Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 21/06/2012

Tin trong nước

 

Việt Nam đăng cai hội thảo "Phát triển bền vững trong bưu chính"

 

 

Hội thảo khu vực lần thứ 2 của UPU với chủ đề "Phát triển bền vững trong bưu chính” tại TP.HCM

dự kiến có sự tham gia của các đại biểu đến từ 20 quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).


Dự kiến, trong 4 ngày từ 25-28/6/2012, tại TP.HCM, Bộ TT&TT sẽ đăng cai tổ chức Hội thảo khu vực lần thứ 2 của Liên minh Bưu chính thế giới với chủ đề "Phát triển bền vững trong bưu chính".

 

Theo Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) - DN bưu chính được Nhà nước giao nhiệm vụ tham gia hoạt động trong các tổ chức thuộc Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) và Liên minh Bưu chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APPU), hội thảo lần này sẽ có sự tham dự của các đại biểu đến từ 20 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương; đại diện của Bưu chính Cộng hòa Pháp, các Bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam cùng đại diện một số tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.

 

Tại hội thảo này, các đại biểu sẽ tập trung trao đổi về 3 chủ đề lớn nhằm tạo sự phát triển bền vững cho ngành bưu chính, bao gồm: môi trường, kinh tế và xã hội. Đồng thời, sẽ đề ra kế hoạch hành động với 20 mục tiêu phát triển. Theo kế hoạch, VietnamPost sẽ tham gia 2 bài tham luận chủ đề về môi trường và xã hội.

 

VietnamPost nhận định, việc Bộ TT&TT đăng cai tổ chức hội thảo khu vực lần thứ 2 của UPU với chủ đề "Phát triển bền vững trong bưu chính" cùng với nhiều sự kiện khác của Bưu chính Việt Nam trong năm 2012 nhằm thể hiện trách nhiệm của Việt Nam khi tham gia Liên minh Bưu chính thế giới. Hội thảo cũng là cơ hội để Việt Nam tranh thủ sự ủng hộ của Bưu chính các quốc gia  thành viên UPU, vận động tranh cử vào Hội đồng Điều hành (CA) của Liên minh Bưu chính thế giới tại diễn đàn Đại hội UPU lần thứ 25 sẽ diễn ra tại Doha, Qatar từ 24/9 đến 15/10/2012.

 

UPU là tổ chức chuyên môn của Liên hợp quốc, được thành lập ngày 15/9/1874 tại Thụy Sỹ trên cơ sở Hiệp ước Becnơ với mục đích tăng cường và mở rộng sự trao đổi và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc thông qua những hoạt động bưu chính.

 

Việt Nam chính thức là thành viên của UPU với tư cách là một quốc gia thống nhất kể từ năm 1976.

 

Theo Bưu điện Việt Nam

 

 

Triển khai đăng ký SIM tại bưu cục, điểm BĐVHX

 

 

Khi triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các BĐVHX, VietnamPost sẽ

có thêm nguồn thu bù đắp chi phí duy trì hoạt động của hơn 8.000 điểm BĐVHX.


 Mới đây, tại cuộc họp do Cục Viễn thông chủ trì, đại diện 3 mạng di động có thị phần khống chế (MobiFone, VinaPhone, Viettel) và 2 DN bưu chính VietnamPost, ViettelPost đã cơ bản thống nhất việc sử dụng các điểm BĐVHX, bưu cục để triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước.

 

DN bưu chính "góp sức" quản thuê bao trả trước

 

Theo Thông tư 04/2012/BTTTT của Bộ TT&TT về quản lý thuê bao di động trả trước, có hiệu lực thi hành từ 1/6, tại mỗi phường, xã và tại mỗi quận, huyện, thị xã, TP trực thuộc tỉnh, các DN cung cấp dịch vụ di động chiếm thị phần khống chế phải triển khai ít nhất 1 điểm đăng ký thông tin thuê bao. Bên cạnh các hình thức: tự triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao của DN; hợp tác với DN cung cấp dịch vụ di động khác để triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao; ký hợp đồng ủy quyền cho các DN cung cấp dịch vụ di động khác để triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm mà các DN đó tự triển khai; Thông tư 04 cũng chỉ rõ các nhà mạng có thể ký hợp đồng ủy quyền cho Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost), Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost), Trung tâm Bưu chính Sài Gòn (SPT) triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX).

