Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 18/12/2013

Bưu điện Việt Nam 2013: Sự kiện và con số
Năm 2013, năm ghi dấu mốc đặc biệt quan trọng trong lịch sử phát triển của Bưu điện Việt Nam. Với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể CBCNV, đội ngũ lao động, Tổng công ty Bưu điện (VNPost) đã đạt được những kết quả tích cực và rất đáng khích lệ, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của doanh nghiệp đối với kinh tế, xã hội đất nước.
Dưới đây là những Sự kiện và Con số tiêu biểu Tổng công ty Bưu điện tổng kết 1 năm hoạt động.
1. Năm đầu tiên hoạt động theo mô hình mới, Bưu điện Việt Nam triển khai đúng tiến độ quyết định 1746/TTg, ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Thông tin Truyền thông.
Từ 01/01/2013, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trở thành doanh nghiệp độc lập thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Sau 67 năm, bưu chính và viễn thông là 2 lĩnh vực hoạt động chung trong một doanh nghiệp, nay đã tách ra để trở thành các đơn vị độc lập; sự kiện trên cũng đánh dấu kết thúc quá trình 10 năm thực hiện chia tách bưu chính - viễn thông.

Cùng với quá trình đổi mới tổ chức, ngày 02/4/2013, Đảng bộ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chính thức ra mắt, là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tiếp theo đó, ngày 03/7/2013, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, là cấp bộ Đoàn trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng đã ra mắt.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động; Bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Bưu điện Việt Nam và đang xem xét các Đề án thành lập đơn vị mới, các Đề án đảm bảo cung cấp dịch vụ bưu chính công ích sau năm 2013 của Bưu điện Việt Nam.
2. Hoàn thành mục tiêu cơ bản của kế hoạch năm 2013 trong điều kiện có nhiều khó khăn
Tiếp tục thực hiện lộ trình tiến tới tự cân bằng thu chi vào năm 2014 do Chính phủ phê duyệt, trong điều kiện trợ cấp của Nhà nước đối với dịch vụ bưu chính công ích giảm dần, trước những khó khăn chung của nền kinh tế, năm 2013 Bưu điện Việt Nam đã có những nỗ lực vượt bậc, hoàn thành tốt chỉ tiêu lợi nhuận được Bộ Thông tin và Truyền thông giao.

Doanh thu tăng trưởng ổn định; Chênh lệch thu chi không bao gồm trợ cấp công ích giảm nhanh. Nếu năm 2008, chênh lệch là âm 1286 tỷ đồng thì đến năm 2013 còn âm 262,7 tỷ đồng. Nếu tính cả trợ cấp công ích năm 2013, Bưu điện Việt Nam đạt lợi nhuận 67,3 tỷ đồng; tỷ xuất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 0,5%.Tốc độ tăng trưởng các dịch vụ ổn định, trong đó dịch vụ Bưu chính chuyển phát tăng trên 11,4%; dịch vụ tài chính bưu chính tăng trên 35%. Hoàn thành đúng, đủ, kịp thời với ngân sách Nhà nước, giá trị nộp đạt trên: 330 tỷ đồng. Thu nhập, việc làm của người lao động được đảm bảo và duy trì ổn định. Tổng công ty đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen thành tích công tác giai đoạn 2009-2011.
3. Chính thức ra mắt và triển khai bộ nhận diện thương hiệu của Bưu điện Việt Nam. Uy tín, vị thế của doanh nghiệp được tăng cường và nâng cao
Chính thức triển khai từ ngày 01/01/2013, thương hiệu mới của Bưu điện Việt Nam có hình ảnh lá thư đang mở kết hợp với câu slogan “Gửi cả niềm tin” từng bước được đối tác, bạn hàng và công chúng đón nhận. Thương hiệu mới đã thể hiện quá trình hình thành và phát triển; sứ mệnh, vai trò và trách nhiệm của Bưu điện Việt Nam với xã hội.
Ứng dụng thương hiệu đã được ra mắt tại một số Bưu cục mẫu, tại gian hàng của Bưu điện Việt Nam tham gia Triển lãm Vietnam Telecomp 2013, tại các sản phẩm truyền thông quảng cáo, Cổng thông tin điện tử, Bản tin bưu chính, hệ thống ấn phẩm, hệ thống xe vận chuyển đường trục, trang phục của đội ngũ lao động Tổng công ty. Theo kế hoạch, bước 1, trong hai năm 2013 và 2014, sẽ có 500 bưu cục, điểm phục vụ thực hiện khang trang theo hệ thống nhận diện thương hiệu mới.
Với số lượng gần 1.500 tin, bài, hình ảnh của các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình đăng tải về các hoạt động của Bưu điện Việt Nam, đã hỗ trợ đắc lực công tác truyền thông, thương hiệu; giúp cho công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng công luận. Thông qua đó, Bưu điện Việt Nam luôn nhận được sự cảm thông, chia sẻ, hỗ trợ của các cơ quan quản lý, chính quyền các cấp trong cả nước, của đối tác, bạn hàng, khách hàng cả trong nước và quốc tế.
4. Triển khai quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc. Tập trung phát triển mạnh các dịch vụ hành chính công.
Sau gần 1 năm tổ chức thí điểm, tháng 4/2013, Chính phủ chấp thuận để Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng Bưu điện Việt Nam triển khai mở rộng công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc. Đến tháng 11/2013, Bưu điện Việt Nam đã triển khai chi trả tại 61/63 tỉnh thành phố; chi trả cho hơn 6,82 triệu lượt người; tổng số tiền chi trả trên 19.587 tỷ đồng.

Bên cạnh dịch vụ chi trả Bảo hiểm xã hội, nhiều Bưu điện tỉnh, thành phố đã triển khai dịch vụ chuyển phát Chứng minh nhân dân, chuyển phát giấy tờ thủ tục hành chính đến người nhận, đi đầu là Bưu điện TP. Hồ Chí Minh; một số đơn vị chuẩn bị triển khai chương trình thu nộp BHXH, BHYT tự nguyện đã và đang mang lại những kết quả tích cực, được các cơ quan quản lý và nhân dân đánh giá cao.
5. Hợp nhất dịch vụ VExpress và EMS. Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp có vốn góp của Bưu điện Việt Nam tiếp tục được khẳng định.
Sau gần 10 năm triển khai trên mạng lưới, dịch vụ chuyển phát nhanh VExpress đã hợp nhất với dịch vụ chuyển phát nhanh EMS trên cơ sở thống nhất tổ chức sản xuất, thương hiệu và mô hình kinh doanh dịch vụ. EMS trở thành dịch vụ chuyển phát nhanh duy nhất của Bưu điện Việt Nam do Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện là đơn vị làm chủ dịch vụ. Năm 2013, tổng doanh thu dịch vụ này là: 753,2 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng 57,9%.

