Tổng hợp báo chí ngành Bưu chính ngày 23/10/2012

Tin trong nước

 

Giám đốc Bưu điện huyện Thanh Chương (Nghệ An) Thái Văn Sung: “Không cao, nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn…”

 

Hồ hởi, nhanh nhẹn, anh dẫn chúng tôi thăm quan các quầy giao dịch đang tập nập khách. Ở vào tuổi 50, anh Thái Văn Sung, Giám đốc bưu điện huyện Thanh Chương (Nghệ An) đang ở độ “sung” trong công việc. Nhìn cái vóc thâm thấp, thoăn thoắt của anh, nhiều người bảo: “Lão này không kinh người”. Không biết cái “khôn” của anh thế nào, nhưng trong bề bộn khó khăn của ngành bưu chính sau khi tách khỏi viễn thông, người đứng đầu bưu điện huyện miền núi nghèo của xứ Nghệ này đã lập đước những kỳ tích mà bưu điện những địa phương, thành phố đầy ưu thế khác trên cả nước phải… ngước nhìn.

 

 

 

Huyện biên giới đi đầu cả nước!


Năm 2008, Tập đoàn Bưu chính – viễn thông chính twhcs tách riêng hai mảng bưu chinh và viễn thông. Lúc ấy, nhiều người bảo, ai ở viễn thông thì khỏe, ai bên bưu chính thì… ốm. Như các bưu điện khác thuộc Tổng Công ty Bưu chính, bưu điện Nghệ An và các bưu điện huyện nằm trong cái mảng yếu đó. Sau khi chai tách, cái khó của tất cả hệ thống là lao động dư thừa, các dịch vụ bị cạnh tranh quyết liệt, cước dịch vụ thấp, chi phí bị cắt giảm, thu không đủ bù chi…

Với riêng Thanh Chương, là một huyện biên giới nghèo với 11 xã miền núi, 5 xã biên giới, 2 xã toàn đồng bào dân tộc, 3 xã đặc biệt khó khăn… thế mà trên địa bàn vẫn có khối ngân hàng thương mại, quỹ tín dũng hoạt động tích cực với nhiều “chiêu” khuyến mãi, quảng cáo, tặng quà thu hút khách gửi tiền tiết kiệm. Nói thế để thấy, mục tiêu tăng trưởng các dịch vụ bưu chính, huy động vốn của dịch vụ tiết kiệm bưu điện là rất khó khăn. Nói như anh Thái Văn Sung là phải xác định “tay không bắt giặc”!

Bốn năm sau chia tách, khó khăn vẫn bề bộn, ngành bưu chính được xác định là doanh nghiệp công ích. Hầu như các bưu điện đến nay vẫn phải bù lỗ, kể cả ở các tỉnh, thành phố lớn đầy ưu thế. Vậy mà Bưu điện huyện Thanh Chương từ năm 2010 đã bứt phá đi lên, từ chỗ phải bù lỗ thường xuyên, các dịch vụ tăng trưởng về sản lượng và doanh thu mỗi  năm từ 10 – 12%. Ngoài đảm bảo đời sống cho người lao động, đơn vị còn nộp lãi về cho bưu điện tỉnh 4 tỷ đồng/năm. Trên cả nước hiện nay, bưu điện cấp huyện mà nộp lãi, không phải bù lỗ chỉ đếm được trên đầu ngón tay! Bưu điện Thanh Chương còn có một thành tích hết sức ấn tượng, đó là đơn vị thường xuyên có số dư tiết kiệm bưu điện cao nhất toàn tỉnh và cao nhất so với các bưu điện huyện trên toàn quốc là số dư là 230 tỷ đồng.