 

Trao đổi với ICTnews về khả năng, mức độ sẵn sàng của DN bưu chính trong việc hợp tác với các nhà mạng triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước, đại diện phòng Chiến lược của ViettelPost cho biết, từ cuối tháng 5/2012, ViettelPost đã rà soát và đối chiếu điều kiện cơ sở vật chất của gần 160 bưu cục trên toàn quốc với các yêu cầu về diện tích, đường truyền Internet, trang thiết bị…của điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

 

Qua khảo sát, hiện ViettelPost có 139 bưu cục đáp ứng được các quy định tại Thông tư 04. Trong đó, riêng 18 bưu cục đang làm đại lý ủy quyền cho Viettel Telecom, do đã có đầy đủ điều kiện nên các chi nhánh của ViettelPost và Viettel Telecom tại một số địa phương như Phú Thọ, Thái Bình, TP.HCM, Hà Nội… đã ký hợp đồng dùng chung các bưu cục này để triển khai đăng ký thông tin thuê bao. Viettel Telecom cũng cấp tài khoản và tập huấn cho nhân viên của 18 bưu cục về quy trình, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao. Dự kiến, những điểm này sẽ cho đăng ký thông tin thuê bao ngay trong tháng 6/2012. Còn với hơn 120 bưu cục đủ điều kiện khác, cùng với việc trang bị bổ sung máy photocopy (hoặc máy scan), ViettelPost đang lên danh sách các nhân viên sẽ trực tiếp làm việc với phần mềm đăng ký thông tin thuê bao để chuyển sang cho Viettel Telecom nhằm chuẩn bị tập huấn và cấp tài khoản. Khoảng đầu tháng 7/2012, tất cả 139 bưu cục của ViettelPost sẽ triển khai điểm đăng ký thông tin cho các thuê bao trả trước mạng Viettel.

 

Đến nay, VietnamPost vẫn có quy mô mạng lưới lớn nhất với khoảng 3.000 bưu cục và hơn 8.000 điểm BĐVHX. Ông Phạm Anh Tuấn - Phó TGĐ VietnamPost khẳng định: "Về điều kiện cơ sở vật chất, các bưu cục, điểm BĐVHX của VietnamPost có thể đáp ứng được các yêu cầu để thiết lập điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước. Khi các nhà mạng có kế hoạch cụ thể, chúng tôi sẽ đầu tư bổ sung trang thiết bị". Từ hơn 1 năm trước, VietnamPost và MobiFone đã ký kết hợp tác kinh doanh. Riêng việc thực hiện Thông tư 04, trong quy định về quy trình quản lý thuê bao di động trả trước ban hành cuối tháng 4/2012, MobiFone đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với VietnamPost để triển khai các điểm đăng ký thông tin công cộng.

 

Tận dụng hiệu quả hạ tầng sẵn có

 

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TT&TT, Cục Viễn thông và Vụ Bưu chính đã tổ chức cuộc họp về việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng giữa DN bưu chính và các nhà mạng có chiếm thị phần khống chế trong việc thực hiện Khoản 2 Điều 14 của Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước, với sự góp mặt của đại diện 5 DN bưu chính, viễn thông lớn gồm: MobiFone, VinaPhone, Viettel Telecom, VietnamPost và ViettelPost. Lãnh đạo của 3 DN cung cấp dịch vụ di động có thị phần khống chế đều ủng hộ quan điểm tăng cường dùng chung, tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có của các DN bưu chính, đặc biệt là hệ thống hơn 8.000 điểm BĐVHX của VietnamPost để tổ chức các điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

