Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 20/11/2012

Tin trong nước
Chuyển Tổng công ty Bưu chính VN về Bộ Thông tin và Truyền thông
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đổi tên Tổng công ty Bưu chính Việt Nam thành Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu trước ngày 1.1.2013
Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện việc tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu trước ngày 1.1.2013.
Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam thực hiện việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu trước ngày 1.1.2013; hoàn thành việc bàn giao đủ vốn điều lệ cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam theo quy định trước ngày 31.12.2012; hoàn thành việc phân chia và bàn giao tài sản giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và các đơn vị thành viên của Tập đoàn với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trước ngày 31.12.2012.
Cơ cấu, vốn điều lệ, ngành nghề kinh doanh
Về cơ cấu quản lý, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc, Kiểm soát viên
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có vốn điều lệ là 8.122 tỷ đồng.
Ngành, nghề kinh doanh chính của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam gồm: Thiết lập, quản lý, khai thác và phát triển mạng bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ bưu chính công ích theo chiến lược, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; cung cấp các dịch vụ công ích khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; kinh doanh các dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí trong và ngoài nước; đại lý dịch vụ viễn thông, bán lại dịch vụ viễn thông;...
Tại thời điểm chuyển giao, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có các đơn vị hạch toán phụ thuộc gồm: 63 Bưu điện tại các tỉnh, thành phố; công ty Phát hành báo chí Trung ương; Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Bưu điện (thành lập mới); Công ty Vận chuyển đường trục (thành lập mới trên cơ sở tổ chức lại mạng vận chuyển đường trục và dịch vụ kho vận); Công ty Datapost (thành lập mới trên cơ sở tổ chức lại 5 Trung tâm Datapost trực thuộc 5 Bưu điện tỉnh, thành phố hiện nay).
Ngoài ra, Tổng công ty Bưu tiện Việt Nam có 4 công ty con, gồm: 1- Công ty TNHH một thành viên Tem Bưu chính; 2- Công ty TNHH một thành viên In Tem Bưu điện; 3- Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện; 4- Công ty cổ phần Du lịch Bưu điện. Các công ty liên kết gồm các công ty liên doanh, công ty cổ phần hiện có mà Tổng công ty nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.
Các đơn vị thành viên khác được thành lập theo chiến lược phát triển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và quy định của pháp luật.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được tham gia cung ứng các dịch vụ công của Nhà nước như chi trả bảo hiểm xã hội, các dịch vụ về chuyển phát,… đến người dân phù hợp với ngành, nghề kinh doanh và mạng lưới của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhằm phát huy hiệu quả của mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư.
Bên cạnh đó, được tham gia vào các chương trình thông tin và truyền thông của Nhà nước về nông thôn để phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được vận dụng chính sách đối với lao động dôi dư theo quy định hiện hành trong quá trình chuyển đổi này. Nguồn kinh phí lấy từ Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chia cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và nguồn trợ cấp mất việc làm của Tổng công ty Bưu chính Việt Nam trích lập từ khi thành lập đến nay.
Ưu điểm của chi trả lương hưu qua bưu điện
Đây là kết quả sau hơn một năm triển khai thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua hệ thống bưu điện. Trước đó, Chính phủ đã chỉ đạo cho thí điểm hình thức trả lương và trợ cấp BHXH từ ngày 5/10/2011. Chương trình hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietNam Post) thí điểm triển khai hình thức này tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Ðến nay, VietNam Post đã tiếp quản hơn 1.690 điểm chi trả tại 12 tỉnh, thành phố với số người được chi trả là 149.634 lượt người/tháng với tổng số tiền chi trả gần 400 tỷ đồng/tháng. Hình thức này nhận được phản ứng tích cực của của người hưởng lương.