“Mẹo” tăng trưởng chính là tâm huyết

Nói về giám đốc Bưu điện Thanh Chương, anh Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính hết sức tâm đắc: “Anh Sung xuất thân từ thợ đường dây rùi cán bộ vật tư, kinh qua đủ các công việc của ngành bưu điện nên am hiểu tường tận, lại là người địa phương, quan trọng nhất là anh yêu nghề, tâm huyết nên luôn luôn tìm mọi cách để vượt qua khó khăn”…

Quả thật, đến với Bưu điện Thanh Chương, điều đầu tiên có thể cảm nhận là cơ sở vật chất khang trang, thoáng mát, sạch sẽ, nhân viên niềm nở tận tình. Thêm nữa, cái “mẹo” của giám đốc Sung thấy rất rõ từ … ngoài cổng bưu điện: Đầy đủ các văn bản, chính sách, các thắc mắc, câu hỏi thường gặp của người dân về các dịch vụ bưu điện được in rõ ràng vào các tấm pa nô lớn đặt từ lối rẽ vào bưu điện. Kể cả dịch vụ trả lương hưu qua bưu điện, mới thí điểm ở 3 huyện của Nghệ An, Thanh Chương còn đang xếp hàng chờ đến lượt thực hiện đã đưuọc bưu đinệ Thanh Chương “phổ biến” bằng văn bản trên tấm pa nô to tướng tít từ ngoài đường. “Sáng sáng các cụ hưu đi tập thể dục qua, dừng lại đọc hết đấy, lúc mình được triển khai thì công tác tuyên truyền đỡ cập rập, vất vả” – anh Sung cho biết.

Bên cạnh việc triển khai tốt các dịch vụ chuyển phát, lắp đặt đầu thu truyền hình dịch vụ bảo hiểm, chuyển tiền nhanh… cái “mẹo” thu hút khách hàng gửi tiết kiệm bưu điện cũng hết sức “độc”. Anh Sung “dân vận” rất khéo, đánh trúng tâm lý của người dân quê mình để họ tằn tiện chắt bóp mang từng đồng lẻ tích cóp được yên tâm đem gửi tiết kiệm bưu điện. Hãy xem cách đơn vị tiếp cận, củng cố niềm tin cho người dân thông qua tấm pa nô lớn trước phòng giao dịch với nội dung: Bưu điện Thanh Chương được xây dựng trên cơ sở khoa học có phong thủy tốt,nhà hướng ra hồ, không khí trong lành, nhà lợp ngói xanh, tường bên trong sơn xanh tượng trưng cho trời, tường bên ngoài ốp màu nâu tượng trựng cho đất. Nhà xây trên khu đât trước hẹp sau rộng (ý là nở hậu!) cơ quan có phong thủy tốt, cất giữ tiền an toàn cho khách hàng”

 

 

Khách đến giao dịch tại bưu điện Thanh Chương

Chả thế mà người dân cứ nườm nượp đem tiền gửi tiết kiệm bưu điện (thậm chí có người mà tôi tiếp xúc còn biết lãi suất bao nhiêu, cao hay thấp hơn các ngân hàng khác), khiến bưu điện của huyện nghèo xứ Nghệ cầm cờ đi đầu cả nước trong việc huy động tiết kiệm bưu điện. Được cái Bưu điện không chỉ quảng cáo tốt mà luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình nghiệp vụ quản lý dòng tiền, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ không để sai sót trong quy trình cung cấp dịch vụ. Người dân dù giàu, dù nghèo đều có thể đến với tiết kiệm bưu điện với món gửi nhỏ nhất là 50.000 đồng. Anh Sung cho biết, huyện nghèo nên món gửi lớn nhất cũng chỉ tới 700 triệu đồng cũng đều được đối xử trân trọng như nhau.

Một ngày ở bưu điện Thanh Chương, nhìn cung cách làm việc của giám đốc và các nhân viên mới tháy, dù khó khăn đến đâu, nếu có tâm huyết, có sáng tạo, biết vượt khó đều có thể thành công. Riêng với giám đốc Thái Văn Sung, tôi bỗng nhớ đến một slogan quảng cáo: “Cso thể bạn không cao, nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”!

Theo Lao động & Xã hội (số ra ngày 23/10/2012)

 

 

 

 

Kỷ niệm 100 năm ngày mất của "vua phóng sự đất Bắc"

 

 

 

Bộ tem bưu chính kỷ niệm 100 năm ngày mất của Vũ Trọng Phụng do

Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành.

 

Ngày 22/10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Vũ Trọng Phụng (20/10/1912-20/10/2012).