 

Các DN viễn thông di động cũng cho biết, quy định mới của Thông tư 04 bắt buộc các nhà mạng phải triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước tới tận cấp xã với các điều kiện về diện tích, trang thiết bị và nhân viên khiến họ gặp khó khăn. Theo đại diện Viettel Telecom, đơn vị đã tự triển khai được 7.800 điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước, chiếm khoảng 86% tổng số xã có nhu cầu nhưng cũng gặp vướng mắc do ở nhiều xã, phường mạng lưới kênh phân phối của Viettel Telecom không đáp ứng yêu cầu. Hợp tác với các DN bưu chính sẽ giúp DN viễn thông tiết kiệm chi phí đầu tư, tận dụng được cơ sở hạ tầng, mạng lưới và đội ngũ nhân lực sẵn có của DN bưu chính.

 

Đề cập đến lợi ích của việc tham gia triển khai điểm đăng ký SIM tại các bưu cục, điểm BĐVHX, đại diện ViettelPost thẳng thắn: "Chúng tôi xác định rõ hỗ trợ Viettel Telecom - một đơn vị trong cùng Tập đoàn là nhiệm vụ phải làm. Mặt khác, việc hợp tác này sẽ góp phần gia tăng thêm nguồn thu cho các bưu cục, điểm phục vụ của ViettelPost. Viettel hiện có khoảng 34 triệu thuê bao và số lượng thuê bao trả trước chiếm tỷ lệ tương đối lớn. Với mức kinh phí hỗ trợ cho các điểm đăng ký là 10.000 đồng/thuê bao đăng ký thông tin thì ước tính nhà mạng phải chi tới 340 tỷ đồng. Nếu các điểm bưu cục của ViettelPost làm tốt cũng giúp bưu chính có được vài tỷ đồng".

 

Theo Bưu điện Việt Nam

 

 

 

 

 Liên chi hội Nhà báo TT&TT gặp mặt nhân kỷ niệm 87 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(21/6/1925 – 21/6/2012)

 
 
Toàn cảnh buổi lễ.
 

 Chiều ngày 19/6/2012, tại trụ sở Bộ TT&TT, 18 Nguyễn Du – Hà Nội, Liên chi hội Nhà báo TT&TT đã tổ chức buổi lễ gặp mặt nhân kỷ niệm 87 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao giải thưởng báo chí TT&TT lần thứ 8 năm 2011. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã tới dự và phát biểu tại buổi lễ. Tham dự có Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Gia Thái; Chủ tịch Hội Nhà báo TT&TT Nguyễn Huy Luận; đại diện Tập đoàn VNPT, Công đoàn Bưu điện Việt Nam và các chi hội nhà báo trực thuộc Liên chi hội nhà báo TT&TT…
  
Tại buổi lễ, Chủ tịch Liên chi hội nhà báo TT&TT Nguyễn Huy Luận đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam và tình hình hoạt động báo chí của Ngành TT&TT. Về giải thưởng báo chí Liên chi hội trong năm 2011, sau 02 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 48 tác phẩm báo chí xuất sắc đã được tuyển chọn từ 07 cơ quan báo chí gồm: Trung tâm Thông tin, Trung tâm Hợp tác Báo chí và Truyền thông quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Bưu điện Việt Nam, Tạp chí Tem, Tạp chí Xã hội Thông tin, Báo điện tử VietnamNet, VNMedia. Qua sơ khảo, Ban tuyển chọn giải báo chí Liên chi hội năm 2011 đã chọn được 43 tác phẩm vào vòng chung khảo và được đánh giá là những tác phẩm, phóng sự chuyên sâu, có chất lượng. Các cơ quan báo chí trong ngành tổ chức những loạt bài viết, phóng sự chuyên đề mang tính thời sự, đóng góp cho sự phát triển của Ngành, thu hút bạn đọc và có tác động xã hội như bộ phim tài liệu: “Điểm Bưu điện – Văn hóa xã – Hiện trạng và giải pháp” (Tạp chí Xã hội Thông tin), “Tin rác vẫn tung hoành do thiếu luật chặt chẽ”, “Kịch bản nào cho con nợ EVN Telecom” (Báo Bưu điện), “Thị trường di động hết nạc vạc tới ngách” (Báo điện tử VNMedia), “Mua lại và sáp nhập doanh nghiệp”(Tác giả Ngô Hồng). Ngoài ra, các tác phẩm báo chí này cũng đã kịp thời phản ánh mọi mặt của xã hội, của Ngành, đạt được chất lượng cao, tham mưu giúp Ngành, đất nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đáp ứng mong mỏi của độc giả, được dư luận đánh giá cao…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao những đóng góp của các nhà báo trong việc xây dựng Ngành TT&TT nói riêng và đất nước nói chung. Thứ trưởng mong muốn các nhà báo tiếp tục phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam, tăng cường bản lĩnh chính trị, thể hiện là chiến sĩ xung kích trên mặt trận báo chí để góp phần tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ đổi mới và xây dựng đất nước.

