Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 19/9/2013

Đác Nông hỗ trợ thù lao cho cán bộ điểm Bưu điện văn hóa xã và Thư viện xã
Theo đó, kể từ tháng 9-2013 trở đi, những người phụ trách điểm Bưu điện văn hóa xã trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh hỗ trợ thù lao thêm 400.000đồng/người/tháng ngoài mức trợ cấp hàng tháng là 650.000/người do Bưu điện tỉnh chi trả.
Ngoài ra, nhân viên các điểm Thư viên xã cũng được tỉnh hỗ trợ thù lao thêm 350.000đ/người/tháng đối với nhân viên kiêm nhiệm; 1.100.000đồng/người/tháng đối với nhân viên chưa được hưởng phụ cấp.
Trên địa bàn tỉnh Đác Nông hiện có 24 điểm Bưu điện văn hóa xã và 10 Thư viện xã. Được biết, đến nay Đác Nông là tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành chính sách hỗ trợ cho những người phụ trách các điểm Bưu điện văn hóa xã và Thư viện xã trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho họ gắn bó lâu dài với công việc, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân.
Theo quyết định của UBND tỉnh, nguồn kinh phí hỗ trợ được bố trí từ ngân sách tỉnh và kết thúc vào cuối năm 2017.
LienVietPostBank áp dụng chính sách ưu đãi phí phát hành Thẻ ghi nợ nội địa Liên kết phát triển
Với nhiều chính sách ưu đãi cũng như tiện ích dịch vụ sản phẩm ngày càng được nâng cao, LienVietPostBank đã, đang và sẽ mang đến cho khách hàng không chỉ đơn thuần là sử dụng dịch vụ mà là cả sự tận hưởng tuyệt vời từ ngân hàng.
Thông tin chính sách ưu đãi phí:
Hơn 1,2 triệu người nhận lương hưu qua Bưu điện
Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2013, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức chi trả trên 10.200 tỷ đồng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho hơn 3,9 triệu lượt người hưởng.
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, tại kỳ chi trả tháng 9/2013 vừa qua, mạng lưới Bưu điện đã tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho 1.269.460 người hưởng tại địa bàn 53/63 tỉnh, TP trong cả nước.
53/63 tỉnh, TP trả lương hưu qua Bưu điện
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) vừa tổ chức “Hội nghị sơ kết công tác chi trả bảo hiểm xã hội và định hướng xây dựng kế hoạch 2014 của Bưu điện Việt Nam” tại Hà Nội. Theo đại diện Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính của VietnamPost, triển khai Hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện đã được Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và VietnamPost ký kết ngày 6/6/2013, bên cạnh 12 tỉnh, TP đã tham gia thí điểm trả lương hưu qua Bưu điện từ giai đoạn 2011 - 2012, trong 3 tháng vừa qua, phạm vi cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện đã được mở rộng.
Trong các tháng 7, 8 và 9/2013, lần lượt đã có thêm 16, 15 và 10 Bưu điện tỉnh, TP triển khai mới dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện. Tính đến tháng 9/2013, đã có 53/63 tỉnh, TP trong cả nước chuyển sang phương thức chi trả mới: qua hệ thống Bưu điện, trong đó có 40 địa phương đã triển khai trên toàn địa bàn tỉnh, TP mình.
VietnamPost cho hay, trong kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9, kéo dài từ 5 - 10/9/2013, mạng lưới của Bưu điện Việt Nam đã tổ chức chi trả 4.251 tỷ đồng lương hưu và trợ cấp BHXH cho 1.269.460 người hưởng tại địa bàn 53 tỉnh, TP. Tính trên toàn mạng lưới, kể từ đầu năm nay đến tháng 9/2013, Bưu điện Việt Nam đã chi trả trên 10.200 tỷ đồng cho 3,9 triệu lượt đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Đặc biệt, tỷ lệ chi trả thành công luôn ở mức cao, đạt trên 98% tổng số người hưởng cũng như số tiền phải chi trả tại các địa phương.
