Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 16/7/2013

Tin trong nước

Hơn 20 năm gắn bó với mạng lưới viễn thông

 

 

 
Chị Nguyễn Hồng Yến
 
Vào cuối thập niên 80, tình hình viễn thông của Thành phố Hồ Chí Minh lúc bấy giờ vô cùng khó khăn, các dịch vụ chỉ có điện thoại, điện báo, thư, bưu kiện. Công nghệ viễn thông chỉ là những tổng đài cơ khí, mạng lưới viễn thông xuống cấp trầm trọng, chắp nối chằng chịt, tổng dung lượng 30.000 số hầu như chỉ hoạt động được khoảng 1/3. Nhưng có nữ kỹ sư viễn thông không ngại khó khăn, gắn bó mạng lưới viễn thông hơn 20 năm, với lòng yêu nghề và tâm huyết với công việc, chị đã góp phần đưa mạng lưới viễn thông của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh trở thành “Linh hồn chất lượng dịch vụ” được lãnh đạo Tập đoàn VNPT khen thưởng là đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua “Chất lượng VNPT” năm 2011.  

Không ngại khó - chỉ sợ không đồng lòng.
 
Chị Nguyễn Hồng Yến tốt nghiệp Kỹ sư viễn thông, vào ngành năm 1985 tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1994, chị nhận được quyết định bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bưu điện Nhà Bè và được phân công phụ trách khối bưu chính. Mặc dù qua một năm cố gắng để học nghiệp vụ bưu chính nhưng chị không thể nào thích ứng được với công việc mới, chị đã đề đạt với lãnh đạo nguyện vọng được phụ trách khối viễn thông, công việc trực tiếp là quản lý, phát triển, cải tạo, bảo trì bảo dưỡng  mạng ngoại vi và lắp đặt, sữa chữa các dịch vụ viễn thông. Bước đầu tiếp nhận mạng ngoại vi chị đã gặp không ít khó khăn do phải đối diện với thực trạng bừa bộn, nặng nề trên mạng lưới. Nhiều tủ cáp xuống cấp, bệ rạc. Mạng cáp chồng chéo lẫn nhau. Nhiều trụ điện treo đến 5, 6 tập điểm cáp, các tập điểm cáp trong tình trạng hư hỏng, nghiêng ngả không thể đậy nắp (do cáp độn rối nùi bên trong). Dây lẻ thuê bao giăng chằng chịt. Không có số liệu cũng như sơ đồ quản lý mạng lưới. Nhiều khách hàng khiếu nại, thưa kiện vì máy hư nhiều lần, máy hư chậm sửa chữa, không được giải quyết lắp đặt máy, tiêu cực…v..v… nhưng không làm chị nản lòng. Bởi chị cho rằng: đây là con đường mình đã chọn, là duyên phận, nên khó khăn mấy chị cũng phải cố gắng vượt qua, dù thử thách đang ở phía trước, nhưng sự đồng lòng từ cấp lãnh đạo đến người lao động, chị tin tưởng sẽ vượt qua.
 
Chất lượng là linh hồn dịch vụ
 
Là đơn vị phụ trách thông tin, khi thành phố thay da đổi thịt, cơ sở hạ tầng liên tục được cải tạo phát triển nên đòi hỏi anh em công nhân phải khẩn trương tổ chức thi công các công trình nâng cấp, chuyển mạng, mở rộng mạng lưới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ đồng thời phải bám sát tiến độ thi công các công trình của các đơn vị ngoài bất kể ngày đêm, mưa gió... nhằm đảm bảo ngăn chặn, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra. Và trên thực tế, có những sự cố anh em công nhân viễn thông phải “đấu tranh” gay gắt với lực lượng thi công ngoài ngành để đảm bảo an toàn mạng lưới, an toàn thông tin liên lạc. Những lúc như vậy, chị gần như có mặt với các anh em để động viên, chỉ đạo kịp thời. Bởi chị hiểu rằng: Công nhân Viễn thông là những người đứng ở ‘đầu sóng, ngọn gió’, công việc rất vất vả, cực nhọc, họ cần lắm những quan tâm, động viên và sự “đồng cam cộng khổ” của người lãnh đạo.
 
