Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 20/3/2013

Tin trong nước
UPS mua lại 49% cổ phần của VNPost Express
Ngày 19.3, Công ty UPS thông báo đã mua lại 49% cổ phần của Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express), trở thành công ty chuyển phát nhanh toàn cầu đầu tiên được sở hữu toàn bộ 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.
Ông Brendan Canavan, Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UPS, cho biết hiện UPS đã đầu tư trang thiết bị mới và công nghệ tại các trung tâm thương mại cũng như công nghiệp trọng điểm của Việt Nam như: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Hải Dương và Bắc Ninh.
Được biết, trong năm 2012, sản lượng xuất khẩu của UPS Việt Nam đã tăng trưởng hơn 20%.
Ông Brendan Canavan, Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UPS, cho biết hiện UPS đã đầu tư trang thiết bị mới và công nghệ tại các trung tâm thương mại cũng như công nghiệp trọng điểm của Việt Nam như: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Hải Dương và Bắc Ninh.
Được biết, trong năm 2012, sản lượng xuất khẩu của UPS Việt Nam đã tăng trưởng hơn 20%.
Theo Thanh niên
Tín dụng còn được bơm thổi theo “công thức bầu Kiên”?
Theo tìm hiểu của PV, đến 15.3.2013, tăng trưởng tín dụng vẫn còn âm khoảng 0,18 - 0,2%, tức là vẫn chưa thể cải thiện so với tháng 2.
Thêm một lần nữa các nguyên nhân khiến tín dụng giảm lại được tìm hiểu, điều đã từng kéo dài đến gần nửa năm trước
Có nhiều nguyên nhân. Nổi bật vẫn là kinh tế khó khăn, tồn kho cao, triển vọng hồi phục sản xuất kinh doanh chưa rõ ràng, nhu cầu vay vốn hạn chế; trải qua những năm vừa rồi, sức khỏe nhiều doanh nghiệp hao hụt, khó đáp ứng các điều kiện cho vay; dù đã giảm, nhưng lãi suất cho vay vẫn cao, là một trở ngại; nợ xấu vẫn là một điểm nghẽn trong dòng vốn mà chưa thể xử lý rốt ráo…
Song, tín dụng tăng trưởng âm không hẳn là quá tệ, nếu so với cách bùng nổ nhiều năm trước với sự bơm thổi theo “công thức bầu Kiên”. Góc nhìn này cũng góp phần giải thích vì sao tín dụng thời gian qua chật vật như vậy, nhìn ở mức tăng trưởng chung, hay nợ xấu còn lắm phức tạp.
Tại hội nghị ngành ngân hàng đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến tình trạng một số cổ đông lớn trong hệ thống lập công ty con, “tài sản thế chấp một đồng thì đưa lên vài trăm đồng để lấy tiền ra”. Thực trạng này đã, đang và sẽ tiếp tục rõ qua những dẫn chứng cụ thể được bóc tách.
Bên cạnh vấn đề đạo đức, pháp lý như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói tại hội nghị trên, tình trạng đó đã góp phần bơm thổi cho tăng trưởng tín dụng trước đây, mà nay có thể đã xẹp bớt.
Như trong trường hợp của ông Nguyễn Đức Kiên, hay còn gọi là “bầu Kiên”, qua thông tin điều tra hé lộ gần đây cho thấy một công thức tạo tiền quy mô lớn.
Bằng cách lập các công ty con, phát hành hàng nghìn tỉ đồng trái phiếu cho ngân hàng, dùng vốn huy động từ trái phiếu trở lại mua cổ phần chính ngân hàng, dùng cổ phiếu đó thế chấp để tiếp tục mượn vốn. Về bản chất, trái phiếu cũng là tín dụng, vòng quay đó như chất kích thích của bột nở, khiến chiếc bánh tín dụng phồng lên. Mức độ phồng lên như thế nào gắn với mức độ quay vòng vốn kiểu như vậy, mà “bầu Kiên” có thể không là cá biệt.
Thêm nữa, một vòng quay khác có thể tiếp tục được tạo ra, khi ngân hàng dùng nguồn trái phiếu thế chấp đó làm tài sản để mượn vốn trên liên ngân hàng, rồi lại dùng cho vay tiếp…
Qua các vòng quay, quy mô khoản vay có thể đội lên vài ba lần. Vấn đề là giá trị tài sản, giá trị tín chấp (chủ yếu ở trái phiếu) dễ trở thành những miếng bánh vỡ vụn trong túi nợ xấu ngân hàng. Những khoản vay có quy mô gần ngang giá với tài sản thế chấp, thậm chí lớn hơn tài sản thế chấp qua nâng khống, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Như trong thông tin hé mở vòng quay vốn của “bầu Kiên”, cổ phiếu của những ngân hàng chưa niêm yết được dùng làm thế chấp cho những khoản vay lớn, giá trị thế chấp là một điểm được chú ý. Thời chứng khoán thăng hoa, thông thường các nhà băng chỉ áp hạn mức tối đa 60 - 70% thị giá cổ phiếu. Những năm gần đây, với sự sa sút của thị trường chứng khoán, hạn mức cao chỉ còn khoảng 30 - 40% thị giá. Việc vẫn cho hạn mức cỡ 60 - 70%, thậm chí cao hơn, bên cạnh yếu tố rủi ro, còn là tác nhân thổi phồng tín dụng.
Có thể định hình mô hình đó như sau: người vay có tài sản thế chấp chỉ 100 đồng, nhưng được vay tới 80 đồng; nếu bị nâng khống giá trị tài sản, mức vay có thể tới 100 đồng, thậm chí cao hơn. Nay, môi trường rủi ro bộc lộ, nhà băng kiểm soát chặt hơn, thận trọng hơn, tài sản sẽ được định giá chỉ khoảng 60 - 70 đồng, và cho vay tối đa 30 đồng. Tín dụng giảm một phần ở thay đổi này.
Dĩ nhiên, có hàng loạt các điều kiện để không thổi phồng tín dụng kiểu trên, nếu làm đúng nguyên tắc; hay về lý thuyết các khoản vay thông thường không thể lọt qua cơ chế kiểm soát chặt chẽ của các ngân hàng. Vấn đề là những trường hợp đó là ông chủ, là cổ đông lớn, là sân sau…, có những “cửa” ngoài nguyên tắc. Nếu có nhiều trường hợp như “bầu Kiên”, quy mô hàng nghìn tỉ đồng sẽ càng được nhân rộng để trở thành trọng số trong tăng trưởng tín dụng trước đây.
Có thể đó chỉ là một vài người vay vốn, nhưng lại bằng hàng nghìn người vay thông thường.
Trong lần trò chuyện mới đây với PV, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), nói rằng: “Nông dân là ân nhân của chúng tôi, những khoản vay nhỏ lẻ từ họ là vốn quý của ngân hàng”.
Ông Hưởng cho biết, thời gian qua, khi LienVietPostBank mở gói tín dụng nông nghiệp - nông thôn khoảng 4.000 - 5.000 tỉ đồng, có người cho là đi làm chính trị, đánh bóng thương hiệu. “Đúng là chúng tôi có ý thức chính trị, nhưng đó là cách làm có tính toán rõ ràng. 1.000 tỉ đồng chỉ cho vay được vài ông lớn, một ông trong số đó khó khăn, rủi ro là rất lớn. Nhưng 1.000 tỉ đồng có thể chia thành hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn món vay cho các hộ nông dân, rủi ro được trải ra, chưa nói đến những lợi ích khác. Và chúng tôi sống được nhờ những món vay rất nhỏ lẻ như vậy”, ông Hưởng nói.
Trở lại với tác nhân thổi phồng tín dụng nói trên, dễ thấy sự tham gia không chỉ cá biệt ở một số ông chủ, cổ đông lớn, sân sau hay khách hàng có quan hệ riêng…, mà có thể xem xét ở phạm vi rộng hơn.
Theo thống kê của đơn vị chuyên trách, có tới trên dưới 60% các khoản vay trong hệ thống được thế chấp bằng bất động sản. Trước đây, bong bóng bất động sản có ảnh hưởng nhất định đến việc định giá. Giả sử trước đây, một dự án có thể đảm bảo cho khoản vay 1.000 tỉ đồng; nhưng nay, khi giá bất động sản thoái trào và thị trường khó khăn, nhà băng chỉ dám cho vay khoảng 500 tỉ đồng, thậm chí thấp hơn. Tín dụng theo đó cũng đã phần bớt bị bơm thổi.
Những tác động cho vay “kiểu bầu Kiên”, qua định giá tài sản thế chấp bất động sản cao hơn để có hạn mức cao hơn (dĩ nhiên là còn nhiều điều kiện khác để duyệt cho vay) đã tạo ra một quy mô tổng dư nợ lớn những năm trước, đặc biệt trong giai đoạn 2007 - 2010. Quy mô tín dụng nhanh chóng được đẩy lên tới khoảng 1,2 lần GDP, trong khi nhiều nước trên thế giới chỉ từ 0,6 - 0,7 GDP.
