Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 18/4/2013

Tin trong nước
Trả hộ chiếu tại nhà cho những người dân có nhu cầu
Nét nổi bật về cải cách hành chính của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Đồng Nai là năm 2012 đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Đồng Nai trả hộ chiếu tại nhà cho những người dân có yêu cầu.
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Phòng Quản lý XNC) Công an Đồng Nai mới đi vào hoạt động được gần 3 năm (thành lập 28/6/2010), nhưng được đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác cải cách hành chính.
Không chỉ thường xuyên rà soát thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện, đề xuất giảm bớt hoặc loại bỏ những thủ tục không còn phù hợp; mà các thủ tục XNC, hướng dẫn hồ sơ, lệ phí và thời gian giải quyết được niêm yết công khai minh bạch.
Nét nổi bật về cải cách hành chính của Phòng Quản lý XNC Công an Đồng Nai là năm 2012 đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Đồng Nai trả hộ chiếu tại nhà cho những người dân có yêu cầu. Nếu người có địa chỉ cư trú tại TP Biên Hoà thì trả thêm phí 20.000 đồng/hộ chiếu, còn ở các huyện, thị xã Long Khánh thì trả 25.000 đồng, xa xôi hẻo lánh như huyện Tân Phú cũng chỉ 25.000 đồng/hộ chiếu.
Việc làm này được nhân dân khen ngợi; ngoài việc giảm thời gian, chi phí đi lại của nhân dân; còn giúp cho người cao tuổi, người tàn tật, sinh viên, người dân ở vùng sâu vùng xa (như trung tâm huyện lỵ Tân Phú cũng cách TP Biên Hòa 110km)
Theo CAND
Chi nhánh thứ 2 của LienVietPostBank tại Tây Nguyên khai trương
Ngày 11/04/2013, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt khai trương Chi nhánh Gia Lai tại số 92, đường Hùng Vương, TP. Pleiku. Đây là Chi nhánh thứ 2 của Ngân hàng tại khu vực Tây Nguyên, sau Chi nhánh Đắk Lắk vừa mới khai trương tháng 03/2013.