Mới đây, đoàn khảo sát liên bộ về công tác tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện tại tỉnh Lâm Đồng, đã đánh giá cao kết quả đạt được.Kết quả thí điểm ở các địa phương đều cho thấy, phương thức chi trả qua bưu điện có nhiều ưu điểm: Nhanh chóng, thuận tiện hơn; công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn; đảm bảo an toàn; thanh quyết toán kịp thời. Một số địa phương còn cho phép bưu điện thực hiện chi trả các khoản bảo trợ xã hội khác.
Thực tế trước đây, mỗi lần chi trả, cơ quan BHXH phải thuê phương tiện chở tiền và bảo vệ, nay bưu điện chịu trách nhiệm hoàn toàn việc vận chuyển tiền đến các điểm chi trả, kể cả ở vùng sâu, vùng xa.
Tại Hội nghị Tổng kết công tác thí điểm ngày 19/11, ông Lê Bạch Hồng, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, VietNam Post có mạng lưới vật chất đảm bảo và đội ngũ cán bộ được trang bị nghiệp vụ tài chính, hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của việc chi trả lương hưu lại tận dụng được nguồn lực được Nhà nước đầu tư.
Thực hiện chi trả qua bưu điện góp phần từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả BHXH theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp hóa. Tuy nhiên, trong quá trình thí điểm cũng nảy sinh một số vấn đề cần khắc phục như: hiểu biết về chế độ, chính sách, quy định BHXH của một số cán bộ bưu điện chưa sâu nên việc tiếp nhận, trả lời, giải đáp thắc mắc, kiến nghị còn hạn chế.
Ngoài ra, dịch vụ này của VietNam Post vẫn còn sử dụng nhiều phương pháp thủ công, chưa được tin học hóa. Do đó, sắp tới, VietNam Post sẽ phối hợp BHXH Việt Nam khảo sát xây dựng chương trình ứng dụng CNTT, hỗ trợ công tác quản lý đối tượng, chi trả tại các địa phương khác nhau.
Bên cạnh đó, VietNam Post cũng có kế hoạch nâng cấp các điểm chi trả, thực hiện chi trả tại nhà đối với trường hợp người già, không đi lại được. Đội ngũ nhân viên phụ trách dịch vụ cũng được tăng cường đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ BHXH, nâng cao chất lượng phục vụ.
PTI mở rộng hoạt động tại khu vực phía Nam
Thời gian tới, khu vực phía Nam tiếp tục là một trong những địa bàn trọng điểm mà PTI sẽ tập trung phát triển (Trong ảnh: Lễ ra mắt Văn phòng II của PTI đặt tại TP.HCM).
Theo thông tin từ PTI, ngày 15/11 vừa qua, doanh nghiệp bảo hiểm này đã chính thức ra mắt Văn phòng II tại số 27 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP.HCM nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, nghiên cứu, đánh giá thị trường, qua đó đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp với đặc thù riêng của khách hàng ở khu vực phía Nam.
Văn phòng II tại TP.HCM của PTI có chức năng đại diện cho trụ sở chính trong việc hỗ trợ, tư vấn, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong khu vực miền Nam (từ Bình Thuận trở vào).
Bên cạnh đó, Văn phòng II còn có nhiệm vụ hỗ trợ phát triển bộ máy tổ chức các đơn vị trực thuộc nhằm mở rộng phạm vi và quy mô của PTI tại khu vực phía Nam; là đầu mối xây dựng, tổ chức và quản lý các kênh phân phối để triển khai các sản phẩm của PTI (kênh phân phối qua VietnamPost, kênh phân phối qua các ngân hàng, khách hàng doanh nghiệp và các kênh phân phối khác); đồng thời thực hiện các hoạt động kinh doanh trực tiếp, tìm kiếm khách hàng…
Với Công ty Bảo hiểm Bưu điện Tiền Giang, đại diện PTI cho biết, đơn vị kinh doanh mới này được PTI thành lập dựa trên nền tảng hoạt động của Phòng kinh doanh khu vực Tiền Giang trước đây. Sau khi được nâng cấp, trở thành công ty thành viên trực thuộc PTI, Bảo hiểm Bưu điện Tiền Giang sẽ có thêm điều kiện vật chất để mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
PTI cũng cho hay, năm 2013 khu vực phía Nam được dự báo sẽ là thị trường rất tiềm năng. Chính vì vậy, đây tiếp tục là một trong những địa bàn trọng điểm mà PTI sẽ tập trung phát triển. Dự kiến, trong năm tới, PTI sẽ tiếp tục thành lập, đưa vào hoạt động thêm một số đơn vị kinh doanh mới nhằm nâng cao năng lực hoạt động kinh doanh cũng như công tác chăm sóc khách hàng của PTI.