15 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm Bưu điện PTI đã đạt những kết quả đáng khích lệ, liên tục đứng ở vị trí thứ 5 về thị phần trên thị trường bảo hiểm phi nhận thọ Việt Nam, có tốc độ tăng trưởng doanh thu khá cao, ổn định và kinh doanh hiệu quả, mở rộng không ngừng về mạng lưới; xếp trong tổng số 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Top 100 Sao Vàng Đất Việt và là 1 trong 100 thương hiệu Tin và Dùng của Việt Nam trong năm 2013.
6. Tăng cường mở rộng liên kết và hợp tác phát triển dịch vụ với các tổ chức, doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam đạt được những kết quả quan trọng trong việc mở rộng liên kết và hợp tác hỗ trợ, phát triển dịch vụ của nhau, góp phần nâng cao vị thế của các tổ chức, doanh nghiệp như: hợp đồng phát triển dịch vụ của Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LPB) tại các cơ sở Bưu điện, hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai thu tiền điện, hợp tác cung cấp dịch vụ với Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Sau 2 năm hợp tác với Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt, số dư của dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện đã tăng gấp 2 lần (hơn 13.000 tỷ đồng).
7. Triển khai các giải pháp cơ bản và đồng bộ, tạo cơ sở nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ.
Cuộc vận động nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính do lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn Tổng công ty phối hợp tổ chức, kéo dài trong 5 năm (2013-2018), với các mục tiêu, kế hoạch và giải pháp lớn. Đây được coi là cuộc vận động quan trọng nhất, có quy mô lớn nhất, thời gian dài nhất, thể hiện mục tiêu và quyết tâm mang tính chiến lược của Bưu điện Việt Nam nhằm cải thiện cơ bản về chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ, phong cách phục vụ...

Đã triển khai các giải pháp cụ thể: ban hành Quy định cung cấp dịch vụ bưu chính, Quy trình dịch vụ bưu chính và Phần mềm ứng dụng quản lý các dịch vụ bưu chính. Tiếp tục rà soát tổ chức sản xuất, hợp lý hoá mạng vận chuyển cấp 1, 2, 3. Online hoá cơ bản toàn bộ mạng bưu cục và triển khai phần mềm Phòng giao dịch Bưu điện tại 1.081 điểm… Các giải pháp trên đã tạo ra những thay đổi tích cực về chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ, tuân thủ đúng tiêu chuẩn về chất lượng các dịch vụ do Nhà nước quy định, góp phần nâng cao năng suất lao động.
8. Mở rộng và nâng cao hiệu quả của các quan hệ hợp tác quốc tế
Quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế tiếp tục được tăng cường. Việt Nam được bầu vào Hội đồng điều hành của UPU. Các sáng kiến của Bưu điện Việt Nam trong các diễn đàn Bưu chính quốc tế, khu vực đã được ghi nhận, khẳng định vị thế của Bưu điện Việt Nam trong UPU, APPU. Các cam kết, hợp đồng song phương với Bưu chính Campuchia, Lào, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp... mở ra cơ hội hợp tác mới giữa Bưu điện Việt Nam với bưu chính các nước.
Lần thứ 9 học sinh Việt Nam đạt giải tại cuộc thi viết thư quốc tế do Liên minh Bưu chính Thế giới UPU tổ chức. Qua 24 năm hưởng ứng cuộc thi, Việt Nam đã có 01 học sinh đạt giải Nhất, 01 học sinh đạt giải Nhì, 3 học sinh đạt giải Ba và 4 học sinh đạt giải Khuyến khích quốc tế cuộc thi viết thư UPU.
Các bộ Tem phát hành chung kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp... góp phần vào thành công của công tác ngoại giao của đất nước, nâng cao uy tín, vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.
9. Tích cực tham gia và góp phần đáng kể trong các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng.
Bưu điện Việt Nam đã tham gia chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, triển khai tại hơn 3.000 điểm Bưu điện Văn hóa xã đã và đang góp phần nâng cao đời sống văn hóa, xóa đói, giảm nghèo cho người dân nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. Cùng với đó, phối hợp với Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trong việc đưa sách báo đến điểm Bưu điện - Văn hóa xã phục vụ người dân; đề xuất tham gia cung cấp dịch vụ Viễn thông công ích giai đoạn 2014-2020. Triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” BMGF giai đoạn II, đã có 675 điểm BĐVHX được nối mạng Internet góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Hoạt động vì cộng đồng (các cuộc vận động ủng hộ đồng bào vùng bị bão lụt, ủng hộ người nghèo, ủng hộ gia đình chính sách, gia đình có công, ủng hộ Trường Sa, hiến máu nhân đạo, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, ủng hộ một ngày lương...) được duy trì và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể đội ngũ lao động, thể hiện truyền thống nghĩa tình, uống nước nhớ nguồn, tương thân, tương ái của các thế hệ Bưu điện. Trong năm qua, Tổng công ty và các đơn vị đóng góp ủng hộ, hỗ trợ, trợ cấp cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 14,4 tỷ đồng.
Do tác động tiêu cực của thiên tai, bão lụt, các đơn vị của Bưu điện Việt Nam chịu thiệt hại khá nặng nề và trên diện rộng. Trong khó khăn chung đó, Bưu điện Việt Nam bảo đảm duy trì mạng lưới và công tác phục vụ, đáp ứng có hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhu cầu của nhân dân.
10. Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin Trung ương cục miền Nam được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.
Trong hơn 20 năm kháng chiến chống Mỹ, lực lượng giao bưu, thông tin Trung ương Cục đã làm nên những chiến công, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tô thắm truyền thống vẻ vang của ngành Bưu điện. Ngày 19/8/2013, Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin liên lạc Trung ương cục miền Nam đã tổ chức đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và ngày 30/11/203, đã tổ chức khánh thành Bia tưởng niệm Ban giao bưu tại khu vực Mã Đà chiến khu D, xã Phủ Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Hình thành từ quá trình đổi mới tổ chức quản lý của Ngành, trưởng thành trong thử thách, khó khăn, đội ngũ lao động Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hôm nay đang kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ Bưu điện trong sự nghiệp xây dựng, phát triển của giai đoạn mới: “Trung thành với Đảng, với tổ quốc và nhân dân; Dũng cảm vượt qua khó khăn và vượt lên chính mình; Tận tụy với công việc và với khách hàng; Sáng tạo trong chiến lược phát triển, trong lao động, sản xuất và kinh doanh; Nghĩa tình với các thế hệ đi trước, với đồng chí, đồng nghiệp”.
Năm kế hoạch 2013 khép lại. Những kết quả đạt được của Bưu điện Việt Nam đã đóng góp vào tiến trình đổi mới, phát triển của ngành thông tin truyền thông, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với danh dự, trách nhiệm và lòng nhiệt tình; bằng sự nỗ lực, lao động quên mình, vượt lên khó khăn, đội ngũ lao động Bưu điện Việt Nam đã và đang từng bước khẳng định mình, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Ngành.
Năm 2014 đang mở ra những thời cơ, vận hội mới và cũng không ít thử thách, khó khăn đan xen. Phát huy những kết quả đã đạt được, với tinh thần tiến công, chủ động, sáng tạo, đội ngũ lao động Bưu điện Việt Nam đồng sức, đồng lòng đưa Tổng công ty vượt lên mọi trở ngại, nâng cao năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh và công tác phục vụ, giữ vững vai trò chủ lực trong lĩnh vực bưu chính của đất nước./.
Theo ICTPress
10 sự kiện lớn của ngành bưu chính VN năm 2013
Năm 2013, ngành Bưu điện VN đã có nhiều hoạt động đáng nhớ như: Chính thức tách khỏi VNPT, thực hiện trả lương qua bưu điện, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mới…Sau đây là 10 sự kiện tiêu biểu của ngành trong năm.
1. Năm đầu tiên hoạt động theo mô hình mới. Từ 1.1.2013, TCty Bưu điện VN trở thành doanh nghiệp độc lập thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Sau 67 năm cùng chung với viễn thông trong một doanh nghiệp, nay đã tách ra thành các đơn vị độc lập.
2. Hoàn thành mục tiêu cơ bản của kế hoạch năm 2013 trong điều kiện có nhiều khó khăn. Nếu tính cả trợ cấp công ích năm 2013, Bưu điện VN đạt lợi nhuận 67,3 tỉ đồng, tỉ xuất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 0,5%.

