Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 22/8/2012

Tin trong nước
VietnamPost 'tặng' vàng cho khách hàng chuyển tiền nhanh
Dịch vụ chuyển tiền nhanh hiện đang được VietnamPost
cung cấp trên hệ thống các bưu cục, điểm phục vụ trên toàn quốc.
Chương trình khuyến mại “Chuyển tiền nhanh - Trúng thưởng lớn” được Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) triển khai trên phạm vi toàn quốc, dành cho tất cả các khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh của Bưu chính Việt Nam. Tổng giá trị giải thưởng của chương trình này lên tới hơn 1 tỷ đồng.
Cụ thể, cơ cấu giải thưởng chương trình “Chuyển tiền nhanh - Trúng thưởng lớn” gồm 1 giải Đặt biệt là 1 lượng vàng SJC trị giá 43 triệu đồng; 10 giải Nhất, mỗi giải là 5 chỉ vàng SJC trị giá 21,5 triệu đồng; 30 giải Nhì, mỗi giải 3 chỉ vàng SJC trị giá 12,9 triệu đồng; 50 giải Ba, mỗi giải 1 chỉ vàng SJC trị giá 4,3 triệu đồng; và 100 giải Khuyến khích, mỗi giải là 1 sổ Tiết kiệm Bưu điện trị giá 2 triệu đồng.
Dự kiến, việc quay số xác định danh sách khách hàng trúng thưởng và trao giải sẽ được VietnamPost tổ chức thực hiện vào tháng 12/2012.
Dịch vụ Chuyển tiền nhanh của VietnamPost là dịch vụ chuyển tiền trong đó phiếu chuyển tiền được Bưu điện chuyển bằng phương thức điện tử. Đây là một trong những dịch vụ thuộc nhóm dịch vụ Tài chính bưu chính. Theo số liệu thống kê, năm 2011, nhóm các dịch vụ tài chính bưu chính đã đóng góp 24% tổng doanh thu tính lương của VietnamPost. Trong 7 tháng đầu năm 2012, nhóm dịch vụ này đã đạt mức tăng trưởng gần 60%.
Từ nay tới cuối năm, thanh tra 4 tập đoàn, tổng công ty
Báo cáo các nội dung trả lời chất vấn do Thanh tra Chính phủ vừa gửi tới Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho biết.
Theo kế hoạch 2011 - 2012, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản và hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh, đầu tư dự án tại 07 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, gồm: Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Sông đà, Tập đoàn Hoá chất, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (đã có kết luận), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (đang thanh tra).
Báo cáo cho biết, qua thanh tra tại 4 tập đoàn kinh tế (Dầu khí, Sông Đà, Hoá chất, Viettel) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị thu hồi gần 3.930 tỷ đồng (đã thu hồi 2.137 tỷ đồng); kiến nghị loại khỏi giá trị quyết toán và kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý 29.844 tỷ đồng (đã xử lý 17.079 tỷ đồng); chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 03 vụ việc.
Các vi phạm tại các tập đoàn, tổng công ty chủ yếu là về thẩm quyền, cụ thể: sử dụng tiền cổ phần hóa phải nộp về quỹ hỗ trợ và sắp xếp doanh nghiệp để tăng vốn, mua tài sản có giá trị lớn khi chưa được Thủ tướng chấp thuận; chỉ định thầu không đúng với quy định.
Bên cạnh đó là những vi phạm trong thực hiện quy trình, thủ tục: thực hiện dự án đầu tư, mua sắm tài sản không đúng trình tự, thủ tục.
Các tập đoàn, tổng công ty còn phân bổ nguồn vốn chưa đúng đối tượng, cho doanh nghiệp khác vay và gửi ngân hàng không đúng quy định số tiền phải nộp về quỹ hỗ trợ và sắp xếp doanh nghiệp; hạch toán không đúng nguồn dẫn đến phản ánh kết quả sản xuất kinh doanh và hiệu quả sai với thực tế.
Trình độ quản trị doanh nghiệp còn yếu dẫn đến việc chấp hành pháp luật không nghiêm và sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, thua lỗ, một số trường hợp vi phạm pháp luật phải chuyển cơ quan điều tra xử lý; đầu tư ngoài ngành, ngoài doanh nghiệp không đúng quy định, góp vốn dàn trải dẫn đến lãng phí, thiếu hiệu quả; một số dự án đầu tư ngoài ngành tỷ suất lợi nhuận thấp, khả năng mất vốn cao.