Mở rộng dịch vụ VNQuickpost tại 35 tỉnh, thành phố
VNQuickpost là dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế mới do VietnamPost phối hợp với Hãng chuyển phát nhanh DHL Express triển khai cung cấp từ đầu tháng 7/2012. Dịch vụ này đảm bảo việc chuyển phát hàng hóa, tài liệu cho các khách hàng từ Việt Nam kết nối tới 232 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, với thời thời gian toàn trình của dịch vụ từ 2 - 7 ngày tùy địa điểm, khu vực mà khách hàng có nhu cầu chuyển phát hàng hóa, tài liệu tới.
Tính đến nay, trong 2 giai đoạn đầu của lộ trình cung cấp dịch vụ VNQuickpost, đã có tổng số 18 Bưu điện tỉnh, thành phố tham gia triển khai dịch vụ, bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đà Nẵng, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Trà Vinh và Cà Mau.
Trong giai đoạn 3 dự kiến khởi động vào tháng 12/2012, mạng lưới cung cung cấp dịch vụ VNQuickpost sẽ được VietnamPost mở rộng thêm tới địa bàn 17 tỉnh, thành phố: Thái Bình, Nam Định, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắc Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Long An, Tiền Giang và An Giang.
Để chuẩn bị cho việc mở rộng tiếp phạm vi cung cấp dịch vụ VNQuickpost, trong các ngày 16/11 và 26-27/11/2012, tại Hà Nội và Tp.HCM, VietnamPost đã tổ chức các khóa đào tạo về nghiệp vụ, quy trình cung cấp dịch vụ VNQuickPost cho cán bộ, nhân viên của các Bưu điện tỉnh, thành phố sắp mở dịch vụ.
Cụ thể, tham gia khóa đào tạo, bên cạnh việc được trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản về: thị trường dịch vụ phát chuyển nhanh quốc tế và định hướng kinh doanh dịch vụ VNQuickpost, quy trình khai thác và giải quyết khiếu nại của khách hàng sử dụng dịch vụ, bảng giá cước cùng cách tính cước dịch vụ VNQuickpost…, học viên còn được các giảng viên chia sẻ kinh nghiệm trong quy trình chấp nhận dịch vụ của DHL Express (danh mục hàng cấm nhận gửi, nhận gửi có điều kiện), kế hoạch marketing, đồng thời được giới thiệu và thực hành hệ thống ứng dụng CNTT hỗ trợ cung cấp dịch vụ VNQuickpost.
“Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên” với LienVietPostBank
Điểm đặc biệt của sản phẩm là người đứng tên sổ tiết kiệm (Chủ tài khoản) là Cha mẹ hoặc Trẻ em. Với tính năng gửi góp nghĩa là sau khi mở Sổ tiết kiệm: Bạn có thể gửi tiết kiệm lần đầu với số tiền tối thiểu là 500.000 VND và 100.000 VND cho những lần đóng tiếp theo.
Khách hàng cũng có thể đóng tiền tiết kiệm bằng việc chuyển khoản hoặc hoặc trích chuyển tự động từ tài khoản cá nhân, cho phép bạn chủ động tạo ra khoản tiết kiệm ngày càng lớn hơn. Sổ Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên có kỳ hạn đa dạng: 1, 2, 3, 5, 10 năm và thời điểm định kỳ gửi tiền (góp tiết kiệm) là 1, 2, 3 tháng hoặc bất kỳ lúc nào.