Với sự đồng tâm hiệp lực và cố gắng hết mình của anh em công nhân, công tác “cải tổ” được khẩn trương triển khai thực hiện. Sau một thời gian phấn đấu gian khổ cuối cùng các tồn tại nêu trên đã được khắc phục, công tác tổ chức quản lý và khai thác mạng ngoại vi của Bưu điện Nhà Bè đi vào trật tự, nề nếp. Bưu điện Nhà Bè (nay là Chi nhánh Viễn thông Nhà Bè) đã có được một đội ngũ công nhân kỹ thuật viễn thông toàn tâm toàn ý với công việc, có ý thức giữ gìn thành quả lao động của mình, giữ gìn chất lượng mạng lưới. Từ những kinh nghiệm có được từ công tác quản lý mạng ngoại vi ở Bưu điện Nhà Bè là tiền đề thuận lợi cho chị trong công tác quản lý chất lượng mạng ngoại vi của Viễn thông Thành phố, khi chị được điều về làm Phó Giám đốc Công ty Điện thoại Đông Thành phố (2003) và Phó Trung tâm điều hành Viễn thông của Viễn thông Thành phố, phụ trách chất lượng mạng (2010).
 
Từ kết quả chuyển biến tích cực trong công tác cải tạo, bảo trì bảo dưỡng nâng cao chất lượng mạng lưới của toàn viễn thông Thành phố, tính đến thời điểm cuối năm 2011, tình hình nâng cao chất lượng mạng ngoại vi của Viễn thông Thành phố về tủ cáp đạt yêu cầu kỹ thuật trên 98%, dẫn đến tỷ lệ báo hư của Viễn thông Thành phố giảm từ 10 đến 15% mỗi năm. Tại buổi sơ kết, bảo trì bảo dưỡng nâng cao chất lượng mạng ngoại năm 2011, Ông Võ Hòa Bình – Phó Giám Đốc Viễn thông Thành phố đánh giá: chị Nguyễn Hồng Yến là nữ cán bộ làm tốt công tác mạng ngoại vi của Viễn thông Thành phố, góp phần đưa chất lượng thực chất là linh hồn của dịch vụ.
 
Sau 37 năm công tác, chị đã có nhiều giải pháp có giá trị thực tiễn cao, được cấp Tập Đoàn, Viễn thông Thành phố khen thưởng và những kinh nghiệm đáng quý chia sẻ lại cho thế hệ sau .

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông






Phát hành bộ tem chuyên đề "Nhạc cụ dân tộc Việt Nam"

 

 

Bộ tem chuyên đề "Nhạc cụ dân tộc Việt Nam (bộ 1)" được thiết kế bởi hai họa sĩ của VietnamPost là Đỗ Lệnh Tuấn và Võ Lương Nhi.

Hôm nay (ngày 15/7/2013) Bộ TT&TT phát hành bộ tem chuyên đề "Nhạc cụ dân tộc Việt Nam (bộ 1)" với 3 mẫu tem, giới thiệu hình ảnh 3 loại nhạc cụ gồm: Ta lư, đàn Goong và đàn Kloong put.

Được thiết kế bởi hai họa sĩ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) là Đỗ Lệnh Tuấn và Võ Lương Nhi, “Nhạc cụ dân tộc Việt Nam (bộ 1)” là bộ tem bưu chính thứ sáu và là bộ tem chuyên đề thứ năm được Bộ TT&TT phát hành trong năm 2013. Trước đó, vào các ngày 15/2, 1/3, 1/4, 1/5 và 1/6/2013, Bộ TT&TT đã lần lượt phát hành bộ tem “Kỷ niệm 100 năm sinh Huỳnh Tấn Phát (1913 - 1989)” và 4 bộ tem chuyên đề “Võ dân tộc”, “Hoa Lan”, “Đèn biển Việt Nam” và “Chim vườn quốc gia Xuân Thủy”, với tổng số 15 mẫu tem và 1 blốc tem.

Có giá mặt 2.000 đồng, 4.500 đồng và 12.000 đồng, ba mẫu tem của bộ tem “Nhạc cụ dân tộc Việt Nam (bộ 1)” đã được các họa sĩ thể hiện theo phong cách tả thực nhưng được chắt lọc, khái quá hóa cao, tập trung giới thiệu 3 loại nhạc cụ đặc trưng của các dân tộc thiểu số Việt Nam là: đàn Ta lư, đàn Kloong put và đàn Goong.

