Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 16/12/2013

Tin trong nước

Tổng công ty Bưu điện năm 2013 nộp ngân sách hơn 300 tỷ đồng

Năm 2013 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong hoạt động của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), đây là năm đầu tiên Tổng Công ty thực hiện đề án tái cơ cấu sau khi tách ra hoạt động độc lập với Tập đoàn VNPT.

Năm 2013 cũng là năm kết thúc lộ trình 6 năm giảm dần trợ cấp của Nhà nước sau khi chia tách với viễn thông.

Theo báo cáo của VNPost về kết quả kinh doanh năm 2013, doanh thu phát sinh năm 2013 của VNPost đạt 8.035,7 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch; tổng lợi nhuận của ước đạt 102,1% so với kế hoạch, tăng 23,1% so với thực hiện năm 2012. Đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đúng với kế hoạch do Chủ sở hữu giao và đóng góp ngân sách nhà nước trên 300 tỷ đồng.

Trong năm qua, VNPost đã duy trì và ổn định hoạt động của mạng lưới bưu chính công cộng để đáp ứng các dịch vụ bưu chính thiết yếu và phát hành báo chí phục vụ cho yêu cầu của xã hội, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Năm 2013, một điểm nổi bật là của VNPost là đã tham gia triển khai nhiều dịch vụ mới, bước đầu đã mang lại hiệu quả, điển hình như việc tham gia chi trả bảo hiểm xã hội. Tổng Công ty đã năng động và chủ động hơn trong việc khai thác lợi thế mạng lưới phục vụ, vị thế của mình để tìm kiếm các dịch vụ, các khách hàng lớn và phối hợp với các Bộ, các ngành để cung cấp dịch vụ công.

Đánh giá cao hiệu quả hoạt động của VNPost năm 2013, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết mặc dù tổng doanh thu của VNPost năm 2013 có giảm 26% so với năm 2012 nhưng Bộ TT&TT đánh giá rất cao nỗ lực của VietnamPost trong thời gian qua đã thực hành tiết kiệm của nhà nước, giảm chi hơn 25% và nâng cao được lợi nhuận so với năm trước 23%.

“Bộ TT&TT đánh giá cao sự cố gắng của VNPost trong việc xây dựng các đề án tổ chức cơ cấu quản lý của Tổng Công ty, trong triển khai các đề án cấu trúc Tổng Công ty và nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý để từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy và mô hình mới của Tổng Công ty”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết.

Về công tác năm 2014, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết VNPost cần tập trung xây dựng chiến lược, kế hoạch trong kinh doanh trên cơ sở tạo lập và phát triển tối đa lợi thế so sánh, đẩy mạnh chuyên môn hóa và nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy nhanh ứng dụng CNTT, tự  động hóa để mang lại hiệu quả cao, tập trung phát triển dịch vụ gia tăng cho dịch vụ lõi của mình và khai thác tốt nhất trong phạm vi dành riêng, nghiên cứu triển khai cung ứng dịch vụ mới và dịch vụ tài chính bưu chính, xây dựng kế hoạch cụ thể để sớm triển khai các dịch vụ liên quan đến thương mại điện tử; Nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước đã đầu tư; Tăng cường phối hợp quốc tế trong lĩnh vực kinh doanh bưu chính chuyển phát; đẩy mạnh sự hợp tác giữa TCT với các doanh nghiệp khác để khai thác, sử dụng có hiệu quả mạng lưới bưu chính công cộng của mình; chủ động xây dựng các mục tiêu kế hoạch trong việc tham gia hoạt động trong tổ chức Liên minh bưu chính thế giới, liên minh bưu chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương để thực hiện rõ vai trò doanh nghiệp chủ đạo, đại diện của Việt Nam trong việc tham gia các tổ chức bưu chính quốc tế.
 
Theo ICTPress




VNPost – Từ “gánh nặng” thành điểm sáng đổi mới

Một năm trước, tháng 11/2012 là thời điểm Tổng công ty Bưu chính Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định tách khỏi Tập đoàn VNPT và chuyển về trực thuộc Bộ TT&TT. Lúc đó, nhiều người nhận định sự kiện này giống như việc VNPT trút bỏ được một gánh nặng bao cấp. Nhưng 1 năm sau, “gánh nặng” ấy đã có những thành quả phát triển đầy ấn tượng, gặt hái nhiều thành quả nhờ cải tổ bộ máy hoạt động.

Gọi là “gánh nặng”, bởi đó là nơi hơn 4 vạn cán bộ công nhân viên bưu chính chủ yếu cung cấp các dịch vụ bưu chính và nhiệm vụ công ích, không mang lại nhiều lợi nhuận, nên VNPT luôn phải bù lỗ hàng trăm tỷ mỗi năm. Vào thời điểm tách khỏi tập đoàn VNPT, mảng bưu chính giống như con tàu sắp chìm, buộc phải “cắt dây” để tránh làm tàu khác chìm theo. Thậm chí, những người trong cuộc còn xì xào bàn tán về một làn sóng “tháo chạy” khỏi con tàu sắp chìm đó.

Nhưng sau một năm tách khỏi VNPT để “tự bơi”, vật lộn với cải tổ bộ máy, triển khai hoạt động theo mô hình tổ chức mới trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã có những kết quả kinh doanh khả quan khiến nhiều người phải ngạc nhiên, vì không những không bị “chìm”, mà VNPost còn “tự bơi” khá ổn.

