Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 17/01/2014

Tin trong nước


Tăng cước thư cơ bản để nâng cao chất lượng dịch vụ

Dự kiến từ ngày 15/2 tới, giá cước dịch vụ thư cơ bản của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tăng lên bằng 80% giá thành, nhằm bù đắp lại một phần chi phí cung ứng dịch vụ và đảm bảo lợi ích của Việt Nam trong thanh toán quốc tế. 

Tại sao tăng?

Theo ông Hoàng Xuân Hạnh, Phó trưởng ban phụ trách Bưu chính của Tổng Công ty BĐVN, lần tăng cước mới nhất đối với dịch vụ thư cơ bản đã cách đây gần 5 năm (2009). Khi đó, giá cước được điều chỉnh từ 800 đồng/thư lên 2.000 đồng/thư (khoảng 56% giá thành tính toán tại thời điểm năm 2008).

 

Trong 5 năm qua, khi cước dịch vụ thư cơ bản vẫn giữ nguyên thì giá một số sản phẩm đầu vào của Bưu điện Việt Nam (trực tiếp là chi phí sản xuất đầu vào như điện, nước, xăng dầu…) liên tục tăng theo từng năm. Cụ thể, từ năm 2009 tới thời điểm hiện tại giá xăng A92 đã tăng 1,58 lần, giá điện kinh doanh tăng 1,27 lần, và lương bình quan tối thiểu tăng 1,94 lần…


Hơn nữa do đặc thù của ngành bưu chính là sử dụng nhiều lao động trong quá trình cung ứng dịch vụ, phải duy trì mạng lưới cung cấp dịch vụ rộng khắp đất nước theo yêu cầu phổ cập dịch vụ, nên với tốc độ tăng chi phí đầu vào lớn như trên, giá thành dịch vụ thư cơ bản trong nước đến 20gram đã tăng lên đáng kể so với mức giá xác định năm 2008. Nếu như năm 2008, mức giá cước bù đắp được khoảng 56,5% chi phí giá thành thì nay chỉ còn khoảng 50%. 

Theo dự kiến, từ 15/2 tới, Tổng Công ty BĐVN sẽ tăng giá cước dịch vụ thư cơ bản đến 20gram được điều chỉnh lên 3000 đồng/thư. Với mức cước này cũng chỉ bù đắp được 80% giá thành dịch vụ. Giá cước dịch vụ thấp không chỉ ảnh hưởng đến các dịch vụ bưu chính khác mà còn gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời gây bất lợi cho Việt Nam trong thanh toán quốc tế.

Theo thống kê của Liên minh bưu chính thế giới, Việt Nam hiện đang thuộc nhóm các nước có mức giá cước dịch vụ thư cơ bản trong nước thấp nhất trong số gần 200 quốc gia trên thế giới. So sánh giá cước dịch vụ thư cơ bản trong nước đến 20 gram năm 2012 của một số nước mà Việt Nam có sản lượng trao đổi thư tín lớn cho thấy, giá cước của Việt Nam thấp hơn khoảng 4-16 lần so các nước phát triển, 2 – 4 lần các nước trong khu vực. Hàng năm Bưu điện Việt Nam phải thanh toán cho các nước khoản chênh lệch giá này lên tới 100 tỷ đồng. Rõ ràng nếu vẫn giữ mức cước cũ thì sẽ ảnh hướng tới lợi ích của Việt Nam trong thanh toán quốc tế, ông Hạnh khẳng định.

Mặt khác, việc điều chỉnh giá cước sẽ tạo điều kiện cho Bưu điện Việt Nam thực hiện tốt cam kết với Nhà nước về tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu, đồng thời có thêm nguồn kinh phí để đầu tư cho các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa dịch vụ phục vụ khách hàng. 

Tăng hợp lý

Năm 2009, Quyết định số 37/2009/QĐ-TTg ngày 6/3/2009 của Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam được tăng cước dịch vụ thư cơ bản trong nước đến 20 gram bằng đúng giá thành vào năm 2013. Tuy nhiên, thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Chỉ thị số 03/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, Tổng Công ty đã có văn bản đề xuất lùi thời hạn điều chỉnh giá cước dịch vụ của các giai đoạn tiếp theo và được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Kể từ đó đến nay, giá cước dịch vụ thư cơ bản vẫn chưa một lần tăng giá.

