứ như bản thân tôi từng phải chịu cảnh chờ đợi nhiều lần mới lĩnh được lương, đã thế việc trả lương không có định kỳ, mất công đi lại nhiều lần. Còn bây giờ chỉ chục phút là xong. Thậm chí nhân viên bưu điện còn cẩn thận ghi lại trong sổ lương thời gian lĩnh lương của tháng kế tiếp để mình dễ nhớ nữa", ông My tâm sự.

Tại Bưu điện Chợ, có rất đông người cao tuổi, cán bộ hưu trí đều tới trực tiếp bưu điện để nhận lương thay vì nhờ vả con cháu. Thêm một điều thú vị là trong thời gian chờ gọi số thứ tự, các cụ lớn tuổi trò chuyện với nhau rất thân mật như bà con thân hữu. Hỏi ra, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi lý do duy nhất kết nối họ với nhau là từ "bưu điện". Cụ bà Nguyễn Thị Hương (ngụ phường 1, TP Tân An) năm nay đã ngót 96 tuổi tâm sự, cụ ra bưu điện không chỉ để nhận tiền trợ cấp mà quan trọng hơn là gặp gỡ bạn bè. "Tôi thuộc hàng "xưa nay hiếm rồi", mỗi tháng có dịp này để hàn huyên với những người cùng thời thì cũng là chuyện hiếm hoi. Chúng tôi gặp nhau ở đây để hỏi han chuyện gia đình, sức khỏe, cuộc sống. Vui vẻ như vậy, dại gì mà không ra". Cụ Hương cười hóm hỉnh. Tại đây nhiều cụ bà ở độ tuổi "xưa nay hiếm" còn lập một nhóm riêng để hàn huyên mỗi dịp đi nhận lương ở bưu điện. Lâu dần rồi thành quen, nhiều cụ còn hẹn nhau, thay vì nhờ vả con cháu thì tự đi xe ôm đến bưu điện chỉ để… "tán chuyện"!

Một ngày ở Bưu điện Chợ, chúng tôi còn cảm nhận thêm những điểm thú vị khác từ mô hình đã đi vào lòng dân này. Đó chính là thái độ phục vụ tận tình, hòa nhã của những nhân viên bưu điện nơi đây. Thậm chí, ngoài hành lang bưu điện còn được bố trí bàn ghế sa lông cho người dân ngồi nghỉ trong lúc đợi đọc tên. Phía góc mỗi phòng làm việc của bưu điện còn có 2 bàn tròn cho khách ngồi uống trà, đọc báo thư giãn…

Tạo một động lực mới

Nhằm đổi mới, từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả BHXH theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) đã hợp tác triển khai thí điểm công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện tại 12 tỉnh, thành phố. Việc làm này đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của Chính phủ, các bộ, ngành quản lý, chính quyền các cấp lẫn các cán bộ hưu là những người thụ hưởng. Tính đến nay, dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đã được triển khai tại 12 bưu điện tỉnh: Bắc Kạn, Phú Yên, Đắk Nông, Lâm Đồng, Long An, Quảng Trị, Nghệ An, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận và Đắk Lắk. Tổng số tiền hằng tháng chi trả lên đến hơn 350 tỷ đồng tiền lương hưu và trợ cấp BHXH cho 134.000 người.

Long An là một trong 12 tỉnh triển khai thí điểm dịch vụ trả lương hưu, BHXH qua bưu điện. Việc thí điểm được thực hiện tại 5 điểm chi trả trên địa bàn, gồm bưu điện Chợ, TP Tân An; bưu điện văn hóa xã Bình Tâm; bưu điện văn hóa xã Vĩnh Công; bưu điện văn hóa xã Long Trì và điểm chi trả Nhà văn hóa phường 6, TP Tân An.

Ông Trần Hữu Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhìn nhận, mô hình chi trả lương hưu, BHXH cho người dân qua hệ thống bưu điện không chỉ có lợi cho người dân, mà còn thực sự giúp "nhẹ vai" một phần đáng kể trong công tác quản lý về chi trả lương, trợ cấp của địa phương. "Rõ ràng, xét từ góc độ xã hội có thể khẳng định người được thụ hưởng lương, trợ cấp cảm thấy gần gũi, hài lòng hơn bởi mô hình chúng ta đang thí điểm". Theo ông Phước, nếu nhân rộng được mô hình, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc khó khăn thì sẽ góp phần tạo môi trường tiếp dân thực sự chuyên nghiệp và có hệ thống hơn. Trong đó, việc chi trả sẽ giảm các khâu trung gian và cũng ít đi các sai sót, nhầm lẫn, bảo đảm quyết toán nhanh.