Tự thân vận động

Tách ra khỏi VNPT từ ngày 1/1/2013 để hoạt động hoàn toàn độc lập, trở thành đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT, có thể nói 2013 là năm “thử lửa” của VNPost, là năm bản lề quan trọng bởi có rất nhiều khó khăn. Trước tiên là trợ cấp nhà nước đối với dịch vụ bưu chính giảm dần, phải triển khai hoạt động theo mô hình tổ chức mới, kiện toàn bộ máy, ổn định, duy trì mạng lưới, phát triển kinh doanh, quy hoạch các dịch vụ…

Với một bộ máy hơn 42 ngàn cán bộ công nhân viên, quản lý một mạng lưới các điểm phục vụ rộng khắp, trải dài đến tận cấp xã trên cả nước, nhiệm vụ triển khai theo mô hình tổ chức mới, duy trì và cải tổ để phát triển là khối lượng công việc khổng lồ, không dễ thay đổi vì đã vận hành hàng chục năm theo cách thức cũ.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014 của Tổng công ty Bưu điện VN hôm 13/12 vừa qua, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VNPost đã công bố những kế quả khiến nhiều người ngạc nhiên: “Trong năm 2013 vừa qua, doanh thu của VNPost tăng trưởng ổn định, tổng doanh thu phát sinh năm 2013 đạt 8.035,7 tỷ đồng, bằng 100,6% kế hoạch đặt ra. Chênh lệch thu chi không bao gồm trợ cấp công ích giảm nhanh. Nếu như năm 2008, doanh nghiệp âm 1086 tỷ đồng thì đến năm 2013 chỉ còn âm 262,7 tỷ đồng.”
 


Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son trao danh hiệu cho các cán bộ VNPost có thành tích xuât sắc trong năm 2013 tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014 của Tổng công ty Bưu điện VN.

“Nếu tính cả trợ cấp công ích năm 2013, VNPost đạt lợi nhuận 67,3 tỷ đồng, bằng 102,1% kế hoạch năm 2013, tăng 23,1% so với năm 2012. Tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) là 0,5%.Trong năm qua, VNPost cũng đã nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước lên tới 330 tỷ đồng”, ông Tuấn cho biết.

Thành quả từ cải tổ bộ máy

Một trong những điểm nhấn nổi bật về cải tổ bộ máy vận hành của VNPost trong năm 2013 chính là thành quả từ mô hình chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua mạng lưới hệ thống điểm dịch vụ bưu điện.

Với phạm vi thí điểm ban đầu chỉ ở 4 tỉnh thành vào tháng 9/2011, đến tháng 4 năm 2012 tăng thêm 8 tỉnh triển khai. Đến cuối năm 2012, vào thời điểm chuẩn bị chia tách khỏi tập đoàn VNPT, ông Phạm Anh Tuấn (khi đó mới là Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam) đã cho biết: “Trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm, đánh giá những mặt lợi ích về kinh tế - xã hội, Tổng công ty Bưu chính VN và BHXH Việt Nam sẽ đề xuất với Chính phủ và các bộ ngành trung ương đồng ý cho phép triển khai chính thức công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện trên phạm vi toàn quốc”.

Từ kết quả triển khai từ các tỉnh thí điểm trong năm 2012 và đầu năm 2013 cho thấy người dân rất hài lòng với hình thức chi trả lương hưu và BHXH mới. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXT qua hệ thống Bưu điện đã được thực hiện một cách chuyên nghiệp, đồng loạt, nhanh chóng, chính xác, linh hoạt và ít rủi ro. Việc vận chuyển tiền đã được kết hợp với xe ô tô chở bưu phẩm, nhân viên chi trả lương hưu và BHXH không còn phải tự chở bằng xe máy để đi trả như trước đây.

Với những thành quả đó, ngày 17/4/2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã đồng ý để BHXH Việt Nam mở rộng chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên phạm vi toàn quốc. Đến ngày 1/10/2013 cả nước đã triển khai chủ trương này theo nguyên tắc tổ chức các điểm chi trả đến tận các xã, phường thị trấn (riêng Hà Nội và TP.HCM triển khai sau theo phương án tổ chức riêng do BHXH và VNPost thống nhất).

Nhờ đó, toàn bộ hệ thống bưu điện phủ khắp toàn quốc tới tận cấp xã đã được cải tổ về chức năng, đảm nhiệm thêm nhiệm vụ chi trả lương hưu và BHXH, khai thác được thế mạnh vươn tới mọi vùng sâu vùng xa của mạng lưới bưu chính.

 


Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Hệ thống gần 8100 điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) của ngành Bưu chính viễn thông từng rất hiệu quả trong việc phổ cập thông tin văn hóa, báo chí, thông tin liên lạc tới vùng sâu vùng xa, nhưng đã trở nên lạc hậu trong những năm gần đây khi Internet và điện thoại di động trở nên phổ biến. Sau khi tách khỏi tập đoàn VNPT, mạng lưới của VNPost bao gồm cả gần 8100 điểm BĐVHX này.