Đây cũng là dịp để những nhà nghiên cứu, độc giả mến mộ nhìn nhận lại thành tựu sáng tác “để đời” của Vũ Trọng Phụng, đóng góp cho văn chương Việt Nam hiện đại.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định: Vũ Trọng Phụng là người phản biện hùng hồn nhất cho sự cải tạo, ông hay sử dụng loại văn chương, phóng sự tùy bút và hướng vào sự thật tối đa, phê phán cái xấu, cái ác đến tận cùng, bởi ông là người nhân danh cái thiện...

Vũ Trọng Phụng được mệnh danh là “ông vua phóng sự đất Bắc." Cho đến ngày qua đời, các tiểu thuyết, phóng sự, kịch của ông luôn gây chấn động trong dư luận, gồm cả hai phía khen và chê. Phải tới 50 năm sau ngày ông mất (13/10/1939), Vũ Trọng Phụng mới trở lại, được tôn vinh là gương mặt tiêu biểu, xuất sắc trong trào lưu văn học hiện thực nói riêng và văn học hiện đại nói chung.

Với các tác phẩm “Giông tố,” "Số đỏ,” “Làm đĩ,” “Lục xì”… ông đã đi sâu phản ánh những ung nhọt, góc khuất của hiện thực xã hội cũ. Dù chỉ có 10 năm tuổi nghề, nhưng Vũ Trọng Phụng đã để lại một khối lượng đồ sộ tác phẩm ở nhiều thể loại.

Giáo sư Hà Minh Đức cho rằng, Vũ Trọng Phụng là nhà văn chịu đọc, chịu khám phá và cũng là người có tính nhân văn cao. Các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng có tính xã hội, tính thời đại cao, ví như việc "Âu hóa" được phê phán mạnh mẽ không phải vì ông bài xích "Âu hóa" mà lên tiếng phê phán những tiêu cực, lên tiếng cảnh tỉnh xã hội.

Giáo sư Phong Lê nhận định, bất chấp tuổi đời quá ngắn ngủi trong nghèo túng, bệnh tật, văn phẩm Vũ Trọng Phụng mang trong nó giá trị thế kỉ bởi sự nhận diện sắc nét gương mặt xã hội. Cùng với đó là sự soi sáng vấn đề lớn của dân tộc, số phận nhân dân trên một hành trình dài hướng tới sự thật, gắn bó với sự thật, nhằm mục tiêu nhân đạo hóa hoàn cảnh và thúc đẩy sự tiến bộ xã hội...

Cũng trong lễ tưởng niệm, Ban Tổ chức đã trưng bày các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng do các nhà xuất bản, các nhà sưu tầm tổng hợp như tác phẩm "Kỹ nghệ lấy tây" được Nhà xuất bản Đông Phương xuất bản năm 1936; tác phẩm kịch "Không một tiếng vang" được Nhà in Đông Tây ấn hành năm 1931; các số Hà Nội Báo năm 1936 nơi các tác phẩm "Giông tố," "Số đỏ" đăng lần đầu tiên. Đặc biệt, còn có một số bản thảo viết tay tác phẩm "Vỡ đê" của Vũ Trọng Phụng.

Trước đó, vào ngày 20/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hành bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Vũ Trọng Phụng (20/10/1912 - 20/10/2012), gồm 1 mẫu tem khổ 32 x 43mm. Đây là bộ tem bưu chính thứ 6 về đề tài kỷ niệm 100 năm ngày sinh của các nhân vật lịch sử, được Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành từ đầu năm đến nay.

Bộ tem bưu chính kỷ niệm 100 năm ngày sinh Vũ Trọng Phụng do Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam thiết kế theo phong cách đồ họa với hình ảnh nổi bật là chân dung nhà văn, nhà báo Vũ Trọng Phụng cùng hình ảnh minh họa một số tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của ông.../.
 
Theo Việt Nam Plus





Sẽ ấn phẩm “Lịch sử Phật giáo qua tem bưu chính”

Sau 30 năm sưu tập, khảo cứu, biên soạn, tài liệu mang tựa đề “Lịch Sử Phật giáo qua tem bưu chính” đã được hoàn thành và dự định in thành sách để phổ biến cho mọi người cùng đọc.
 