Chuỗi tăng trưởng bình quân khoảng 33% của tín dụng nhiều năm trước đã tạo ra một tham chiếu quá lớn cho thực tế tăng trưởng vài năm nay. Để tiếp tục tăng trưởng cao trên miếng bánh lớn đó là thử thách, trong khi các yếu tố bơm thổi nói trên hẳn đã hạn chế sau những hậu quả bộc lộ.
Vậy nên, tín dụng tăng trưởng âm hiện nay không hẳn là quá tệ, nếu so với cái giá của hiện tượng bơm thổi trước đây. Hay trong sự sụt giảm của tăng trưởng, một phần đáng kể cần xét đến là nước rút của những trường hợp như “bầu Kiên”.
Song, tín dụng tăng trưởng âm không hẳn là quá tệ, nếu so với cách bùng nổ nhiều năm trước với sự bơm thổi theo “công thức bầu Kiên”. Góc nhìn này cũng góp phần giải thích vì sao tín dụng thời gian qua chật vật như vậy, nhìn ở mức tăng trưởng chung, hay nợ xấu còn lắm phức tạp.
Tại hội nghị ngành ngân hàng đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đến tình trạng một số cổ đông lớn trong hệ thống lập công ty con, “tài sản thế chấp một đồng thì đưa lên vài trăm đồng để lấy tiền ra”. Thực trạng này đã, đang và sẽ tiếp tục rõ qua những dẫn chứng cụ thể được bóc tách.
Bên cạnh vấn đề đạo đức, pháp lý như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói tại hội nghị trên, tình trạng đó đã góp phần bơm thổi cho tăng trưởng tín dụng trước đây, mà nay có thể đã xẹp bớt.
Như trong trường hợp của ông Nguyễn Đức Kiên, hay còn gọi là “bầu Kiên”, qua thông tin điều tra hé lộ gần đây cho thấy một công thức tạo tiền quy mô lớn.
Bằng cách lập các công ty con, phát hành hàng nghìn tỉ đồng trái phiếu cho ngân hàng, dùng vốn huy động từ trái phiếu trở lại mua cổ phần chính ngân hàng, dùng cổ phiếu đó thế chấp để tiếp tục mượn vốn. Về bản chất, trái phiếu cũng là tín dụng, vòng quay đó như chất kích thích của bột nở, khiến chiếc bánh tín dụng phồng lên. Mức độ phồng lên như thế nào gắn với mức độ quay vòng vốn kiểu như vậy, mà “bầu Kiên” có thể không là cá biệt.
Thêm nữa, một vòng quay khác có thể tiếp tục được tạo ra, khi ngân hàng dùng nguồn trái phiếu thế chấp đó làm tài sản để mượn vốn trên liên ngân hàng, rồi lại dùng cho vay tiếp…
Qua các vòng quay, quy mô khoản vay có thể đội lên vài ba lần. Vấn đề là giá trị tài sản, giá trị tín chấp (chủ yếu ở trái phiếu) dễ trở thành những miếng bánh vỡ vụn trong túi nợ xấu ngân hàng. Những khoản vay có quy mô gần ngang giá với tài sản thế chấp, thậm chí lớn hơn tài sản thế chấp qua nâng khống, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Như trong thông tin hé mở vòng quay vốn của “bầu Kiên”, cổ phiếu của những ngân hàng chưa niêm yết được dùng làm thế chấp cho những khoản vay lớn, giá trị thế chấp là một điểm được chú ý. Thời chứng khoán thăng hoa, thông thường các nhà băng chỉ áp hạn mức tối đa 60 - 70% thị giá cổ phiếu. Những năm gần đây, với sự sa sút của thị trường chứng khoán, hạn mức cao chỉ còn khoảng 30 - 40% thị giá. Việc vẫn cho hạn mức cỡ 60 - 70%, thậm chí cao hơn, bên cạnh yếu tố rủi ro, còn là tác nhân thổi phồng tín dụng.
Có thể định hình mô hình đó như sau: người vay có tài sản thế chấp chỉ 100 đồng, nhưng được vay tới 80 đồng; nếu bị nâng khống giá trị tài sản, mức vay có thể tới 100 đồng, thậm chí cao hơn. Nay, môi trường rủi ro bộc lộ, nhà băng kiểm soát chặt hơn, thận trọng hơn, tài sản sẽ được định giá chỉ khoảng 60 - 70 đồng, và cho vay tối đa 30 đồng. Tín dụng giảm một phần ở thay đổi này.
Dĩ nhiên, có hàng loạt các điều kiện để không thổi phồng tín dụng kiểu trên, nếu làm đúng nguyên tắc; hay về lý thuyết các khoản vay thông thường không thể lọt qua cơ chế kiểm soát chặt chẽ của các ngân hàng. Vấn đề là những trường hợp đó là ông chủ, là cổ đông lớn, là sân sau…, có những “cửa” ngoài nguyên tắc. Nếu có nhiều trường hợp như “bầu Kiên”, quy mô hàng nghìn tỉ đồng sẽ càng được nhân rộng để trở thành trọng số trong tăng trưởng tín dụng trước đây.
Có thể đó chỉ là một vài người vay vốn, nhưng lại bằng hàng nghìn người vay thông thường.
Trong lần trò chuyện mới đây với PV, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), nói rằng: “Nông dân là ân nhân của chúng tôi, những khoản vay nhỏ lẻ từ họ là vốn quý của ngân hàng”.
Ông Hưởng cho biết, thời gian qua, khi LienVietPostBank mở gói tín dụng nông nghiệp - nông thôn khoảng 4.000 - 5.000 tỉ đồng, có người cho là đi làm chính trị, đánh bóng thương hiệu. “Đúng là chúng tôi có ý thức chính trị, nhưng đó là cách làm có tính toán rõ ràng. 1.000 tỉ đồng chỉ cho vay được vài ông lớn, một ông trong số đó khó khăn, rủi ro là rất lớn. Nhưng 1.000 tỉ đồng có thể chia thành hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn món vay cho các hộ nông dân, rủi ro được trải ra, chưa nói đến những lợi ích khác. Và chúng tôi sống được nhờ những món vay rất nhỏ lẻ như vậy”, ông Hưởng nói.
Trở lại với tác nhân thổi phồng tín dụng nói trên, dễ thấy sự tham gia không chỉ cá biệt ở một số ông chủ, cổ đông lớn, sân sau hay khách hàng có quan hệ riêng…, mà có thể xem xét ở phạm vi rộng hơn.
Theo thống kê của đơn vị chuyên trách, có tới trên dưới 60% các khoản vay trong hệ thống được thế chấp bằng bất động sản. Trước đây, bong bóng bất động sản có ảnh hưởng nhất định đến việc định giá. Giả sử trước đây, một dự án có thể đảm bảo cho khoản vay 1.000 tỉ đồng; nhưng nay, khi giá bất động sản thoái trào và thị trường khó khăn, nhà băng chỉ dám cho vay khoảng 500 tỉ đồng, thậm chí thấp hơn. Tín dụng theo đó cũng đã phần bớt bị bơm thổi.
Những tác động cho vay “kiểu bầu Kiên”, qua định giá tài sản thế chấp bất động sản cao hơn để có hạn mức cao hơn (dĩ nhiên là còn nhiều điều kiện khác để duyệt cho vay) đã tạo ra một quy mô tổng dư nợ lớn những năm trước, đặc biệt trong giai đoạn 2007 - 2010. Quy mô tín dụng nhanh chóng được đẩy lên tới khoảng 1,2 lần GDP, trong khi nhiều nước trên thế giới chỉ từ 0,6 - 0,7 GDP.
Chuỗi tăng trưởng bình quân khoảng 33% của tín dụng nhiều năm trước đã tạo ra một tham chiếu quá lớn cho thực tế tăng trưởng vài năm nay. Để tiếp tục tăng trưởng cao trên miếng bánh lớn đó là thử thách, trong khi các yếu tố bơm thổi nói trên hẳn đã hạn chế sau những hậu quả bộc lộ.
Vậy nên, tín dụng tăng trưởng âm hiện nay không hẳn là quá tệ, nếu so với cái giá của hiện tượng bơm thổi trước đây. Hay trong sự sụt giảm của tăng trưởng, một phần đáng kể cần xét đến là nước rút của những trường hợp như “bầu Kiên”.
Theo Lao động
Thiếu tiền để nâng cấp điểm BĐVHX

Tại miền Trung, ngoài Quảng Nam đã chủ động chi từ ngân sách để nâng cấp hoạt động của điểm BĐVHX trong giai đoạn 2012 - 2015, một số địa phương khác vẫn kêu thiếu tiền nên không thể khôi phục lại hệ thống điểm BĐVHX đã xuống cấp.