Ngày 5/12/2013, Bộ TT-TT đã ban hành Thông tư số 20/2013/TT-BTTTT quy định mức giá cước tối đa đối với dịch vụ bưu chính phổ cập mà Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam được phép tăng từ ngày 18/1/2014. Tuy nhiên, Tổng Công ty đã tính toán để giảm thiểu thấp nhất những tác động bất lợi khi tăng cước và chọn thời điểm triển khai dự kiến từ ngày 15/2 tới.

Theo ông Hạnh, việc điều chỉnh cước dịch vụ thư cơ bản trong nước đến 20 gram lần này là cần thiết để góp phần “Giảm dần theo lộ trình sự điều tiết hỗ trợ của Nhà nước trong việc cung ứng dịch vụ bưu chính công ích” như quy định tại điều 31 Luật Bưu chính, và “Thực hiện lộ trình điều chỉnh tăng dần giá cước dịch vụ bưu chính công ích để từng bước bù đắp được chi phí cung ứng các dịch vụ này…” theo tinh thần của Quyết định 65/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và cũng là để thực hiện QĐ số 37 của Thủ tướng Chính phủ. 


Tuy nhiên, Bưu điện Việt Nam đã cân nhắc rất kỹ thời điểm lựa chọn việc tăng giá. Tổng Công ty đã chọn ngày 15/2, sau Tết Nguyên đán – là thời điểm sản lượng thư gửi thấp nhất trong năm. Việc chọn thời điểm sản lượng thấp nhất trong năm để triển khai tăng giá sẽ thua thiệt cho Bưu điện Việt Nam về doanh thu nhưng lại có thời gian để doanh nghiệp, người dân sử dụng dịch vụ này chuẩn bị tinh thần và ít tác động tới nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Như vậy việc điều chỉnh cước thư cơ bản sẽ có tác động tích cực đối với ngân sách Nhà nước và hoạt động của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. Đồng thời, đối với khách hàng sử dụng dịch vụ gồm tổ chức, doanh nghiệp, việc thực hiện trách nhiệm đóng góp chi phí sử dụng dịch vụ của họ sẽ được điều chỉnh một cách hợp lý, trong khi khách hàng là người dân cũng có thể chấp nhận mức cước mới này.
 

Theo VnMedia




Tăng cước dịch vụ thư thường sau Tết

Tổng Công ty Bưu điện VN (Vietnam post) có kế hoạch tăng cước thư thường trong nước đến 20 gram từ 2.000 lên 3.000 đồng/thư, thời điểm tăng vào tháng 2.2014.

 

Lý giải nguyên nhân tăng cước thư cơ bản, ông Hoàng Xuân Hạnh - Phó trưởng Ban Bưu Chính (Vietnam Post) - cho biết: “Theo Quyết định số 37/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt phương án điều chỉnh giá cước dịch vụ thư cơ bản (thư thường) trong nước đến 20 gram, giá cước của thư cơ bản (thư thường) trong nước bằng giá thành dịch vụ”.

Ngay sau đó, giá cước dịch vụ thư thường trong nước đã tăng từ 800 đồng lên 2.000 đồng (tương đương với 56 % giá thành tính toán thời điểm đó). Tới nay, tốc độ tăng giá của các mặt hàng như điện, nước, xăng đã rất nhanh. Vietnam post còn phải chấp nhận sự cạnh tranh gay gắt của các Cty tư nhân.

Đại diện Vietnam post bổ sung, các chí phí hoạt động của ngành bưu điện tăng nhiều do mạng lưới hoạt động rộng, giá thành dịch vụ thư cơ bản trong nước đến 20 gram đã tăng đáng kể so với mức giá xác định trước đó. Tới nay, chi phí giá cước thực tế của dịch vụ thư cơ bản trong nước đến 20 gram chỉ bù đắp được 50 % chi phí giá thành.

Về mức phí tăng thêm 1.000 đồng, ông Hoàng Xuân Hạnh cho biết thêm, mới chỉ bù đắp được 80 % giá thành.