Tham gia nghi thức cắt băng khai trương LienVietPostBank Gia Lai có Đại tướng Trần Đại Quang,
Trưởng Ban Chỉ đạoTây Nguyên; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và Trưởng
Ban Kinh tế Trung Ương Vương Đình Huệ.
Tham dự Lễ Khai trương LienVietPostBank Gia Lai có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Trung Ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung Ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung Ương.
Chi nhánh Gia Lai được khai trương trong định hướng mở rộng sự hiện diện của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tại các địa phương trong cả nước nhằm mang đến các dịch vụ tài chính – ngân hàng đa dạng cho các tầng lớp dân cư, phấn đấu trở thành một ngân hàng bán lẻ hàng đầu của Việt Nam.
Nhân dịp khai trương Chi nhánh Gia Lai, LienVietPostBank trao tặng 200 tivi cho các hộ gia đình thuộc diện chính sách của tỉnh Gia Lai, tiếp nối hành trình mang lại ánh sáng văn hóa cho cộng đồng. Chương trình trao tặng tivi của LienVietPostBank đã được triển khai từ năm 2009 trên cơ sở phối hợp với Quỹ Tấm lòng Vàng, Đài truyền hình Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 12.000 tivi được trao cho các hộ gia đình chính sách, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cán bộ y tế trong cả nước.
Chương trình trao tặng tivi là một trong các chương trình hoạt động xã hội tiêu biểu của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cùng với hàng loạt các chương trình, dự án và hoạt động xã hội trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao và hỗ trợ phát triển địa phương. Qua 5 năm hoạt động tính từ 2008, LienVietPostBank đã đóng góp trên 600 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội này.
Sau 5 năm phát triển, LienVietPostBank cũng đã có những bước tiến quan trọng. Tổng nhân sự đã tăng gấp 5 lần, tổng tài sản tăng gấp 8 lần – đạt gần 70.000 tỷ đồng, vốn điều lệ tăng gần gấp đôi, lợi nhuận lỹ kế đạt gần 3.800 tỷ đồng. Đặc biệt trong năm 2011, với việc Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) góp vốn vào Ngân hàng Liên Việt bằng giá trị công ty Dịch vụ Tiết kiệm bưu điện và bằng tiền mặt, Ngân hàng Liên Việt đổi tên thành Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đồng thời mở rộng mạng lưới giao dịch đến hơn 10.000 điểm trên toàn quốc, tiến gần đến với việc hiện thực hóa mục tiêu “Ngân hàng của mọi người”, Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Theo Dân trí
Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã trong "tầm nhìn" mới
Mới đây, hội thảo khoa học “Trung tâm thông tin, văn hóa, học tập địa phương - Hiện thực hóa tầm nhìn mới của Thư viện công cộng và Bưu điện văn hóa xã” đã được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng, với mục đích tạo điều kiện phổ cập các dịch vụ thông tin truyền thông tới người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; ngoài ra còn hỗ trợ người dân tiếp cận máy tính và thông tin một cách bình đẳng.
Hội thảo nằm trong khuôn khổ của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ.
Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận các vấn đề nhằm thực hiện đổi mới hoạt động của thư viện công cộng (TVCC) và bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) với tư cách là trung tâm thông tin, văn hóa, học tập tại địa phương, đặc biệt là đóng góp của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập interrnet công cộng tại Việt Nam”.
Cũng như các TVCC trên thế giới, TVCC Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin hỗ trợ học tập và phát triển của cá nhân, cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, các TVCC hiện nay đang phải đối mặt với một khó khăn rất lớn, đó là sự thay đổi của thời đại kỹ thuật số và sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin.
Hiện tại, nguồn lực của các TVCC căn bản là dạng giấy, dịch vụ chủ yếu là đọc tại chỗ và cho mượn về nhà, trong khi nhu cầu sử dụng công nghệ của người dân cho các hoạt động thông tin, học tập và giải trí ngày càng cao. Vì vậy, đổi mới phương thức hoạt động là một nhu cầu cấp thiết của các TVCC. Bên cạnh các phương tiện truyền thống, thư viện cần tạo ra các mạng kiến thức và thông tin, sử dụng công nghệ mới nhất để tập hợp và phân phối tài liệu dạng điện tử trên internet.
Cũng giống như TVCC, các điểm BĐVHX đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ bởi mô hình hoạt động cũ đã xuất hiện những bất cập. Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau hơn 13 năm triển khai, hệ thống điểm BĐVHX đã đạt được nhiều kết quả mang ý nghĩa chính trị, xã hội nhất định, trong đó có việc tạo điều kiện phổ cập các dịch vụ thông tin truyền thông tới người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; đồng thời đóng góp quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển và nâng cao đời sống tinh thần của người dân nông thôn.
Tuy nhiên, hiệu quả của hệ thống BĐVHX gần đây đã không còn được như trước, một trong những nguyên nhân chủ yếu là không theo kịp với nhu cầu sử dụng thông tin của người dân trong bối cảnh các dịch vụ viễn thông, công nghệ phát triển mạnh mẽ.
Ông Phan Hữu Phong, Giám đốc Ban quản lý dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” cho biết: “Internet khiến việc lưu chuyển thông tin tăng lên rất nhanh trong tất cả các dịch vụ và phương tiện thông tin thư viện, khiến các dịch vụ này có phạm vi phục vụ rộng hơn, vượt ra ngoài giới hạn của các bức tường nhà thư viện".
Trong nỗ lực hỗ trợ người dân tại vùng khó khăn tiếp cận máy tính và thông tin một cách bình đẳng, các BĐVHX là một lựa chọn tốt. Bên cạnh các dịch vụ bưu chính viễn thông, các bưu điện văn hóa xã sẽ tăng cường các dịch vụ cung cấp thông tin qua máy tính và sách, báo - Ông Phong cho biết thêm.
Theo NDĐT
Trả lương hưu qua bưu điện trên toàn quốc

Từ năm 2013 chi trả lương hưu qua Bưu điện trên cả nước - Ảnh minh họa
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện bảo đảm phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
Định kỳ 6 tháng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện việc chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ động phối hợp với các Bộ, địa phương liên quan tháo gỡ kịp thời; trường hợp vượt thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý.
Được biết, từ 1/9/2011, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã thực hiện chương trình thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện tại 12 tỉnh: Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên, Bình Thuận, Cần Thơ, Đắk Lắk, Long An, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam, Tuyên Quang.
Tính đến tháng 10/2012, bưu điện 12 tỉnh trên đã trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 174.374 người, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng của cả nước với số tiền chi trả hàng tháng là 453 tỷ đồng (số người đến nhận hàng tháng đạt tỷ lệ 98,9%). Tổng số phí dịch vụ mà cơ quan bảo hiểm xã hội trả cho bưu điện các tỉnh 2,3 tỷ đồng/tháng.
Kết quả thăm dò ý kiến người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện cho thấy, hầu hết người dân đánh giá cao phong cách phục vụ và cách thức chi trả chế độ của bưu điện. Vì vậy, bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đề nghị Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng qua hệ thống bưu điện trên phạm vi cả nước từ năm 2013.
Theo Chinhphu.vn
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28