Quảng Nam chi 3,5 tỷ đồng nâng cấp điểm BĐVHX
Trong khi nhiều tỉnh đang loay hoay tìm cơ chế để hỗ trợ cho các điểm BĐVHX thì UBND tỉnh Quảng Nam đã tích cực triển khai bằng việc ban hành “Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động điểm BĐVHX, phục vụ xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2012 - 2015”. Tổng kinh phí đầu tư cho giai đoạn này là gần 3,5 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách của tỉnh.
Đại diện Sở TT&TT Quảng Nam cho biết, tháng 9/2012 Đề án trên được phê duyệt, Sở TT&TT Quảng Nam đã triển khai ngay việc đầu tư cho các điểm BĐVHX. Cụ thể, 25 điểm BĐVHX tại các xã nông thôn mới của 13 huyện thuộc tỉnh Quảng Nam được đầu tư mỗi điểm 2 bộ bàn ghế, 2 bộ máy tính có đường truyền Internet; 50 điểm BĐVHX được trang bị khoảng 30 đầu sách và cấp báo hằng ngày, hàng tuần. Đề án cũng hỗ trợ lương cho mỗi nhân viên BĐVHX thêm 350.000 đồng/tháng, bắt đầu từ 1/3/2013. Như vậy, mức lương hiện nay của các nhân viên BĐVHX ở Quảng Nam là 1.200.000 đồng/tháng (lương cơ bản là 850.000 đồng/tháng cộng với khoản hỗ trợ trên).
Sở TT&TT Quảng Nam cho biết, năm 2013 sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của Đề án, đồng thời kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Đề án qua từng năm, từ đó rút kinh nghiệm để áp dụng hiệu quả cho các năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, Sở TT&TT Quảng Nam cũng đang nghiên cứu, xây dựng đề án: “Phát triển điểm BĐVHX thành Điểm cung cấp thông tin cộng đồng”. Đề án này nhằm đẩy mạnh, phát huy hết hiệu quả hoạt động của điểm BĐVHX trong việc cung cấp thông tin người dân, đặc biệt là người dân tại vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các nguồn thông tin.
Đại diện Bưu điện tỉnh Quảng Nam nhận định, Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm BĐVHX như là "cứu cánh", tạo sức sống mới cho 50 điểm BĐVHX của tỉnh. Việc trang bị thêm sách báo đã giúp khôi phục lại văn hóa đọc ở các địa phương cũng như thu hút người dân quay trở lại các điểm BĐVHX qua một thời gian dài bị lãng quên.
Chính sách hỗ trợ thu nhập đã tạo động lực để nhân viên BĐVHX tích cực duy trì thời gian mở cửa hoạt động. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm BĐVHX, Bưu điện tỉnh Quảng Nam cũng xây dựng quy chế yêu cầu các nhân viên BĐVHX phải chủ động trong việc nâng cao doanh thu. Theo đó, giao khoán tối thiểu hàng tháng mỗi nhân viên phải đạt ít nhất là 150.000 đồng doanh thu tính lương mới được hưởng mức lương cơ bản.
Quảng Nam chi 3,5 tỷ đồng nâng cấp điểm BĐVHX
Trong khi nhiều tỉnh đang loay hoay tìm cơ chế để hỗ trợ cho các điểm BĐVHX thì UBND tỉnh Quảng Nam đã tích cực triển khai bằng việc ban hành “Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động điểm BĐVHX, phục vụ xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2012 - 2015”. Tổng kinh phí đầu tư cho giai đoạn này là gần 3,5 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách của tỉnh.
Đại diện Sở TT&TT Quảng Nam cho biết, tháng 9/2012 Đề án trên được phê duyệt, Sở TT&TT Quảng Nam đã triển khai ngay việc đầu tư cho các điểm BĐVHX. Cụ thể, 25 điểm BĐVHX tại các xã nông thôn mới của 13 huyện thuộc tỉnh Quảng Nam được đầu tư mỗi điểm 2 bộ bàn ghế, 2 bộ máy tính có đường truyền Internet; 50 điểm BĐVHX được trang bị khoảng 30 đầu sách và cấp báo hằng ngày, hàng tuần. Đề án cũng hỗ trợ lương cho mỗi nhân viên BĐVHX thêm 350.000 đồng/tháng, bắt đầu từ 1/3/2013. Như vậy, mức lương hiện nay của các nhân viên BĐVHX ở Quảng Nam là 1.200.000 đồng/tháng (lương cơ bản là 850.000 đồng/tháng cộng với khoản hỗ trợ trên).
Sở TT&TT Quảng Nam cho biết, năm 2013 sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của Đề án, đồng thời kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Đề án qua từng năm, từ đó rút kinh nghiệm để áp dụng hiệu quả cho các năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, Sở TT&TT Quảng Nam cũng đang nghiên cứu, xây dựng đề án: “Phát triển điểm BĐVHX thành Điểm cung cấp thông tin cộng đồng”. Đề án này nhằm đẩy mạnh, phát huy hết hiệu quả hoạt động của điểm BĐVHX trong việc cung cấp thông tin người dân, đặc biệt là người dân tại vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các nguồn thông tin.
Đại diện Bưu điện tỉnh Quảng Nam nhận định, Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm BĐVHX như là "cứu cánh", tạo sức sống mới cho 50 điểm BĐVHX của tỉnh. Việc trang bị thêm sách báo đã giúp khôi phục lại văn hóa đọc ở các địa phương cũng như thu hút người dân quay trở lại các điểm BĐVHX qua một thời gian dài bị lãng quên.
Chính sách hỗ trợ thu nhập đã tạo động lực để nhân viên BĐVHX tích cực duy trì thời gian mở cửa hoạt động. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các điểm BĐVHX, Bưu điện tỉnh Quảng Nam cũng xây dựng quy chế yêu cầu các nhân viên BĐVHX phải chủ động trong việc nâng cao doanh thu. Theo đó, giao khoán tối thiểu hàng tháng mỗi nhân viên phải đạt ít nhất là 150.000 đồng doanh thu tính lương mới được hưởng mức lương cơ bản.
Chị Ngô Thị Mai - nhân viên Điểm BĐVHX Điện Quang (Điện Bàn, Quảng Nam) vui vẻ cho biết, hiện nay thu nhập của chị đã đạt 1,2 triệu đồng
Quảng Trị, Quảng Bình: Chính quyền "lực bất tòng tâm"
Đầu tư cơ sở vật chất và khôi phục lại hoạt động của hệ thống điểm BĐVHX được xếp là một trong những tiêu chí để xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, tại một số tỉnh ở miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi... chính quyền địa phương vẫn chưa tìm ra được cách làm cụ thể để hoàn thành được mục tiêu đó.
Nhìn chung trên toàn quốc, hệ thống điểm BĐVHX đã xuống cấp nghiêm trọng do được đầu tư, xây dựng từ năm 1998 đến nay. Theo đại diện Sở TT&TT Quảng Bình, trước thực trạng xuống cấp của các điểm BĐVHX, Sở TT&TT Quảng Bình đã khảo sát thực trạng, phân tích, đánh giá nhằm xây dựng các giải pháp, mô hình hoạt động phù hợp. Trên cơ sở đó, Sở TT&TT Quảng Bình đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh cơ chế hỗ trợ nhưng do ngân sách của tỉnh quá hạn hẹp, không thể có tiền đầu tư nâng cấp hoạt động của các điểm BĐVHX; phải ưu tiên cho các mục tiêu thiết thực hơn đối với người dân như giao thông, điện, nước, y tế, giáo dục...
Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, đại diện Sở TT&TT Quảng Trị cho hay, về mặt chủ trương chính quyền địa phương hoàn toàn ủng hộ việc duy trì hoạt động của các điểm BĐVHX và đánh giá cao vai trò của điểm BĐVHX trong cuộc sống của người dân nông thôn, miền núi. Song Quảng Trị cũng là một trong số tỉnh nghèo, ngân sách eo hẹp nên tỉnh chỉ ưu tiên phát triển kinh tế và an sinh xã hội cho người dân. Và Bưu điện tỉnh Quảng Trị vẫn phải chủ động tự lo kinh phí duy trì các điểm BĐVHX đang hoạt động "dặt dẹo".
Nhìn chung trên toàn quốc, hệ thống điểm BĐVHX đã xuống cấp nghiêm trọng do được đầu tư, xây dựng từ năm 1998 đến nay. Theo đại diện Sở TT&TT Quảng Bình, trước thực trạng xuống cấp của các điểm BĐVHX, Sở TT&TT Quảng Bình đã khảo sát thực trạng, phân tích, đánh giá nhằm xây dựng các giải pháp, mô hình hoạt động phù hợp. Trên cơ sở đó, Sở TT&TT Quảng Bình đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh cơ chế hỗ trợ nhưng do ngân sách của tỉnh quá hạn hẹp, không thể có tiền đầu tư nâng cấp hoạt động của các điểm BĐVHX; phải ưu tiên cho các mục tiêu thiết thực hơn đối với người dân như giao thông, điện, nước, y tế, giáo dục...
Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, đại diện Sở TT&TT Quảng Trị cho hay, về mặt chủ trương chính quyền địa phương hoàn toàn ủng hộ việc duy trì hoạt động của các điểm BĐVHX và đánh giá cao vai trò của điểm BĐVHX trong cuộc sống của người dân nông thôn, miền núi. Song Quảng Trị cũng là một trong số tỉnh nghèo, ngân sách eo hẹp nên tỉnh chỉ ưu tiên phát triển kinh tế và an sinh xã hội cho người dân. Và Bưu điện tỉnh Quảng Trị vẫn phải chủ động tự lo kinh phí duy trì các điểm BĐVHX đang hoạt động "dặt dẹo".
Theo ICTnews
Công đoàn Bưu điện Việt Nam đổi mới hoạt động phát huy hiệu quả
Công đoàn Bưu điện Việt Nam (CÐBÐVN) là một trong hai tổ chức công đoàn ngành đầu tiên được thành lập trong hệ thống công đoàn Việt Nam. Với bề dày truyền thống 66 năm xây dựng và phát triển, CÐBÐVN được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh.
Kỹ sư Công ty Thông tin di động - VMS triển khai lắp đặt mới thiết bị trạm BTS. Ảnh: Trần Hải
Trải qua 13 kỳ đại hội, CÐBÐVN đã phát triển được hơn 80 nghìn cán bộ, đoàn viên với 113 tổ chức công đoàn trực thuộc, hoạt động trên địa bàn toàn quốc.
Ðổi mới mô hình hoạt động
Nhiệm kỳ 13 là nhiệm kỳ đầu tiên CÐBÐVN thực hiện chức năng của công đoàn trong doanh nghiệp. Ngay sau đại hội, Ban Thường vụ CÐBÐVN đã xây dựng chương trình làm việc toàn khóa; xây dựng quy chế làm việc, kiện toàn và chỉ đạo hoạt động của 17 cụm công đoàn, kịp thời ổn định tổ chức công đoàn các cấp sau chia tách bưu chính, phù hợp mô hình tổ chức mới của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT). Trong nhiệm kỳ đã phát triển mới được hơn 7.350 đoàn viên; chỉ đạo và hướng dẫn 100% các tổ chức công đoàn trực thuộc tổ chức đại hội, hội nghị; tham gia góp ý kiến vào việc sửa đổi, bổ sung Ðiều lệ Công đoàn Việt Nam khóa X và các văn kiện của CÐBÐVN, Công đoàn Việt Nam và chuẩn bị các nội dung theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn để tổ chức Ðại hội XIV CÐBÐVN.
Công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động trong nhiệm kỳ vừa qua có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, góp phần xây dựng đội ngũ người lao động ngày càng lớn mạnh. CÐBÐVN đã chủ động cùng lãnh đạo chuyên môn sớm đưa ra chủ trương chăm lo xây dựng đội ngũ. Hằng năm, có hơn 55% số lượt công nhân, viên chức, lao động (CNVC, LÐ) được đào tạo, hơn 80% được bồi dưỡng dưới nhiều hình thức để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, tay nghề.
Phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc, CÐBÐVN đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tham gia nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, an sinh xã hội như Vì người nghèo, Ðền ơn đáp nghĩa, Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Tấm lòng vàng, Quà tặng cuộc sống, Mái ấm tình thương, Chăm sóc người cao tuổi Việt Nam, thực hiện hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững tại hai huyện nghèo Sìn Hồ và Mường Tè, tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết 30a của Chính phủ...
Giai đoạn 2008 - 2013, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn VNPT tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, khẳng định vị thế là doanh nghiệp chủ đạo trong lĩnh vực bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin tại Việt Nam. Năm 2009, Tập đoàn đã vinh dự được Ðảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Cùng với chuyên môn, CÐBÐVN và các tổ chức công đoàn trực thuộc đã phát huy vai trò, đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm. Các cấp công đoàn đã cụ thể hóa Cuộc vận động "Lao động giỏi - lao động sáng tạo" và Chương trình hành động: "Tham gia xây dựng Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam phát triển nhanh, mạnh, bền vững, là Tập đoàn kinh tế mạnh hàng đầu Việt Nam" thành nhiều phong trào thi đua thiết thực, được đông đảo đoàn viên và người lao động hưởng ứng. Các phong trào thi đua có bước tiến bộ cả về nội dung và hình thức. Chỉ thị liên tịch về công tác thi đua hằng năm giữa Ban Thường vụ CÐBÐVN và lãnh đạo Tập đoàn đã trở thành định hướng cụ thể cho các phong trào thi đua. Việc tôn vinh các tập thể và cá nhân lao động giỏi, điển hình tiên tiến được tổ chức thường xuyên và đã trở thành nguồn động lực để cán bộ, đoàn viên, người lao động nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao. Tiêu biểu là các phong trào thi đua "Sáng tạo VNPT", "Nụ cười VNPT", "Chất lượng VNPT"... góp phần thúc đẩy tinh thần người lao động, hoàn thành nhiệm vụ SXKD...
Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Trong những năm tới, Tập đoàn tiếp tục đề ra mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng cao, khẳng định vai trò doanh nghiệp chủ đạo trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin của đất nước. Xuất phát từ các yêu cầu trên, CÐBÐVN đã đề ra mục tiêu, phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ XIV, giai đoạn 2013-2018 là: "Kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Nâng cao chất lượng đội ngũ CNVC - LÐ; Bảo đảm việc làm, thu nhập tăng trên cơ sở lao động có năng suất - chất lượng - hiệu quả; Xây dựng Tập đoàn VNPT phát triển nhanh, vượt trội và bền vững" với khẩu hiệu hành động: "Ðổi mới - Sáng tạo - Hiệu quả".
Ðể thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trên, trong nhiệm kỳ XIV, Ðại hội thống nhất xây dựng triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp - VNPT" với năm chương trình hành động: "Nâng cao Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả SXKD", "Xây dựng con người VNPT chuyên nghiệp", "Tham gia xây dựng các cơ chế, chính sách, tập trung mọi nguồn lực xây dựng Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam phát triển vững mạnh", "Nữ CBCNV VNPT chủ động học tập, lao động sáng tạo, kinh doanh hiệu quả, gia đình hạnh phúc", "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn".
Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và năm chương trình hành động trên sẽ được cụ thể hóa với những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trên năm lĩnh vực: Vận động CNVC - LÐ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu SXKD hằng năm; tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đội ngũ CNVC - LÐ lớn mạnh; Tham gia quản lý, thực hiện dân chủ, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội; Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Ðẩy mạnh các hoạt động chuyên đề về nữ công; đối ngoại; tài chính; kiểm tra...
Tự hào về truyền thống vẻ vang, cán bộ công đoàn nỗ lực vươn lên để tổ chức công đoàn trở thành chỗ dựa tin cậy của công nhân viên, lao động trong toàn tập đoàn, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD đã đề ra.
Xây dựng VNPT phát triển vượt trội và bền vững
Trong 5 năm (2008-2013), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân là 23,4% năm, trong đó doanh thu năm 2012 tăng gấp 2,35 lần so với năm 2008; nộp ngân sách tăng bình quân hơn 5%; năng suất lao động tăng bình quân 19,66%. Đạt được kết quả trên có vai trò quan trọng của lực lượng Công đoàn Bưu điện trong việc thực hiện, phối hợp với các đơn vị chuyên môn.
Đầu tiên phải kể đến việc các cấp công đoàn VNPT đã cụ thể hóa Cuộc vận động "Lao động giỏi - lao động sáng tạo" và chương trình hành động "Tham gia xây dựng Tập đoàn VNPT phát triển nhanh, mạnh, bền vững, là Tập đoàn kinh tế mạnh hàng đầu Việt Nam" bằng nhiều phong trào thi đua thiết thực. Tiêu biểu là các phong trào: Sáng tạo VNPT; "Nụ cười VNPT" và "Chất lượng VNPT", đã được các đơn vị cụ thể hóa thành các phong trào phù hợp với thực tế SXKD của từng đơn vị. Thông qua các phong trào này, có hàng trăm đề tài và 26.915 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được triển khai ứng dụng vào thực tiễn. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác quản lý và SXKD, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính-viễn thông (BC-VT) và công nghệ thông tin (CNTT). Trong môi trường cạnh tranh quyết liệt, Tập đoàn vẫn giữ vị trí chủ đạo trên các lĩnh vực BC-VT, CNTT với tổng doanh thu giai đoạn 2008-2012 đạt 486.856 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 37.382 tỷ đồng; lợi nhuận 55.112 tỷ đồng. Chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ BC-VT, CNTT được duy trì ổn định đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc ngày càng tăng của xã hội; phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo, góp phần tích cực bảo đảm an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai, bão lụt. Đặc biệt, Tập đoàn đã phóng thành công vệ tinh VINASAT-1 (năm 2008), VINASAT-2 (năm 2012), khẳng định chủ quyền không gian của quốc gia trên quỹ đạo, thể hiện quyết tâm đầu tư của Việt Nam vào lĩnh vực viễn thông, tăng cường hơn nữa cho năng lực hạ tầng mạng viễn thông Việt Nam.