Để tiếp tục đổi mới mô hình hoạt động, trong 6 tháng cuối năm 2013, một trong những giải pháp trọng tâm sẽ được VietnamPost thực hiện là triển khai thí điểm mô hình kinh doanh mới tại điểm BĐVHX. Tại cuộc họp tổng kết 6 tháng đầu năm của VNPost, ông Phạm Anh Tuấn đã chia sẻ: “Cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ các điểm BĐVHX, tới đây khi mô hình kinh doanh mới tại điểm BĐVHX được triển khai sẽ góp phần giúp VietnamPost chiếm lĩnh được thị trường khu vực nông thôn, huyện xã”.

Giải pháp mang tính tư duy chiến lược này chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho VNPost, bởi thị trường nông thôn chiếm tỉ lệ dân số trên 70% tại Việt Nam và vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa khai thác.

Thách thức, khó khăn vẫn ở phía trước

Năm 2014 tiếp tục sẽ là một năm khó khăn đối với VNPost khi đây là năm đầu tiên Tổng công ty phải hoạt động mà không có trợ cấp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích của nhà nước. VNPost sẽ  phải phát triển kinh doanh để bù đắp hoạt động công ích, duy trì mạng bưu chính công cộng và cung ứng dịch vụ bưu chính công ích theo tiêu chuẩn kỹ thuật và giá cước của nhà nước.

“Hoạt động trong điều kiện kinh tế khó khăn, nhu cầu sử dụng các dịch vụ bưu chính truyền thống ngày càng giảm, môi trường cạnh tranh khốc liệt, ảnh hưởng tiêu cực tới từ nguy cơ tăng chi phí đầu vào, … là những thách thức đang đặt ra với VNPost trong năm 2014”, ông Phạm Anh Tuấn phân tích.

Bên cạnh đó, những tồn tại và hạn chế của năm 2013 trong việc xây dựng kế hoạch, đánh giá hết tiềm năng thị trường, việc phát triển khai thác kinh doanh, tiếp thị dịch vụ cũng như phát triển dịch vụ mới và ứng dụng công nghệ thông tin… cũng là những khó khăn mà VNPost sẽ phải đối mặt trong năm 2014.

Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, “Năm 2013 là năm đầy thách thức đối với Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo và công nhân viên chức người lao động của VNPost đã nỗ lực để chứng minh tổng công ty có thể đứng vững với ngành nghề của mình”... “Kết quả có được ngày hôm nay chủ yếu là nhờ vào tinh thần vượt qua khó khăn, cố gắng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên VNPost”.

Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch 2014 của VNPost, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch VNPost cũng cảm ơn sự ủng hộ của Bộ TT&TT đối với không chỉ những nỗ lực mà cán bộ nhân viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai, đã thực hiện trong năm 2013 mà còn là cả quá trình tái cấu trúc, chia tách bưu chính và viễn thông từ 2008 tới nay.

"Chúng tôi xin được tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT về những khiếm khuyết, hạn chế mà Tổng công ty cần phải khắc phục trong thời gian tới để luôn đưa Tổng công ty phát triển. Cán bộ nhân viên trong Tổng công ty mà đặc biệt là bộ phận lãnh đạo sẽ cụ thể hóa trong chương trình hành động, trong kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Bộ TT&TT, các đồng chí lãnh đạo các vụ, cục của Bộ TT&TT trong những năm qua và đặc biệt là năm 2012 khi Tổng công ty trở thành một đơn vị trực thuộc của bộ đã hỗ trợ tạo điều kiện rất nhiều để Tổng công ty hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2013."

Dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng hơn 4 vạn cán bộ công nhân viên của VNPost và ngành Bưu điện Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào một tương lai phát triển khởi sắc, gặt hái nhiều thành công nhờ sự nỗ lực hết mình của họ và tư duy mạnh dạn cải tổ, đổi mới mô hình kinh doanh từ thế hệ lãnh đạo trẻ tâm huyết và năng động.

Theo VietNamNet




Ngân hàng quốc doanh tỉnh giấc?

Những diễn biến gần đây cho thấy khối ngân hàng quốc doanh đang nỗ lực cân đối lại tương quan thị phần, hoặc sửa sai trong quá khứ. Ít nhất, họ cho thấy đã không còn “ngủ say” với ưu thế và lợi thế sẵn có.

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước ra văn bản yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra việc cho vay lãi suất thấp hơn lãi suất huy động.

Lâu nay vũ khí lãi suất vẫn là ưu thế gần như riêng có của khối ngân hàng quốc doanh. Nhưng khi khối cổ phần “chịu chơi” hoặc có một phần nào đó bị xem là cạnh tranh không lành mạnh, thì sự lo lắng hẳn không nằm riêng ở Ngân hàng Nhà nước…

Khối cổ phần lên tiếng

Có nhiều dẫn chứng để cho thấy sự lấn sân của khối ngân hàng thương mại cổ phần, đặc biệt từ giai đoạn 2006 - 2007 đến nay. Dữ liệu thống kê cho thấy một sự dịch chuyển rõ rệt và nhanh chóng về hai mảng thị phần truyền thống và chính yếu: huy động và cho vay.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, năm 2005, thị phần huy động vốn và thị phần cho vay của khối ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV và MHB) cùng ở con số 74,2%; tức phần còn lại cho khối cổ phần và các thành phần khác rất nhỏ.

Tuy nhiên, tỷ lệ trên nhanh chóng giảm nhanh ngay từ năm 2006 và liên tục kéo dài xu hướng cho đến nay.