Tiết kiệm Hoa Trạng nguyên là một trong các sản phẩm thuộc gói các sản phẩm Ngân hàng Thế hệ mới của LienVietPostBank (cùng với các sản phẩm và dịch vụ như Thẻ ATM, dịch vụ SMS Banking, Internet Banking và tín dụng Du học Thành tài).
Tổng kết một năm Bưu điện chi trả lương hưu

Bưu điện chi đúng, đủ và kịp thời
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, việc thí điểm chi trả lương hưu và bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện được triển khai thực hiện tại 12 tỉnh, trong đó có 11 tỉnh đã triển khai trên toàn bộ địa bàn, có 01 tỉnh Nghệ An mới thực hiện tại 5 huyện là Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Nghi Lộc, Cửa Lò; với 124 huyện/ tổng số 139 huyện (còn 15 huyện tại tỉnh Nghệ An chưa thực hiện); tại 1649 xã/ tổng số 2049 xã với số điểm chi trả do hệ thống Bưu điện thực hiện là 2002 điểm.
Đến tháng 10/2012, Bưu điện 12 tỉnh đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 174.374 người hưởng, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của cả nước; với số tiền đã chi trả hàng tháng là 453 tỷ đồng, (số người đến nhận tiền hàng tháng đạt tỷ lệ 98,9%); tổng số phí dịch vụ cơ quan BHXH trả cho Bưu điện các tỉnh 2,3 tỷ đồng/tháng.
Theo đánh giá của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, số điểm chi trả do Bưu điện thực hiện theo đúng phương án đã được phê duyệt, tương đương với số điểm chi trả do Đại diện chi trả xã, phường trước đây thực hiện trên địa bàn. Tháng đầu tiên khi Bưu điện thực hiện chi trả, hầu hết các điểm chi trả đều được giữ nguyên tại địa điểm cũ để tạo thuận lợi cho người hưởng. Từ tháng thứ hai, Bưu điện thực hiện phương án di chuyển dần các điểm chi trả trước đây của cơ quan BHXH về địa điểm giao dịch của hệ thống Bưu điện đảm bảo theo nguyên tắc điểm mới thuận tiện cho người hưởng, không xa hơn điểm chi trả cũ và phải được sự đồng thuận từ phía người hưởng.
Đối với vấn đề quản lý người hưởng- một công việc phức tạp ngay cả với Bảo hiểm xã hội- tại thời điểm tháng 10/2012, Bưu điện đang thực hiện quản lý 174.374 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do Bưu điện trực tiếp chi trả và trên 5.000 người hưởng nhận qua thẻ ATM. Hàng tháng, cơ quan Bưu điện đã thực hiện báo giảm số người hưởng chết, bị phạt tù giam cho cơ quan BHXH, tuy nhiên đây là công việc mới của cơ quan Bưu điện nên trong thời gian đầu triển khai vẫn còn lúng túng.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bưu điện đã có sự phối hợp tốt với UBND các cấp, cán bộ tư pháp, các tổ hưu trí tại các khu dân cư, hoặc ký hợp đồng với các đại diện chi trả trước đây để thực hiện báo cáo tăng, giảm người hưởng nhờ đó công tác báo giảm được kịp thời. Tại các Bưu điện trung tâm có bố trí cán bộ làm đầu mối phụ trách công tác quản lý đối tượng, để phối hợp cùng cơ quan BHXH thực hiện.
Đặc biệt tại Long An, Bưu điện tỉnh đã xây dựng và triển khai chương trình phần mềm quản lý đối tượng hưởng lương hưu, chế độ BHXH qua hệ thống Bưu điện. Với chương trình này, đơn vị đã thu thập, quản lý và cập nhật tất cả những thông tin cần thiết, liên quan đến đối tượng như: Ngày, tháng, năm sinh, đơn vị công tác trước đây, địa chỉ cụ thể, số điện thoại…(trước đây việc quản lý đối tượng chỉ được thực hiện thủ công và chỉ theo dõi đến địa bàn xã, phường, thị trấn không có địa chỉ cụ thể cũng như không có số điện thoại nên việc liên lạc, quản lý đối tượng gặp không ít khó khăn).