Thông qua các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2009, Tập đoàn được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; mới đây, 3 đơn vị thành viên của Tập đoàn là Công ty Thông tin di động (VMS), Bưu điện trung ương và Học viện Công nghệ BC-VT cũng vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này. Năm qua, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất giai đoạn 2007-2012.
Bên cạnh việc thực hiện tốt khâu chăm sóc cho đội ngũ CBCNV, Công đoàn Bưu điện Việt Nam còn thăm hỏi, tặng quà cho gần 4.000 thân nhân gia đình liệt sỹ ngành bưu điện, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, tham gia tích cực các cuộc vận động ủng hộ Nghiệp đoàn nghề cá, Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Trường Sa, Hoàng Sa… Tham gia với Tập đoàn thực hiện đề án hỗ trợ hơn 200 tỷ đồng để giảm nghèo nhanh và bền vững tại 2 huyện nghèo Sìn Hồ và Mường Tè (tỉnh Lai Châu) theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Trong nhiều năm, Tập đoàn VNPT đã được Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá là một trong những doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động an sinh xã hội.
Giai đoạn 2013-2018, Tập đoàn VNPT tiếp tục đề ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng cao, khẳng định vai trò chủ đạo trong phát triển VT-CNTT của Việt Nam. Điều này đòi hỏi hoạt động của tổ chức công đoàn phải bám sát và góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch SXKD của Tập đoàn. Do vậy, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã thống nhất triển khai cuộc vận động "Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp VNPT" và 5 chương trình hành động với những mục tiêu, giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó phải kể đến các chương trình: Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả SXKD; xây dựng con người VNPT chuyên nghiệp; tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, tập trung mọi nguồn lực xây dựng VNPT phát triển nhanh, vượt trội và bền vững…
Ðổi mới mô hình hoạt động
Nhiệm kỳ 13 là nhiệm kỳ đầu tiên CÐBÐVN thực hiện chức năng của công đoàn trong doanh nghiệp. Ngay sau đại hội, Ban Thường vụ CÐBÐVN đã xây dựng chương trình làm việc toàn khóa; xây dựng quy chế làm việc, kiện toàn và chỉ đạo hoạt động của 17 cụm công đoàn, kịp thời ổn định tổ chức công đoàn các cấp sau chia tách bưu chính, phù hợp mô hình tổ chức mới của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT). Trong nhiệm kỳ đã phát triển mới được hơn 7.350 đoàn viên; chỉ đạo và hướng dẫn 100% các tổ chức công đoàn trực thuộc tổ chức đại hội, hội nghị; tham gia góp ý kiến vào việc sửa đổi, bổ sung Ðiều lệ Công đoàn Việt Nam khóa X và các văn kiện của CÐBÐVN, Công đoàn Việt Nam và chuẩn bị các nội dung theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn để tổ chức Ðại hội XIV CÐBÐVN.
Công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và người lao động trong nhiệm kỳ vừa qua có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, góp phần xây dựng đội ngũ người lao động ngày càng lớn mạnh. CÐBÐVN đã chủ động cùng lãnh đạo chuyên môn sớm đưa ra chủ trương chăm lo xây dựng đội ngũ. Hằng năm, có hơn 55% số lượt công nhân, viên chức, lao động (CNVC, LÐ) được đào tạo, hơn 80% được bồi dưỡng dưới nhiều hình thức để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, tay nghề.
Phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc, CÐBÐVN đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tham gia nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, an sinh xã hội như Vì người nghèo, Ðền ơn đáp nghĩa, Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Tấm lòng vàng, Quà tặng cuộc sống, Mái ấm tình thương, Chăm sóc người cao tuổi Việt Nam, thực hiện hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững tại hai huyện nghèo Sìn Hồ và Mường Tè, tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết 30a của Chính phủ...
Giai đoạn 2008 - 2013, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của Tập đoàn VNPT tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, khẳng định vị thế là doanh nghiệp chủ đạo trong lĩnh vực bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin tại Việt Nam. Năm 2009, Tập đoàn đã vinh dự được Ðảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Cùng với chuyên môn, CÐBÐVN và các tổ chức công đoàn trực thuộc đã phát huy vai trò, đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm. Các cấp công đoàn đã cụ thể hóa Cuộc vận động "Lao động giỏi - lao động sáng tạo" và Chương trình hành động: "Tham gia xây dựng Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam phát triển nhanh, mạnh, bền vững, là Tập đoàn kinh tế mạnh hàng đầu Việt Nam" thành nhiều phong trào thi đua thiết thực, được đông đảo đoàn viên và người lao động hưởng ứng. Các phong trào thi đua có bước tiến bộ cả về nội dung và hình thức. Chỉ thị liên tịch về công tác thi đua hằng năm giữa Ban Thường vụ CÐBÐVN và lãnh đạo Tập đoàn đã trở thành định hướng cụ thể cho các phong trào thi đua. Việc tôn vinh các tập thể và cá nhân lao động giỏi, điển hình tiên tiến được tổ chức thường xuyên và đã trở thành nguồn động lực để cán bộ, đoàn viên, người lao động nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao. Tiêu biểu là các phong trào thi đua "Sáng tạo VNPT", "Nụ cười VNPT", "Chất lượng VNPT"... góp phần thúc đẩy tinh thần người lao động, hoàn thành nhiệm vụ SXKD...
Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Trong những năm tới, Tập đoàn tiếp tục đề ra mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng cao, khẳng định vai trò doanh nghiệp chủ đạo trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin của đất nước. Xuất phát từ các yêu cầu trên, CÐBÐVN đã đề ra mục tiêu, phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ XIV, giai đoạn 2013-2018 là: "Kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Nâng cao chất lượng đội ngũ CNVC - LÐ; Bảo đảm việc làm, thu nhập tăng trên cơ sở lao động có năng suất - chất lượng - hiệu quả; Xây dựng Tập đoàn VNPT phát triển nhanh, vượt trội và bền vững" với khẩu hiệu hành động: "Ðổi mới - Sáng tạo - Hiệu quả".
Ðể thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu trên, trong nhiệm kỳ XIV, Ðại hội thống nhất xây dựng triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp - VNPT" với năm chương trình hành động: "Nâng cao Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả SXKD", "Xây dựng con người VNPT chuyên nghiệp", "Tham gia xây dựng các cơ chế, chính sách, tập trung mọi nguồn lực xây dựng Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam phát triển vững mạnh", "Nữ CBCNV VNPT chủ động học tập, lao động sáng tạo, kinh doanh hiệu quả, gia đình hạnh phúc", "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn".
Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và năm chương trình hành động trên sẽ được cụ thể hóa với những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trên năm lĩnh vực: Vận động CNVC - LÐ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu SXKD hằng năm; tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đội ngũ CNVC - LÐ lớn mạnh; Tham gia quản lý, thực hiện dân chủ, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội; Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Ðẩy mạnh các hoạt động chuyên đề về nữ công; đối ngoại; tài chính; kiểm tra...
Tự hào về truyền thống vẻ vang, cán bộ công đoàn nỗ lực vươn lên để tổ chức công đoàn trở thành chỗ dựa tin cậy của công nhân viên, lao động trong toàn tập đoàn, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD đã đề ra.
Theo Doanh nghiệp Trung ương
Xây dựng VNPT phát triển vượt trội và bền vững
Trong 5 năm (2008-2013), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân là 23,4% năm, trong đó doanh thu năm 2012 tăng gấp 2,35 lần so với năm 2008; nộp ngân sách tăng bình quân hơn 5%; năng suất lao động tăng bình quân 19,66%. Đạt được kết quả trên có vai trò quan trọng của lực lượng Công đoàn Bưu điện trong việc thực hiện, phối hợp với các đơn vị chuyên môn.
Đầu tiên phải kể đến việc các cấp công đoàn VNPT đã cụ thể hóa Cuộc vận động "Lao động giỏi - lao động sáng tạo" và chương trình hành động "Tham gia xây dựng Tập đoàn VNPT phát triển nhanh, mạnh, bền vững, là Tập đoàn kinh tế mạnh hàng đầu Việt Nam" bằng nhiều phong trào thi đua thiết thực. Tiêu biểu là các phong trào: Sáng tạo VNPT; "Nụ cười VNPT" và "Chất lượng VNPT", đã được các đơn vị cụ thể hóa thành các phong trào phù hợp với thực tế SXKD của từng đơn vị. Thông qua các phong trào này, có hàng trăm đề tài và 26.915 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được triển khai ứng dụng vào thực tiễn. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác quản lý và SXKD, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính-viễn thông (BC-VT) và công nghệ thông tin (CNTT). Trong môi trường cạnh tranh quyết liệt, Tập đoàn vẫn giữ vị trí chủ đạo trên các lĩnh vực BC-VT, CNTT với tổng doanh thu giai đoạn 2008-2012 đạt 486.856 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 37.382 tỷ đồng; lợi nhuận 55.112 tỷ đồng. Chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ BC-VT, CNTT được duy trì ổn định đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc ngày càng tăng của xã hội; phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo, góp phần tích cực bảo đảm an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai, bão lụt. Đặc biệt, Tập đoàn đã phóng thành công vệ tinh VINASAT-1 (năm 2008), VINASAT-2 (năm 2012), khẳng định chủ quyền không gian của quốc gia trên quỹ đạo, thể hiện quyết tâm đầu tư của Việt Nam vào lĩnh vực viễn thông, tăng cường hơn nữa cho năng lực hạ tầng mạng viễn thông Việt Nam.