Hiện chưa có dữ liệu thống kê một cách chính thức của Ngân hàng Nhà nước cập nhật mới nhất, song tính đến giữa năm 2012, thị phần huy động của khối quốc doanh chỉ còn mấp mé 40%; thị phần cho vay rơi xuống dưới 50%. Phần bánh mở rộng hơn hẳn ở khối cổ phần.

Nhìn chung, khối ngân hàng thương mại cổ phần có khối lượng thành viên lớn, liên tục lớn mạnh và mở rộng quy mô hoạt động. Sự dịch chuyển thị phần như là tất yếu. Và những năm gần đây, nhiều khách hàng lớn và dự án lớn đã về tay họ, khối quốc doanh hẳn phải xem lại mình.

Nhiều năm về trước, các khách hàng doanh nghiệp khối trung ương, các dự án trọng điểm quốc gia… như mặc định dành cho khối ngân hàng quốc doanh. Cho đến nay, việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ của nhau vẫn còn giá trị. Một mặt đó là “thỏa thuận” nội khối, mặt khác do khách hàng lớn và dự án lớn cần có ngân hàng tiềm lực mạnh để đáp ứng (như quy định giới hạn cho vay một khách hàng không quá 15% vốn điều lệ là trở ngại đối với những ngân hàng nhỏ).

Nhưng, ưu thế trên dần thu hẹp, khối cổ phần cũng nhanh chóng nâng cao tiềm lực. Một ví dụ điển hình như ngày 18/5/2013, lần đầu tiền Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) len chân vào và nắm cả khoản tài trợ lớn cho một dự án trọng điểm quốc gia: công trình mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế với khoản cho vay 1.833 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB giải thích với VnEconomy rằng, sau khi sáp nhập Habubank, quy mô của ngân hàng đã lớn hơn nhiều và là một trong những điều kiện để tiếp cận với những dự án lớn. Nối tiếp, chỉ trong vòng khoảng ba tháng, SHB có thêm các dự án lớn tại Khánh Hòa, Đà Nẵng với tổng quy mô gần 5.000 tỷ đồng…

Hay một điển hình khác là trường hợp của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Như VnEconomy từng phản ánh, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) hẳn là khách hàng lớn và là mong muốn của nhiều nhà băng. Bởi lẽ, Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh từng tự tin tuyên bố, cho Vietnam Airlines vay thì hồ sơ cứ việc yên tâm cất trong tủ, bởi hãng chưa từng chậm lãi và luôn đảm bảo nghĩa vụ tài chính của mình.

Lần lượt những khoản vay lớn hàng nghìn tỷ đồng tậu máy bay mới của Vietnam Airlines thuộc về Eximbank với hai gói hợp đồng ký liên tiếp năm qua. Hay một đối tác khác cũng đến từ khối cổ phần là Ngân hàng Quốc Tế (VIB) cũng nắm được khoản vay 48 triệu USD với vị khách hàng tự tin này.

Cũng là Eximbank, khoản tài trợ lên tới 1.500 tỷ đồng với Tổng công ty Khoáng sản - Vinacomin (Vimico) cuối tháng 11 vừa qua cũng là một hợp đồng lớn, với khách hàng lớn, mà hẳn nhiều nhà băng khác “bận lòng” trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng khó khăn.

Hay mới nhất, dù không trực tiếp và mang có sự “gần gũi”, PVcomBank đứng ra thu xếp gần 800 triệu USD vốn vay cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam), mà không có bóng dáng của ngân hàng quốc doanh trong đó…

Trong một lần trò chuyện tình cờ, về những khoản tài trợ lớn nói trên của SHB, một lãnh đạo ngân hàng quốc doanh nói rằng, “còn tùy thuộc vào khẩu vị ở mỗi lĩnh vực và đặc thù khoản vay thôi”. Nhưng, ngày càng nhiều dự án lớn, khách hàng lớn về tay khối cổ phần hẳn là điều mà khối quốc doanh dè chừng.

Khối quốc doanh xốc lại…

Khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), ông Nguyễn Ngọc Bảo từ chối nói về mình khi VnEconomy xác định đó là một “ghế nóng”. Tuy nhiên, Chủ tịch Agribank nêu rõ hướng công việc phải làm ngay.

Đó là tái cơ cấu Agribank một cách toàn diện - một quá trình dài hơi. Và trước mắt, theo thông tin ông Bảo đưa ra, là Agribank cần “sửa sai” trong quá khứ, tập trung vào nhiệm vụ chính. Hoạt động tài trợ cho lĩnh vực bất động sản tại hai địa bàn Hà Nội và Tp.HCM được co lại, đồng nghĩa hụt đi những dự án lớn và khách hàng lớn (nhưng rủi ro cũng lớn ở mảng này).

Agribank chuyên tâm hơn với nông nghiệp - nông thôn. Trục chính này chủ yếu là những món vay và khách hàng nhỏ lẻ, nhưng trải rộng với số đông trên cả nước. Thực tế tăng trưởng tín dụng nông nghiệp nông thôn của Agribank đến cuối tháng 11/2013 đã lên tới 15,4%, chiếm tỷ trọng tới 70,2% tổng dư nợ.