Trả lương qua bưu điện
3. Ra mắt và triển khai bộ nhận diện thương hiệu của Bưu điện VN. Từ 1.1.2013, thương hiệu mới của Bưu điện VN có hình ảnh lá thư đang mở kết hợp với câu slogan “Gửi cả niềm tin” từng bước được đối tác, bạn hàng và công chúng đón nhận. 4. Triển khai quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc. Đến tháng 11.2013, Bưu điện VN đã triển khai chi trả tại 61/63 tỉnh thành phố; chi trả cho hơn 6,82 triệu lượt người; tổng số tiền chi trả trên 19.587 tỉ đồng.
5. Hợp nhất dịch vụ VExpress và EMS. Sau gần 10 năm triển khai trên mạng lưới, dịch vụ chuyển phát nhanh VExpress đã hợp nhất với dịch vụ chuyển phát nhanh EMS.
6. Tăng cường mở rộng liên kết và hợp tác phát triển dịch vụ. Bưu điện VN đạt được những kết quả quan trọng trong việc mở rộng liên kết và hợp tác hỗ trợ. Sau 2 năm hợp tác với Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt, số dư của dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện đã tăng gấp 2 lần (hơn 13.000 tỉ đồng).
7. Triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo cơ sở nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ. Các giải pháp trên đã tạo ra những thay đổi tích cực về chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ, tuân thủ đúng tiêu chuẩn về chất lượng các dịch vụ do Nhà nước quy định, góp phần nâng cao năng suất lao động.

Nhận diện thương hiệu mới
8. Mở rộng và nâng cao hiệu quả của các quan hệ hợp tác quốc tế. VN được bầu vào Hội đồng điều hành của UPU. Lần thứ 9 học sinh Việt Nam đạt giải tại cuộc thi viết thư quốc tế do Liên minh Bưu chính Thế giới UPU tổ chức…
9. Tích cực tham gia và góp phần đáng kể trong các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng. Bưu điện VN tham gia chương trình đưa thông tin về cơ sở tại hơn 3.000 điểm bưu điện văn hóa xã; triển khai dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại VN” BMGF giai đoạn II, đã có 675 điểm bưu điện văn hóa xã được nối mạng Internet.
10. Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin Trung ương cục miền Nam được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang vì những thành tích trong cuộc khách chiến chống Mỹ cứu nước.
Theo Lao động
VNPost nói bắt đầu có lãi
Trước đây, khi còn thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), hằng năm hoạt động của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) đều cần VNPT bù lỗ. Tuy nhiên năm 2013, năm đầu tiên tách ra khỏi VNPT, VNPost lại hoạt động có lãi.
Nguồn tin từ VNPost cho biết, năm 2013 tổng công ty này đạt doanh thu gần 8.036 tỉ đồng (giảm 26% so với năm ngoái), đạt hơn 100% kế hoạch đặt ra, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước 330 tỉ đồng.
Mặc dù doanh thu giảm so với năm 2012, nhưng năm 2013 VNPost lại đạt lợi nhuận 67,3 tỉ đồng, bằng 102% kế hoạch đặt ra.
Năm 2013, nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát và tài chính bưu chính là những dịch vụ chủ lực của VNPost. Trong tổng doanh thu của VNPost, nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát đạt doanh số hơn 2.398 tỉ đồng doanh thu, tăng 11% so với năm trước; còn nhóm dịch vụ tài chính bưu chính có doanh thu 863 tỉ đồng, tăng 35% so với năm 2012.
Trước khi tách ra khỏi VNPT, VNPost có tên gọi là Tổng công ty Bưu chính Việt Nam. Sau khi tách khỏi VNPT tổng công ty này chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Thông tin Truyền thông.
Được biết, năm 2014, VNPost đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 7.448 tỉ đồng (giảm 588 tỉ đồng so với năm 2013), và đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 68,3 tỉ đồng (tăng một tỉ đồng so với 2012).
Để đạt được các mục tiêu đề ra, VPost dự kiến thời gian tới sẽ tập trung khai thác tối đa các thị trường trọng điểm như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, và địa bàn vệ tinh của các thành phố lớn, các vùng tập trung khu công nghiệp, cửa khẩu. Bên cạnh đó là rà soát, cơ cấu lại các dịch vụ, làm mới các dịch vụ hiện có và phát triển các dịch vụ mới…
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn
10 sự kiện tiêu biểu của Bưu điện Việt Nam năm 2013
Triển khai đúng tiến độ Quyết định 1746/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chuyển quyền đại diện chủ sở hữu tại VietnamPost từ VNPT về Bộ TT&TT vừa được tập thể Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam bình chọn vào Top 10 sự kiện, con số tiêu biểu 2013.
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) vừa thực hiện bình chọn những sự kiện và con số tiêu biểu của DN bưu chính này trong năm 2013. ICTnews xin giới thiệu 10 sự kiện đã được chọn:
1. Năm đầu tiên hoạt động theo mô hình mới, VietnamPost triển khai đúng tiến độ Quyết định 1746/QĐ- TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ TT&TT
Từ 1/1/2013, VietnamPost trở thành DN độc lập thuộc Bộ TT&TT. Sau 67 năm bưu chính cùng viễn thông hoạt động chung trong một DN, nay đã tách ra để trở thành các đơn vị độc lập. Sự kiện này cũng đánh dấu kết thúc quá trình 10 năm thực hiện chia tách bưu chính-viễn thông.