Hội nghị tổng kết thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện
sáng 19/11 tại Hà Nội.
Cũng theo ông Nguyễn Đình Khương, về thực hiện quy trình chi trả và thanh quyết toán, nhìn chung Bưu điện đã thực hiện đúng quy trình chi trả do BHXH quy định, chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng lịch, khi chi trả thực hiện kiểm tra các thủ tục theo đúng quy định (chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tuỳ thân có ảnh, giấy lĩnh thay), hướng dẫn người hưởng ký tên vào Danh sách, yêu cầu người hưởng kiểm đếm lại tiền tránh nhầm lẫn; phối hợp chặt chẽ với cán bộ BHXH để giải đáp thắc mắc của người hưởng.
Hàng tháng, niêm yết công khai tại các điểm chi trả theo đúng yêu cầu của cơ quan BHXH gồm: Danh sách tăng, Danh sách giảm, Danh sách điều chỉnh, lịch chi trả và các thủ tục hành chính có liên quan đến người hưởng để người hưởng tiện theo dõi, thực hiện
Công tác tổng hợp chứng từ, báo cáo số liệu, thanh quyết toán, chuyển nộp tiền, danh sách chi trả giữa cơ quan BHXH huyện, thị xã và Bưu điện huyện, thị xã thực hiện kịp thời và đúng theo Hợp đồng đã ký kết giữa ngành BHXH và ngành Bưu điện.
Tỷ lệ chi trả bình quân đạt 98%
Phát biểu tại Hội nghị ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (Vnpost) cho biết, trong suốt quá trình triển khai, Tổng Công ty và các Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ phía Cơ quan BHXH các cấp, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, tạo điều kiện giúp đỡ Bưu điện thực hiện tốt công tác tổ chức chi trả và quản lý người hưởng theo đúng quy định, tạo sự đồng thuận và ủng hộ cao của các đối tượng hưởng và dư luận xã hội.
Tỷ lệ chi trả thành công tại các địa phương đạt mức cao, hầu hết các đơn vị đều đạt tỉ lệ chi trả bình quân trên 98%. Một số huyện luôn đạt tỉ lệ chi trả 100% như: Lạc Dương, Cát Tiên (Lâm Đồng); Bắc Bình, Phú Quý (Bình Thuận); Sông Hinh, Sông Cầu,Tuy An (Phú Yên); Thạnh Hóa, Vĩnh Hưng, Châu Thành, Tân Hưng, Tân Trụ, Mộc Hóa, Đức Huệ, Tân Thạnh (Long An).
Theo ông Tuấn, những trường hợp chưa nhận thường rơi vào đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp và tai nạn lao động, là do các nguyên nhân: Giấy hẹn giải quyết chi trả thường sau ngày chi trả; Một số đối tượng hưởng trợ cấp tuất, trợ cấp thất nghiệp do số tiền được hưởng hàng tháng ít nên có nguyện vọng nhận theo quý (một số huyện thuộc Bắc Kạn, Phú Yên); Đối tượng hưởng đi vắng, không đến nhận không ủy quyền cho người lĩnh thay hoặc tạm thời đi khỏi nơi cư trú; Đối tượng hưởng sống tại các thành phố có cuộc sống ổn định hơn do có nhiều nguồn thu khác nhau nên không gấp gáp trong việc nhận lương hưu (Bảng Tổng hợp Số liệu Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện kèm theo).