Trong khi đó, tại Vietcombank, VietinBank và BIDV, sự gia tăng tiềm lực tài chính rất mạnh trong hai năm gần đây (sau cổ phần hóa) cũng là yếu tố cần thiết để đối trọng với khối cổ phần. Nhưng quan trọng hơn, dường như họ đã “giật mình tỉnh giấc” sau khi từng và đang có nhiều ưu thế.

Ngoài bề dày truyền thống gấp đôi, gấp ba các ngân hàng cổ phần, khối quốc doanh còn có lợi thế như sự tập trung của khối khách hàng lớn là tập đoàn, tổng công ty nhà nước; có ưu thế khá riêng về nguồn vốn, tiền gửi liên quan cũng như các nguồn vốn tài trợ nước ngoài theo cấp chính phủ…

Nhưng, như trên, câu chuyện Ngân hàng Nhà nước tăng cường thanh tra cho vay lãi suất thấp là “kết quả” của sự cạnh tranh, hay khối cổ phần “chịu chơi” hơn, cạnh tranh quyết liệt hơn. Hẳn những “ông lớn” quốc doanh đã sớm nhận thấy để thay đổi.

Ngày 12/12/2013, Vietcombank tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Về hình thức, buổi lễ trở nên trang trọng hơn khi hàng chục giám đốc các đơn vị thành viên của hai bên trên cả nước đều tụ về. Về nội dung, hẳn Vietcombank muốn có một sự gắn kết chặt chẽ nhất, đến từng cơ sở với khách hàng lớn này.

Chỉ riêng ở kênh xuất khẩu, VRG đang hướng đến mục tiêu 3 tỷ USD. Chỉ riêng khâu hậu cần cho con số đó hẳn nhiều nhà băng mong muốn. Vietcombank cũng lập hẳn một tổ công tác riêng để đôn đốc cho việc hợp tác. Và ngay tại lễ ký trên, khoản tín dụng 750 tỷ đồng cho một dự án thuộc VRG đã được đóng dấu. Tổng quy mô, khoảng 2.000 tỷ đồng và trên 50 triệu USD là mối thâm giao giữa hai bên thời gian qua.

Trước đó, tháng 10/2013, Vietcombank cũng đã có “ràng buộc” với một khách hàng lớn khác là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post); xa hơn một chút là với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)…

Ông Nghiêm Xuân Thành, Tổng giám đốc Vietcombank, dự tính rằng, bên cạnh các thỏa thuận hợp tác đã và sẽ ký kết, kế hoạch mở thêm 15 chi nhánh trên cả nước sắp tới sẽ tăng cường thêm khả năng tiếp cận, cạnh tranh và phục vụ khách hàng.

Nhưng, quan trọng hơn vẫn là việc xốc lại chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hay sự năng động hơn ở khối ngân hàng quốc doanh.

Cũng tại Vietcombank, thời gian gần đây, về hình thức, hẳn nhiều khách hàng đã dễ chịu hơn với không gian giao dịch; trẻ trung, hiện đại và lịch sự hơn nhiều so với trước, bắt kịp mô hình mà nhiều ngân hàng cổ phần đã triển khai nhiều năm trước.

Hay trong nội khối, sự năng động gắn với lợi thế riêng cũng thể hiện rõ hơn. Như mới đây, trước sự đổ bộ lớn của dòng vốn và khách hàng từ Nhật Bản, ngay sau khi Vietcombank có “seri” sự kiện để thu hút, thì BIDV cũng nhanh chóng có đối trọng. Và ngay sau khi BIDV nâng tầm Tổ khách hàng Nhật Bản tháng 11 vừa qua, Vietcombank cũng lập tức triển khai một tổ công tác tương tự…

Một loạt các sự kiện, các diễn biến như vậy có cả ở hai khối quốc doanh và cổ phần, tưởng như rời rạc nhưng có sự gắn kết sức nóng của cạnh tranh. Cạnh tranh là động lực để phát triển, mà sau đó là lợi ích tốt hơn cho khách hàng.
 
Theo VnEconomy




Dấu xưa Sài Gòn trên tem

Tại Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ - Quân khu 7 (số 247, đường Hoàng Văn Thụ, phường 1, quận Tân Bình, TPHCM), Câu lạc bộ Viet stamp (Hội tem TPHCM) đang tổ chức triển lãm Dấu xưa Sài Gòn.

Triển lãm trưng bày 52 khung tiêu chuẩn giới thiệu 22 bộ sưu tập tem và 128 bộ trưng bày tem một trang của 45 nhà sưu tập đến từ mọi miền đất nước. Các chuyên đề của triển lãm là: lịch sử bưu chính, sưu tầm truyền thống Việt Nam và thế giới; đất nước, con người, văn hóa, lịch sử của Việt Nam và thế giới.

Trong triển lãm, rất nhiều hình ảnh về các công trình kiến trúc Sài Gòn xưa được thể hiện trên tem. Đó là các bộ tem: 300 năm Sài Gòn - TPHCM của nhà sưu tầm Văn Thị Lý (Quảng Trị); Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, nhà bưu điện Sài Gòn của nhà sưu tầm Nguyễn Viết Linh (TPHCM); 300 năm Sài Gòn - TPHCM của nhà sưu tầm Nguyễn Nữ Ngọc Hân (TPHCM); 300 năm Sài Gòn - TPHCM, 100 năm nhà bưu điện Sài Gòn của nhà sưu tầm Vũ Thành (Hà Nội); Số hiệu bưu cục ở TPHCM giai đoạn 1996 - 2005 của nhà sưu tầm Đào Anh Cần (TPHCM); TPHCM xưa và nay của nhà sưu tầm Trần Hữu Huệ (An Giang); Miss Saigon của nhà sưu tầm Hoàng Anh Thi (TPHCM); Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn của nhà sưu tầm Ngô Thanh Tùng (Hải Phòng).