Từ ngày 1/1/2013, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chính thức hoạt động theo mô hình mới, trực thuộc Bộ TT&TT.
Cùng với quá trình đổi mới tổ chức, ngày 2/4/2013, Đảng bộ Viet namPost chính thức ra mắt, là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tiếp theo đó, ngày 03/7/2013, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VietnamPost, cấp bộ Đoàn trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng được ra mắt.
Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động; bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo chủ chốt của VietnamPost và đang xem xét Đề án thành lập các đơn vị mới, các Đề án đảm bảo cung cấp dịch vụ bưu chính công ích sau năm 2013 của VietnamPost.
2. Hoàn thành mục tiêu cơ bản của kế hoạch năm 2013 trong điều kiện nhiều khó khăn

Tiếp tục thực hiện lộ trình tiến tới tự cân bằng thu chi vào năm 2014 do Chính phủ phê duyệt, trong điều kiện trợ cấp của Nhà nước đối với dịch vụ bưu chính công ích giảm dần, năm 2013 VietnamPost đã có những nỗ lực vượt bậc, hoàn thành tốt chỉ tiêu lợi nhuận được Bộ TT&TT giao, doanh thu tăng trưởng ổn định, chênh lệch thu-chi không bao gồm trợ cấp công ích giảm nhanh.
Cụ thể, nếu năm 2008 chênh lệch là âm 1.286 tỷ đồng thì đến năm 2013 còn âm 262,7 tỷ đồng. Nếu tính cả trợ cấp công ích năm 2013, VietnamPost đạt lợi nhuận 67,3 tỷ đồng; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 0,5%.Tốc độ tăng trưởng các dịch vụ ổn định, trong đó dịch vụ Bưu chính chuyển phát tăng trên 11,4%; dịch vụ tài chính bưu chính tăng trên 35%. Đồng thời, VietnamPost cũng hoàn thành đúng, đủ, kịp thời với ngân sách Nhà nước, giá trị nộp đạt hơn 330 tỷ đồng; thu nhập, việc làm của người lao động được đảm bảo, duy trì ổn định. VietnamPost đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen thành tích công tác giai đoạn 2009-2011.
3. Chính thức ra mắt và triển khai bộ nhận diện thương hiệu của VietnamPost, vị thế của DN được nâng cao
Chính thức triển khai từ ngày 1/1/2013, thương hiệu mới của Bưu điện Việt Nam có hình ảnh lá thư đang mở kết hợp với câu slogan “Gửi cả niềm tin” từng bước được đối tác, bạn hàng và công chúng đón nhận. Thương hiệu mới đã thể hiện quá trình hình thành và phát triển; sứ mệnh, vai trò và trách nhiệm của Bưu điện Việt Nam với xã hội.

Mẫu bưu cục của VietnamPost theo nhận diện thương hiệu mới.
Ứng dụng thương hiệu đã được ra mắt tại một số bưu cục mẫu, tại gian hàng của VietnamPost tham gia Triển lãm Vietnam Telecomp 2013, tại các sản phẩm truyền thông quảng cáo, Cổng thông tin điện tử, Bản tin bưu chính, hệ thống ấn phẩm, hệ thống xe vận chuyển đường trục, trang phục của đội ngũ lao động Tổng công ty. Theo kế hoạch, bước 1, trong hai năm 2013 và 2014, sẽ có 500 bưu cục, điểm phục vụ thực hiện khang trang theo hệ thống nhận diện thương hiệu mới.
4. Triển khai dịch vụ quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trên toàn quốc, tập trung phát triển mạnh dịch vụ hành chính công
Sau gần 1 năm tổ chức thí điểm, tháng 4/2013, Chính phủ chấp thuận để Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cùng VietnamPost mở rộng công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc. Đến tháng 11/2013, VietnamPost đã triển khai chi trả tại 61/63 tỉnh thành phố; chi trả cho hơn 6,82 triệu lượt người; tổng số tiền chi trả trên 19.587 tỷ đồng.

Đến tháng 11/2013, VietnamPost đã chi trả cho hơn 6,82 triệu lượt người tại 61/63 Bưu điện tỉnh, TP, với tổng số tiền chi trả trên 19.587 tỷ đồng.
Bên cạnh dịch vụ chi trả BHXH, nhiều Bưu điện tỉnh, TP đã triển khai dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân, chuyển phát giấy tờ thủ tục hành chính đến người nhận, đi đầu là Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh; một số đơn vị chuẩn bị triển khai chương trình thu nộp BHXH, BHYT tự nguyện đã và đang mang lại những kết quả tích cực, được các cơ quan quản lý và nhân dân đánh giá cao.
5. Hợp nhất dịch vụ VExpress và EMS, hiệu quả hoạt động của các DN có vốn góp của VietnamPost được khẳng định
Sau gần 10 năm triển khai trên mạng lưới, dịch vụ chuyển phát nhanh VExpress đã hợp nhất với dịch vụ chuyển phát nhanh EMS trên cơ sở thống nhất tổ chức sản xuất, thương hiệu và mô hình kinh doanh dịch vụ. EMS trở thành dịch vụ chuyển phát nhanh duy nhất của VietnamPost do Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện là đơn vị làm chủ dịch vụ. Năm 2013, tổng doanh thu dịch vụ này là: 753,2 tỷ đồng, tăng trưởng 57,9%.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son gắn Huân chương Lao động hạng Nhì lên cờ truyền thống của PTI.
Cùng với đó, qua 15 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã đạt những kết quả đáng khích lệ, liên tục đứng ở vị trí thứ 5 về thị phần trên thị trường bảo hiểm phi nhận thọ Việt Nam, có tốc độ tăng trưởng doanh thu khá cao, ổn định và kinh doanh hiệu quả, mở rộng không ngừng về mạng lưới; xếp trong tổng số 500 DN lớn nhất Việt Nam, Top 100 Sao Vàng Đất Việt và là 1 trong 100 thương hiệu Tin và Dùng của Việt Nam năm 2013.
6. Tăng cường mở rộng liên kết và hợp tác phát triển dịch vụ với các tổ chức, DN
Năm 2013, VietnamPost đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc mở rộng liên kết và hợp tác hỗ trợ, phát triển dịch vụ của nhau, góp phần nâng cao vị thế của các tổ chức, DN như: hợp đồng phát triển dịch vụ của LienVietPostBank tại các cơ sở Bưu điện, hợp tác với EVN triển khai thu tiền điện, hợp tác cung cấp dịch vụ với VNPT, VINATEX và Vietcombank. Đồng thời, trong năm qua, VietnamPost cũng tiếp tục triển khai dịch vụ hợp tác với các đối tác chuyển phát nhanh quốc tế lớn như UPS, DHL.
Sau 2 năm VietnamPost hợp tác với LienVietPostBank, số dư của dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện đã tăng gấp 2 lần, đạt hơn 13.000 tỷ đồng.
7. Triển khai các giải pháp cơ bản và đồng bộ, tạo cơ sở nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ
Cuộc vận động nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính đã được lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn VietnamPost phối hợp tổ chức, kéo dài 5 năm (2013-2018), với các mục tiêu, kế hoạch và giải pháp lớn. Đây được coi là cuộc vận động quan trọng nhất, có quy mô lớn nhất và thời gian dài nhất, thể hiện mục tiêu và quyết tâm mang tính chiến lược của VietnamPost nhằm cải thiện cơ bản về chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ, phong cách phục vụ...