Theo tác giả Trần Thanh Lý (Canada) thì cuốn tài liệu này đã được nhiều quý thầy trên thế giới đọc qua và viết đôi lời giới thiệu. Ngoài ra, có lời giới thiệu của ông Nguyễn Bảo Tụng, nhà sưu tập bưu hoa ở Mỹ và nhà thơ đạo Nữ Sĩ Vân Nương Lê Ngọc Chấn ở Pháp.

Dự kiến, tài liệu này sẽ được in thành sách, dầy khoảng 350 trang, in màu, với trên 700 tem hình các đề tài Phật giáo của nhiều Quốc gia. Sách in ra có 5 chương:

Chương 1: Đức Phật Thích Ca, bao gồm lịch sử Đức Phật, kinh Pháp Cú, kinh Pháp Hoa, bốn cảnh của Tứ Động Tâm...)

Chương 2: Chư Phật, các vị Bồ Tát, các Đại Sư và danh nhân Phật Giáo như  Phật A Di Đà, Bồ Tát Quán Thế Âm, Đại Hạnh Phổ Hiền, thầy Huyền Trang, Ngài Liên Hoa Sinh, Đức Đạt Lai Lạt Ma, Bà Alexandre Néel, Ông H.S.Olcott...

Chương 3: Những đề tài liên quan đến Phật Giáo như Lá cờ Phật giáo, Hoa sen, Cây bồ đề, Mandala, Cúng dường, Sáu lần đại hội kết tập kinh điển, Tranh Thangka, Lễ Vu lan, Pháp luân...

Chương 4: Các thủ ấn của chư Phật và Bồ Tát như ấn vô úy, ấn xúc địa, ấn giáo hóa, ấn chuyển Pháp luân, ấn tham thiền, thế ngồi râjalilasana, nhập Niết bàn…

Chương 5: Các chùa, đền, động, hang, tháp, hình tượng chư Phật và Bồ Tát như chùa Một Cột, chùa Tây Phương, chùa Thiên Mụ, Đế Thiên Đế Thích, Đền Borobodur, các chùa Lào, Miên, Nhật, Trung Quốc, tượng Phật ở Bamiyan, các chùa Tích Lan...

Theo Kiến thức


 

 

Bảo hiểm Bưu điện ra mắt 2 đơn vị thành viên mới

 

 

 

Ông Nguyễn Trường Giang - Tổng giám đốc PTI (bên phải) trao quyết định thành lập

PTI Hưng Hải tại TP.Hải Dương ngày 17/10/2012. 


Trung tuần tháng 10/2012, tại Hà Nội và Hải Dương, Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã chính thức khai trương 2 Công ty thành viên mới là Công ty Bảo hiểm Bưu điện Thủ đô và Công ty Bảo hiểm Bưu điện Hải Hưng.

Với việc đưa vào hoạt động 2 đơn vị kinh doanh mới kể trên, đến nay PTI đã có 28 Công ty thành viên, tổng số khoảng 1.000 nhân viên và trên 13.000 đại lý viên “phủ” khắp toàn quốc.

Theo đại diện PTI, tiền thân của Công ty Bảo hiểm Bưu điện Thủ đô là Ban Bảo hiểm dự án trực thuộc PTI; còn Công ty Bảo hiểm Hải Hưng được thành lập dựa trên nền tảng hoạt động của Phòng kinh doanh khu vực Hải Dương trước đây.

Đại diện lãnh đạo PTI cho biết, việc khai trương PTI Thủ đô và PTI Hải Hưng nằm trong kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động của PTI nhằm mang các sản phẩm bảo hiểm chất lượng cao đến gần hơn với khách hàng. Với riêng PTI Thủ đô và PTI Hải Hưng, sau khi được nâng cấp, trở thành các Công ty thành viên, hai đơn vị này cũng có thêm điều kiện vật chất để mở rộng hoạt động kinh doanh, phục vụ khách hàng.

Sắp tới, PTI sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới, thành lập thêm một số đơn vị kinh doanh mới tại khu vực phía Nam. Từ nay đến cuối năm, PTI sẽ thành lập Công ty Bảo hiểm Tiền Giang.