Báo cáo cũng cho biết, sau khi có kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty là đối tượng thanh tra cùng với các Bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện. Nhìn chung các tập đoàn, tổng công ty và các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan đã quan tâm thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, có một số nội dung thực hiện còn chậm và quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần phải tháo gỡ.
Từ nay đến cuối năm 2012, Thanh tra Chính phủ sẽ triển khai thanh tra tại 4 đơn vị: Tập đoàn Cao su VN, Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị, Tổng Công ty Dệt may VN, Tổng Công ty Xăng dầu VN.
"Dự kiến, sáng 22.3, Tổng thanh tra Chính phủ sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 10 của UBTVQH"
“Chuyển tiền nhanh – Trúng thưởng lớn”
Chương trình khuyến mại dành cho tất cả các khách hàng trên toàn quốc sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam.
Khi khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh tại các Bưu cục trên toàn quốc sẽ có cơ hội dành giải thưởng bao gồm: 01 giải đặt biệt (1 lượng vàng SJC trị giá 43 triệu đồng); 10 giải nhất (mỗi giải là 05 chỉ vàng SJC trị giá 21,5 triệu đồng); 30 giải nhì (mỗi giải 03 chỉ vàng trị giá 12,9 triệu đồng); 50 giải ba (mỗi giải 01 chỉ vàng trị giá 4,3 triệu đồng) và 100 giải khuyến khích (mỗi giải là 01 sổ TKBĐ trị giá 2 triệu đồng). Việc quay số xác định danh sách khách hàng trúng thưởng và trao giải được thực hiện vào tháng 12/2012.
Bưu điện văn hóa xã: Cần những giải pháp “hồi sinh”
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hầu hết các điểm BĐVHX đều hoạt động kém hiệu quả. Ông Châu Phước Duyên, Giám đốc Bưu điện Cà Mau, cho biết, trong quá trình duy trì và phát triển, mô hình điểm BĐVHX còn gặp nhiều khó khăn, chưa phát huy hết vai trò của nó.
Mô hình mới chỉ phát triển một mảng, đó là bưu điện, còn mảng văn hóa chưa có giải pháp kết hợp để phát triển; nhiều dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin hiện đại phát triển nhanh đến khu vực nông thôn, dịch vụ truyền thống tại các điểm BĐVHX bị cạnh tranh mạnh mẽ nên doanh thu sụt giảm nhanh, thu không đủ bù chi phí.
Những năm qua, Bưu điện tỉnh Cà Mau luôn cấp bù hỗ trợ tiền lương và chi phí cho nhân viên phục vụ tại điểm BĐVHX.
bưu chính, viễn thông phục vụ cho người dân vùng nông thôn.
(Ảnh chụp tại Bưu điện văn hóa xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước).
* Ông Châu Phước Duyên: Mặc dù ngày nay, hạ tầng thông tin phát triển nhanh đến khu vực nông thôn, nhưng mô hình điểm BĐVHX có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội khu vực nông thôn. Đặc biệt là góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Bởi lẽ, trong xu hướng phát triển nhanh ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ thông tin thì BĐVHX không phục vụ thông tin liên lạc một cách đơn thuần, mà là nơi tiên phong thực hiện các đề án phát triển công nghệ thông tin phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Do vậy, chúng ta cần duy trì và phát triển mô hình điểm BĐVHX theo hướng phát triển đều hai nội dung bưu điện và văn hóa.
- Ông có thể cho biết, trước khó khăn của hoạt động BĐVHX thì ngành có những giải pháp gì để tháo gỡ?
* Ông Châu Phước Duyên: Hiện tỉnh có 15 điểm tạm ngưng hoạt động do thu nhập thấp, nhân viên phục vụ điểm BĐVHX xin nghỉ. Bưu điện đang phối hợp với UBND xã tìm người phục vụ để đưa các điểm này hoạt động trở lại.
Để góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, quan điểm của Bưu điện Cà Mau là duy trì và tiếp tục phát triển mô hình điểm BĐVHX khu vực nông thôn trên toàn địa bàn.