Trong đó, Ta lư là nhạc cụ dây được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng dân tộc Vân Kiều ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị. Kloong put là nhạc cụ của một số dân tộc thiểu số: người Gia Rai gọi là Đinh pút, người Bana ở vùng An Khê gọi là Đinh Pơl, tuy nhiên Kloong put là tên gọi đã trở nên quen thuộc với mọi người trong và ngoài nước. Còn đàn Goong là loại đàn dây phổ biến trong một số dân tộc sống ở hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai; nó còn được người Bana ở vùng Măng Giang và An Khê thuộc Gia Lai gọi là Tinh Ninh (Ting Ning) hay Teng Neng.

Trên từng mẫu tem của bộ tem “Nhạc cụ dân tộc Việt Nam (bộ 1)”, hình ảnh chính về loại nhạc cụ được thể hiện gắn với hình ảnh hoa lá thiên nhiên. Được biết, tư liệu hình ảnh về ba loại nhạc cụ thể hiện trên tem đã được các họa sĩ thiết kế tham khảo, chụp lại từ các mẫu vật trưng bày tại Bảo tàng Nhạc cụ Dân tộc với sự tư vấn, giúp đỡ của các nhà chuyên môn thuộc Viện Âm nhạc Việt Nam.

Phát hành kèm theo các mẫu tem “Nhạc cụ dân tộc Việt Nam (bộ 1)” còn có 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) với khổ 180 x 110 mm; và 3 bưu thiếp cực đại (MaxiCard) khuôn khổ 100 x 150 mm. Tem được in offset nhiều màu trên giấy tiêu chuẩn có tráng keo mặt sau tại Công ty In tem Bưu điện, TP.HCM. Thời hạn lưu hành trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem này kéo dài từ nay đến ngày 31/12/2014.
 
Theo ICTnews




Viettel, VNPT sẽ phải công khai thông tin tài chính trên website

 

 


Hầu hết các doanh nghiệp Nhà nước gồm cả Viettel, VNPT, VNPost… đều chưa có chuyên mục riêng trên website về công khai thông tin tài chính. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tất cả các doanh nghiệp Nhà nước gồm cả Viettel, VNPT, VNPost… sẽ phải có chuyên mục riêng trên trang thông tin điện tử của mình để công khai thông tin tài chính.

Theo dự thảo Thông tư Hướng dẫn việc công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng, thì các doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu phải công khai với công chúng thông tin tài chính của doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp, trên các ấn phẩm, các phương thức tuyên truyền phổ biến qua các phương tiện truyền thanh, truyền hình, báo giấy.

Những nội dung thông tin tài chính phải công bố công khai gồm báo cáo tài chính năm, báo cáo kết quả giám sát (6 tháng và hàng năm), chiến lược, kế hoạch phát triển dài hạn doanh nghiệp, kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm.

Trong đó, riêng với báo cáo tài chính năm, doanh nghiệp phải công khai báo cáo đã được kiểm toán chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán độc lập ký báo cáo kiểm toán. Thời hạn công khai thông tin Báo cáo tài chính năm không quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Báo cáo bao gồm các thông tin như bảng cân đối kế toán; báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh; báo cáo lưu chuyển tiền tệ; bản thuyết minh Báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật về kế toán.

Các doanh nghiệp chưa có trang thông tin điện tử phải lập trang thông tin điện tử trong vòng 6 tháng kể từ ngày Thông tư Hướng dẫn việc công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp có hiệu lực. Trang thông tin điện tử phải có chuyên mục riêng về công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp.

Các đối tượng công khai thông tin phải thông báo với Bộ Tài chính, công khai về địa chỉ trang thông tin điện tử và mọi thay đổi liên quan đến địa chỉ này trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất việc lập trang thông tin điện tử hoặc ngày thay đổi về địa chỉ trang thông tin điện tử này.

Trường hợp doanh nghiệp chưa có đủ điều kiện để vận hành trang thông tin điện tử trong vòng 6 tháng kể từ ngày quy định này có hiệu lực thì phải đăng ký với Bộ Tài chính và chủ sở hữu để thực hiện việc công khai các nội dung thông tin quy định tại trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính và chủ sở hữu.

Hàng năm, chủ sở hữu của các doanh nghiệp Nhà nước (ví dụ Bộ TT&TT là chủ sở hữu của VNPT, VNPost) phải công khai danh sách cập nhật các doanh nghiệp bị đưa vào diện giám sát đặc biệt và các doanh nghiệp được đưa ra khỏi diện giám sát đặc biệt.