Những hình ảnh về Sài Gòn xưa hiện lên trong tem đều ca ngợi phong cảnh những kiến trúc độc đáo của Sài Gòn hay tôn vinh vẻ đẹp của người dân đất này.
 


Một hoạt động thu hút được đông đảo người yêu tem là việc phát hành phong bì và dấu kỷ niệm với chủ đề “Dấu xưa Sài Gòn” (ảnh).

Ông Hoàng Anh Thi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Viet stamp, Trưởng ban tổ chức triển lãm, cho biết: “Đây là triển lãm lần thứ 7 của Viet stamp; là hoạt động văn hóa thiết thực chào mừng kỷ niệm 315 năm Sài Gòn - TPHCM”.

Theo Sài Gòn giải phóng




Một thời khắc cốt ghi xương

Sau ngày đất nước hoàn toàn độc lập (1975) tôi công tác ở ngành Bưu điện tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Làm bưu điện, tôi có điều kiện cập nhật thông tin thời sự hằng ngày, nhất là tình hình chiến sự ở biên giới tây nam của Tổ quốc. Lúc bấy giờ, khí thế nô nức xung phong tòng quân lên đường giết giặc cứu nước, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ... của tuổi trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc càng thôi thúc chúng tôi, những thanh niên công nhân viên chức của Nhà nước càng phải gương mẫu đi đầu, khi cuộc chiến đấu  của quân và dân biên giới tây nam đang bước vào giai đoạn ác liệt nhất.

Là Bí thư chi đoàn liên cơ quan (Phòng Bưu điện và Phòng VHTT Quận 3), lại là đối tượng cảm tình Đảng, tôi càng thấy rõ trách nhiệm của mình, nhất là việc các bạn trẻ trong chi đoàn đang nhìn vào mình để xem thái độ ứng xử của “thủ lĩnh” trước tình hình đất nước, trước tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc như thế nào... Dù người vợ trẻ đang mang thai đứa con đầu lòng sắp đến ngày sinh nở, tôi đến Quận đội Quận 3 đăng ký khám sức khỏe tình nguyện nhập ngũ, trước ánh mắt ái ngại và có phần cảm phục của anh chị em trong cơ quan. Sau vài tuần khám sức khỏe, tôi nhận được lệnh gọi nhập ngũ. Đây là đợt đầu tiên cơ quan quân sự địa phương thực hiện gọi nam thanh niên là công nhân viên chức Nhà nước nhập ngũ, ngày tổ chức giao nhận quân diễn ra thật trân trọng và cảm động tại khu vực gần sân bay Nước Mặn (nay thuộc P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Chính tình cảm và sự gởi gắm niềm tin của anh chị em trong cơ quan, nhất là các bạn đoàn viên thanh niên trong liên chi đoàn đã giúp tôi mạnh mẽ hơn khi chia tay gia đình, cơ quan và quê hương. Lúc ấy trong tôi rất đổi tự hào và vinh dự. Tôi cùng đồng đội vừa kết thúc khóa huấn luyện thì quân bành trướng lại phát động cuộc chiến tranh xâm lược trên toàn tuyến biên giới phía Bắc nước ta vào đầu năm 1979, thế là câu hát“tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới” trở thành lời thúc giục của non sông, theo tinh thần kêu gọi“cả nước đánh giặc, toàn dân là lính”. Trước tình hình đó, Lệnh Tổng động viên của Chủ tịch Nước đã được kịp thời ban bố trong cả nước.



Tác giả và cô gái dân quân Campuchia (ảnh chụp năm 1983)

Cứ ngỡ chiến tranh tại 2 miền biên giới sẽ qua mau, hòa bình trọn vẹn sớm trở lại trên quê hương vốn đã chịu nhiều đau thương mất mát, nhưng không, tàn quân Pôn Pốt được sự hà hơi tiếp sức của thế lực nước ngoài đã điên cuồng chống phá chính quyền cách mạng còn non trẻ của Campuchia. Dù ở tuyến biên giới phía Bắc chúng ta đang chống trả quyết liệt với quân bành trướng xâm lược, nhưng trước sự cầu viện khẩn khoản của bạn, với tình cảm quốc gia láng giềng, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả và trong sáng, Đảng và Chính phủ ta quyết định đưa một bộ phận quân đội tình nguyện sang cùng quân đội và nhân dân Campuchia chiến đấu chống tàn quân Pôn Pốt, quyết tâm đưa nhân dân bạn thoát khỏi nạn diệt chủng, bảo vệ vững chắc chính quyền cách mạng còn non trẻ.