Ông Trần Gia Thái, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã phát biểu bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Liên chi hội Nhà báo TT&TT đạt được. Ông cũng cho rằng Liên chi hội Nhà báo TT&TT là liên chi hội đặc biệt có những chi hội thuộc cơ quan quản lý báo chí nên có điều kiện thuận lợi cho việc trau dồi nghiệp vụ báo chí cho hội viên. Tại buổi lễ, ông cũng cung cấp thông tin về một số hoạt động trọng tâm của Hội Nhà báo Việt Nam, đặc biệt là những thông tin về giải báo chí quốc gia năm 2012.

Tại buổi gặp mặt hôm nay, đoàn nhà báo TT&TT vừa có chuyến công tác tại Quần đảo Trường Sa đã có báo cáo kết quả chuyến đi của đoàn bằng một phim phóng sự rất xúc động về cuộc sống, về sự hi sinh gian khổ của chiến sĩ và nhân dân trên đảo để bảo vệ tổ quốc.

Nhân dịp này, Liên chi hội Nhà báo TT&TT đã trao 2 giải A, 3 giải B, 5 giải C và 15 giải khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm đạt giải.

Danh sách các tập thể và cá nhân đạt giải:

Giải A:

1.        Phim: “Đồng hành cùng tiến quân ca”, tác giả: Trần Bình Tám, Nguyễn Văn Vĩnh, Lê Chức, Trần Bình Minh, Trung tâm Hợp tác báo chí và Truyền thông quốc tế, Bộ TT&TT
2.        Loạt bài “Bức tử làng cổ Hòa Mục”, tác giả: Nguyễn Kiên Trung, Báo điện tử Vietnamnet

Giải B:

1.        Loạt bài: “Đồng bằng Sông Cửu Long kêu cứu”, tác giả Nguyễn Thị Thu Hà, Báo điện tử VietnamNet;
2.        Loạt bài: “Sống dở chết dở tại mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á”, tác giả: Nguyễn Huy Tuấn, Trần Thăng Long, Báo điện tử VietnamNet.
3.        Loạt bài: “Quản lý thị trường vàng”, Nhóm tác giả: Khổng Thị Nhung, Lê Phan Thủy Nguyên, Nguyễn Văn Sỹ, Báo điện tử VnMedia.

Giải C:

1.        Loạt bài: “Theo dấu chân A Phủ”, tác giả Hoàng Thị Thu Hường, Báo điện tử VietnamNet
2.        Tác phẩm: “Món quà tặng Bác và kiện tướng sáng kiến ngành Bưu điện”, tác giả Vũ Hoàng Huệ, Báo Bưu điện Việt Nam
3.        Loạt bài: “Loạn giá xe máy”, tác giả: Chu Hữu Thọ, Báo điện tử VNMedia
4.        Phim “Điểm Bưu điện Văn hóa xã - Hiện trạng và giải pháp”, Nhóm tác giả: Bùi Quốc Việt, Đặng Quốc Khánh, Lê Hiền Trung, Võ Minh Đức, Nguyễn Hùng Cường, Vũ Quang Lê Bình, Lê Trọng Hiếu, Nguyễn Kim Nghĩa, Tạp chí Xã hội Thông tin
5.        Loạt bài: “Bất cập trong vấn đề nhà ở cho người nghèo”, tác giả: Phí Thanh Hường, Báo điện tử VnMedia