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm và kế hoạch tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2012 của PTI cho thấy, doanh thu PTI đến hết quý II năm nay đạt gần 931 tỷ đồng, tăng trưởng 88% so với cùng kỳ năm 2011. PTI đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu cả năm là 1.530 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với năm ngoái và tỷ lệ chi trả cổ tức ở mức 12%/năm.

Theo Bưu điện Việt Nam




Mô hình trả lương hưu qua hệ thống bưu điện cần được nhân rộng trên cả nước


Thực hiện chủ trương đổi mới, từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả BHXH ngày càng chuyên nghiệp hơn. Tháng 7/2011, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp với VietnamPost thực hiện thí điểm trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện tại 4 địa phương Bắc Kạn, Lâm Đồng, Đắk Nông và Phú Yên. Tiếp đó tháng 5/2012, Bưu điện Nghệ An là một trong 8 địa phương (Long An, Quảng Trị, Tuyên Quang, Cần Thơ, Quảng Nam, Bình Thuận, Đắc Lắc) được thí điểm tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện.

Mang sự hài lòng đến người dân

Anh Chu Quang Hào - Giám đốc Bưu điện Nghệ An trực tiếp dẫn chúng tôi tới điểm chi trả. Trên đường đi, anh Hào đã cung câp cho chúng tôi một số thông tin về điểm chi trả tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, điểm đến của chúng tôi. Anh Hào nhấn mạnh, "Xã Lĩnh Sơn có khoảng gần 450 người là đối tượng  nhận lương hưu. Phần lớn là các cán bộ đã về hưu, các lão thành cách mạng nên các cụ có thói quen làm gì cũng rất đúng giờ nên một trong những nguyên tắc hàng đầu mà nhân viên tại điểm chi trả của xã Lĩnh Sơn là phải đúng giờ dù trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào".

 

 


Ông Dương Hữu Quyếtthôn 7, xã Lĩnh Sơn, Nghệ An đang xếp sổ chờ đến lượt lĩnh lương

Từ Vinh đến xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn phải đi qua quãng đường dài gần 100 km vì vậy hành trình của đoàn phải hết sức khẩn trương để kịp đúng giờ chi trả lương ngay trong đầu giờ chiều. Đang đi bỗng trời đổ mưa nặng hạt. Giám đốc Bưu điện Nghệ An Chu Quang Hào nói thêm “Mưa thế này vẫn chưa thấm vào đâu, kể cả có có bão cũng vẫn phải chi trả theo đúng kế hoạch vì chắc chắn các cụ đến rất đông đủ”.

Quả đúng như vậy, khi đặt chân đến UBND xã mới chỉ 13h30 phút, tuy còn nửa tiếng nữa mới tới giờ phát lương nhưng các cụ đã có mặt đông đủ. Năm tháng nay như đã thành thông lệ, cứ 10 hàng tháng các cụ có mặt tại đây nói chuyện hỏi han sức khỏe nhau và ngồi chờ nhân viên bưu điện đọc tên để nhận lương hưu. Đúng 14h, giọng các cô nhân viên bưu điện ngọt ngào cất lên: “Cháu xin mời bác Nguyễn Văn Tuân, cháu xin mời bác Đặng Thị Khoát lên lĩnh lương hưu… ”. Cứ lần lượt theo thứ tự, cụ nào đến trước, xếp sổ trước thì được lĩnh lương trước, cho đến khi không còn một ai thì thôi.

Hồ hởi cầm chiếc phong bì lương vừa được lĩnh, bác Dương Hữu Quyết, thôn 7, xã Lĩnh Sơn, Anh Sơn, Nghệ An cho biết “Từ khi lĩnh lương theo hình thức trả qua hệ thống Bưu điện chúng tôi không phải chờ đợi đến cả nửa tháng mới được gọi đi lĩnh lương mà cứ đến ngày 10 hàng tháng là chúng tôi có mặt tại đây để lĩnh lương. Thủ tục lĩnh lương rất nhanh gọn, thuận tiện, mừng nhất là chúng tôi được trả đúng ngày quy định”.

Trước đây, việc chi trả lương hưu, BHXH do Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An lo tổ chức chi trả. Lực lượng cán bộ đi thực hiện rất eo hẹp, nên việc nhận lương hưu mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, trong quá trình chi trả cũng có nhiều phát sinh khiến công việc này tưởng như đơn giản lại thành phức tạp, vất vả.