"Quan điểm của chúng tôi là bất cứ dịch vụ nào được người dân mong muốn, có hiệu quả thiết thực cho dân thì nên xem xét, khuyến khích để nhân rộng. Riêng tôi nhận thấy việc trả lương hưu qua bưu điện đã có ưu điểm cụ thể trên thực tiễn thì nên tiến hành nhân rộng, không phải mất nhiều thêm thời gian xem xét nữa" - bà Võ Thanh Giang, Giám đốc Bưu điện tỉnh Long An nhận xét. Theo bà Giang, hiện mỗi tháng tỉnh chi trả cho trên 8.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Thời gian qua, ngành cũng đã thực hiện phát phiếu thăm dò lấy ý kiến người dân về mô hình này. Đa số người dân được hỏi đều muốn nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện hơn là đến nhận tại UBND phường, xã như trước đây, có tới 80% người dân đánh giá dịch vụ này ở mức "rất tốt", đồng thời kỳ vọng dịch vụ sẽ được duy trì lâu dài.

Không chỉ riêng ngành bưu điện, mô hình chi trả lương hưu, BHXH mới cũng tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho cơ quan BHXH Long An trong quá trình chi trả trợ cấp cho các đối tượng người dân được thụ hưởng. "Trước đây, nhân viên BHXH mang tiền đi trên xe máy mấy chục cây số mới đến được các điểm chi trả nên rất nguy hiểm, kẻ xấu dễ theo dõi, nảy sinh lòng tham. Bây giờ, tiền được chở trong xe chuyên dụng, lại có bảo vệ đi kèm nên an toàn và an ninh hơn rất nhiều", ông Mai Hữu Thơi - Giám đốc BHXH tỉnh Long An nhìn nhận.

Lãnh đạo Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam cho biết, ngoài Long An, mới đây tổng công ty còn tiến hành khảo sát triển khai mô hình tại các điểm chi trả trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và Nghệ An cùng 12 bưu điện tỉnh, thành khác. Bước đầu kết quả rất khả quan, nhờ được phân bố đều và rộng khắp, mô hình đã và đang tạo các điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều vùng miền khó khăn trên cả nước.

Theo Hà Nội mới
 



Phát hiện 620 vụ chuyển ma túy qua hàng không, bưu điện

Hải quan tuyến hàng không, bưu điện quốc tế đã phát hiện hàng trăm vụ buôn lậu và vận chuyển trái phép ma túy, thuốc tân dược, súng và các loại tài liệu, văn hóa phẩm cấm với nhiều thủ đoạn tinh vi và có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Thủ đoạn tinh vi

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), trong những năm gần đây tình hình buôn lậu, gian lận thương mại luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Tính đến ngày 15/10/2012, con số vụ vi phạm bị hải quan phát hiện đã tăng lên 20.101 vụ, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 349 tỷ đồng, trong đó có 727 vụ việc liên quan đến ma túy và thuốc tân dược gây nghiện. Cao hơn số vụ vi phạm phát hiện trong cả năm 2011 (19.618 vụ).

Tuyến hàng không, bưu điện quốc tế đang là điểm nóng về buôn lậu, hàng cấm các loại hàng hóa gọn nhẹ, có giá trị cao và dễ cất giấu như: đồng hồ, thiết bị kỹ thuật số, laptop, vàng, ngoại tệ, ma túy và thuốc tân dược... Trong năm 2012, tính riêng tuyến hàng không, bưu điện hải quan đã phát hiện 620 vụ vận chuyển ma túy và chất gây nghiện.

Đường bưu điện, chuyển phát nhanh tiếp tục bị bọn buôn lậu ma túy, thuốc tân dược có chất gây nghiện và hướng thần lạm dụng. Năm 2012, riêng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện và bắt giữ 19 vụ nhập cảnh vào Việt Nam có cất giấu ma túy, với tổng số lượng khá lớn là 47,76 kg chất ma túy các loại gồm heroin, cocain, methaphethamine, phementrazine. Còn Chi cục Hải quan Bưu điện Hà Nội, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh TPHCM và Chi cục hải quan sân bay Đà Nẵng cũng phát hiện 601 vụ vận chuyển ma túy qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh. Tang vật tịch thu gồm 2.205 gam cần sa; 60 gam ma túy tổng hợp; 0,5 gam bột katamin và 50.127 (viên, vỉ, lọ tân dược) có chứa chất gây nghiện, hướng thần.

Đầu tháng 11/2012, Công an TPHCM đã phát hiện và bắt giữ hai đối tượng trong một đường dây chuyên vận chuyển ma túy qua đường chuyển phát nhanh theo đường quà biếu do một ông trùm người Nigieria cầm đầu.