Hiện Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam có hướng trình Bộ Thông tin - Truyền thông xem xét Đề án Phát triển mô hình điểm BĐVHX trong thời gian tới. Tại Cà Mau, trước mắt Bưu điện Cà Mau tổ chức lại mô hình hoạt động của các điểm BĐVHX, cụ thể, để tăng thu nhập cho nhân viên phục vụ tại điểm BĐVHX, Bưu điện xây dựng cơ chế tạo điều kiện cho BĐVHX phát triển đa dạng dịch vụ, thời gian phục vụ linh động, giao nhiệm vụ phát hành bưu phẩm cho BĐVHX đảm nhận và mạnh dạn giao khoán về doanh thu cho nhân viên điểm BĐVHX.
Mặt khác, Bưu điện Cà Mau sẽ đề nghị lãnh đạo địa phương có chính sách cho hoạt động của điểm BĐVHX, như hỗ trợ chi phí thông qua giá điện (hiện nay BĐVHX trả tiền điện theo giá kinh doanh dịch vụ).
Đồng thời, để phát huy hiệu quả mô hình điểm BĐVHX, Bưu điện sẽ kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương phát triển thêm nhiều mô hình hoạt động tại điểm BĐVHX, trong đó chú trọng đến các hoạt động văn hóa.
Tin về các doanh nghiệp Bưu chính khác
Từ 1/9, Bưu chính Viettel áp mức phụ phí nhiên liệu mới
So với mức phụ phí nhiên liệu cũ, mức phụ phí mới áp dụng từ 1/9/2012 đối với đa số các dịch vụ chuyển phát trong nước của Tổng ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) sẽ tăng thêm 4% (từ 16% lên 20%).
Ngày 17/8/2012, Bưu chính Viettel đã ban hành quyết định điều chỉnh phụ phí nhiên liệu áp dụng với các dịch vụ chuyển phát trong nước từ ngày 1/9 tới. Theo đó, mức phụ phí nhiên liệu 20% được áp dụng với bảng giá các dịch vụ: chuyển phát nhanh trong nước, chuyển phát bưu kiện trong nước, vận tải đường bộ tiết kiệm và dịch vụ đặc biệt trong nước. Riêng với bảng giá thư chậm trong nước, mức phụ phí nhiên liệu tiếp tục được ViettelPost duy trì ở mức 10% như giai đoạn trước.
Tính từ đầu năm 2012 đến nay, đây là lần thứ tư Ban lãnh đạo ViettelPost quyết định điều chỉnh giá cước, phụ phí nhiên liệu. Trước đó, ngoài một lần điều chỉnh bảng giá dịch vụ vào tháng 5/2012, để đối phó với những biến động bất thường của giá xăng dầu trên thị trường, ViettelPost đã hai lần điều chỉnh phụ phí nhiên liệu áp dụng đối với các dịch vụ chuyển phát trong nước. Cụ thể, lần tăng đầu tiên từ 1/4/2012, với mức tăng thêm khoảng 5% sau khi giá xăng tăng 2.100 đồng/lít; lần điều chỉnh thứ 2 vào đầu tháng 6/2012 với mức giảm khoảng 4%, sau 2 lần giá xăng giảm liên tiếp với tổng mức giảm là 1.100 đồng/lít.
Theo ViettelPost, mức phụ phí nhiên liệu mới được tính toán, cân nhắc trên cơ sở bảng giá dịch vụ của DN và căn cứ theo biến động của các mặt hàng xăng dầu trong nước từ tháng 5 đến tháng 8/2012 cũng như phụ phí nhiên liệu của Hàng không Việt Nam.
Lý giải thêm về quyết định điều chỉnh phụ phí nhiên liệu lần này, đại diện ViettelPost cho hay, qua 3 lần giá xăng tăng liên tục trong chưa đầy 1 tháng với tổng mức tăng lên tới 2.400 đồng/lít, đến thời điểm này, ViettelPost buộc phải tăng mức phụ phí nhiên liệu của các dịch vụ chuyển phát trong nước nhằm bù đắp phần nào chi phí sản xuất của DN đã bị đẩy lên theo giá xăng dầu và các nguyên vật liệu, dịch vụ đầu vào khác.