VietnamPost đã tiến hành rà soát tổ chức sản xuất, hợp lý hoá mạng vận chuyển cấp 1, 2, 3.
Hiện nhiều giải pháp cụ thể đã được triển khai, tiểu biểu như: ban hành quy định cung cấp dịch vụ bưu chính, quy trình dịch vụ bưu chính và phần mềm ứng dụng quản lý các dịch vụ bưu chính; tiếp tục rà soát tổ chức sản xuất, hợp lý hoá mạng vận chuyển cấp 1, 2, 3; online hoá cơ bản toàn bộ mạng bưu cục và triển khai phần mềm Phòng giao dịch Bưu điện tại 1.081 điểm… Các giải pháp này đã tạo ra những thay đổi tích cực về chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ, tuân thủ đúng tiêu chuẩn về chất lượng các dịch vụ do Nhà nước quy định, góp phần nâng cao năng suất lao động.
8. Mở rộng và nâng cao hiệu quả của các quan hệ hợp tác quốc tế
Quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế tiếp tục được tăng cường. Việt Nam được bầu vào Hội đồng điều hành của UPU. Các sáng kiến của Bưu điện Việt Nam trong các diễn đàn Bưu chính quốc tế, khu vực đã được ghi nhận, khẳng định vị thế của Bưu điện Việt Nam trong UPU, APPU. Các cam kết, hợp đồng song phương với Bưu chính Campuchia, Lào, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp... mở ra cơ hội hợp tác mới giữa VietnamPost với bưu chính các nước.
Lần thứ 9 học sinh Việt Nam đạt giải tại cuộc thi viết thư quốc tế do Liên minh Bưu chính Thế giới UPU tổ chức. Qua 24 năm hưởng ứng cuộc thi, Việt Nam đã có 1 học sinh đạt giải Nhất, 1 học sinh đạt giải Nhì, 3 học sinh đạt giải Ba và 4 học sinh đạt giải Khuyến khích quốc tế cuộc thi viết thư UPU.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng trao giải Khuyến Khích quốc tế thi viết thư UPU 42 (2013) cho học sinh Đà Nẵng Đào Thị Thùy Dương.
Các bộ tem phát hành chung kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp... góp phần vào thành công của công tác ngoại giao của đất nước, nâng cao uy tín, vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.
9. Tích cực tham gia các chương trình mục tiêu quốc gia, an sinh xã hội, vì cộng đồng
VietnamPost đã tham gia chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, triển khai tại hơn 3.000 điểm BĐVHX đã và đang góp phần nâng cao đời sống văn hóa, xóa đói, giảm nghèo cho người dân nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Cùng với đó, phối hợp với Vụ Thư viện (Bộ VHTT-DL) trong việc đưa sách báo đến BĐVHX phục vụ người dân; đề xuất tham gia cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2014-2020. Triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” BMGF giai đoạn II, đã có 675 BĐVHX được nối mạng Internet góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
Năm qua, các hoạt động vì cộng đồng như: các cuộc vận động ủng hộ đồng bào vùng bị bão lụt, ủng hộ người nghèo, ủng hộ gia đình chính sách, gia đình có công, ủng hộ Trường Sa, hiến máu nhân đạo, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, ủng hộ một ngày lương... tiếp tục được duy trì và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể CBCNV, thể hiện truyền thống nghĩa tình, uống nước nhớ nguồn, tương thân, tương ái của các thế hệ Bưu điện. Năm 2013, VietnamPost và các đơn vị đã đóng góp, hỗ trợ, trợ cấp cho các đối tượng chính sách tổng số tiền hơn 14,4 tỷ đồng.

Các hoạt động vì cộng đồng tiếp tục được toàn thể người lao động VietnamPost hưởng ứng.
Do tác động tiêu cực của thiên tai, bão lụt, các đơn vị của VietnamPost chịu thiệt hại khá nặng nề trên diện rộng. Trong khó khăn chung đó, VietnamPost bảo đảm duy trì mạng lưới và công tác phục vụ, đáp ứng có hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhu cầu của nhân dân.
10. Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin Trung ương cục miền Nam được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang

Trong hơn 20 năm kháng chiến chống Mỹ, lực lượng giao bưu, thông tin Trung ương Cục đã làm nên những chiến công, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tô thắm truyền thống vẻ vang của ngành Bưu điện. Ngày 19/8/2013, Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin liên lạc Trung ương cục miền Nam đã tổ chức đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và ngày 30/11/203, đã tổ chức khánh thành Bia tưởng niệm Ban giao bưu tại khu vực Mã Đà chiến khu D, xã Phủ Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Hình thành từ quá trình đổi mới tổ chức quản lý của Ngành, trưởng thành trong thử thách, khó khăn, đội ngũ lao động VietnamPost hôm nay đang kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ Bưu điện trong sự nghiệp xây dựng, phát triển của giai đoạn mới: “Trung thành với Đảng, với tổ quốc và nhân dân; Dũng cảm vượt qua khó khăn và vượt lên chính mình; Tận tụy với công việc và với khách hàng; Sáng tạo trong chiến lược phát triển, trong lao động, sản xuất và kinh doanh; Nghĩa tình với các thế hệ đi trước, với đồng chí, đồng nghiệp”.
Theo ICTnews
Triển khai thí điểm chi trả trợ cấp xã hội thường xuyên thông qua hệ thống bưu điện
Lãnh đạo Bưu điện tỉnh và Phòng LĐ-TB&XH thành phố Hoà Bình ký kết hợp đồng chi trả trợ cấp BTXH hàng tháng qua đơn vị cung cấp dịch vụ bưu điện, bưu cục.
Sáng 17/12, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thí điểm chi trả trợ xấp xã hội thường xuyên thông qua hệ thống bưu điện.
Thực hiện Quyết định số 2773, ngày 14/11/2013 của UBND tỉnh, việc thí điểm chi trả trợ cấp xã hội thường xuyên thông qua hệ thống Bưu điện sẽ được triển khai tại địa bàn thành phố Hoà Bình và huyện Lạc Sơn. Thời gian thực hiện thí điểm là 12 tháng, bắt đầu từ tháng 1/2014 và chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ tháng 1- 6/2014 và giai đoạn 2 từ tháng 7- 12/2014. Sau thời gian thực hiện thí điểm, 2 ngành sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả và báo cáo UBND tỉnh xem xét nhân rộng toàn tỉnh. Tính đến tháng 12/2013, Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố đang chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho khoảng hơn 18.000 đối tượng với kinh phí trên 5 tỷ đồng/năm. Trong đó, thành phố Hoà Bình có 1.231 đối tượng, huyện Lạc Sơn 3.152 đối tượng. Việc chuyển đổi hình thức chi trả trợ cấp xã hội thường xuyên qua hệ thống bưu điện sẽ khắc phục được những khó khăn, hạn chế trước đây và hướng tới mục tiêu khách quan, thuận lợi và hiệu quả cao...
Tại hội nghị, lãnh đạo Bưu điện tỉnh và Phòng LĐ-TB&XH thành phố Hoà Bình; Bưu cục Lạc Sơn và Phòng LĐ-TB&XH Lạc Sơn đã ký hợp đồng chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng qua đơn vị cung cấp dịch vụ bưu điện, bưu cục.
Theo báo Hòa Bình
10 sự kiện lớn của ngành Bưu điện Việt Nam năm 2013
Năm 2013 ghi dấu mốc nhiều sự kiện quan trọng của Tổng công ty Bưu điện VN: Trở thành đơn vị độc lập, thực hiện trả lương qua bưu điện, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mới… Sau đây là 10 sự kiện tiêu biểu của ngành trong năm.
1. Năm đầu tiên hoạt động theo mô hình mới, Bưu điện Việt Nam triển khai đúng tiến độ quyết định 1746/TTg, ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Thông tin Truyền thông.
Từ 1/1/2013, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trở thành doanh nghiệp độc lập thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Sau 67 năm, bưu chính và viễn thông là 2 lĩnh vực hoạt động chung trong một doanh nghiệp, nay đã tách ra để trở thành các đơn vị độc lập; sự kiện trên cũng đánh dấu kết thúc quá trình 10 năm thực hiện chia tách bưu chính - viễn thông.
2. Hoàn thành mục tiêu cơ bản của kế hoạch năm 2013 trong điều kiện có nhiều khó khăn
Năm 2013 Bưu điện Việt Nam giữ được tốc độ tăng trưởng các dịch vụ, trong đó dịch vụ Bưu chính chuyển phát tăng trên 11,4%; dịch vụ tài chính bưu chính tăng trên 35%. Hoàn thành đúng, đủ, kịp thời với ngân sách Nhà nước, giá trị nộp đạt trên 330 tỷ đồng. Thu nhập, việc làm của người lao động được đảm bảo và duy trì ổn định.