Tranh thủ lúc mọi người chờ lĩnh lương, tôi đã hỏi thăm cụ Nguyễn Công Niệm, thôn 3 xã Lĩnh Sơn, Anh Sơn, Nghệ An. Vừa nhâm nhi cốc nước chè tươi, vừa loay hoay đếm đi đếm lại khoản tiền lương vừa lĩnh, cụ Nguyễn Công Niệm vừa nói: “Nhận lương qua Bưu điện nhanh lắm. Vừa xếp sổ xong đã thấy gọi đến tên mình rồi. Tiền của tôi đây này”. Cụ Niệm vui vẻ giơ chiếc phong bì vừa lĩnh lên cho tôi xem. “Ông có đếm lại tiền không?”, “Đếm chứ đếm để kiểm xem có tiền rách nát không để đổi ngay. Trước đây, nhiều người rất khó chịu vì phải cầm tiền lẻ nhiều khi bị rách, nát, không có tiền lẻ thì thay vào đó là gói tăm tre hay gói dầu gội đầu. Mấy tháng nay mọi người lĩnh tiền không thiếu một xu lẻ. Ở nông thôn, 1.000, 2.000 đồng tiền lẻ cũng quý lắm. Có khi cả ngày chúng tôi cũng chỉ tiêu có thế thôi đấy”- cụ trả lời

Thông qua quá trình hợp tác giữa BHXH Việt Nam và hệ thống các Bưu điện, năm tháng nay, Bưu điện Nghệ An đã chủ động bố trí nhân lực để chi trả lương hưu cho các cụ đúng ngày đúng giờ. Với số tiền chi trả lên đến gần 1,2 tỷ đồng/tháng, thời gian chỉ có vỏn vẹn 3 giờ phải chi trả hết cho 437 người trong toàn xã Lĩnh Sơn cũng nói lên được rằng nỗ lực của các nhân viên bưu điện thực hiện việc chi trả là rất vất vả. Từ việc nhét tiền đủ vào phong bì, gọi tên các cụ lên lĩnh cũng như hoàn tất các thủ tục ký nhận đòi hỏi phải thật nhanh chóng và chính xác tuyệt đối.

Mô hình cần được nhân rộng hơn nữa

 

 


Cụ Nguyễn Công Niệm đang kiểm tra lại số lương hưu vừa lĩnh

Từ khi có văn bản chỉ đạo phối hợp giữa Bưu điện và Bảo hiểm xã hội trong việc chi trả lương hưu, BHXH tại 3 huyện gồm: Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Bưu điện Nghệ An và BHXH tỉnh đã mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các nhân viên bưu điện, đặc biệt là những nhân viên trực tiếp đi chi trả cho các đối tượng thụ hưởng lương, BHXH. Với tổng số 54 điểm chi trả của 3 huyện trên đều có địa hình phức tạp, hiểm trở, làm cho việc đi lại khó khăn nên việc bố trí lịch và người chi trả từng địa bàn phải khoa học nhất. Qua 2 tháng đầu thực hiện đã dần đi vào nề nếp và đã khắc phục được nhiều khó khăn trước đây, đồng thời đã đem lại một phong cách phục vụ mới trong việc chi trả lương hưu, công việc xưa nay vốn bị coi là nhàm chán, đơn giản, không cần quan tâm nhiều tới thái độ phục vụ.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An Lê Trường Giang chia sẻ “Thời gian đầu triển khai việc chi trả lương, BHXH, cán bộ của BHXH phải đi cùng với cán bộ Bưu điện, để giám sát và giải đáp những thắc mắc của người dân. Qua 5 tháng triển khai, tôi nhận thấy Bưu điện triển khai rất tốt việc chi trả, thái độ nhân viên chi trả hòa nhã, lịch sự”.

Bưu điện Nghệ An cũng đã lập đường dây nóng để giải đáp, giải quyết mọi trường hợp. Ngoài ra, cũng tiếp tục có những lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ. Đến nay, công tác chi trả đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tốt trong dư luận.