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã 10 lần được điều chỉnh, với 5 lần tăng giá và 5 lần giảm giá. Và sau 5 lần giá xăng giảm liên tiếp, tổng mức giảm là 3.200 đồng/lít còn với 5 lần tăng giá, tổng mức tăng giá xăng là 5.400 đồng/lít.
Tin quốc tế
UPS lo ngại xu hướng đi xuống của B2B
Dưới lớp ngụy trang hào nhoáng của sự phát triển thương mại điện tử,
các giám đốc điều hành của UPS đang lo ngại về xu hướng đi xuống của B2B
Kết quả kinh doanh quý 2/2012 của hãng vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới UPS (Mỹ) đã tiết lộ một số điểm mạnh. Nhưng dưới lớp ngụy trang hào nhoáng của sự phát triển thương mại điện tử, các giám đốc điều hành của công ty đang lo ngại về xu hướng đi xuống của B2B.
Thương mại điện tử "che lấp" sự sụt giảm về B2B
B2B (Business To Business) là mô hình kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Trong quý II đầy thách thức vừa qua, mảng kinh doanh nội địa, hầu hết là do TMĐT đã thúc đẩy kết quả kinh doanh toàn quý của UPS.
Giám đốc điều hành (CEO) Scott Davis và Giám đốc tài chính Kurt Kuehn của UPS cho rằng, việc mua sắm qua Internet tiếp tục bùng nổ tại Mỹ đã che khuất những xu hướng đáng ngại trong mảng kinh doanh B2B của UPS ở thì tương lai, gắn liền với sự khó khăn của nền kinh tế Mỹ. Kuehn cho biết, trong quý 2, B2B quốc tế đã giảm mạnh nhưng sự sụt giảm về nhu cầu nội địa mới là mối quan tâm lớn của công ty. Ban điều hành của UPS cho rằng, tình hình ở Mỹ dẫn đến xu hướng xấu trong vài tháng qua đối với hoạt động kinh doanh B2B.
Còn theo ông Davis, tăng trưởng trong bán lẻ hiện ở mức thấp nhất kể từ năm 2009, sản xuất chậm lại và nhìn chung khách hàng rất “hoang mang”. Tình trạng tuyển dụng tại các công ty Mỹ rất thấp, đây không phải là dấu hiệu tốt cho một nền kinh tế.
CEO của UPS còn chia sẻ, ông tin rằng những dự báo chung về sự tăng trưởng kinh tế vào nửa cuối năm nay là quá cao. Khối lượng hàng vận chuyển đường bộ dù đã tăng 3% tại Mỹ trong quý vừa qua nhưng số lượng hàng hóa có trọng lượng nhẹ tăng tới 25%. Trên thị trường quốc tế, khách hàng cũng có xu hướng hướng tới những sản phẩm có giá vận chuyển rẻ hơn, mặc dù có sự tăng trưởng trong số lượng hàng hóa và thư từ chuyển phát.
UPS công bố lợi nhuận trong hoạt động nội địa tăng tới 12% so với cùng kỳ năm trước nhưng Kuehn cho rằng tình hình và triển vọng kinh tế của B2B đang có những vấn đề đáng ngại. CEO của UPS cho hay: “Chúng tôi dự đoán có sự suy giảm về số lượng sản phẩm cao cấp và B2B sẽ sụt giảm nhiều trong tương lai. Tăng trưởng chủ yếu diễn ra trong mảng kinh doanh B2C (Business-to-Consumer, hình thức TMĐT giao dịch giữa công ty và người tiêu dùng). Tuy nhiên, Davis cũng khẳng định là công ty của ông có thể điều chỉnh nhanh chóng theo những thay đổi trên thị trường.
Tập trung vào SME và thương mại điện tử
Scott Davis cho biết, phải nỗ lực để thúc đẩy doanh thu và cụ thể là xác định được sự cần thiết của việc tập trung hơn vào doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME): “Chúng ta cần tập trung vào thị trường trung lưu. Dù sự tăng trưởng của công ty dựa rất nhiều vào những doanh nghiệp lớn và SME đang phải chịu nhiều bất ổn. Nhưng họ vẫn có nhu cầu vận chuyển và chúng ta cần tập trung vào đó”.
