Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 18/3/2013

VietnamPost cung cấp dịch vụ ngân hàng tại bưu cục
Năm 2011, VietnamPost đã tham gia góp vốn vào Ngân hàng TMCP Liên Việt bằng giá trị Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện và bằng tiền mặt, mối liên kết này đã đưa đến sự ra đời LienVietPostBank - mô hình ngân hàng bưu điện đầu tiên tại Việt Nam. Trong hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh doanh nhằm khai thác hiệu quả mạng lưới rộng lớn của VietnamPost được tổ chức ngay sau sự kiện ra mắt tên gọi mới “LienVietPostBank” (ngày 29/7/2011), Ban lãnh đạo LienVietPostBank đã đặt ra 2 mục tiêu: Đến năm 2015, LienVietPostBank sẽ có Chi nhánh cấp tỉnh, thành phố ở cả 63 địa phương; và đến khoảng năm 2018, cung cấp được các dịch vụ ngân hàng đến 90% số xã, phường trong cả nước.
Với việc sở hữu 81 triệu cổ phần của LienVietPostBank (tương đương 810 tỷ đồng), chiếm khoảng 12,5% tổng vốn điều lệ ngân hàng này, VietnamPost đang là một trong những cổ đông chiến lược của LienVietPostBank.
Theo VietnamPost, qua gần 2 năm hai đơn vị liên kết, đến nay, khách hàng có thể đến với các bưu cục của VietnamPost để thực hiện các giao dịch tài chính tiền tệ chuyên nghiệp, đáp ứng mọi nhu cầu về tài chính của khách hàng. Cũng trong thời gian qua, số dư tiết kiệm bưu điện đã tăng từ 6.556 tỷ đồng lên 10.190 tỷ đồng; số lượng tài khoản tăng từ hơn 360.000 lên gần 420.000 tài khoản…
Kết quả đạt được kể trên là căn cứ quan trọng để VietnamPost và LienVietPostBank bàn bạc, thảo luận và đi đến thống nhất tiếp tục ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng qua hệ thống phòng giao dịch của b ưu điện năm 2013.

Ông Bình cũng cho biết, một trong 3 “trụ cột” quan trọng của “mái nhà” Bưu điện Việt Nam là dịch vụ tài chính bưu chính, bao gồm các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và đặc biệt là dịch vụ thu hộ, chi hộ - dịch vụ thể hiện rõ nét nhất năng lực cũng như sức mạnh mạng lưới của Bưu điện Việt Nam.
“Chúng tôi sẽ đồng hành cùng LienVietPostBank để hướng tới xây dựng một mạng lưới thu hộ, chi hộ rộng lớn nhất Việt Nam. Trong thời gian tới, VietnamPost và LienVietPostBank cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đa dạng hóa sản phẩm huy động tiết kiệm bưu điện nhằm phục vụ các phân khúc khách hàng, đồng thời thiết kế và đưa ra những sản phẩm thích hợp bán lẻ trên hệ thống bưu điện”, ông Bình nói.
Một số điểm BĐVHX tại miền Trung đang "hồi sinh"

Tiêu chí xây dựng nông thôn mới yêu cầu có điểm phục vụ BC-VT và Internet ở nông thôn được các Bưu điện tỉnh kỳ vọng là cứu cánh để "hồi sinh" hệ thống điểm BĐVHX. Một số Bưu điện tỉnh miền Trung đã có nhiều sáng kiến để đưa dịch vụ mới đến các điểm BĐVHX.
Cải tổ mô hình điểm BĐVHX kiểu mẫu
Sau khi Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị toàn quốc về "Định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động của các Điểm BĐVHX" vào đầu năm 2012, nhiều Bưu điện tỉnh miền Trung đã tiến hành cuộc "cải tổ" bằng cách thực hiện mô hình điểm BĐVHX kiểu mẫu. Theo đó, ngoài đổi mới cung cách làm việc, tích hợp nhiều dịch vụ bám sát nhu cầu của nông dân thì các điểm BĐVHX kiểu mẫu còn được "tân trang" về cơ sở vật chất; bổ sung nhiều đầu sách, báo nhằm phục vụ nhu cầu đọc cho người dân.