Việc công khai tài chính trên website là động thái tích cực nhằm minh bạch hóa thông tin tài chính doanh nghiệp Nhà nước, tạo điều kiện để kịp thời phát hiện, cảnh báo những tiêu cực, rủi ro, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, người lao động, cũng như của doanh nghiệp. Cần lưu ý, chính vì không có sự ứng dụng CNTT-TT để công khai, minh bạch hóa thông tin tài chính doanh nghiệp nên Vinalines, Vinashin đã để thất thoát tới hơn 92.000 đồng.

Hiện tại, cả Viettel, VNPT và VNPost đều đã có website riêng nhưng chưa có chuyên mục riêng về công khai thông tin tài chính.
 
Theo ICTnews





Tìm kiếm giải pháp nhà ở cho cộng đồng trí thức trẻ

Ngày 13.7, Siêu thị dự án BĐS (thuộc sàn giao dịch BĐS Thế kỷ) đã kết hợp cùng các chủ đầu tư và một số NHTMCP triển khai gói “Giải pháp nhà ở cho cộng đồng trí thức trẻ” nhằm hướng tới những người có nhu cầu về nhà ở nhưng lại không thuộc nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi từ gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỉ của Chính phủ.

Theo một số chủ đầu tư, ngoài mục đích phục vụ nhu cầu rất lớn từ người dân, đây cũng là giải pháp nhằm góp phần vào giải cứu thị trường BĐS cũng là giải cứu chính mình.

Những dự án thuộc gói giải pháp nhà ở cho cộng đồng tri thức trẻ tuy không có được những chính sách ưu đãi hoàn toàn như nhà ở xã hội (NOXH) và thu nhập thấp nhưng cũng có những ưu đãi tối đa cho người mua về giá cả, hỗ trợ vay vốn, lãi suất, tiến độ thanh toán… Hơn nữa, vì đều là nhà ở thương mại nên có những ưu điểm nhất định so với các dự án NOXH như: Cơ sở hạ tầng, chất lượng các dịch vụ, tiện ích,… đầy đủ, hoàn thiện. Đặc biệt là tính linh hoạt của sản phẩm: Không hạn chế đối tượng mua, có thể mua đi bán lại, chuyển nhượng theo quy định của pháp luật. Theo đó, những điểm chính của gói giải pháp gồm: Căn hộ diện tích nhỏ, từ 25m2 tới 70m2; tiến độ đóng tiền linh hoạt và kéo dài (có dự án tới 7 năm); được NH hỗ trợ lãi suất từ 6% năm, không cần tài sản thế chấp; được nhận nhà và đưa vào sử dụng sớm trước khi hoàn thành nghĩa vụ thanh toán.

Một số dự án nằm trong gói giải pháp này gồm: FPT City Đà Nẵng; Sails Tower; CT2A Tân Tây Đô… với các chủ đầu tư Cty TNHH Khải Hưng; CTCP Đầu tư Hải Phát; CTCP Đô thị FPT City… Các NH tham gia hỗ trợ tài chính gồm NH Bưu điện Liên Việt – Liên Việt Post Bank; NH Đại Dương; NHTM CP Quân đội – Chi nhánh Hai Bà Trưng; NH Việt Á… Nhà phân phối chính thức là Siêu thị dự án BĐS 137 Nguyễn Ngọc Vũ, HN.

Đáng chú ý, ngay trong ngày giới thiệu gói giải pháp, CTCP Đầu tư Hải Phát  và NHTMCP Quân Đội (MB) đã chào bán chung cư CT2A Tân Tây Đô do Hải Phát làm chủ đầu tư với mức giá hết sức hợp lý. Nằm trong quần thể KĐT mới Tân Tây Đô, Hà Nội; chung cư cao 25 tầng, 1 tầng hầm, 3 tầng thương mại với đầy đủ tiện tích; 80% căn hộ có diện tích dưới 55m2, hiện đã xong thô, đang hoàn thiện nội thất, quý I/2014 bàn giao nhà với mức giá từ 12,5 triệu/m2 (đã bao gồm thuế VAT và nội thất). NHTMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Hai Bà Trưng hỗ trợ tài chính cho dự án lên đến 70% giá trị hợp đồng, trong đó MB hỗ trợ lãi suất 8%/năm 6 tháng đầu tiên, chủ đầu tư hỗ trợ thêm lãi suất 2%/năm cũng trong 6 tháng này; tiến  độ thanh toán linh hoạt làm 4 đợt.

Theo Lao động


 

DNNN phải công khai thông tin tài chính trên website

Các doanh nghiệp do nhà nước làm chủ sở hữu phải công khai với công chúng thông tin tài chính của doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp, trên các ấn phẩm, các phương thức tuyên truyền phổ biến qua các phương tiện truyền thanh, truyền hình, báo giấy.