Thấy có đoàn phóng viên đến khảo sát việc chi trả lương, bác Đặng Thị Khoát thôn 6, xã Lĩnh Sơn Anh Sơn, Nghệ An hồ hởi cho biết “Hình thức chi trả lương qua hệ thống Bưu điện nên được duy trì, các cô nhân viên bưu điện phục vụ rất tốt, chi trả nhanh, ít phải chờ đợi, các cụ già trên 80 tuổi không đi lĩnh được sẽ được các cô nhân viên bưu điện mang đến tận nhà”.

Giám đốc Bưu điện Nghệ An Chu Quang Hào chia sẻ “Hồi mới áp dụng hình thức chi trả lương qua bưu điện, nhiều công đoạn chi trả trước đây vẫn thực hiện theo thói quen, ví dụ như nhận thay không cần giấy ủy quyền nhận tiền không xuất trình chứng minh thư nhân dân… nên khi Bưu điện triển khai đúng theo quy định đã gặp phản ứng từ phía người hưởng. Chính công đoạn chi trả theo thói quen đó, đã khiến nhiều trường hợp nhận tiền mà không trả lại cho người được hưởng. Sau này, người dân cũng hiểu ra, việc viết giấy ủy quyền cũng chính là đảm bảo quyền lợi cho chính mình”.

Qua 5 tháng triển khai từ tháng 5 đến 9/2012, Bưu điện Nghệ An đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bình quân là 6.502 đối tượng/tháng. Tỷ lệ chi trả đạt 99,75%. Huyện Anh Sơn nơi chúng tôi đến là huyện có tổng số đối tượng và số tiền nhận chi trả nhiều nhất so với 2 huyện đang cùng thí điểm là Kỳ Sơn và Quỳ Châu. Trung bình hàng tháng có khoảng hơn 4.600 đối tượng đã được chi trả, có tháng Bưu điện huyện Anh Sơn đạt tỷ lệ chi trả tới 99,99%.

Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An Hoàng Xuân Đường cho biết “Bưu điện Nghệ An thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc chi trả lương, BHXH qua hệ thống bưu điện là bước đi rất đúng hướng và đúng chức năng, nhiệm vụ. Việc triển khai cũng rất thận trọng, cách chọn để thí điểm cũng rất hợp lý. Phó chủ tịch tỉnh cũng đề nghị, thời gian tới Bưu điện Nghệ An cần nghiên cứu triển khai mở rộng ra trên diện rộng hơn nữa”.    
 
Theo VNPT





LienVietPostBank tài trợ in giáo trình trọng điểm của Đại học Kinh tế Quốc dân


Hà Nội, ngày 22/10/2012 - Ngân hàng  Bưu điện Liên Việt và Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đã tiến hành ký kết hợp đồng theo đó LienVietPostBank tham gia tài trợ 250 triệu để in giáo trình trọng điểm của Nhà trường.

 

 

 

GS.TS Nguyễn Văn Nam, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân (bên trái) nhận biểu trưng từ Nhà tài trợ.

Giáo trình trọng điểm của Đại học Kinh tế Quốc dân gồm 20 bộ sẽ được hoàn thành in ấn trước cuối năm nay, gồm các chủ đề như kinh tế lượng, kinh tế học công cộng, hệ thống thông tin quản lý, ngân hàng thương mại...

"Chúng tôi hy vọng các bộ giáo trình sẽ được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng giảng viên, sinh viên ngành kinh tế tại Việt Nam đồng thời còn được xuất bản trên cả các kênh đa phương tiện", TS. Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản trị LienVietPostBank phát biểu tại Lễ Ký kết được tổ chức tại Hội trường Đa năng do chính LienVietPostBank tài trợ xây dựng và cung cấp trang bị truyền thông hiện đại năm 2009.
 

 

Đại diện ban lãnh đạo Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, các thành viên tham gia xây dựng giáo trình trọng điểm của Nhà trường và đại diện LienVietPostBank chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Ký kết.

Theo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt




Tin từ các doanh nghiệp Bưu chính khác

 

Bưu chính Viettel hỗ trợ công nghệ cho các đại lý thu gom

 

Theo Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost), các đại lý thu gom của ViettelPost sẽ được đơn vị này hỗ trợ về công nghệ. Mỗi đại lý sẽ được cấp 1 tài khoản đăng nhập hệ thống chuyển phát online để tiện việc quản lý, kiểm soát hành trình bưu gửi qua mạng ViettelPost.