Giải Khuyến khích:

1.        Loạt bài “Giáo sư Hoàng Tụy buồn”, tác giả Lê Thị Hạnh, Báo điện tử VietnamNet;
2.        Bài “Chiến lược Biển Việt Nam đến 2020: Quốc gia giàu và mạnh vì biển”, tác giả: Trần Thị Huệ, Báo Bưu điện Việt Nam;
3.        Bài “Nhà mạng thiệt vì khuyến mại mập mờ”, Tác giả: Vũ Thị Hải Hà, Tạp chí Xã hội Thông tin;
4.        Bài “Kịch bản nào cho con nợ EVN Telecom”, tác giả Thái Khang, Báo Bưu điện;
5.        Bài “Kinh hoàng đêm giải cứu nạn nhân vụ cháy cao ốc”, tác giả Nguyễn Văn Dũng, Báo Bưu điện
6.        Phim “Internet thanh niên - Điểm sáng văn hóa cho thanh niên miền núi”, Nhóm tác giả: Nguyễn Hùng, Vũ Quang Bình, Võ Minh Đức, Mai Hữu Chính, Đặng Quốc Khánh, Tạp chí Xã hội Thông tin
7.        Bài “Mua lại và sáp nhập doanh nghiệp”, tác giả Nguyễn Ngô Hồng, Chi hội Tạp chí Xã hội thông tin
8.        Bài “Lên Tân Thanh gánh hàng xịn”, tác giả Phan Chí Hiếu, Tạp chí Xã hội Thông tin
9.        Bài “Đằng sau những tấm biển văn hóa”, tác giả Trần Thị Thúy Hằng, Báo Bưu điện
10.        Bài “Phần mềm diệt virus BKAV chiếm hơn 85% thị phần bán lẻ”, tác giả Nguyễn Thế Khiêm, Báo Bưu điện
11.        Bài “Thị trường di động hết nạc vạc tới ngách”, tác giả Lê Phan Thủy Nguyên, Báo điện tử VNMedia
12.        Loạt bài: “Cấm ô tô xe máy ở phố cổ: nên hay không nên?”, tác giả: Nguyễn Xuân Tùng, Báo điện tử VNMedia
13.         Bài: “Bộ tem đầu tiên của thời đại Hồ Chí Minh”, tác giả Vũ Văn Tỵ, Tạp chí Tem
14.         Bài “Tin rác vẫn tung hoành do luật thiếu chặt chẽ”, tác giả Đặng Đức Hiệp, Báo Bưu điện
15.         Phim “Internet kết nối trái tim”, nhóm tác giả: Mai Hữu Chính, Thu Hoài, Đức Hiền, Minh Đức, Tạp chí Xã hội Thông tin.

 

Theo Bộ thông tin và truyền thông

 

 

Tin quốc tế

 

Cổng thông tin MyDHL nâng cao trải nghiệm của khách hàng

 

 

 

MyDHL thiết kế chỉ với một lần đăng nhập để truy cập vào bộ công cụ gửi hàng của DHL, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

 

DHL, nhà cung ứng các dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế hàng đầu thế giới vừa giới thiệu cổng thông tin mới MyDHL tại địa chỉ www.dhl.com/mydhl.  Cổng thông tin mới sẽ giúp các hoạt động xuất nhập khẩu với DHL dễ dàng hơn và nhấn mạnh cam kết của DHL trong việc hỗ trợ khách hàng kết nối nhanh chóng với các thị trường quốc tế. Chỉ với một lần đăng nhập và truy cập nhanh chóng vào các dịch vụ DHL Express, các giải pháp vận chuyển và dò tìm, MyDHL là một giải pháp hoàn hảo cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thông qua Cổng thông tin này, người sử dụng có thể truy cập được một loạt các công cụ của DHL, bao gồm:

 

Với MyDHL, khách hàng có thể quản lý nhiều người sử dụng và các liên lạc, yêu cầu mở tài khoản mới, xếp lịch nhận hàng, dò tìm gói hàng và thao tác một loạt các hoạt động gửi hàng trực tuyến khác tại một địa điểm. Chỉ với một vài cú nhấp chuột ít hơn và mật mã để nhớ lấy cùng quy trình đăng ký thân thiện với người sử dụng, Cổng thông tin mới chính là một ví dụ về cam kết của DHL trong việc đơn giản hóa quy trình gửi hàng cho khách hàng.

 

MyDHL được cấp nguồn bởi cơ sở DHL.com toàn cầu, được sử dụng tại trên 140 quốc gia và cung cấp các thông tin, nguồn lực hữu ích giúp các nhà xuất khẩu và nhập khẩu có được cách giải quyết những vấn đề về hải quan và quy định phát luật quốc tế, nhận ra các cơ hội thị trường mới và gửi hàng dễ dàng. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể tận dụng lợi thế của Cổng thông tin để giảm thiểu giấy tờ, tiết kiệm thời gian và tác động mạng lưới toàn cầu có một không hai của DHL cho việc thâm nhập vào thị trường mới.
"Cổng thông tin mới MyDHL là phương cách mới nhất, qua đó DHL cung cấp dịch vụ không thể cạnh tranh của mình tại Việt Nam, thậm chí là tốt hơn trước đây", ông Christopher Ong, Tổng giám đốc DHL - VNPT Express Việt Nam phát biểu. "MyDHL kết hợp tất cả các công cụ trực tuyến của chúng tôi vào một chỗ nhằm chắc chắn rằng  trải nghiệm gửi hàng của các khách hàng được đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng. Tất cả những gì khách hàng của chúng tôi cần giờ đây ở ngay trong tầm tay của họ", ông Christopher Ong nói.

 

Ngoài Cổng thông tin mới MyDHL là Các giải pháp dành cho doanh nghiệp nhỏ tại DHL.com. Nguồn thông tin này được thường xuyên cập nhật những yêu cầu mới nhất về hải quan. các thuật ngữ thương mại và tư vấn các tuyến đường vận chuyển nhanh nhất đến các thị trường cũng như những lựa chọn gửi hàng hiệu quả nhất. Thông tin thực tế về văn hóa và kinh doanh, thương mại quan trọng cho từng quốc gia được đăng trên Cổng thông tin, với đường dẫn kết nối vào các nguồn lực hữu ích như phòng thương mại, các đại lý xuất khẩu và hiệp hội thương mại quốc tế. Những câu chuyện thành công của khách hàng mang đến thêm cảm hứng cho người gửi hàng và chứng minh rằng thương mại quốc tế không nhất thiết phải phức tạp.

 

Theo Bưu điện Việt Nam

 

 

 

Lưu lượng thư truyền thống tại Bồ Đào Nha giảm, tăng tỷ lệ thư chuyển phát nhanh

 

Theo thống kê gần đây nhất của công ty Anacom, tổng lưu lượng thư ở Bồ Đào Nha đã giảm 9,4% trong quý đầu năm 2012 so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Công ty bưu chính lớn nhất tại Bồ Đào Nha CTT – hiện đang chiếm lĩnh 97% thị phần trên thị trường bưu chính - cho biết tổng khối lượng thư tại CTT Correios de Portugal đã giảm 267,8 triệu bức thư trong quý 2/2012, trong số đó thư đảm bảo chiếm khoảng 79,2%; và lưu lượng thư truyền thống có tỷ lệ giảm 10%/năm.