UPS sẽ tận dụng lợi thế của việc phân cấp hoạt động tiếp thị cùng đội ngũ tiếp thị đang tiếp cận gần gũi hơn với khách hàng.
Công ty tiếp tục hướng tới dịch vụ cao cấp “UPS MyChoice” giữa các thương nhân và người tiêu dùng. Với dịch vụ này, người nhận hàng sẽ nhận được điện thoại/email/tin nhắn 1 ngày trước khi bưu kiện hay tài liệu của họ được chuyển đến. “UPS MyChoice đã có 1,5 triệu thành viên kể từ khi ra mắt năm ngoái. Một khi khách hàng đã quen với các thông báo này thì dịch vụ chắc chắn được rất nhiều người đón nhận. Nhiều người bán hàng qua Internet đang khuyến khích khách hàng của mình sử dụng dịch vụ này vì như vậy họ sẽ tránh không phải nghe các cuộc gọi từ khách hàng hỏi xem hàng mình mua khi nào tới nơi”, Kuehn nói.
Ngoài ra, UPS sẽ tiếp tục tổ chức lại mạng lưới chuyển phát đường không, đường bộ và giảm hơn 10% mạng lưới vận chuyển hàng không quốc tế. UPS cũng thỏa thuận mua lại TNT Express, hãng chuyển phát nhanh lớn thứ 2 châu Âu vào quý 4 năm 2012.
Jersey Post miễn phí gửi bưu thiếp để quảng bá du lịch
Các du khách đến thăm đảo Jersey vào tháng 8 này sẽ được gửi bưu thiếp miễn phí cho người thân.
Theo một sáng kiến thúc đẩy du lịch của Bưu chính đảo Jersey (Jersey Post), các du khách đến thăm đảo Jersey vào tháng 8 này sẽ được gửi bưu thiếp miễn phí đi từ đảo cho bạn bè, người thân của mình.
Những bưu thiếp lưu lại những bức ảnh về cảnh quan mang tính biểu tượng của Jersey được chuyển miễn phí bởi các khách sạn và bưu cục trên đảo.
Chiến dịch bưu thiếp miễn phí có tên “Love Jersey? Tell someone for free” (tạm dịch: Bạn yêu Jersey? Hãy giới thiệu cho bạn bè của mình một cách miễn phí) này được thực hiện dưới sự hợp tác của Bưu chính Jersey và Công ty khai thác du lịch Jersey Tourism với mục đích quảng bá cho địa điểm du lịch đảo Jersey. Chiến dịch cũng nhằm mục đích gợi lại ý nghĩa của những mẩu thư tay, trong bối cảnh thư tay và bưu thiếp được chuyển đi ngày càng giảm.
Kevin Keen, Giám đốc điều hành của Bưu chính Jersey chia sẻ: “Chiến dịch trên là một phần trách nhiệm xã hội và kinh tế của công ty đối với cuộc sống trên đảo. Sáng kiến được lập ra để hỗ trợ cho một trong những thành phần kinh tế chính của chúng tôi (ngành du lịch) đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Hy vọng rằng bằng việc cung cấp cho cả du khách và người dân địa phương cơ hội để giới thiệu với bạn bè về những trải nghiệm của họ tại Jersey một cách dễ dàng nhất, chúng tôi có thể giúp cho hòn đảo được nhiều du khách quan tâm hơn”.
Những bưu thiếp của chiến dịch này phải được chuyển đi trong tháng 8 và giới hạn 1 bưu thiếp trên 1 người. Tuy nhiên, khách hàng có thể gửi bưu thiếp với phí 55 xu tại các bưu cục.
Theo ông Simon Le Huray, Giám đốc tiếp thị của Jersey Tourism, tháng 8 là tháng bận rộn nhất của đảo Jersey với khoảng hơn 50.000 du khách đến thăm đảo. “Nhờ có Bưu chính Jersey, mùa hè này các du khách có thể gửi một tấm bưu thiếp miễn phí cho gia đình và bạn bè để kể về thời gian tuyệt vời mà họ đã có trên hòn đảo này và đồng thời giúp quảng bá cho hòn đảo xinh đẹp của chúng tôi”.