Giải thích việc chọn thời điểm tăng cước thư thường vào tháng 2.2014, đại diện Vietnam Post cho biết: Việc tăng giá trong tháng giá trong tháng 1 có thể thêm một khoản kinh phí nhất định (trước Tết âm lịch - thời điểm sản lượng tăng cao). Nhưng chúng tôi đã quyết định chọn thời điểm thấp điểm để tránh sự xáo trộn lớn trong khách hàng.

Được biết, thư do cá nhân sử dụng - thư thường được Vietnam Post xếp vào nhóm bưu phẩm công ích, chỉ chiếm 20 % tổng sản lượng thư cơ bản. Trong khi đó, các cơ qua, tổ chức sử dụng thư để trao đổi thông tin chiếm tới gần 80%, chủ yếu là khối doanh nghiệp như ngân hàng, Cty chứng khoán, bảo hiểm…

Theo Vietnam post, giá cước thư của VN chỉ bằng 2,07 lần so với Malaysia; 2,4 lần so với Trung Quốc, 1,76 lần so với Hồng Kông (TQ); 2,21 lần so với Singapore; 4,83 lần so với Mỹ…
 

Theo Lao Động





Hướng dẫn triển khai thí điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện

Sáng ngày 15/01/2014, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến, hướng dẫn triển khai thí điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện cho 15 tỉnh, thành phố (Hòa Bình, Phú Thọ, Hải Dương, Hải Phòng, Phú Thọ, Hà Nam, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ). Hội nghị do ông Đỗ Văn Sinh- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và ông Phạm Anh Tuấn- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đồng chủ trì tại điểm cầu Hà Nội; lãnh đạo BHXH và Bưu điện của 15 tỉnh, thành phố chủ trì điểm cầu tại các địa phương.

 Ông Đỗ Văn Sinh- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu khai mạc HN


Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh: việc phát triển đối tượng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo mục tiêu đến năm 2020, có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp và trên 80% dân số tham gia BHYT, đã đề ra trong Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. Chương trình triển khai thí điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện, được dự báo là một kênh phát triển đối tượng mới có tiềm năng. Do thời gian triển khai chương trình thí điểm ngắn- chỉ trong 6 tháng, Phó Tổng Giám đốc BHXH yêu cầu BHXH và Bưu điện 15 tỉnh, thành phố phải xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm và vào cuộc một cách quyết liệt. 

Đồng thời, Phó Tổng Giám đốc BHXH cũng quán triệt, BHXH và Bưu điện 15 tỉnh, thành phố phải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành tại mỗi địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền triển khai thí điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện theo tinh thần Nghị quyết 21 và chủ trương của Chính phủ một cách sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác phối hợp giữa BHXH và Bưu điện các tỉnh, thành phố để đồng bộ triển khai chương trình hiệu quả tại địa bàn; thường xuyên kiểm tra, giám sát và báo cáo tiến độ với BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để nhận được chỉ đạo và hướng dẫn xử lý, triển khai công tác kịp thời.


Ông Phạm Anh Tuấn- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại HN

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam xác định, việc triển khai thí điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện sẽ có nhiều khó khăn nhưng đây là một lĩnh vực có tiềm năng và mức độ cạnh tranh thấp nên ông yêu cầu Bưu điện 15 tỉnh, thành phố phải tích cực và chủ động vào cuộc một cách nghiêm túc, xây dựng chương trình kinh doanh chi tiết theo đúng nguyên tắc và triển khai đồng bộ trong tháng 02/2014; đặc biệt, phải phối hợp chặt chẽ với BHXH tại các địa phương, cũng như ưu tiên đào tạo nhân lực, bố trí cơ sở vật chất và đặc biệt tăng cường công tác tuyên truyền theo nhiều hình thức để triển khai thí điểm đạt hiệu quả cao.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Trưởng ban Thu- BHXH Việt Nam, đại diện lãnh đạo Ban Dịch vụ tài chính bưu chính, Ban Tài chính kế toán của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam hướng dẫn các bước, cũng như quy trình triển khai, thực hiện thí điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện. Theo đó, các hoạt động về nội dung dịch vụ như thu tiền, chuyển sổ thẻ, chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia,…; các công việc cần triển khai  gồm: hợp đồng chi tiết giữa BHXH và Bưu điện tỉnh, đảm bảo các tiêu chuẩn về điều kiện cung cấp dịch vụ về nhân lực và vật lực, công tác đào tạo, công tác phối hợp, công tác truyền thông, xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh; cũng như các quy định nghiệp vụ cụ thể đã được phổ biến tới các đại biểu một cách tổng quan, chi tiết. 