Cũng theo ông Tuấn, công tác bảo đảm an toàn tiền mặt và an ninh tại điểm chi trả được đặc biệt quan tâm và thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình quản lý tiền mặt đối với các dịch vụ của Tổng Công ty. Ngay khi bắt đầu triển khai, các đơn vị đã xây dựng và ban hành các quy trình tạm ứng tiền chi trả và thanh quyết toán; quy định bảo quản tiền trước và sau khi chi trả. Công tác vận chuyển, bảo vệ tiền thực hiện theo đúng phương án đã xây dựng và được BHXH Việt Nam và Tổng Công ty phê duyệt. Việc vận chuyển tiền đến các điểm chi trả sử dụng xe chở tiền hoặc xe bưu chính chuyên dụng đối với các điểm, các tuyến chi trả có số tiền lớn ( trên 100 triệu). Đối với các điểm số lượng tiền ít, các đơn vị sử dụng phương tiện xe máy để vận chuyển, có nhân viên bảo vệ đi kèm. Một số địa phương phối hợp với lực lượng công an, tự vệ địa phương thực hiện công tác bảo vệ tiền trong quá trình vận chuyển và chi trả.
Các điểm chi trả là bưu cục của Bưu điện được trang bị két sắt đầy đủ, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn phù hợp với quy mô tiền mặt, chống trộm, chống cháy nổ. Tiền mặt chưa chi trả hết trong ngày phải lưu giữ tại kho quỹ theo đúng quy định quản lý của Tổng Công ty. Ngoài ra tùy theo tình hình thực tế tiền mặt lưu quỹ phục vụ sản xuất kinh doanh, các đơn vị đã linh hoạt điều chuyển nguồn tiền để thực hiện chi trả mà không phải thực hiện vận chuyển tiền. Tính từ thời điểm bắt đầu triển khai đến nay, chưa xảy ra tình trạng mất an toàn về tiền mặt tại tất cả các địa phương thí điểm.
Để đảm bảo tính khách quan trong việc đánh giá về công tác quản lý người hưởng, tìm hiểu yêu cầu và mong muốn của người hưởng với mục đích phục vụ ngày càng tốt hơn, BHXH Việt Nam và Bưu Điện đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người hưởng về công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện vào 2 đợt: Đợt 1 vào tháng 11/2011 tại 4 tỉnh triển khai giai đoạn 1 (Bắc Kạn, Lâm Đồng, Đắk Nông, Phú Yên), đợt 2 vào tháng 10/2012 tại toàn bộ 12 tỉnh thí điểm. Nội dung và mẫu phiếu lấy ý kiến được BHXH Việt Nam và Tổng Công ty thống nhất ban hành. Ý kiến được lấy tại 100% số điểm chi trả với số lượng phiếu thu về đạt trên 60% tổng số người hưởng.
Tiếp tục thực hiện trả lương hưu qua Bưu điện
Từ kết quả tổng kết thực hiện thí điểm, theo Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Bạch Hồng, Bảo hiểm Xã hội đang đề nghị Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn cả nước từ năm 2013, cụ thể:
Đối với 12 tỉnh đã thực hiện thí điểm, tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện từ năm 2013.
Giao cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam khảo sát xây dựng phương án, lộ trình thực hiện đối với các tỉnh, thành phố còn lại cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương trình Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam quyết định.
Năm 2012, tổng số 12 tỉnh triển khai thí điểm, Bưu điện đã tổ chức 2.002 điểm chi trả/1.649 xã, phường, thị trấn, đảm bảo yêu cầu tối thiểu mỗi xã, phường có 01 điểm chi trả. Tính đến hết kì chi trả tháng 10/2012, các đơn vị đã thực hiện chuyển dời 894 điểm chi trả về địa điểm của Bưu điện. Cụ thể, tại Bắc Cạn 67/136 điểm, Phú Yên 46/103 điểm, Đăk Nông 24/59 điểm, Lâm Đồng 97/171 điểm, Bình Thuận 27/121 điểm, Cần Thơ 45/85 điểm, Đăk Lăk 37/172 điểm, Long An 175/188 điểm, Tuyên Quang 23/341 điểm, Nghệ An 25/54 điểm, Quảng Trị 158/377 điểm, Quảng Nam 170/234 điểm. |
Phản ánh của người hưởng về phương thức chi trả qua Bưu điện Tại 12 tỉnh thực hiện thí điểm BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người hưởng về công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua Bưu điện. Ý kiến người hưởng được lấy tại 100% số điểm chi trả với tổng số phiếu lấy ý kiến người hưởng 119.836 phiếu (đạt 60% trên tổng số người hưởng do Bưu điện chi trả). Kết quả thăm dò ý kiến cho thấy hầu hết người hưởng đã có sự đồng thuận, nhất trí với công tác quản lý, chi trả của Bưu điện, nhiều người hưởng đã đánh giá cao phong cách phục vụ và cách thức tổ chức chi trả của Bưu điện: - Về lịch chi trả của Bưu điện: Thuận tiện đạt 86% - - Về quy trình, thủ tục của Bưu điện: Phù hợp đạt 87% - - Về thái độ phục vụ của nhân viên Bưu điện khi tiếp nhận và xử lý những thông tin của người hưởng: Rất tốt đạt 67%, tốt đạt 26% - - Về thời gian chờ nhận lương hưu và các chế độ BHXH do Bưu điện chi trả: Rất nhanh đạt 60%, nhanh đạt 30%. - - Về cơ sở vật chất của các điểm chi trả của Bưu điện: Tốt đạt 80% - Về việc chi trả lương hưu và các chế độ BHXH do Bưu điện đang thực hiện: Làm rất tốt đạt 68%, làm tốt đạt 25%. |
Theo VnMedia
Nhiều hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa
Thí điểm thành công chi trả lương hưu, BHXH qua hệ thống Bưu điện
Tin quốc tế
Ngành dịch vụ bưu chính Mỹ tiếp tục thua lỗ nặng
Trong báo cáo quyết toán tài chính vừa công bố, Cục Dịch vụ bưu chính của Mỹ (USPS) cho biết trong tài khóa 2012 (kết thúc ngày 31/10 vừa qua), họ tiếp tục bị thua lỗ nặng, chủ yếu là do phải ứng trước hơn một chục tỷ USD cho Quỹ Chăm sóc sức khỏe hưu trí.
Báo cáo của USPS cho biết trong tài khóa 2012, cơ quan này bị thua lỗ tổng cộng 15,9 tỷ USD, gấp hơn 3 lần mức thua lỗ 5,1 tỷ USD trong tài khóa 2011. Năm 2012, nguồn thu từ dịch vụ chuyển phát thư của USPS giảm tới 5 tỷ USD. Tổng khối lượng thư từ gửi qua dịch vụ của qua USPS năm 2012 chỉ đạt 159,9 tỷ đơn vị, giảm 5% so với 168,3 tỷ đơn vị năm 2011.
Theo giải thích của USPS, tài khóa vừa qua họ bị thua lỗ nặng vì phải chi trước 11,1 tỷ USD vào Quỹ Chăm sóc sức khỏe cho những người về hưu. USPS đã nhiều năm than phiền về khoản chi trước do Quốc hội áp đặt riêng cho USPS. Không một cơ quan liên bang nào khác của Mỹ phải ứng trước tiền vào quỹ hưu trí cho nhân viên như USPS. Khoản thua lỗ khổng lồ được công bố giữa lúc USPS đang phải vật lộn với nguồn thu ngày càng bị thu hẹp, trong bối cảnh công nghệ internet ngày càng thịnh vượng, người dân Mỹ giảm mạnh việc trao đổi thư từ và bưu kiện qua đường bưu chính.
Nhằm giảm thua lỗ, USPS có kế hoạch từ nay đến năm 2015 sẽ cắt giảm 150.000 nhân viên, giảm bớt giờ làm việc hàng ngày và nâng giá mạnh đối với các dịch vụ chuyển phát nhanh.
Một số quan chức USPS thậm chí còn kiến nghị giảm thời lượng hoạt động xuống 5 ngày thay vì 6 ngày/tuần như hiện nay. USPS cũng đã kiến nghị đóng cửa gần một nửa các trung tâm bưu chính trên toàn nước Mỹ.