Thông qua các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2009, Tập đoàn được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; mới đây, 3 đơn vị thành viên của Tập đoàn là Công ty Thông tin di động (VMS), Bưu điện trung ương và Học viện Công nghệ BC-VT cũng vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này. Năm qua, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất giai đoạn 2007-2012.
Bên cạnh việc thực hiện tốt khâu chăm sóc cho đội ngũ CBCNV, Công đoàn Bưu điện Việt Nam còn thăm hỏi, tặng quà cho gần 4.000 thân nhân gia đình liệt sỹ ngành bưu điện, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, tham gia tích cực các cuộc vận động ủng hộ Nghiệp đoàn nghề cá, Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Trường Sa, Hoàng Sa… Tham gia với Tập đoàn thực hiện đề án hỗ trợ hơn 200 tỷ đồng để giảm nghèo nhanh và bền vững tại 2 huyện nghèo Sìn Hồ và Mường Tè (tỉnh Lai Châu) theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Trong nhiều năm, Tập đoàn VNPT đã được Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá là một trong những doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động an sinh xã hội.
Giai đoạn 2013-2018, Tập đoàn VNPT tiếp tục đề ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng cao, khẳng định vai trò chủ đạo trong phát triển VT-CNTT của Việt Nam. Điều này đòi hỏi hoạt động của tổ chức công đoàn phải bám sát và góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch SXKD của Tập đoàn. Do vậy, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã thống nhất triển khai cuộc vận động "Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp VNPT" và 5 chương trình hành động với những mục tiêu, giải pháp thực hiện cụ thể. Trong đó phải kể đến các chương trình: Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả SXKD; xây dựng con người VNPT chuyên nghiệp; tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, tập trung mọi nguồn lực xây dựng VNPT phát triển nhanh, vượt trội và bền vững…
Theo Hà Nội mới
Kỷ niệm 5 năm thành lập, LienVietPostBank khai trương CN đầu tiên vùng Tây Nguyên
Đắk Lắk, ngày 20/03/2013 - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Đắk Lắk chính thức khai trương tại số 286 Phan Bội Châu, phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuật. Đây là Chi nhánh đầu tiên của LienVietPostBank trên cao nguyên Trung phần và là điểm giao dịch số 64 của Ngân hàng trong cả nước.
LienVietPostBank Đắk Lắk trong ngày khai trương.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Lắk và LienVietPostBank
cùng cắt băng khai trương.
Nhân dịp khai trương Chi nhánh mới, LienVietPostBank trao tặng 200 tivi màu cho 200 hộ gia đình thuộc diện chính sách của tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, vào đầu tháng 03/2013, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã khai trương Phòng Giao dịch Hoàng Mai tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.
Trong năm nay, tiếp sau sự hiện diện tại Tây Nguyên, LienVietPostBank sẽ tiếp tục khai trương các Chi nhánh ở nhiều vùng trong cả nước để tích cực mang các sản phẩm - dịch vụ đa dạng đến đông đảo Khách hàng trong cả nước.
Tại tỉnh Khánh Hòa, láng giềng phía Đông của tỉnh Đắk Lắk, LienVietPostBank đã mở Chi nhánh Khánh Hòa tại TP. Nha Trang.
Trong năm nay, tiếp sau sự hiện diện tại Tây Nguyên, LienVietPostBank sẽ tiếp tục khai trương các Chi nhánh ở nhiều vùng trong cả nước để tích cực mang các sản phẩm - dịch vụ đa dạng đến đông đảo Khách hàng trong cả nước.
Tại tỉnh Khánh Hòa, láng giềng phía Đông của tỉnh Đắk Lắk, LienVietPostBank đã mở Chi nhánh Khánh Hòa tại TP. Nha Trang.
Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt
Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác
Thêm Bưu chính Viettel tham gia cung cấp dịch vụ công
Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) cho biết, chi nhánh ViettelPost An Giang là đơn vị đầu tiên trong Tổng Công ty triển khai dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả thực hiện các thủ tục hành chính ngành giao thông vận tải (GTVT).
Cụ thể, từ đầu năm nay, khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT An Giang như: cấp lần đầu, cấp lại, đổi giấy phép lái xe ô tô, mô tô; cấp đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng; thẩm định thiết kế cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cấp phép thi công công trình đường bộ; cấp phép lưu hành xe quá khổ, quá tải; cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe; cấp giấy phép xe tập lái…, bên cạnh việc trực tiếp đến Sở GTVT tỉnh để nộp hồ sơ và nhận kết quả, người dân có thể chọn sử dụng dịch vụ chuyển phát của Bưu chính Viettel. ViettelPost sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tới bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở GTVT; đồng thời đến thời hạn, ViettelPost sẽ chuyển phát kết quả đó đến tận địa chỉ khách hàng.
Theo thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2013, phối hợp với Sở GTVT tỉnh, chi nhánh ViettelPost An Giang đã tiếp nhận yêu cầu, chuyển phát 636 kết quả giải quyết TTHC của ngành GTVT tới địa chỉ khách hàng, trong đó chủ yếu là giấy phép lái xe. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT An Giang đánh giá, chất lượng dịch vụ của Bưu chính Viettel tương đối tốt; các hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được đảm bảo chuyển phát an toàn tới địa chỉ người dân/tổ chức đúng thời gian cam kết, không có trường hợp nào bị mất, thất lạc và không xảy ra khiếu nại.
Chi nhánh ViettelPost An Giang cho hay, với mỗi bộ hồ sơ thực hiện TTHC mà người dân/tổ chức đăng ký nhận kết quả qua đường bưu chính, đơn vị này đều mã hóa thành các vận đơn (Bill) điện tử và quản lý chặt chẽ trên hệ thống phần mềm hỗ trợ quản lý bưu phẩm, bưu kiện (E-VTP) của Bưu chính Viettel. Nhờ đó, ViettelPost có thể kiểm soát chặt các khâu nhận, chuyển trả kết quả thực hiện TTHC; đồng thời người dân có thể tự kiểm tra hành trình đường thư của bưu gửi (kết quả thực hiện TTHC) bằng cách nhập số Bill trên trang web của ViettelPost (www.viettelpost.com.vn) hoặc nhắn tin theo cú pháp “Track_số bill” gửi tới đầu số 178. Khi đó, hệ thống E-VTP sẽ tự động gửi lại tin nhắn cung cấp thông tin thực về hành trình của bưu gửi.
Ngày 9/1/2013, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh đã ký Quyết định 47/QĐ-UBND công bố bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT tỉnh. Theo đó, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT An Giang có quy trình tiếp nhận và trả kết quả thực hiện cho phép người dân/tổ chức được quyền lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, trả kết quả qua đường bưu chính, với đối tác cung cấp dịch vụ chuyển phát là Bưu chính Viettel.
Chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết các TTHC ngành GTVT đang được triển khai tại An Giang là một dịch vụ mới của ViettelPost. Thời gian tới, Bưu chính Viettel sẽ chỉ đạo các chi nhánh trên toàn quốc tiếp cận, làm việc với Sở, ban, ngành các địa phương để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ.
Như vậy, Bưu chính Viettel đã trở thành DN bưu chính thứ hai tham gia cung cấp dịch vụ công của Nhà nước, sau Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost).
Cụ thể, từ đầu năm nay, khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT An Giang như: cấp lần đầu, cấp lại, đổi giấy phép lái xe ô tô, mô tô; cấp đăng ký, biển số xe máy chuyên dùng; thẩm định thiết kế cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cấp phép thi công công trình đường bộ; cấp phép lưu hành xe quá khổ, quá tải; cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe; cấp giấy phép xe tập lái…, bên cạnh việc trực tiếp đến Sở GTVT tỉnh để nộp hồ sơ và nhận kết quả, người dân có thể chọn sử dụng dịch vụ chuyển phát của Bưu chính Viettel. ViettelPost sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tới bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở GTVT; đồng thời đến thời hạn, ViettelPost sẽ chuyển phát kết quả đó đến tận địa chỉ khách hàng.