Sự tàn phá từ cuộc chiến tranh phi nghĩa do quân xâm lược của đế quốc Mỹ thực hiện suốt 21 năm, gây ra biết bao sự hy sinh, mất mát chưa kịp khắc phục, nhưng cả nước ta lại phải bước vào cuộc chiến đấu mới để bảo vệ thành quả cách mạng, giữ gìn hòa bình cho đất nước. Hy sinh lại chồng chất hy sinh, đau thương cũ chưa kịp nguôi ngoai, nhân dân ta lại phải chịu thêm nhiều đau thương mới. Nhưng với truyền thống cách mạng đánh giặc giữ nước kiên cường, bất khuất, quân đội và nhân dân ta một lần nữa đã khẳng định ý chí độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, nêu cao ý chí chiến đấu, một lòng một dạ đoàn kết chung quanh Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên một bức tường thép có sức mạnh vô địch, che chắn, bảo vệ vững chắc sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngót 7 năm làm quân tình nguyện ở chiến trường K, qua nhiều chức vụ, qua nhiều chiến dịch, đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm không thể nào quên về đồng đội, về tình cảm của các lực lượng vũ trang và nhân dân nước bạn dành cho quân tình nguyện Việt Nam. Còn nhớ, ngày nhận quyết định lên Prếtvihia để làm cố vấn cho chỉ huy tiểu đoàn dân quân tỉnh Stungtreng, đóng quân ngay dưới chân dãy núi Đăng-rếch, khu vực biên giới giữa Campuchia và Thái Lan, ngay đêm đầu tiên đến trận địa mới này, tôi đã có cảm xúc thể hiện bằng bài thơ với tiêu đề CHIỀU ĐĂNG-RẾCH: Điểm tựa tiền tiêu trên triền Đăng-rếch/ Phía trước là thù, phía sau là bạn/Để ta nhớ có một thời bom đạn/ Gắn phần đời trai trẻ với nơi đây/ Chiều tiền tiêu Đăng-rếch mây bay/Như đùa cợt với những chàng lính trẻ... /Rừng chiều tà chim bay qua mây/Đăng-rếch lặng im nghe ngàn lá rụng/Anh lính tiền tiêu nghe lòng xao động...”.

Cứ nghĩ là xong một thời gian ngắn ở trong quân đội, hoàn thành nhiệm vụ sẽ trở về tiếp tục công tác trong ngành Bưu điện, thế mà tôi không ngờ cả quãng đời trai trẻ của mình lại đồng hành, kề vai sát cánh cùng bao nhiêu lớp đồng đội thân yêu, vui buồn, gian khổ hay sống chết có nhau. Kết thúc nhiệm vụ tại chiến trường Campuchia trở về nước, tôi lại được cấp trên điều chuyển qua nhiều đơn vị, giữ nhiều chức vụ chỉ huy, được sắp xếp đi học ở nhiều nhà trường, học viện trong quân đội...

Cũng ngót 27 năm (1978-2005) có vinh dự được làm lính “Bộ đội Cụ Hồ”, cái bản chất cao quý ấy chắc chắn sẽ theo tôi đến tận cuối đời. Một thời trai trẻ xứng đáng khắc cốt ghi xương!

Theo Công an Đà Nẵng




Chương trình "1.000 tỷ về quê" đến Sa Pa

 

Đại diện Quỹ Tấm lòng Việt trao giống lúa cho người dân xã Nậm Sài.

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình "1.000 tỷ về quê", Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cùng Quỹ Tấm lòng Việt, Đài Truyền hình Việt Nam, đã trao tặng bà con dân tộc Xa Pó tại xã Nậm Sài, huyện Sa Pa, Lào Cai, giống cây và quà trị giá hơn 200 triệu đồng.

Quà trao tặng gồm 504 kg giống lúa VL cho 126 hộ dân, 252 kg giống ngô C919, năm cây lọc nước, 10 giường tầng và 50 chiếc tivi cho đồng bào dân tộc Xa Pó tại xã Nậm Sài.
 


Đại diện Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trao tivi cho đại diện xã Nậm Sài.

Ngoài việc trao tặng giống cây trồng, người dân xã Nậm Sài cũng được các cán bộ khuyến nông địa bàn và kỹ sư nông nghiệp của Công ty Cổ phần phát triển Xín Mần huấn luyện, chuyển giao quy trình kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, canh tác mới.

Nậm Sài là xã có điều kiện kinh tế khó khăn của huyện Sa Pa. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã lên tới hơn 70%. Trong đó, riêng người dân tộc Xa Phó có tỷ lệ hộ nghèo cao hơn các dân tộc khác (hơn 90%) và chiếm hơn 50% số hộ nghèo của cả xã. Dân tộc Xa Phó ở đây có 126 hộ dân, với nguồn sống chủ yếu từ canh tác ruộng nương.

Được biết, sau năm năm đi vào hoạt động, chương trình "1.000 tỷ về quê" đã có hơn 700 tỷ đồng thực hiện các hoạt động xã hội. Qua đó, hàng nghìn trường hợp cá nhân, hộ gia đình cũng như các địa phương khó khăn tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã được hỗ trợ phát triển.

Theo Nhân dân




Thẻ thanh toán LienVietPostBank được vinh dự đạt giải thưởng Top 01

Hà Nội, ngày 14/12/2013 – LienVietPostBank đã vinh dự nhận giải thưởng Top 01 giải “Sản phẩm, dịch vụ uy tín chất lượng do Người tiêu dùng bình chọn 2013”.