Ông Hồ Văn Kỳ, Giám đốc Bưu điện huyện Phú Vang (Bưu điệnThừa Thiên - Huế) cho biết, toàn huyện có 17 điểm BĐVHX, trong đó 7 điểm có kinh doanh Internet, nhân viên điểm BĐVHX có thu nhập bình quân khoảng 2 triệu đồng/tháng. Thực tế hoạt động của điểm BĐVHX tại huyện Phú Vang đã có cải thiện tích cực. Vài năm trước, 1 năm có đến 2 - 3 nhân viên ở điểm BĐVHX xin nghỉ, phải tìm người thay thế nhưng từ đầu năm 2012 đến nay, nhân lực ở các điểm BĐVHX cơ bản ổn định, họ yên tâm công tác bởi doanh thu dịch vụ tăng, thu nhập cũng tốt hơn.
Từ cuối năm 2012, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên - Huế còn triển khai thí điểm dịch vụ công ở các điểm BĐVHX thuộc các huyện Phong Điền, Hương Thủy và Nam Đông. Để triển khai những dịch vụ công đó, Bưu điện các huyện, thị đã đầu tư kinh phí quét vôi ve, chỉnh trang lại các điểm giao dịch, trang bị thêm ghế, bổ sung thêm đầu sách báo... Đồng thời, tổ chức tập huấn cho nhân viên về phong cách phục vụ, giao tiếp với khách hàng, những trường hợp khách hàng đau ốm nhân viên phải đến tận nhà để chi trả lương.
Theo quy định của Nhà nước, cán bộ hưu trí được nhận lương hưu trong vòng 5 ngày, vì thế đến ngày phát lương hưu Bưu điện Phú Vang thường tăng cường nhân viên bưu điện huyện đến các điểm BĐVHX trả lương để đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, nhân viên bưu điện còn giới thiệu về chương trình tiết kiệm của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để cán bộ hưu trí biết và gửi tiết kiệm mà không phải mất thời gian đi xa.
Bưu điện tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để "hồi sinh" cho hệ thống BĐVHX, đơn vị này đã phát động phong trào xây dựng điểm BĐVHX kiểu mẫu, ban đầu thí điểm tại 10 điểm trong tổng số 154 điểm BĐVHX. Phong trào này được kỳ vọng sẽ giúp các điểm BĐVHX vượt qua cơn bĩ cực.
Đa dạng các dịch vụ
Khảo sát của ICTnews tại các điểm BĐVHX kiểu mẫu Đức Thạnh 2 (huyện Mộ Đức), Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa cho thấy, khuôn viên những điểm này đã được sửa sang lại khang trang hơn, đảm bảo giờ mở cửa, bày trí lại bàn ghế phục vụ nhu cầu đọc sách, báo, cộng với việc mở thêm những dịch vụ nhận đặt và bán báo, bán SIM, card điện thoại, bảo hiểm xe máy, giao nhận điện hoa… Nhờ có nhiều dịch vụ đa dạng nên người dân ghé thăm thường xuyên hơn, không còn cảnh đìu hiu như trước. Nhân viên điểm BĐVHX Đức Thạnh 2 cho biết, doanh thu tại điểm này đã tăng vọt từ vài trăm nghìn đồng lên 2,5 - 4 triệu đồng/tháng.
Bưu điện tỉnh Quảng Trị cho hay, bên cạnh việc đưa các dịch vụ mới về BĐVHX như bán bảo hiểm xe máy, thu cước, bán SIM thẻ, đơn vị cũng lựa chọn một số điểm cho tiến hành thí điểm chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội nhằm tạo điều kiện nâng cao thu nhập của nhân viên cũng như góp phần “kéo” người dân quay lại các điểm BĐVHX.