3. Chính thức ra mắt và triển khai bộ nhận diện thương hiệu của Bưu điện Việt Nam. Uy tín, vị thế của doanh nghiệp được tăng cường và nâng cao
Thương hiệu mới của Bưu điện Việt Nam có hình ảnh lá thư đang mở kết hợp với câu slogan “Gửi cả niềm tin” từng bước được đối tác, bạn hàng và công chúng đón nhận. Thương hiệu mới đã thể hiện quá trình hình thành và phát triển; sứ mệnh, vai trò và trách nhiệm của Bưu điện Việt Nam với xã hội. Theo kế hoạch, bước 1, trong hai năm 2013 và 2014, sẽ có 500 bưu cục, điểm phục vụ thực hiện khang trang theo hệ thống nhận diện thương hiệu mới.
4. Triển khai quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc. Tập trung phát triển mạnh các dịch vụ hành chính công.
Sau gần 1 năm tổ chức thí điểm, tháng 4/2013, Chính phủ chấp thuận để Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng Bưu điện Việt Nam triển khai mở rộng công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc. Đến tháng 11/2013, Bưu điện Việt Nam đã triển khai chi trả tại 61/63 tỉnh thành phố; chi trả cho hơn 6,82 triệu lượt người; tổng số tiền chi trả trên 19.587 tỷ đồng.

5. Hợp nhất dịch vụ VExpress và EMS. Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp có vốn góp của Bưu điện Việt Nam tiếp tục được khẳng định.
Sau gần 10 năm triển khai trên mạng lưới, dịch vụ chuyển phát nhanh VExpress đã hợp nhất với dịch vụ chuyển phát nhanh EMS trên cơ sở thống nhất tổ chức sản xuất, thương hiệu và mô hình kinh doanh dịch vụ. Năm 2013, tổng doanh thu dịch vụ này là: 753,2 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng 57,9%.
Bảo hiểm Bưu điện PTI đã đạt những kết quả đáng khích lệ, liên tục đứng ở vị trí thứ 5 về thị phần trên thị trường bảo hiểm phi nhận thọ Việt Nam, có tốc độ tăng trưởng doanh thu khá cao, ổn định và kinh doanh hiệu quả, mở rộng không ngừng về mạng lưới.

6. Tăng cường mở rộng liên kết và hợp tác phát triển dịch vụ với các tổ chức, doanh nghiệp
Bưu điện Việt Nam đạt được những kết quả quan trọng trong việc mở rộng liên kết và hợp tác hỗ trợ, phát triển dịch vụ của nhau, góp phần nâng cao vị thế của các tổ chức, doanh nghiệp như: hợp đồng phát triển dịch vụ của Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LPB) tại các cơ sở Bưu điện, hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai thu tiền điện, hợp tác cung cấp dịch vụ với Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Triển khai dịch vụ hợp tác với các đối tác chuyển phát nhanh quốc tế lớn như UPS, DHL.
7. Triển khai các giải pháp cơ bản và đồng bộ, tạo cơ sở nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ
Cuộc vận động nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính do lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn Tổng công ty phối hợp tổ chức, kéo dài trong 5 năm (2013-2018), với các mục tiêu, kế hoạch và giải pháp lớn. Đây được coi là cuộc vận động quan trọng nhất, có quy mô lớn nhất, thời gian dài nhất, thể hiện mục tiêu và quyết tâm mang tính chiến lược của Bưu điện Việt Nam nhằm cải thiện cơ bản về chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ, phong cách phục vụ...
8. Mở rộng và nâng cao hiệu quả của các quan hệ hợp tác quốc tế
Các sáng kiến của Bưu điện Việt Nam trong các diễn đàn Bưu chính quốc tế, khu vực đã được ghi nhận, khẳng định vị thế của Bưu điện Việt Nam trong UPU, APPU. Các cam kết, hợp đồng song phương với Bưu chính Campuchia, Lào, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp... mở ra cơ hội hợp tác mới giữa Bưu điện Việt Nam với bưu chính các nước.