Theo thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2013, phối hợp với Sở GTVT tỉnh, chi nhánh ViettelPost An Giang đã tiếp nhận yêu cầu, chuyển phát 636 kết quả giải quyết TTHC của ngành GTVT tới địa chỉ khách hàng, trong đó chủ yếu là giấy phép lái xe. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT An Giang đánh giá, chất lượng dịch vụ của Bưu chính Viettel tương đối tốt; các hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được đảm bảo chuyển phát an toàn tới địa chỉ người dân/tổ chức đúng thời gian cam kết, không có trường hợp nào bị mất, thất lạc và không xảy ra khiếu nại.
Chi nhánh ViettelPost An Giang cho hay, với mỗi bộ hồ sơ thực hiện TTHC mà người dân/tổ chức đăng ký nhận kết quả qua đường bưu chính, đơn vị này đều mã hóa thành các vận đơn (Bill) điện tử và quản lý chặt chẽ trên hệ thống phần mềm hỗ trợ quản lý bưu phẩm, bưu kiện (E-VTP) của Bưu chính Viettel. Nhờ đó, ViettelPost có thể kiểm soát chặt các khâu nhận, chuyển trả kết quả thực hiện TTHC; đồng thời người dân có thể tự kiểm tra hành trình đường thư của bưu gửi (kết quả thực hiện TTHC) bằng cách nhập số Bill trên trang web của ViettelPost (www.viettelpost.com.vn) hoặc nhắn tin theo cú pháp “Track_số bill” gửi tới đầu số 178. Khi đó, hệ thống E-VTP sẽ tự động gửi lại tin nhắn cung cấp thông tin thực về hành trình của bưu gửi.
Ngày 9/1/2013, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh đã ký Quyết định 47/QĐ-UBND công bố bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT tỉnh. Theo đó, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT An Giang có quy trình tiếp nhận và trả kết quả thực hiện cho phép người dân/tổ chức được quyền lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, trả kết quả qua đường bưu chính, với đối tác cung cấp dịch vụ chuyển phát là Bưu chính Viettel.
Chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết các TTHC ngành GTVT đang được triển khai tại An Giang là một dịch vụ mới của ViettelPost. Thời gian tới, Bưu chính Viettel sẽ chỉ đạo các chi nhánh trên toàn quốc tiếp cận, làm việc với Sở, ban, ngành các địa phương để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ.
Như vậy, Bưu chính Viettel đã trở thành DN bưu chính thứ hai tham gia cung cấp dịch vụ công của Nhà nước, sau Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost).
Theo ICTnews
Bưu chính Viettel An Giang chuyển phát các thủ tục hành chính tới địa chỉ khách hàng
Trong 2 tháng đầu năm 2013, Chi nhánh Bưu chính Viettel An Giang đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh chuyển phát 636 thủ tục hành chính (TTHC) tới địa chỉ khách hàng, góp phần trả kết quả giải quyết đúng hạn trên các lĩnh vực và công việc chuyên ngành.
Cụ thể, khi công dân đến làm các thủ tục hành chính như: Cấp phù hiệu xe chạy hợp đồng, chạy tuyến cố định , sổ nhật trình vận tải; Cấp phép liên vận Việt Nam – Lào – Campuchia; Đăng ký cấp biển số xe máy chuyên dùng; Thẩm định xe cơ giới cải tạo; Cấp phép thi công công trình đường bộ, lưu hành xe quá khổ quá tải; Cấp giấy phép lái xe tập lái, đổi, cấp lại, đăng ký thi mới, thi lại lấy giấy phép lái xe (GPLX) ô tô, mô tô… Sau khi cán bộ Sở tiếp nhận hồ sơ làm các thủ tục, công dân được nhận giấy hẹn và ra về. Đến hạn Chi nhánh Bưu chính Viettel sẽ thay mặt công dân đến nhận và chuyển phát kết quả tận nơi cư trú theo đúng địa chỉ và số chưng minh nhân dân đã đăng ký.
Hiện tại, với mỗi bộ hồ sơ cấp đổi được tiếp nhận chuyển trả qua đường Bưu chính Viettel đều được mã hóa thành các Bill gửi điện tử và quản lý chặt chẽ trên phần mềm Online (E-VTP) của Bưu Chính Viettel nên công tác tiếp nhận để chuyển phát được kiểm soát 100%. Bằng phương pháp quản lý này công dân có thể tự kiểm tra hành trình đường thư của các bưu gửi qua thao tác tra cứu số Bill trên website: www.viettelpost.com.vn hoặc thao tác trên tin nhắn điện thoại với cú pháp: “Track_số bill” Gửi 178.
Bưu chính Viettel An Giang là chi nhánh đầu tiên của Bưu chính Viettel cung cấp dịch vụ này, song được đánh giá rất cao về chất lượng. Ông Nguyễn Thành Tâm – Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Chất lượng thực hiện dịch vụ của Bưu chính Viettel khá tốt, hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được bảo đảm chuyển an toàn đến nơi người dân, tổ chức yêu cầu đúng thời gian cam kết, không có trường hợp nào bị mất, thất lạc; không xảy ra khiếu nại phải giải quyết”.
Được biết theo Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 09/01/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang về việc công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông Vận tải, thì 100% TTHC của Sở GTVT An Giang có quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua đường bưu chính. Hiện Sở GTVT đang cùng với Bưu chính Viettel An Giang xúc tiến việc rà soát, bố trí địa điểm tiếp nhận hồ sơ, TTHC trên địa bàn huyện, xã; chuẩn bị nhân sự và tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên làm công tác nhận, trả kết quả TTHC.
Đây là một dịch vụ mới mà Bưu chính Viettel cung cấp cho khách hàng. Trong thới gian tới, các Chi nhánh Bưu chính Viettel trên toàn quốc sẽ tiếp tục làm việc với Sở, ban, ngành các tỉnh để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ này. Góp phần giúp người dân, doanh nghiệp giảm thiểu thời gian, công sức, chi phí cũng như có nhiều lựa chọn cách thức thực hiện hơn với các thủ tục hành chính.
Cụ thể, khi công dân đến làm các thủ tục hành chính như: Cấp phù hiệu xe chạy hợp đồng, chạy tuyến cố định , sổ nhật trình vận tải; Cấp phép liên vận Việt Nam – Lào – Campuchia; Đăng ký cấp biển số xe máy chuyên dùng; Thẩm định xe cơ giới cải tạo; Cấp phép thi công công trình đường bộ, lưu hành xe quá khổ quá tải; Cấp giấy phép lái xe tập lái, đổi, cấp lại, đăng ký thi mới, thi lại lấy giấy phép lái xe (GPLX) ô tô, mô tô… Sau khi cán bộ Sở tiếp nhận hồ sơ làm các thủ tục, công dân được nhận giấy hẹn và ra về. Đến hạn Chi nhánh Bưu chính Viettel sẽ thay mặt công dân đến nhận và chuyển phát kết quả tận nơi cư trú theo đúng địa chỉ và số chưng minh nhân dân đã đăng ký.
Hiện tại, với mỗi bộ hồ sơ cấp đổi được tiếp nhận chuyển trả qua đường Bưu chính Viettel đều được mã hóa thành các Bill gửi điện tử và quản lý chặt chẽ trên phần mềm Online (E-VTP) của Bưu Chính Viettel nên công tác tiếp nhận để chuyển phát được kiểm soát 100%. Bằng phương pháp quản lý này công dân có thể tự kiểm tra hành trình đường thư của các bưu gửi qua thao tác tra cứu số Bill trên website: www.viettelpost.com.vn hoặc thao tác trên tin nhắn điện thoại với cú pháp: “Track_số bill” Gửi 178.
Bưu chính Viettel An Giang là chi nhánh đầu tiên của Bưu chính Viettel cung cấp dịch vụ này, song được đánh giá rất cao về chất lượng. Ông Nguyễn Thành Tâm – Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Chất lượng thực hiện dịch vụ của Bưu chính Viettel khá tốt, hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được bảo đảm chuyển an toàn đến nơi người dân, tổ chức yêu cầu đúng thời gian cam kết, không có trường hợp nào bị mất, thất lạc; không xảy ra khiếu nại phải giải quyết”.
Được biết theo Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 09/01/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang về việc công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giao thông Vận tải, thì 100% TTHC của Sở GTVT An Giang có quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua đường bưu chính. Hiện Sở GTVT đang cùng với Bưu chính Viettel An Giang xúc tiến việc rà soát, bố trí địa điểm tiếp nhận hồ sơ, TTHC trên địa bàn huyện, xã; chuẩn bị nhân sự và tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên làm công tác nhận, trả kết quả TTHC.
Đây là một dịch vụ mới mà Bưu chính Viettel cung cấp cho khách hàng. Trong thới gian tới, các Chi nhánh Bưu chính Viettel trên toàn quốc sẽ tiếp tục làm việc với Sở, ban, ngành các tỉnh để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ này. Góp phần giúp người dân, doanh nghiệp giảm thiểu thời gian, công sức, chi phí cũng như có nhiều lựa chọn cách thức thực hiện hơn với các thủ tục hành chính.