Song lãnh đạo đơn vị này cũng thẳng thắn nhìn nhận, do hạn chế về năng lực phục vụ của nhân viên BĐVHX nên Bưu điện tỉnh Quảng Trị rất cân nhắc khi lựa chọn một số điểm cho triển khai dịch vụ chi trả lương hưu, việc triển khai đại trà cho tất cả điểm BĐVHX cần phải có lộ trình. Bên cạnh đó, Ban Nữ công Bưu điện tỉnh Quảng Trị vẫn tiếp tục duy trì phong trào thi đua “Phụ nữ chung tay xây dựng điểm BĐVHX” bằng việc phát động dọn dẹp vệ sinh, khiến các điểm giao dịch trông khang trang hơn. Mỗi CBCNV của Bưu điện tỉnh đã tự nguyện đóng góp 50.000 đồng/năm để đầu tư mua sắm thêm sách báo cho điểm BĐVHX. Vì vậy, tủ sách tại các điểm BĐVHX ngày càng phong phú, góp phần duy trì văn hoá đọc trong cộng đồng. Những nỗ lực này được xem là “cứu cánh” để phát triển hoạt động của các điểm BĐVHX với mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 15-20%/năm.
Theo đại diện các Bưu điện tỉnh miền Trung, họ vẫn gặp khó khăn về nguồn kinh phí để đầu tư, nâng cấp cho toàn bộ các điểm BĐVHX. Vì vậy, các Bưu điện tỉnh đều hy vọng “liều thuốc” trợ lực từ việc hiện thực hóa Tiêu chí số 8 trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nhằm tiếp thêm sức sống cho các điểm BĐVHX.
Tiêu chí về nông thôn mới ngành Thông tin và truyền thông quy định tại Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, bao gồm 2 nội dung: 1. Xã có điểm phục vụ bưu chính, viễn thông; 2. Xã có Internet đến thôn. Xét công nhận xã đạt tiêu chí về điểm phục vụ bưu chính, viễn thông 1. Xã có điểm phục vụ bưu chính, viễn thông là xã có ít nhất 01 (một) điểm phục vụ bưu chính, viễn thông để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính, dịch vụ viễn thông của các tổ chức, cá nhân tại địa phương. Trong trường hợp xã chỉ có một điểm phục vụ bưu chính, viễn thông thì điểm phục vụ đó phải có khả năng đồng thời cung ứng dịch vụ bưu chính và dịch vụ viễn thông công cộng. Xét công nhận xã đạt tiêu chí có Internet đến thôn Xã được công nhận đạt tiêu chí có Internet đến thôn khi có ít nhất 30% số thôn thuộc xã đáp ứng một trong các điều kiện sau: 1. Có hạ tầng kỹ thuật viễn thông đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ truy nhập Internet cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn thôn đạt tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nêu tại Điều 7 Quyết định này; 2. Có các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng (dịch vụ truy nhập Internet) đạt tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. |
Theo ICTnews
Đại hội Công đoàn Bưu điện Việt Nam lần thứ XIV: Đại hội, sáng tạo, hiệu quả

Nhiệm kỳ XIII (năm 2008-2013) là nhiệm kỳ đầu tiên CĐBĐVN thực hiện chức năng của Công đoàn trong doanh nghiệp. CĐBĐVN đã chủ động tham gia với Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) và chỉ đạo các Công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn khẩn trương ổn định tổ chức theo mô hình SXKD mới của Tập đoàn, chia tách Bưu chính – Viễn thông; tiến hành rà soát toàn bộ nội quy, quy chế có liên quan trực tiếp đến người lao động để kịp thời sửa đổi, bổ sung và ban hành thực hiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, góp phần xây dựng đội ngũ người lao động ngày càng lớn mạnh. CĐBĐVN đã chủ động cùng lãnh đạo chuyên môn sớm đưa ra chủ trương chăm lo xây dựng đội ngũ. Hàng năm, có trên 55% lượt CNVC – LĐ được đào tạo, trên 80% lượt CNVC – LĐ được bồi dưỡng dưới nhiều hình thức để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Bên cạnh đó, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được cụ thể hóa thông qua việc triển khai 3 cuộc vận động và 5 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII CĐBĐVN đã thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên hưởng ứng tham gia. Nội dung cuộc vận động được đưa vào thành chương trình công tác thường xuyên của các cấp Công đoàn.
Cùng với chuyên môn, CĐBĐVN và các tổ chức Công đoàn trực thuộc đã phát huy vai trò, đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch SXKD hàng năm. Các cấp Công đoàn đã cụ thể hóa Cuộc vận động “Lao động giỏi - lao động sáng tạo” và Chương trình hành động: “Tham gia xây dựng Tập đoàn BCVT Việt Nam phát triển nhanh, mạnh, bền vững, là Tập đoàn kinh tế mạnh hàng đầu Việt Nam” thành nhiều phong trào thi đua thiết thực, được đông đảo đoàn viên và người lao động hưởng ứng. Các phong trào thi đua có bước tiến bộ cả về nội dung và hình thức. Chỉ thị liên tịch về công tác thi đua hàng năm giữa Ban Thường vụ CĐBĐVN và Lãnh đạo Tập đoàn đã trở thành định hướng cụ thể cho các phong trào thi đua. Việc tôn vinh các tập thể và cá nhân lao động giỏi, điển hình tiên tiến được tổ chức thường xuyên và đã trở thành nguồn động lực để CBCNV nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao. Tiêu biểu là các phong trào thi đua “Sáng tạo VNPT”, “Nụ cười VNPT”, “Chất lượng VNPT”… góp phần thúc đẩy tinh thần người lao động, hoàn thành nhiệm vụ SXKD. CBĐVN cũng luôn chỉ đạo Công đoàn các cấp tích cực vận động CBCNVC tham gia phong trào sáng kiến, cải tiến, nghiên cứu khoa học, đồng thời phối hợp với chuyên môn tổ chức hội thảo bàn những giải pháp phát triển SXKD, chú trọng biểu dương các cá nhân có nhiều thành tích trong lĩnh vực nghiên cứu, áp dụng sáng kiến, giải pháp trong quản lý và SXKD đem lại hiệu quả cao cho Tập đoàn.
Trong giai đoạn 2008-2013, CBCNV Tập đoàn đã có hàng trăm đề tài và gần 21000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được triển khai ứng dụng vào thực tiễn, trong đó có gần 200 CBVC-LĐ được Tổng liên đoàn LDDVN tặng bằng lao động sáng tạo.
Với tấm lòng sẻ chia, phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc, CĐBĐVN đã chỉ đạo các Công đoàn trực thuộc tham gia nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, an sinh xã hội như Vì người nghèo, Đền ơn Đáp nghĩa, Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Tấm lòng vàng, Quà tặng cuộc sống, Mái ấm tình thương, Chăm sóc người cao tuổi Việt Nam, thực hiện hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững tại hai huyện nghèo Sìn Hồ và Mường Tè tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ…
Trong nhiệm kỳ vừa qua, CĐBĐVN đã trở thành Công đoàn ngành nghề đầu tiên ở Việt Nam tham gia vào tổ chức Công đoàn Toàn cầu UNI, góp phần củng cố và tăng cường uy tín, mối quan hệ quốc tế của CĐBĐVN; đồng thời tham gia tích cực vào các hoạt động của UNI, UNI-Apro trong khu vực cũng như trên thế giới và được bầu vào các vị trí quan trọng của các tổ chức này.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai đã nhấn mạnh, Công đoàn Bưu điện Việt Nam cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác tư tưởng cho người lao động trong giai đoạn mới, tạo sự đoàn kết, nhất trí trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay, khơi dậy động lực sáng tạo trong đội ngũ người lao động. Công đoàn Bưu điện Việt Nam cũng cần chủ động đề xuất các chính sách xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, chú trọng đến cơ chế liên quan đến quyền và lợi ích cho người lao động, tích cực vận động CBCNV học tập và nâng cao trình độ. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trần Đức Lai đã đánh giá cao công tác tổ chức Đại hội, đặc biệt là việc ứng dụng CNTT vào việc chuẩn bị tài liệu cũng như phương thức tổ chức Đại hội. Theo Thứ trưởng Trần Đức Lai, sự đổi mới này đã khẳng định đây là một tổ chức công đoàn của một Tập đoàn đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng CNTT của Bộ và của đất nước.
Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT Phạm Long Trận cũng đề nghị Công đoàn Bưu điện Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò người đồng hành cùng người lao động, gắn bó chặt chẽ với chuyên môn tiếp tục vận động cán bộ nhân viên lao động nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh các phong trào thi đua, lao động sáng tạo, chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần và vật chất để người lao động an tâm công tác, đóng góp cho sự phát triển củaVNPT.
Tại Đại hội, các đại biểu đã tham gia bầu cử Ban chấp hành Công đoàn Bưu điện Việt Nam khóa XIV và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. BCH Công đoàn Bưu điện Việt Nam khóa XIV cũng đã họp để bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy Ban Kiểm tra và Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Bưu điện Việt Nam khóa XIV. Ông Bùi Văn Hoan, Giám đốc VNPT Thái Nguyên được bầu làm Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam, ông Triệu Tiến Thắng và bà Nguyễn Thúy Huệ được bầu làm Phó Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam khóa XIV.
Công đoàn Bưu điện Việt Nam nhiệm kỳ XIV, giai đoạn 2013-2018 cũng đề ra mục tiêu như kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên và đảm bảo việc làm, thu nhập tăng trên cơ sở lao động có năng suất – chất lượng – hiệu quả. Công đoàn Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phát triển nhanh, vượt trội và bền vững với khẩu hiệu hành động “Đổi mới – Sáng tạo – Hiệu quả”. /.
Phạt đến 30 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh bưu chính không phép
Các hành vi cho thuê, cho mượn giấy phép bưu chính; chuyển nhượng giấy phép trái pháp luật; cung ứng dịch vụ bưu chính không có văn bản xác nhận thông báo hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền… sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Nếu DN cung cấp dịch vụ bưu chính để mất, hoặc hư hỏng giấy phép mà không đề nghị cấp lại; không thông báo hoặc thông báo không đúng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi có thay đổi liên quan đến giấy phép… bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng. Dự thảo cũng quy định các hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép trong 6 tháng đối với DN có hành vi tẩy xóa, sửa chữa nội dung giấy phép hoặc mua bán, cầm cố giấy phép…
Xây dựng hạ tầng đồng bộ
Theo dự thảo quy hoạch, mạng BC Hà Nội đã có sự phát triển rộng khắp, 100% số xã, phường, thị trấn có điểm phục vụ đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, BC vẫn mang tính thủ công, chưa tiếp cận được công nghệ hiện đại trên thế giới, nhất là thiếu kinh nghiệm về quản lý so với DN nước ngoài. Vì vậy, trong dự thảo quy hoạch này, Hà Nội dự báo theo cam kết WTO, Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bưu chính từ tháng 1-2012, thực tế này đòi hỏi các DN trong nước phải đổi mới sản xuất trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và tự động hóa. Theo đó, ngành BC sẽ phải đầu tư các thiết bị hiện đại, cử cán bộ đi đào tạo… mà trong đó có việc đưa ra dịch vụ BC điện tử (E-post) để hỗ trợ kinh doanh BC truyền thống. Cùng với đó là việc DN BC phải ứng dụng khoa học - công nghệ vào việc chia, chọn bưu phẩm, bưu kiện tiết kiệm thời gian, giảm sức lao động của con người; đồng thời phát triển các dịch vụ BC mới. Hà Nội cũng đặt ra các chỉ tiêu cụ thể. Đến năm 2020, toàn thành phố có 1.130 điểm phục vụ với bán kính bình quân 0,97 km/điểm, số dân phục vụ bình quân là 7.041 người/điểm phục vụ. Đồng thời, BC Hà Nội thực hiện lắp đặt các thiết bị bán ấn phẩm tự động như tem, báo, phong bì, bưu thiếp tại các khách sạn lớn, trung tâm thương mại, khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm; lắp hộp thư tập trung tại các chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng, khu công nghiệp… Đến năm 2030, quy hoạch định hướng ngành BC tiếp tục được hiện đại hóa, ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Viễn thông là lĩnh vực có sự phát triển mạnh mẽ, song bên cạnh việc đầu tư hạ tầng cũng tạo ra những hệ lụy như gây mất mỹ quan đô thị, thậm chí hệ thống dây, cáp đi nổi gây nguy hiểm. Vì vậy, thành phố cũng đặc biệt quan tâm đầu tư kinh phí để thực hiện xây dựng mạng ngoại vi với việc triển khai các dự án hạ ngầm, kết hợp chỉnh trang các tuyến phố. Trong giai đoạn mới, thành phố tiếp tục phát huy mọi nguồn lực để xây dựng hạ tầng VT đồng bộ theo hướng hội tụ với CNTT và truyền thông, bảo đảm cho nhu cầu phát triển nền hành chính điện tử Hà Nội đến năm 2030… Cụ thể, đến năm 2020, Hà Nội đạt mật độ điện thoại cố định 21 thuê bao/100 dân, di động đạt 212 thuê bao/100 dân; internet băng rộng cố định đạt 25 thuê bao/100 dân; tỷ lệ hộ gia đình truy nhập internet đạt 70-75%; thực hiện hạ ngầm kết hợp chỉnh trang đô thị 80-90% hệ thống cáp viễn thông khu vực nội thành và 50-60% khu vực ngoại thành... Định hướng đến năm 2030, ngành VT Hà Nội tiếp tục phát triển theo hướng hội tụ đa ngành cung cấp dịch vụ.
Sở TT-TT đã báo cáo UBND TP Hà Nội dự thảo quy hoạch này tại cuộc họp cuối tuần qua và được biết thành phố cơ bản đồng tình với bản dự thảo này. Theo quy định, quy hoạch BCVT không phải trình HĐND thành phố và thành phố sẽ phê duyệt sau khi Sở TT-TT hoàn chỉnh và trình lần cuối.
Kết quả Cuộc thi tìm hiểu về Công đoàn Bưu điện Việt Nam
Theo thống kế của hệ thống có 9002 thí sinh tham gia thi và đã có 1.379 thí sinh được điểm tối đa (65 điểm) đạt tỷ lệ 15,32%. Có 23 đơn vị có số thí sinh trên 100 người dự thi, tiêu biểu như Công đoàn Công ty VMS có 2.158 thí sinh tham gia thi. Trong 24 ngày diễn ra cuộc thi đã có 1.227.500 lượt truy cập website, trung bình 51.146 lượt truy cập/ngày và đã có hơn 2.600 Email VNPT đã được cấp mới cho các đoàn viên công đoàn sử dụng tham gia cuộc thi.
Kết thúc cuộc thi, hệ thống đã tự động thông báo kết quả của mỗi thí sinh và kết quả làm bài của đơn vị. Sau khi đăng nhập thí sinh có thể xem kết quả làm bài bao gồm thông tin cá nhân, thời gian đăng ký, làm câu đầu, làm câu cuối; số câu đã làm, câu đúng, tổng điểm và chi tiết bài làm của thí sinh… Với tính ưu việt của hệ thống Chủ tịch công đoàn đơn vị có thể xem kết quả tổng hợp và chi tiết các thí sinh tham gia ở đơn vị.
Các giải cá nhân được lựa chọn bằng phần mềm máy tính theo phương pháp ngẫu nhiên từ 1379 thí sinh đạt điển tối đa (65 điểm), Giải nhất cá nhân thuộc về Nguyễn Thụy Thanh Tuyền, Nhân viên Phòng Mạng Dịch Vụ, Viễn thông Đắk Nông. Giải nhì thuộc về Nguyễn Thị Thu Trang, Giao dịch viên Trung tâm Viễn thông 1, Viễn thông Gia Lai; Đặng Thị Quý, Cán sự Chăm sóc sức khoẻ Phòng Tổ Chức - Lao Động, Viễn thông Lâm Đồng; Nguyễn Hồng Thao, Chuyên viên chính Ban QLDA các CTVT, Cơ quan Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN. Giải Ba thuộc về: Đỗ Thị Loan, Kế toán phụ trách Trung tâm Viễn thông Thành phố, Viễn thông Hoà Bình; Phan Văn Hải, Nhân viên Điều hành ứng cứu thông tin, Viễn thông Bạc Liêu; Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng Trung tâm TT Điều hành kinh doanh, Viễn thông Tiền Giang; Huỳnh Thị Ngọc Yến, Chuyên viên Chi nhánh Đắk Lắk, Công ty Thông tin Di động (VMS); Bùi Văn Thái, Bí thư chi bộ TT VT Nha Trang, Viễn thông Khánh Hoà; Huỳnh Phương Bình, Chuyên viên Tổ chức - Hành chính, Viễn thông Hậu Giang. Ngoài ra có các giải: Thí sinh tham gia thi nhanh nhất, thí sinh ít tuổi nhất, thí sinh nhiều tuổi nhất có điểm trên 60/65
Ngày 11/3/2013, CĐBĐVN đã có các Quyết định về việc tặng Bằng khen, tiền thưởng các tập thể và cấp giấy chứng nhận và thưởng tiền cho các cá nhân đạt các giải trong cuộc thi (Số AIS: 29444).
Đây là cuộc thi thực sự tiết kiệm và hiệu quả và đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng tin học của đoàn viên công đoàn và thúc đẩy việc sử dụng hệ thống email của VNPT.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Đẩy mạnh công tác BHLĐ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới” theo tinh thần Nghị quyết 5b/NQ-BCH; kế hoạch hành động số 455/KH-UBATGTQG về “Năm An toàn giao thông - 2012”, đặc biệt là triển khai các hoạt động Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về AT-VSLĐ, PCCN lần thứ 14 năm 2012, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện các hoạt động BHLĐ sáng tạo dưới nhiều hình thức và nội dung phong phú. Không chỉ tập huấn, tuyên truyền về nội dung AT-VSLĐ, PCCN trong sản xuất đến toàn thể người lao động, nhiều đơn vị còn tổ chức các buổi nói chuyện, hội thảo chuyên đề về chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc, tuyên truyền về an toàn giao thông, tập huấn công tác PCCN, đặc biệt là giáo dục cho người lao động hiểu và nắm vững hơn nội dung xây dựng văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong doanh nghiệp.
Hàng năm, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã đầu tư gần 100 tỷ đồng cho công tác BHLĐ, trong đó chú trọng vào các nội dung lập các biện pháp về kỹ thuật an toàn và PCCN; các biện pháp về vệ sinh lao động, phòng chống độc hại, cải thiện điều kiện làm việc; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, chăm sóc sức khỏe người lao động và tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ. Nguồn kinh phí này luôn được công đoàn các cấp tham gia giám sát đảm bảo sử dụng hiệu quả.
Năm 2012, với mục tiêu nâng cao nghiệp vụ về công tác AT-VSLĐ cho cán bộ công đoàn và mạng lưới An toàn vệ sinh viên. Công đoàn Bưu điện đã cung cấp gần 3.000 cuốn “Sổ tay ATVSV và công nhân viễn thông làm việc trên mạng ngoại vi” theo nhu cầu sử dụng của các đơn vị; cấp phát tranh ATLĐ, sổ tay ATLĐ do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cung cấp; cử cán bố trực tiếp giảng dạy ATVSLĐ tại đơn vị; chi từ nguồn tài chính Công đoàn số tiền 780 triệu đồng để hỗ trợ cho 27 đơn vị tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ ATVSLĐ.
Năm 2012, toàn Tập đoàn đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ 62.811 người; trên 3.400 người được đi điều dưỡng và hơn 17.000 người được đi tham quan, nghỉ mát; 37 đơn vị đã tổ chức đo kiểm, đánh giá môi trường với kết quả 93,3% số mẫu đạt tiêu chuẩn cho phép (số mẫu không đạt chủ yếu là ánh sáng không đảm bảo, đều đã được khắc phục kịp thời); Phong trào “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” thu hút đông đảo người lao động tham gia và mạnh dạn ứng dụng những sáng kiến này vào lao động, sản xuất, nhất là những sáng kiến trong công tác BHLĐ. Trong năm 2012 đã có 35 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và biện pháp quản lý về BHLĐ được công nhận và áp dụng. Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, văn hóa, sạch đẹp, an toàn, không khói thuốc lá tiếp tục được duy trì và ngày càng tạo ra những hiệu ứng tích cực. Đặc biệt phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm AT-VSLĐ” được các đơn vị tham gia, hưởng ứng sôi nổi, trở thành phong trào thi đua mang tính nòng cốt. Việc kiểm tra, chấm điểm phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm AT-VSLĐ” được duy trì thường xuyên 1 tháng 1 lần đối với tổ sản xuất, 3 tháng 1 lần đối với xưởng sản xuất và 6 tháng 1 lần đối với Công đoàn cơ sở. Qua kiểm tra thực tế và tổng hợp báo cáo của các đơn vị, có thể nhận thấy công đoàn cơ sở đã có sự phối hợp, gắp kết chặt chẽ với chuyên môn trong việc xây dựng và thực hiện các nội dung về BHLĐ, các cấp Công đoàn luôn thể hiện vai trò nòng cốt, đi đầu trong công tác tuyên truyền, giám sát hoạt động BHLĐ tại nơi sản xuất; xây dựng, đào tạo, huấn luyện đội ngũ ATVSV nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ và hoạt động có hiệu quả.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác BHLĐ của Công đoàn Bưu điện Việt Nam năm 2012 cũng còn một số tồn tại cần khắc phục, trong đó tồn tại rõ nhất là vẫn để xảy ra tai nạn lao động, tai nạn giao thông chết người.
Năm 2013, để thực hiện tốt hơn nữa công tác BHLĐ, hạn chế tối đa tai nạn lao động, tai nạn giao thông nghiêm trọng, Công đoàn Bưu điện Việt Nam xác định, cùng với việc đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BHLĐ cho người sử dụng lao động, người lao động và mạng lưới ATVSV, các cấp Công đoàn Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường vai trò giám sát, thực hiện nghiêm công tác kiểm tra việc thực hiện BHLĐ tại các đơn vị cơ sở, có chế độ khen thưởng, xử phạt kịp thời để tạo động lực phấn đấu thi đua cũng như nâng cao ý thức tự giác thực hiện công tác BHLĐ cho toàn thể người lao động./.
Tin đối thủ
ViettelPost đặt mục tiêu doanh thu gần 1.100 tỷ đồng
Năm 2012, tổng doanh thu của ViettelPost đạt 883 tỷ đồng, hoàn thành 110% kế hoạch, tăng trên 47% so với năm 2011; lợi nhuận sau thuế đạt xấp xỉ 19 tỷ đồng, tăng 3,6%; năng suất lao động đạt gần 676 triệu đồng/người/năm, tăng 44% so với năm 2011. Tính đến cuối năm 2012, mạng lưới của ViettelPost đã phủ đến 92% tổng số quận/huyện và 46% số phường/xã trên toàn quốc.
Năm 2013, ViettelPost đặt mục tiêu doanh thu 1.084 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ dịch vụ chuyển phát nhanh chiếm 69%; xây dựng mạng lưới phát tới 100% các huyện (trừ các huyện đảo), đồng thời phát triển thêm tuyến phát tới 1.120 xã, nâng độ phủ mạng lưới phát đến các xã của ViettelPost lên 55%; tỷ lệ thu hồi công nợ tồn đạt trên 90% và thu hồi công nợ phát sinh đạt 100%.
ViettelPost đặt mục tiêu 1.084 tỷ đồng doanh thu năm 2013
Tổng CTCP Bưu chính Viettel (ViettelPost) sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 20/3 để tổ chức ĐHCĐ. Công ty sẽ thông báo thời gian và địa điểm tổ chức sau.
Năm 2012, tổng doanh thu của ViettelPost đạt 883 tỷ đồng, hoàn thành 110% kế hoạch, tăng trên 47% so với năm 2011; lợi nhuận sau thuế đạt xấp xỉ 19 tỷ đồng, tăng 3,6%; năng suất lao động đạt gần 676 triệu đồng/người/năm, tăng 44% so với năm 2011. Tính đến cuối năm 2012, mạng lưới của ViettelPost đã phủ đến 92% tổng số quận/huyện và 46% số phường/xã trên toàn quốc.
Năm 2013, ViettelPost đặt mục tiêu doanh thu 1.084 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ dịch vụ chuyển phát nhanh chiếm 69%; xây dựng mạng lưới phát tới 100% các huyện (trừ các huyện đảo). Đồng thời, công ty cho biết sẽ phát triển thêm tuyến phát tới 1.120 xã, nâng độ phủ mạng lưới phát đến các xã của ViettelPost lên 55%; tỷ lệ thu hồi công nợ tồn đạt trên 90% và thu hồi công nợ phát sinh đạt 100%.