 

Ông Hoàng Cao Đạt, Giám đốc Khối Thẻ & NHĐT, đại diện Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt nhận giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ uy tín chất lượng do Người tiêu dùng bình chọn 2013” trong buổi lễ vinh danh các doanh nghiệp nhận giải thưởng tổ chức sáng ngày 14/12/2013 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Ông Hoàng Cao Đạt và các Cán bộ Khối Thẻ&Ngân hàng Điện tử tại sự kiện trao giải.

Đây là giải thưởng do Uỷ Ban Trung Ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Trung Ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bảo trợ cùng Trung Ương Hội tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và Báo người tiêu dùng và VNPACO Media tổ chức thực hiện, nhằm mục đích cung cấp những sản phẩm, dịch vụ uy tín chất lượng đến người tiêu dùng.

Sản phẩm Thẻ thanh toán LienVietPostBank được nhận định là một giải pháp ưu việt, toàn diện và thông minh, bao gồm Thẻ thanh toán Liên kết Phát triển là sản phẩm tích hợp đầy đủ mọi tính năng và ưu đãi khi thanh toán, mua sắm, chuyển khoản… ; Dịch vụ ngân hàng điện tử (NHĐT) SMS Banking là một kênh giao dịch thuận tiện, cho phép thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mà chỉ cần soạn tin nhắn, Internet Banking là kênh giao dịch đa tiện ích, an toàn, nhanh chóng, cũng là công cụ quản lý tài chính hữu hiệu và Mobile Banking_ Kết nối ứng dụng thông minh. Gói sản phẩm này mang đến cho khách hàng từ những nhu cầu cơ bản nhất cho đến những tính năng vượt trội hơn cả, cùng chính sách ưu đãi phí rất thiết thực.

Bộ sản phẩm Thẻ thanh toán – LienVietPostBank được đưa ra nhằm giúp khách hàng hoàn toàn gói gọn ngân hàng trong tầm tay. Sản phẩm cũng đã thực sự nắm bắt được tâm lý, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng trong cuộc sống hiện đại.

Giải thưởng Top 01 dành cho Thẻ thanh toán – LienVietPostBank một lần nữa khẳng định vị trí đáng tin cậy trong lòng Người tiêu dùng đối với thương hiệu LienVietPostBank nói chung và sản phẩm Thẻ & NHĐT nói riêng. Điều này đồng nghĩa với cam kết nỗ lực liên tục đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội và của cộng đồng tại bất kỳ nơi nào Ngân hàng Bưu điện Liên Việt có mặt

 

 

LienVietPostBank được vinh danh cùng các doanh nghiệp khác tại Lễ Trao tặng.

 
Theo LienVietPostBank




Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2014


Văn phòng chính phủ vừa có Công văn 10525/VPCP-KGVX đồng ý thông qua đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với số ngày nghỉ tổng cộng là 09 ngày.

Cụ thể, thời gian nghỉ Tết âm lịch sẽ kéo dài từ ngày 28/01/2014 đến ngày 05/02/2014, cán bộ công chức sẽ phải đi làm bù vào 02 ngày thứ bảy 25/01 và 08/02 năm 2014.

Ngoài ra, các ngày nghỉ lễ trong năm cũng được quy định cụ thể như sau:

- Ngày lễ 30/4 và 01/5 sẽ được nghỉ luôn cả ngày thứ sáu 02/5/2014 và đi làm bù vào thứ bảy 26/04/2014.

- Đối với lễ Quốc Khánh 02/09 sẽ được nghỉ thêm ngày thứ hai 01/09/2014 và đi làm bù vào thứ bảy 06/09/2014.
 
Theo Thư viện pháp luật




Tin quốc tế

Mỗi năm ông già Noel nhận được bao nhiêu thư?


Ông già Noel năm nay sẽ nhận được 8 triệu lá thư, tăng 2 triệu bức so với năm 2007, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) hôm 11/12 cho biết.

Dịch vụ bưu chính tại Canada, Pháp, Tây Ban Nha và Ireland "đang báo cáo về sự gia tăng số lượng thư gửi tới cho ông già Noel so với năm 2012," UPU cho biết trong một bản tuyên bố.

Năm ngoái, Pháp là quốc gia có số lượng thư gửi cho ông già Noel lớn nhất thế giới với 1,7 triệu bức. Canada đứng vị trí thứ hai với 1,35 triệu bức.

Với địa chỉ người nhận "Ông già Noel, Bắc Cực", những bức thư này sẽ được 20 dịch vụ bưu chính thế giới xử lý. Nhiều nơi đã thành lập chương trình chính thức để hỗ trợ ông già Noel trả lời các lá thư, UPU cho hay.

Dịch vụ bưu chính Mỹ thậm chí còn khuyến khích người dân "nhận" các lá thư của ông già Noel và gửi những món quà tới cho người viết thư.

Là một "siêu sao toàn cầu", ông già Noel duy trì địa chỉ nhận thư ở nhiều nơi trên toàn thế giới, UPU cho biết.

Một trong những địa chỉ phổ biến là làng Ông già Noel ở Phần Lan, nơi nhận được hơn 500.000 bức thư từ 192 quốc gia vào năm ngoái, theo Bưu chính Phần Lan.

Bưu điện tại các địa điểm cho tên gợi nhớ tới lễ Giáng sinh như Đảo Christmas tại Canada cũng nhận được một số lượng lớn các bức thư trong năm nay, UPU nói thêm.
 
Theo VietNamNet