Dự kiến, trong tháng 10/2013 tới, phạm vi cung cấp dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện sẽ tiếp tục được triển khai đến 8 tỉnh, TP gồm: Sơn La, Lào Cai, Lai Châu, Cao Bằng, Hải Phòng, Quảng Bình, Kon Tum và Bình Phước, nâng số địa phương thực hiện chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua Bưu điện lên 61/63 tỉnh, TP trong cả nước.
Riêng với Hà Nội và TP.HCM - hai địa bàn có số lượng người hưởng và số tiền chi trả lớn, chiếm khoảng 30% tổng số người hưởng và tổng số tiền chi trả các chế độ BHXH hàng tháng của cả nước, BHXH Việt Nam và VietnamPost đã thống nhất thời gian tới sẽ thí điểm tại một số huyện ngoại thành. Dự kiến, hai địa phương này sẽ hoàn thành việc chuyển đổi sang phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện trong quý I/2014.
Đa số người hưởng hài lòng với phương thức chi trả mới
Đánh giá sơ bộ kết quả triển khai mở rộng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện, đại diện Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính cho biết, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện đã được thực hiện theo đúng quy định của BHXH Việt Nam, đảm bảo chi đúng người, đủ số tiền và kịp thời đến các đối tượng người hưởng. Qua 3 tháng mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ, tại 53 tỉnh, TP triển khai, bình quân mỗi tháng Bưu điện Việt Nam phục vụ khoảng 871.000 lượt người, với tổng số tiền chi trả hơn 2.500 tỷ đồng/tháng.
Bưu điện các địa phương đã thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với nhiều trường hợp người hưởng già yếu, người có công, chi trả tại bệnh viện đối với những trường hợp ốm đau, nằm viện không có điều kiện đến nhận trực tiếp, tạo điều kiện để người hưởng chế độ được kịp thời thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
Đáng chú ý, với việc chất lượng dịch vụ dần được cải thiện, nâng cao hơn qua mỗi kỳ chi trả, kết quả khảo sát sơ bộ cũng cho thấy, công tác tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua mạng lưới VietnamPost bước đầu đã được đông đảo người hưởng đón nhận bởi sự thuận tiện và thái độ, cung cách phục vụ lễ phép, trân trọng người hưởng của đội ngũ cán bộ, nhân viên Bưu điện.
Ghi nhận của ICTnews từ thực tế khảo sát công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH trong kỳ chi trả tháng 9/2013 tại một số điểm chi trả của Bưu điện trên hai tỉnh Hải Dương và Phú Thọ cũng cho thấy, đa số các đối tượng thụ hưởng đều hài lòng với cách tổ chức chi trả của Bưu điện. Trao đổi với ICTnews, ông Đinh Công Thiệu - 73 tuổi, cán bộ hưu trí sống tại phường Phong Châu, Thị xã Phú Thọ cho biết: “Qua 3 tháng đến điểm giao dịch Bưu điện Thị xã Phú Thọ nhận lương hưu, chúng tôi thấy chi trả qua Bưu điện thuận tiện, nhanh chóng hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Tiền lương hàng tháng đều được Bưu điện chia sẵn, kẹp riêng và có ghi chú rõ ràng tên, địa chỉ, số tiền nhận nên chúng tôi rất yên tâm”.
Ở góc độ của cơ quan BHXH, ông Cao Tiến Khiết - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phú Thọ cho hay, sau 2 tháng chính thức chuyển giao công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho Bưu điện đảm trách, lãnh đạo BHXH Phú Thọ rất yên tâm. Tham gia tổ chức chi trả chế độ BHXH hàng tháng cho các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn tỉnh, các cán bộ, nhân viên ngành Bưu điện rất nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, đặc biệt có cái tâm trong việc thực hiện chi trả.
Riêng với công tác quản lý người hưởng, theo Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính của VietnamPost, đến nay các Bưu điện tỉnh, TP đều đạt yêu cầu, đồng thời đã khắc phục được những lúng túng bất cập của ngày đầu triển khai dịch vụ. Bên cạnh việc thiết lập các kênh thu thập thông tin về sự biến động người hưởng qua các cán bộ trực tiếp chi trả, đội ngũ bưu tá, nhân viên BĐVHX, các Bưu điện tỉnh, TP cũng phối hợp rất tốt với UBND các tỉnh, TP ở các cấp, các cán bộ tư pháp, tổ hưu trí.. để nắm bắt sự biến động tăng giảm của người hưởng. Ngoài ra, một số đơn vị cũng đã ứng dụng CNTT để quản lý và cập nhật các thông tin cần thiết về người hưởng, ví dụ như địa chỉ, số điện thoại liên lạc…
Trên cơ sở thành công của giai đoạn thí điểm tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điệntrong hơn 1 năm (từ tháng 9/2011 đến hết tháng 10/2012) tại địa bàn 12 tỉnh (gồm: Bắc Kạn, Phú Yên, Đắk Nông, Lâm Đồng, Long An, Quảng Trị, Nghệ An, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận và Đắk Lắk), trung tuần tháng 3/2013, BHXH Việt Nam đã chính thức có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đơn vị này mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013 trên toàn quốc. Ngày 17/4/2013, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 3069/VPCP-KTTH thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho BHXH Việt Nam thực hiệnmở rộng trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc. BHXH Việt Nam có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện bảo đảm phù hợp với điều kiện của từng địa phương. |
Theo ICTnews
TP HCM trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà
Ngày 19/9, UBND quận Bình Thạnh cùng Bưu điện TP HCM khai trương dịch vụ phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Đây cũng được xem là hoạt động đồng hành với chủ trương “một cửa một dấu” của chính quyền TP HCM.

Theo bưu điện TP HCM, phí dịch vụ được tính trọn gói theo bộ hồ sơ, không kể trọng lượng. Đồng thời, trong quá trình thực hiện các thủ tục, nếu UBND có yêu cầu thông báo về việc bổ túc hồ sơ, bưu điện sẽ chuyển phát các thông báo này miễn phí, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần.
Đối với những hộ ở nội quận, phí dịch vụ là 20.000 đồng/bộ hồ sơ; ở các quận, huyện khác là 30.000 đồng; riêng huyện Củ Chi và Cần Giờ là 40.000 đồng. Từ bộ hồ sơ thứ 2 trở lên có cùng địa chỉ, người dân chỉ phải trả thêm 10.000 đồng cho mỗi bộ hồ sơ.
Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho biết, đơn giản thủ tục hành chính công đang là nhu cầu bức thiết của người dân. Dù thời gian qua đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế khiến người dân chưa hài lòng. “Việc đưa vào dịch vụ trả hồ sơ hành chính tận nhà ngoài giá trị kinh tế là tiết kiệm thời gian, công sức đi lại còn là cơ sở giúp UBND đánh giá thái độ làm việc của các phòng ban có bê trễ với người dân hay không để kịp thời chấn chỉnh”, ông Tín nói.
Trước đó, ngày 1/8, Phòng CSGT cũng phối hợp với Bưu Điện TP HCM triển khai dịch vụ “Chuyển phát trả giấy Đăng ký xe tận nhà theo yêu cầu”. Theo đó, sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ cấp giấy đăng ký xe tại các Đội CSGT, người dân có thể đăng ký ngay dịch vụ này với giá 30.000 đồng. Đối với các vùng xa như huyện Củ Chi, Cần Giờ... giá sẽ là 40.000 đồng, song kể từ bộ hồ sơ thứ 2 thì chỉ thêm 10 nghìn đồng.
Kịch tính vòng chấm chung khảo cuộc thi Thông tin và Cuộc sống
Năm 2013, cuộc thi Thông tin và Cuộc sống năm thứ 5 nhận được hơn 300 tác phẩm Viết và hơn 700 tác phẩm Ảnh dự thi. Xoay quanh chủ đề “Kết nối”, các tác phẩm dự thi đã chuyển tải thông điệp mà các tác giả muốn gửi gắm: Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin đã đem đến những điều kỳ diệu mà trước đây chúng ta chưa từng nghĩ tới. Dù ở hình thức nào, các tác phẩm đều thể hiện một cách sống động, chân thực mối liên hệ giữa Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin với cuộc sống kinh tế xã hội của đất nước, xuất phát từ những tình cảm chân thành của các tác giả.

Các thành viên giám khảo chấm tác phẩm Ảnh gồm Tổng biên tập Báo điện tử VnMedia Võ Quốc Trường, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến và ông Võ Ngọc Hưng – Trưởng ban Tuyên giáo
Công đoàn Bưu điện Việt Nam
Là thành viên theo sát cuộc thi suốt 5 năm qua, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến bày tỏ, năm nay số lượng tác phẩm dự khi Ảnh khá đông đảo và đặc biệt là có sự tham gia dàn trải của các thí sinh ở cả ba miền Bắc Trung Nam. Nhiều Hội viện ở các Câu lạc bộ nhiếp ảnh địa phương cũng gửi tác phẩm dự thi.
Với nhiều tài năng nhiếp ảnh mới, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến cho rằng, năm nay các tác phẩm đều tập trung hướng về chủ đề Kết nối, độ sinh động cao và chủ thể mà các tác giả hướng tới đều là con người.
Một trong những điểm chưa có sự đổi mới của mùa giải năm nay, theo các thành viên giám khảo Ảnh thì sự lặp lại của lối chụp và bắt gặp ý tưởng trùng lặp ở những mùa giải trước. Khó tìm ra tác phẩm xuất sắc nhất vì thiếu sự mới mẻ và sáng tạo trong nghệ thuật nhiếp ảnh. Vì thế, trong quá trình chấm Chung khảo, Hội đồng làm việc khá căng thẳng để chọn ra tác phẩm xứng đáng theo hướng chụp tự nhiên nhất, thật nhất, bám chắc đề tài để trao giải.
Với 5 năm ngồi “ghế nóng” tại cuộc thi Thông tin và Cuộc sống, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến đánh giá, việc năm nào cũng duy trì cuộc thi và ngày càng được quảng bá rộng rãi hơn, cuộc thi Thông tin và Cuộc sống đã trở thành thương hiệu có tiếng trong giới nhiếp ảnh.
Ở lĩnh vực Viết năm nay cũng có nhiều tác phẩm thể hiện sự tươi mới và độc đáo trong cách chuyển tải câu chuyện đến với người đọc. Những tác phẩm bám sát chủ đề ngành nghề cũng được đầu tư kỹ lương hơn. Dù mảng kịch bản có vẻ không phong phú và đa dạng bằng mọi năm, nhưng mảng truyện ngắn, ký sự lại khá phong phú và cảm động. Đặc biệt, những câu chuyện người thật, việc thật được nhiều tác giả ghi lại, phản ánh rất nhân văn liên quan tới sự đích thực trong đóng góp của ngành Bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin tới cuộc sống hiện đại.
Ngoài sự tham gia áp đảo của Công ty thông tin di động MobiFone, VNPT Thành phố Hồ Chí Minh… là “người nhà”, cuộc thi năm nay thu hút được khá đông các bạn trẻ cả ba miền Bắc Trung Nam gửi tác phẩm dự thi. Đặc biệt, những gương mặt cũ, từng được giải hay chưa từng rinh giải trước đó cũng vẫn rất tâm huyết với cuộc thi bằng nhiều sản phẩm mới và có sự đột phá về số lượng, chất lượng.
Sau một ngày làm việc căng thẳng, Hội đồng chung khảo đã chọn ra được những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải ở hai lĩnh vực Tác phẩm Ảnh và Tác phẩm Viết. Lễ trao giải cuộc thi Thông tin và Cuộc sống sẽ được diễn ra vào sáng thứ Hai, ngày 23/10/2013, mở đầu cho chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra tại Tuần lễ VNPT.
LienVietPostBank tạm ứng cổ tức 3% đợt 2 năm 2013
Đây là một phần trong kế hoạch trả cổ tức lên đến 10% năm nay. Danh sách được chốt vào thời điểm 12h00, thứ Bảy (14/09/2013) và thời điểm tạm ứng cổ tức dự kiến là ngày 15/10/2013.
Trước đó, hồi đầu năm nay, LienVietPostBank đã tạm ứng cổ tức đợt 1 là 3% vào ngày 14/05/2013.
Được biết, năm 2008, LienVietPostBank trả cổ tức là 8%, năm 2009 là 13%, năm 2010 là 15%, năm 2011 là 15%, năm 2012 là 10%.
Mức tăng trưởng cổ tức liên quan trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Tính đến cuối quý 2, tổng tài sản của LienVietPostBank đạt 78.206 tỷ đồng, tăng mạnh 11.793 tỷ đồng (tương đương 17,8%) so với thời điểm cuối năm 2012. Tổng tài sản của LienVietPostBank tăng chủ yếu do huy động vốn khách hàng tăng 34%, đạt 55.598 tỷ đồng.
Trong năm nay và sang năm sau, LienVietPostBank sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư mở rộng mạng lưới, phấn đấu đến đầu năm 2014 LienVietPostBank sẽ có chi nhánh Ngân hàng trên 63 tỉnh/thành cả nước. Đồng thời, LienVietPosBank cũng đang phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam nâng cấp hệ thống các phòng giao dịch bưu điện trên toàn quốc để có thể đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ cung cấp qua hệ thống này.
Kiên Giang phát triển bưu điện VHX gắn với xây dựng nông thôn mới
Với 138 điểm bưu điện VHX hiện có, tỉnh Kiên Giang sẽ củng cố và làm mới lại cơ sở hạ tầng, nhằm nâng cao khả năng phục vụ các nhu cầu cần thiết về thông tin truyền thông cho khu vực nông thôn. Nghiên cứu xây dựng bưu điện VHX trở thành kênh phân phối bán lẻ những dịch vụ kinh doanh của bưu điện và các tổ chức doanh nghiệp khác phù hợp với điều kiện hoạt động của bưu điện văn hóa xã.
Đồng thời nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính bán lẻ, viễn thông cơ bản, mở rộng cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng tại bưu điện VHX như dịch vụ công ích bưu chính, viễn thông với giá rẻ; Internet; thu cước, thu hộ bảo hiểm, điện lực, truyền hình vệ tinh; bán lẻ viễn thông, phát triển thuê bao; tiết kiệm bưu điện; hợp tác với các tổ chức tài chính, tín dụng ngân hàng lấy bưu điện văn hóa xã làm điểm tựa phát triển thị trường tín dụng nhỏ lẻ, dịch vụ tài chính cho dân cư nông thôn; quảng cáo và các dịch vụ thương mại khác.
Trước mắt, từ nay đến năm 2015, tỉnh Kiên Giang tập trung đầu tư sửa chữa, nâng cấp 35 điểm bưu điện VHX ở 35 xã điểm xây dựng nông thôn mới theo hướng đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, phương thức quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động và cung cấp 200 đầu sách/xã phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân.
Bên cạnh đó, tỉnh Kiên Giang sẽ đổi mới cơ chế và mô hình tổ chức của bưu điện VHX, nghiên cứu triển khai mô hình “Tổ dịch vụ”, “Gia đình bưu điện văn hóa xã” nhằm mục tiêu hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao dân trí, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân các vùng nông thôn.
Được biết, sau 15 năm triển khai thực hiện, tỉnh Kiên giang đã đầu tư xây dựng 138 điểm bưu điện VHX, trong đó có nhiều điểm thuộc các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng biên giới hải đảo.