Đây là một trong những điểm đáng chú ý của chính sách hỗ trợ phát triển đại lý thu gom (mô hình đại lý cấp 1, thay mặt ViettelPost cung cấp dịch vụ bưu chính tới các khách hàng-PV), vừa được Bưu chính Viettel chính thức công bố.

Theo ViettelPost, các đơn vị làm đại lý thu gom cho Bưu chính Viettel sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ như: được công bố thông tin lên website và một số tài liệu giới thiệu chung của ViettelPost; được hướng dẫn nghiệp vụ và hỗ trợ chăm sóc khách hàng trong trường hợp đại lý trực tiếp thực hiện dịch vụ.

Sau khi 2 bên ký kết hợp đồng, đại lý sẽ được quyền đàm phán, ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng mới và được hưởng mức chiết khấu bán hàng theo doanh số (lên tới 20% doanh thu phát sinh đối với dịch vụ chuyển phát trong nước và 25% doanh thu đối với dịch vụ chuyển phát chuyên tuyến Việt Nam - Campuchia).

Bên cạnh đó, ViettelPost cũng khuyến khích các đại lý thu gom phát triển khách hàng mới và bàn giao lại cho các đơn vị trực thuộc Bưu chính Viettel trên toàn quốc phục vụ với chính sách thưởng từ 1 - 3% doanh thu khách hàng giới thiệu trong thời gian 1 năm.

Cùng với những ưu đãi về giá cước, ViettelPost còn cam kết hỗ trợ các đại lý thu gom về công nghệ. Theo đó, ViettelPost sẽ cấp cho mỗi đại lý thu gom 1 tài khoản đăng nhập vào hệ thống phần mềm hỗ trợ cung cấp dịch vụ chuyển phát online của doanh nghiệp (E-VTP) để các đại lý này thuận tiện trong việc quản lý doanh thu, khách hàng cũng như kiểm soát hành trình bưu gửi, hàng hóa chuyển qua mạng lưới ViettelPost.

Với tài khoản được cấp, đại lý thu gom có quyền truy nhập hệ thống E-VTP tương đương với các bưu cục, được sử dụng những phần mềm ứng dụng hỗ trợ bưu cục như: quản lý khách hàng, nhập doanh thu, khai thác, vận chuyển…

Đồng thời, với các trường hợp phát sinh khiếu nại trong quá trình nhận, gửi bưu phẩm bưu kiện, để được hỗ trợ giải quyết, ngoài việc liên hệ tới bộ phận chăm sóc khách hàng của ViettelPost qua đường dây nóng (04.6266.2200/08.6266.2200), đại lý thu gom còn có thể sử dụng ứng dụng quản lý khiếu nại trên hệ thống phần mềm của ViettelPost.

Mô hình đại lý thu gom được ViettelPost triển khai thử nghiệm từ tháng 3/2012 nhằm thiết lập mạng lưới trung gian bên cạnh kênh phân phối trực tiếp qua gần 160 bưu cục và khoảng 1.000 bưu tá, góp phần giúp Bưu chính Viettel tiếp nhận yêu cầu và cung cấp dịch vụ tới các đối tượng khách hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Đến nay, sau 7 tháng triển khai, ViettelPost đã phát triển được trên 80 đại lý thu gom là các siêu thị, cửa hàng của Viettel Telecom, Công ty XNK Viettel cùng các doanh nghiệp chuyển phát chưa có mạng lưới vươn tới tuyến huyện, xã.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, ViettelPost đặt mục tiêu phát triển được khoảng 400 đại lý thu gom trên toàn quốc. Để thực hiện được kế hoạch này đồng thời cũng để tạo điều kiện cho các đại lý thu gom phát triển tốt, thời gian tới, cùng với việc triển khai rà soát, củng cố hệ thống đại lý thu gom đã được đưa vào hoạt động, ViettelPost sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách áp dụng đối với đại lý thu gom.  

Theo Bưu điện Việt Nam