9. Tích cực tham gia và góp phần đáng kể trong các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng.
Bưu điện Việt Nam đã tham gia chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, triển khai tại hơn 3.000 điểm Bưu điện Văn hóa xã đã và đang góp phần nâng cao đời sống văn hóa, xóa đói, giảm nghèo cho người dân nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. Trong năm qua, Tổng công ty và các đơn vị đóng góp ủng hộ, hỗ trợ, trợ cấp cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 14,4 tỷ đồng.
Do tác động tiêu cực của thiên tai, bão lụt, các đơn vị của Bưu điện Việt Nam chịu thiệt hại khá nặng nề và trên diện rộng nhưng Bưu điện Việt Nam bảo đảm duy trì mạng lưới và công tác phục vụ, đáp ứng có hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhu cầu của nhân dân.
10. Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin Trung ương cục miền Nam được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.
Ngày 19/8/2013, Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin liên lạc Trung ương cục miền Nam đã tổ chức đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và ngày 30/11/203, đã tổ chức khánh thành Bia tưởng niệm Ban giao bưu tại khu vực Mã Đà chiến khu D, xã Phủ Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Theo báo Công luận
PTI tổ chức Hội nghị người lao động 2013
Ngày 15/11/2013, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện tổ chức Hội nghị người lao động năm 2013 tại khách sạn Công Đoàn, Quảng Bá, Hà Nội.
Đến tham dự chương trình có ông Phạm Định Trọng – Phó cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm, ông Phùng Đắc Lộc – Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Bình – Chủ tịch Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn – Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng đại diện các cơ quan ban ngành.
Hội nghị báo cáo kết quả kinh doanh của PTI trong năm 2013 và định hướng phát triển trong năm 2014. Năm 2013, tổng doanh thu bảo hiểm của PTI dự kiến đạt khoảng 1.527 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận dự kiến đạt 76 tỷ, vượt 3% so với kế hoạch. Năm 2013 là năm PTI chủ động giảm đà tăng trưởng để tập trung nguồn lực vào công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Ngoài việc đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, năm 2013, PTI cũng thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm với chất lượng chuẩn mực.
PTI chủ động phối hợp với khách hàng đưa ra các biện pháp hạn chế đề phòng tổn thất, đồng thời minh bạch hóa quy trình giải quyết bồi thường bằng cách cho phép khách hàng truy vấn, theo dõi tiến độ giải quyết bồ sơ bồi thường xe cơ giới, Callcenter giám sát quy trình hỗ trợ khách hàng Giám định viên, bồi thường viên, ra mắt trung tâm giải quyết bồi thường sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe…. Các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng đã góp phần đem lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của PTI trong năm 2013.
Phát biểu tại buổi lễ tổng kết, ông Phạm Đình Trọng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho biết, ông đánh giá rất cao việc PTI đã “không tăng trưởng nóng mà tập trung chú trọng vào tăng hiệu quả”, tỉ lệ lãi kỹ thuật tăng trưởng cao so với năm 2012. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận trong bối cảnh 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường, chỉ có chưa đến 10 doanh nghiệp có lãi kỹ thuật. Ông Trọng cũng những thành tựu trong các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ của PTI trong năm 2013. Ông mong rằng năm 2014, PTI sẽ tiếp tục hoàn thiện chất lượng dịch vụ, coi đây là điểm khác biệt của thương hiệu PTI, đưa PTI tiếp tục phát triển ổn định và bền vững, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành bảo hiểm Việt Nam.
Theo PTI
LienVietPostBank cho vay lớn trong lĩnh vực năng lượng
Ngày 17/12/2013, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) ký hợp đồng tín dụng cam kết tài trợ 2.000 tỷ đồng cho nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.\
Dự án này đặt tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, do Petro Vietnam làm chủ đầu tư.
Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 có tổng vốn đầu tư đã phê duyệt là 1,595 tỷ USD và đang triển khai công tác điều chỉnh tổng mức đầu tư với giá trị khoảng 1,77 tỷ USD. Cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự án bao gồm 30% vốn chủ đầu tư và 70% vốn vay.
Nhà máy này có công suất thiết kế 1.200 MW (gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 600 MW). Tổng thầu EPC là Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama).
Đây là một trong những dự án điện cấp bách được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện đầu tư xây dựng theo Quyết định số 1195/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 9/11/2005, nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng, đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia; cung cấp sản lượng điện đáng kể (7,2 tỷ kWh/năm) đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải của khu vực miền Trung, giảm tổn thất do phải truyền tải đi xa, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực này nói riêng và toàn bộ hệ thống điện quốc gia nói chung.
Khi đi vào hoạt động chính thức, nhà máy này sẽ cung cấp điện cho toàn bộ khu vực Hà Tĩnh, Nghệ An, đặc biệt tập trung cho khu công nghiệp Vũng Áng tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án được khởi công từ tháng 12/2006 và hiện nay đang trong giai đoạn hoàn thiện. Dự án đang được ban quản lý dự án, tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ tập trung hoàn thành các hệ thống/ hạng mục còn lại với mục tiêu phát điện tổ máy 1, hòa vào lưới điện quốc gia trong tháng 12/2013; vận hành thương mại tổ máy 1 vào tháng 6/2014 và tổ máy 2 vào tháng 12/ 2013.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, tổng khối lượng công việc của dự án đến nay đã hoàn thành khoảng 93,27% (trong đó công tác thiết kế 99,88%, công tác mua sắm thiết bị 99,50%, công tác thi công xây lắp 95,80%, công tác chạy thử 34,30%). Đặc biệt, ngày 17/8/2013 bắt đầu đốt lửa lần đầu lò hơi tổ máy 1 và đã thành công vượt mốc tiến độ đặt ra ngày 1/9/2013. Tổng giá trị giải ngân của dự án đến nay ước đạt khoảng 23.034,2 tỷ đồng.
Với hợp đồng trên, LienVietPostBank tiếp tục có dự án tài trợ quy mô lớn trong lĩnh vực năng lượng (điện lực, dầu khí...).
Tháng 12/2009, LienVietPostBank là ngân hàng phục vụ giải ngân cho dự án “Phát triển năng lượng tái tạo và mở rộng cải tạo điện lưới cho các xã vùng sâu vùng xa” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ trị giá 151 triệu USD.
Tháng 3/2011, LienVietPostBank tiếp tục là ngân hàng phục vụ giải ngân cho dự án “Đầu tư nhà máy nhiệt điện Mông Dương 1 - khoản vay 2” do ADB tài trợ lên tới hơn 902 triệu USD.
Vào tháng 10/2012, ngân hàng này đã tham gia ký kết hợp đồng tín dụng với Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP), thành viên của Perto Vietnam, để PVEP đầu tư dự án phát triển và khai thác mỏ dầu khí lô 15 - 2/01 gần thành phố Vũng Tàu. Tổng số tiền tài trợ dự án lên đến 140 triệu USD; trong đó LienVietPostBank tham gia tài trợ với khoản tiền 17,5 triệu USD.
Tháng 4/2013, LienVietPostbank và Công ty Cổ phần Điện Việt - Lào, thành viên của Tổng công ty Sông Đà, đã ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư dự án thủy điện Xekaman 3 (tỉnh Sekong, Lào). Thời hạn cho vay dự án tối đa là 10 năm và tổng số tiền vay lên tới 51,5 triệu USD.
Tại lễ ký hợp đồng tài trợ dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, LienVietPostBank và Petro Vietnam, thông qua quỹ Tấm lòng Việt, đã trao tặng 300 tivi cho các hộ gia đình nghèo thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh - địa phương có dự án nhiệt điện Vũng Áng.
Theo Vneconomy
LienVietPostBank tài trợ 2.000 tỷ đồng cho Nhà máy Vũng Áng 1
Ngày 17/12, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt và Tập đoàn Dầu khí đã ký kết hợp đồng tín dụng với cam kết tài trợ 2.000 tỷ đồng cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Nhà máy này đang triển khai quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 1,8 tỷ USD.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, đặt tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng vốn đầu tư đã phê duyệt là 1,595 tỷ USD và đang triển khai công tác điều chỉnh tổng mức đầu tư với giá trị khoảng 1,77 tỷ USD; trong đó, cơ cấu nguồn vốn đầu tư gồm 30% vốn chủ đầu tư và 70% vốn vay.
Theo đó, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất thiết kế 1.200 MW (gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 600 MW). Đây là một trong những dự án điện cấp bách được hưởng các cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện đầu tư xây dựng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng, đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng Quốc gia, cung cấp sản lượng điện đáng kể (7,2 tỷ kWh/ năm) đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải của khu vực miền Trung, giảm tổn thất do phải truyền tải đi xa…
Khi đi vào hoạt động chính thức, nhà máy sẽ cung cấp điện cho toàn bộ khu vực Hà Tĩnh, Nghệ An, đặc biệt tập trung cho khu công nghiệp Vũng Áng tại huyện Kỳ Anh. Đây là dự án có vai trò hạt nhân phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực Bắc miền Trung Việt Nam.
Dự án được khởi công từ tháng 12/2006 và hiện nay đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo tiến độ, các hệ thống/hạng mục còn lại của dự án với mục tiêu phát điện Tổ máy 1, hòa vào lưới điện Quốc gia trong tháng 12 này; vận hành thương mại Tổ máy 1 vào tháng 6/2014 và tổ máy 2 vào tháng 12/ 2013.
Tổng khối lượng công việc của dự án đến nay đã hoàn thành khoảng 93,27% (trong đó công tác thiết kế 99,88%, công tác mua sắm thiết bị 99,50%, công tác thi công xây lắp 95,80%, công tác chạy thử 34,30%). Tổng giá trị giải ngân của dự án đến nay ước đạt khoảng 23.034,2 tỷ đồng.
Nói về gói tài trợ 2.000 tỷ đồng vừa được ký kết giữa LienVietPostBank và PVN, ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch thường trực LienVietPostBank cho biết: Cam kết tài trợ cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 không chỉ khẳng định tiềm lực tài chính của ngân hàng, với tư cách là nhà tài trợ tín dụng cho hàng loạt dự án điện lực, mà còn là một điểm sáng trong hoạt động tín dụng trên thị trường tài chính - ngân hàng trong năm 2013.
Trước đó, vào tháng 10/2012, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đã tham gia ký kết hợp đồng tín dụng với Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), thành viên của PVN, để PVEP đầu tư dự án phát triển và khai thác mỏ dầu khí lô 15-2/01 gần TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng số tiền tài trợ dự án lên đến 140 triệu USD. Trong đó, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tham gia tài trợ với khoản tiền 17.500.000 USD.
Đến tháng 4/2013, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt và Công ty Cổ phần Điện Việt - Lào, thành viên của Tổng Công ty Sông Đà, đã ký kết Hợp đồng tín dụng đầu tư Dự án Thủy điện Xekaman 3, tỉnh Sekong, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Thời hạn cho vay Dự án tối đa là 10 năm và tổng số tiền vay lên tới 51,5 triệu USD…
Liên tiếp “bỏ” vốn vào các dự án của PVN, liệu LienVietPostBank có lo ngại “bỏ trứng vào cùng một giỏ”? Ông Nguyễn Đức Hưởng khẳng định: “Chúng tôi không lo sợ điều đó. Bởi, LienVietPostBank không đơn thuần là cho PVN vay để thu nợ mà còn được lợi rất nhiều từ các hoạt động khác từ tập đoàn này”.
Đề cập tới việc cạnh tranh với các ngân hàng khác để có thể dành được gói tín dụng 2.000 tỷ trên, theo ông Hưởng, đó là do LienVietPostBank có lợi về mạng lưới rộng lớn, phù hợp với các dự án của PVN (khắp các xã nghèo).
Theo Dân trí
LienVietPostBank cấp tín dụng cho Nhiệt điện Vũng Áng 01
Lễ ký hợp đồng giữa LienVietPostBank và PVN. (Ảnh: LienVietPostBank).
Ngày 17/12/2013 tại Hà Nội, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ký kết hợp đồng tín dụng cam kết tài trợ 2.000 tỷ đồng cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 01 do PVN làm chủ đầu tư.
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 01, đặt tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư đã phê duyệt là 1,595 tỷ USD và đang triển khai công tác điều chỉnh tổng mức đầu tư với giá trị khoảng 1,77 tỷ USD. Cơ cấu nguồn vốn đầu tư dự án bao gồm: 30% vốn chủ đầu tư và 70% vốn vay.
Nhà máy có công suất thiết kế 1.200 MW (gồm 02 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 600 MW). Tổng thầu EPC của Nhà máy này là Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA).
Lãnh đạo EVN cho biết, dự án được khởi công từ tháng 12/2006 và hiện nay đang trong giai đoạn hoàn thiện. Dự án đang được Ban Quản lý dự án, tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án với mục tiêu phát điện Tổ máy 1, hòa vào lưới điện Quốc gia trong tháng 12/2013; vận hành thương mại Tổ máy 1 vào tháng 6/2014 và Tổ máy 2 vào tháng 12/2014.
Khi đi vào hoạt động chính thức, Nhà máy sẽ cung cấp điện cho toàn bộ khu vực Hà Tĩnh, Nghệ An, đặc biệt tập trung cho Khu Công nghiệp Vũng Áng tại huyện Kỳ Anh. Đây là dự án có vai trò hạt nhân phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực Bắc miền Trung Việt Nam.
Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank nhấn mạnh, tài trợ cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 01 không chỉ khẳng định tiềm lực tài chính của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, mà còn là một điểm sáng trong hoạt động tín dụng trên thị trường tài chính, ngân hàng Việt Nam năm 2013.
“Với PVN, chúng tôi không chỉ cho vay đơn thuần mà ngược lại chúng tôi còn vay được nhiều kiến thức từ cách làm ăn lớn và chuyên nghiệp từ lãnh đạo đến nhân viên của Tập đoàn. Tôi nghĩ rằng, nếu sợ “bỏ trứng vào một giỏ” thì đối với PVN chúng tôi không sợ điều đó,” ông Hưởng khẳng định.
Trong thời gian qua, LienVietPostBank đã tài trợ cho Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) để đầu tư dự án phát triển và khai thác mỏ dầu khí lô 15-2/01; tài trợ tín dụng đầu tư Dự án Thủy điện Xekaman 3, Lào do Công ty Cổ phần Điện Việt-Lào làm chủ đầu tư.
Bên cạnh đó, Ngân hàng còn phục vụ giải ngân cho Dự án “Phát triển năng lượng tái tạo và mở rộng cải tạo điện lưới cho các xã vùng sâu vùng xa” do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ trị giá 151 triệu USD; phục vụ giải ngân cho Dự án “Đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 01 – khoản vay 2” do ADB tài trợ lên tới hơn 902 triệu USD.
Nhân dịp này, LienVietPostBank và PVN thông qua Quỹ Tấm lòng Việt-Đài Truyền hình Việt Nam trao tặng 300 tivi cho các hộ gia đình nghèo thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh./.
Theo VietNamPlus
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/10/2025
13/10/2025 09:43
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 10/10/2025
10/10/2025 17:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 08/10/2025
08/10/2025 10:55
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/10/2025
06/10/2025 09:42
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 03/10/2025
03/10/2025 09:24
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 02/10/2025
02/10/2025 16:24