Bên cạnh đó, các câu hỏi liên quan tới việc triển khai thí điểm thu BHXH, BHYT của các đại biểu đã được lãnh đạo các Ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam giải đáp kịp thời và rõ ràng.


 


Theo hợp đồng khung đã ký kết giữa BHXH Việt  Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, việc triển khai thí điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện tại 15 tỉnh, thành phố sẽ được thực hiện trong vòng 6 tháng (từ 01/01/2014- 30/6/2014). Hy vọng với sự vào cuộc một cách toàn diện, trực tiếp của hai ngành, chương trình triển khai thí điểm thu BHXH, BHYT tự nguyện qua hệ thống bưu điện sẽ đạt được những thành công nhất định, tạo đà thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng, nhằm hoàn thiện hơn nữa hệ thống an sinh xã hội của nước ta.

Theo Bảo hiểm Việt Nam





TGĐ PTI đạt TOP 50 Nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 15/1/2014, Ban tổ chức giải thưởng TOP 50 Nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam đã chính thức công bố ông Nguyễn Trường Giang – TGĐ của PTI là một trong 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

Điều kiện tham gia là các doanh nghiệp có ứng viên tham gia phải có quy mô doanh thu tối thiểu là 200 tỷ đồng, lợi nhuận 20 tỷ đồng trong 2 năm liền trước (đối với khu vực TP.HCM và Hà Nội), hoặc quy mô doanh thu tối thiểu 100 tỷ đồng, lợi nhuận 10 tỷ đồng với các doanh nghiệp ở các khu vực còn lại.

Giải thưởng này là một quá trình xét duyệt gồm vòng sơ khảo và vòng chung khảo dưới các tiêu chí xếp hạng công khai minh bạch và khoa học theo tiêu chuẩn quốc tế. Ở vòng sơ khảo, hội đồng thẩm định sẽ đánh giá các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận của các công ty có ứng viên là nhà lãnh đạo tham gia. Vòng sơ khảo này được hỗ trợ chuyên môn bởi công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers Việt Nam.

Vòng chung khảo được đánh giá dựa trên hai tiêu chí là Năng lực xây dựng đội ngũ và Năng lực sáng tạo. Theo đó, năng lực xây dựng đội ngũ dựa trên việc đánh giá bảng 50 câu hỏi từ tiêu chí định tính nhân sự của tổ chức tư vấn Mckinsey. Còn bảng đánh giá tính năng lực sáng tạo do nhóm nghiên cứu thuộc trường doanh nhân PACE thực hiện. 



 

Được biết, năm 2013, PTI là một trong ít doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đạt  tỉ lệ lãi nghiệp vụ bảo hiểm gốc tốt. Tổng doanh thu bảo hiểm của PTI đạt khoảng 1.465 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận dự kiến đạt 76 tỷ, vượt 3% so với kế hoạch. 


Dự kiến trong năm 2014, bên cạnh việc thúc đẩy doanh thu, PTI sẽ tiếp tục đầu tư vào các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, trong đó, tập trung áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý chất lượng khai thác, giám định và bồi thường.


Theo PTI






Khánh thành Trường Mầm non Thác Bản Giốc tỉnh Cao Bằng do LienVietPostBank tài trợ


Cao Bằng ngày 15/01/2014, Trường Mầm non Thác Bản Giốc do LienVietPostBank tài trợ xây dựng với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng đã được khánh thành tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh.
 
Với phương châm “Gắn xã hội trong kinh doanh”, khi được biết Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn do Báo Sài Gòn Giải phóng tổ chức nhằm vận động nguồn lực toàn xã hội chung tay góp sức chăm lo cho các gia đình thương binh liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và đồng bào nghèo đang sinh sống dọc tuyến đường Trường Sơn, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã quyết định tài trợ hơn 9,8 tỷ đồng để xây dựng Trường mầm non Thác Bản Giốc, Xã Đàm Thủy, Huyện Trùng Khánh, Tỉnh Cao Bằng.
 


Trường Mầm non Thác Bản Giốc được trang bị theo tiêu chuẩn quốc gia với cấp học mầm non và mẫu giáo

.

Sau hơn 7 tháng tiến hành san lấp mặt bằng, triển khai thiết kế và xây dựng trên khu đất có tổng diện tích là 2170m2, đến nay công trình đã hoàn thành với: 3 dãy nhà kết cấu Bê tông cốt thép bao gồm 05 phòng học, 04 phòng tiếp thực, 01 bếp nấu, phòng họp, phòng y tế, phòng hiệu bộ đảm bảo tiếu chí chuẩn quốc gia; Nhà công vụ kết cấu Bê tông cốt thép với đầy đủ trang thiết bị, khép kín cho giáo viên; Nhà để xe; Nhà bảo vệ.

 

Các cháu Trường Mầm non Thác Bản Giốc trong một tiết mục văn nghệ mừng khánh thành Trường.


Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt





DN không được khuyến mại nếu không đảm bảo chất lượng dịch vụ

Bộ trưởng Bộ TT&TT vừa có chỉ thị yêu cầu các doanh nghiệp BCVT, CNTT và Internet không thực hiện việc khuyến mại nếu không có biện pháp chắc chắn đảm bảo chất lượng dịch vụ trong thời gian trước và trong Tết Nguyên đán.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa ra chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp BCVT, CNTT và Internet  không thực hiện việc khuyến mại nếu không có biện pháp chắc chắn đảm bảo chất lượng dịch vụ trong thời gian trước và trong Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông và Internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín, tin nhắn có nội dung trái pháp luật và phát tán vi rút phá hoại các trang thông tin điện tử của các tin tặc.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các doanh nghiệp phải đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp; đáp ứng tối đa các nhu cầu thông tin liên lạc trong dịp Têt Nguyên đán của mọi tầng lớp nhân dân. Các doanh nghiệp phải chủ động tăng cường đủ lực lượng, phương tiện và vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất. Thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực điều hành, trực ca, trực ứng cứu thông tin và trực vận hành khai thác mạng lưới bưu chính, viễn thông, Internet đảm bảo hoạt động thông suốt 24 giờ trong ngày.

 Bộ trưởng còn yêu cầu các doanh nghiệp phải kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, đường truyền; điều chỉnh, sắp xếp hợp lý mạng lưới, bố trí đủ kênh, đủ luồng đảm bảo cho mạng lưới hoạt động tốt; xây dựng các phương án tối ưu dự phòng phân tải, ứng cứu tình huống, sự cố bất thường gây tắc nghẽn các mạng dịch vụ viễn thông, di động, cố định. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp viễn thông phải tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ để phân tải lưu lượng, đặc biệt đối với thời điểm giao thừa.

 Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các Sở TT&TT đề xuất, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông và Internet trên địa bàn đảm bảo tốt thông tin liên lạc trong dịp Tết; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức trưng bày báo Xuân, báo Tết, các xuất bản phẩm trên địa bàn để phục vụ nhân dân.  

 Đối với lĩnh vực bưu chính, Bộ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp phải tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác các dịch vụ bưu chính, chuyển phát, đảm bảo tuyệt đối an toàn việc tiếp nhận, chuyển phát các loại bưu phẩm, ấn phẩm, văn bản của các cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang ở Trung ương và địa phương. Các doanh nghiệp bưu chính phải niêm yết thông  báo thời gian mở, đóng cửa giao dịch trong dịp đón Tết tại các điểm giao dịch; chuyển phát nhanh chóng, kịp thời báo chí, bưu phẩm, bưu kiện, điện tín, điện hoa, thư công phát sinh trong dịp Tết; đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới bưu chính, chuyển phát để vận chuyển, phát tán hàng cấm, hàng lậu và các ấn phẩm có nội dung vi phạm pháp luật.
 

Theo Bưu điện Việt Nam




Bưu điện tỉnh: Năm 2014 phấn đấu tổng doanh thu tăng 5,6% so năm 2013

Năm 2013, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng tập thể cán bộ công nhân lao động Bưu điện tỉnh phát huy sức mạnh đoàn kết, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, hoàn thành vượt mức các mục tiêu đề ra.


  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường trao Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2013 cho tập thể Bưu điện tỉnh.

 Tổng doanh thu phát sinh đạt 40 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2012; doanh thu tính lương đạt 101% kế hoạch; nộp ngân sách tăng 9,3% so năm 2012; thực hiện tốt các quy định về thu nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Phát huy thành tích đạt được, năm 2014 Bưu điện tỉnh phấn đấu: Tổng doanh thu phát sinh 42,245 tỷ đồng, tăng 5,6 % so với năm 2013; doanh thu các dịch vụ bưu chính chuyển phát 17,451 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2013; doanh thu nhóm dịch vụ tài chính bưu chính 8,754 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2013; nhóm dịch vụ truyền thông và kinh doanh khác 5,75 tỷ đồng, tăng  27% so với năm 2013…

  

Để đạt mục tiêu đề ra, Bưu điện tỉnh đẩy mạnh phát triển dịch vụ mới, nhất là các dịch vụ hành chính công; coi trọng các dịch vụ truyền thống, dịch vụ cốt lõi theo chỉ đạo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Chú trọng triển khai các chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ; rà soát lại việc thực hiện các quy trình cung cấp dịch vụ. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ, tiếp tục điều chỉnh và hoàn thiện  lại các quy trình giao nhận, khai thác, vận chuyển, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu của nhân dân.
 

Theo Bắc Ninh Online




Văn hóa tem Tết

Tại phòng trưng bày của tạp chí Kiến thức Ngày nay (16 Trần Quý Khoách, Q.1, TP.HCM) đang diễn ra triển lãm tem bưu chính của nhà sưu tập - nhà báo Hàn Tấn Quang, người khai sinh và làm chủ biên tạp chí Kiến thức Ngày nay từ 25 năm trước.

Tem 12 con giáp - “đặc sản” Tết

Ngành bưu chính Việt Nam in tem 12 con giáp vào thời điểm nào trong năm? Xin thưa, tem 12 con giáp được ngành bưu chính in cũng như ngành truyền thông in báo Tết. Trước Tết Nguyên đán khoảng hơn một tháng, những con tem in hình linh vật của năm đó sẽ được chính thức phát hành. Ví như năm Giáp Ngọ 2014 này, con tem in hình ngựa được phát hành vào ngày 1/12/2013.



Mẫu tem gồm đủ bộ 12 con giáp trong triển lãm

Nhà báo Hàn Tấn Quang, cho biết: “Ở Việt Nam, tem Tết 12 con giáp đầu tiên được phát hành vào năm 1962 (Nhâm Dần) với mẫu tem “Tranh tết Đông Hồ” gồm hai mẫu “Lợn nái, lợn con” và “Gà mái, gà con” đều dựa theo tranh khắc gỗ dân gian. Giai đoạn từ năm 1962 - 1992, việc phát hành tem Tết diễn ra không liên tục.


Bắt đầu từ năm 1993 tem Tết mới trở thành đề tài không thể thiếu trong chương trình phát hành tem hằng năm. Đến năm 2004 thì chu kỳ tem 12 con giáp đã hoàn thành, và người sưu tập tem đã có trọn bộ đầu tiên của một  giáp với 12 linh vật khá đẹp theo khuôn mẫu và phong cách thống nhất ”.

Tem bằng vàng và… có mùi

Trong triển lãm tem 12 con giáp, nhiều nhất vẫn là tem con ngựa và chủ nhân triển lãm mong muốn năm Giáp Ngọ mọi người sẽ “mã đáo thành công”. Ngoài 12 con giáp, triển lãm trưng bày một số tem “dị dạng” có được từ công nghệ in tem của một số nước phát triển. Nhà báo Hàn Tấn Quang gọi những con tem “dị dạng” này là “tem cạnh cong” và “block cạnh cong” do không theo truyền thống hình vuông hay chữ nhật. Trong số tem “dị dạng” còn có cả những mẫu tem được in trên chất liệu quý, như: vàng, bạc hoặc in trên đồng, gỗ, vải, tem phản quang hoặc tem 3D… Thậm chí, nhiều con tem chẳng những bắt mắt mà còn có… mùi, như: mùi chocolate, hoa lài, mùi xoài…

Theo nhà báo Hàn Tấn Quang, một con tem quý thường là vì hiếm, có giá trị mỹ thuật và lịch sử. Nhưng cũng có những con tem mới in vẫn rất quý do số lượng in hạn chế, kỹ thuật in cao trên chất liệu độc đáo. Thường thì những con tem dạng này phục vụ cho người sưu tập là chính chứ không phải để gửi thư.
 

Theo Thể thao Văn hóa

 



Ngắm bộ tem 12 con giáp và 'tem dị hình'
 
Từ ngày 11 đến 21/1/2014, tại phòng trưng bày của tạp chí Kiến thức Ngày nay (16 Trần Quý Khoách, Q.1, TP.HCM) diễn ra triển lãm tem bưu chính tem “12 con giáp” và “tem dị hình” thuộc bộ sưu tập tem của nhà báo Hàn Tấn Quang.

Nhà báo Hàn Tấn Quang là người sáng lập và là chủ biên của tạp chíKiến thức Ngày nay trong hơn 25 năm. Ngoài làm báo, ông còn có niềm vui sưu tập tranh, đồ cổ và tem. Riêng tem bưu chính, nhà báo Hàn Tấn Quang có hơn 10 bộ được sắp xếp theo từng chủ đề.

Triển lãm lần này được Hàn Tấn Quang giới thiệu tem 12 con giáp in hình 12 linh vật hàng năm theo truyền thống của Việt Nam. Hiện nay, một số quốc gia trên thế giới cũng in hình 12 con giáp dù ngày Tết truyền thống của họ không giống Việt Nam.
 

 












Chủ nhân triển lãm – nhà báo Hàn Tấn Quang


Triển lãm cũng trưng bày những con tem “dị hình” – tức không in theo truyền thống là hình vuông hay hình chữ nhật. Trong số những con tem mang hình thù “kỳ dị” này, có những con tem được in trên các chất liệu quý như vàng, bạc hoặc chất liệu độc đáo như gỗ, vải. Nhiều con tem được in với kỹ thuật cao có phản quang, 3D hoặc có mùi như: mùi chocolate, hương hoa, hương trái cây.
 

Theo Thể thao Văn hóa





Tết này, nhắn tin, gọi điện có thông suốt?

Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và internet đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc trong thời gian trước và trong Tết Nguyên đán.

Mới đây Bộ trưởng Bộ TT&TT đã có chỉ thị số 02/CT-BTTTT về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Chỉ thị yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và internet: Kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị, đường truyền, đảm bảo mạng lưới hoạt động tốt; xây dựng phương án dự phòng phân tải, ứng cứu sự cố, tình huống gây tắc nghẽn mạng, di động, cố định; đảm bảo tốt thông tin liên lạc.
 
Nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện kịp thời, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng viễn thông và internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín, tin nhắn có nội dung trái pháp luật và phát tán vi-rút phá hoại các trang thông tin điện tử của các tin tặc.

Đồng thời các doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai thực hiện phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin, bảo đảm tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp; đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc trong dịp Tết của mọi tầng lớp nhân dân.

Thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực điều hành, trực ca, ứng cứu thông tin và vận hành khai thác mạng lưới bưu chính, viễn thông, internet đảm bảo hoạt động thông suốt 24 giờ trong ngày.

Bưu chính tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác các dịch vụ bưu chính, đảm bảo tuyệt đối an toàn tiếp nhận, chuyển phát các loại bưu phẩm, ấn phẩm của cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang. Niêm yết thời gian giao dịch trong dịp Tết, chuyển phát nhanh chóng kịp thời… đề cao cảnh giác, phát hiện, ngăn chặn hành vi phát tán hàng lậu, hàng cấm, các ấn phẩm có nội dung vi phạm pháp luật.

Chỉ thị cũng định hướng, chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thông tin, phản ánh không khí vui Xuân, đón Tết của nhân dân trên mọi vùng miền đất nước và đồng bào ta ở nước ngoài; tiếp tục thông tin, tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ và đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường thông tin tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân về việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí; chủ động, tích cực tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết.