Theo ViettelPost
Tin quốc tế
Nỗi khổ ngành bưu chính
Cô gái người New Zealand Sandra Vidulich phấn khích, bóc ngay bưu kiện bên trong đựng đôi giày cô mua qua Amazon và đi thử trước mặt người đưa thư. Sự bùng nổ của các hoạt động mua sắm qua mạng hiện nay giúp duy trì ngành bưu chính đang suy yếu dần tại các nước phát triển. Thư từ, thứ cốt lõi trong công việc kinh doanh của ngành bưu chính, đang giảm chóng mặt. Từng tự hào là ngành giúp xây dựng xã hội hiện đại, giờ đây, bưu chính tại nhiều quốc gia đang phải thu hẹp quy mô hoạt động.
Ngành bưu chính Mỹ (USPS) gần đây đã gây “choáng” khi thông báo kế hoạch ngừng chuyển phát thư vào ngày thứ bảy. Còn New Zealand đang cân nhắc việc giảm hoạt động chuyển phát thư xuống 3 ngày/tuần thay vì 6 ngày/tuần như trước đây.
Trong khi đó, Anh đang chuẩn bị rũ bỏ toàn bộ dịch vụ chuyển phát thư tín với dự định bán Royal Mail, vốn tồn tại gần 500 năm qua. Trong vài năm qua, ngành bưu chính thực sự gặp nhiều khó khăn và cảm nhận được những tác động của internet. Doanh thu của USPS, nơi trung chuyển khoảng 40% số thư tín của thế giới, đã đạt đỉnh với mức 75 tỷ USD vào năm 2007. Tuy nhiên, đến năm 2012, USPS thua lỗ 15,9 tỷ USD, doanh thu giảm xuống còn 65 tỷ USD. 23% lực lượng lao động (tương đương 156.000 người) đã bị cắt giảm. Bưu điện Pháp ước tính vào năm 2015, hoạt động chuyển phát thư của họ sẽ giảm 30% so với năm 2008.
Trong năm 2012, số lượng thư tín đã chuyển phát của Nhật Bản ít hơn 13% so với 4 năm trước. Ngành bưu chính Đan Mạch cũng cho hay lượng thư chuyển gửi của nước này giảm 12%/năm. Một thống kê của Liên minh Bưu chính toàn cầu ước tính khối lượng thư gửi chuyển trên khắp thế giới trong năm 2011 đã giảm gần 4%. Các nước phát triển đã phải đóng cửa 5% số trạm bưu điện trong riêng năm 2011.
Patrick Donahoe, Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Mỹ, cho biết tuy cắt giảm việc chuyển thư ngày thứ bảy nhưng hoạt động vận chuyển bưu kiện 6 ngày/tuần vẫn sẽ được duy trì. Sự điều chỉnh này kỳ vọng giúp cho ngành tiết kiệm khoảng 2 tỷ USD/năm và có thể đứng vững trong thời gian tới. Một cuộc khảo sát do tờ New York Times và CBS News thực hiện cho thấy có khoảng 7/10 người dân Mỹ nói họ đồng ý với việc ngừng chuyển phát thư vào ngày thứ bảy, nếu điều này tạo điều kiện cho ngành bưu chính có thể giải quyết được số nợ lên tới hàng tỷ USD. “Người dân vẫn có thói quen mở thùng thư mỗi ngày và chờ thư đến. Đó là một phần cuộc sống của người Mỹ” - ông Donahoe nói.
Không chỉ có vậy, theo Hiệp hội sản xuất phong bì, bưu chính có vai trò quan trọng trong ngành thư tín trị giá hàng ngàn tỷ USD của Mỹ, hiện có số công nhân viên lên tới 8 triệu người. Một số quốc gia như Australia, Canada và Thụy Điển, hiện đã cắt giảm hoạt động chuyển phát thư xuống 5 ngày/tuần. Các nước khác đang tính đến việc tư nhân hóa một phần ngành bưu điện.
Có một điều hết sức thú vị là khi khối lượng thư tín tại các nước phát triển giảm dần, tại một số nước đang phát triển, tình hình ngược lại. Theo số liệu từ China Post, tại Trung Quốc, hoạt động chuyển phát thư tăng 56% kể từ năm 2007, nhờ lượng thư tốc hành được gửi tăng nhanh hơn gấp 4 lần. Tuy nhiên, với việc sử dụng internet ngày càng tăng tại các nước đang phát triển, rất nhiều ý kiến quan ngại rằng dịch vụ chuyển phát thư tín sắp tới cũng sẽ không còn quan trọng giống như đã từng diễn ra ở các nước phát triển.
Ngành bưu chính Mỹ (USPS) gần đây đã gây “choáng” khi thông báo kế hoạch ngừng chuyển phát thư vào ngày thứ bảy. Còn New Zealand đang cân nhắc việc giảm hoạt động chuyển phát thư xuống 3 ngày/tuần thay vì 6 ngày/tuần như trước đây.
Trong khi đó, Anh đang chuẩn bị rũ bỏ toàn bộ dịch vụ chuyển phát thư tín với dự định bán Royal Mail, vốn tồn tại gần 500 năm qua. Trong vài năm qua, ngành bưu chính thực sự gặp nhiều khó khăn và cảm nhận được những tác động của internet. Doanh thu của USPS, nơi trung chuyển khoảng 40% số thư tín của thế giới, đã đạt đỉnh với mức 75 tỷ USD vào năm 2007. Tuy nhiên, đến năm 2012, USPS thua lỗ 15,9 tỷ USD, doanh thu giảm xuống còn 65 tỷ USD. 23% lực lượng lao động (tương đương 156.000 người) đã bị cắt giảm. Bưu điện Pháp ước tính vào năm 2015, hoạt động chuyển phát thư của họ sẽ giảm 30% so với năm 2008.
Trong năm 2012, số lượng thư tín đã chuyển phát của Nhật Bản ít hơn 13% so với 4 năm trước. Ngành bưu chính Đan Mạch cũng cho hay lượng thư chuyển gửi của nước này giảm 12%/năm. Một thống kê của Liên minh Bưu chính toàn cầu ước tính khối lượng thư gửi chuyển trên khắp thế giới trong năm 2011 đã giảm gần 4%. Các nước phát triển đã phải đóng cửa 5% số trạm bưu điện trong riêng năm 2011.
Patrick Donahoe, Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Mỹ, cho biết tuy cắt giảm việc chuyển thư ngày thứ bảy nhưng hoạt động vận chuyển bưu kiện 6 ngày/tuần vẫn sẽ được duy trì. Sự điều chỉnh này kỳ vọng giúp cho ngành tiết kiệm khoảng 2 tỷ USD/năm và có thể đứng vững trong thời gian tới. Một cuộc khảo sát do tờ New York Times và CBS News thực hiện cho thấy có khoảng 7/10 người dân Mỹ nói họ đồng ý với việc ngừng chuyển phát thư vào ngày thứ bảy, nếu điều này tạo điều kiện cho ngành bưu chính có thể giải quyết được số nợ lên tới hàng tỷ USD. “Người dân vẫn có thói quen mở thùng thư mỗi ngày và chờ thư đến. Đó là một phần cuộc sống của người Mỹ” - ông Donahoe nói.
Không chỉ có vậy, theo Hiệp hội sản xuất phong bì, bưu chính có vai trò quan trọng trong ngành thư tín trị giá hàng ngàn tỷ USD của Mỹ, hiện có số công nhân viên lên tới 8 triệu người. Một số quốc gia như Australia, Canada và Thụy Điển, hiện đã cắt giảm hoạt động chuyển phát thư xuống 5 ngày/tuần. Các nước khác đang tính đến việc tư nhân hóa một phần ngành bưu điện.
Có một điều hết sức thú vị là khi khối lượng thư tín tại các nước phát triển giảm dần, tại một số nước đang phát triển, tình hình ngược lại. Theo số liệu từ China Post, tại Trung Quốc, hoạt động chuyển phát thư tăng 56% kể từ năm 2007, nhờ lượng thư tốc hành được gửi tăng nhanh hơn gấp 4 lần. Tuy nhiên, với việc sử dụng internet ngày càng tăng tại các nước đang phát triển, rất nhiều ý kiến quan ngại rằng dịch vụ chuyển phát thư tín sắp tới cũng sẽ không còn quan trọng giống như đã từng diễn ra ở các nước phát triển.
Theo Sài Gòn giải phóng
Tin liên quan
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 06/06/2025
06/06/2025 14:20
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 19/05/2025
19/05/2025 14:18
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 15/05/2025
15/05/2025 14:15
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 14/05/2025
14/05/2025 09:07
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 13/05/2025
13/05/2025 09:16
Tổng hợp báo chí ngành Bưu điện ngày 12/05/2025
12/05/2025 09:28