Theo một lãnh đạo của Cục Điều tra chống buôn lậu, bọn buôn lậu thường lợi dụng đường bưu chính, chuyển phát nhanh của các hãng Fedex, DHL, Bưu chính Việt Nam gửi theo hình thức hàng quà biếu, quà tặng để vận chuyển trái phép hàng lậu, hàng cấm với những hình thức thủ đoạn rất tinh vi. Điểm khó khăn nhất trong công tác đấu tranh phá án là bắt giữ thủ phạm rất khó khăn.

Vì theo quy định hiện hành, nhân viên bưu điện đại diện cho khách hàng làm thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua đường bưu điện. Vì thế khi phát hiện có hàng cấm, hàng lậu trong bưu kiện, việc truy tìm người gửi là không thể vì người gửi từ nước ngoài và họ thường khai địa chỉ "ma". Còn việc xử lý vi phạm đối với người nhận cũng rất khó khăn. Nhiều trường hợp khi cơ quan công an theo dõi và bắt quả tang người nhận thì họ từ chối ngay đó không phải hàng gửi cho mình và không biết ai gửi. Vì thế mặc dù số vụ vi phạm ngày một gia tăng nhưng việc bắt giữ thủ phạm rất hạn chế.

Một thủ đoạn trốn thuế khác gây khó khăn cho công tác phát hiện, đó là việc lợi dụng định mức miễn thuế đối với hàng quà biếu, quà tặng các đối tượng đã dùng thủ đoạn tách bill (vận đơn - PV), chia nhỏ số lượng hàng hóa gửi về nhiều địa chỉ khác nhau qua đường bưu điện nhưng thực chất là hàng hóa của một nhóm buôn lậu.

 

Nhân viên bưu điện đại diện cho khách hàng làm thủ tục hải quan. Ảnh: Minh Tú.

Cảnh giác với các thế lực thù địch

Một lãnh đạo Chi cục Hải quan Bưu điện Hà Nội còn cho biết, trong những năm gần đây đường bưu điện còn là điểm nóng để các thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước.

Riêng trong năm 2012 (tính đến giữa tháng 11/2012), toàn lực lượng hải quan đã phát hiện và bắt giữ 9 vụ vận chuyển trái phép tài liệu cấm, tang vật qua đường bưu điện. Bao gồm 65 tài liệu, văn hóa phẩm cấm các loại, trong đó có 7 cuốn sách, 6 tờ tài liệu, 2 tạp chí, 38 bưu thiếp và 12 đĩa DVD có nội dung xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng. Nghiêm trọng hơn, trong mấy năm gần đây tình trạng hành khách đi máy bay nhập cảnh vào Việt Nam mang theo súng không có giấy phép nhập khẩu, không khai báo liên tục tái diễn.
 
Theo ICTnews




“Chuyển tiền qua Thẻ, vừa rẻ vừa nhanh" cùng LienVietPostBank

LienVietPostBank đã triển khai thành công dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng qua Thẻ một cách nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối hệ thống với Smartlink.

 



 
Đây là một dịch vụ mới và hiện đại của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt thông qua sự hợp tác với Smartlink và 15 ngân hàng liên minh để triển khai thực hiện, mang đến những dịch vụ tiện ích nhất cho các khách hàng.
 
Để chuyển khoản liên ngân hàng tới các chủ thẻ của ngân hàng khác, Khách hàng chỉ cần đăng nhập vào hệ thống Internet Banking của Ngân hàng mà không cần phải đến trực tiếp các quầy giao dịch mà vẫn có thể chuyển tiền một cách nhanh chóng, an toàn với độ bảo mật cao thông qua số của Thẻ ATM của người nhận. Trong thời gian tới Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sẽ mở rộng dịch vụ trên kênh ATM, Mobile Banking.

Đặc biệt, Khách hàng chỉ cần nhập duy nhất thông tin thẻ và số tiền chuyển, khi đó hệ thống sẽ cung cấp thông tin xác nhận tên người thụ hưởng, ngân hàng thụ hưởng, để đảm bảo tính chính xác, an toàn của giao dịch; sau khi xác thực giao dịch, số tiền sẽ được chuyển đến ngay đến người thụ hưởng; chủ thẻ không bị giới hạn về thời gian giao dịch (giao dịch 24/7) với hạn mức giao dịch tối đa lên đến 50.000.000VNĐ/giao dịch chỉ với mức phí ưu đãi là 5.500VNĐ/giao dịch, không phân biệt tỉnh, thành phố (phí chuyển tiền đã bao gồm 10% thuế VAT).

Để biết thêm danh sách chủ thẻ của các Ngân hàng mà Khách hàng có thể chuyển tiền, xin vui lòng tham khảo tại đây.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ: Tổng đài Dịch vụ Khách hàng:   1800 577 758 (miễn phí).
Hoặc truy cập website:www.lienvietpostbank.com.vn

Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt