Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 18/06/2012

Tin trong nước
Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam
Trong tháng 5-2012, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 4 hội thảo khởi động Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” tại 4 tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An, Trà Vinh và Bình Phước nhằm nhằm khởi động và thúc đẩy việc thực hiện tốt dự án tại 12 tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bình Phước, Tây Ninh, Đắk Nông, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh. Hàng trăm các cán bộ của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bưu điện tỉnh, Thư viện tỉnh, VNPT và Viettel của 12 tỉnh trên tham dự hội thảo.
Tại 4 hội thảo, các chuyên gia đầu ngành giới thiệu nội dung trọng tâm, như “Trung tâm thông tin, học tập, văn hóa địa phương – Vai trò và nhiệm vụ mới của thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã” nhằm chía sẻ các vấn đề và mối quan tâm giữa các đối tác liên quan đến việc thực hiện tầm nhìn của thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã. “Trung tâm thông tin, học tập, văn hóa ước mơ của một thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã địa phương” nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức về việc tăng cường các dịch vụ đổi mới, đáp ứng nhu cầu người dân. “Trung tâm thông tin, học tập, văn hóa địa phương – nỗ lực chung cho việc đáp ứng nhu cầu của người dân” hướng dẫn kế hoạch hành động cho việc tăng cường các dịch vụ đổi mới, đáp ứng nhu cầu người dân.
Hội thảo là một hoạt động quan trọng trong giai đoạn khởi động nhằm đạt được nhận thức chung và cam kết trách nhiệm: "Hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin và được hưởng những lợi ích kinh tế xã hội mà việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại”. Theo đó, trong giai đoạn 2011 - 2015, dự án sẽ góp phần thực hiện tầm nhìn với mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin thông qua máy tính và internet cho các thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã với tầm nhìn mới; tập trung hỗ trợ người nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Dự án thực hiện trong 60 tháng, gồm 3 giai đoạn với các bước cụ thể: bước 1 thực hiện ở 12 tỉnh, bước 2 thực hiện ở 16 tỉnh và bước 3 thực hiện ở 12 tỉnh. Dự án sẽ trang bị cho mỗi điểm các thiết bị chính như thư viện tỉnh với 25-40 máy, 1 máy in và thiết bị phù trợ; thư viện huyện 10 bộ máy tính, 1 máy in và thiết bị phụ trợ; bưu điện văn hóa xã, thư viện được 5 bộ máy tính, 1 máy in và thiết bị.
Sau 4 hội thảo khởi động, 12 tỉnh được hưởng lợi trong giai đoạn 1 sẽ tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng (Sửa chữa nhà ở, lắp đặt bàn ghế, lưới điện, đường truyền internet băng thông rộng và nhân lực) ngay trong tháng 5-2012. Tháng 6-7 hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và từ tháng 8 trở đi sẽ triển khai các hợp phần còn lại theo đúng tiến độ, giúp các địa phương thực hiện có hiệu quả hơn nghị quyết của Trung ương về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son làm Trưởng ban Chỉ đạo số hóa truyền hình
Đến năm 2015 sẽ đảm bảo 80% hộ gia đình có máy thu hình
trên cả nước xem được truyền hình số. Ảnh: Internet
Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam do Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son làm Trưởng ban.
Theo quyết định này, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạoĐề án số hóa truyền hình Việt Nam là 1 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Các ủy viên Ban Chỉ đạo là đại diện lãnh đạo của các bộ ngành như: Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Đài Truyền hình Việt Nam.
Bộ TT&TT sẽ là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo được mời các chuyên gia trong và ngoài nước để tham khảo ý kiến khi cần thiết. Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ thống nhất chỉ đạo việc thực hiện Đề án số hóa truyền hình mặt đất trên phạm vi cả nước; quyết định thời điểm kết thúc truyền hình tương tự mặt đất để chuyển sang truyền hình số mặt đất trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương phối hợp tổ chức thực hiện Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất; kiểm soát, đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững cho các doanh nghiệp tham gia truyền dẫn, phát sóng số theo đúng Quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020, Đề án số hóa và Quy hoạch về tần số vô tuyến điện về phát thanh, truyền hình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ban Chỉ đạo này cũng giúp Thủ tướng Chính phủ trong việc quyết định thời điểm kết thúc truyền hình tương tự mặt đất để chuyển sang truyền hình số mặt đất tại từng địa phương.
Trước đó, ngày 27/12/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 2451/QĐ-TTg về “ Phê duyệt Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020”.
Theo đó, Việt Nam sẽ chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số theo hướng hiện đại, hiệu quả, chất lượng cao và hình thành, phát triển thị trường truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất.
Đề án này đưa ra mục tiêu đến năm 2015 sẽ đảm bảo 80% hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau, trong đó truyền hình số mặt đất chiếm khoảng 55% các phương thức truyền hình; phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 60% dân cư; áp dụng thống nhất tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất trên cơ sở tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất trên cơ sở tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất DVB-T và các phiên bản tiếp theo; áp dụng thống nhất tiêu chuẩn mã hóa hình ảnh và âm thanh.
Mục tiêu đến năm 2020 sẽ đảm bảo 100% các hộ gia đình có máy thu hình trên cả nước xem được truyền hình số bằng các phương thức khác nhau, trong đó, truyền hình số mặt đất chiếm 45% các phương thức truyền hình; phủ sóng truyền hình số mặt đất để truyền dẫn các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị tới 80% dân cư.
Theo Bưu điện Việt Nam
VietnamPost cung cấp dịch vụ chuyển phát CMND trên toàn quốc
Từ tháng 6-2012, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam - VietnamPost phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an ninh xã hội thuộc Bộ Công an chính thức triển khai dịch vụ chuyển phát Chứng minh nhân dân (CMND) trên phạm vi toàn quốc.
Đây là dịch vụ trọn gói trên cơ sở dịch vụ “Bưu phẩm ghi số” và “Phát tận tay”. Các khách hàng là công dân Việt Nam trên toàn quốc khi có nhu cầu chuyển phát CMND chỉ cần lấy phiếu gửi tại nơi làm thủ tục cấp CMND và ghi rõ các thông tin về địa chỉ, số điện thoại liên hệ của người nhận. Bộ phận tiếp nhận sẽ căn cứ thông tin, địa chỉ ghi trên phiếu gửi để chuyển phát đến tận tay khách hàng. Cước sử dụng dịch vụ trong phạm vi nội tỉnh là 10.000 đồng/CMND; và 15.000 đồng/CMND khi gửi liên tỉnh.
Theo Quân đội nhân dân
Bệnh viện Bưu điện: Chuẩn hóa quy trình khám chữa bệnh bằng CNTT
Là bệnh viện nhà nước duy nhất ở Hà Nội được cấp chứng chỉ “Hệ thống quản lý chất lượng IS0 9001 - 2008”, Bệnh viện Bưu Điện là một trong số các bệnh viện đầu tiên ứng dụng thành công CNTT trong việc khám chữa bệnh. Tại đây, việc ứng dụng CNTT vào quy trình khám chữa bệnh được thực hiện đồng bộ nên đã đem lại những hiệu quả thiết thực không chỉ trong công tác quản lý mà còn rất thuận lợi cho các bệnh nhân trong việc đến làm thủ tục khám chữa bệnh.
Có thể nói, Bệnh viện Bưu điện hiện đang là một trong số ít bệnh viện ở Hà Nội giành được nhiều sự hài lòng của người dân khi đến khám, chữa bệnh ở đây nhờ những yếu tố "ghi điểm" như thủ tục nhanh gọn, thái độ phục vụ nhiệt tình, khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát.. . "Tiếng lành đồn xa", số lượng người về đây khám và điều trị ngày càng đông.
Với nhiều người đi khám bệnh bằng bảo hiểm y tế thì nghĩ đến cảnh phải đứng xếp hàng giữa dòng người, chờ làm đủ thứ thủ tục mới được khám thì ốm càng thêm ốm. Đấy là chưa kể bị chen ngang vì những người khám dịch vụ. Chính vì vậy, nhiều người đành "từ chối" bảo hiểm y tế để chọn khám dịch vụ. Thế nhưng chẳng phải ai cũng có điều kiện kinh tế để khám dịch vụ nên… đành xếp hàng nửa ngày thậm chí cả ngày trong không khí ngột ngạt để được khám bệnh. Với những người bệnh đến khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Bưu điện, nỗi vất vả này đã vơi bớt.
Tại quầy giao dịch bệnh nhân có bảo hiểm y tế, trước đây, khi Bệnh viện chưa áp dụng công nghệ thông tin, bệnh nhân và người nhà phải ghi chép rất nhiều thủ tục giấy tờ. Không chỉ vậy họ còn phải đi đi, lại lại nhiều lần mới làm xong thủ tục khám. Còn bây giờ, mọi thứ đã trở nên dễ dàng nhờ ứng dụng CNTT. Với hệ thống CNTT được kết nối liên hoàn, đồng bộ, mọi thủ tục được kiểm soát chặt chẽ, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho người bệnh, đồng thời tạo sự công bằng cho mọi người khi đến khám và điều trị.
Đến Bệnh viện Bưu điện, người bệnh thấy đỡ vất vả hơn với khâu xếp hàng làm thủ tục
Chị Vương Thị Bích Phượng- Nhân Viên giao dịch bệnh nhân BHYT cho biết "Việc ứng dụng CNTT tại Bệnh viên Bưu điện thực sự đem lại nhiều hiệu quả. Thứ nhất là về mặt khám chữa bệnh nhanh hơn. Và công bằng cho bệnh nhân, giữa bệnh nhân bảo hiểm và bệnh nhân dịch vụ là có thứ tự không chen ngang được. Cái thứ 2 là về quản lý về mặt bảo hiểm, tài chính của bệnh viện rất là chặt chẽ. Khám thì bệnh nhân không phải đi lòng vòng nhiều, họ có thể vào trình thẻ và tạm đóng tiền sau đó họ đi khám”.
Bà Nguyễn Thị Hằng, một bệnh nhân đang khám ở buồng Nội Da liễu hồ hởi giải thích quy trình mình vừa trải qua: “Làm thủ tục thì mình vào phòng khám thì có cái phiếu khám như thế này đây ạ. Vào khám thì đưa cái chứng minh thư của mình. Đưa cái thẻ bao hiểm ở phòng làm thủ tục, các bác ấy chuyển lên máy vào đây. Mình ngồi chờ ở ngoài kia (hàng lang chờ) có tên trên máy tính, đến lượt thì vào. Bây giờ làm thủ tục khám thì nhanh và thuận tiện hơn, không chen lấn, và tên thì cứ đẩy lên. Khám người số 1 rồi đến số 2 đến số 3… trên máy tính để ngoài phòng khám”.
“Nói chung thủ tục nhanh, chúng tôi bên bảo hiểm. Làm nhanh lắm. Các chị ấy tiếp đón rất tử tế, tốt" - Một bệnh nhân khác ngồi cạnh nói thêm.
Việc sử dụng CNTT vào các khâu trong quy trình đón tiếp, khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện Bưu điện không chỉ giúp người bệnh bớt mệt nhọc và còn giúp các bác sỹ truy cập thông tin nhanh, hỗ trợ công tác chẩn đoán, thống kê và nghiên cứu khoa học của các chuyên khoa, giảm thiểu tài liệu lưu trữ hàng năm cho hệ thống bệnh viện.
Mỗi ngày, Khoa Xét nghiệm phải giải quyết khoảng 1000 mẫu xét nghiệm. Nhờ áp dụng CNTT một cách hiệu quả nên các mẫu xét nghiệm tại đây được tiến hành nhanh hơn, chính xác hơn. Kết quả xét nghiệm được chuyển qua mạng lên các khoa, phòng có liên quan. Tại các khoa, phòng này, chỉ cần một cú click chuột, các bác sỹ chuyên khoa sẽ có kết quả của từng bệnh nhân. Bênh cạnh đó, việc ứng dụng CNTT còn giúp cho khoa Xét nghiệm và nhiều Phòng, Ban khác trong bệnh viện có thể bố trí, sắp xếp hợp lý nguồn nhân lực để bộ máy vừa gọn nhẹ mà hiệu suất công việc lại cao.
Bác sỹ Đào Phương Dung – Trưởng khoa xét nghiệm 1 cho biết: “Từ khi ứng dụng CNTT, chúng tôi tiết kiệm được nhân lực. Hiệu quả công việc cao hơn, có kết quả nhanh, chính xác, bệnh nhân không phải chờ đợi lâu. Bác sỹ ở trên bệnh phòng có thể mở mạng ra và biết được kết quả ngay, không cần phải chờ cái tờ giấy kết quả xét nghiệm về đến tay bác sỹ. Sau khi bệnh nhân được cấp số từ ngoài phòng khám và đưa vào đây chúng tôi cấp số thêm mã số xét nghiệm. Với mã số này, chúng tôi có thể quản lý tất cả yêu cầu xét nghiệm của một bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả ngay qua mạng”.
Tại khoa nội, công việc hằng ngày của một điều dưỡng viên là kiểm thuốc, tính ngày giường, tìm mã bệnh án, kiểm soát bệnh nhân vào viện, ra viện… công việc đòi hỏi sự tỉ mẩn và mất rất nhiều thời gian. Và CNTT thực sự đã trở thành một công cụ đắc lực và hiệu quả trong việc quản lý và sắp xếp công việc.
Chị Phạm Thị Sâm, một điều dưỡng viên của Khoa nội tâm sự “Khi em về đây, cái thời làm sổ sách nhiều của các chị, thì em không phải làm nữa. Nghe các chị đi trước kể lại thì rất vất vả. Vì như khoa nội của chúng em thì rất nhiều thuốc men lắt nhắt từng viên, có thể ½ viên, thậm chí là ¼ viên, đâm ra rất nhiều thứ phải nhớ. Các chị phải nhớ, ghi chép đi chép lại nhiều lần rất mất thời gian. Từ khi có CNTT thì bọn em làm trên máy, tổng hợp thuốc men nó cũng nhanh. Khi mà tổng hợp thuốc mà bác sỹ kê cho bệnh nhân. Bọn em đánh máy và bấm tồng hợp thuốc thì trên máy sẽ ra tổng hợp thuốc, từng phòng từng phòng sẽ hiện ra luôn”.
Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Nguyễn Văn Oai, Giám đốc bệnh viện Bưu điện cho biết, Với tư duy đi trước, đón đầu công nghệ đồng thời xác định nhân tố con người là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược phát triển, trong những năm qua Bệnh viện Bưu điện thường xuyên nâng cấp và có nhiều cải tiến trong quản trị mạng, ứng dụng tin học sâu rộng vào các hoạt động chuyên môn cũng như quản lý, góp phần đẩy nhanh quá trình xử lý công việc khám chữa bệnh. Năm 2011 vừa qua, tổ chức Quacert đã đánh giá cao việc thực hiện quản lý theo hệ thống ISO của bệnh viện.
Cùng với những thành công trong công tác chuyên môn, tinh thần phục vụ, chăm sóc bệnh nhân tốt, thì những đổi mới về công nghệ từ trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, điều trị bệnh đến quy trình quản lý là những yếu tố quan trọng tạo nên uy tín, thương hiệu của Bệnh viện Bưu điện, giúp Bệnh viện Bưu điện trở thành địa chỉ tin cậy đối với nhiều người dân.
PTI tăng trưởng doanh thu cao nhất nhờ Vinasat 2
Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) vừa trở thành doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất trên thị trường, đạt mức 176%, cao gấp 8 lần so với tốc độ tăng trưởng chung của ngành bảo hiểm phi nhân thọ.
PTI vừa lọt vào Top 3 Doanh nghiệp bảo hiểm có doanh thu bảo hiểm gốc lớn nhất, đứng sau Bảo hiểm Bảo Việt và Bảo hiểm PVI.
Lý giải về việc tăng trưởng đột biến của doanh thu, đại diện PTI cho biết, đó là do hợp đồng bảo hiểm cho vệ tinh Vinasat 2 - vệ tinh vừa được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 16/5/2012. Từ ngày 23/7, PTI sẽ chi trả cổ tức năm 2011 bằng tiền mặt, tỷ lệ 13%.
Bưu điện tỉnh phía Nam: Cạnh tranh bằng dịch vụ lõi
Dịch vụ chuyển phát của các bưu điện tỉnh đang phải chia phần với các tập đoàn như: Viettel, Tiến Thành, Hợp Nhất… Trước sự cạnh tranh gay gắt ấy, yêu cầu sống còn đặt ra đối với các bưu điện tỉnh phía Nam là phải tìm cách chiếm lĩnh thị trường và gia tăng sự hài lòng của khách hàng bằng chính chất lượng dịch vụ cung cấp.
Chú trọng phát triển dịch vụ cốt lõi
Bà Võ Thanh Giang, giám đốc Bưu điện tỉnh Long An cho rằng, có một thực tế phải nhìn nhận là so với các tập đoàn lớn như Viettel hay TNT chẳng hạn, thì chất lượng dịch vụ của bưu điện tỉnh chưa thể so sánh kịp. Muốn có thị phần, tăng doanh thu và phát triển bền vững thì đòi hỏi phải nâng cao được chất lượng dịch vụ. Hầu hết các bưu điện tỉnh phía Nam: Đồng Nai, Bình Dương, Bạc Liêu, An Giang, Bến Tre… cũng nhận thấy nâng cao chất lượng dịch vụ là một điều kiện quan trọng để bưu chính nắm vững được thị phần và gia tăng niềm tin của khách hàng.
Theo bà Đặng Thị Nga, Giám đốc bưu điện TP.HCM, trước hết, cần phải xác định chiến lược kinh doanh tập trung mạnh vào dịch vụ lõi là bưu chính chuyển phát. Trên thực tế, trong thời gian qua, bưu điện TP.HCM đã cải tiến quy trình sản xuất và ứng dụng CNTT vào sản xuất kinh doanh để cắt gảm các công đoạn trung gian, rút ngắn thời gian chuyển phát và làm hài lòng khách hàng. Ngoài ra, chất lượng phục vụ cũng được nâng cao nhờ thực hiện các chương trình thi đua “Nụ cười Bưu điện”, “Nụ cười VNPT”, thành lập Trung tâm hỗ trợ khách hàng… Theo đó, cơ cấu donah thu các dịch vụ cốt lõi dịch chuyển đúng hướng, tăng trưởng doanh thu lên đến 30- 40% hàng năm và đạt mức tăng trưởng chênh lệch thu chi ấn tượng trong 3 năm liên tiếp gần đây.
Ngoài ra, các bưu điện tỉnh cũng thực hiện quản lý chất lượng và luôn xem đây là yếu tố sống còn, khẳng đinh thương hiệu, vị thế của bưu điện. Tại Bưu điện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thương xuyên tổ chức các đợt kiểm tra các chỉ tiêu thời gian như: chuyển phát trên mạng, công tác lưu quỹ tại các đơn vị, niêm yết giá cước…, tiếp nhận các trường hợp khiếu nại về tình trạng phát bưu gửi và giải quyết triệt để những trường hợp này cho khách hàng. Mỗi năm, bưu điện đều xây dựng chính sách chăm sóc – hỗ trợ riêng biệt để nâng cao chất lượng và sự hài lòng, đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu chất lượng đã cam kết.
Đa dạng hóa sản phẩm
Bên cạnh dịch vụ chính là bưu chính, chuyển phát, các bưu điện tỉnh cũng chú trọng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, đa dạng các dịch vụ mới, phù hợp với nhiều loại đối tượng khách hàng. Đặc biệt nhắm tới nhóm khách hàng là tổ chức và doanh nghiệp. Bưu điện TP.HCM xác đinh, đây là nhóm khách hàng có tiềm năng và ổn định. Nhiều dịch vụ mới đã ra đời tại các bưu điện tỉnh như: TP.HCM, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng tàu, Tiền Giang… Những dịch vụ đó có thể kể đến là Direct Mail, Giao hàng thu tiền, Bán vé tàu hỏa, vé máy bay, Phát triển sản phẩm quảng cáo thu nhập thông tin người nhận, Phát trước 10 giờ, Chuyển phát nhanh hàng nặng tiết kiệm và các dịch vụ cộng thêm, quà tặng trực tuyền…, mang lại hiệu quả doanh thu cao.
Tại Bưu điện TP.HCM, các dịch vụ tiện ích cung cấp tại bưu cục cũng được chú trọng phát triển. Ở bưu cục, khách hàng có thể thanh toán các loại cước phí, hóa đơn hàng tháng thông qua dịch vụ thu hộ cước điện thoại cố định Internet của Mobifone, Vinaphone…; Thu phí bảo hiểm, ngân hàng như: Prudential, Previor, Dai-ichi, AIA, Bảo Việt, HSBC, SGVF, PPF… Đây là một bước phát triển nhằm biến mỗi bưu cục thành điểm thanh toán đa dịch vụ tiện ích, tiết kiệm thời gian và gia tăng sự hài lòng cho khách hàng.
Theo Bưu điện Việt Nam
LienVietPostBank trao tặng Nhà văn hóa tại tỉnh Ninh Bình
Ninh Bình, ngày 14/6/2012 - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã tiến hành trao tặng công trình Nhà Văn hóa cho xã Khánh Hải, huyện Yên Khánh với tổng giá trị là 500 triệu đồng.
Ông Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Ninh Bình
trao tặng biểu trưng công trình cho đại diện chính quyền xã Khánh Hải, huyện Yên Khánh.
Đây là một trong các hoạt động thuộc Chương trình tài trợ văn hóa của LienVietPostBank, vốn đã được tiến hành liên tục trong hơn 4 năm qua trên nhiều vùng, miền của đất nước. Hoạt động trọng tâm của Chương trình này là trao tặng tivi cho các hộ gia đình nghèo, các hộ giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tài trợ xây dựng các nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng cấp xã/phường và tài trợ xây dựng các nhà lưu niệm, nhà tưởng niệm hoặc tượng đài tưởng niệm.
Trước đó, cũng tại tỉnh Ninh Bình, vào tháng 3/2012, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã tham gia sáng lập và đồng tài trợ cho Quỹ Khuyến học - Khuyến tài Đinh Bộ Lĩnh của tỉnh Ninh Bình.
Cho tới thời điểm hiện nay, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã đóng góp cho các hoạt động xã hội từ thiện trên 500 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, an sinh xã hội, hạ tầng giao thông, thể thao và môi trường.
Theo LienVietPostBank
Tây Ninh: 24 điểm Bưu điện Văn hoá được chọn thực hiện dự án BMGF
Lãnh đạo Bưu điện Tây Ninh cho biết, toàn tỉnh hiện có 84 điểm bưu điện văn hoá (BĐVH) trên 82 xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, hiện chỉ có 65 điểm BĐVH còn đang hoạt động. Các điểm còn lại đang tạm đóng cửa “vì nhiều khó khăn”. Thế nhưng, 65 điểm BĐVH còn đang mở cửa thì hầu hết cũng chỉ “hoạt động cầm hơi”.
Theo lãnh đạo Bưu điện tỉnh, những khó khăn chủ quan lẫn khách quan đã khiến BĐVH điêu đứng như: “cơn bão” điện thoại di động phát triển mạnh đã “nuốt chửng” dịch vụ điện thoại công cộng; hạ tầng, trang thiết bị tại các BĐVH thiếu, xuống cấp, lạc hậu; chế độ lương, phụ cấp cho người phụ trách BĐVH quá thấp.
Mới đây, một số điểm BĐVH đã có tín hiệu vui khi Ban Quản lý dự án BMGF (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) tiến hành khảo sát chuẩn bị các điều kiện triển khai dự án nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Tây Ninh. Dự án do Quỹ Bill & Melinda Gates (BMGF) tài trợ. Tây Ninh được lựa chọn 24 điểm BĐVH xã trong tổng số 323 điểm thuộc 12 tỉnh/thành trên cả nước thực hiện dự án ở giai đoạn 1.
Theo đó, dựán BMGF đề ra mục tiêu nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập internet công cộng tại Việt Nam. Tổng kinh phí thực hiện dự án này lên đến trên 50,5 triệu USD. Ngoài cung cấp thiết bị tại các điểm BĐVH xã, dự án này còn cung cấp nhiều trang thiết bị cần thiết cho nhiều điểm thư viện cộng tại 40 tỉnh/thành còn khó khăn trong cả nước.
Để chuẩn bị cho việc triển khai dự án, Bưu điện tỉnh đã tiến hành sửa chữa nhà làm việc và trang cấp công cụ, bàn ghế vi tính cho 24 điểm BĐVH xã được lựa chọn, với tổng kinh phí là 600 triệu đồng.
Các điểm BĐVH được chọn triển khai dự án thuộc các xã sau: Biên Giới, Hoà Thạnh, Ninh Điền, Phước Vinh, Long Vĩnh (Châu Thành); Lợi Thuận, Long Phước, An Thạnh, Long Giang, Long Chữ (Bến Cầu); Phước Minh, Cầu Khởi, Lộc Ninh (DMC); Bình Thạnh, Phước Chỉ, Lộc Hưng (Trảng Bàng); Hòa Hiệp, Tân Bình, Thạnh Bình, Trà Vong (Tân Biên); Suối Ngô, Tân Hội, Tân Hưng (Tân Châu); Cẩm Giang (Gò Dầu).
Tại các điểm BĐVH xã được chọn thực hiện dự án trên, BQL dự án sẽ cung cấp mỗi điểm 5 bộ máy vi tính mới, máy in hiện đại cùng một số phần mềm ứng dụng về thông tin truyền thông phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu thông tin, truy cập mạng internet của người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.
Theo báo Tây Ninh
Tin quốc tế
Các công ty bưu chính Anh tổ chức phiên họp thường niên để thảo luận về xu hướng phát triển mới nhất của ngành bưu chính
Mới đây, rất đông đảo các công ty thư tín và bưu kiện tại Vương quốc Anh đã tổ chức đại hội thường niên tại London với chủ đề “Xu hướng phát triển mới nhất của ngành bưu chính”.
Đại hội có sự tham gia của đại diện rất nhiều công ty bưu chính nổi tiếng với nhiều chủ đề “hot” nhất hiện nay. Ví dụ, Alistair Cochrane - giám đốc điều hành của TNT Express UK & Ireland đăng ký thảo luận về sự thay đổi của thị trường chuyển phát nhanh. Nick Wells, Giám đốc điều hành của TNT PostNL UK sẽ phát biểu về những cơ hội mới dành cho các nhà khai thác. Và giám đốc bộ phận tiêu dùng và mạng truy cập trực thuộc Royal Mail, Stephen Agar, sẽ diễn thuyết về vai trò của thư vật lý trong thời đại kỹ thuật số ngày nay.
Về lĩnh vực bưu kiện, 2 công ty được mong đợi nhất hiện nay là Hermes và Nightline – 2 công ty đối thủ đang trong quá trình triển khai các mạng khác nhau với mục tiêu mở rộng khả năng tiếp cận của người tiêu dùng với các dịch vụ bưu chính mới.
Rob Kay – chuyên gia cao cấp tại Hermes đăng ký sẽ diễn thuyết về mạng lưới myHermes ParcelShop mới, cung cấp một kênh giao hàng bưu kiện mới thông qua các cửa hàng địa phương trên toàn Vương quốc Anh.
Về phần mình, công ty chuyển phát Ailen Nightline sẽ cử đại diện tham dự là giám đốc điều hành John Tuohy, thảo luận về sự đổi mới đã và đang diễn ra trên mạng lưới "Parcel Motels" của công ty, sử dụng các thiết bị đầu cuối tự động để mở rộng khả năng tiếp cận của người tiêu dùng với dịch vụ chuyển phát 24/7 trên toàn quốc.
Đại hội lần này được tài trợ bởi 3 công ty nổi tiếng Secured Mail, Hermes và Palletways.
Ngành bưu chính Lithuania mua lại trung tâm điều hành thiết bị đầu cuối bưu kiện của bưu chính Baltic
Ngành bưu chính Lithuania mới đây đã mua lại trung tâm điều hành thiết bị đầu cuối bưu kiện của bưu chính Baltic để điều hành lại mạng lưới SIUNTOS24 về các thiết bị đầu cuối bưu kiện tự động tự phục vụ.
Bưu chính Baltic là một công ty bưu chính quốc gia, điều hành một mạng lưới gồm 60 thiết bị đầu cuối bưu kiện tại 35 các thành phố và thị trấn Lithuania.
Người phát ngôn của ngành bưu chính Lithuania cho biết, thông qua việc mua lại trung tâm này, ngành bưu chính dự định mở rộng hoạt động và tăng cường vị trí trên thị trường bưu kiện trước khi diễn ra quá trình tự do hoá thị trường bưu chính của Lithuania vào năm tới.
Lina Minderienė, Giám đốc điều hành của ngành bưu chính Lithuania cho biết: "Quyết định này bắt nguồn từ mục tiêu tăng cường vị thế của ngành bưu chính trong lĩnh vực chuyển phát. Với khả năng tăng cường việc quản lý quá trình lắp đặt các thiết bị đầu cuối và chuyển phát, chúng tôi sẽ đảm bảo cung cấp cho khách hang những dịch vụ có chất lượng cao hơn. "
Đồng thời, bà nhấn mạnh, việc sử dụng một mạng lưới các thiết bị đầu cuối bưu kiện mới được coi là "động thái quan trọng để tăng lợi nhuận của ngành bưu chính>”
Trung tâm thiết bị đầu cuối sử dụng công nghệ của nhà sản xuất Áo KEBA, cho phép khách hàng có thể mua hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến, chuyển phát tới một địa điểm an toàn đính sẵn và khách hàng có thể lấy hang bất cứ thời điểm nào.
Các thiết bị đầu cuối cũng có thể được sử dụng để gửi bưu kiện, bưu phẩm ra nước ngoài, đặc biệt trong khu vực Latvia, Estonia, Ba Lan và Đức.
Sau khi thu mua lại trung tâm điều hành thiết bị đầu cuối bưu kiện của bưu chính Baltic, ngành bưu chính Lithuania cho biết ngành bưu chính đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng mạng lưới thêm 11 thiết bị đầu cuối trong 9 khu vực khác.
Domas Sabaitis, cựu giám đốc điều hành các hoạt động bưu chính trực thuộc ngành bưu chính Lithuania, và vừa được bổ nhiệm làm giám đốc mới của bưu chính Baltic, cho biết: "Sau khi mua lại trung tâm thiết bị đầu cuối của bưu chính Baltic, ngành bưu chính Lithuania sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới các thiết bị đầu cuối bưu kiện. Trong một thời gian ngắn tới, chúng tôi sẽ cài đặt các thiết bị đầu cuối mới và cung cấp các điều kiện linh hoạt hơn cho việc gửi bưu phẩm trong nước và quốc tế. "
Theo Tập chí Bưu chính Viễn thông