Đây là nội dung đưa ra tại dự thảo Thông tư Hướng dẫn việc công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 61/2013/NĐ-CP ngày 25/6/2013 của Chính phủ.

Cụ thể, doanh nghiệp phải công khai với công chúng Báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán chậm nhất là 10 ngày, kể từ ngày tổ chức kiểm toán độc lập ký báo cáo kiểm toán. Thời hạn công khai thông tin Báo cáo tài chính năm không quá 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Đồng thời, doanh nghiệp phải lập Báo cáo thường niên không quá 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Thông tin tài chính trong Báo cáo thông tin tài chính thường niên phải phù hợp với Báo cáo tài chính năm được kiểm toán.

Theo dự thảo, việc công khai thông tin với công chúng phải được thực hiện trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và/hoặc trên các  ấn phẩm, các phương thức tuyên truyền phổ biến qua các phương tiện truyền thanh, truyền hình, báo giấy.

Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty chịu trách nhiệm công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp.

Theo dự thảo, hàng năm, chủ sở hữu phải công khai Danh sách cập nhật các doanh nghiệp bị đưa vào diện giám sát đặc biệt và các doanh nghiệp được đưa ra khỏi danh diện giám sát đặc biệt.

Doanh nghiệp phải lập website để công khai thông tin tài chính

Theo Bộ Tài chính, các doanh nghiệp chưa có trang thông tin điện tử phải lập trang thông tin điện tử trong vòng 6 tháng kể từ ngày quy định này có hiệu lực. Trang thông tin điện tử phải có chuyên mục riêng về công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp, bao gồm đầy đủ các nội dung quy định.

Các đối tượng công khai thông tin phải thông báo với Bộ Tài chính và công khai về địa chỉ trang thông tin điện tử và mọi thay đổi liên quan đến địa chỉ này trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày hoàn tất việc lập trang thông tin điện tử hoặc ngày thay đổi về địa chỉ trang thông tin điện tử này.

Trường hợp doanh nghiệp chưa có đủ điều kiện để vận hành trang thông tin điện tử trong vòng 6 tháng kể từ ngày quy định này có hiệu lực thì phải đăng ký với Bộ Tài chính và chủ sở hữu để thực hiện việc công khai các nội dung thông tin quy định tại trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính và chủ sở hữu.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu doanh nghiệp phải công khai thông tin tài chính với chủ sở hữu và cơ quan quản lý tài chính, công khai với các chủ nợ và nhà đầu tư và công khai thông tin tài chính với người lao động.

Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về công khai thông tin tài chính doanh nghiệp do nhà nước làm chủ sở hữu và doanh nghiệp có vốn nhà nước thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo trên tại website của Bộ.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ 

 

 



Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

Chuyển phát thư "lậu", Công ty Phát Đạt bị phạt 20 triệu đồng

Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, cuối tháng 6/2013, đơn vị này đã ra quyết định phạt Công ty TNHH Thương mại và giao nhận Phát Đạt 20 triệu đồng vì có hành vi cung ứng dịch vụ chuyển phát thư nhưng không có giấy phép.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động bưu chính đối với Công ty TNHH Thương mại và giao nhận Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) được ông Nguyễn Văn Hùng - Chánh thanh tra Bộ TT&TT ký ngày 28/6/2013. Công ty Phát Đạt có địa chỉ tại 464 Bạch Mai, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; và giấy phép đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH hai thành viên trở lên số 0105815137 đăng ký lần đầu ngày 8/3/2012, thay đổi lần thứ 3 ngày 26/2/2013 do Sở KH-ĐT Hà Nội cấp.

Theo quyết định này, Công ty Phát Đạt bị phạt tiền 20 triệu đồng do đã có hành vi cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận đạt khối lượng đơn chiếc đến 2 kg không có giấy phép bưu chính của cơ quan chức năng.

Hành vi trên vi phạm điểm a khoản 4 Điều 15 Nghị định 58/2011/NĐ-CP ngày 8/7/2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính. Khoản 4 Điều 15 của Nghị định 58 nêu rõ, mức phạt tiền với DN cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg không có giấy phép bưu chính là từ 20 - 30 triệu đồng.

Thanh tra Bộ TT&TT cho biết, sở dĩ Công ty Phát Đạt chỉ bị phạt 20 triệu đồng là vì DN này đã tự nguyện khai báo và phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính. Đây là tình tiết giảm nhẹ, được áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật Xử phạt vi phạm hành chính năm 2012.

Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật về bưu chính, Công ty Phát Đạt phải ngừng hoạt động cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg cho đến khi có Giấy phép bưu chính do Bộ TT&TT cấp.

Đến nay Công ty Phát Đạt đã chấp hành quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ TT&TT. Đồng thời, DN cũng đã được hướng dẫn về các điều kiện, quy trình và thủ tục để được Bộ TT&TT xem xét, cấp phép cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg.

Theo thống kê, tính đến đầu tháng 7/2013, đã có 64 doanh nghiệp được Bộ TT&TT cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển phát thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg và số doanh nghiệp đã được Bộ xác nhận thông báo hoạt động bưu chính là 71.

Bưu chính là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Theo quy định của pháp luật, ngoài việc phải đăng ký kinh doanh với các Sở KH-ĐT địa phương nơi DN đặt trụ sở, các DN tham gia hoạt động trong lĩnh vực bưu chính còn phải được Bộ TT&TT thẩm định, cấp Giấp giấy phép bưu chính hoặc xác nhận thông báo hoạt động bưu chính. Luật Bưu chính quy định, DN cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính cấp. Các hoạt động bưu chính phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính và được cơ quan này xác nhận thông báo hoạt động bằng văn bản gồm: cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 2 kg; cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 2 kg; cung ứng dịch vụ gói, kiện; làm đại lý cho DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài; nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào VN; làm đại diện cho DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài; làm chi nhánh, văn phòng đại diện của DN cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật VN; làm văn phòng đại diện của DN cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.
 
Theo ICTnews





Tin quốc tế

Những bức điện tín cuối cùng của Ấn Độ

Ngày 14.7, hàng ngàn người dân Ấn Độ đã đổ xô đến các phòng đánh điện tín trên đất nước này, để đánh dấu ngày hoạt động cuối cùng của dịch vụ điện tín đã tồn tại trong suốt 162 năm qua.

Những thông điệp cuối cùng gửi đến những người thân yêu đã được chuyển đi qua con đường được xem là nhanh nhất của bưu điện từ hơn một thế kỷ nay. Có những bức điện chan chứa lời yêu thương, nhưng cũng có những bức điện chỉ kèm theo những dòng chữ ngắn ngủi, đầy tiếc nuối.

Bắt đầu từ ngày 15.7, dịch vụ điện tín đã bị khai tử, và với nhiều người Ấn Độ họ đã xem đó là “một thời đại đã kết thúc”, “một quá khứ đầy ắp kỷ niệm đã khép lại” và là “một phần của lịch sử Ấn Độ”.

 

Thời Ấn Độ bị chia cắt vào năm 1947, đã có khoảng 20 triệu bức điện tín được gửi đi từ Ấn Độ. Vào những thời kỳ đỉnh cao của những năm 1980, mỗi năm có đến 60 triệu bức điện được gửi đi và ngành dịch vụ này đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 12.000 người. Tuy nhiên, ngày nay, chỉ có một bộ phận ít ỏi dân chúng vẫn còn dùng dịch vụ đánh điện, đó là những vùng xa xôi hẻo lánh, nơi mà mạng lưới internet chưa phủ sóng đến cộng đồng dân cư. Từ năm 2008, nhân viên dịch vụ này phải đổi việc, và trước ngày đóng cửa, dịch vụ này chỉ còn 968 nhân viên cho cả một đất nước rộng gần như một lục địa.

Ngành bưu điện Ấn Độ đã dự kiến trước số lượng người ồ ạt đến đánh điện tín vào ngày 14.7, cho nên đã cho tăng cường nhân viên. Bưu điện tiếp nhận tin gửi đi cho đến 10 giờ tối (giờ địa phương) để nhân viên có thể nhanh chóng chuyển đi trong ngày và nếu không kịp thì sẽ phát đi vào sáng ngày sau đó.

Các bức điện tín với giá tối thiểu 29 rupia (0,5 USD) sẽ được các nguời đi xe đạp phát tận tay người nhận. Một nhân viên tiết lộ, anh chưa bao giờ thấy có đông người đi gửi điện tín như vậy. Có người gửi đến 20 bức điện một lúc. Có người tiếc nuối: “Nếu trong năm mà có được một lượng khách hàng như thế thì có lẽ dịch vụ này sẽ được cứu vãn”.

Theo Dân Việt