Thông tin đầy đủ về tình hình tài chính, tiền tệ, thị trường giá cả; công tác chống cháy nổ, buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép; phòng, chống cháy, nổ; các hoạt động triển khai chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với những gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa…

Các nhà xuất bản, các cơ sở phát hành sách tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu các xuất bản phẩm có giá trị và các văn hóa phẩm phụ tới nhân dân trong dịp Tết tại các trung tâm, cộng đồng dân cư và nơi diễn ra lễ hội.

Bộ trưởng yêu cầu các sở TT&TT đề xuất, tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bưu chính viễn thông và internet trên bảo đảm tốt thông tin liên lạc trong dịp Tết; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức trưng bày báo Xuân, báo Tết, các xuất bản phẩm trên địa bàn để phục vụ nhân dân.
 

Theo VTC News


Tin các DN Bưu chính khác


ViettelPost giành giải Thương hiệu sản phẩm, dịch vụ phát triển bền vững

Sáng nay, 16/1/2014, tại Hà Nội, Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã được vinh danh là 1 trong 143 “Thương hiệu sản phẩm, dịch vụ Việt Nam phát triển bền vững” năm 2013.

Viettel Post cũng là thương hiệu dịch vụ chuyển phát duy nhất được tôn vinh tại Lễ trao giải “Thương hiệu sản phẩm, dịch vụ Việt Nam phát triển bền vững” năm 2013.

Đây là chương trình do Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức lần đầu tiên để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình cũng nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã vượt qua những thách thức, khó khăn chung của nền kinh tế, tìm ra cách làm, hướng đi mới cho đơn vị mình để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, những loại hình dịch vụ phát triển có tính bền vững và thân thiện với môi trường.

Theo Ban tổ chức, ViettelPost được đánh giá cao ở cả 5 tiêu chí để trở thành “Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ Việt Nam phát triển bền vững 2013”. Đó là: Dịch vụ có tính cạnh tranh cao; Thị phần tăng trưởng tốt; Chất lượng hoàn hảo; Hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước cũng như các giải thưởng mà ViettelPost đã đạt được trong những năm qua.

Hiện tại, ViettelPost vẫn là doanh nghiệp chuyển phát có thị phần đứng thứ 2 tại thị trường nội địa và là doanh nghiệp chuyển phát Việt Nam đầu tiên đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Hàng năm, ViettelPost tăng trưởng doanh thu với tốc độ trung bình từ 125% - 135%; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Đặc biệt, doanh nghiệp bưu chính này luôn đảm bảo thu nhập, đời sống cho hơn 2.000 lao động và chi trả cổ tức 15% cho cổ đông như cam kết.

Trong năm 2013, cùng với danh hiệu “Thương hiệu sản phẩm, dịch vụ Việt Nam phát triển bền vững”, ViettelPost còn là sản phẩm dịch vụ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” và thương hiệu đạt giải Sao Vàng Đất Việt.

Cũng trong năm 2013, ViettelPost chính thức gia nhập Câu lạc bộ doanh nghiệp nghìn tỷ tại Việt Nam sau khi cán mốc doanh thu 1.001 tỷ đồng vào ngày 28/11/2013, sớm hơn so với dự kiến gần 3 tuần.

Theo Bưu điện Việt Nam





Văn bản - Chính sách Chính phủ

Không phải xin phép khi vận chuyển hàng nguy hiểm

Tổ chức, cá nhân khi vận chuyển hàng nguy hiểm bằng đường bộ các chất độc hại, lây nhiễm thì không cần có giấy phép vận chuyển, trừ các trường hợp sau:

- Vận chuyển hàng nguy hiểm với khối lượng lớn (vượt ngưỡng quy định).

- Khối lượng từng loại hàng nguy hiểm dưới ngưỡng khối lượng phải cấp phép, nhưng tổng khối lượng trên phương tiện đó lớn hơn 01 tấn/chuyến.

Trường hợp không cần xin phép thì người vận chuyển vẫn phải có kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường.

Đó là nội dung được quy định tại Thông tư 52/2013/TT-BTNMT, có hiệu lực từ ngày 01/03/2014.

Các điều kiện về phương tiện vận chuyển, đóng gói, ghi nhãn, báo hiệu nguy hiểm, xếp, dỡ, lưu kho bãi… được quy định cụ thể trong Thông tư.

Theo Thư viện pháp luật