 

Các công ty đối thủ cũng ở trong tình trạng tương tự, với con số thống kê về dịch vụ bưu kiện và chuyển phát nhanh giảm khoảng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 55,6 triệu bưu kiện và thư tín.

 

Là công ty bưu chính lớn nhất CTT cũng bị ảnh hưởng nặng nề nhất do lưu lượng thư giảm mạnh. Đối với các dịch vụ bưu chính cạnh tranh, CTT đang chiếm 85,7% thị phần, bao gồm 93,7% thị phần trên phân khúc thị trường các dịch vụ chuyển phát cạnh tranh và 30,3% thị phần trên phân khúc thị trường chuyển phát nhanh Bồ Đào Nha. Đối với các dịch vụ bưu chính cạnh tranh trong nước, CTT chiếm 86,5% thị phần, trong khi khối lượng thư chuyển phát đi quốc tế là 74,2%.

 

Để cứu vãn tình trạng trên, hiện công ty đang dự định đầu tư vào dịch vụ chuyển phát nhanh, nhằm thu hút thêm các khách hàng mới. CTT cho biết công ty đã được thu hút được 456 khách hàng mới thông qua công ty con Expresso CTT trong 6 tháng qua, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Tính riêng trong năm 2011, Expresso CTT đã thu hút được 1.072 khách hàng mới, tăng 7,6% so với năm 2010. Đồng thời, công ty mẹ CTT cũng đã xử lý khoảng 9,78 triệu bưu  kiện và thư tín trong năm 2011, hơn gần nửa triệu sản phẩm so với đối thủ gần nhất.

 

Hiện CTT đang cố gắng cung cấp thêm nhiều tùy biến dịch vụ cho các khách hàng, bao gồm các dịch vụ thực hiện, lưu trữ, tính doanh thu và các dịch vụ giá trị gia tăng khác. Các khách hàng của CTT cũng hết sức đa dạng, bao gồm các công ty trong lĩnh vực ngân hàng, y tế, xuất bản và giáo dục, như BPI, Santander, Xerox, Bertrand và Porto Editora.

 

CTT cho biết: "Năm 2012, công ty sẽ tăng cường phát triển các dịch vụ trực thuộc lĩnh vực hậu cần kinh doanh, mở rộng mạng lưới các trung tâm hoạt động trên toàn quốc. Kế hoạch sẽ được mở đầu bằng việc tăng thêm 30% trong khả năng của kho hậu cần."

Theo Tạp chí Bưu chính Viễn thông

 

 

 

Ngành bưu chính Thụy Sĩ dự định tăng giá dịch vụ bưu kiện quốc tế

 

Thông tin mới đây nhất cho biết ngành bưu chính Thụy Sĩ đã quyết định không thực hiện đơn giản hóa hệ thống giá cả bưu kiện quốc tế, và đã đạt tới một giải pháp tương hỗ về vấn đề bình ổn giá, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả nhà khai thác dịch vụ lẫn người tiêu dùng.

 

Ngành bưu chính đã hoãn lại quyết định thay đổi mức giá từ ngày 01 tháng 4 sau khi nhận được sự phản đối từ Cơ quan Điều chỉnh giá về dịch vụ chuyển phát quốc tế dành cho các khách hàng tư nhân.

 

Hiện tại, ngành bưu chính Thụy Sĩ dự định vẫn tiếp tục tăng giá dịch vụ bưu kiện quốc tế, nhưng sẽ giảm số lượng các quốc gia áp dụng sự thay đổi giá này từ 5 xuống còn 3.

 

Giảm số lượng các quốc gia áp dụng mức giá mới sẽ dẫn tới việc đơn giản hóa các dòng sản phẩm, người phát ngôn của ngành bưu chính cho biết, và sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới mức giá.

 

Những thông tin mới nhất cho biết, Cơ quan Điều chỉnh giá hiện vẫn chưa có động thái gì về quyết định lần này của ngành bưu chính Thụy Sĩ.

Theo Tạp chí Bưu chính Viễn thông